Bản án về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ số 67/2020/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HIỆP HÒA, TỈNH BẮC GIANG

 BẢN ÁN 67/2020/HS-ST NGÀY 16/09/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 16/9/2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 59/2020/TLST-HS ngày 28/8/2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 62/2020/QĐXXST-HS ngày 01/9/2020, đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Văn T (tên gọi khác: Không) - sinh năm 1977 Nơi cư trú: Thôn TT, xã PL, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh Quốc tịch: Việt Nam Dân tộc: Kinh Tôn giáo: Không Nghề nghiệp: Lái xe Văn hóa: 12/12 Con ông: Nguyễn Văn Nghị - sinh năm 1940; Con bà: Ngô Thị Hương- sinh năm 1948 Vợ: Nguyễn Thị Thu - sinh năm 1979 (Đã ly hôn) Con: Bị cáo có 02 con, con lớn sinh năm 2000 nhỏ sinh năm 2013 Gia đình có 14 anh chị em, bị cáo là con thứ 09.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, hiện đang tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Ông Lê Tuấn Đ, sinh năm 1958 (đã chết).

Địa chỉ: thôn MH, MĐ, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang

- Người đại diện hợp pháp của người bị hại:

+/ Bà Nguyễn Thị G, sinh năm 1936.

+/ Bà Nguyễn Thị X, sinh năm 1962;

+/ Anh Lê Tuấn B, sinh năm 1987;

+/ Anh Lê Tuấn S, sinh năm 1989;

+/ Anh Lê Tuấn L, sinh năm 1989.

Đều địa chỉ: thôn MH, xã MĐ, Hiệp Hòa, Bắc Giang.

Đều ủy quyền cho anh Lê Tuấn B đại diện tham gia tố tụng (tất cả đều vắng mặt).

- Bị đơn dân sự: Xí Nghiệp tập thể cổ phần vận tải ML.

Địa chỉ: 572 đường Ngô Gia Tự, phường Tiền An, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh do ông Nguyễn Phú Huy, Giám đốc đại diện ủy quyền cho anh Nguyễn Văn Phúc, chức vụ: Chủ tịch công đoàn tham gia tố tụng (có mặt).

Địa chỉ: Số 18, đường 42, Niềm Xá, phường Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Văn Tcó giấy phép lái xe ô tô E do Sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang cấp ngày 06/02/2018, là lái xe của Xí nghiệp tập thể cổ phần vận tải ML có địa chỉ tại số 572, đường Ngô Gia Tự, phường Tiền An, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

Khoảng 18 giờ 45 phút ngày 22/6/2020 Tuấn điều khiển xe ô tô 46 chỗ ngồi biển kiểm soát 99B-007.43 chở công nhân từ Khu công nghiệp Từ Sơn, Bắc Ninh về huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên đi trên đường tỉnh lộ 295 khi đến Km 68+060 thuộc địa phận thôn Ngọc Liễn, xã Châu Minh, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang, Tuấn phát hiện phía trước cách khoảng 30m có xe mô tô biển kiểm soát 98H7-0162 do ông Lê Tuấn Điều, điều khiển đi cùng chiều đang đi từ phải sang trái đường. Nhưng do không làm chủ tốc độ, giành đường, vượt ẩu nên xe ô tô do Tuấn điều khiển đã đâm vào phía sau xe mô tô do ông Lê Tuấn Đđiều khiển. Hậu quả, ngày 23/6/2020 ông Điều bị chết.

Kết quả khám nghiệm hiện trường:

Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là đường nhựa, bằng phẳng, thẳng, không có chướng ngại vật trên mặt đường, không có chướng ngại vật che khuất tầm nhìn. Nơi xảy ra tai nạn là khu vực ngã ba vào Khu công nghiệp Hòa Phú. Mặt đường rộng 10,30m. Trên mặt đường có vạch kẻ sơn đứt quãng màu vàng. Hai bên lề đường đều rộng 0,70m. Hai đầu đường vào khu công nghiệp Hòa Phú có biển cảnh báo.

Lấy cột điện số: 27A/472-E7.16 ở ngoài hành lang đường vào Khu công nghiệp Hòa Phú làm mốc định vị hiện trường. Lấy mép đường bên phải hướng thị trấn Thắng- Đông Xuyên làm chuẩn. Đầu đường vào khu công nghiệp Hòa Phú rộng 18m.

Trên mặt đường có 02 vết phanh mầu đen theo hướng Đông Xuyên - thị trấn Thắng có chiều dài lần lượt là 29,10 m và 28, 92m, chiều rộng vết phanh là 0,21 m, điểm đầu vết phanh thứ nhất và thứ hai cách mép đường nhựa bên phải lần lượt là 2,60m và 4,50 m, điểm cuối 02 vết phanh kết thúc ở vị trí 02 lốp bánh trước xe ô tô cách mép đường nhựa bên phải lần lượt là 1,20 m và 3,23 m; trên mặt đường có vết cày xước dài 13,50 m có hướng từ Đông Xuyên- thị trấn Thắng, điểm đầu vết cày xước cách mép đường bên phải 0,80 m, điểm cuối vết cày xước trùng với trục để chân chính bên phải xe mô tô biển kiểm soát 98H7-0162 và cách mép đường nhựa bên phải 0,28 m; Xe ô tô biển kiểm soát 99B-007.43 ở trạng thái đứng, đầu hướng thị trấn Thắng, đuôi xe hướng Đông xuyên, trục bánh trước bên trái xe ô tô cách mép đường bên phải là 1,20 m, trục bánh sau bên trái xe ô tô cách mép đường nhựa bên phải là 1,45 m; Xe mô tô biển kiểm soát 98H7-0162 đổ nghiêng bên phải, đầu xe mô tô hướng vào tim đường tỉnh lộ 295, đuôi xe hướng vào khu công nghiệp Hòa Phú, trục bánh trước xe mô tô cách mép đường phải là 0,80m, trục bánh sau cách mép đường phải là 0,35m; trên mặt đường có đám mảnh nhựa vỡ kích thước (1,6 x 1,2)m tâm đám nhựa vỡ cách mép đường phải là 0,20m, cách trục trước và trục sau xe mô tô biển kiểm soát 98H7-0162 lần lượt là 1,55m và 0,65m; Khoảng cách từ trục bánh trước xe mô tô đến đầu trục bánh trước bên trái xe ô tô là 0,58m; Khoảng cách từ đầu khởi điểm vết cày xước đến đầu khởi điểm vết phanh thứ nhất là 16,65m; Khoảng cách từ đầu khởi điểm vết phanh thứ nhất đến đầu khởi điểm vết phanh thứ hai là 1,97m; Khoảng cách từ mốc định vị đến đầu khởi điểm vết phanh thứ nhất là 28,80m, đến trục bánh sau xe mô tô là 16,60m; trên đường tỉnh lộ 295 có 02 biển cảnh báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên cách hiện trường về hướng đông xuyên là 80 m, cách hiện trường về hướng thị trấn thắng là 20 m.

Kết quả khám xe ô tô biển kiểm soát 99B-007.43 Mặt ga lăng bên trái bị đẩy từ trước về sau, chỗ đẩy sâu nhất là 06 cm, bề mặt trà sát nhựa; Tâm vết lõm sâu nhất cách mặt đất 85cm; kích thước (60x55) cm; Góc dưới bên trái kính chắn gió phía trước bị dập vỡ kích thước (60x80)cm, điểm tụ vỡ dập kính cách góc vuông trái dưới kính chắn gió trước 20cm và cách mặt đất 153cm; Mặt ngoài cánh cốp thứ nhất bên trái tính từ đầu xe phần góc dưới trước bị bẹp hướng trước sau, bề mặt sát sơn, kích thước (4x3)cm; Sườn dưới phía sau cánh cốp thứ nhất bên trái tính từ đầu xe bị dập vỡ bề mặt sát sơn, kích thước (28x6)cm; Góc dưới đầu chắn bùn phía trước bánh trước bên trái bị đẩy từ trước về sau, từ trái qua phải, bề mặt sát sơn, kích thước (5x3)cm; Hệ thống điều kiển, hệ thống phanh, đèn, còi, gạt nước còn hiệu lực.

Kết quả khám xe mô tô biển kiểm soát 98H7-0162.

Gương chiếu hậu bên phải, bên trái bị đẩy xoay khỏi khớp định vị; Mặt gương bên phải bị vỡ rời khỏi xe; Mặt ngoài khuỷu tay gương bên phải bị trà sát kim loại, kích thước (3,5x1)cm; Mặt trước trên khớp nối tay phanh bên phải bị gãy kim loại và bị trà sát kim loại, kích thước (2,5x0,5)cm; Đầu núm tay cầm bên phải bị bẹp, mặt ngoài bị trà sát nhựa, kích thước (2,5x3)cm; Ốp mặt đồng hồ đo tốc độ bị dập, vỡ nhựa; Ốp bảo vệ lốc máy phần phía trước bên phải bị vỡ rời khỏi xe, kích thước (10x4)cm; Mặt ngoài bên phải bàn đạp phanh chân bị trà sát kim loại, kích thước (2x2)cm; Để chân chính bên phải bị đẩy từ trên xuống dưới, đầu ngoài bị mài mòn cao su, kích thước (3x2)cm, đầu ngoài lõi kim loại bị mài mòn, kích thước (1x1)cm; Phần đuôi xe gồm; Cụm đèn hậu, chắn bùn sau, biển kiểm soát bị gãy rời khỏi xe; Giảm sóc hai bên phía sau và khung xe phía sau bị đẩy từ sau ra trước, từ trái qua phải; Mặt ngoài bên trái sau giảm sóc bên trái bị bẹp kim loại hướng sau ra trước, trái qua phải, bề mặt bám dính sơn màu cam, kích thước (3,5x2)cm; Giá đỡ để chân sau bên trái bị gãy rời khỏi xe; Ốp bảo vệ xích xe bên dưới bị bẹp méo biến dạng, rách kim loại hướng từ sau ra trước, từ trái qua phải, bề mặt bám dính sơn màu cam, kích thước (30x6)cm; Ở tư thế đứng chân chống chính của xe, thanh chân chống bên trái mặt trước bị trà sát kim loại, bề mặt bám dính sơn màu cam, kích thước (22x2,5)cm; Bánh xe phía sau bị biến dạng và bị đẩy từ trái qua phải; Vành xe bị đẩy từ ngoài vào trong bề mặt bám dính sơn màu vàng cam trên vết đẩy của của vành; Xe bị hư hỏng nên không kiểm tra được kỹ thuật an toàn phương tiện.

Tại kết luận giám định số 886/KL-KTHS ngày 15/7/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang kết luận:

“- Dấu vết bẹp lõm, nứt vỡ, mài sát nhựa, dính chất màu xanh ở bên trái lưới tản nhiệt của xe ô tô 99B-007.43 được hình thành do va chạm với dấu vết vỡ đèn hậu, 1/2 sau chắn bùn sau bánh sau, biển kiểm soát của xe mô tô 97H7-0162 tạo nên là phù hợp;

- Dấu vết hằn lõm, mài sát sơn nhựa, dính chất màu đen ở bên trái ba đờ sốc trước, cửa cốp xe ô tô 99B-007.43 được hình thành do va chạm với với dấu vết bẹp lõm, mài sát kim loại, dính chất màu cam ở bên trái của xe mô tô 98H7- 0162 gồm: Giảm sóc sau, để chân sau, hộp xích, chân chống chính ở tư thế đổ tạo nên là phù hợp;

- Dấu vết cày xước ký hiệu số 3 được hình thành do sau khi va chạm với xe mô tô 98H7-0162 đổ nghiêng phải, bị đẩy văng rê trên mặt đường tạo nên là phù hợp;

- Vị trí va chạm giữa xe ô tô 99B-007.43 và xe mô tô 98H7-0162 trên mặt đường ở phía trước điểm đầu dấu vết cày xước ký hiệu 3, thuộc phần đường bên phải, theo hướng thị trấn Thắng- Đông Xuyên;

- Không đủ cơ sở để xác định tốc độ của 2 phương tiện khi xảy ra tai nạn”.

Kết quả khám nghiệm tử thi Lê Tuấn Điều: Tóc cạo trọc, vùng chẩm trái có vết trợt da, kích thước (7x5)cm; Trán trái có vết trợt da, kích thước (6x4)cm; Hai mắt nhắm tự nhiên, mũi miệng hai tai khô, hố mắt phải bầm tím, kích thước (6x2,5)cm; Khung mày bên trái có vết trợt da, kích thước (2x1)cm; Ngực phải có vết trợt da, kích thước (2x1)cm; Mặt trong 1/3 trên cẳng tay trái có vết trợt da, kích thước (11x4)cm. Mặt sau 1/3 trên cẳng tay trái có 02 vết trợt da, kích thước (4x1,5)cm và (10x6)cm.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 4019/20/GĐPY ngày 06/7/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Bắc Giang kết luận: “Ông Lê Tuấn Đchết do chấn thương sọ não, tụ máu, chảy máu nội sọ do tai nạn giao thông”.

Quá trình điều tra Nguyễn Văn Tkhai nhận: Khoảng 16 giờ 45 phút ngày 22/6/2020, Tuấn điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 99B-00743 chở công nhân từ Bắc Ninh về huyện Phú Bình. Khi đi đến đoạn đường tỉnh lộ 295 thuộc địa phận thôn Ngọc Liễn, xã Châu Minh. Tuấn điều khiển xe ô tô với vận tốc khoảng 65 đến 70 km/h, Tuấn phát hiện thấy ông Lê Tuấn Đđang điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 98H7-0162 phía trước cánh xe ô tô của Tuấn khoảng 30 m đang đi từ bên phải sang bên trái đường. Tuấn phanh xe nhưng không kịp nên xe ô tô do Tuấn điều khiển đâm vào phía sau xe mô tô do ông Điều điều khiển ông Điều bị ngã và bị thương, sau đó Tuấn nhờ người dân đưa ông Điều đi viện.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi sự việc xảy ra, Nguyễn Văn Tđã tự nguyện bồi thường cho gia đình ông Điều do anh Lê Tuấn B (con ông Điều) là đại diện số tiền 195.000.000 đồng (Một trăm chín nămtriệu đồng).Đến nay anh Biết không yêu cầu bồi thường gì và có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Văn Tuấn.

Về vật chứng của vụ án: Chiếc xe ô tô biển kiểm soát 99B-007.43 là của Xí nghiệp tập thể cổ phần vận tải ML; chiếc xe mô tô biển kiểm soát 98H7-0162 là của ông Lê Tuấn Điều. Ngày 05/8/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hiệp Hòa đã xử lý vật chứng trả lại chiếc xe ô tô cho bị can Tuấn, trả lại chiếc xe mô tô cho anh Lê Tuấn B (con trai ông Điều).

Với nội dung trên bản Cáo trạng số 68/CT-VKS-HH ngày 28/8/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hiệp Hòa truy tố bị cáo Tuấnvề tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà bị cáo khai nhận rõ hành vi phạm tội của mình như nội dung của bản cáo trạng đã truy tố là hoàn toàn chính xác, đúng người, đúng tội đúng pháp luật không oan sai gì, chỉ mong hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được cải tạo tại địa phương.

Về phần trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường cho gia đình anh Lê Tuấn B là người đại diện theo ủy quyền tổng số tiền là 195.000.000 đồng.

Đại diện hợp pháp cho bị hại anh Lê Tuấn B vắng mặt tại phiên tòa, nhưng đã có lời khai tại cơ quan điều tra khai: Khi vụ án xảy ra anh không có mặt ở đó nhưng anh cũng đã tìm hiểu và biết được diễn biến vụ tai nạn như bị cáo trình bày là đúng.Tai nạn xảy ra là điều không ai mong muốn. Nguyên nhân gây ra tai nạn là do bị cáo chủ quan không đảm bảo tốc độ, giành đường, vượt ẩu, nên đã đâm vào sau xe của ông Điều. Anh Biết xác nhận bị cáo Tuấn đã bồi thường cho gia đình anh tổng số tiền 195.000.000 đồng. Nay anh Biết không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm bất kỳ khoản tiền nào nữa và anh đề nghị Hội đồng xét xử xem xét miễn trách nhiệm hình sự và giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bị đơn dân sự do anh Phúc đại diện có mặt tại phiên tòa trình bày: Toàn bộ lời khai của bị cáo tại phiên tòa hôm nay là hoàn toàn chính xác, anh không có bổ xung và yêu cầu gì thêm.

Tại phiên tòa hôm nay, sau phần xét hỏi tại phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hiệp Hòa thực hành quyền công tố đã luận tội đối với bị cáo, phân tích, đánh giá tính chất nguy hiểm của vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn Tphạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Áp dụng điểm a Khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 BLHS , xử phạt bị cáo từ 15 đến 18 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 đến 36 tháng.

Giao bị cáo cho UBND xã Phú Lâm, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách .

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Tuấn đã cùng gia đình bồi thường cho gia đình anh Biết 195.000.000 đồng, nay anh Biết là đại diện theo ủy quyền không yêu cầu bị cáo bồi thường thêm bất kỳ khoản tiền nào khác, anh Nguyễn Văn Phúc cũng không có yêu cầu bị cáo bồi thường, nên về trách nhiệm dân sự không xem xét, giải quyết trong vụ án này.

- Về án phí, áp dụng khoản 2 Điều 136 BLTTHS 2015; Điều 23 Nghị quyết 326/NQ-UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án buộc bị cáo phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí HSST.

Bị cáo nhận tội và không có tranh luận gì với bản luận tội của Viện kiểm sát. Bị cáo nói lời sau cùng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Hiệp Hòa, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hiệp Hòa, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, đại diện của bị hại, bị đơn dân sự, người làm chứng không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về sự vắng mặt của đại diện hợp pháp của bị hại đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt không có lý do, tuy nhiên đã có đầy đủ lời khai trong hồ sơ nên Hội đồng xét xử quyết định xét xử vắng mặt theo khoản 1 Điều 292 Bộ luật tố tụng hình sự.

[3] Về tội danh: Khoảng 18 giờ 45 phút ngày 22/6/2020, Nguyễn Văn T(có giấy phép lái xe ô tô hạng E do Sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang cấp ngày 06/02/2018)điều khiển xe ô tô 46 chỗ ngồi biển kiểm soát 99B-00743 chở công nhân từ Khu công nghiệp Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh về huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên. Khi đi đến đường tỉnh lộ 295 thuộc thôn Ngọc Liễn, xã Châu Minh, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang do không làm chủ tốc độ, giành đường, vượt ẩu (vi phạm khoản 11 Điều 8 và khoản 2 Điều 14 Luật giao thông đường bộ) nên xe ô tô do Tuấn điều khiển đã đâm vào phía sau xe mô tô biển kiểm soát 98H7-0162 do ông Lê Tuấn Điều, sinh năm 1958 ở thôn MH, xã MĐ, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang điều khiển cùng chiều. Hậu quả, ông Điều bị chết.

Tại phiên tòa lời khai của bị cáo phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, các biên bản khám phương tiện, biên bản khám nghiệm tử thi, lời khai của nhân chứng, kết luận giám định của cơ quan chuyên môn và kết quả cuộc thẩm vấn tại phiên tòa và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, phù hợp về thời gian, không gian, địa điểm. Hành vi của bị cáo đã có đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hiệp Hòa truy tố bị cáo theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, xâm phạm đến tính mạng người, tài sản của người khác. Bị cáo được trang bị kiến thức cơ bản về luật giao thông đường bộ, có giấy phép lái xe nhưng thiếu ý thức trong việc chấp hành pháp luật khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Chính hành vi của bị cáo đã gây tai nạn làm cho ông Lê Tuấn Đbị chết và gây thiệt hại về tài sản cho người khác. Do vậy cần phải xử lý nghiêm bị cáo bằng pháp luật hình sự mới đảm bảo tính giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[4] Xét nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo thì thấy: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, nên là người có nhân thân tốt.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên toà hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Sau khi phạm tội, bị cáo đã bồi thường, khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại. Ngoài ra, bị cáo được đại diện hợp pháp cho bị hại xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự và giảm nhẹ hình phạt. Đây là các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm b,s khoản 1,2 Điều 51 Bộ luật hình sự, cần xem xét cho bị cáo khi quyết định hình phạt.

[5] Căn cứ tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện. Căn cứ vào các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân bị cáo. Hội đồng xét xử xét thấy, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng. Tai nạn xảy ra là việc không ai mong muốn, bị cáo cũng đã động viên, thăm hỏi và bồi thường thỏa đáng đối với gia đình bị hại. Tại cơ quan điều tra đại diện hợp pháp của bị hại đề nghị Hội đồng xét xử xem xét xử mức án nhẹ nhất đối với bị cáo. Trong vụ án này người bị hại cũng có một phần lỗi là khi chuyển hướng sang đường không quan sát kỹ phần đường cùng chiều dẫn đến xe ô tô của bị cáo tham gia giao thông cùng chiều không phản ứng kịp dẫn đến tai nạn đáng tiếc xảy ra. Từ những phân tích, đánh giá nêu trên Hội đồng xét xử nhận thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo được hưởng án treo dưới sự giám sát của chính quyền địa phương cũng đủ để giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt cho xã hội.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Tuấn đã bồi thường cho gia đình anh Biết 195.000.000 đồng, nay anh Biết là đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường thêm bất kỳ khoản tiền nào khác, anh Nguyễn Văn Phúc cũng không có yêu cầu bị cáo bồi thường gì, nên về trách nhiệm dân sự không xem xét, giải quyết trong vụ án này.

[7] Về án phí: Về án phí và quyền kháng cáo: Áp dụng các Điều 331; 332;

333 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết 326/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án buộc bị cáo phải nộp 200.000đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí HSST và tuyên quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự;

- Xử phạt: Nguyễn Văn T 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 30 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm ngày 16 tháng 9 năm 2020.

Giao bị cáo Nguyễn Văn Tcho UBND xã Phú Lâm, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ hai lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

+Về án phí và quyền kháng cáo: Áp dụng các Điều 331; 332; 333 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết 326/NQ-UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án buộc bị cáo Nguyễn Văn Tphải nộp 200.000đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí HSST.

Báo cho bị cáo, bị đơn dân sự có mặt biết quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đại diện hợp pháp cho người bị hại vắng mặt biết thời hạn kháng cáo 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

270
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ số 67/2020/HS-ST

Số hiệu:67/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hiệp Hòa - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;