Bản án về xin ly hôn, nuôi số 99/2022/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CÁI NƯỚC, TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 99/2022/HNGĐ-ST NGÀY 19/05/2022 VỀ XIN LY HÔN, NUÔI CON

Ngày 19 tháng 5 năm 2022 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân và gia đình thụ lý số: 37/2022/TLST-HNGĐ ngày 18 tháng 01 năm 2022 về việc “Xin ly hôn, nuôi con” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 67/2022/QĐXXST-HNGĐ ngày 05 tháng 4 năm 2022 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Lê Thị Mỹ C, sinh năm 1985; Địa chỉ: Ấp 8, xã Tân L, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau.

- Bị đơn: Anh Lê Trường P, sinh năm 1983; Địa chỉ: Ấp Tân H, xã Tân H1, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau.

Tại phiên tòa, nguyên đơn có mặt, bị đơn vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Tại đơn khởi kiện ngày 03/01/2022 và tại phiên tòa, nguyên đơn là chị Lê Thị Mỹ C trình bày:

- Về hôn nhân: Qua thời gian tìm hiểu, được sự thống nhất của hai bên gia đình nên năm 2012 chị và anh P kết hôn, không có đăng ký kết hôn. Thời gian chung sống chị và anh P thường xuyên có nhiều mâu thuẫn dẫn đến cự cải to tiếng với nhau. Mặc dù được hai bên gia đình hàn gắn nhiều lần nhưng vợ chồng không thể chung sống hòa thuận được, do bất đồng quan điểm giữa hai vợ chồng nên giữa chị và anh P không có tiếng nói chung. Hiện giữa chị và anh P đã ly thân. Xét thấy, mục đích hôn nhân không đạt được vì giữa hai vợ chồng không thể hàn gắn để chung sống với nhau được, nay chị yêu cầu Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn với anh P.

- Về con chung: Quá trình chung sống, anh chị có 01 con chung tên: Lê Phong D, sinh ngày 03/7/2013. Sau khi ly hôn, chị yêu cầu được tiếp tục nuôi dưỡng cháu D, không đặt ra việc cấp dưỡng nuôi con.

- Về tài sản chung, nợ chung, nợ riêng: Chị xác định anh chị không có nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tại phiên tòa: Chị Lê Thị Mỹ C giữ nguyên yêu cầu khởi kiện xin ly hôn với anh Lê Trường P. Về con chung, chị C đồng ý theo nguyện vọng của cháu Lê Phong D, giao cháu D cho anh P tiếp tục chăm sóc, giáo dục và nuôi dưỡng, chị không cấp dưỡng nuôi con.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện các chứng cứ, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Tranh chấp giữa chị Lê Thị Mỹ C và anh Lê Trường P là tranh chấp hôn nhân và gia đình về việc “Xin ly hôn, nuôi con” thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án theo quy định tại khoản 1 Điều 28 Bộ luật tố tụng dân sự; Bị đơn là anh Lê Trường P có địa chỉ cư trú tại ấp Tân H, xã Tân H1, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau; do đó Tòa án nhân dân huyện Cái Nước thụ lý giải quyết là đúng thẩm quyền theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 35 và Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự.

Về sự vắng mặt của đương sự: Bị đơn là anh Lê Trường P được triệu tập hợp lệ lần thứ hai nhưng vắng mặt không có lý do, do đó Tòa án vẫn tiến hành xét xử vụ án vắng mặt anh Lê Trường P là đúng theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 227 của Bộ luật tố tụng dân sự.

[2] Về hôn nhân, xét thấy: Chị Lê Thị Mỹ C và anh Lê Trường P tự nguyện chung sống với nhau vào năm 2012 nhưng không đăng ký kết hôn. Xét thấy, quan hệ hôn nhân giữa anh chị chưa tuân thủ về điều kiện đăng ký kết hôn tại Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định của luật hôn nhân và gia đình. Quá trình chung sống anh chị có đủ điều kiện đăng ký kết hôn nhưng không thực hiện đăng ký kết hôn theo quy định tại Điều 8, Điều 9 Luật Hôn nhân và gia đình nên không được pháp luật thừa nhận là vợ chồng. Vì vậy, Hội đồng xét xử căn cứ vào Điều 14, Điều 53 luật Hôn nhân và gia đình không công nhận chị Lê Thị Mỹ C và anh Lê Trường P là vợ chồng.

[3] Về con chung: Quá trình chung sống, chị C và anh P có 01 con chung tên: Lê Phong D, sinh ngày 03/7/2013. Sau khi ly hôn, chị C yêu cầu được trực tiếp nuôi dưỡng cháu D, chị C không đặt ra việc cấp dưỡng nuôi con.

Xét thấy, theo quy định của pháp luật thì:“Cha, mẹ có nghĩa vụ và quyền ngang nhau, cùng nhau chăm sóc, nuôi dưỡng con chưa thành niên…”; “V, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con…”.

Xét thấy về điều kiện nuôi con thì chị C và anh P đều đảm bảo điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng tốt cho con sau khi ly hôn. Tại phiên tòa, chị C xác định hiện cháu D đang sống cùng anh P, do anh P trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục và cháu D vẫn đang sống tốt và phát triển bình thường. Theo quy định tại khoản 2 Điều 81 Luật Hôn nhân và Gia đình thì:“... con từ đủ 7 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con”. Hiện tại, cháu D đã được gần đủ 08 tuổi và căn cứ vào biên bản ghi nhận ý kiến ngày 05/4/2022, sau khi chị C và anh P ly hôn thì cháu D có nguyện vọng sống cùng cha là anh Lê Trường P. Xét thấy, để đảm bảo sự phát triển toàn diện về thể chất, tâm sinh lý, không gây xáo trộn cho cuộc sống hiện tại và theo nguyện vọng của cháu D cần tiếp tục giao cháu D cho anh P tiếp tục trông nom, nuôi dưỡng, giáo dục là phù hợp. chị C không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung mà không ai được cản trở.

Về nghĩa vụ cấp dưỡng: Đương sự không yêu cầu nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[3] Về tài sản chung: chị C xác định chị và và anh P không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[4] Về nợ chung, nợ riêng: chị C xác định không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[5] Về án phí sơ thẩm: Theo quy định tại khoản 4 Điều 147 của Bộ luật tố tụng dân sự và điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án thì chị Lê Thị Mỹ C phải chịu theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39, điểm b khoản 2 Điều 227 khoản 1 Điều 228, Điều 273 của Bộ luật tố tụng dân sự.

Áp dụng các Điều 9, 14, 53, 81, 82, 83 của Luật Hôn nhân và Gia đình; Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1. Về hôn nhân: Không công nhận chị Lê Thị Mỹ C và anh Lê Trường P là vợ chồng.

2. Về con chung: Giao cháu Lê Phong D, sinh ngày 03/7/2013 cho anh Lê Trường P tiếp tục chăm sóc, giáo dục và nuôi dưỡng; việc cấp dưỡng không đặt ra. Chị Lê Thị Mỹ C không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung không ai có quyền ngăn cản.

3. Về án phí sơ thẩm: Chị Lê Thị Mỹ C phải chịu án phí hôn nhân và gia đình là 300.000 đồng, ngày 18/01/2022 chị C đã dự nộp 300.000 đồng theo Biên lai thu tiền tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án số 0007710 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau được chuyển thu án phí.

4. Về quyền kháng cáo: Nguyên đơn được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị đơn vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận hoặc niêm yết bản án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

13
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về xin ly hôn, nuôi số 99/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:99/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cái Nước - Cà Mau
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 19/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;