Bản án về tội vô ý làm chết người số 45/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ HÒA THÀNH, TỈNH TÂY NINH

BẢN ÁN 45/2023/HS-ST NGÀY 25/07/2023 VỀ TỘI VÔ Ý LÀM CHẾT NGƯỜI

Ngày 25 tháng 7 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 42/2023/HSST ngày 30 tháng 6 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 36/2023/QĐXXST- HS ngày 10 tháng 7 năm 2023 đối với bị cáo:

Lê Văn M (Tên gọi khác: không có), sinh năm 1970; tại Tây Ninh; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và nơi cư trú hiện nay: Nhà số 13, Tổ 16, ấp Long K, xã Long Thành N, thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh; nghề nghiệp: làm mướn; trình độ văn hóa: không biết chữ; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: Cao Đài; con ông: Lê Văn G, sinh năm 1932 (chết) và bà: Nguyễn Thị M, sinh năm 1934 (chết); vợ: Huỳnh Thị Kim O, sinh năm 1977, con: 01 người, sinh năm: 2016. Tiền án, tiền sự: Không có.

Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 22/6/2023 cho đến nay, có mặt tại phiên tòa.

* Bị hại: Ông Trần Cao S, sinh năm 1971 (Chết).

Người đại diện hợp pháp của ông Trần Cao S: Anh Trần Anh K, sinh năm 2002 (Có đơn yêu cầu xét xử vắng mặt).

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Nhà số 4/1, Tổ 4, Khu p, Phường B, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh.

Nơi cư trú hiện nay: Nhà số 274, đường Nguyễn Văn Đ, Phường 11, quận Bình Th Thành phố Hồ Chí M.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 07 giờ 00 phút ngày 07/02/2023, Lê Văn M chạy xe trên đường Nguyễn Chí Thanh nhìn thấy tại nhà số 433, ấp Long Kh, xã Long Thành N, thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh đang tháo dỡ nên vào gặp ông Nguyễn M H; ông H được ông Bùi Đắc H (chủ căn nhà đang tháo dỡ) hợp đồng miệng thuê tháo dỡ nhà để hỏi mua tôn cũ nhưng ông H không bán mà nhờ M tìm xe chuyên dụng để phá tường. M đề nghị nhận phá tường nhà và thỏa thuận miệng tiền công là 2.000.000 đồng, thì ông H đồng ý. Sau đó, M về nhà mang theo búa đến thực hiện công việc đập phá tường nhà.

Cùng lúc này, tại căn nhà phá dỡ có ông Trần Cao S đang làm công việc dọn dẹp xà bần bên trong nhà đem ra đổ san lấp các hố phía sau nhà. M tiến hành đập hai đầu vách tường có kích thước ngang 04 mét, cao 02 mét tiếp giáp cột ở gian nhà sau, rồi đập phá chân tường. Trong lúc đập phá, M thấy ông S vẫn thực hiện công việc dọn dẹp đi ngang qua lại nơi M phá chân tường, khi đập xong phần chân tường, M đi vòng ra bên ngoài rồi dùng hai tay xô vách tường ngã vào phía trong nền nhà thì đè lên người ông S, làm ông S bị tH, mọi người đang làm việc xung quanh nghe truy hô đến hỗ trợ đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa K Hồng Hưng. Sau đó, ông S tử vong.

* Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số: 187/KL-KTHS ngày 15/02/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tây Ninh, kết luận: Nguyên nhân tử vong của ông Trần Cao S: Chấn tH sọ não.

* Tại Kết luận giám định số: 486/KL-KTHS ngày 07/4/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tây Ninh, kết luận: Vết màu nâu đỏ dính trên mảnh vỡ gạch thu trong quá trình khám nghiệm hiện trường là máu, thuộc máu người, nhóm máu B.

* Trách nhiệm dân sự: Đại diện gia đình nạn nhân Trần Cao S đã nhận số tiền 10.000.000 đồng và không có yêu cầu bồi thường gì thêm.

* Đối với hành vi của ông Nguyễn M H thuê mướn nhân công dọn dẹp mặt bằng không phải là công trình xây dựng, không có hợp đồng thi công hay phân công người giám sát, những người được thuê hưởng tiền thi công theo ngày, làm theo kinh nghiệm cá nhân không có chứng chỉ, bằng cấp nghề. Do đó, hành vi của ông Nguyễn M H không có dấu hiệu tội phạm nên Cơ quan điều tra Công an thị xã Hoà Thành không xem xét xử lý là có căn cứ.

Qua xác M, bị cáo không có tài sản nên không tiến hành kê biên.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại; gia đình bị hại có đơn xin bãi nại và đơn không yêu cầu truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bản Cáo trạng số: 43/CT-VKSHT ngày 29 tháng 6 năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hòa Thành đã truy tố bị cáo Lê Văn M về tội “Vô ý làm chết người” theo quy định tại khoản 1 Điều 128 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hòa Thành giữ quyền công tố, trong phần tranh luận đã giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung Cáo trạng. Đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử:

Căn cứ khoản 1 Điêu 128; Điều 36; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Lê Văn M từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng cải tạo không giam giữ.

* Căn cứ Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

Bị cáo M không trình bày lời nói sau cùng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Hòa Thành, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hòa Thành, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi của bị cáo thể hiện: Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình, lời nhận tội của bị cáo phù hợp với các chứng cứ, tài liệu mà cơ quan điều tra đã thu thập được, cũng như lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra có cơ sở xác định:

Khoảng 07 giờ 00 phút ngày 07/02/2023, tại nhà số 433, ấp Long Kh, xã Long Thành N, thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh, Lê Văn M nhận thi công đập phá tường nhà nhưng do cẩu thả, thiếu chú ý quan sát đã vô ý làm ông Trần Cao S tử vong. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vô ý làm chết người” theo quy định tại khoản 1 Điều 128 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến tính mạng của người khác một cách trái pháp luật, nên phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi đã thực hiện. Vì vậy, cần có mức án nghiêm khắc tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo để răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm.

[4] Khi quyết định hình phạt có xem xét các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với bị cáo:

Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại; gia đình bị hại làm đơn xin bãi nại và không yêu cầu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Về tình tiết tăng nặng: Không có.

Bị cáo M có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, chưa có tiền án, tiền sự, thành khẩn khai báo, ăn năng hối cải, tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại; gia đình bị hại làm đơn xin bãi nại và đơn không yêu cầu truy cứu trách nhiệm hình sự, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng. Xét thấy không cần thiết cách ly ra khỏi đời sống xã hội nên áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ và giao cho Ủy ban nhân dân nơi bị cáo cư trú giám sát, giáo dục cũng bảo đảm tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung. Do đó, mức hình phạt mà Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh đề nghị áp dụng đối với bị cáo là có căn cứ để Hội đồng xét xử xem xét.

[5] Về bồi thường thiệt hại: Gia đình bị hại đã nhận số tiền 10.000.000 đồng và không yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử ghi nhận.

[6] Về xử lý vật chứng: Đối với 01 (một) mảnh vỡ gạch bề mặt có dính vết màu nâu đỏ, không rõ hình và không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

[7] Đối với hành vi của ông Nguyễn M H không có dấu hiệu tội phạm nên Cơ quan điều tra Công an thị xã Hoà Thành không xem xét xử lý là có căn cứ.

thẩm.

[8] Bị cáo phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Lê Văn M phạm tội: “Vô ý làm chết người”.

Căn cứ khoản 1 Điều 128; Điều 36; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự:

Xử phạt: Bị cáo Lê Văn M 02 (Hai) năm 06 (Sáu) tháng cải tạo không giam giữ. Thời hạn chấp hành cải tạo không giam giữ tính từ ngày Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện nhận được quyết định thi hành án.

Giao bị cáo M cho Ủy ban nhân dân xã Long Thành N, thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh để giám sát, giáo dục trong thời gian cải tạo không giam giữ.

Gia đình bị cáo M có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa pH trong việc giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian cải tạo không giam giữ. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 100 của Luật Thi hành án hình sự.

2. Về bồi thường thiệt hại: Ghi nhận gia đình bị hại đã nhận số tiền 10.000.000 (Mười triệu) đồng và không yêu cầu gì thêm.

3. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự:

Tịch thu tiêu hủy 01 (một) mảnh vỡ gạch bề mặt có dính vết màu nâu đỏ, không rõ hình.

4. Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng.

Án hình sự sơ thẩm xử công khai, báo cho bị cáo biết được quyền kháng cáo bản án lên Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày tuyên án. Riêng những người vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được tống đạt hợp lệ.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo qui định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

27
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vô ý làm chết người số 45/2023/HS-ST

Số hiệu:45/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Hoà Thành - Tây Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/07/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Vào ngày 25/07/2023, Tòa án nhân dân thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh đã xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Lê Văn M về tội "Vô ý làm chết người". Ngày 07/02/2023, trong quá trình đập phá tường nhà tại ấp Long Khánh, bị cáo M đã vô tình làm ông Trần Cao S tử vong do đè tường lên người ông S.

Tại phiên tòa, bị cáo M thừa nhận hành vi phạm tội. Viện kiểm sát đề nghị xử phạt bị cáo M từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng cải tạo không giam giữ. Hội đồng xét xử nhận định hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội "Vô ý làm chết người" theo Điều 128 Bộ luật Hình sự.

Tòa án tuyên phạt bị cáo Lê Văn M 02 năm 06 tháng cải tạo không giam giữ về tội "Vô ý làm chết người". Gia đình bị hại đã nhận 10 triệu đồng bồi thường và không yêu cầu gì thêm. Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;