Bản án về tranh chấp hôn nhân và gia đình số 139/2020/HNGĐ-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 139/2020/HNGĐ-ST NGÀY 28/12/2020 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Ngày 28 tháng 12 năm 2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 06/2020/TLST-HNGĐ ngày 07 tháng 01 năm 2020 về việc “Tranh chấp Hôn nhân và Gia đình”; theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 152/2020/QĐXXST-HNGĐ ngày 18 tháng 11 năm 2020, giữa:

1. Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị Khánh V , sinh năm 1990. Có mặt.

Hiện cư trú tại: Số nhà 211, đường D, khối H, phường H, thị xã V, tỉnh Nghệ An.

2. Bị đơn: Anh Lê Như Ph, sinh năm 1992. Vắng mặt.

Địa chỉ HKTT trước khi xuất cảnh: Số nhà 211, đường D, khối H, phường H, thị xã V, tỉnh Nghệ An.

Hiện đang sinh sống và làm việc tại: Thành phố Dubai - Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện đề ngày 12/11/2019, lời khai trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa , nguyên đơn chi Nguyễn Thị Khánh Vtrình bày: Chị và anh Lê Như Ph kết hôn với nhau trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân HN, thị xã C, tỉnh Nghệ An vào ngày 03/7/2017. Sau khi kết hôn, vợ chồng sinh sống tại nhà bố mẹ anh Pở khối G, phường H, thị xã C. Vợ chồng chung sống hạnh phúc đến khi chị sinh con thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân do vợ chồng không hiểu nhau, không có tiếng nói chung nên thường xẩy ra cãi vã. Đến tháng 4/2019, anh Pđi xuất khẩu lao động tại Dubai – Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Sau khi anh Pđi nước ngoài thì vợ chồng cắt đứt mọi liên lạc. Anh Pkhông gọi điện về cho vợ con mà chỉ gọi điện về cho bố mẹ chồng. Nay, chị Vthấy tình cảm vợ chồng không còn, anh Pkhông quan tâm gì vợ con nên chi Vân đề nghị Toà án giải quyết cho chi được ly hôn với anh Lê Như Ph.

Về con chung: Chị và anh Lê Như Ph có 01 con chung là cháu Lê Như Gia B , sinh ngày 14/10/2018. Hiện nay, cháu B đang sống với chị V. Ly hôn, chị Vcó nguyện vọng được tiếp tục nuôi dưỡng, chăm sóc cháu B, không yêu cầu anh Lê Như Ph cấp dưỡng nuôi con chung.

Về tài sản chung và nợ chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về phía bị đơn anh Lê Như Ph: Sau khi thụ lý vụ án, Tòa án đã gửi các văn bản tố tụng: Thông báo thụ lý vụ án , yêu cầu anh P có quan điểm của mình về việc giải quyết vụ án, Quyết định đưa vụ án ra xát xử, … cho anh Lê Như Ph thông qua ông Lê Như L và bà Nguyễn Thị L là bố mẹ đẻ của anh Phúc ; đồng thời tiến hành niêm yết các văn bản tố tụng nêu trên tại trụ sở UBND phường C, thị xã C, tỉnh Nghệ An và nơi cư trú cuối cùng tại Việt Nam của anh Phúc, nhưng hiên tại anh Lê Như Ph vắng mặt không có ly do và cũng không có văn bản trình bày ý kiến gửi cho Tòa án.

Theo đơn trình bày của ông Lê Như L và bà Nguyễn Thị L thì anh Lê Như Ph hiện nay đang đi làm ăn ở nước ngoài, thỉnh thoảng anh P có liên lạc về với gia đình. Tuy nhiên do đi bất hợp pháp nên anh Pkhông có địa chỉ cụ thể. Ông bà đã thông báo cho anh Pbiết việc chị Nguyễn Thị Khánh V làm thủ tục ly hôn anh P tại Tòa án và anh P cũng đồng ý ly hôn.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An phát biểu ý kiến: Trong quá trình giải quyết vụ án Thẩm phán, Thư ký , Hội động xét xử tuân thủ đúng quy định của pháp luật . Nguyên đơn đã thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ tố tụng, bị đơn không thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ tố tụng theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Tòa án đã yêu cầu bố mẹ đẻ của anh P  cung cấp địa chỉ của anh Ptại nước ngoài nhưng ông Lê Như L và bà Nguyễn Thị La không cung cấp được. Ông L và bà L cho biết anh Pkhông thường xuyên liên lạc về nhưng anh P đã biết việc chị V xin ly hôn anh, anh đồng ý ly hôn. Như vậy, viêc anh Lê Như Ph văng măt thuộc trường hợp bị đơn cố tình dấu địa chỉ, không thông báo cho Tòa án biết về việc thay đổi địa chỉ nơi cư trú. Anh P đã được triệu tập hợp lệ lần thứ hai nhưng vẫn vắng mặt tại phiên tòa. Do đo , đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết vu an theo quy đinh của pháp luật và áp dụng Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình cho chi Nguyễn Thị Khánh V đươc ly hôn anh Lê Như Ph; giao con chung cho chị V chăm sóc , nuôi dưỡng; về cấp dưỡng nuôi con, chị Vchưa yêu cầu nên dành quyền khởi kiện cho chị V bằng một vụ án khác khi có yêu cầu; về tài sản chung, nợ chung: Chị V không yêu cầu Tòa án giải quyết nên miễn xét, anh P chưa có ý kiến nên cần dành quyền khởi kiện yêu cầu chia tài sản chung cho anh P khi có yêu cầu. Buộc chị V phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có tại hồ sơ vụ án; lời trình bày của đương sự được thẩm tra tại phiên toà, ý kiến của Kiểm sát viên.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về thủ tục tố tụng: Theo Công văn số 20457/QLXNC(P5) ngày 16/12/2019 của Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an, lời trình bày của chị Nguyễn Thị Khánh Vvà ông Lê Như L , bà Nguyễn Thị L là bố mẹ đẻ của anh Lê Như Ph thì hiện nay anh P đang lao động tại nước ngoài và thỉnh thoảng có liên lạc về với ông L , bà L . Anh P đã biết được việc chị V xin ly hôn và anh P cũng đồng ý với yêu cầu xin ly hôn của chị V nhưng không có văn bản trình bày ý kiến gửi cho Tòa án. Tòa án đã yêu cầu đến lần thứ hai mà thân nhân của anh Pcũng không cung cấp địa chỉ, tin tức của anh P cho Tòa án. Do đó, việc anh Lê Như Ph vắng mặt thuộc trường hợp cố tình dấu địa chỉ, từ chối khai báo theo Hướng dẫn tại Công văn số 253/TATC–PC ngay 26/11/2018 của Tòa án nhân dân tối cao về việc giải quyết vụ án ly hôn có bị đơn là người Vieejt Nam ở nước ngoài không rõ đia chỉ . Vụ án thuộc trường hợp không tiến hành hòa giải được theo quy định tại khoan 2 Điêu 207 Bộ luật tố tụng dân sự. Anh P đã được triệu tập hợp lệ lần thứ hai nhưng vẫn vắng mặt tại phiên tòa. Căn cứ khoản 3 Điều 228 Bộ luật tố tụng Dân sự, Tòa án tiến hành xét xử vụ án theo thủ tục chung để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự.

[2] Về nội dung:

[2.1] Về quan hệ tình cảm: Chị Nguyễn Thị Khánh Vvà anh Lê Như Ph kết hôn với nhau trên cơ sở tự nguyện có đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật là hôn nhân hợp pháp. Sau khi kết hôn vợ chồng sống chung hạnh phúc đến tháng 10/2018 thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn là do vợ chồng bất đồng quan điểm sống, không có tiếng nói chung. Tháng 4/2019, anh Pđi lao động tại Dubai, vợ chồng cắt đứt mọi liên lạc, tình cảm vợ chồng không còn, chị Vlàm đơn xin ly hôn. Quá trình Tòa án thụ lý, giải quyết vụ án anh Pđã biết được việc chị Vyêu cầu ly hôn nhưng anh Pcũng không có ý kiến thể hiện mong muốn được Tòa án hòa giải cho vợ chồng đoàn tụ. Tại phiên tòa, anh P vắng mặt, chị V đề nghị được ly hôn. Xét thấy, mâu thuẫn giưa chị V và anh P đa thực sự trâm trong, đơi sông chung không thê keo dai , mục đích hôn nhân không đạt được nên căn cứ vào Điều 56 Luât Hôn nhân va gia đinh giai quyêt cho chi Vân đươc ly hôn với anh Phúc.

[2.2] Về con chung: Chị Nguyễn Thị Khánh Vvà anh Lê Như Ph có 01 con chung là Lê Như Gia B, sinh ngày 14/10/2018. Hiện tại cháu B đang ở với chị V, do chị Vtrực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng. Anh Pđang ở nước ngoài, không có điều kiện để trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng con chung. Để đảm B quyền lợi cho con chung chưa thành niên nên cần giao cho chị Vtiếp tục trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung là phù hợp với quy định của pháp luật.

Về nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con: Chị V chưa yêu cầu nên Tòa án chưa xem xét. Anh Pcó quyền và nghĩa vụ thăm nom con chung không ai được cản trở.

[2.3] Về tài sản chung, nợ chung: Chị Nguyễn Thị Khánh Vkhông yêu cầu Tòa án giải quyết, anh Pchưa co y kiên nên Toa án chưa co cơ sơ đê xem xet . Dành quyên khơi kiên cho cac đương sư khi co yêu câu.

[3] Về án phí: Chị Nguyễn Thị Khánh Vphải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng: Điều 51, 56, 81, 82, 83 Luật Hôn nhân gia đình ; Điều 147; khoản 2 Điêu 207; khoản 3 Điều 228; khoản 1, 2 Điều 479 Bộ luật Tố tụng Dân sự ; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội về án phí, lệ phí Toà án. Xử:

[1]. Về quan hệ tình cảm: Cho chị Nguyễn Thị Khánh V và anh Lê Như Ph được ly hôn.

[2]. Về con chung: Giao con chung là cháu Lê Như Gia B, sinh ngày 14/10/2018 cho chị Nguyễn Thị Khánh Vtrực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục đến khi cháu B đủ 18 tuổi, trưởng thành. Về cấp dưỡng nuôi con: Chị Nguyễn Thị Khánh V chưa yêu cầu nên Tòa án chưa xem xét. Anh Lê Như Ph có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung không ai được cản trở.

[3]. Về tài sản chung và nợ chung: Dành quyền khởi kiện cho các đương sự khi có yêu cầu.

[4]. Về án phí: Chị Nguyễn Thị Khánh V phải chịu 300.000 đồng tiền án phí ly hôn sơ thẩm, nhưng được khấu trừ 300.000 đồng tiền tạm ứng án phí đã nộp tại Cục thi hành án tỉnh Nghệ An theo biên lai số 0003167 ngày 07/01/2020.

[5]. Quyền kháng cáo: Chị Nguyễn Thị Khánh V có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Anh Lê Như Ph cư trú ở nước ngoài vắng mặt có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội trong thời hạn 01 tháng, kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết hợp lệ theo quy định của pháp luật./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

170
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tranh chấp hôn nhân và gia đình số 139/2020/HNGĐ-ST

Số hiệu:139/2020/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 28/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;