Bản án về xin ly hôn số 03/2022/HNGĐ-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TUYÊN HOÁ, TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 03/2022/HNGĐ-ST NGÀY 23/02/2022 VỀ XIN LY HÔN

Trong ngày 23 tháng 02 năm 2022, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án Dân sự thụ lý số: 93/2021/TLST - HNGĐ ngày 25/11/2021 về việc “Xin ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 02/2021/QĐST- DS ngày 10/02/2022 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Đinh Thị Thúy Ng, sinh năm: 1999.

Nơi ĐKNKTT: Thôn Thượng Ph, xã Lê H, huyện T, tỉnh Quảng Bình (có mặt).

Bị đơn: Anh Nguyễn Tiến D, sinh năm: 1993 Nơi ĐKNKTT: Tiểu khu 1, thị trấn Đ, huyện T, tỉnh Quảng Bình (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện xin ly hôn ngày 29/9/2021, bản tự khai ngày 20/01/2022 và lời trình bày tại phiên tòa chị Đinh Thị Thúy Ng khai: Tôi (Đinh Thị Thúy Ng) và anh Nguyễn Tiến D tìm hiểu để đi đến kết hôn với nhau do hai bên hoàn toàn tự nguyện không có ai ép buộc, đã đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân thị trấn Đ, huyện T, tỉnh Quảng Bình vào ngày 20/9/2018. Sau khi kết hôn vợ chồng về sống tại nhà bố mẹ anh D tại tiểu khu 1, thị trấn Đ, huyện T, tỉnh Quảng Bình. Thời gian đầu vợ chồng chung sống hạnh phúc đến đầu năm 2019 thì bắt đầu phát sinh mâu thuẩn. Nguyên nhân do anh D có sử dụng ma túy nên không quan tâm đến vợ con. Mặc dù chị Ng góp ý nhiều lần nhưng anh D vẫn không thay đổi đến cuối năm 2019 thì anh D phạm tội “Trộm cắp tài sản” và phải đi chấp hành hình phạt 24 tháng tù. Năm 2021 trở về địa phương vẫn không chịu khó làm ăn nên chị Ng đã làm đơn xin ly hôn anh D đã được Tòa án nhân dân huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình thụ lý giải quyết. Qua hòa giải anh D đã biết những khuyết điểm của mình xin khắc phục và sữa chữa nên chị Ng rút đơn khởi kiện. Vợ chồng về chung sống được một thời gian anh D vẫn không khắc phục, sữa chữa khuyết điểm vợ chồng thường xuyên cãi vã lẫn nhau nên hai bên đã sống ly thân, chị Ng đưa con về sống tại gia đình ngoại từ đầu năm 2020 cho đến nay. Hiện tình cảm vợ chồng thực sự không còn nữa chị Đinh Thị Thúy Ng làm đơn xin ly hôn anh Nguyễn Tiến D.

Bản tự khai ngày 20/01/2022 anh Nguyễn Tiến D khai: Quá trình tìm hiều và kết hôn và nguyên nhân mâu thuẫn vợ chồng đúng như bản tự khai và lời trình bày của chị Đinh Thị Thúy Ng. Hiện nay chị Đinh Thị Thúy Ng làm đơn xin ly hôn thì anh Nguyễn Tiến D hoàn toàn đồng ý.

Về con chung của vợ chồng: Chị Đinh Thị Thúy Ng và anh Nguyễn Tiến D thừa nhận vợ chồng có hai đứa con chung tên là Đinh Khánh S, sinh ngày:

13/6/2017 (đứng họ mẹ) và con Nguyễn An N, sinh ngày 26/7/2019 từ khi vợ chồng sống ly thân, hai đứa con ở cùng chị Ng. Sau khi ly hôn chị Đinh Thị Thúy Ng có nguyện vọng xin được tiếp tục nuôi cả hai đứa con và yêu cầu anh D phải đóng góp tiền cấp dưỡng tiền nuôi con hàng tháng, mỗi tháng 4.000.000đ (bốn triệu đồng) cho cả hai đứa con. Anh Nguyễn Tiến D cũng có nguyện vọng xin được nuôi con Đinh Khánh S và không yêu cầu chị Ng phải đóng góp tiền nuôi con hàng tháng.

Về tài sản chung và công nợ chung của vợ chồng: Chị Đinh Thị Thúy Ng và anh Nguyễn Tiến D thừa nhận vợ chồng chưa có tài sản chung và không có công nợ chung đề nghị Tòa án không xem xét giải quyết.

Án phí chị Đinh Thị Thúy Ng đã nộp số tiền 300.000đồng (ba trăm nghìn đồng) theo biên lai số 0000018 ngày 25/11/2021 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình nay xin chịu toàn bộ.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ kết quả tranh luận tại phiên tòa Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng: Chị Đinh Thị Thúy Ng xin ly hôn anh Nguyễn Tiến D chị Ng và anh D đều có hộ khẩu thường trú tại tiểu khu 1, thị trấn Đ, huyện T, tỉnh Quảng Bình. Quá trình giải quyết chị Ng và anh D đều nhất trí tự nguyện xin được ly hôn và thống nhất được về tài sản và công nợ chung của vợ chồng không đề nghị Tòa án không xem xét giải quyết. Về con chung chị Đinh Thị Thúy Ng và anh Nguyễn Tiến D cả hai bên đều có nguyện vọng xin được nuôi con nên Tòa án phải đưa vụ án ra xét xử theo quy định của pháp luật.

[2] Về quan hệ hôn nhân: Chị Đinh Thị Thúy Ng và anh Nguyễn Tiến D tìm hiểu để đi đến kết hôn là do hai bên hoàn toàn tự nguyện, không có ai ép buộc đã đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật, nên đây là cuộc hôn nhân hợp pháp, nhưng do trong quá trình chung sống anh Nguyễn Tiến D có sử dụng ma túy, chị Ng góp ý nhiều lần nhưng anh D không khắc phục sữa chữa. Năm 2019 anh Nguyễn Tiến D phạm tội phải đi chấp hành hình phạt tù sau khi chấp hành xong hình phạt trở về địa phương vẫn không chịu khó làm ăn, Chị Ng thấy mâu thuẫn vợ chồng không thể khắc phục được nên đã đưa con về nhà ngoại tại thôn Thượng Ph, xã Lê H, huyện T, tỉnh Quảng Bình ở vợ chồng sống ly thân từ năm 2019 cho đến nay. Quá trình giải quyết chị Ng và anh D xét thấy tình cảm vợ chồng không còn nữa, mâu thuẫn vợ chồng không thể khắc phục được nên chị Đinh Thị Thúy Ng và anh Nguyễn Tiến D đều nhất trí ly hôn. Hội đồng xét xử thấy tình cảm vợ chồng giữa chị Đinh Thị Thúy Ng và anh Nguyễn Tiến D thực sự không còn nữa, mâu thuẫn vợ chồng đã đến mức trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được nên cần chấp nhận sự tự nguyện thỏa thuân xin được ly hôn giữa chị Đinh Thị Thúy Ng và anh Nguyễn Tiến D là có căn cứ phù hợp với các quy định của pháp luật. Vì vậy cần áp dụng Điều 55 Luật hôn nhân và gia đình để ghi nhận sự tự nguyện thoả thuận giữa chị Đinh Thị Thúy Ng và anh Nguyễn Tiến D được ly hôn.

[3] Về con chung của vợ chồng: Chị Đinh Thị Thúy Ng và anh Nguyễn Tiến D đều thừa nhận vợ chồng có hai đứa con chung tên là Đinh Khánh S, sinh ngày: 13/6/2017 (đứng họ mẹ) và con Nguyễn An N, sinh ngày 26/7/2019 chị Ng xin được nuôi cả hai đứa con, anh D xin được nuôi con Đinh Khánh S. Hội đồng xét xử thấy nguyện vọng của cả hai bên là chính đáng, nhưng để bảo đảm cho cuộc sống của con và trách nhiệm của cha mẹ sau khi ly hôn đối với con cái, nếu đáp ứng nguyện vọng của chị Ng giao cả hai đứa con cho chị Ng nuôi thì làm cho chị Ng khó khăn thêm vì hiện tại chị Ng đang học việc chưa có thu nhập hàng tháng. Anh Nguyễn Tiến D đã có việc làm ổn định nên cần giao con cho mổi người được nuôi một đứa con là phù hợp. Vì vậy cần áp dụng các Điều 81, Điều 82, Điều 83 và Điều 84 Luật hôn nhân và gia đình giao con Nguyễn An N, sinh ngày 26/7/2019 cho chị Đinh Thị Thúy Ng trực tiếp chăm sóc và nuôi dưỡng con cho đến khi con khôn lớn, trưởng thành và giao con Đinh Khánh S, sinh ngày: 13/6/2017 (đứng họ mẹ) cho anh Nguyễn Tiến D trực tiếp chăm sóc và nuôi dưỡng con cho đến khi con khôn lớn, trưởng thành. Không bên nào phải đóng góp tiền cấp dưỡng nuôi con hàng tháng cho bên nào.

Chị Đinh Thị Thúy Ng và anh Nguyễn Tiến D không được ngăn cản việc đi lại chăm sóc con chung của nhau, trường hợp cần thiết vì quyền lợi của con thì chị Ng và anh D có quyền làm đơn yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con.

[5] Về tài sản chung và công nợ chung của vợ chồng: Chị Đinh Thị Thúy Ng và anh Nguyễn Tiến D thừa nhận vợ chồng chưa có tài sản chung và không vay mượn gì của ai nên không yêu cầu Tòa án giải quyết vì vậy Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Án phí dân sự sơ thẩm: Chị Đinh Thị Thúy Ng đã nộp 300.000đồng (Ba trăm nghìn đồng) tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm theo biên lai số: 0000018 ngày 25/11/2021 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình nay phải chịu toàn bộ.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Chấp nhận đơn khởi kiện xin ly hôn của chị Đinh Thị Thúy Ng đối với anh Nguyễn Tiến D.

1. Về quan hệ hôn nhân: Áp dụng Điều 55 Luật hôn nhân và gia đình: Ghi nhận sự tự nguyện thỏa thuân giữa chị Đinh Thị Thúy Ng và anh Nguyễn Tiến D được ly hôn.

2. Về con chung của vợ chồng: Áp dụng các Điều 81, Điều 82, Điều 83 và Điều 84 Luật hôn nhân và gia đình: giao con Nguyễn An N, sinh ngày 26/7/2019 cho chị Đinh Thị Thúy Ng trực tiếp chăm sóc và nuôi dưỡng con cho đến khi con khôn lớn, trưởng thành và giao con Đinh Khánh S, sinh ngày: 13/6/2017 (đứng họ mẹ) cho anh Nguyễn Tiến D trực tiếp chăm sóc và nuôi dưỡng con cho đến khi con khôn lớn, trưởng thành. Không bên nào phải đóng góp tiền cấp dưỡng nuôi con hàng tháng cho bên nào.

Chị Đinh Thị Thúy Ng và anh Nguyễn Tiến D không được ngăn cản việc đi lại chăm sóc con chung của nhau, trường hợp cần thiết vì quyền lợi của con thì chị N và anh D có quyền làm đơn yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con.

[3] Về tài sản chung và công nợ chung của vợ chồng: Chị Đinh Thị Thúy Ng và anh Nguyễn Tiến D không yêu cầu Tòa án xem xét giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[4] Án phí dân sự sơ thẩm: Chị Đinh Thị Thúy Ng phải chịu 300.000đ (ba trăm nghìn đồng) và được khấu trừ vào số tiền mà chị Ng đã nộp 300.000đồng (Ba trăm nghìn đồng) tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm theo biên lai số: 0000018 ngày 25/11/2021 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. Như vậy chị Đinh Thị Thúy Ng đã nộp đủ khoản án phí.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt hai nên đương sự. Tuyên bố có quyền kháng có bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (23/02/2022) để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

121
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về xin ly hôn số 03/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:03/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tuyên Hóa - Quảng Bình
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 23/02/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;