TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BẾN TRE
BẢN ÁN 81/2022/HS-PT NGÀY 03/08/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 03 tháng 8 năm 2022 tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bến Tre xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 51/2022/TLPT-HS ngày 20 tháng 6 năm 2022 đối với bị cáo Lê Hoàng P do có kháng cáo của bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị hại Lê Quốc V là bà Dương Thị N đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 25/2022/HS-ST ngày 10 tháng 5 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.
- Bị cáo có kháng cáo: Lê Hoàng P, sinh ngày 18/5/1998 tại tỉnh Bến Tre; Nơi cư trú: Số 264, ấp L, xã C, huyện M, tỉnh Bến Tre; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ học vấn: 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Văn C (đã chết) và bà Nguyễn Thị N; bị cáo chưa có vợ, con; tiền án: không, tiền sự: Tại Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 0316/QĐ-XPHC ngày 08 tháng 4 năm 2021 của Phó Trưởng Công an huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre xử phạt 7.150.000 đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe hạng A1 trong thời hạn 23 tháng kể từ ngày 08 tháng 4 năm 2021 về hành vi điều khiển xe mô tô mà trong hơi thở có nồng độ cồn vượt mức cho phép, không mang theo giấy phép lái xe (đã nộp phạt vào ngày 19 tháng 4 năm 2021); bị cáo tại ngoại, có mặt;
- Người tham gia tố tụng khác có kháng cáo:
Người đại diện hợp pháp của bị hại Lê Quốc V: Bà Dương Thị N, sinh năm 1981;
Nơi cư trú: số nhà 83/2 ấp B, xã M, huyện T, tỉnh Bến Tre. (có đơn đề nghị xét xử vắng mặt)
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Ông Nguyễn Văn H là chủ thu mua dừa khô và có thuê Lê Hoàng P làm công.
Ngày 13 tháng 8 năm 2021, H giao P thực hiện nhiệm vụ chở dừa khô được thu mua từ các vườn của người dân ra bãi tập kết. Khoảng 13 giờ cùng ngày, Phúc điều khiển xe mô tô hai bánh biển kiểm soát 71S9-2030 (biển kiểm soát đã rơi mất từ trước khi xảy ra tai nạn), phía sau có gắn rơ moóc tự chế là khung sắt tự chế dài 2,32m (gồm cả thanh nối), cao là 0,75m, rộng 0,6m để chứa dừa khô, di chuyển từ trong đường nhánh là đường bê tông của nhà ông Nguyễn Văn B, ở ấp B, xã H, huyện T, tỉnh Bến Tre, ra đường chính (ĐX04). Do Phúc không chú ý quan sát, không làm chủ tay lái để nhường đường cho xe trên đường chính nên khi xe do Phúc điều khiển vừa lên tới mặt đường ĐX04 thì xảy ra va chạm với xe mô tô hai bánh biển kiểm soát 71H7- 9583 (khi xảy ra tai nạn xe không có gắn biển kiểm soát) do Lê Quốc V điều khiển chở theo Lê V T, cả hai đều không đội mũ bảo hiểm, phía sau xe mô tô có gắn thêm rơ moóc tự chế là khung sắt tự chế dài 2,92m, rộng 1,05m dùng để kéo cỏ, di chuyển trên ĐX04 theo hướng từ Quốc lộ 57 đi ấp B, xã H, huyện T, tỉnh Bến Tre. Khi phát hiện xe do P điều khiển từ đường nhánh chạy ra ở khoảng cách gần (6,1m), V điều khiển xe sang bên lề trái để tránh nhưng không kịp, khung sắt tự chế dùng chở cỏ gắn trên xe của V va chạm vào bánh trước của xe do P điều khiển làm xe do V điều khiển mất lái, ngã về hướng bên trái. V và T bị ngã xuống đường ĐX04. Trị bị sây sát ngoài da, V bị chấn thương sọ não, phải cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu (tỉnh Bến Tre). P và xe mô tô do P điều khiển không bị ngã nhưng phuộc trước bên trái xe do P điều khiển bị vỡ ốp bao bên ngoài, chảy nhiều nhớt tại hiện trường.
Khi xảy ra tai nạn, các bên tự đưa người đi cấp cứu, điều trị và đưa phương tiện rời khỏi hiện trường. Đến ngày 14 tháng 8 năm 2021, khi Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu chẩn đoán V bị chấn thượng sọ não nặng, có thể tử vong, gia đình nạn nhân mới trình báo cơ quan chức năng. Ngày 22 tháng 8 năm 2021, Lê Quốc V chết tại Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu.
1. Về kết quả khám nghiệm hiện trường: Tại Biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông đường bộ lúc 10 giờ 45 phút ngày 14 tháng 8 năm 2021 ghi nhận đoạn đường xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng, có hai chiều; mặt đường khu vực xảy ra tai nạn nơi rộng nhất là 2,6m, nơi hẹp nhất là 2,4m, được trải đá không bằng phẳng, có nhiều nơi đọng nước; không có cọc tiêu, không có vạch kẻ đường, không có biển báo hiệu của đường bộ. Đoạn đường xảy ra tai nạn giao thông giao nhau với đường bê tông dẫn vào nhà của ông Nguyễn Văn B, ở ấp B, xã H, huyện T, tỉnh Bến Tre, mép đường giao nhau rộng 4,8m, mặt đường bê tông rộng 1,2m.
Ghi nhận việc đánh số thứ tự theo số tự nhiên vị trí tang vật, dấu vết như sau: vị trí số 1 là vùng mảnh vỡ thứ nhất, vị trí số 2 là vùng bám vết màu đen, vị trí số 3 là vùng mảnh vỡ thứ hai, vị trí số 4 là vết cày thứ nhất, vị trí số 5 là vết cày thứ hai, vị trí số 6 là vùng cỏ ngã rạp thứ nhất, vị trí số 7 là vùng cỏ ngã rạp thứ hai.
Quan sát theo hướng từ Quốc lộ 57 đi ấp B, xã H, huyện T, tỉnh Bến Tre, chọn mép đường bên phải làm lề chuẩn, chọn trụ điện số 37 bên trái đường làm điểm mốc. Trụ điện số 37 cách tâm mép đường giao nhau 9,5m.
Tiến hành khám nghiệm hiện trường ghi nhận như sau: vùng mảnh vỡ thứ nhất (vị trí số 1): nằm trên phần đường xe chạy, có kích thước 0,8m x 0,25m; có 02 mảnh vỡ trong vùng. Tâm vùng mảnh vỡ cách lề chuẩn 1,35m, cách tâm mép đường giao nhau 1,9m và cách điểm mốc 7,7m. Vùng bám vết màu đen (vị trí số 2, nghi vết nhớt loang): nằm trên phần đường xe chạy và khu vực mép đường giao nhau, không rõ hình, kích thước 1,6m x 1,05m. Tâm vị trí số 2 cách tâm vị trí số 1 là 1,4m và trùng với mép lề chuẩn. Vùng mảnh vỡ thứ hai (vị trí số 3): nằm ở lề đường bên phải, kích thước 1,65m x 0,4m; có 03 mảnh vỡ trong vùng. Tâm 3 cách mép đường chuẩn 1,1m, cách tâm vị trí số 2 là 2,9m. Vết cày thứ nhất (vị trí số 4): nằm trên phần đường xe chạy, dạng đường thẳng, liền nét, dài 1,4m, nơi rộng nhất 0,1m. Đầu vết cày cách mép đường chuẩn 02m, cách tâm vị trí số 3 là 4,4m, cuối vết cày cách mép đường chuẩn 2,3m. Vết cày thứ hai (vị trí số 5): nằm trên phần đường xe chạy, dạng đường thẳng, liền nét, dài 0,75m, nơi rộng nhất 0,08m. Đầu vết cày cách mép đường chuẩn 2,05m, cách đầu vị trí số 4 là 0,2m, cuối vết cày cách mép đường chuẩn là 2,3m. Vùng cỏ ngã rạp thứ nhất (vị trí số 6): nằm ở lề đường bên trái, kích thước 5,1m x 02m, có nhiều thân cỏ ngã rạp. Tâm 6 cách mép đường chuẩn 2,85m, cách cuối vị trí số 5 là 2,4m. Vùng cỏ ngã rạp thứ hai (vị trí số 7): nằm ở lề đường bên trái, kích thước 1,2m x 0,9m. Trong vùng có nhiều thân cỏ ngã rạp và 01 khẩu trang y tế bám chất màu nâu đỏ nghi máu. Tâm 7 cách mép đường chuẩn 2,7m và cách tâm vị trí số 6 là 4,6m.
Tại Biên bản khám phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông lập lúc 08 giờ 30 phút ngày 15 tháng 8 năm 2021 ghi nhận như sau: xe mô tô hai bánh không gắn biển số, không tìm thấy số khung, số máy: 1P50FMH10436824, kéo theo khung sắt tự chế dùng để chở cỏ tại thời điểm khám nghiệm không có gương chiếu hậu bên trái, bên phải; không có cụm đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu và nắp nhựa trước tay lái. Còi không hoạt động. Phanh sau hoạt động bình thường, không có tay phanh trước. Cần số còn hoạt động được. Đầu khớp nối để gắn gương chiếu hậu bên phải bị trầy xước, mài mòn, kích thước 0,015m x 0,015m. Mặt nạ trước bị vỡ kích thước 0,07m x 0,05m. Không có cánh yếm, ốp ống yếm và ốp sườn hai bên phải và trái. Đầu gác chân máy bên phải bị trầy xước, mài mòn phần cao su, kích thước 0,01m x 0,02m. Không có yên xe phía sau. Khung sắt tự chế dùng để chở cỏ có chiều dài 2,92m; độ rộng của khung sắt tại vị trí nối với xe mô tô là 01m, tại thân khung sắt là 1,05m. Điểm cao nhất của khung sắt cách mặt đất 0,83m, điểm thấp nhất cách mặt đất 0,47m. Mặt ngoài ống sắt bên phải của khung sắt tự chế bị trầy xước dài 1,45m;
điểm cao nhất của đoạn trầy xước cách mặt đất 0,7m; điểm thấp nhất của đoạn trầy xước cách mặt đất 0,47m; trong đoạn trầy xước có 02 vị trí bị móp, vị trí móp thứ nhất cách điểm cuối ống sắt bên phải là 2,24m, có kích thước 0,002m x 0,04m, vị trí móp thứ hai cách điểm cuối của ống sắt bên phải là 1,14m, có kích thước 0,04m x 0,005m.
Tại Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông lập lúc 09 giờ 15 phút ngày 15 tháng 8 năm 2021 ghi nhận xe mô tô hai bánh không gắn biển số, số máy: VHU1P52FMHA302572, số khung: RRKWCH1UM7XN13928, kéo theo thùng sắt tự chế dùng để chở dừa, tại thời điểm khám nghiệm: không có gương chiếu hậu bên trái, bên phải; cụm nắp trước tay lái, đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu được dán cố định bằng băng keo trong. Đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu, còi không hoạt động. Phanh sau hoạt động bình thường, không có tay phanh trước. Cần số hoạt động bình thường. Không có chắn bùn phía trước, phía sau. Không có cánh yếm, ốp ống yếm và ốp sườn hai bên phải và trái. Yên xe sau bị mất một phần. Mặt nạ trước bị vỡ, nhiều phần rời khỏi vị trí ban đầu, không rõ hình, kích thước 0,35m x 0,23m. Ốp phuộc giảm sốc phía trước bên trái bị vỡ, bám nhiều chất màu đen; điểm cao nhất cách mặt đất 0,3m, điểm thấp nhất cách mặt đất 0,21m. Đầu bu lông nối phuộc giảm sốc phía trước bên phải với khung sườn bị trầy xước, mài mòn, kích thước 0,01m x 0,01m. Niềng xe trước bị cong vênh, biến dạng. Thùng sắt tự chế dùng để chở dừa có chiều dài 2,32m (gồm cả thanh nối); chiều dài của thùng là 1,52m; cao là 0,75m, rộng 0,6m; điểm cao nhất của thùng cách mặt đất 1,08m, điểm thấp nhất cách mặt đất 0,26m.
2. Về kết quả khám nghiệm tử thi: Tại Biên bản khám nghiệm tử thi lập lúc 17 giờ 30 phút ngày 22 tháng 8 năm 2021 ghi nhận một số vết thương chính của Lê Quốc V như sau: tổ chức dưới da đầu vùng trán – đỉnh – thái dương phải và chẩm phải xuất huyết, tụ máu. Dập, tụ máu cơ thái dương phải. Xương hộp sọ: khuyết sọ vùng trán – đỉnh – thái dương phải, kích thước 12cm x 09cm; trên mảnh rời xương sọ (vùng khuyết) có vết nứt dài 6,5cm. Tụ dịch xoang bướm hai bên và xoang hàm phải; vỡ xoang bướm phải. Tụ máu ngoài màng cứng thái dương – đỉnh phải. Màng cứng (não) sung huyết. Xuất huyết – tụ máu dưới màng cứng toàn bộ bán cầu đại não phải và thái dương trái. Xuất huyết dưới nhện toàn bộ cầu đại não phải. Bán cầu đại não phải phù căng, sung huyết, xuất huyết toàn bộ. Dập não bán cầu phải. Thoát vị nhu mô não bán cầu phải qua đường khuyết sọ (phòi não). Dập, xuất huyết não trán – thái dương trái.
Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 41 – 821/TT ngày 09 tháng 9 năm 2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Bến Tre xác định Lê Quốc V chết do chấn thương sọ não/tai nạn giao thông đường bộ. Tại Công văn số 3477/BVNĐC – KHTH ngày 03 tháng 12 năm 2021 của Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu (tỉnh Bến Tre) và Công văn số 22/PY-GĐTH ngày 11 tháng 02 năm 2022 ghi nhận kết quả xét nghiệm ngày 13 tháng 8 năm 2021, Lê Quốc V dương tính với Methamphetamine và Amphetamine.
Ngày 07 tháng 9 năm 2021, Cơ quan điều tra ra Quyết định số 115 trưng cầu Phân viện khoa học hình sự (Bộ Công an) giám định để xác định vị trí va chạm giữa hai xe mô tô (xe số 1 là xe do V điều khiển, xe số 2 là xe do P điều khiển). Ngày 22 tháng 11 năm 2021, Cơ quan điều tra nhận được Kết luận giám định số 3947/C09B ngày 08 tháng 10 năm 2021 của Phân viện khoa học hình sự tại Thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó, Phân viện khoa học hình sự tại Thành phố Hồ Chí Minh kết luận:
bên phải khung sắt tự chế kéo phía sau xe số 1 và phía trước bên trái xe số 2 là vị trí va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện; không đủ cơ sở xác định vị trí va chạm giữa xe số 1 và xe số 2 trên mặt đường; khi va chạm, xe số 1 chuyển động trên Đường xã 04 theo hướng từ Quốc lộ 57 đi ấp Quí Thuận B, xe số 2 chuyển động trên đường bê tông theo hướng từ lề phải (theo hướng chuyển động của xe số 1) ra Đường xã 04.
Ngày 30 tháng 9 năm 2021, Cơ quan điều tra ra Công văn số 250/ĐTTH yêu cầu Sở Giao thông vận tải tỉnh Bến Tre tra cứu, xác định thông tin về việc tham gia học và thi giấy phép lái xe hạng A1 Lê Hoàng P. Ngày 11 tháng 10 năm 2021, Cơ quan điều tra nhận được Công văn số 2405/SGTVT-QLVT-PT&NL ngày 05 tháng 10 năm 2021 của Sở Giao thông vận tải tỉnh Bến Tre. Theo đó, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bến Tre xác định: qua tra cứu trên trang thông tin nội bộ về giấy phép lái xe của Tổng cục đường bộ Việt Nam thì giấy phép lái xe hạng A1 của Lê Hoàng P do Sở Giao thông vận tải tỉnh Trà Vinh cấp. Qua quá trình điều tra, P khai nhận bản thân đã được cấp giấy phép lái xe hạng A1 nhưng vào khoảng tháng 4 năm 2021, P điều khiển xe mô tô mà trong hơi thở có nồng độ cồn vượt mức cho phép, không mang theo giấy phép lái xe nên bị Công an huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre ra quyết định xử phạt 7.150.000 đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe hạng A1 trong thời hạn 23 tháng kể từ ngày 08 tháng 4 năm 2021.
3. Vật chứng của vụ án được thu giữ gồm:
- 01 xe mô tô hai bánh, không gắn biển kiểm soát, không tìm thấy số khung, số máy: 1P50FMH10436824.
- 01 xe mô tô hai bánh, không gắn biển kiểm soát, số máy: VHU1P52FMHA302572, số khung: RRKWCH1UM7XN13928.
- 01 khung sắt tự chế dùng để chở cỏ, dài 2,92m, độ rộng của khung sắt tại vị trí nối với xe là 01m, độ rộng thân khung là 1,05m.
- 01 khung sắt tự chế dùng để chở dừa khô, có tổng chiều dài là 2,32m, chiều dài của thùng là 1,52m, chiều cao của thùng là 0,75m, chiều rộng của thùng là 0,6m.
- 05 mảnh vỡ; gồm: 02 mảnh vỡ thu tại vùng mảnh vỡ thứ nhất và 03 mảnh vỡ thu tại vùng mảnh vỡ thứ hai.
- 01 khẩu trang y tế bám chất màu nâu đỏ nghi máu (thu tại vùng cỏ ngã rạp thứ hai).
Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 25/2022/HS-ST ngày 10 tháng 5 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre đã tuyên bố bị cáo Lê Hoàng P phạm “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Áp dụng: điểm a, khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 38 của Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Lê Hoàng P 01 (một) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.
Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn tuyên về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo.
Ngày 24/5/2022, bị cáo Lê Hoàng P kháng cáo yêu cầu Tòa án cấp P thẩm giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo hưởng án treo.
Ngày 24/5/2022, người đại diện hợp pháp cho bị hại Lê Quốc V là bà Dương Thị N kháng cáo yêu cầu Tòa án cấp P thẩm cho bị cáo Lê Hoàng P hưởng án treo.
Tại phiên tòa P thẩm:
Bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo và khai nhận hành vi phạm tội phù hợp với nội dung bản án sơ thẩm.
Quan điểm của Kiểm sát viên tham gia phiên tòa đề nghị: không chấp nhận kháng cáo của bị cáo; không chấp nhận kháng cáo của người đại diện hợp pháp của bị hại, giữ nguyên bản án sơ thẩm. Áp dụng điểm a, khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 38 của Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Lê Hoàng P 01 (một) năm tù về “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Bị cáo nói lời sau cùng: yêu cầu Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng án treo để ở nhà nuôi dưỡng, chăm sóc mẹ già, cha bị bệnh mới mất.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Về thủ tục tố tụng: đơn kháng cáo của bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị hại gửi đến Tòa án trong thời hạn kháng cáo phù hợp với quy định tại Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự nên được xem là hợp lệ. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng của cấp sơ thẩm. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng của cấp sơ thẩm đã thực hiện đều hợp pháp.
Về nội dung:
[2] Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo khai nhận hành vi phạm tội phù hợp với nội dung bản án sơ thẩm đã xác định rằng: Khoảng 13 giờ ngày 13 tháng 8 năm 2021 Lê Hoàng P điều khiển xe mô tô hai bánh phía sau có kéo theo khung sắt chở dừa khô di chuyển trong đường nhánh là đường bê tông từ nhà ông Nguyễn Văn B thuộc ấp B, xã H, huyện T, tỉnh Bến Tre ra đường chính là đường ĐX04 đã không chú ý quan sát, không làm chủ tay lái để nhường đường cho xe trên đường chính để xảy ra va chạm với xe mô tô hai bánh do Lê Quốc V điều khiển chở Lê V T và kéo theo khung sắt tự chế dùng kéo cỏ. Hậu quả làm Lê Quốc V té ngã dẫn đến chấn thương sọ não chết sau quá trình điều trị tại Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu, tỉnh Bến Tre. Bị cáo Lê Hoàng P đã bị xử phạt vi phạm hành chính theo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 0316/QĐ-XPHC ngày 08 tháng 4 năm 2021 của Phó trưởng Công an huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre, hình thức xử phạt: phạt tiền 7.150.000 đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe hạng A1 trong thời hạn 23 tháng kể từ ngày 08 tháng 4 năm 2021 nên đối với Lê Hoàng P được xem là thuộc trường hợp “không có giấy phép lái xe theo quy định”. Hành vi của bị cáo đã vi phạm khoản 9 và 23 Điều 8, khoản 3 Điều 24, điểm d khoản 3 Điều 30, khoản 1 Điều 58, khoản 1 Điều 80 Luật giao thông đường bộ. Vì vậy, Tòa án cấp sơ thẩm đã quy kết bị cáo phạm “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật. Kết quả tranh tụng tại phiên tòa P thẩm cho thấy, việc Tòa án cấp sơ thẩm kết án đối với bị cáo là đúng người, đúng tội, không oan sai.
[3] Xét kháng cáo của bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị hại yêu cầu giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo, thấy rằng: Tòa án cấp sơ thẩm đã cân nhắc tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà bị cáo được hưởng theo quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Do bị cáo có 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự tại khoản 1 Điều 51 và nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự nên Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng để xử phạt bị cáo 01 năm tù. Trong giai đoạn chuẩn bị xét xử phúc thẩm, bị cáo bổ sung tài liệu chứng cứ mới như: Đơn xin xác nhận lao động chính trong gia đình; Đơn xin xác nhận là lao động chân chính, công dân tốt, chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương, có nơi cứ trú rõ ràng; Đơn xác nhận có người thân gia đình bên ngoại là Thương binh loại A. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mới mà bị cáo được hưởng theo quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự; Người đại diện hợp pháp của bị hại kháng cáo yêu cầu cho bị cáo hưởng án treo. Tuy nhiên, bị cáo đã bị xử phạt vi phạm hành chính theo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 0316/QĐ-XPHC ngày 08 tháng 4 năm 2021 của Phó trưởng Công an huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre, hình thức xử phạt: phạt tiền 7.150.000 đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe hạng A1 trong thời hạn 23 tháng kể từ ngày 08 tháng 4 năm 2021. Ngày 13/8/2021, chưa hết thời gian được coi là chưa bị xử phạt vi phạm hành chính bị cáo phạm “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Đối chiếu với Điều 2 của Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thì bị cáo không đủ điều kiện để hưởng án treo theo quy định. Tòa cấp sơ thẩm đã áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo 01 năm tù là mức thấp nhất của khung hình phạt liền kề, mức án mà Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt đối với bị cáo là đã có xem xét chiếu cố đáng kể khi quyết định hình phạt. Vì vậy, Tòa án cấp phúc thẩm không có cơ sở để giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo được hưởng án treo theo yêu cầu kháng cáo của bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị hại.
[4] Đối với quan điểm của Kiểm sát viên đã cân nhắc tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để đề nghị xử phạt bị cáo 01 năm tù là có căn cứ đúng quy định của pháp luật nên được chấp nhận.
[5] Về án phí hình sự phúc thẩm, theo quy định của pháp luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì bị cáo phải chịu do kháng cáo không được chấp nhận, người đại diện hợp pháp của bị hại không phải chịu.
Vì các lẽ trên;
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ vào điểm a khoản 1, khoản 2 Điều 355; Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự; không chấp nhận kháng cáo của bị cáo; không chấp nhận kháng cáo của người đại diện hợp pháp của bị hại; giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm.
1. Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 38 của Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Lê Hoàng P 01 (một) năm tù về “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành án.
2. Căn cứ vào Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Áp dụng Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: án phí hình sự phúc thẩm bị cáo Lê Hoàng P phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng.
3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị phúc thẩm.
Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 81/2022/HS-PT
Số hiệu: | 81/2022/HS-PT |
Cấp xét xử: | Phúc thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Bến Tre |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 03/08/2022 |
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về