Bản án về tranh chấp ly hôn, nuôi con chung số 38/2021/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẨM PHẢ - TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 38/2021/HNGĐ-ST NGÀY 23/06/2021 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN, NUÔI CON CHUNG

Trong ngày 23 tháng 6 năm 2021, tại hội trường xét xử Tòa án nhân dân thành phố Cẩm P xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số: 133/2021/ TLST – HNGĐ ngày 19/4/2021 về việc “Tranh chấp về ly hôn, nuôi con chung” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 36/2021/QĐXXST – HNGĐ ngày 08/6/2021, giữa các đương sự:

Nguyên đơn: ChLê Thị Thanh H, sinh năm: 1997; Nơi ĐKNKTT: thành phố Cẩm P, Quảng N; Nơi ở: Thôn Đông H, xã Đông X, huyện Vân Đ, tỉnh Quảng N Nghề nghiệp: Lao động tự do; Có mặt tại phiên tòa.

Bị đơn: Anh Diệp An C, sinh năm: 1989; Nơi ĐKHKTT:  thành phố Cẩm P, Quảng N; Nghề nghiệp: Công nhân; Công ty cổ phần than Cọc Sáu; Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện đề ngày 01/4/2021, bản tự khai và tại phiên tòa, nguyên đơn chị Lê Thị Thanh H đều trình bày: Tôi kết hôn với anh Diệp An C vào tháng 8/2017 trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn hợp pháp tại UBND phường Cẩm Th, thành phố Cẩm P, tỉnh Quảng N. Trước khi kết hôn chúng tôi có thời gian tìm hiểu 06 tháng. Sau khi kết hôn chúng tôi về sống chung với gia đình nhà anh Cảnh tại tổ 4, khu 2, phường Cẩm Th, thành phố Cẩm P, vợ chồng chung sống bình thường cho đến tháng 12 năm 2020 thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn là do vợ chồng khó khăn về kinh tế, về phía anh Cảnh không quan tâm đến vợ con, đi làm nhưng không đủ kinh tế để chăm lo cho gia đình, nhiều lần có lời nói xúc phạm vợ, xúc phạm bố mẹ vợ và ghen tuông vô cớ; từ đó vợ chồng thường xuyên xảy ra cãi chửi nhau; Tôi đã góp ý với anh Cảnh, nhiều lần cho anh cơ hội nhưng anh Cảnh không thay đổi. Do cuộc sống chung của vợ chồng nặng nề, không hạnh phúc, khi vợ chồng cãi chửi nhau anh Cảnh đuổi tôi về nhà ngoại nên từ tháng 3/2021 tôi đã về nhà ngoại ở cho đến nay. Mặc dù đã được gia đình hai bên khuyên giải nhưng tôi xét thấy cuộc sống chung của vợ chồng không tồn tại được nữa, tôi đề nghị Tòa án giải quyết cho tôi được ly hôn với anh Diệp An C để ổn định cuộc sống và nuôi dạy con.

Về con chung: Tôi và anh Diệp An C có một con chung là: Diệp Minh Sơn, sinh 12/02/2018. Từ khi vợ chồng ly thân đến nay con chung ở với tôi, thi thoảng về thăm gia đình nội, con chung còn nhỏ do vậy khi ly hôn, tôi xin trực tiếp nuôi dưỡng con chung và không yêu cầu anh Cảnh cấp dưỡng cho con; Nhưng tại phiên hòa giải anh Cảnh tự nguyện cấp dưỡng cho con mức: 1.000.000 đồng (một triệu đồng)/tháng), tôi đồng ý. Hiện nay tôi bán vé tầu du lịch, làm giờ hành chính, thu nhập ổn định từ 5.000.000đ đến 7.000.000 đồng/tháng đủ điều kiện nuôi con.

Về tài sản chung, công nợ chung: Tôi và anh Cảnh không có tài sản chung, nợ chung nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tại bản tự khai trong quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên tòa bị đơn anh Diệp An C đều trình bày: Về điều kiện, hoàn cảnh kết hôn và nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn vợ chồng đúng như chị Hoa trình bày. Chúng tôi chung sống với nhau hạnh phúc cho đến tháng 12/2020 thì mâu thuẫn vợ chồng căng thẳng. Nguyên nhân chủ yếu là do tôi chưa dành thời gian quan tâm, chăm lo cho vợ con, dẫn đến mâu thuẫn vợ chồng. Ngoài ra chị Hoa vì nghe dư luận bên ngoài đã nghi ngờ tôi, cho rằng tôi chơi bời, sa ngã vào tệ nạn xã hội; còn bản thân tôi là người cũng có lỗi, đã chửi mắng vợ dẫn vợ chồng căng thẳng, nhưng sau đó tôi đã xin lỗi vợ; Tôi cũng đã hòa giải, thuyết phục vợ đoàn tụ vì lợi ích của con nhưng chị Hoa không còn chấp nhận tôi. Chúng tôi đã sống ly thân từ tháng 4/2021 cho đến nay, mặc dù được người thân hai bên gia đình khuyên giải, bản thân tôi nhiều lần đến nhà ngoại xin lỗi chị Hoa để vợ chồng đoàn tụ nhưng không được. Cho đến nay tôi thấy vẫn còn tình cảm với vợ, hơn nữa vì con, tôi xin được đoàn tụ; Với yêu cầu xin ly hôn của chị Hoa, tôi đề nghị Tòa án xem xét theo quy định của pháp luật;

Về con chung: Tôi và chị Hoa có một con chung là: Diệp Minh Sơn, sinh 12/02/2018. Nếu Tòa án giải quyết cho chúng tôi ly hôn, quan điểm của tôi nhất trí nhường quyền nuôi con cho chị Hoa và tôi xin tự nguyện cấp dưỡng cho con chung 1.000.000 đồng (một triệu đồng/tháng. Hiện nay tôi làm công nhân tại Công ty cổ phần than Cọc Sáu thu nhập từ 4.000.000 đồng - 5000.000đồng/tháng;

Về tài sản chung: Tôi và chị Hoa tự thỏa thuận, không yêu cầu Tòa án đề cập giải quyết; Công nợ chung: không có;

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cẩm P có ý kiến: Thẩm phán, Thư ký được phân công thụ lý giải quyết vụ án đã thực hiện đúng, đầy đủ quy định tại Điều 203 Bộ luật tố tụng dân sự; Hội đồng xét xử đã tuân theo đúng quan hệ tranh chấp và áp dụng các quy định của pháp luật giải quyết vụ án chính xác. Căn cứ vào hồ sơ vụ án, các tài liệu chứng cứ đã được Hội đồng xét xử xem xét tại phiên tòa, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cẩm P đề nghị Hội đồng xét xử:

Căn cứ các Điều 56, 81, 82, 83 Luật hôn nhân và gia đình chấp nhận đơn khởi kiện của chị Lê Thị Thanh H, chị Hoa được ly hôn với anh Diệp An C. Giao con chung Diệp Minh Sơn cho chị Hoa trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cho đến khi trưởng thành, anh Cảnh có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung, mức cấp dưỡng là 1.000.000 đồng/tháng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về tố tụng: Chị Lê Thị Thanh H yêu cầu xin ly hôn với anh Diệp An C hiện cư trú tại địa bàn thành phố Cẩm P nên Tòa án nhân dân thành phố Cẩm P thụ lý giải quyết với quan hệ pháp luật “Tranh chấp về ly hôn, nuôi con chung” là đúng quy định tại các Điều 28, 35, 39 của Bộ luật tố tụng dân sự.

[2] Hôn nhân giữa chị Lê Thị Thanh H và anh Diệp An C là hôn nhân hợp pháp, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân phường Cẩm Th, thành phố Cẩm P, tỉnh Quảng N ngày 08/8/2017 trên cở sở tự nguyện. Chị Hoa và anh Cảnh về sống chung với nhau đến tháng 12/2020 thì phát sinh mâu thuẫn; Chị Hoa trình bày không còn tình cảm với anh Cảnh nên yêu cầu Tòa án giải quyết cho ly hôn để ổn định cuộc sống, anh Cảnh không đồng ý ly hôn vì vẫn còn tình cảm với với vợ và vì tương lai của con chung; anh Cảnh cũng đã thấy được thiếu sót của mình, anh thuyết phục chị Hoa để vợ chồng đoàn tụ nhưng chị Hoa không đồng ý đoàn tụ với anh Cảnh; Về con chung chị Hoa và anh Cảnh có một con chung là Diệp Minh Sơn, sinh ngày 12/02/2018. Chị Hoa và anh Cảnh đã thỏa thuận chị Hoa là người trực tiếp nuôi dưỡng con chung Diệp Minh Sơn cho đến khi đủ 18 tuổi. Anh Cảnh tự nguyện cấp dưỡng cho con chung 1.000.000 đồng/tháng, thời gian cấp dưỡng kể từ tháng 7/2021 cho đến khi con chung đủ 18 tuổi. Về tài sản chung: Chị Hoa và anh Cảnh không yêu cầu Tòa án đề cập giải quyết; Về nợ chung: Không có.

[3] Tòa án nhân dân thành phố Cẩm P đã tiến hành thu thập chứng cứ tại nơi chị Hoa và anh Cảnh cư trú được đại diện khu phố cho biết: Chị Hoa và anh Cảnh từ sau khi kết hôn về sống chung cùng bố mẹ đẻ anh Cảnh tại tổ 4, khu 2, phường Cẩm Th, thành phố Cẩm P. Tại địa phương vợ chồng anh Cảnh mâu thuẫn do bất đồng quan điểm sống và kinh tế gia đình. Hiện anh Cảnh đang sống cùng gia đình còn chị Hoa đã bỏ về nhà ngoại ở tại huyện Vân Đồn. Về con chung; Chị Hoa và anh Cảnh có một con chung sinh năm 2018, con chung còn nhỏ nếu Tòa án giải quyết cho chị Hoa và anh Cảnh ly hôn thì khu phố đề nghị căn cứ vào quy định pháp luật để giao con cho hợp lý. Về tài sản chung, công nợ chung: Khu phố không nắm rõ nên không có ý kiến gì.

[4] Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, căn cứ quy định tại các Điều 56, 81, 82 và 83 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014. Hội đồng xét xử xét thấy mâu thuẫn giữa chị Hoa và anh Cảnh xảy ra từ tháng 12/2020, nguyên nhân mâu thuẫn chủ yếu là do vợ chồng không hợp nhau về tính cách, khó khăn về kinh tế, về phía anh Cảnh cũng chưa thực sự quan tâm đến gia đình, ngoài ra anh Cảnh còn ghen tuông vô cớ nên chửi bới, xúc phạm vợ dẫn đến vợ chồng nhiều lần xảy ra cãi nhau, từ tháng 4 năm 2021 do mâu thuẫn vợ chồng căng thẳng nên chị Hoa đã về gia đình ngoại ở cho đến nay, mâu thuẫn vợ chồng anh chị Hoa Cảnh đã căng thẳng, trầm trọng, anh chị không có biện pháp để khắc phục đoàn tụ nên chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Hoa đối với anh Cảnh. Về con chung: Anh chị Hoa Cảnh có một con chung Diệp Minh Sơn, sinh ngày 12/02/2018, khi ly hôn chị Hoa có quan điểm xin được trực tiếp nuôi dưỡng con chung; Anh Cảnh đồng ý để chị Hoa nuôi con, anh tự nguyện cấp dưỡng cho con 1.000.000 đồng (một triệu đồng)/tháng, thời gian cấp dưỡng kể từ tháng 7/2021 cho đến khi con chung đủ 18 tuổi. Đối với quan điểm của chị Hoa và anh Cảnh về việc nuôi dưỡng, cấp dưỡng cho con chung là tự nguyện, đảm bảo quyền và nghĩa vụ của cha mẹ đối với con chung, Hội đồng xét xử thấy có cơ sở chấp nhận sự thỏa thuận đó của chị Hoa và anh Cảnh. Về tài sản chung: Chị Hoa và anh Cảnh không yêu cầu Tòa án đề cập giải quyết; về nợ chung: không có nên không đề cập.

[5] Về án phí: Chị Lê Thị Thanh H phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm, anh Diệp An C phải chịu án phí cấp dưỡng cho con theo quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các Điều 56, 81, 82 và 83 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014; Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015; Điểm a Khoản 5 và điểm b Khoản 6 Điều 27 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử: Chấp nhận đơn khởi kiện về việc xin ly hôn của chị Lê Thị Thanh H đối với anh Diệp An C. Chị Lê Thị Thanh H được ly hôn với anh Diệp An C.

Về con chung: Chị Lê Thị Thanh H trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung Diệp Minh Sơn, sinh ngày 12/02/2018 cho đến khi con chung đủ 18 tuổi; Anh Diệp An C có trách nhiệm cấp dưỡng cho con chung mức 1.000.000 đồng (Một triệu đồng)/tháng, thời gian cấp dưỡng kể từ tháng 7/2021 cho đến khi con chung đủ 18 tuổi. Anh Diệp An C có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung không ai được cản trở.

Về tài sản chung: Chị Lê Thị Thanh H và anh Diệp An C đều không yêu cầu Tòa án đề cập giải quyết; Về nợ chung: Không có.

Về án phí: Chị Lê Thị Thanh H phải chịu 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) án phí ly hôn sơ thẩm, được trừ vào số tiền tạm ứng án phí chị Hoa đã nộp tại Biên lai thu tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án số 0005812 ngày 15/4/2021 của Chi cục Thi thành án dân sự thành phố Cẩm P. Chị Hoa đã nộp đủ án phí.

Anh Diệp An C phải chịu 150.000 đồng (Một trăm năm mươi nghìn đồng) án phí cấp dưỡng cho con chung.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt các đương sự, báo cho biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

188
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tranh chấp ly hôn, nuôi con chung số 38/2021/HNGĐ-ST

Số hiệu:38/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Cẩm Phả - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 23/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;