Bản án về tranh chấp hôn nhân và gia đình số 21/2021/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ MÓNG CÁI, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 21/2021/HNGĐ-ST NGÀY 07/09/2021 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Ngày 07 tháng 9 năm 2021. Tại phòng xử án Toà án nhân dân thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 151/2021/TLST-HNGĐ ngày 14 tháng 7 năm 2021 về tranh chấp hôn nhân và gia đình theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 21/2021/QĐXXST-HNGĐ ngày 20 tháng 8 năm 2021 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Đặng Thị Thùy L, sinh năm: 1985.

Nơi cư trú: Tổ 2, khu 3, phường K, thành phố M, tỉnh Quảng Ninh. Vắng mặt (có đơn xin xét xử vắng mặt).

2. Bị đơn: Anh Triệu Quốc V, sinh năm: 1984.

Nơi cư trú: Tổ 2, khu 3, phường K, thành phố M, tỉnh Quảng Ninh. Hiện đang chấp hành án phạt tù tại Trại giam Hoàng Tiến. Vắng mặt (có đơn xin xét xử vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện ngày 08/7/2021 và bản tự khai ngày 10/8/2021 nguyên đơn chị Đặng Thị Thùy L trình bày:

Chị Đặng Thị Thùy L và anh Triệu Quốc V kết hôn trên cơ sở tự nguyện và đăng ký kết hôn vào ngày 06 tháng 5 năm 2005, tại Ủy ban nhân dân thị trấn Đầm Hà, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh. Trong quá trình chung sống thời gian đầu vợ chung sống hòa thuận, hạnh phúc đến năm 2015 thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân là do anh V không tu trí làm ăn, chơi bời, sa ngã vào con đường nghiện ngập ma túy không có trách nhiệm trong cuộc sống gia đình. Nay chị L thấy mục đích hôn nhân không đạt được nên đề nghị Tòa án nhân dân thành phố Móng Cái giải quyết cho chị được ly hôn với anh Triệu Quốc V.

- Về con chung: Chị Đặng Thị Thùy L và anh Triệu Quốc V có 01 (một) con chung là Triệu Minh A, sinh ngày 12/11/2005. Sau khi ly hôn, chị L có nguyện vọng được trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc cháu Minh A đến khi đủ 18 tuổi và không yêu cầu anh V phải cấp dưỡng nuôi con chung.

- Về tài sản chung, nợ chung: Chị Đặng Thị Thùy L và anh Triệu Quốc V không có tài sản chung và cũng không nợ ai.

Tại phiên tòa hôm nay chị L có đơn xin xử vắng mặt nhưng vẫn giữa nguyên quan điểm như đơn yêu cầu khởi kiện.

+ Tại bản tự khai ngày 14/8/2021 bị đơn anh Triệu Quốc V trình bày:

Anh Triệu Quốc V và chị Đặng Thị Thùy L có đăng ký kết hôn vào ngày 06/5/2005, tại Ủy ban nhân dân thị trấn Đầm Hà, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh. Quá trình chung sống thời gian đầu vợ chồng chung sống hòa hợp, hạnh phúc đến năm 2015 thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân là do vợ chồng bất đồng về quan điểm sống, suy nghĩ tính cách không hợp với nhau dẫn đến thường xuyên cãi chửi nhau; mặt khác, do anh V vi phạm pháp luật đang chấp hành án tại trại giam Hoàng Tiến nên vợ chồng không quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, mục đích hôn nhân không đạt được. Nay chị L có đơn xin ly hôn anh đồng ý ly hôn với chị Đặng Thị Thùy L.

- Về con chung: Anh Triệu Quốc V và Chị Đặng Thị Thùy L có 01 (một) con chung là Triệu Minh A, sinh ngày 12/11/2005. Sau khi ly hôn, anh V đồng ý để chị L trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc cháu Minh A đến khi đủ 18 tuổi và anh V không phải cấp dưỡng nuôi con chung.

- Về tài sản chung, nợ chung: Anh Triệu Quốc V và chị Đặng Thị Thùy L không có tài sản chung và cũng không nợ ai.

Theo kết quả xác minh tại tổ 2, khu 3, phường Ka Long, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng (nay là 181B, đường Hùng Vương (khu 1), phường Ka Long, thành phố Móng Cái được biết: Trong quá trình sinh sống tại địa phương chính quyền địa phương cũng không nắm rõ được nguyên nhân phát sinh tranh chấp ly hôn giữa vợ chồng chị L và anh V. Tuy nhiên, anh V là người có nhiều hành vi vi phạm pháp luật đã bị kết án hiện đang chấp hành án phạt tù.

Trong quá trình giải quyết vụ án anh Triệu Quốc V có đơn trình bày xin vắng mặt tại phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận công khai chứng cứ và đề nghị Tòa án không tiến hành hòa giải. Tại phiên tòa hôm nay anh V có đơn xin xử vắng mặt nhưng vẫn giữa nguyên quan điểm như nội dung bản tự khai ngày 14/8/2021.

Tại phiên tòa Hội đồng xét xử đã công bố tóm tắt nội dung vụ án và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án như lời khai và biên bản xác minh.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Móng Cái phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tại phiên tòa:

- Việc tuân theo pháp luật tố tụng: Trong quá trình thụ lý, giải quyết và xét xử đã đảm bảo đầy đủ, đúng quy định của pháp luật tố tụng dân sự. Tại phiên tòa nguyên đơn, bị đơn vắng mặt nhưng đã có đơn đề nghị xét xử vắng mặt nên đã thực hiện được quyền, nghĩa vụ tố tụng theo quy định.

- Về việc giải quyết vụ án: Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 56; Điều 58; Điều 81; Điều 82; Điều 83 của Luật hôn nhân và gia đình, chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Đặng Thị Thùy L.

Về con chung: Giao cháu Triệu Minh A cho chị Đặng Thị Thùy L nuôi dưỡng, chăm sóc đến khi đủ 18 tuổi, anh V không phải cấp dưỡng nuôi con chung. Về tài sản chung, nợ chung: Không có nên không đặt ra xem xét.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng: Về quan hệ tranh chấp chị Đặng Thị Thùy L khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn và nuôi con chung khi ly hôn, theo quy định tại khoản 1, Điều 28 của Bộ luật Tố tụng dân sự.

Về thẩm quyền giải quyết vụ án: Bị đơn có đăng ký hộ khẩu thường trú tại tổ 2, khu 3, phường K, thành phố M, tỉnh Quảng (nay là 181B, đường H (khu 1), phường K, thành phố M, tỉnh Quảng Ninh) theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật Tố tụng dân sự thì vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân thành phố Móng Cái.

[2] Về sự vắng mặt của đương sự, nguyên đơn chị Đặng Thị Thùy L và bị đơn anh Triệu Quốc V có đơn đề nghị Tòa án xét xử vắng mặt. Do vậy Hội đồng xét xử, xử vắng mặt chị L và anh V theo quy định tại khoản 1 Điều 227; khoản 1 Điều 228 của Bộ luật Tố tụng dân sự.

[3] Về quan hệ hôn nhân giữa chị Đặng Thị Thùy L và anh Triệu Quốc V kết hôn tuân thủ các điều kiện kết hôn và thủ tục kết hôn theo quy định tại Điều 8, Điều 9 của Luật hôn nhân và gia đình, do đó quan hệ hôn nhân giữa chị L và anh V là hợp pháp, được pháp luật công nhận và bảo vệ.

Hội đồng xét xử nhận thấy mâu thuẫn vợ chồng chị L, anh V đã diễn ra từ lâu, nguyên nhân là do anh V không tu trí làm ăn, chơi bời, sa ngã vào con đường nghiện ngập ma túy không có trách nhiệm trong cuộc sống gia đình từ đó mâu thuẫn vợ chồng ngày một rạn nứt trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài mục đích hôn nhân không đạt được dẫn đến chị L không cam chịu được nên đã sống ly thân cắt đứt quan hệ với nhau. Từ những nhận định trên, đủ cơ sở xác định mâu thuẫn giữa chị L, anh V đã trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Vì vậy yêu cầu xin ly hôn của chị Đặng Thị Thùy L là có căn cứ phù hợp quy định tại khoản 1 Điều 51; khoản 1 Điều 56 của Luật hôn nhân và gia đình nên chấp nhận.

[4] Về con chung: Chị Đặng Thị Thùy L và anh Triệu Quốc V có 01 (một) con chung là Triệu Minh Anh, sinh ngày 12/11/2005. Hiện cháu Minh Anh đang ở cùng chị L được ăn, học đầy đủ phát triển tốt cả về thể chất lẫn tinh thần, mặt khác anh V đang chấp hành án phạt tù tại Trại giam Hoàng Tiến, vì vậy việc tiếp tục giao con chung cho chị L trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục là hợp tình, hợp lý phù hợp với nguyện vọng của cháu Minh A và phù hợp với Điều 81, 82 và 83 của Luật hôn nhân và gia đình nên cần chấp nhận.

[5] Về cấp dưỡng nuôi con chung chị L không yêu cầu anh V cấp dưỡng nuôi con, xét thấy đây là quyền định đoạt của chị L nên cần chấp nhận.

[6] Anh Triệu Quốc V có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung theo quy định của pháp luật.

[7] Về tài sản chung, nợ chung không có nên không đặt ra xem xét, giải quyết.

[8] Về án phí: Chị Đặng Thị Thùy L phải nộp án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39; khoản 4 Điều 147; khoản 1 Điều 227; khoản 1 Điều 228; Điều 238; Điều 271 và khoản 1 điều 273 của Bộ luật Tố tụng dân sự; khoản 1 Điều 51; khoản 1 Điều 56; Điều 58; Điều 81; Điều 82 và Điều 83 của Luật hôn nhân và gia đình; Điều 26 của Luật Thi hành án dân sự; điểm a khoản 5 Điều 27 của Nghi quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Đặng Thị Thùy L;

1. Về quan hệ hôn nhân: Chị Đặng Thị Thùy L được ly hôn anh Triệu Quốc V.

2. Về con chung: Giao con chung Triệu Minh A, sinh ngày 12/11/2005 cho chị Đặng Thị Thùy L trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cho đến khi đủ 18 tuổi.

Về cấp dưỡng nuôi con chung: Anh Triệu Quốc V không phải cấp dưỡng nuôi con chung và có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung theo quy định của pháp luật.

3. Về án phí: Chị Đặng Thị Thùy L phải nộp 300.000 đồng (ba trăm nghìn đồng) án phí dân sự sơ thẩm, nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm đã nộp là 300.000 đồng (ba trăm nghìn đồng) theo biên lai số: 0000717, ngày 12 tháng 7 năm 2021 tại Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Móng Cái; chị L đã nộp đủ tiền án phí dân sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Các đương sự vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Trường hợp bản án được thi hành theo qui định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sư , người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo qui định tại các Điều 6, 7, 7a và Điều 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy đinh tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

206
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tranh chấp hôn nhân và gia đình số 21/2021/HNGĐ-ST

Số hiệu:21/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Móng Cái - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 07/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;