Bản án về tội vô ý gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản số 62/2022/HSST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN LIÊN CHIỂU, THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 62/2022/HSST NGÀY 10/08/2022 VỀ TỘI VÔ Ý GÂY THIỆT HẠI NGHIÊM TRỌNG ĐẾN TÀI SẢN

Ngày 10 tháng 8 năm 2022 tại Tòa án nhân dân quận Liên Chiểu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 49/2022/TLST-HS ngày 08 tháng 6năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 56/2022/QĐXXST-HS ngày 07 tháng 7 năm 2022 đối với bị cáo:

Đỗ Nguyễn Đăng H (Tên gọi khác: Không có), sinh năm 1981; nơi cư trú và chỗ ở: 35 đường L, tổ 01, phường Minh An, thành phố H, tỉnh Quảng Nam; nghề nghiệp: Không; trình độ học vấn: Lớp 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đỗ Xuân X (sinh năm 1952 và bà Nguyễn Thị Kim L (chết); vợ: Lê Thị Hồng Tr và có 01 nhỏ sinh năm 2018; anh chị em ruột: Có 03 anh em, bị cáo là người thứ ba; Tiền án; tiền sự: không;

Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trí, có mặt tại phiên tòa.

- Người đại diện hợp pháp của bị cáo H : Ông Đỗ Nguyễn Vĩnh Tr, sinh năm: 1974; Địa chỉ: Số 66 đường L, tổ 01, phường Minh An, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo H : Bà Lê Thị Hồng Th - Luật sư Công ty Luật TNHH Lê Thị Hồng T và Cộng sự thuộc đoàn luật sư thành phố Đà Nẵng, có mặt.

* Bị hại: Ông Nguyễn Duy Th, sinh năm 1984. Địa chỉ: Số 195 đường N, phường H, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng, vắng mặt.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Đỗ Đăng X, sinh năm 1952. Địa chỉ: Số 35 đường L tổ 01, phường Minh An, thành phố H, tỉnh Quảng Nam.

* Người làm chứng:

1. Ông Phan Minh H, sinh năm 1979. Đại chỉ: Số 207 đường N, phường Hòa Khánh Bắc, quận L, thành phố Đà Nẵng, có mặt.

2. Bà Nguyễn Thị Lệ, sinh năm 1954. Địa chỉ: K259/14 đường T, phường Xuân Hà, quận T, thành phố Đà Nẵng, vắng mặt.

3. Ông Nguyễn Hữu A, sinh năm 1967. Địa chỉ: Tổ 53, phường H, quận L, thành phố Đà Nẵng, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào tối ngày 21.11.2021, H là người bị loạn thần do sử dụng chất ma tuý được điều trị nhiều lần tại Bệnh viện Tâm thần thành phố Đà Nẵng tại 193 Nguyễn Lương Bằng, P. Hoà Khánh Bắc, quận L, TP. Đà Nẵng từ năm 2016 đến nay, biết được việc người thân sẽ nhờ bác sỹ của Bệnh viện Tâm thần thành phố Đà Nẵng vào đưa H đi chữa trị loạn thần như những lần trước nên H điều khiển xe mô tô hiệu Honda Future màu trắng gắn BKS 92C1- 364.72 đi từ nhà tại 35 Lê Lợi, P. Minh An, thành phố. H, T. Quảng Nam đến Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng để gặp bác sĩ Phan Minh H là bác sỹ của Bệnh viện Tâm thần thường xuyên điều trị tâm thần cho H để nhờ bác sĩ không tiếp tục đưa H đi chữa trị tâm thần nữa. Trên đường đi, thấy xe gần hết xăng nên H ghé một điểm bán xăng lẻ trên đường mua 50.000 đồng xăng bỏ vào một bao nilong cầm theo để khi xe hết xăng thì đổ vào. Đến khoảng 23h00’ thì H đi đến Bệnh viện tâm thần thành phố Đà Nẵng thì thấy cổng Bệnh viện đóng nên dựng xe mô tô BKS 92C1- 364.72 lên vỉa hè rồi đi đến khu vực cổng bảo vệ để hỏi và X gặp bác sỹ Phan Minh H nhưng không thấy ai nên đi ra phía trước cổng Bệnh viện và châm lửa mồi thuốc lá để hút. Do lúc này, H đang cầm bịch xăng trên tay nên khi mồi lửa thì bịch xăng bị bắt lửa và bốc cháy, hoảng sợ H vứt bao nilong đang cháy xuống đất thì trúng vào phần phía trước bên phải của xe ô tô nhãn hiệu Mitsubishi Xpander màu trắng BKS 43A- 452.53 của anh Nguyễn Duy Th đang đỗ ngay bên ngoài cổng Bệnh viện tâm thần thành phố Đà Nẵng khiến xe ô tô bốc cháy. Hoảng sợ, H bỏ chạy khỏi hiện trường. Sau đó, bảo vệ Bệnh viện Tâm thần phát hiện đám cháy nên tiến hành dập lửa. Đến ngày 23.11.2021, H được gia đình đưa vào điều trị tại Bệnh viện tâm thần thành phố Đà Nẵng.

Theo kết luận định giá tài sản: Xe ô tô nhãn hiệu Mitsubishi Xpander màu trắng BKS 43A- 452.53 bị thiệt hại 465.000.000 đồng.

Theo kết luận giám định pháp y về tâm thần số 112/KLGĐ ngày 24.01.2022 của Trung tâm pháp y tầm thần khu vực miền trung kết luận H:

Trước thời điểm gây án:

Về Y học: Rối loạn loạn thần trong rối loạn tâm thần và hành vi do sử dụng nhiều loại ma tuý, trạng thái hỗn hợp.

Về khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi: Hạn chế khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi.

Tại thời điểm gây án:

Về Y học: Rối loạn loạn thần trong rối loạn tâm thần và hành vi do sử dụng nhiều loại ma tuý, trạng thái hỗn hợp.

Về khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi: Hạn chế khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi.

Thời điểm hiện tại:

Về Y học: Rối loạn loạn thần trong rối loạn tâm thần và hành vi do sử dụng nhiều loại ma tuý, trạng thái hỗn hợp.

Đối tượng cần được điều trị ngoại trú liên tục và cách ly ma tuý.

Về khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi: Hạn chế khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi.

Theo kết luận giám định số 48/GĐCH-PKTHS ngày 17.12.2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Đà Nẵng kết luận:

Vùng xuất phát cháy: Tại nửa đầu xe bên phải trên nắp capo, khoang máy và bánh xe phía trước của xe ô tô nhãn hiệu Mitsubishi Xpander màu trắng BKS 43A- 452.53.

Nguyên nhân cháy: Do sự tác động của con người gây cháy tại vùng xuất phát nêu trên, sau đó bén lửa cháy vào bên trong khoang máy, phía dưới gầm xe và cháy lan về phía sau xe.

Theo kết luận giám định dữ liệu điện tử đối với tập tin camera thu giữ được số 16/KL- C09C0 Đ1 ngày 27.01.2022 của Phân viện khoa học hình sự tại thành phố Đà Nẵng kết luận: Không xác định được động tác của người xuất hiện gần xe ô tô màu trắng đỗ gần cổng ra vào.

Vật chứng thu giữ:

Xe ô tô nhãn hiệu Mitsubishi Xpander màu trắng BKS 43A- 452.53 bị hư hỏng do cháy; 01 xe mô tô hiệu Honda Future màu trắng gắn BKS 92C1- 364.72; 01 quần đùi nam bằng vải jeans màu trắng trên mặt sau của quần có dán nhãn Ben Morocco hai ống quần có hai túi màu rằng ri (xanh xám); 01 áo thun ngắn tay cổ tròn màu xanh xám vàng phía trước ngực áo có in hình con chim.

Về dân sự: Bị cáo đã bồi thương thiệt hại cho bị hại. Bị hại đã nhận tiền và không yêu cầu bồi thường gì thêm nên không xem xét.

Tại phiên tòa, Viện kiểm sát nhân dân quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng giữ nguyên toàn bộ nội dung bản cáo trạng đã truy tố, đồng thời căn cứ vào tính chất mức độ hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo H , đề nghị Hội đồng xét xử:

Căn cứ vào: khoản 1 Điều 180; điểm b, i, s, q khoản 1 khoản khoản 2 Điều 51 và Điều 36 của Bộ luật hình sự. Xử phạt: Bị cáo H từ 09 đến 12 tháng cải tạo không giam giữ.

Ngoài ra Viện kiểm sát nhân dân quận Liên Chiểu đề nghị Hội đồng xét xử, xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về tố tụng:

[1] Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra; Điều tra viên; Viện kiểm sát; Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của pháp luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện. Do đó hành vi của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Sự vắng mặt của người tham gia tố tụng: Bị hại ông Nguyễn Duy Th, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ông Đỗ Đăng X, những người làm chứng bà Nguyễn Thị L, ông Nguyễn Hữu A đã được Tòa án triệu tập tham gia phiên tòa hợp lệ nhưng vẫn vắng mặt. Tuy nhiên, những người này đã có lời khai trong hồ sơ vụ án, việc vắng mặt của họ không gây trở ngại cho việc xét xử. Hội đồng xét xử căn cứ Điều 292 và Điều 293 Bộ luật tố tụng hình sự quyết định vẫn tiến hành xét xử.

[3] Về nội dung:

Xét hành vi của bị cáo thì thấy; Khoảng 23h00’ ngày 21/11/2021, tại trước cổng Bệnh viện Tâm thần tại 193 Nguyễn Lương Bằng, P. Hoà Khánh Bắc, Q. Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng, H đã có hành vi vô ý làm hư hỏng xe ô tô nhãn hiệu Mitsubishi Xpander màu trắng BKS 43A- 452.53 với giá trị tài sản bị thiệt hại là 465.000.000đ của anh Nguyễn Duy Th.

Tại phiên tòa, bị cáo H thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, lời khai nhận của bị cáo còn phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng, phù hợp vớicác tài liệu, chứng cứ khác như biên bản khám nghiệm hiện trường cùng bản ảnh hiện trường, kết luận định giá tài sản, vật chứng vụ án đã thu giữ và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Xét thấy, hành vi của bị cáo H hút thuốc, khi cầm bịch xăng bên cạnh, lẽ ra bị cáo phải nhận thức được rằng, xăng là vật dễ cháy khi tiếp xúc gần lửa và sẽ bùng phát, bị cáo phải thấy trước được hậu quả sẽ xảy ra, nhưng do vì quá cẩu thả nên bị cáo vẫn thực hiện hành vi và để mặc cho hậu quả xảy ra. Khi ngọn lửa cháy cao nên đã gây ra hậu quả làm cháy xe ô tô, gây thiệt hại tài sản cho bị hại tng cộng 465.000.000đ. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo H phạm tội “Vô ý gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản” được quy định tại khoản 1 Điều 180 Bộ luật Hình sự như phần luận tội của Kiểm sát viên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo H là nguy hiểm cho xã hội, không chỉ trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu của người khác mà còn gây mất an ninh, tại địa phương, do đó cần phải xử lý nghiêm, phù hợp với tính chất và mức độ mà bị cáo gây ra qua đó cũng nhằm mục đích giáo dục người khác tôn trọng pháp luật, đấu tranh phòng và chống tội phạm chung trong giai đoạn hiên nay.

Tuy nhiên xét, quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo H có thái độ khai báo thành khẩn, thể hiện sự ăn năn hối cải, bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng , bị cáo đã tác đông gia đình khắc phục, bồi thường toàn bộ thiệt hại cho bị hại, bị hại bãi nại X giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, thời điểm phạm tội bị cáo có bệnh bị hạn chế khả năng nhận thức, điều khiển hành vi. Vì vậy Hội đồng xét xử áp dụng các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại các điểm b, i, s, q khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự xem xét, giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi lượng hình. Xét thấy bị cáo H có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng nên không cần thiết cách ly bị cáo khỏi xã hội, cần áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ theo đề nghị của kiểm sát viên cũng đủ răng đe giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt.

Bị cáo H không có thu nhập, việc làm ổn định, do đó Hội đồng xét xử miễn khấu trừ thu nhập cho bị cáo H. Tại phiên tòa bị cáo H khai mặc dù bị cáo bị hạn chế năng lực hành vi dân sự, nhưng hiện tại sức khỏe tốt, có khả năng lao động. Vì vậy bị cáo H phải thực hiện lao động phục vụ cộng đồng tại địa phương trong thời gian cải tạo không giam giữ.

[3] Về xử lý vật chứng: Căn cứ vào Điều 47 Bộ luật Hình sự; khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Đối với 01 xe mô tô hiệu Honda Future màu trắng gắn BKS 92C1- 364.72 đứng tên bị cáo H không liên quan đến việc phạm tội nên Hội đồng xét xử tuyên trả lại cho bị cáo H.

Đối với 01 quần đùi nam bằng vải jeans màu trắng trên mặt sau của quần có dán nhãn Ben Morocco hai ống quần có hai túi màu rằng; 01 áo thun ngắn tay cổ tròn màu xanh xám vàng phía trước ngực áo có in hình con chim bị cáo mặc vào thời điểm phạm tội, không còn giá trị sử dụng nên Hội đồng xét xử tuyên tịch thu, tiêu hủy.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Đã bồi thường xong, bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết.

[5] Về án phí: Bị cáo H phải chịu 200.000 án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo H phạm tội “Vô ý gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản”.

Căn cứ vào: khoản 1 Điều 180; điểm b, i, s, q khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 36 Bộ luật Hình sự;

Xử phạt: Bị cáo H 12 tháng cải tạo không giam giữ. Thời hạn chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ kể từ ngày Ủy ban nhân dân phường Minh An, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam nhận được quyết định thi hành án.

Giao bị cáo H cho Ủy ban nhân dân phường Minh An, thành phố H, tỉnh Quảng Nam giám sát, giáo dục trong thời gian chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân nhân dân phường Minh An, thành phố H, tỉnh Quảng Nam trong việc giám sát, giáo dục bị cáo H .

Bị cáo H thực hiện lao động phục vụ cộng đồng tại địa phương trong thời gian cải tạo không giam giữ.

Nếu trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì việc giám sát giáo dục trong thời gian thử thách thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 100 của Luật thi hành án hình sự năm 2019.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ vào Điều 47 Bộ luật Hình sự, khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

Trả lại xe mô tô hiệu Honda Future màu trắng gắn BKS 92C1- 364.72 đứng tên anh bị cáo H .

Tịch thu, tiêu hủy: 01 quần đùi nam bằng vải jeans màu trắng trên mặt sau của quần có dán nhãn Ben Morocco hai ống quần có hai túi màu rằng; 01 áo thun ngắn tay cổ tròn màu xanh xám vàng phía trước ngực áo có in hình con chim.

(Hiện Chi cục Thi hành án dân sự quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng đang tạm giữ theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 07/7/2022).

3. Về án phí: Căn cứ điểm a, c khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án). Bị cáo H phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo đối với bản án: Căn cứ Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự, bị cáo, đại diện hợp pháp cho bị cáo có mặt tại phiên được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày Tòa án niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

215
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vô ý gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản số 62/2022/HSST

Số hiệu:62/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Liên Chiểu - Đà Nẵng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;