Bản án về tranh chấp ly hôn và nuôi con số 03/2022/HNGĐ-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĨNH TƯỜNG, TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 03/2022/HNGĐ-ST NGÀY 15/02/2022 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN VÀ NUÔI CON

Ngày 15 tháng 02 năm 2022 tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 272/2021/TLST - HNGĐ ngày 26 tháng 10 năm 2021 về tranh chấp Ly hôn và nuôi con theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 01/2022/QĐXXST - HNGĐ ngày 04 tháng 01 năm 2022 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Khổng Thị H, năm sinh: 1993; Địa chỉ: Thôn T, xã L, huyện V, tỉnh Vĩnh Phúc. (Có mặt)

- Bị đơn: Anh Đường Văn Q, sinh năm 1990; Địa chỉ: Thôn T, xã L, huyện V, tỉnh Vĩnh Phúc. (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện đề ngày 15/10/2021 cùng các lời khai tiếp theo và tại phiên tòa nguyên đơn chị Khổng Thị H trình bày: Chị kết hôn cùng anh Đường Văn Q ngày 12/11/2010, có đăng ký kết hôn tại UBND xã L, sau ngày cưới chị về làm dâu ở chung cùng gia đình anh Q ngay. Tình cảm vợ chồng hòa thuận, hạnh phúc đến đầu năm 2021 vợ chồng sảy ra mâu thuẫn do anh Q ham chơi, không chịu khó làm ăn, chị đã nhiều lần khuyên bảo nhưng anh Q không nghe lời, vợ chồng nhiều lần cãi chửi nhau, từ tháng 01/2021 vợ chồng sống ly thân, hiện nay chị đang thuê nhà ở thành phố Vĩnh Yên để đi làm công nhân. Chị xác định tình cảm vợ chồng không còn, xin được ly hôn với anh Q.

Tại phiên tòa bị đơn anh Đường Văn Q vắng mặt nhưng tại biên bản lấy lời khai ngày 02/11/2021 bà Đặng Thị L mẹ của anh Đường Văn Q trình bày: Chị H và anh Q kết hôn cùng nhau từ năm 2010, có đăng ký kết hôn tại UBND xã L, quá trình chung sống đến đầu năm 2021 anh chị sảy ra mâu thuẫn nguyên nhân là do anh Q con trai bà ham chơi game dẫn đến lười biếng không chịu khó làm ăn kinh tế cho gia đình, vợ chồng cãi chửi nhau, hiện nay chị H đi làm công nhân ở thành phố Vĩnh Yên do đó vợ chồng không tin tưởng nhau về tình cảm. Bản thân anh Q ham chơi, gia đình đã khuyên bảo nhiều lần nhưng anh Q không nghe lời. Nay chị H xin ly hôn anh Q, bà đề nghị Tòa án giải quyết theo quy định pháp luật. Từ khi vợ chồng mâu thuẫn anh Q thường đi làm ăn xa ít khi về nhà, có công việc thì gia đình vẫn liên lạc qua số điện thoại 0986598530 cho anh Q được biết, khi Tòa án có giấy báo triệu tập anh Q thì bà có nhận và thông báo qua điện thoại cho anh Q được biết nhưng anh Q nói là không muốn ly hôn nên không đến Tòa án làm việc.

Về con chung: Chị Khổng Thị H và anh Đường Văn Q có 02 con chung là Đường Thị Diễm H, sinh ngày 19/10/2011 và Đường Thị Kiều O, sinh ngày 19/07/2013. Hiện nay các con đang ở cùng với anh Q và gia đình anh Q. Tại phiên tòa chị H xin được nuôi cháu Oanh để anh Q tiếp tục nuôi cháu Hồng vì lý do anh Q và gia đình anh Q có nguyện vọng muốn nuôi một con chung nên chị đồng ý. Chị H không yêu cầu anh Q cấp dưỡng nuôi con chung. Bà Đường Thị L cho biết: Hiện nay các con chung của chị H và anh Q đang ở cùng ông bà, do ông bà chăm sóc, nếu anh chị ly hôn thì bà yêu cầu giao cho mỗi người nuôi một con chung vì lý do anh Q đang đi làm thuê thu nhập thấp, không ổn định nên không thể tiếp tục nuôi cả hai con chung.

Về tài sản chung, tài sản riêng, công nợ, đất canh tác: Chị Khổng Thị H không yêu cầu Toà án giải quyết.

Về công sức: Chị Khổng Thị H không yêu cầu Toà án giải quyết.

Tại phiên tòa Viện kiểm sát nhân dân huyện Vĩnh Tường phát biểu về việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử, Thẩm phán, Thư ký Tòa án và việc chấp hành pháp luật của các đương sự đồng thời phát biểu quan điểm giải quyết vụ án đề nghị áp dụng Điều 51, Điều 56; Điều 81, Điều 82 và Điều 83 Luật hôn nhân và gia đình.

Xử: Cho chị Khổng Thị H được ly hôn với anh Đường Văn Q.

Về con chung: Giao chị Khổng Thị H được trực tiếp nuôi dưỡng và chăm sóc cháu Đường Thị Kiều O, sinh ngày 19/07/2013 và giao cho anh Đường Văn Q tiếp tục nuôi dưỡng và chăm sóc cháu Đường Thị Diễm H, sinh ngày 19/10/2011. Chị H không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con chung, người không trực tiếp nuôi con có quyền và nghĩa vụ thăm nom con chung không ai được cản trở.

Về tài sản chung, công nợ và công sức: Chị H không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về án phí: Các đương sự phải chịu án phí ly hôn theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa và sau khi nghe đương sự trình bày tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

Về thủ tục tố tụng dân sự: Chị Khổng Thị H có đơn đề nghị Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Tường giải quyết việc xin ly hôn của chị và anh Đường Văn Q theo quy định tại Điều 28 của Bộ luật tố tụng dân sự, anh Q có hộ khẩu thường trú tại xã L, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc nên vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Tường.

Về sự vắng mặt của anh Đường Văn Q đã được triệu tập hợp lệ nhiều lần nhưng anh Q không đến Tòa án để làm việc tham gia phiên hòa giải và công khai chứng cứ, tại phiên tòa anh Q vắng mặt không có lý do, vì vậy căn cứ vào Điều 227, Điều 228 của Bộ luật tố tụng dân sự Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt đối với anh Q là đúng trình tự pháp luật.

[1]. Về quan hệ hôn nhân: Chị Khổng Thị H kết hôn với anh Đường Văn Q và có đăng ký kết hôn ngày 12/11/2010 tại UBND xã L, trên cơ sở tự nguyện, trước khi cưới có tìm hiểu là cuộc hôn nhân hợp pháp. Thời gian đầu vợ chồng sống hạnh phúc nên đã có 02 con chung, quá trình chung sống anh chị có sảy ra mâu thuẫn, nguyên nhân là do anh Q ham chơi game dẫn đến không chịu khó làm ăn và anh chị không tin tưởng nhau về tình cảm dẫn đến vợ chồng cãi chửi nhau, sống ly thân. về phía anh Đường Văn Q thường xuyên đi làm xa, ít khi có mặt ở nhà, ngày 02/11/2021 Tòa án có đến gia đình làm việc lấy lời khai của bà Đặng Thị L là mẹ của anh Q cho biết gia đình đã thông báo qua điện thoại cho anh Q được biết nhưng anh Q không muốn ly hôn nên anh Q không đến Tòa án làm việc. Anh chị đã sống ly thân nhau từ khoảng 01 năm nay, tháng 8/2021 chị H có đơn xin ly hôn anh Q tại Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Tường đến ngày 28/9/2021 chị H đã rút đơn xin ly hôn để vợ chồng về đoàn tụ nhưng sau đó tình cảm vợ chồng vẫn không thể cải thiện được. Điều đó cho thấy mâu thuẫn vợ chồng đã trầm trọng, tình cảm vợ chồng thực sự không còn, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được nên căn cứ vào Điều 51, Điều 56 của Luật Hôn nhân và Gia đình chấp nhận cho chị H được ly hôn với anh Q là phù hợp.

[2]. Về con chung: Chị Khổng Thị H và anh Đường Văn Q có hai người con chung là Đường Thị Diễm H, sinh ngày 19/10/2011 và Đường Thị Kiều O, sinh ngày 19/07/2013. Hiện nay các con chung đang ở cùng anh Q và bố mẹ anh Q. Xét điều kiện nuôi con của chị H và anh Q đều có điều kiện nuôi con, tuy nhiên do chị H có công việc làm và thu nhập ổn định còn anh Q đi làm tự do thu nhập không ổn định nên cần thiết giao cho anh chị mỗi người nuôi một con chung là phù hợp. Nay để đảm bảo ổn định cuộc sống của các con chung cần giao cho chị H trực tiếp nuôi dưỡng và chăm sóc cháu Đường Thị Kiều O và anh Đường Văn Q tiếp tục nuôi dưỡng và giáo dục cháu Đường Thị Diễm H là phù hợp với quy định của pháp luật. Chị H không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con chung nên Hội đồng xét xử không xem xét. Khi nào anh Q có đơn yêu cầu cấp dưỡng nuôi con thì Tòa án sẽ xem xét, giải quyết trong một vụ án khác.

[3]. Về tài sản chung, tài sản riêng, công nợ, công sức và đất canh tác: Chị Khổng Thị H không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Về án phí Hôn nhân gia đình sơ thẩm: Chị Khổng Thị H là nguyên đơn nên phải chịu án phí Hôn nhân gia đình sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Về quyền kháng cáo đối với bản án: Các đương sự được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ các Điều 51, Điều 56, Điều 81, Điều 82 và Điều 83 của Luật Hôn nhân và Gia đình; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Xử: Cho chị Khổng Thị H được ly hôn với anh Đường Văn Q.

Về con chung: Giao cho chị Khổng Thị H trực tiếp nuôi dưỡng và giáo dục cháu Đường Thị Kiều O, sinh ngày 19/07/2013, giao cho anh Đường Văn Q tiếp tục nuôi dưỡng và giáo dục cháu Đường Thị Diễm H, sinh ngày 19/10/2011, hiện nay cả hai con chung đang ở cùng anh Q. Chị H không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con chung. Người không trực tiếp nuôi con có quyền và nghĩa vụ thăm nom con chung, không ai được cản trở.

Về tài sản chung, tài sản riêng, công nợ, công sức và đất canh tác: Chị Khổng Thị H không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm: Chị Khổng Thị H phải chịu 300.000 đồng án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm được trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp 300.000 đồng theo biên lai thu tiền số AA/2017/0005296 ngày 26/10/2021 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Vĩnh Tường, chị H đã nộp đủ án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm .

Đương sự có mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đương sự vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày được giao bản án hoặc từ ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 của Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a và 9 của Luật thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

82
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tranh chấp ly hôn và nuôi con số 03/2022/HNGĐ-ST

Số hiệu:03/2022/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vĩnh Tường - Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 15/02/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;