Bản án về xin ly hôn số 06/2022/HNGĐ-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÒA BÌNH, TỈNH HOÀ BÌNH

BẢN ÁN 06/2022/HNGĐ-ST NGÀY 06/04/2022 VỀ XIN LY HÔN

Ngày 06 tháng 04 năm 2022, tại trụ sở Toà án nhân dân Thành phố Hòa Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hôn nhân gia đình thụ lý số 02/2022/TLST - HNGĐ, ngày 05 tháng 01 năm 2022 về việc kiện “Xin ly hôn”, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 07/2022/QĐXXST - HNGĐ ngày 07/ 03 /2022 giữa:

Nguyên đơn: Chị Đỗ Thị Hồng H sinh năm 1994.

Bị đơn: anh Bùi Mạnh H sinh năm 1979 .

Cùng trú tại: Tổ 08, phường QL, Thành phố HB, Tỉnh Hoà Bình. Chị H có đơn xin xét xử vắng mặt.

Anh H vắng mặt lần thứ 2 không có lý do.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện ngày 31/12/2021 và bản tự khai - Nguyên đơn chị Đỗ Thị Hồng H trình bày:

Ngày 10/01/2014 tôi và anh Bùi Mạnh H đăng ký kết hôn tại UBND xã Sủ Ngòi thành phố Hòa Bình ( nay là phường QL, thành phố Hòa Bình), tỉnh Hòa Bình, trên cơ sở tự nguyện, có thời gian tìm hiểu trước khi về ở với nhau. Quá trình chung sống vợ chồng không hạnh phúc nguyên nhân do anh H nghiện ma túy, không công ăn việc làm, thường xuyên đánh đập, chửi mắng tôi và bắt tôi phải đưa tiền cho anh H để mua ma túy về sử dụng, Tôi và bố mẹ anh H đã khuyên bảo nhiều lần, cũng cho anh H nhiều cơ hội nhưng anh H không sửa chữa sai lầm mà vẫn lao vào sử dụng ma túy. Năm 2015 anh H bị bắt về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy và đi tù 02 năm. Sau khi đi tù về anh H vẫn không thay đổi, vẫn đánh đập tôi và con tôi để bắt tôi đưa tiền cho anh để anh mua ma túy sử dụng.

Tôi không thể chịu đựng thêm được nữa nên bỏ về ở với bố mẹ của tôi ở xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội, chúng tôi không ai quan tâm đến ai, không liên lạc gì với nhau nữa, không liên quan gì đến nhau.Tôi không còn tỉnh cảm với anh H nữa đề nghị Tòa án giải quyết cho tôi được ly hôn.

Về con chung: vợ chồng có 01 con chung là Bùi Ngọc A sinh ngày 02/7 /2014, hiện nay cháu đang ở với tôi, khi ly hôn tôi xin được nuôi con không yêu cầu anh H phải cấp dưỡng nuôi con chung với tôi.

Về tài sản chung: Không có.

Về nợ chung: vợ chồng không vay nợ ai,cũng như các tổ chức tín dụng.

- Tại bản tự khai và biên bản hòa giải bị đơn anh Bùi Mạnh H trình bày: Tôi thừa nhận lời trình bày của cô H về phần kết hôn, tình trạng hôn nhân vợ chồng, về con chung, về tài sản chung và công nợ chung là đúng.

Tôi xin đưa ra quan điểm của mình :

Về tình cảm : Tôi công nhận là tôi có sử dụng ma túy, tôi là người có lỗi với vợ con, mong Tòa án hòa giải để vợ tôi suy nghĩ lại rút đơn về để vợ chồng quay về đoàn tụ cùng nhau nuôi dạy con cái,do đó tôi là không đồng ý ly hôn.

Về con chung: Nếu phải ly hôn tôi xin được nuôi con , không yêu cầu cô H phải cấp dưỡng tiền nuôi con chung với tôi, Hiện nay tôi làm nghề sửa chữa điện lạnh và sửa chữa nội thất điện nước, thu nhập bình quân mỗi tháng khoảng 4.000.000đ. ( Bốn triệu đồng ).

Về tài sản chung : không có tài sản chung.

Về nợ chung: Vợ chồng kh«ng cã nợ chung.

Tòa đã mở phiên họp tiếp cận công khai chứng cứ và hòa giải nhưng các đương sự không thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết vụ án do đó Tòa án Quyết định đưa vụ án ra xét xử.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, qua thẩm tra tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

Về thẩm quyền : Bị đơn anh Bùi Mạnh H có hộ khẩu tại Tổ 08, phường QL, Thành phố Hòa Bình,Tỉnh Hoà Bình. Căn cứ theo các Điều 28, Điều 35, Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình.

Về thủ tục tố tụng :

Tòa án đã thông báo thụ lý,tiến hành hòa giải theo luật định. Do các đương sự không thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết vụ án nên Tòa án đưa vụ án ra xét xử và gửi hồ sơ cho Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hòa Bình nghiên cứu theo quy định tại khoản 2 Điều 21 và khoản 2 Điều 220 BLTTDS.

Ngày 07/ 3 /2022 Tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình đã ra Quyết định đưa vụ án ra xét xử ,chị Đỗ Thị Hồng H, anh Bùi Mạnh H đã được giao nhận Quyết định đưa vụ án ra xét xử hợp lệ.

Ngày 28 tháng 03 năm 2022 chị H có đơn xin xét xử vắng mặt phiên tòa ngày 30/03/2022, anh H vắng mặt tại phiên tòa không có lý do. Căn cứ Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự HĐXX ra Quyết định hoãn phiên tòa và ấn định thời gian xét xử lại vào hồi 8h00 ngày 06/4/2022. Quyết định hoãn phiên tòa đã được tống đạt hợp lệ cho các đương sự.

Phiên tòa ngày 06/4/2022 anh Bùi Mạnh H vẫn không có mặt và không có lý do,anh H đã được nhận Quyết định hoãn phiên tòa trực tiếp, do đó HĐXX vẫn tiến hành xetý xử theo thủ tục chung.

Về nội dung : xét yêu cầu khởi kiện của chị Đỗ Thị Hồng H : Chị Đỗ Thị Hồng H và anh Bùi Mạnh H tự nguyện đăng ký kết hôn ngày 10/ 01 /2014 tại UBND xã Sủ Ngòi thành phố Hòa Bình ( nay là phường QL, thành phố Hòa Bình), tỉnh Hòa Bình, là hôn nhân hợp pháp, trong quá trình chung sống vợ chồng phát sinh nhiều mâu thuẫn là do anh H sử dụng ma túy, không tu chí làm ăn là nguyên nhân chị H xin ly hôn anh H.

Bản thân anh H cũng thừa nhận có sử dụng ma túy, có đánh đập chị H nhiều lần, hiện nay chị H mang con về chung sống với bố mẹ đẻ ở Ba Vì, Hà Nội, trong qua trình Tòa án giải quyết vụ án anh H cũng không thay đổi, cũng không có biện pháp nào hằn gắn tình cảm vợ chồng, do vậy việc hằn gắn tình cảm vợ chồng là rất khó.

Tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình đã đi xác minh tại nơi cư trú của anh H và chị H kết quả xác minh : chị H và anh H có Đăng ký hộ khẩu thường trú tại tổ 08, phường QL ,thành phố Hòa Bình tỉnh Hòa Bình, chị H và anh H đang sinh sống tại nhà bố mẹ anh H là ông Bùi Văn H và bà Nguyễn Thị Đ. Chị H là người sống biết điều, lễ phép với bà con hàng xóm, hàng ngày đi buôn cá ở chợ Phương Lâm, còn anh H không có nghề nghiệp gì, lại sử dụng ma túy, những khi không có tiền anh H đánh chị H và con, thậm chí còn đánh cả bố mẹ, hàng xóm láng giềng biết nhưng không ai dám sang can ngăn.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 40/2016 ngày 10/5/2016 của Tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình tuyên phạt anh H 24 ( Hai mươi bốn ) tháng tù về Tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Sau khi đi chấp hành án về anh H không từ bỏ được ma túy mà vẫn tiếp tục sử dụng ma túy.

Xét thấy tình trạng hôn nhân của chị H, anh H trầm trọng, không thể hàn gắn đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được căn cứ Điều 51, Điều 56 Luật Hôn nhân gia đình năm 2014 xử cho chị H được ly hôn với anh H là phù hợp

Về con chung: có 01 con chung là Bùi Ngọc A sinh ngày 02/7 /2014, hiện nay cháu đang ở với chị H, chị H hiện nay chị H buôn bán cá, thu nhập một tháng cũng được khoảng 10 triệu đến 12 triệu đồng / tháng, cháu Ngọc A là con gái nên ở với mẹ sẽ tốt hơn, gia đình chị H cũng tạo điều kiện cho hai mẹ con chị H có chỗ ăn ở , đàng hoàng tại nhà ở của bố mẹ đẻ chị H tại xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội.HĐXX thấy chị Đỗ Thị Hồng H có đầy đủ các điều kiện để chăm sóc, nuôi dưỡng con và cũng phù hợp theo khoản 3 Điều 81 Luật hôn nhân gia đình năm 2014 do đó HĐXX chấp nhận yêu cầu của chị H về việc nuôi con chung giao cháu Bùi Ngọc A cho chị H trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục, chị H chưa yêu cầu anh H phải cấp dưỡng tiền nuôi con chung.

Về tài sản chung: vợ chồng không có tài sản chung.

Về công nợ chung: chị H và anh H đều xác nhận không có nợ chung.

Về án phí : chị Đỗ Thị Hồng H phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Đại diện VKSND Thành phố Hòa Bình phát biểu ý kiến về việc chấp hành pháp luật của Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký Tòa án kể từ khi thụ lý đến khi xét xử vụ án tuân thủ theo đúng quy định của Pháp luật,đảm bảo thời hạn luật định.

Về nội dung vụ án đề nghị HĐXX điều 51,55,81,82,83,84 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014; đề nghị HĐXX tuyên xử cho chị Đỗ Thị Hồng H được ly hôn anh Bùi Mạnh H.

- Giao cháu Bùi Ngọc A sinh ngày 02/07/2014 cho chị H được trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục.Chị H không yêu cầu anh H phải cấp dưỡng tiền nuôi con, anh H được tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con chung cho đến khi chị H có yêu cầu. Anh H có quyền đi lại thăm hỏi và quan tâm, chăm sóc cháu Ngọc A mà không bị bất kỳ ai cản trở.

- Đương sự phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ các điều 51,55, 81,82,83,84 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu án phí và lệ phí Tòa án.

1- Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Nguyên đơn chị Đỗ Thị Hồng H về việc xin ly hôn anh Bùi Mạnh H.

Về quan hệ hôn nhân : xử cho chị Đỗ Thị Hồng H được ly hôn anh Bùi Mạnh H.

Về con chung : Giao cháu Bùi Ngọc A sinh ngày 02/07/2014 cho chị H được trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục.Chị H không yêu cầu anh H phải cấp dưỡng tiền nuôi con, anh H được tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con chung cho đến khi chị H có yêu cầu.

Anh H được quyền thăm nom, chăm sóc con chung không ai được ngăn cản và quyền thay đổi nuôi con theo quy định của pháp luật.

2. Về án phí: chị Đỗ Thị Hồng H phải chịu 300.000đồng ( Ba trăm nghìn đồng ) án phí ly hôn sơ thẩm. Chị H đã nộp 300.000đồng ( Ba trăm nghìn đồng ) tạm ứng án phí theo biên lai số 0001235 ngày 05/01/2022 của Chi cục Thi hành án dân sự Thành phố Hòa Bình .Nay chuyển thành án phí.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, Nguyên đơn, bị đơn có quyền kháng cáo theo quyết định. Trường hợp nguyên đơn , bị đơn vắng mặt thời hạn kháng cáo được tính từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

175
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về xin ly hôn số 06/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:06/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hòa Bình - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 06/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;