Bản án về tranh chấp bồi thường thiệt hại sức khoẻ số 306/2021/DS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 306/2021/DS-PT NGÀY 14/07/2021 VỀ TRANH CHẤP BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI SỨC KHOẺ

Ngày 14/7/2021,tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xét xử công khai phúc thẩm vụ án dân sự thụ lý số 269/2021/TLPT-DS ngày 02/7/2021 về “Tranh chấp bồi thường thiệt hại sức khoẻ" Do bản án dân sự sơ thẩm số 89/2020/DS-ST ngày 20/8/2020 của Tòa án nhân dân huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội bị kháng cáo.

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 298/2021/QĐXXPT-DS ngày 02/7/2021; giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị L, sinh năm 1973; nơi cư trú: Thôn 5, xã S, huyện H, thành phố Hà Nội. Có mặt.

Người đại diện theo ủy quyền của chị L: Chị Nguyễn Thị Tuyết N, sinh năm 1991; nơi cư trú: Cụm 6, xã T, huyện, thành phố Hà Nội. Có mặt.

- Bị đơn: Anh Nguyễn Hữu K, sinh năm 1990; nơi cư trú: Thôn 5, xã S, huyện H, thành phố Hà Nội. Xin xét xử vắng mặt.

Người kháng cáo: anh Nguyễn Hữu K

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện và các lời khai tiếp theo, nguyên đơn trình bày:

Ngày 28/11/2019, anh Nguyễn Hữu K để xe máy chắn hết lối đi phần ngõ đi riêng, chị L yêu cầu anh K để xe ra ngoài chỗ khác tránh cản trở việc đi lại của gia đình chị L nhưng anh K không thực hiện mà còn chửi mắng, nhổ nước bọt vào mặt và xông vào đánh chị L. Anh K đã dùng tay phải đánh liên tiếp vào đầu, vào mắt phải làm chị L choáng váng và thâm tím mắt phải. Theo phản xạ, chị L giơ tay trái lên đỡ thì anh K dùng chân phải đạp nhiều lần vào phần bụng, khiến chị L ngã xuống đường, đầu và người đập xuống đất. Sau đó, anh K tiếp tục đánh thêm nhiều lần vào người nên chị L phải nằm viện điều trị trong 11 ngày.

Trong thời gian nằm viện điều trị anh K không một lời hỏi thăm tình hình sức khỏe của chị L và cũng không thanh toán viện phí cho chị L. Hoàn cảnh gia đình chị L rất khó khăn, chị L là lao động chính trong nhà, thời gian nằm viện, chị L không có thu nhập nên phải vay mượn để trả tiền điều trị và thuốc men. Bác sĩ yêu cầu uống thêm thuốc bổ để sức khỏe sớm hồi phục nhưng do khó khăn nên chị không thể mua thêm thuốc.

Chị L đã trình báo sự việc bị anh K đánh lên Công an xã Song Phương và Công an huyện Hoài Đức. Cơ quan công an huyện Hoài Đức ra quyết định không khởi tố vụ án và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với anh Nguyễn Hữu K với mức phạt là 2.500.000 đồng. Chị L đề nghị cơ quan Công an buộc anh K phải thanh toán viện phí cho chị L nhưng anh K không thực hiện. Trên cơ sở nội dung vụ việc như trên, chị L đề nghị Tòa án nhân dân huyện Hoài Đức giải quyết những vấn đề sau đây:

Yêu cầu anh K phải trực tiếp xin lỗi chị L trước Tòa án.

Buộc anh Nguyễn Hữu K bồi thường tiền viện phí, thuốc số tiền là 9.500.000 đồng.

Buộc anh Nguyễn Hữu K bồi thường thu nhập bị mất đi trong thời gian phải nằm viện điều trị là 300.000 đồng/ngày trong thời gian 11 ngày nằm viện, tương đương số tiền 3.300.000 đồng.

Buộc anh Nguyễn Hữu K bồi thường tổn thất tinh thần về sức khỏe giảm sút số tiền là: 5.000.000 đồng.

Bị đơn anh Nguyễn Hữu K trình bày: Việc xô xát xảy ra giữa chị L và anh có nguyên nhân ban đầu từ chị L gây ra, ngày 28/11/2019 gia đình bố mẹ anh có việc nên để xe máy ở ngõ đi chung của xóm, chị L đã có lời nói chửi bới xúc phạm đến bố mẹ anh. Anh đã chuyển xe đi chỗ khác nhưng chị L vẫn không dừng lại mà tiếp tục chửi bới gây mất trật tự trong khi gia đình anh đang có khách, thấy bất tiện anh yêu cầu chị L không được chửi bới nữa nhưng chị L nhảy đến sát anh xỉa sói vào mặt. Việc xô sát xảy ra lúc đó là tất yếu khách quan theo đúng quy luật vì chị L rât hung hăng, táo tợn anh chỉ phản ứng tự vệ. Sau đó sự việc chấm dứt và chị L đi chợ bình thường. Kết quả giám định thương tích là 0%, như vậy khẳng định không có thương tích gì xảy ra. Toàn bộ hóa đơn tiền viện phí tại một cơ sở chữa bệnh rất xa ngày xảy ra vụ việc. Các hóa đơn mua thuốc không theo chỉ định của bác sỹ đều không có giá trị chứng minh chị L nằm viện điều trị 11 ngày. Yêu cầu chị L phải xin lỗi anh bằng văn bản.

Với nội dung như trên, bản án dân sự sơ thẩm số 89/2020/DS-ST ngày 20/8/2020 của Tòa án nhân dân huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội đã xử:

- Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của chị Nguyễn Thị L về việc yêu cầu bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm.

- Buộc anh Nguyễn Hữu K phải bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm cho chị Nguyễn Thị L 11.120.300 đồng.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn quyết định về án phí, quyền kháng cáo và quyền thi hành án cho các đương sự.

Ngày 25/9/2021 bị đơn anh Nguyễn Hữu K có Đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, các bên đương sự giữ nguyên ý kiến đã trình bày và không thỏa thuận được với nhau.

* Đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa phát biểu quan điểm:

Về tố tụng: Đơn kháng cáo của người kháng cáo nộp trong thời hạn, đương sự kháng cáo đã nộp tạm ứng án phí phúc thẩm là hợp lệ.

Việc tuân theo pháp luật trong quá trình giải quyết vụ án ở giai đoạn phúc thẩm: Hi đồng xét xử và Thư ký phiên tòa đã tiến hành tố tụng từ khi thụ lý vụ án đến khi xét xử đúng quy định pháp luật.

Về các nội dung kháng cáo: sau khi phân tích nội dung đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo và giữ nguyên bản án dân sự sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra công khai tại phiên tòa, căn cứ kết quả tranh luận tại phiên tòa, ý kiến của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội, Hội đồng xét xử nhận định:

[1]. Về tố tụng:

* Về quyền kháng cáo, thời hạn kháng cáo: Đơn kháng cáo của anh Nguyễn Hữu K được làm trong thời hạn luật định, đã nộp tiền tạm ứng án phí phúc thẩm nên hợp lệ.

Toà án đã tống đạt hợp lệ Quyết định xét xử và các văn bản tố tụng cho tất cả các đương sự trong vụ án. Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm chỉ nguyên đơn có mặt . Bị đơn có Đơn xin xét xử vắng mặt nên Tòa án căn cứ điểm b khoản 1 Điều 238 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015 để xét xử vắng mặt bị đơn.

* Về quan hệ pháp luật: Tranh chấp giữa chị Nguyễn Thị L và anh Nguyễn Hữu K việc yêu cầu bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm. Theo quy định tại khoản 3, Điều 26 và Điều 35 của Bộ luật tố tụng dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

* Về thẩm quyền giải quyết: Bị đơn là anh Nguyễn Hữu K, có địa chỉ tại:

Thôn 5, xã Song Phương, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội: Căn cứ khoản 3 Điều 26, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ Luật Tố tụng Dân sự thì Tòa án nhân dân huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội thụ lý, giải quyết sơ thẩm là đúng thẩm quyền. Tòa án cấp sơ thẩm đã tiến hành đầy đủ các thủ tục tố tụng để giải quyết vụ án theo đúng quy định pháp luật.

* Về quyền khởi kiện, chủ thể khởi kiện: Phù hợp với quy định tại Điều 186 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015.

[2]. Về nội dung :

Căn cứ thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm số 61 ngày 13/3/2020 của Công an huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội thể hiện. Ngày 28/11/2019 Nguyễn Hữu K dùng tay phải đấm 01 cái vào mắt phải, dùng chân phải đạp 01 cái vào phần bụng chị L ngã xuống, K tiếp tục đạp, đấm 2-3 cái nữa trúng vào người chị L. Tại bản kết luận giám định pháp y thương tích số 879/C09-TT1 ngày 21/02/2020 của Viện khoa học hình sự - Bộ công an kết luận. Xác định tỉ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của chị Nguyễn Thị L tại thời điểm giám định là 0%.

Anh Nguyễn Hữu K cho rằng chị L bị tổn thương 0% đồng nghĩa với việc chị L không bị thiệt hại về sức khoẻ vì thế anh không đồng ý bồi thường. Ngày 13/3/2020 Cơ quan CSĐT Công an huyện Hoài Đức đã căn cứ khoản 2 điều 157 Bộ luật tố tụng hình sự, ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 61. Cùng ngày Công an huyện Hoài Đức ra quyết định xử phạt hành chính đối với Nguyễn Hữu K về hành vi xâm hại đến sức khỏe người khác, mức phạt tiền là 2.500.000 đồng. Do đó, có đủ cơ sở xác định anh Nguyễn Hữu K có hành vi xâm phạm đến sức khỏe của chị Nguyễn Thị L.

Căn cứ vào các hóa đơn chứng từ do nguyên đơn giao nộp, căn cứ vào quy định tại điểm a, b khoản 1 điều 590 Bộ luật dân sự. Hội đồng có đủ cơ sở chấp nhận tiền viện phí, tiền thuốc là 9.500.000 đồng, Đối với số tiền thu nhập bị mất 3.300.000 đồng. Tòa án đã yêu cầu nguyên đơn cung cấp tài liệu chứng cứ về thu nhập bị mất nhưng tại phiên tòa không cung cấp được. Do vậy, Hội đồng căn cứ vào điểm a khoản 1 điều 3 Nghị định 90/2019/NĐ-CP ngày 15/11/2019 của Chính Phủ về việc quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động là 4.420.000 đồng/tháng. 4.420.000 đồng: 30 ngày = 147.300 đồng/ngày x 11 ngày = 1.620.300 đồng.

Số tiền 5.000.000 đồng tổn thất tinh thần. Căn cứ điểm b khoản 1 điều 1 Nghị quyết số 03/2006/NQ-HĐTP ngày 08/7/2006 quy định “ Thiệt hại do tổn thất về tinh thần của cá nhân được hiểu là do sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm mà người bị thiệt hại hoặc do tính mạng bị xâm phạm mà người thân thích gần gũi nhất của nạn nhân phải chịu đau thương, buồn phiền, mất mát về tình cảm, bị giảm sút hoặc mấy uy tín, bị bạn bè xa lánh do bị hiểu nhầm và cần phải được bồi thường một khoản tiền bù đắp tổn thất mà họ phải chịu”. Đối chiếu với tỉ lệ thương tích của chị L không có cơ sở chấp nhận khoản tiền này.

Tòa án cấp sơ thẩm, buộc anh Nguyễn Hữu K phải bồi thường thiệt hại về sức khỏe cho chị Nguyễn Thị L 11.120.300 đồng là có căn cứ.

Đi với yêu cầu của chị L buộc anh K phải trực tiếp công khai xin lỗi tại Tòa án nhân dân huyện Hoài Đức do đã xúc phạm đến danh dự nhân phẩm của chị. Yêu cầu này của chị không có cơ sở nên Hội đồng xét xử không chấp nhận.

Anh Nguyễn Hữu K kháng cáo nhưng không đưa ra được tài liệu, chứng cứ chứng minh nên hội đồng xét xử không chấp nhận.

Quan điềm của Viện kiểm sát phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử, nên được chấp nhận.

[3] Về án phí:

Án phí sơ thẩm: Các đương sự phải chịu án phí theo quy định pháp luật

Về án phí Dân sự phúc thẩm: Anh K phải chịu 300.000 đồng án phí dân sự phúc thẩm.

Từ những nhận nhận định trên!

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 308 Bộ luật tố tụng dân sự, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

Giữ nguyên bản án dân sự sơ thẩm số 89/2020/DS-ST ngày 20/8/2020 của Tòa án nhân dân huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội và xử như sau:

- Áp dụng: Khoản 6 Điều 26; khoản 1 và khoản 2 Điều 35; điểm a, khoản 1, Điều 39, Điều 147, Điều 273, Điều 313 Bộ luật tố tụng dân sự 2015;

- Áp dụng Điều: 584, Điều 585, Điều 586, Điều 590 Bộ luật Dân sự 2015;

1. Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của chị Nguyễn Thị L về việc yêu cầu bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm.

Buộc anh Nguyễn Hữu K phải bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm cho chị Nguyễn Thị L 11.120.300 đồng.

Kể từ ngày người được thi hành án có đơn yêu cầu thi hành án mà bên phải thi hành án không thi hành thì phải chịu lãi suất phát sinh do chậm trả tiền theo thoả thuận của các bên nhưng không được vượt quá mức lãi suất được quy định tại khoản 1 Điều 468 của Bộ luật dân sự năm 2015; nếu không có thoả thuận thì thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật dân sự năm 2015.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo điều 30 Luật thi hành án.

2. Về án phí:

- Anh Nguyễn Hữu K phải chịu 556.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm.

- Anh Nguyễn Hữu K phải chịu 300.000đồng án phí phúc thẩm, được trừ vào 300.000 đồng dự phí kháng cáo theo biên lai thu tiền tạm ứng án phí số AA/2015/0009992 ngày 05/10/2020 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật để thi hành án kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

329
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tranh chấp bồi thường thiệt hại sức khoẻ số 306/2021/DS-PT

Số hiệu:306/2021/DS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nội
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 14/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;