TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẾN CÁT, TỈNH BÌNH DƯƠNG
BẢN ÁN 226/2024/HS-ST NGÀY 16/09/2024 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 16 tháng 9 năm 2024, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Bến Cát, tỉnh Bình Dương xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 238/2024/TLST-HS ngày 05 tháng 9 năm 2024, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 161/2024/QĐXXST-HS ngày 05 tháng 9 năm 2024, đối với bị cáo:
Phạm Văn B, sinh năm 1987, tại tỉnh T; hộ khẩu thường trú: Thôn P, xã X, huyện T, tỉnh T; nơi ở hiện nay: K8, KDC H, phường H, thành phố T, tỉnh B; nghề nghiệp: Tài xế; trình độ học vấn: 09/12; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; con ông Phạm Văn S và bà Trần Thị L, tiền án: Không, tiền sự: Không. , Ngày 24/01/2024, bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt.
- Bị hại: Bà Hồ Thị Đ, sinh năm 2000 (đã chết) Người đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Hồ Văn T (cha ruột), sinh năm 1975 và bà Hồ Thị H, sinh năm 1980 (mẹ ruột).
Cùng địa chỉ: Thôn T, xã T, huyện T, tỉnh Q.
Bà Hồ Thị H ủy quyền cho ông Hồ Văn T (theo Giấy ủy quyền ngày 20/9/2023). Ông Hồ Văn T vắng mặt.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Phạm Văn B được Sở Giao thông Vận tải tỉnh B cấp Giấy phép lái xe hạng C số 310177031579 ngày 31/01/2020 có thời hạn đến ngày 31/01/2025. B làm nghề tài xế lái xe ô tô dịch vụ.
Tối ngày 16/9/2023, Phạm Văn B điều khiển xe ô tô con hiệu Hyundai Grand I10, biển số 36E-004.xx chở khách từ thành phố Thủ Dầu Một đến thị xã (nay là thành phố) Bến Cát, tỉnh Bình Dương, rồi điều khiển xe quay về trên đường Quốc lộ 13. Đến khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày, khi về đến đoạn phía trước ngã tư giao nhau giữa đường Quốc lộ 13 - TC1, thuộc khu phố 6, phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương, ngay vị trí đèn tín hiệu giao thông trên đường Quốc lộ 13, B thấy đèn tín hiệu màu vàng. Lúc này, B không điều khiển xe dừng lại theo quy định mà đã điều khiển xe giữ nguyên tốc độ chạy qua thì va chạm với xe mô tô hiệu Honda, Vario, biển số 76P1-099.xx do Hồ Thị Đ điều khiển lưu thông trên đường TC1 theo hướng từ đường DA1-2 đến đường D17 (hướng từ trái qua phải, hướng xe ô tô biển số 36E-004.xx lưu thông) vừa vượt đèn đỏ chạy đến. Tai nạn xảy ra làm Hồ Thị Đ bị thương nặng, được đưa đến bệnh viện cấp cứu thì tử vong.
Theo Biên bản khám nghiệm hiện T :
- Đoạn đường xảy ra tai nạn là ngã tư giao nhau giữa đường Quốc lộ 13-TC1, được trải nhựa bằng phẳng. Đường Quốc lộ 13 có chiều rộng 21,6m, đường TC1 có chiều rộng 24m. Lấy lề đường Quốc lộ 13 phía bên phải hướng từ thành phố Bến Cát đến thành phố Thủ Dầu Một làm chuẩn.
- Hiện T sau tai nạn được ghi nhận như sau:
+ Vết cày xước trên mặt đường không liên tục dài 11,6m, có chiều hướng từ huyện Bàu Bàng đến thành phố Thủ Dầu Một, đầu vết cày cách mép đường Quốc lộ 13 hướng về đường D17 là 7,2m, cách mép đường TC1 là 10,4m, cách trục đèn tín hiệu giao thông trên đường Quốc lộ 13 là 20,4m, đuôi vết cày kế bên xe mô tô biển số 76P1-099.xx.
+ Vết chất lỏng màu nâu đỏ dạng chảy loang trên mặt đường kích thước 1,2m x 0,4m, cách lề đường Quốc lộ 13 là 4,4m, cách đầu vết cày là 6,4m, cách trục sau xe mô tô biển số 76P1-099.xx là 06m.
+ Xe mô tô biển số 76P1-099.xx sau tai nạn nằm nghiêng phải trên mặt đường Quốc lộ 13, đầu xe quay về hướng đường DA1-2, đuôi xe hướng về đường D17, trục bánh xe trước cách lề đường TC1 2,3m, trục bánh sau xe cách lề đường Quốc lộ 13 là 6,8m, cách trục bánh sau xe ô tô biển số 36E-004.xx là 07m.
+ Mẫu kính vỡ trên mặt đường Quốc lộ 13, kích thước 30cm x 20cm, cách lề đường Quốc lộ 13 là 02m, cách lề đường TC là 3,9m, cách trục sau xe mô tô biển số 76P1-099.xx là 6,9m, cách vết máu loang phía sau là 5,4m.
+ Xe ô tô con biển số 36E-004.xx, sau tai nạn đỗ trên đường Quốc lộ 13, đầu xe hướng về thành phố Thủ Dầu Một, đuôi xe hướng về huyện Bàu Bàng, trục trước bánh xe bên phải cách lề đường Quốc lộ 13 là 0,2m, trục sau bánh xe bên phải cách cách lề đường Quốc lộ 13 là 0,3m, cách lề đường TC1 là 3,1m.
Theo Biên bản khám nghiệm phương tiện:
- Dấu vết để lại trên xe mô tô biển số 76P1-099.xx: Bể vỡ hoàn toàn hệ thống đèn chiếu phía trước, mặt nạ trước, ốp trang trí trước, ốp trong phía trước, ốp trước bên phải, trái diện rộng, kích thước 35cm x 30cm. Bể vỡ cánh yếm phải kích thước 60cm x 20cm. Bể vỡ cánh yếm trái, kích thước 60cm x 20cm. Mũi chắn bùn phía trước trầy xước và bám dính chất màu trắng ghi, kích thước 20cm x 10cm. Cổ xe bị cong vênh về phía sau. Phuộc trước bên trái bị trầy xước và bám dính chất màu trắng ghi, kích thước 13cm x 03cm. Cong tay cầm lái bên phải. Bể trầy xước ốp thân bên phải, kích thước 30cm x 10cm. Lệch hở yên sau bên trái xe. Bể gãy đèn xi nhan sau bên phải. Pô xe trầy xước, kích thước 07cm x 04cm.
- Dấu vết để lại trên xe ô tô con biển số 36E-004.xx: Vết nứt góc kính phía trên bên trái (kính chắn gió phía trước), kích thước 40cm x 50cm. Bể vỡ hoàn toàn kính chắn gió phía trước bên trái, kích thước 80cm x 40cm. Gãy bể kính chiếu hậu bên trái. Móp, trầy xước, tróc sơn ốp chắn bánh xe phía trước bên trái, kích thước 40cm x 40cm. Móp, trầy xước diện rộng cửa trước bên trái, kích thước 01m x 1,1m. Móp, trầy xước diện rộng cửa sau bên trái, kích thước 01m x 1m. Móp, trầy xước, tróc sơn diện rộng phần ốp chắn sàn xe bên trái, kích thước 02m x 0,2m.
Vật chứng thu giữ: 01 xe ô tô con hiệu Hyundai Grand I10, biển số 36E- 004.xx, 01 xe mô tô hiệu Honda, Vario, biển số 76P1-099.xx; 01 Giấy phép lái xe hạng C số 310177031579 mang tên Phạm Văn B .
Theo Kết luận giám định pháp y tử thi số 737, ngày 23/9/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương, kết luận: Nguyên nhân chết của nạn nhân Hồ Thị Đ là do đa chấn thương.
Theo Phiếu kiểm tra đo nồng độ cồn trong hơi thở lúc 22 giờ 26 phút ngày 16/9/2023 của Công an thị xã Bến Cát: Nồng độ cồn trong hơi thở của Phạm Văn B là 0.000mg/L.
Theo Kết quả đo nồng độ cồn trong máu của Bệnh viện Đa khoa Mỹ Phước (lấy mẫu lúc 22 giờ 26 phút ngày 16/9/2023) đối với Hồ Thị Đ thì nồng độ cồn trong máu của Hồ Thị Đ là 38mg/L.
Quá trình điều tra, Phạm Văn B đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của B phù hợp với các tài liệu chứng cứ thu thập có trong hồ sơ vụ án. B khai: Ngay trước khi tai nạn xảy ra, B điều khiển xe không chú ý quan sát, vượt đèn tín hiệu vàng nên dẫn đến gây ra tai nạn.
* Về trách nhiệm dân sự: Ngày 20/9/2023, Phạm Văn B đã thỏa thuận bồi thường cho ông Hồ Văn T (là người đại diện hợp pháp của bị hại Hồ Thị Đ ) số tiền 70.000.000 đồng. Ông T đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho B .
* Về xử lý vật chứng: Ngày 11/10/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã (nay là thành phố) Bến Cát giao trả xe ô tô con hiệu Hyundai Grand I10, biển số 36E-004.xx cho Phạm Văn B , giao trả xe mô tô hiệu Honda, Vario, biển số 76P1-099.xx cho ông Hồ Văn T .
Tại Cáo trạng số 244/CT-VKSBC ngày 05/9/2024 của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Bến Cát đã truy tố bị cáo Phạm Văn B về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).
Tại phiên tòa:
Kiểm sát viên giữ nguyên quan điểm truy tố tại Cáo trạng, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017); xử phạt bị cáo Phạm Văn B mức án 01 năm đến 01 năm 06 tháng, nhưng cho hưởng án treo và ấn định thời hạn thử thách theo quy định của pháp luật.
Về trách nhiệm dân sự: Đã giải quyết xong, nên không đề nghị xem xét.
Về xử lý vật chứng và biện pháp tư pháp: Đề nghị trả lại giấy phép lái xe cho bị cáo.
Bị cáo không có ý kiến tranh luận với lời luận tội của kiểm sát viên, không có ý kiến về tội danh, mức hình phạt Kiểm sát viên đã đề nghị.
- Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo đã thật sự ăn năn hối cải về hành vi đã thực hiện. Xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và cho bị cáo được hưởng án treo.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bến Cát, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Bến Cát , Kiểm sát viên: Quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, hành vi và quyết định tố tụng của những người tiến hành tố tụng và cơ quan tiến hành tố tụng đều hợp pháp.
[2] Về nội dung vụ án:
Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo, người tham gia tố tụng khác và các chứng cứ, tài liệu đã thu thập trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận:
Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 16/9/2023, tại ngã tư giao nhau giữa đường Quốc lộ 13-TC1, thuộc khu phố 6, phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát (nay là thành phố Bến Cát), tỉnh Bình Dương, bị cáo Phạm Văn B đã có hành vi điều khiển xe ô tô con biển số 36E-004.xx không giảm tốc độ, không tuân theo quy định của đèn tín hiệu giao thông (vượt đèn vàng) khi vào ngã tư, dẫn đến va chạm với xe mô tô biển số 76P1-099.xx do Hồ Thị Đ điều khiển, đang vượt đèn đỏ chạy đến gây tai nạn giao thông. Tai nạn xảy ra làm Hồ Thị Đ bị thương nặng, sau đó tử vong tại bệnh viện.
Xét hành vi của bị cáo Phạm Văn B điều khiển xe ô tô vào giao lộ nhưng không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, không giảm tốc độ dẫn đến va chạm với xe mô tô của bị hại Phạm Thị Đào, làm bị hại tử vong là vi phạm quy định tại điểm c khoản 3 Điều 10 Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Bị cáo đủ năng lực trách nhiệm hình sự.
Do đó, Cáo trạng số 210/CT-VKSBC ngày 31/7/2024 của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Bến Cát, tỉnh Bình Dương truy tố bị cáo Phạm Văn B về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.
[3] Hành vi không tuân thủ các quy định của Luật Giao thông đường bộ của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến tính mạng của bị hại. Do đó, Hội đồng xét xử cần xử mức hình phạt tương xứng nhằm răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.
[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.
[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:
Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho phía gia đình bị hại. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm b, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).
Ngoài ra, đại diện hợp pháp của bị hại cũng đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, tai nạn xảy ra có một phần lỗi của bị hại khi điều khiển xe mô tô vượt đèn đỏ, trong máu có nồng độ cồn vượt mức quy định, bị cáo có bà ngoại (bà Nguyễn Thị Lựu) là người có công với cách mạng đã được UBND tỉnh Thanh Hóa tặng Bằng Khen vì có thành tích tham gia kháng chiến chống Pháp. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).
[6] Xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, là trụ cột lao động chính. Xét thấy, không cần phải bắt bị cáo chấp hành hình phạt tù mà cho bị cáo hưởng án treo để tự cải tạo cũng không gây nguy hiểm cho xã hội, không gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội theo Nghị quyết 02/VBHN-TANDTC ngày 07/9/2022 của Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự về án treo;
Do đó, xét lời đề nghị cho bị cáo được hưởng án treo của vị đại diện Viện Kiểm sát là có căn cứ chấp nhận.
Ngoài ra, HĐXX không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo về cấm bị cáo hành nghề vận tải.
[7] Về trách nhiệm dân sự:
Người đại diện hợp pháp của bị hại ông Hồ Văn T đã nhận đủ số tiền bồi thường 70.000.000 đồng và không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm về trách nhiệm dân sự, nên HĐXX không đặt ra xem xét.
[8] Về xử lý vật chứng và biện pháp tư pháp:
Ngày 11/10/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã (nay là thành phố) Bến Cát giao trả xe ô tô con hiệu Hyundai Grand I10, biển số 36E-004.xx cho Phạm Văn B, giao trả xe mô tô hiệu Honda, Vario, biển số 76P1-099.xx cho ông Hồ Văn T là phù hợp.
Giấy phép lái xe hạng C số 310177031579 ngày 31/01/2020 đã trả lại cho bị cáo Phạm Văn B vào ngày 16/9/2024 là phù hợp.
[9] Xét đề nghị của Kiểm sát viên về tội danh, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, mức hình phạt, trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng là phù hợp, nên HĐXX thống nhất.
[10] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phạm tội và bị kết án nên phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.
Vì các lẽ trên;
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ:
- Điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017);
- Điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.
1. Về trách nhiệm hình sự:
Tuyên bố bị cáo Phạm Văn B phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Xử phạt bị cáo Phạm Văn B 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù, nhưng cho bị cáo được hưởng án treo. Thời gian thử thách là 03 (ba) năm, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 16/9/2024).
Giao bị cáo Phạm Văn B cho Ủy ban nhân dân xã X, huyện T, tỉnh T giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.
Gia đình bị cáo Phạm Văn B có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục người được hưởng án treo.
T hợp bị cáo Phạm Văn B thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự.
Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của Bản án đã cho hưởng án treo.
2. Về trách nhiệm dân sự: Đã giải quyết xong.
3. Về xử lý vật chứng: Đã giải quyết xong.
4. Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Phạm Văn B phải nộp số tiền 200.000 đồng.
5. Về quyền kháng cáo:
- Bị cáo có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo Bản án trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 16/9/2024).
- Người đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo Bản án trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày, kể từ ngày nhận được Bản án hoặc Bản án được niêm yết công khai theo quy định của pháp luật./.
Bản án về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ số 226/2024/HS-ST
Số hiệu: | 226/2024/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Thị xã Bến Cát - Bình Dương |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 16/09/2024 |
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về