Bản án về tranh chấp hụi số 124/2021/DS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHỢ MỚI, TỈNH AN GIANG

BẢN ÁN 124/2021/DS-ST NGÀY 29/09/2021 VỀ TRANH CHẤP HỤI

Trong ngày 29 tháng 9 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Chợ Mới xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 177/2021/TLST-DS ngày 26 tháng 5 năm 2021 về việc tranh chấp “Hụi” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 408/2021/QĐST-DS ngày 16 tháng 8 năm 2021, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Bà Huỳnh Thị Hồng G, sinh năm 1989; nơi cư trú: ấp T, xã M, huyện C, tỉnh An Giang; xin xét xử vắng mặt;

- Bị đơn: Bà Trần Thị T, sinh năm 1967; nơi cư trú: ấp T, xã M, huyện C, tỉnh An Giang; vắng mặt;

- Người liên quan, nghĩa vụ liên quan: Ông Dương Ngọc A, sinh năm 1967; nơi cư trú: ấp T, xã M, huyện C, tỉnh An Giang; xin xét xử vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện, tờ tự khai và trong quá trình giải quyết vụ án người nguyên đơn bà Huỳnh Thị Hồng G trình bày: Do quen biết, bà có tham gia 01 dây hụi do bà Trần Thị T làm chủ hụi, cụ thể như sau:

Dây hụi 500.000 đồng, hụi gồm 30 hụi viên, hụi khui ngày 25/5/2019, bà tham gia 1 phần hụi. Bà chầu được 18 lần, đến lần thứ 19 thì bà T ngừng khui hụi và tuyên bố bể hụi. Dây hụi này bà T đã chầu hụi cho bà T với số tiền 9.000.000 đồng.

Khi tham gia hụi bà, bà T có lập danh sách hụi viên, trong danh sách hụi viên bà T ghi tên bà “H” Tổng cộng số tiền hụi bà T nợ bà 9.000.000 đồng, bà T làm chủ hụi để hưởng huê hồng lo cho kinh tế gia đình. Vì vậy, bà yêu cầu bà Trần Thị T, ông Dương Ngọc A có nghĩa vụ liên đới trả cho bà số tiền hụi còn nợ 9.000.000 đồng, không yêu cầu tính lãi.

Bị đơn bà Trần Thị T đã được tống đạt Thông báo thụ lý vụ án, thông báo về các phiên kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải nhưng bà T không gửi văn bản ghi ý kiến của bà về các yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Nên Tòa án không ghi nhận được ý kiến của bà T.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ông Dương Ngọc A trình bày: Ông, bà T là vợ chồng, việc bà T làm chủ hụi, ông biết, số tiền huê hồng khi làm chủ hụi là lo sinh hoạt phí trong gia đình. Bà T đã tuyên bố bể hụi, ông thống nhất theo lời trình bày của nguyên đơn về dây hụi, thời gian khui hụi, thời gian tuyên bố bể hụi, số tiền hụi còn nợ bà T. Ông đồng ý cùng trách nhiệm liên đới với bà T trả cho bà T số tiền hụi 9.000.000 đồng.

Người làm chứng bà Trần Thị Lan trình bày: Bà T có tham gia hai dây hụi do bà T làm chủ hụi, trong danh sách hụi ghi tên bà T là “Hồng Gấm”, bà T chưa hốt hụi. Hiện bà T đã tuyên bố bể hụi và không khui hụi nữa.

Bị đơn bà Trần Thị T đã được tống đạt Thông báo thụ lý vụ án, thông báo về các phiên kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải nhưng bà T không gửi văn bản ghi ý kiến của bà về các yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Nên Tòa án không ghi nhận được ý kiến của bà T.

Tại phiên tòa, nguyên đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có đơn xin xét xử vắng mặt và vẫn giữ nguyên ý kiến như đã trình bày.

Bị đơn bà Trần Thị T vắng mặt không rõ lý do.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Chợ Mới phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, việc chấp hành pháp luật của người tham gia tố tụng kể từ khi thụ lý vụ án cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án là đúng với quy định của pháp luật.

Ý kiến về việc giải quyết vụ án: Căn cứ Điều 471 Bộ luật dân sự, đề nghị:

Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Huỳnh Thị Hồng G Buộc bà Trần Thị T, ông Dương Ngoe A có nghĩa vụ liên đới trả cho bà cho bà Huỳnh Thị Hồng G số tiền 9.000.000 đồng;

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định:

* Về tố tụng:

[1]. Về thẩm quyền giải quyết vụ án nguyên đơn khởi kiện bị đơn yêu cầu trả số tiền hụi còn nợ của nguyên đơn đây là tranh chấp hụi thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án. Bị đơn có nơi cư trú tại xã M, huyện C, tỉnh An Giang. Tòa án nhân dân huyện Chợ Mới thụ lý giải quyết là đúng theo quy định Điều 26; 35; 39 của Bộ luật tố tụng dân sự.

[2]. Về quan hệ pháp luật: Bà Huỳnh Thị Hồng G khởi kiện yêu cầu bà Trần Thị T, ông Dương Ngọc A trả tiền hụi còn nợ. Đây là quan hệ tranh chấp về dân sự theo quy định tại khoản 3 Điều 26 Bộ luật tố tụng dân sự, Tòa án thụ lý quan hệ pháp luật tranh chấp trong vụ án này là tranh chấp hụi theo quy định tại Điều 471 Bộ luật dân sự.

[3]. Về tư cách, sự vắng mặt của đương sự: Căn cứ Điều 68 Bộ luật tố tụng dân sự xác định nguyên đơn bà Huỳnh Thị Hồng G, bị đơn bà Trần Thị T, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ông Dương Ngọc A.

Trong quá trình giải quyết vụ án, tại phiên tòa hôm nay nguyên đơn, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan xin xét xử vắng mặt; bị đơn vắng mặt. Do đó, căn cứ Điều 227, Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự nên Tòa án tiến hành xét xử theo quy định pháp luật.

[4]. Về thu thập chứng cứ:

Bị đơn bà Trần Thị T, Tòa án đã tống đạt hợp lệ thông báo thụ lý vụ án có thể hiện yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn yêu cầu bà và ông Dương Ngọc A có trách nhiệm liên đới trả cho bà số tiền hụi 9.000.000 đồng. Tòa án đã tiến hành thủ tục tống đạt theo quy định pháp luật, nhưng bà T không có ý kiến về chứng cứ nguyên đơn cung cấp, không có ý kiến phản bác hay phản tố lại yêu cầu của người khởi kiện và chứng cứ nguyên đơn thuộc trường hợp tình tiết, sự kiện không phải chứng minh. Căn cứ Điều 92 Bộ luật tố tụng dân sự, Hội đồng xét xử chấp nhận chứng cứ mà nguyên đơn cung cấp là chứng cứ để giải quyết vụ án.

* Về nội dung vụ án:

[5]. Về hợp đồng, yêu cầu khởi kiện: Giữa bà T, bà T có xác lập hợp hụi hình thức giao dịch bằng tiền. Tuy nhiên, bà T đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ hụi viên nhu góp tiền hụi cho bà T, nhưng bà T đã tự ý ngừng khui hụi và tuyên bố bể hụi. Các bên thực hiện hụi về hình thức giao dịch bằng tiền là hoàn toàn tự nguyện, không trái đạo đức xã hội, không vi phạm điều cấm của pháp luật, do bà T vi phạm nghĩa vụ của chủ hụi, tuyên bố bể hụi nhưng không trả lại tiền hụi cho nguyên đơn. Căn cứ Điều 357, 471 Bộ luật dân sự 2015, Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn là có căn cứ.

[6]. Về trách nhiệm liên đới: Nguyên đơn yêu cầu ông Dương Ngọc A cùng liên đới với bà Trần Thị T trả cho nguyên đơn số tiền hụi còn nợ. Ông Ẩn đồng ý cùng bà T trả số tiền hụi còn nợ cho nguyên đơn, vì bà T làm chủ hụi hưởng huê hồng, số tiền đó bà T dùng để chăm lo cho gia đình. Căn cứ Điều 288 Bộ luật dân sự 2015, Điều 27 Luật hôn nhân và gia đình, Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn buộc ông Dương Ngọc A có trách nhiệm liên đới cùng bà Trần Thị T trả số tiền hụi còn nợ cho nguyên đơn.

[7]. Từ những cơ sở phân tích trên, Hội đồng xét xử chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn và chấp nhận đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Chợ Mới về quan điểm giải quyết án.

[8]. Về án phí dân sự sơ thẩm: Do yêu cầu của nguyên đơn được chấp nhận nên nguyên đơn được nhận lại số tiền tạm ứng án phí.

Bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan phải chịu án phí theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ Điều 26; 35; 39; 68; 92; 144; 147, 227, 228 và Điều 273 của Bộ luật tố tụng dân sự;

- Căn cứ Điều 288, 357, 471 Bộ luật dân sự năm 2015;

- Căn cứ Điều 27 Luật hôn nhân và gia đình;

- Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Tuyên xử:

Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn bà Huỳnh Thị Hồng G.

Buộc bà Trần Thị T, ông Dương Ngọc A có nghĩa vụ liên đới trả cho bà Huỳnh Thị Hồng G số tiền 9.000.000 (chín triệu) đồng.

Án phí dân sự sơ thẩm: Bà Trần Thị T, ông Dương Ngọc A phải chịu án phí dân sự sơ thẩm là 450.000 (bốn trăm năm mươi nghìn) đồng.

Bà Huỳnh Thị Hồng G được nhận lại số tiền tạm ứng án phí 300.000 (ba trăm nghìn) đồng theo biên lai số 0009530 ngày 25 tháng 5 năm 2021 của chi cục Thi hành án dân sự huyện C, tỉnh An Giang.

Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án (đối với khoản tiền phải trả cho người được thi hành án) cho đến khi thi hành án xong, tất cả các khoản tiền, hàng tháng bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 bộ luật Dân sự năm 2015.

Các đương sự vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, thời hạn kháng cáo được tính từ ngày bản án được giao hoặc được niêm yết.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

101
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tranh chấp hụi số 124/2021/DS-ST

Số hiệu:124/2021/DS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Chợ Mới - An Giang
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 29/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;