Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 96/2022/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN SÓC SƠN, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 96/2022/HSST NGÀY 27/06/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 27 tháng 6 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 62/2022/TLST- HS ngày 06 tháng 5 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 72/2022/QĐST-HS ngày 11 tháng 5 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: La Quang T, sinh năm 1993 tại Hà Giang; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Thôn Ngô Đ, xã Tân H, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội; Nghề nghiệp: Công nhân; Trình độ văn hoá: Lớp 12/12; Dân tộc: Tày; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: La Trung S (đã chết) và bà Hoàng Thị T; Vợ: Nguyễn Thị Lan A; Con: 01 con sinh năm 2018; Tiền án: Không; Tiền sự: Không; Nhân thân: Không; Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú; có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại: Anh Vương Đình T1, sinh năm 1981 (đã chết)

* Người đại diện hợp pháp của người bị hại:

- Bà Vương Thị N, sinh năm 1944 - Mẹ anh T1.

- Chị Nguyễn Thị H, sinh năm 1983 - Vợ anh T1.

Đều cư trú: Thôn Ngô Đ, xã Tân H, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội;

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Cháu Vương Hoài N, sinh năm 2009;

- Cháu Vương Thị Khánh L, sinh năm 2010;

- Cháu Vương Khánh N, sinh năm 2017;

Đều cư trú: Thôn Ngô Đ, xã Tân H, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội;

Người đại diện hợp pháp của cháu N, cháu L, cháu N: Chị Nguyễn Thị H, sinh năm 1983; Nơi cư trú: Thôn Ngô Đ, xã Tân H, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội.

Người đại diện theo ủy quyền của chị Nguyễn Thị H: Anh Vương Đình V, sinh năm 1976; Nơi cư trú: Thôn Ngô Đ, xã Tân H, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17h50 ngày 09/11/2021, La Quang T điều khiển xe máy nhãn hiệu Honda Wave, biển kiểm soát: 29S1 - 586.24 phía sau chở chị Nguyễn Thị Lan A đi từ khu vực Trung tâm thương mại Bình An về nhà. Khi đi đến đoạn đường đê trước cổng nhà anh Ngô Văn H thuộc thôn Ngô Đ, xã Tân H, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội thì phát hiện phía trước có ổ gà nên T đánh lái sang trái, lấn sang phần đường ngược chiều để tránh thì va chạm với xe máy nhãn hiệu Honda Dream, biển kiểm soát: 29U3 - 1651 do anh Vương Đình T1 điều khiển đi từ dưới dốc lên theo chiều ngược lại. Hậu quả, anh T1 bị thương nặng được đưa đi cấp cứu tại Bệnh việc Sóc Sơn và tử vong ngày 12/11/2021; T và chị Lan Anh bị thương nhẹ, 02 phương tiện đề bị hư hỏng.

Sau khi sự việc xảy ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiến hành khám nghiệm hiện T1, khám nghiệm tử thi và khám nghiệm dấu vết phương tiện liên quan:

* Kết quả khám nghiệm hiện trường:

- Khu vực xảy ra tai nạn là đường đê thôn Ngô Đ, xã Tân H, huyện Sóc Sơn, Hà Nội; đường đê rộng 05m20 trải bê tông;

- Điểm mốc của vụ tai nạn là mép đường bên trái nhà anh Ngô Văn H (theo hướng đi vào nhà). Lấy mép đường bê tông phía bên trái đường theo chiều xã Tân H hướng xã Việt Long làm chuẩn:

+ Vị trí xe môtô biển kiểm soát 29U3 - 1651 đổ nghiêng phải đầu xe hướng xã Tân H, đuôi xe hướng xã Việt Long, yên và tay lái hướng bên trái đường. Đo từ tâm trục bánh trước xe môtô vào mép đường bê tông làm chuẩn là 0m80, tâm trục bánh sau đo vào là 01m40. Đo từ tâm trục bánh trước về hướng xã Việt Long 0m70 là tâm trục bánh sau xe môtô biển kiểm soát 29S1 - 586.24, tâm trục bánh trước trùng với mép đường bên trái nhà anh Ngô Văn H;

+ Trên mặt đường bê tông còn để lại vết cày xe môtô biển kiểm soát 29U3 - 1651 đo dài 0m20, vết cày có chiều từ bên phải đường sang bên trái đường. Đầu vết cày đo vào là 01m20, cuối vết cày trùng với giá để chân phía trước bên phải xe môtô biển kiểm soát 29U3 - 1651;

+ Xe môtô biển kiểm soát 29S1 - 586.24 đổ nghiêng trái và gần xe môtô biển kiểm soát 29U3 - 1651. Đầu xe hướng xã Việt Long đuôi xe hướng xã Tân H, yên và tay lái hướng bên trái đường. Đo từ tâm trục bánh trước xe môtô vào mép đường bê tông làm chuẩn là 02m40, tâm trục bánh sau đo vào là 02m00. Đo từ tâm trục bánh sau về hướng xã Việt Long 02m80 là tâm vùng máu;

+ Trên mặt đường còn để lại vùng máu có kích thước 0m80 x 0m50, tâm vùng máu đo vào mép đường làm chuẩn là 0m30.

* Kết quả khám nghiệm phương tiện xác định:

- Xe máy biển kiểm soát 29U3 - 1651: Mặt ngoài vành bánh trước bên phải, bánh lốp có dấu vết va chạm trượt miết cao su làm cong gập kim loại, dấu vết có chiều từ ngoài hướng tâm trục bánh xe, kích thước 10 x 5,5cm; điểm gần nhất đo vào tâm trục bánh xe là 21,5cm. Tại mặt ngoài mai-ơ bánh trước bên trái có dấu vết tì đè làm cong gập chân lan hoa, trượt miết trên bề mặt còn để lại chất mùn màu đen; dấu vết có chiều từ ngoài hướng tâm trục, kích thước 14 x 02cm;

điểm gần nhất đo đến tâm trục bánh xe là 7,5cm. Tại mặt ngoài ốp nhựa giảm sóc bánh trước bên trái và càng giảm sóc phía trước bên trái có dấu vết vỡ, trượt miết nhựa làm lộ rõ màu sơn bên trong, trượt miết kim loại làm sạch bụi bẩn, trên bề mặt còn bám dính chất màu màu đen, dấu vết có chiều từ phải qua trái, kích thước 39 x 07cm, điểm thấp nhất cách đất 25,5cm, đo đến điểm cuối của càng giảm sóc là 05cm. Về dấu vết đổ: Đầu tay nắm lái bên phải có dấu vết trầy xước, rách cao su, trên bề mặt còn bám dính bùn đất, kích thước 4 x 1,5cm, điểm thấp nhất cách mặt đất là 96,5cm. Tại đầu giá để chân phía trước bên phải có dấu vết trượt miết kim loại làm mài mòn kim loại, trên bề mặt còn để lại chất bột đất đá, kích thước 03 x 02cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 20cm.

- Xe máy biển kiểm soát 29S1 - 586.24: Tại đầu chắn bùn và mặt ngoài chắn bùn bánh trước bên trái có dấu vết trượt miết nhựa và bong bật mất mảng nhựa tại đầu chắn bùn. Trên bề mặt dấu vết còn để lại chất mùn màu đen, dấu vết có chiều từ trước về sau, kích thước 35,5 x 07cm, điểm đầu của dấu vết trùng với đầu chắn bùn, điểm thấp nhất cách mặt đất 49cm. Bánh trước của xe máy sau khi xảy ra tai nạn bộ phận lốp và săm bong bật ra khỏi vị trí vành bánh xe. Tại mặt trong vành bánh xe có dấu vết va chạm làm cong gập kim loại hình chữ V, dấu vết có chiều từ ngoài hướng tâm trục, điểm lõm nhất có kích thước 02 x 0,5cm; cách tâm trục 15cm, cách chân van 06cm. Tại đầu ốc bu-lông tâm trục bánh trước bên trái có dấu vết tì đè trầy xước, trượt miết kim loại làm sạch bụi bẩn, dấu vết có chiều từ trước về sau, kích thước 01 x 01cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 20,5cm. Tại mặt ngoài cánh yếm bên trái có dấu vết trượt xước nhựa, vỡ bong bật mảng nhựa trên bề mặt còn bám lại chất mùn màu nâu dạng sơn, dấu vết có chiều từ trước về sau, kích thước 30 x 09cm, điểm cuối của dấu vết trùng với mép viền của cánh yếm, điểm thấp nhất cách mặt đất 50,5cm. Về dấu vết đổ: Sau tai nạn xe đổ nghiêng trái và đè lên xe máy biển kiểm soát 29U1 - 1651 nên không xác định được dấu vết đổ trên bề mặt phương tiện.

* Kết quả khám nghiệm tử thi: Gia đình nạn nhân Vương Đình T1 kiên quyết từ chối việc pháp y mổ tử thi do xác định rõ nguyên nhân anh T1 tử vong là do tai nạn giao thông. Kết quả khám bên ngoài tử thi anh T1 xác định:

- Bầm tím da vùng đỉnh chẩm kích thước 08 x 03cm; bầm tím da mắt phải kích thước 4,5 x 2,5cm; bầm tím da mắt trái kích thước 04 x 02cm; rách da sống mũi trái còn chỉ khâu kích thước 1,5 x 0,3cm; bầm tím da vùng trán thái dương trái kích thước 10 x 06cm; vùng trán đỉnh thái dương trái có dấu vết mổ còn chỉ khâu kích thước 27 x 01cm; lỗ tai phải có vết máu khô, lỗ tai trái khô; hai lỗ mùi, miệng khô; cung răng chắc, không gãy răng; khuyết xương vùng thái dương trái; sây sát da vùng cổ đang liền sẹo kích thước 01 x 01cm; thủng da vùng xương đòn phải dạng đặt stent tĩnh mạch kích thước 0,1 x 0,1cm; tay trái bầm tím da cẳng tay và cổ tay kích thước 08 x 06cm, sây sát da đốt 2, ngón II kích thước 01 x 01cm, biến dạng xương cẳng tay 1/3 dưới; chân phải bầm tím da mặt trước 1/3 trên đùi kích thước 11 x 04cm, sây sát da gối kích thước 05 x 02cm, sờ nắn không gãy xương; chân trái bầm tím da mặt trong cổ chân kích thước 02 x 02cm, sờ nắn không gãy xương.

Tại kết luận định giá tài sản số 102/KL - HĐ ngày 19/4/2022 của Hội đồng định giá tài sản thường xuyên trong tố tụng hình sự kết luận thiệt hại của xe máy biển kiểm soát 29S1 - 586.21 là 656.768 đồng; thiệt hại của xe máy biển kiểm soát 29U3 - 1651 là 233.200 đồng.

Bản cáo trạng số 63/CT-VKS ngày 03/5/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Sóc Sơn truy tố bị cáo La Quang T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Bị cáo La Quang T khai: Khoảng 18h45 ngày 09/11/2021, bị cáo điều khiển xe máy Honda Wave, biển kiểm soát: 29S1 - 586.24 chở vợ là Nguyễn Thị Lan A từ Trung tâm thương mại Bình An về nhà. Khi đi đến đoạn nhà anh Ngô Văn H, bị cáo thấy phía trước có ổ gà choáng hết cả phần đường của bị cáo nên đã đánh lái sang trái để tránh. Đúng lúc đó, bị cáo phát hiện xe máy do anh Vương Đình T1 điều khiển đi từ dưới dốc đê lên, chuyển hướng đi ngược với bị cáo nH do khoảng cách quá gần nên bị cáo không kịp xử lý đã đâm trực diện vào đầu xe, bên trái xe máy của anh T1 làm anh T1 ngã xuống đường, chảy máu ở tai, cổ, bất tỉnh, vợ chồng anh bị thương nhẹ. Sau đó mọi người đưa anh T1 đi cấp cứu, đến ngày 12/11/2021 thì qua đời. Sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo đã bồi thường cho gia đình bà anh T1 số tiền 200.000.000 đồng, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Người đại diện theo ủy quyền của chị Nguyễn Thị H là anh Vương Đình Viện trình bày: Tối ngày 09/11/2021, em trai tôi là Vương Đình T1 đi từ nhà ở dưới chân đê lên đường đê để đi làm thì xảy ra tai nạn giao thông tại vị trí trước công nhà anh Ngô Văn H. Sau đó mọi người đưa anh T1 đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Xanh pon. Tuy nhiên do vết thương quá nặng nên ngày 12/11/2021, anh T1 đã chết tại Bệnh viện. Sau khi tai nạn xảy ra, gia đình bị cáo đã đến thăm hỏi, chia buồn và bồi thường cho gia đình anh số tiền 200.000.000 đồng. Gia đình anh không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm về phần dân sự và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Người đại diện hợp pháp của người bị hại là bà Vương Thị N vắng mặt tại phiên tòa nH lời khai có trong hồ sơ thể hiện: Bà đồng ý với ý kiến của chị H và anh Viện, bà không yêu cầu bồi thường gi về dân sự.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Sóc Sơn giữ quyền công tố tại phiên tòa trên cơ sở đánh giá tích chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, nhân thân, cùng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đã giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 65 và Điều 47 Bộ luật hình sự:

Xử phạt La Quang T mức án từ 15 tháng đến 18 tháng tù, nH cho hưởng án treo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời gian thử thách từ 30 tháng đến 36 tháng, kể từ ngày tuyên án.

Về trách nhiệm bồi thường dân sự: Ghi nhận bị cáo và gia đình người bị hại đã bồi thường xong về dân sự.

Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng.

Về vật chứng: Trả bị cáo 01 giấy phép lái xe mô tô mang tên La Quang T.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Sóc Sơn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Sóc Sơn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với các lời khai tại cơ quan điều tra, lời khai người làm chứng, biên bản khám nghiệm hiện T1, khám nghiệm phương tiện liên quan và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án có đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 18h45 ngày 09/11/2021, La Quang T điều khiển xe máy Honda Wave, biển kiểm soát: 29S1 - 586.24 phía sau chở chị Nguyễn Thị Lan A đi từ Phố Nỷ về nhà theo hướng Phố Nỷ - Ngô Đ. Khi đi đến đoạn đường đê trước cổng nhà anh Ngô Văn H thuộc thôn Ngô Đ, xã Tân H, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội, La Quang T đã điều khiển xe lấn sang làn đường ngược chiều để tránh ổ gà nên xe máy do T điều khiển đâm vào đầu xe bên phải do anh Vương Đình T1 điều khiển từ dưới dốc đê lên khiến anh T1 tử vong.

Kết quả điều tra cho thấy:

- Tại biên bản khám nghiệm hiện trường (BL 82 - 83) và Biên bản làm việc (BL 84) xác định:

Khu vực xảy ra tai nạn là đường đê thôn Ngô Đ, xã Tân H, huyện Sóc Sơn, Hà Nội; đường đê rộng 05m20 trải bê tông.

Cách vị trí xảy ra tai nạn 6m theo hướng UBND xã Tân H đi Việt Long có 01 ổ gà kt 3,1x3,4m, ổ gà cách mép đường bên trái là 1m, cách vị trí xảy ra tai nạn 6m. Từ vị trí tai nạn đến mép đầu dốc bên phải xuống chân đê đường dân sinh theo chiều UBND xã Tân H đi Việt Long dài 5-6m; chiều dài của dốc đê là 28m, chiều cao của đê là 15m.

Lấy mép đường bê tông phía bên trái đường theo chiều xã Tân H hướng xã Việt Long làm chuẩn:

Vị trí xe môtô biển kiểm soát 29U3 - 1651 đổ nghiêng phải đầu xe hướng xã Tân H, đuôi xe hướng xã Việt Long, yên và tay lái hướng bên trái đường. Đo từ tâm trục bánh trước xe môtô vào mép đường bê tông làm chuẩn là 0m80, tâm trục bánh sau đo vào là 01m40.

Trên mặt đường bê tông còn để lại vết cày xe môtô biển kiểm soát 29U3 - 1651 đo dài 0m20, vết cày có chiều từ bên phải đường sang bên trái đường. Đầu vết cày đo vào là 01m20, cuối vết cày trùng với giá để chân phía trước bên phải xe môtô biển kiểm soát 29U3 - 1651;

Vị trí xe môtô biển kiểm soát 29S1 - 586.24 đổ nghiêng trái và gần xe môtô biển kiểm soát 29U3 - 1651. Đầu xe hướng xã Việt Long đuôi xe hướng xã Tân H, yên và tay lái hướng bên trái đường. Đo từ tâm trục bánh trước xe môtô vào mép đường bê tông làm chuẩn là 02m40, tâm trục bánh sau đo vào là 02m00.

- Tại biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông đối với xe máy biển kiểm soát 29U3 - 1651 (BL 68 - 69) xác định:

Mặt ngoài vành bánh trước bên phải, bánh lốp có dấu vết va chạm trượt miết cao su làm cong gập kim loại, dấu vết có chiều từ ngoài hướng tâm trục bánh xe, kích thước 10 x 5,5cm;

Tại mặt ngoài mai-ơ bánh trước bên trái có dấu vết tì đè làm cong gập chân lan hoa, trượt miết trên bề mặt còn để lại chất mùn màu đen; dấu vết có chiều từ ngoài hướng tâm trục, kích thước 14 x 02cm;

Tại mặt ngoài ốp nhựa giảm sóc bánh trước bên trái và càng giảm sóc phía trước bên trái có dấu vết vỡ, trượt miết nhựa làm lộ rõ màu sơn bên trong, trượt miết kim loại làm sạch bụi bẩn, trên bề mặt còn bám dính chất màu màu đen, dấu vết có chiều từ phải qua trái;

Đầu tay nắm lái bên phải có dấu vết trầy xước, rách cao su, trên bề mặt còn bám dính bùn đất;

Tại đầu giá để chân phía trước bên phải có dấu vết trượt miết kim loại làm mài mòn kim loại, trên bề mặt còn để lại chất bột đất đá.

- Tại biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông đối với xe máy biển kiểm soát 29S1 - 586.24 (BL 70 - 71) xác định:

Tại đầu chắn bùn và mặt ngoài chắn bùn bánh trước bên trái có dấu vết trượt miết nhựa và bong bật mất mảng nhựa tại đầu chắn bùn. Trên bề mặt dấu vết còn để lại chất mùn màu đen, dấu vết có chiều từ trước về sau, kích thước 35,5 x 07cm; bánh trước của xe máy sau khi xảy ra tai nạn bộ phận lốp và săm bong bật ra khỏi vị trí vành bánh xe.

Tại mặt trong vành bánh xe có dấu vết va chạm làm cong gập kim loại hình chữ V, dấu vết có chiều từ ngoài hướng tâm trục;

Tại đầu ốc bu-lông tâm trục bánh trước bên trái có dấu vết tì đè trầy xước, trượt miết kim loại làm sạch bụi bẩn, dấu vết có chiều từ trước về sau;

Tại mặt ngoài cánh yếm bên trái có dấu vết trượt xước nhựa, vỡ bong bật mảng nhựa trên bề mặt còn bám lại chất mùn màu nâu dạng sơn, dấu vết có chiều từ trước về sau;

Sau tai nạn xe đổ nghiêng trái và đè lên xe máy biển kiểm soát 29U1 - 1651 nên không xác định được dấu vết đổ trên bề mặt phương tiện.

Từ những chứng cứ trên có đủ cơ sở kết luận: Bị cáo có lỗi khi điều khiển xe không đi đúng làn đường, phần đường quy định, tránh ổ gà nH không giảm tốc độ, thiếu chú ý quan sát nên đã va chạm với xe máy do anh Vương Đình Trương điều khiển khiến anh T1 tử vong. Hành vi của bị cáo đã vi phạm Điều 9, Điều 17 Luật giao thông đường bộ và cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Viện kiểm sát nhân dân huyện Sóc Sơn truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự là có căn cứ.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tính mạng tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, làm tình hình giao thông thêm phức tạp. Do đó, việc đưa bị cáo ra truy tố, xét xử trước pháp luật là cần thiết nhằm răn đe, giáo dục bị cáo đồng thời góp phần đấu tranh phòng chống tội phạm. Tuy nhiên khi quyết định hình phạt cũng cần xem xét đến tích chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà Bộ luật hình sự đã quy định.

Về nhân thân: Tính đến lần phạm tội này, bị cáo chưa có tiền án, tiền sự.

Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ nhiệm hình sự: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã bồi thường cho gia đình người bị hại, người đại diện hợp pháp của người bị hại đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Do đó bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Về xác định lỗi trong vụ án: Thời điểm xảy ra tai nạn là 18h50 ngày 09/11/2021, thời tiết mùa đông, trời tối, vị trí xảy ra tai nạn không có đèn cao áp, chiều rộng mặt đường đê là 5,20m và trước vị trí xảy ra va chạm 6m theo chiều đi của bị cáo, mặt đường có 01 ổ gà rộng 3,1m chiếm gần hết đường đi, người bị hại đi từ dưới chân đê lên (dốc đê cao 15m, dài 28m) cũng là những nguyên nhân khách quan khiến bị cáo hạn chế tầm nhìn. Người bị hại là anh Vương Đình T1 điều khiển xe đến mặt đê chuyển hướng đột ngột và thiếu chú ý quan sát, tham gia giao thông trong khi nông độ cồn vượt quá mức cho phép (Ethanol cồn 2.31mmol/l - BL số 117) đã vi phạm khoản 8 Điều 8 và Điều 15 Luật giao thông đường bộ nên anh T1 cũng có một phần lỗi dẫn đến tai nạn giao thông.

Căn cứ vào tính chất vụ án thấy bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, phạm tội lần đầu, nhân thân tốt, phạm tội với lỗi vô ý, đồng thời nguyên nhân xảy ra tai nạn có một phần lỗi của người bị hại và do trở ngại khách quan. Do vậy căn cứ theo Điều 2 của Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật hình sự về án treo thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội cho bị cáo cải tạo tại địa phương cũng có đủ tác dụng giáo dục cải tạo bị cáo trở thành người công dân có ích cho xã hội.

[3] Về hình phạt bổ sung: Khoản 5 Điều 260 Bộ luật hình sự quy đình hình phạt bổ sung đối với người phạm tội nH Hội đồng xét xử thấy không cần thiết áp dụng đối với bị cáo.

[4] Về trách nhiệm bồi thường dân sự: Xác nhận bị cáo đã bồi thường cho người đại diện hợp pháp của anh T1 số tiền 200.000.000 đồng. Người đại diện theo ủy quyền của chị H là anh Vương Đình Viện, bà Vương Thị N không yêu cầu bị cáo bồi thường gì về dân sự nên ghi nhận.

Đối với thiệt hại của xe máy biển kiểm soát 29U3 - 1651 là 233.200 đồng: Ghi nhận sự tự nguyện của anh Viện, bà N không yêu cầu bị cáo bồi thường.

[5] Về vật chứng: Cơ quan điều tra Công an huyện Sóc Sơn có chuyển theo hồ sơ 01 giấy phép lái xe mang tên La Quang T. Xét thấy đây không phải là vật chứng của vụ án nên trả lại bị cáo.

Đối với xe máy biển kiểm soát 29S1 - 586.24: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sóc Sơn xác minh chủ sở hữu là Trần Văn Tuyển, anh Tuyển bán chiếc xe trên cho La Quang T năm 2020. Xác định xe máy này là tài sản hợp pháp của T nên Cơ quan điều tra đã trả chiếc xe trên cho T.

Đối với xe máy biển kiểm soát 29U3 - 1651: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sóc Sơn xác minh chủ sở hữu là Nguyễn Đình Tuấn nH anh Tuấn xác định không mua, không đăng ký hay cho mượn thông tin để đăng ký chiếc xe máy trên. Tại kết luận giám định số 1080/KL-PC09-Đ3 ngày 15/02/2022 kết luận: Xe máy nhãn hiệu Honda Dream biển kiểm soát 29U3 - 1651 có số máy VTT1P50FMG - 161464 là số nguyên thuỷ, tại vị trí số khung có dấu vết tẩy xoá kim loại, không xác định được số khung nguyên thuỷ của xe. Vì vậy Cơ quan điều tra đã ra Quyết định số 62/QĐ-ĐTTH ngày 13/4/2022 tách chiếc xe máy trên để xác minh xử lý sau.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định tại khoản 2 Điều 136 Bộ luật hình sự và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

[7] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo theo quy định tại Điều 331, Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự;

Xử phạt La Quang T 13 (mười ba) tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời gian thử thách 26 (hai mươi sáu) tháng, kể từ ngày tuyên án.

Giao La Quang T cho Ủy ban nhân dân xã Tân H, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về trách nhiệm bồi thường dân sự: Ghi nhận sự thỏa thuận bồi thường xong về dân sự giữa bị cáo và người đại diện hợp pháp của anh Vương Đình T1.

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

Trả bị cáo 01 giấy phép lái xe hạng A1 mang tên La Quang T.

Căn cứ khoản 2 Điều 136, Điều 331, Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, chị Nguyễn Thị H có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bà Vương Thị N được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo được quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

250
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 96/2022/HSST

Số hiệu:96/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Sóc Sơn - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;