Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 99/2024/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BẮC BÌNH, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 99/2024/HS-ST NGÀY 17/09/2024 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 18 tháng 9 năm 2024 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận, xét xử sơ thẩm, công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ L số 62/2024/TLST-HS ngày 10 tháng 7 năm 2024 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 80/2024/QĐXXST-HS ngày 09 tháng 8 năm 2024, Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm bổ sung và Quyết định hoãn Phiên tòa số 24/2024/HSST-QĐ ngày 30/8/2024 của Tòa án nhân dân huyện Bắc Bình, đối với bị cáo:

Nguyễn D, sinh ngày 22/9/1970; Tên gọi khác: Không; N sinh: tỉnh Phú Yên; Đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay: Khu phố B, phường 7, thành phố H, tỉnh Phú Yên; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ văn hóa (học vấn): Lớp 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn S và bà Trần Thị T (đều đã chết). Bị cáo có Anh, chị em ruột 06 người, lớn sinh năm 1960 và nhỏ sinh năm 1976. Vợ: Huỳnh Thị N, sinh 1976. Con: có 2 người, lớn sinh năm 1998 và nhỏ sinh năm 2008.

Tiền án, tiền sự: Không.

- Ngày 02/12/1995, tại Bản án số 57/HSST ngày 02/12/1995 bị TAND thị xã H, tỉnh Phú Yên tuyên phạt 24 tháng cải tạo không giam giữ về tội “trộm cắp tài sản”, đã được xóa án tích.

- Ngày 22/07/2002, tại Bản án số 31/HSPT ngày 01/7/2002 bị TAND tỉnh Quảng Ngãi tuyên phạt 09 tháng tù giam về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự, chấp hành án đến ngày 13/6/2003 về địa phương sinh sống, đã chấp hành xong các phần Quyết định khác của Bản án. Đã được xóa án tích.

Bị cáo hiện bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi N cư trú và có mặt tại Phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn D: Ông Đoàn Cửu Việt – Luật sư của Công ty Luật TNHHMTV Khôi V; có mặt Địa chỉ: số xxx Nguyễn Huệ, phường 7, thành phố H, tỉnh Phú Yên

Bị hại:

- Võ Xuân L, sinh năm 1995; vắng mặt

Địa chỉ: Thôn A, xã Y, huyện M, tỉnh Bình Định

- Nguyễn Văn N1, sinh năm 1988; vắng mặt

Đại chỉ: Thôn Phú An, xã Tây X, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Võ Xuân P, sinh năm 1993; vắng mặt

Địa chỉ: Thôn Năng An, xã Ân Tín, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định

- Trương Thị Hà M, sinh năm 1988; vắng mặt

Địa chỉ: Khu phố xx, phường Phú Thủy, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận

 - Nguyễn Thị Lệ C, sinh năm 1991; vắng mặt

Địa chỉ: Thôn Lộc Đ, xã Hòa Thành, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên

Người làm chứng:

- Trần Cao Q, sinh năm 1990; vắng mặt

Địa chỉ: Thôn Trung Tín x, thị trấn Tuy Phước, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định.

- Đinh Ngọc T1, sinh năm 1984; có đơn xin xét xử vắng mặt

Địa chỉ: Khu phố 1, phường Phú Lâm, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại Phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 16 giờ 45 phút ngày 24/7/2023, D và anh Đinh Ngọc T, sinh năm 1984, trú tại khu phố 1, phường Phú Lâm, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên được phân công điều khiển xe ô tô tải biển số 78C - 049.xx chở mặt hàng là thuốc tây từ Công ty đi vào thành phố Hồ Chí Minh. Khi xuất phát thì D là người điều khiển xe ô tô trên chạy theo đường Quốc lộ 1A tới địa phận xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận thì D điều khiển xe chạy vào đường cao tốc theo hướng Vĩnh Hảo đi Phan Thiết. Đến khoảng 22 giờ 00 phút cùng ngày 24/7/2023, D điều khiển xe chạy tới Km 160 + 150m đường cao tốc Phan Thiết-Vĩnh Hảo thuộc địa phận xã Phan Hiệp, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận (là đoạn đường này là đoạn đường thẳng và không có đèn đường). Lúc này, D mở chế độ đèn coss của xe và chạy ở giữa làn đường bên phải theo hướng Vĩnh Hảo đi Phan Thiết với tốc độ khoảng 67 km/h (theo lời khai của D). Do thiếu chú ý quan sát phía trước nên D đã điều khiển xe ô tô biển số 78C-049.xx tông vào phía sau xe ô tô tải biển số 77H- 017.xx do anh Võ Xuân L, sinh năm 1995, trú tại thôn Năng An, xã Ân Tín, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định điều khiển đang đỗ ở làn đường bên phải theo hướng Vĩnh Hảo - Phan Thiết do xe bị hư tắt máy. Trước khi xuống xe, anh L mở tất cả hệ thống đèn cảnh báo nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe 77H - 017.xx để cảnh báo nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông ở phía sau nhưng không đặt biển cảnh báo nguy hiểm theo quy định. Anh L kêu anh Trần Cao Q, sinh năm 1990, trú tại thôn Trung Tín 2, thị trấn Tuy Phước, huyện Tuy Phước, Bình Định (là phụ xe) đi ra đứng phía sau xe khoảng 20m mở chế độ đèn led của điện thoại để làm cảnh báo nguy hiểm. Còn anh L và anh Nguyễn Văn N, sinh năm 1988, trú tại thôn Phú An, xã Tây Xuân, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định (là phụ xe) đi ra phía trước đầu xe mở cabin của xe lên để kiểm tra. Trong lúc kiểm tra, anh N ngồi bên phải trước đầu cabin của xe còn anh L ngồi bên trái trước đầu cabin của xe. Lúc này, D điều khiển xe ô tô tới thì anh Q dùng điện thoại quơ qua quơ lại nhưng D không quan sát thấy nên tông vào phía sau xe của anh L. Sau khi va chạm thì xe 78C - 049.xx bị kẹt thắng chân (không sử dụng được) và kẹt chân ga vì phần đầu cabin xe 78C - 049.xx bị biến dạng thụt lún vào bên trong nên xe 78C - 049.xx không dừng lại mà tiếp tục đẩy xe 77H - 017.xx đi một đoạn khoảng 70m thì mới dừng lại do D kéo được thắng tay của xe. Khi xe 77H - 017.xx dừng lại thì phần đầu của xe 77H - 017.xx đã leo qua dải phân cách của phần đường ngược Cều. Xe 78C - 049.xx vượt lên trước xe 77H - 017.xx khoảng 05m thì dừng ở làn đường bên phải. Anh N và anh L bị xe 77H - 017.xx đẩy lùa tới gây ra thương tích. Khoảng 15 phút sau có xe của Ban quản L đường cao tốc chạy tới hiện trường và gọi xe cấp cứu tới đưa anh N và anh L tới bệnh viện để cấp cứu.

Sau khi nhận được thông tin về vụ tai nạn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bắc Bình đã tiến hành thành lập hội đồng khám nghiệm hiện trường và tiến hành các hoạt động điều tra theo quy định.

* Tại biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 25/7/2023 xác định:

- Hiện trường N xảy ra tai nạn giao thông là đoạn đường thẳng, mặt đường bằng phẳng được cấu tạo bằng nhựa màu đen ở lề đường có hộ lan bảo vệ đường bộ.

Đường được Ca thành hai phần đường có Cều dài phân cách cứng ở giữa đường trên mỗi phần đường được Ca thành hai làn đường xe chạy, làn đường bên phải rộng 3,85m, làn đường bên trái rộng 3,80m.

- Chọn Cều khám nghiệm hướng Vĩnh Hảo đi Phan Thiết.

- Điểm mốc hiện trường là cột mốc Km 160 + 100 cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết đo vuông góc đến vị trí số (1).

- Chọn mép lề phải làm mép lề chuẩn.

- Vị trí các số:

+ (1) -> (2) vết phanh xe ô tô 78C-049.xx sau tai nạn để lại trên làn đường phải dài 70m rộng nhất 0,60m, đầu vết phanh (1) cách lề chuẩn là 1,60m, cuối vết phanh (2) cách lề chuẩn là 3,40m.

+ (3) Dụng cụ sửa xe có kích thước 0,70m x 0,70m nằm trùng trên mép lề chuẩn và cách vị trí số (1) là 3,90m.

+ (4) Bánh xe nằm trên mép lề phải cách lề chuẩn là 0,50m và cách vị trí số (3) là 8,70m.

+ (5) vết máu sau tai nạn nằm tại vị trí trên làn đường phải, tâm vết máu kích thước 0,40m x 0,20m, tâm vết máu (5) cách lề chuẩn là 3,40m và cách vị trí số (4) là 5,90m.

+ (6) -> (7) vết hằn bánh xe ô tô 77H-017.xx sau tai nạn dài 26,30m rộng nhất 0,20m, đầu vết hằn (6) cách lề chuẩn là 1,30m và cách vị trí số (5) là 20,40m, cuối vết hằn (7) tại vị trí bánh xe sau bên phải xe ô tô 77H-017.xx cách lề chuẩn là 7,50m.

+ (8) Tâm vùng mảnh vỡ kích thước 37,0m x 12,0m, tâm vùng mảnh vỡ cách lề chuẩn là 6,0m và cách vị trí số (6) là 5,60m.

+ xe ô tô 77H-017.xx sau tai nạn đè lên dải phân cách cứng giữa đường, đầu xe nằm trên phần đường hướng Phan Thiết đi Vĩnh Hảo trên làn đường bên trái, đuôi xe nằm trên làn đường bên trái theo Cều khám nghiệm, tâm trục bánh xe trước bên trái cách lề chuẩn là 8,40m, tâm trục bánh xe sau bên trái cách lề chuẩn là 6,10m, thắng tay xe đang ở trạng thái kéo lên.

+ Xe ô tô 78C-049.xx sau tai nạn dừng trên làn đường bên trái theo Cều khám nghiệm, đầu xe hướng Phan Thiết, đuôi xe hướng Vĩnh Hảo, tâm trục bánh xe trước bên phải cách lề chuẩn là 4,65m, tâm trục bánh xe sau bên phải cách lề chuẩn là 3,85m và cách vị trí số (2) là 7,40m.

+ Dải phân cách cứng giữa đường bị ngã tại vị trí xe ô tô 77H-017.xx dài 18,0m.

+ Điểm mốc hiện trường đo vuông góc đến vị trí số (1) là 2,30m + 22,80m = 25,10m.

+ Tạm giữ xe ô tô biển số 78C-049.xx và 77H-017.xx cùng các giấy tờ có liên quan của các xe trên.

* Tại biên bản khám phương tiện xe ô tô tải 78C-049.xx ngày 26/7/2023 xác định:

- Mặt trước đầu ca bin xe bị cong móp biến dạng hướng trước ra sau, trên vết có bám dính nhiều mạt sơn màu xanh dương, tâm vết lún 35cm.

- Hai cửa lên xuống đầu ca bin bị cong móp hướng từ trước ra sau và bể kính chắn gió.

- Nứt bể gương Cếu hậu bên phải.

- Bàn đạp chân lên xuống bên phải đầu ca bin gãy vỡ cong móp trước ra sau phải qua trái.

- 1/3 dưới hông thùng xe bên trái có vết cong móp chà khuyết kèm rách xước composit hướng trước ra sau kích thước 780cm x 60cm, thấp nhất cách đất 130cm trên vết có dính nhiều mạt màu đen.

* Tại biên bản khám phương tiện xe ô tô tải biển số 77H-017.xx ngày 26/7/2023 xác định:

- Cong móp, bung rời chụp cản trước, bể bung rời ca lăng, bung rời ốp má trước bên trái đầu ca bin và hệ thống đèn lái trước hai bên.

- Toàn bộ khung ca bin đầu xe bị bung lệch ở vị trí các khớp nối khung sắt xi.

- Bể toàn bộ kính chắn gió trước.

- Mặt trước trần mui xe bị cong móp hướng từ trước ra sau.

- Bể gương Cếu hậu bên trái.

- Gãy rời trục tay lái.                                

- Sắt xi sau ca lăng có vết cong móp gãy vỡ hướng từ trước ra sau.

- 1/3 thùng xe phía sau cong móp biến dạng hướng sau ra trước, trái qua phải, tâm vết lún 60cm.

- Cản sau thùng xe bị cong lệch lướng sau ra trước, trái qua phải.

- Đuôi sắt xi thùng xe bên trái bị cong móp hướng sau ra trước, trái qua phải dài 130cm.

- Cong móp bung rời bửng giữa hông thùng xe bên phải. Bung sắt xi thùng xe bên phải có vết cong móp hướng từ phải qua trái kích thước 60cm x 13cm, thấp nhất cách đất 90cm, tâm vết cách mép trước thùng xe là 370cm.

- Gãy rời khớp nối trục truyền chuyển động với cầu bánh xe sau.

- Phanh tay trạng thái kéo lên.

Tại Bản Kết luận Giám định tổn thương cơ thể trên người sống số 660/KLTTCT-TTPYBT ngày 25 tháng 10 năm 2023 của Trung tâm Pháp y tỉnh Bình Thuận đối với thương tích của anh Võ Xuân L kết luận:

- Các kết quả chính:

+ Vết thương phần mềm cung mày trái đã được điều trị, hiện để lại sẹo kích thước: (1,5 x 0,1)cm. Tỷ lệ tổn thương cơ thể là: 3%.

+ Chấn thương ngực, gãy kín cung sau xương sườn II, III, IV, V ngực phải, gãy kín xương sườn V bên trái, tràn dịch màng phổi phải, tràn khí màng phổi trái và tổn thương phế nang thùy trên phổi trái đã được dẫn lưu khoang màng phổi bên phải, hiện ổn định, để lại sẹo dẫn lưu ngực phải kích thước: (2 x 0,7)cm. Tỷ lệ tổn thương cơ thể là: 2% + 2% +2% +2% +2% +3% + 2% + 6%.

+ Chấn thương vai phải, gãy xương vai phải. Tỷ lệ tổn thương cơ thể là: 6%.

+ Chấn thương, sây sát da vùng mạn sườn phải (thành bụng phải), dập rách gan đã điều trị nội khoa hiện ổn định, để lại sẹo mờ vùng mạn sườn phải kích thước: (20 x 7)cm. Tỷ lệ tổn thương cơ thể là: 7% + 2%.

+ Chấn thương cột sống, gãy kín đốt sống ngực D7, D8 đã được điều trị, hiện còn xẹp nhẹ thân đốt sống ngực D7, D8. Tỷ lệ tổn thương cơ thể là 26%.

+ Hiện không thấy gãy xương sườn số VII bên phải trên Pm CT-Scanner.

Không đủ cơ sở xác định tỷ lệ tổn thương cơ thể.

- Kết luận:

+ Căn cứ Thông tư số 22/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019 của Bộ Y tế quy định tỷ lệ phần trăm tổn tương cơ thể sử dụng trong giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần, xác định tỷ lệ phầm trăm tổn thương cơ thể của ông Võ Xuân L tại thời điểm giám định là: 50% (Năm không phần trăm), áp dụng phương pháp cộng tại Thông tư.

- Kết luận khác:

+ Các chấn thương, vết thương, sây sát do vật tày gây ra.

+ Vết thương cung mày trái có Cều hướng lực tác động từ trước ra sau; Các chấn thương ngực, vai phải, cột sống có Cều hướng lực tác động từ sau ra trước; Chấn thương – sây sát mạn sườn phải có Cều hướng lực tác động từ phải sang trái.

+ Hiện không xác định cố tật.

Tại Bản Kết luận Giám định tổn thương cơ thể trên người sống số 659/KLTTCT-TTPYBT ngày 24 tháng 10 năm 2023 của Trung tâm Pháp y tỉnh Bình Thuận đối với thương tích của anh Nguyễn Văn N kết luận:

- Các kết quả chính:

+ Chấn thương sưng nề vùng trán phải, gãy thành ngoài hốc mắt phải, xoang hàm phải, cung gò má phải, tụ máu liềm não sau đã được điều trị, hiện ổn định. Tỷ lệ tổn thương cơ thể là: 5% + 7% + 8% + 5%.

+Sây sát da mặt mu bàn tay trái đã được điều trị, hiện để lại sẹo kích thước: (2,5 x 0,6)cm. Tỷ lệ tổn thương cơ thể là: 2%.

+ Chấn thương sưng nề vùng ngực, gãy xương sườn I, II, III, IV, V ,VI, VII bên phải, cung sau xương sườn VI bên trái, dập phổi rải rác hai bên, xẹp thùy dưới hai phổi, tràn khí màng phổi hai bên, tràn dịch màng phổi phải đã được phẫu thuật điều trị, hiện không còn hình ảnh dập phổi hai bên, để lại sẹo vết mổ kích thước: (12,5 x 0,2)cm, sẹo dẫn lưu kích thước: (2,5 x 1,5)cm. Tỷ lệ tổn thương cơ thể là: 6% + 15% + 2% +2% +2% +2% +2% +2% +2% +2% +2% +2% .

+ Vết thương phần mềm đầu trên mặt bên đùi phải đã được điều trị, hiện đẻ lại sẹo kích thước: (9 x 1,5)cm. Tỷ lệ tổn thương cơ thể là: 3%.

+ Hiện không thấy vỡ lún xương sọ vùng trán phải trên Pm CT-Scanner sọ não. Không đủ cơ sở xác định tỷ lệ tổn thương cơ thể.

+ Hiện không thấy gãy cung trước xương sườn IV, V bên trái trên Pm CT- Scanner. Không đủ cơ sở xác định tỷ lệ tổn thương cơ thể.

+ Đa vết sây sát da má trái và phải, bàn tay phải hiện không còn dấu vết. Không đủ cơ sở xác định tỷ lệ tổn thương cơ thể.

- Kết luận:

+ Căn cứ Thông tư số 22/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019 của Bộ Y tế quy định tỷ lệ phần trăm tổn tương cơ thể sử dụng trong giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần, xác định tỷ lệ phầm trăm tổn thương cơ thể của ông Nguyễn Văn N tại thời điểm giám định là: 52% (Năm hai phần trăm), áp dụng phương pháp cộng tại Thông tư.

- Kết luận khác:

+ Các chấn thương, vết thương và sây sát da do vật tày gây ra.

+ Chấn thương vùng trán phải có Cều hướng lực tác động từ trên xuống dưới; Chấn thương vùng ngực có Cều hướng lực tác động từ trước ra sau; Vết thương đùi phải, sây sát da mặt mu bàn tay trái có Cều hướng lực tác động theo tư thế cơ năng của cơ thể với vật gây thương.

+ Hiện không xác định cố tật.

* Tại bản Kết luận giám định an toàn kỹ thuật và tỷ lệ phần trăm thiệt hại của xe số 15/SGTVT-KLGĐ ngày 16/8/2023 của Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận xác định:

- Xe ô tô biển số 78C-049.xx.

+ Xe sau tại nạn không khởi động máy được, hệ thống lái còn tác dụng, hệ thống phanh bị hư hỏng do tác động ngoại lực khi va chạm, hệ thống đèn Cếu sáng trước bị vỡ, còi xe bị hư hỏng do va chạm.

+ Xe sản xuất năm 2015, chất lượng còn lại: 40%.

+ Mức độ thiệt hại của xe: 13,2%.

- Xe ô tô biển số 77H-017.xx.

+ Xe sau tai nạn bị hư hỏng động cơ không hoạt động được; hệ thống đèn phía sau bị vỡ hoàn toàn, hệ thống lái bị hư hỏng.

+ Xe sản xuất năm 2021, chất lượng còn lại: 75%.

+ Mức độ thiệt hại của xe: 15%.

* Ngày 22/8/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã trưng cầu định giá tài sản bị thiệt hại trong vụ tai nạn giao thông. Tại bản Kết luận giám định tài sản số: 59/2023/KL-HĐĐGTS ngày 31 tháng 8 năm 2023 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Bắc Bình kết luận:

- 01 (một) Chiếc xe ô tô tải (thùng kín) biển số 78C-049.xx, nhãn hiệu ISUZU, số loại FVR34Q/TN-TK-15, số máy 6HK1-675415, số khung RLEFVR347F7001071, màu sơn trắng, năm sản xuất 2015, nước sản xuất Việt Nam, niên hạn sử dụng đến năm 2040 bị thiệt hại làm hư hỏng một số bộ phận của xe thời điểm định giá ngày 24/7/2023 là 75.081.600 đồng.

- 01 (một) Chiếc xe ô tô tải (có mui) biển số 77H-017.xx, nhãn hiệu HYUNDAI, số loại MIGHTYEX8GTL0CBMB, số máy LD002615D4CC, số khung RLUEFT7KAMN001485, màu sơn xanh dương, năm sản xuất 2021, nước sản xuất Việt Nam, niên hạn sử dụng đến năm 2046 bị thiệt hại làm hư hỏng một số bộ phận của xe thời điểm định giá ngày 24/7/2023 là 82.125.000 đồng.

* Ngày 31/7/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã trưng cầu giám định Giấy phép lái xe của ông Nguyễn D và Võ Xuân L. Tại bản Kết luận giám định số 953/KL- KTHS ngày 11/8/2023 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Thuận kết luận:

- 01 (Một) Giấy phép lái xe số: 540941812512, Họ tên: Nguyễn D, Ngày sinh: 22/09/1970, N cư trú: P.7, TP Tuy Hòa, T. Phú Yên, do sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Yên cấp ngày 27/08/2020 là thật.

- 01 (Một) 01 Giấy phép lái xe số: 520177002497,Họ tên: Võ Xuân L, Ngày sinh: 12/12/1995, N cư trú: X. Ân Tín, H. Hoài Ân, tỉnh Bình Định, do sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định cấp ngày 24/05/2023 là thật.

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tiến hành kiểm tra nồng độ cồn của tài xế lái xe là ông Nguyễn D xác định ông Nguyễn D không sử dụng rượu bia tại thời điểm xảy ra tai nạn. Sau đó, Cơ quan điều tra đã đưa ông Nguyễn D tới Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Bình Thuận để xét nghiệm ma túy. Kết quả: Tại Pếu kết quả xét nghiệm ma túy của ông Nguyễn D ngày 25/7/2023 đều cho kết quả âm tính.

Võ Xuân L phải chịu trách nhiệm đối với thiệt hại của xe 78C - 049.xx và thương tích của anh Nguyễn Văn N. Tuy nhiên do thiệt hại của xe 78C - 049.xx là 75.081.600 đồng là chưa đủ định lượng (dưới 100.000.000 đồng), ngoài ra tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh Nguyễn Văn N là 52% cũng chưa đủ định lượng (dưới 61%) nên hành vi trên của Võ Xuân L không đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, được quy định tại Điều 260 Bộ luật hình sự. Tuy nhiên hành vi nêu trên của anh Võ Xuân L đã vi phạm điểm b khoản 6 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Cơ quan điều tra sẽ chuyển hồ sơ đề nghị xử L hành chính Võ Xuân L theo quy định.

Về tang, vật chứng của vụ án: Cơ quan điều tra đã trả lại xe ô tô 78C - 049.xx, 77H - 017.xx cùng các giấy tờ liên quan cho chủ sở hữu.

Đối với 01 (Một) Giấy phép lái xe số 540941812512, họ tên Nguyễn D, Ngày sinh 22/09/1970, N cư trú phường 7, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, do sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Yên cấp và 01 (Một) Giấy phép lái xe số 520177002497, họ tên Võ Xuân L, ngày sinh 12/12/1995, N cư trú xã Ân Tín, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định, do sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định cấp sẽ chuyển cùng với hồ sơ vụ án.

Về phần dân sự: Nguyễn D đã cùng với chủ xe ô tô biển số 78C-049.xx bồi thường cho Võ Xuân L 300.000.000 đồng, cho Nguyễn Văn N 502.000.000 đồng và đã thỏa thuận bồi thường đủ cho chủ xe ô tô biển số 77H-017.xx. Anh N, anh L và chủ xe ô tô biển số 77H-017.xx đã làm đơn bãi nại cho Nguyễn D.

Tại bản cáo trạng số 64/CT-VKS.HBB ngày 29 tháng 6 năm 2024 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Bình đã truy tố bị cáo Nguyễn D về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tại Phiên tòa, vị đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tố luận tội và tranh luận hành vi phạm tội của bị cáo thực hiện đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Quá trình điều tra và tại Phiên tòa bị cáo Nguyễn D chưa có tiền án, tiền sự, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và đã tự nguyện cùng với chủ phương tiện thỏa thuận bồi thường toàn bộ thiệt hại vật chất theo yêu cầu của các bị hại và các bị hại có đơn đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo Nguyễn D, bị hại có lỗi một phần. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, được quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).

Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 35 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017); xử phạt tiền bị cáo Nguyễn D từ 50.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng, về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Về tang, vật chứng của vụ án: Áp dụng khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Trả lại cho bị cáo Nguyễn D: 01 (Một) Giấy phép lái xe số 540941812512, họ tên Nguyễn D, Ngày sinh 22/09/1970, N cư trú phường 7, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, do sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Yên cấp.

Trà lại cho Võ Xuân L: 01 (Một) Giấy phép lái xe số 520177002497, họ tên Võ Xuân L, ngày sinh 12/12/1995, N cư trú xã Ân Tín, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định, do sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định.

Về phần dân sự: Bị cáo Nguyễn D đã cùng với chủ xe ô tô biển số 78C- 049.xx bồi thường cho Võ Xuân L 300.000.000 đồng, cho Nguyễn Văn N 502.000.000 đồng và đã thỏa thuận bồi thường đủ cho chủ xe ô tô biển số 77H- 017.xx. Anh N, anh L và chủ xe ô tô biển số 77H-017.xx đã làm đơn bãi nại cho Nguyễn D đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn D nhất trí với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát về việc truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015.

Thống nhất về các tình tiết giảm nhẹ và điều luật áp dụng đối với bị cáo Nguyễn D: Việc đề nghị xử phạt tiền bị cáo Nguyễn D từ 50.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng là quá cao vì bị cáo là lao động chính trong gia đình đang nuôi con ăn học, bị cáo phạm tội với lỗi vô ý, bị hại cũng có một phần lỗi và đã có đơn bãi nại cho bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 3 Điều 29 để miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Nguyễn D.

Bị cáo Nguyễn D bị cáo nhất trí với lời luận tội của Kiểm sát viên, đồng thời thừa nhận toàn tộ hành vi phạm tội, đồng ý với quan điểm truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Bình và lời bào chữa của người bào chữa cho bị cáo.

Lời nói sau cùng bị cáo Nguyễn D: Mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo mức thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại Phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tố tụng: Các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Bắc Bình, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Bình, Kiểm sát viên và những người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng và đầy đủ về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, trình tự thủ tục tố tụng cũng như các quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

Bị hại, những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và nhân chứng vắng mặt không có L do dù đã được Tòa án triệu tập hợp lệ hai lần. Bị cáo đều yêu cầu Hội đồng xét xử tiếp tục xét xử vụ án, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại Phiên tòa đề nghị tiếp tục xét xử vì sự vắng mặt những người trên không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án. Xét thấy quá trình điều tra, Cơ quan điều tra Công an huyện Bắc Bình đã tiến hành lấy lời khai, làm rõ các tình tiết trong vụ án nên Hội đồng xét xử căn cứ vào khoản 1 Điều 292 Bộ luật Tố tụng hình sự quyết định xét xử vắng mặt bị hại, những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và nhân chứng [2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại Phiên tòa phù hợp với lời khai tại các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ và được thẩm tra tại Phiên tòa, đủ cơ sở để kết luận: Đây là vụ án “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” do bị cáo Nguyễn D thực hiện.

Vào khoảng 22 giờ 00 phút ngày 24/7/2023 tại Km 160 + 150m cao tốc Phan Thiết-Vĩnh Hảo thuộc địa phận xã Phan Hiệp, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận, do Nguyễn D điều khiển xe ô tô tải biển số 78C-049.xx thiếu chú ý quan sát phía trước dẫn đến tông vào phía sau xe ô tô tải biển số 77C-017.xx do anh Võ Xuân L điều khiển đang đỗ phía trước trên làn đường bên phải theo hướng Vĩnh Hảo-Phan Thiết. Hậu quả: Anh Võ Xuân L bị thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 50%, anh Nguyễn Văn N là phụ xe bị thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 52% và 02 xe ô tô bị hư hỏng thiệt hại dưới 100.000.000 đồng.

Hành vi điều khiển xe ô tô tải biển số 78C-049.xx thiếu chú ý quan sát phía trước dẫn đến tông vào phía sau xe ô tô tải biển số 77H-017.xx do anh Võ Xuân L điều khiển đang đỗ làm cho anh L bị thương tích 50% và anh N bị thương tích 52% nêu trên của Nguyễn D, đã phạm vào tội: Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

[3] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo:

Bị cáo Nguyễn D điều khiển xe ô tô biển số 78C-049.xx thiếu chú ý quan sát phía trước đã vi phạm khoản 23 Điều 8 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/08/2019 của Bộ giao thông vận tải.

Hành vi phạm tội nêu trên của Nguyễn D có đầy đủ năng lực, trách nhiệm hình sự, đã thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, làm bị thương 02 người với tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể là 102%, nên D phải chịu trách nhiệm hình sự đối với toàn bộ hành vi, hậu quả đã gây ra.

Như vậy đã đủ căn cứ để kết luận hành vi của bị cáo Nguyễn D đã phạm tội:

Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm c khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự như Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Bình đã truy tố. Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, xâm phạm đến trật tự, an toàn giao thông đường bộ, gây hậu quả làm cho anh Võ Xuân L bị thương tích 50% và anh Nguyễn Văn N bị thương tích 52%, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, khi xãy ra tai nạn giao thông thì bị cáo cùng nhà xe có đến thăm động viên bồi thường và khắc phục hậu quả cho các bị hại và được các bị hại làm đơn xin bại nại và miễn trách nhiệm hình sự; hơn nữa do lỗi một phần của bị hại.

[4]. Tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo Nguyễn D không bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

- Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Khi quyết định hình phạt cần xem xét cho bị cáo tại Phiên tòa cũng như tại cơ quan điều tra bị cáo Nguyễn D thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và đã tự nguyện cùng với chủ phương tiện thỏa thuận bồi thường toàn bộ thiệt hại vật chất theo yêu cầu của các bị hại và các bị hại có đơn đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo Nguyễn D, phạm tội lần đầu; hơn nữa là do lỗi một phần của bị hại, chưa có tiền án, tiền sự. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, được quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017.

[5] Tại Phiên tòa, Kiểm sát viên giữ quyền công tố giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Điểm c khoản 1, Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 35 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn D xử phạt tiền bị cáo Nguyễn D từ 50.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng, về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là có căn cứ, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

[6] Về xử L vật chứng vụ án:

01 (Một) Giấy phép lái xe số 540941812512, họ tên Nguyễn D, Ngày sinh 22/09/1970, N cư trú phường 7, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, do sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Yên cấp đây là tài sản không liên quan đến việc phạm tôi nên trả lại cho bị cáo D.

01 (Một) Giấy phép lái xe số 520177002497, họ tên Võ Xuân L, ngày sinh 12/12/1995, N cư trú xã Ân Tín, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định do sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định đây là tài sản không liên quan đến vụ án nên trả lại cho Võ Xuân L.

[7] Về phần dân sự: Nguyễn D đã cùng với chủ xe ô tô biển số 78C-049.xx bồi thường cho Võ Xuân L 300.000.000 đồng, cho Nguyễn Văn N 502.000.000 đồng và đã thỏa thuận bồi thường đủ cho chủ xe ô tô biển số 77H-017.xx. Anh N, anh L và chủ xe ô tô biển số 77H-017.xx đã làm đơn bãi nại cho Nguyễn D nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[8] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

* Căn cứ: Điểm c khoản 1 Điều 260; Điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 35 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).

* Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn D phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

* Xử phạt: Bị cáo Nguyễn D 50.000.000 đồng (Năm mươi triệu đồng).

* Về tang, vật chứng: Áp dụng khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự Trả lại:

- 01 (Một) Giấy phép lái xe số 540941812512, họ tên Nguyễn D, Ngày sinh 22/09/1970, N cư trú phường 7, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, do sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Yên cấp cho bị cáo Nguyễn D.

- 01 (Một) Giấy phép lái xe số 520177002497, họ tên Võ Xuân L, ngày sinh 12/12/1995, N cư trú xã Ân Tín, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định, do sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định cấp cho Võ Xuân L.

* Về phần dân sự: Không.

* Về án phí: Áp dụng Điều 135 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản L và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Nguyễn D phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự, những người có mặt tại Phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Những người vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết công khai bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

28
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 99/2024/HS-ST

Số hiệu:99/2024/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bắc Bình - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/09/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: [email protected]
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;