Bản án về tội xâm phạm mồ mả số 58/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 58/2023/HS-PT NGÀY 21/03/2023 VỀ TỘI XÂM PHẠM MỒ MẢ

Trong ngày 21 tháng 3 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, xét xử công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 45/2023/TLPT- HS, ngày 07/02/2023 đối với bị cáo Hồ Văn  do có kháng cáo của bị cáo Hồ Văn  đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 213/2022/HS-ST ngày 30/11/2022 của Tòa án nhân dân huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh.

- Bị cáo có kháng cáo:

Hồ Văn Â; giới tính: nam; sinh năm: 1975, tại Thành phố Hồ Chí Minh; thường trú: 17/1E, ấp H, xã B, huyện H, Thành phố Hồ Chí Minh; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: không; trình độ học vấn: 12/12; nghề nghiệp: không; Con ông Hồ Văn Ơ và bà Đào Thị N; bị cáo có vợ tên Huỳnh Thị T; tiền sự: không; tiền án: không.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. (Có mặt tại phiên tòa)

- Trong vụ án còn có Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Hà Thị X, sinh năm 1958; trú tại: A khu phố B, thị trấn H, huyện H, Thành phố Hồ Chí Minh, không có kháng cáo, không bị kháng nghị và không có liên quan đến kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo  nên Hội đồng xét xử không triệu tập đến phiên tòa phúc thẩm.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 20 giờ 00 phút, ngày 20/02/2022, Hồ Văn  đang uống bia ở nhà tại địa chỉ A ấp H, xã B, huyện H thì có điện thoại của chú ruột là Hồ Văn C (tên thường gọi là D) báo cho  biết bà Hà Thị X đang tranh chấp đất thổ mộ gia tộc họ Huỳnh với dòng họ của Â.  nói với ông C “để ra đập mộ mả của gia đình họ H” và cúp máy điện thoại. Sau đó,  đi ra khu mộ gia tộc thuộc tổ I, ấp H, xã B, huyện H thì phát hiện 01 cây xà beng dài khoảng 40 – 50 cm (dùng để tảo mộ vào cuối năm 2021). Ân dùng cây xà beng đập bể 02 búp sen bằng sành, 01 tấm đá hoa cương dùng để bình bông, lư hương trên phần mộ Phạm Hà Phương H1 (con bà X) và 01 tấm đá hoa cương dùng để bình bông, lư hương trên phần mộ của ông Phạm Văn S (chồng bà X). Sau khi  đập phá xong,  đi về nhà, còn cây xà bèng  dùng để đập phá mồ mả Ân bỏ lại bãi đất trống (không thu giữ được).

Theo Kết luận định giá số 82/KL-HĐĐGTS ngày 09/6/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự Ủy ban nhân dân huyện H, 02 búp sen bằng sứ và 02 tấm đá hoa cương để bình bông, lư hương bị hư hỏng có giá 1.200.000 đồng.

* Vật chứng thu giữ: 01 USB SP Silicon powe 8GB do bà X cung cấp.

* Về phần dân sự: Bà Hà Thị X yêu cầu bị cáo bồi thường số tiền 15.000.000 đồng.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Hồ Văn  khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội đúng như nội dung bản cáo trạng đã truy tố.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 213/2022/HSST ngày 30/11/2022 của Tòa án nhân dân huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định:

- Căn cứ vào khoản 1 Điều 319, điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015, đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017; Tuyên bố: Hồ Văn  phạm tội “Xâm phạm mồ mả”.

Xử phạt bị cáo Hồ Văn  06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù được tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành án.

- Căn cứ Điều 584, Điều 607 Bộ luật Dân sự năm 2015, buộc bị cáo bồi thường cho bà Hà Thị X số tiền 15.000.000(mười lăm triệu) đồng.

Ngoài ra, Bản án hình sự sơ thẩm còn tuyên về xử lý vật chứng, nghĩa vụ nộp án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 01/12/2022, bị cáo có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo Hồ Văn  thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Bản án sơ thẩm đã xác định và vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo được hưởng án treo với lý do sau khi xét xử sơ thẩm bị cáo đã khắc phục bồi thường toàn bộ thiệt hại như bản án sơ thẩm đã tuyên, ngoài ra bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, mẹ già, em thì bị khuyết tật bẩm sinh.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tham gia phiên tòa đưa ra ý kiến phát biểu: Sau khi xem xét tất cả lời khai, tình tiết trong hồ sơ vụ án, nhận thấy bản án sơ thẩm đã tuyên là đúng người, đúng tội và mức án phù hợp với tính chất cũng như mức độ của hậu quả đã xảy ra. Song xét bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ mới như hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân đang nuôi dưỡng mẹ già và em bị bệnh bẩm sinh, sau khi xét xử sơ thẩm bị cáo đã bồi thường toàn bộ thiệt hại cho bà X để xây lại mộ, là các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, khoản 1 và khoản 2 của Bộ luật hình sự, đối chiếu với các quy định thì bị cáo đủ điều kiện được hưởng án treo. Từ đó, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo và sửa án sơ thẩm, giữ nguyên mức án 06 tháng tù nhưng cho cho bị cáo được hưởng án treo, đồng thời ấn định thời gian thử thách là 12 tháng, kể từ ngày xét xử phúc thẩm.

Bị cáo Hồ Văn  không tranh luận với đại diện Viện Kiểm sát và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Ngày 30/11/2022, Tòa án nhân dân huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm, đến ngày 01/12/2022, bị cáo có đơn kháng cáo yêu cầu xin giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo được hưởng án treo. Đơn kháng cáo của bị cáo được lập trong trong thời hạn luật định nên hợp lệ.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Hồ Văn  đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, từ đó có đủ cơ sở để kết luận:

Vào khoảng 20 giờ 00 ngày 20/02/2022, xuất phát từ mẫu thuẫn tranh chấp đất thổ mộ gia tộc họ Huỳnh với dòng họ của bị cáo Hồ Văn Â. Bị cáo  đã nói với ông C “để ra đập mộ mả của gia đình họ H” và cúp máy điện thoại. Sau đó, bị cáo đi ra khu mộ gia tộc thuộc tổ I, ấp H, xã B, huyện H thì phát hiện 01 cây xà beng dài khoảng 40 – 50 cm. Bị cáo dùng cây xà beng đập bể 02 búp sen bằng sành, 01 tấm đá hoa cương dùng để bình bông, lư hương trên phần mộ Phạm Hà Phương H1 (con bà X) và 01 tấm đá hoa cương dùng để bình bông, lư hương trên phần mộ của ông Phạm Văn S (chồng bà X).

Do đó, Tòa án nhân dân huyện Hóc Môn đã xét xử bị cáo về tội “Xâm phạm mồ mả” theo quy định tại khoản 1 Điều 319 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét đơn kháng cáo của bị cáo:

Trong đơn kháng cáo và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo được hưởng án treo với lý do sau khi xét xử sơ thẩm bị cáo đã khắc phục bồi thường toàn bộ thiệt hại như bản án sơ thẩm đã tuyên, ngoài ra bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, mẹ già, em thì bị khuyết tật bẩm sinh.

Về hình phạt đã áp dụng đối với bị cáo, khi lượng hình thì Tòa án nhân dân huyện Hóc Môn đã xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo đó là: bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, lần đầu phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, đồng ý bồi thường theo yêu cầu của Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, từ đó áp dụng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 khi quyết định hình phạt.

Tại phiên tòa bị cáo cung cấp thêm tình tiết, chứng cứ mới như đã khắc phục toàn bộ hậu quả để bà X1 xây lại mộ là 15.000.000 đồng, bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, mẹ già, em thì bị khuyết tật bẩm sinh, nên bị cáo được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự để làm cơ sở xem xét. Hội đồng xét xử phúc thẩm sau khi cân nhắc đến nhân thân người phạm tội, tính chất và hậu quả của hành vi phạm tội, xét bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Như vậy, nếu không bắt bị cáo đi chấp hành hình phạt tù thì không gây ảnh hưởng xấu đến cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, đồng thời trên cơ sở các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nêu trên, nhân thân và nơi cư trú rõ ràng của bị cáo. Từ đó, Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo và sửa án sơ thẩm theo hướng giữ nguyên mức hình phạt 06 tháng tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo, đồng thời ấn định thời gian thử thách, cũng đủ tác dụng giáo dục và răn đe đối với bị cáo.

[4] Lập luận trên đây cũng là căn cứ để chấp nhận quan điểm của đại diện Viện kiểm sát về việc chấp nhận kháng cáo của bị cáo và sửa án sơ thẩm.

[5] Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

[6] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355; Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015,

1. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Hồ Văn  và sửa bản án sơ thẩm số 213/2022/HSST ngày 30/11/2022 của Tòa án nhân dân huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh.

2. Căn cứ khoản 1 Điều 319; các điểm b, i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017, Xử phạt Hồ Văn Â: 06 (sáu) tháng tù, về tội “Xâm phạm mồ mả”, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 01 năm kể từ ngày tuyên án phúc thẩm ngày 21/03/2023.

Giao bị cáo Hồ Văn  cho Ủy ban nhân dân xã B, huyện H, Thành phố Hồ Chí Minh là nơi cư trú của bị cáo giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, nếu Hồ Văn  cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trong trường hợp bị cáo Hồ Văn  thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự năm 2019.

3. Căn cứ Điều 135, 136 Bộ luật tố tụng hình sự và căn cứ Điều 22 và 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016, cùng danh mục án phí, lệ phí toà án của Ủy ban thường vụ Q, Bị cáo Hồ Văn  không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

4. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

22
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội xâm phạm mồ mả số 58/2023/HS-PT

Số hiệu:58/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/03/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;