Bản án về tranh chấp xin ly hôn số 16/2022/HN-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CÁI BÈ, TỈNH TIỀN GIANG

BẢN ÁN 16/2022/HN-ST NGÀY 10/02/2022 VỀ TRANH CHẤP XIN LY HÔN

Ngày 10 tháng 02 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang xét xử công khai vụ án thụ lý số 315/2021/TLST-HN, ngày 21 tháng 5 năm 2021 về việc tranh chấp “Xin ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số:153/2021/QĐXXST-HN ngày 17 tháng 12 năm 2021 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị Tuyết H, sinh năm 1989 (có đơn xin vắng mặt).

Địa chỉ: Ấp A, xã B, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

2. Bị đơn: Anh Trần Hữu T, sinh năm 1987 (vắng mặt).

Địa chỉ: Ấp N, xã M, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

I. Phần trình bày của nguyên đơn chị Nguyễn Thị Tuyết H:

Tại đơn khởi kiện ngày 23/02/2021 và các lời khai trong quá trình giải quyết vụ án nguyên đơn chị Nguyễn Thị Tuyết H trình bày:

Chị với anh Trần Hữu T cưới nhau năm 2011, có đăng ký kết hôn tại UBND xã B, huyện Cái Bè, anh chị chung sống đến khoảng năm 2013 thì phát sinh mâu thuẫn, do tính tình không hợp nhau, nên anh chị đã ly thân từ đó đến nay không hàn gắn được tình cảm vợ chồng. Nay chị xác định tình cảm vợ chồng không còn yêu cầu Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn với anh T.

-Về con chung: Anh chị có hai con chung tên Trần Ngọc P, sinh ngày 31/8/2011 và Trần Diễm P, sinh ngày 06/02/2013. Từ khi ly hôn đến nay chị là người trực tiếp nuôi con chung và chăm sóc tốt. Khi ly hôn chị yêu cầu tiếp tục trực tiếp nuôi hai con chung chưa thành niên. Không yêu cầu anh T cấp dưỡng nuôi con.

-Về tài sản chung, nợ chung: Không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

II. Phần trình bày của bị đơn anh Trần Hữu T:

Bị đơn anh Trần Hữu T dù được Tòa án tống đạt thông báo thụ lý vụ án về yêu cầu xin ly hôn của chị H và triệu tập hợp lệ đến Tòa để giải quyết vụ án nhiều lần, nhưng anh T vẫn vắng mặt không lý do và không có ý kiến gì về việc vắng mặt của anh, cũng như yêu cầu khởi kiện của chị H.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và sau khi nghe đương sự trình bày tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về tố tụng dân sự:

-Về thẩm quyền giải quyết vụ án: Chị H có đơn đề nghị Tòa án giải quyết việc hôn nhân của chị với anh Trần Hữu T. Anh T có địa chỉ tại ấp N, xã M, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Theo quy định tại khoản 1 Điều 28; Điểm a khoản 1 Điều 35; Điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự thì vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

- Về việc xét xử vắng mặt đương sự: Anh Trần Hữu T dù được Tòa án thông báo hợp lệ về việc thụ lý vụ án về yêu cầu xin ly hôn của chị H và tống đạt các văn bản tố tụng gồm: Thông báo thụ lý vụ án; Thông báo về phiên họp công khai chứng cứ và hòa giải; Kết quả phiên hòa giải; Quyết định đưa vụ án ra xét xử; Quyết định hoãn phiên tòa và được triệu tập hợp lệ đến Tòa để giải quyết vụ án nhiều lần, nhưng anh T vẫn vắng mặt không lý do và cũng không có ý kiến gì về việc vắng mặt của anh. Do đó Hội đồng xé xử căn cứ điểm b khoản 2 Điều 227 và khoản 3 Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự tiế n hành xét xử vắng mặt anh T. Đối với chị Nguyễn Thị Tuyết H có đơn yêu cầu Tòa án giải quyết vụ án vắng mặt chị. Nhận thấy đơn xin vắng mặt cuả chị H nộp cho Tòa án là hoàn toàn tự nguyện và đúng quy định pháp luật. Do đó Hội đồng xét xử căn cứ khoản 1 Điều 227 và khoản 1 Điều 228 xét xử vắng mặt chị H.

[2] Về nội dung vụ án:

-Về quan hệ hôn nhân: Chị H và anh anh T cưới nhau năm 2011, có đăng ký kết hôn tại UBND xã B, huyện Cái Bè năm 2011. Anh chị chung sống hạnh phúc đến năm 2013 thì ly thân cho đến nay. Theo chị H khai là do bất đồng quan điểm trong cuộc sống, tính tình không hợp nhau thường xuyên phát sinh mâu thuẫn, xung đột nên cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc. Nên anh chị ly thân từ đó đến nay không hàn gắn được tình cảm vợ chồng. Nay chị không còn tình cảm vợ chồng với anh T nữa nên yêu cầu Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn với anh T.

Xét thấy chị H với anh T cưới nhau năm 2011 có đăng ký kết hôn nên được công nhận là hôn nhân hợp pháp. Anh chị chung sống đến năm 2013 thì ly thân, từ đó đến nay anh chị cũng không có biện pháp gì hàn gắn tình cảm vợ chồng. Trong quá trình giải quyết vụ án chị H cương quyết ly hôn, còn anh T vắng mặt không lý do và cũng không có ý kiến gì về việc vắng mặt của anh cũng như yêu cầu khởi kiện của chị H, dù được Tòa án thông báo hợp lệ về việc thụ lý vụ án về yêu cầu xin ly hôn của chị H và tống đạt hợp lệ các văn bản tố tụng gồm: Thông báo thị lý vụ án; Thông báo về phiên họp công khai chứng cứ và hòa giải; Kết quả phiên hòa giải; Quyết định đưa vụ án ra xét xử; Quyết định hoãn phiên tòa và được triệu tập hợp lệ đến Tòa để giải quyết vụ án nhiều lần, xem như anh T đã từ bỏ quyền bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của anh trong vụ án này. Nhận thấy anh chị đã ly thân trong một thời gian dài khoảng 8 năm nay, nhưng anh chị không hàn gắn được tình cảm vợ chồng, cho thấy mâu thuẫn trong đời sống vợ chồng của anh chị đã trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được, đời sống chung không thể kéo dài. Do đó Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị H cho chị được ly hôn với anh T là phù hợp quy định tại Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình.

- Về con chung: Anh chị có hai con chung tên Trần Ngọc P, sinh ngày 31/8/2011 và Trần Diễm P, sinh ngày 06/02/2013. Từ khi ly hôn đến nay chị H là người trực tiếp nuôi con chung và chăm sóc tốt. Khi khi hôn chị yêu cầu tiếp tục trực tiếp nuôi hai con chung chưa thành niên. Không yêu cầu anh T cấp dưỡng nuôi con. Còn anh T không có ý kiến gì về nuôi con chung chưa thành niên. Nhận thấy từ khi ly thân đến nay chị H là người trực tiếp nuôi con chung chưa thành niên đã ổn định và phát triển bình thường. Mặt khác hai con chung của anh chị cũng có bản tự khai nộp cho Tòa án đề ngày 17/12/2021 cũng có ý kiến là sống với chị H, nếu cha mẹ ly hôn. Do đó Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu của chị H là giao con chưa thành niên tên Trần Ngọc P và Trần Diễm P cho chị H trực tiếp nuôi dưỡng. Do chị H không có yêu cầu cấp dưỡng nuôi con nên Hội đồng xét xử không đặc ra xem xét. Nếu sau này có phát sinh tranh chấp yêu cầu cấp dưỡng nuôi con thì được quyền khởi kiện bằng vụ kiện khác.

- Về tài sản chung, nợ chung: Chị H khai không có, anh T không có ý kiến gì về tài sản chung và nợ chung. Do đó Hội đồng xét xử không đặc ra xem xét. Nếu sau này có phát sinh tranh chấp về yêu cầu chia tài sản chung thì được quyền khởi kiện bằng vụ kiện khác.

[3] Về án phí dân sự sơ thẩm: Chị H là nguyên đơn nên phải chịu án phí hôn nhân sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39; khoản 4 Điều 147; Khoản 1 và điểm b khoản 2 Điều 227; Khoản 1 và khoản 3 Điều 228, Điều 238 và Điều 273 của Bộ luật tố tụng dân sự.

- Căn cứ vào Điều 56, 81, 82 và 83 Luật hôn nhân và gia đình.

- Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Xử:

1. Về quan hệ vợ chồng : Chấp nhận yêu cầu khởi kiện xin ly hôn của chị Nguyễn Thị Tuyết H.

- Cho chị Nguyễn Thị Tuyết H được ly hôn với anh Trần Hữu T.

2. Về con chung : Giao con hai chung chưa thành niên của anh chị tên Trần Ngọc P, sinh ngày 31/8/2011 và Trần Diễm P, sinh ngày 06/02/2013 cho chị H trực tiếp nuôi dưỡng.

Anh T không phải cấp dưỡng nuôi con.

Anh T được quyền thăm nom, chăm sóc con chung sau ly hôn theo quy định pháp luật.

3. Về án phí : Chị H phải chịu 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) án phí hôn nhân sơ thẩm được khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí chị đã nộp là 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) theo biên lai số 0000712, ngày 21/5/2021 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

4. Về quyền kháng cáo : Chị H, anh T được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật, để Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang xét xử phúc thẩm lại vụ án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

184
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tranh chấp xin ly hôn số 16/2022/HN-ST

Số hiệu:16/2022/HN-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cái Bè - Tiền Giang
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 10/02/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;