Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 74/2023/HS-PT

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 74/2023/HS-PT NGÀY 05/04/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 05 tháng 4 năm 2023 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 77/2023/TLPT-HS, ngày 28/02/2023 đối với bị cáo Tạ Quang N về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.Do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 04/2023/HS-ST, ngày 17/01/2023 của Tòa án nhân dân huyện E, tỉnh Đắk Lắk.

Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: Tạ Quang N; giới tính: Nam; sinh ngày 06/10/1988, tại: Đắk Lắk; nơi cư trú: Tổ dân phố X, thị trấn E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ học vấn: 09/12; con ông: Tạ Quang B, sinh năm 1965 và bà: Nguyễn Thị M, sinh năm 1965; bị cáo chưa có vợ con;

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo đang được áp dụng biện pháp ngăn chặn cho bảo lĩnh bị cáo hiện đang tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Anh Nguyễn Trung T, sinh năm 1988 (Chết).

Người đại diện hợp pháp của anh Nguyễn Trung T:

1. Ông Nguyễn Tiến Đ, sinh năm 1952 và bà Tô Thị H, sinh năm 1959; trú tại: Thôn Z, thị trấn EN, huyện E, tỉnh Đăk Lắk; vắng mặt.

2. Chị Trương Thị Trà V, sinh năm 1987; trú tại: Tổ dân phố W, thị trấn E, huyện E, tỉnh Đăk Lắk; vắng mặt; (chị V ủy quyền cho ông Nguyễn Tiến Đ tham gia tố tụng theo văn bản ủy quyền ngày 05/10/2022).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Tạ Quang N là người có Giấy phép lái xe hạng A1; khoảng 14 giờ 30 phút ngày 02/9/2022, sau khi ăn cơm và uống bia tại nhà anh Tạ Quang K thì N điều khiển xe mô tô biển số 47F1-318.xx chở theo sau Nguyễn Trung T từ xã EY, huyện KP về nhà ở Tổ dân phố X, thị trấn E, huyện E, Đắk Lắk. Đến khoảng 15 giờ 10 phút cùng ngày, khi đi đến Km 101 + 420m Quốc lộ 26 thuộc thôn A, xã CH, huyện E, N điều khiển xe lưu thông ở làn đường dành cho xe cơ giới hướng Đắk Lắk đi Khánh Hoà với vận tốc khoảng 60-70km/h; lúc này N phát hiện phía trước trên làn đường ngược chiều có xe ô tô tải biển số 47C-119.xx do Trần N Hưng đang đi tới cách xe của N khoảng 30m và có 01 xe mô tô (không rõ biển số) chạy ngược chiều do một người đàn ông điều khiển đang đi ở phần đường bên phải cùng làn đường của N. Lúc này, N vẫn điều khiển xe mô tô biển số 47F1-318.xxgiữ tốc độ đi về phía trước; khi còn cách xe mô tô (không rõ biển số) khoảng 15m thì N thấy xe mô tô này chuyển hướng sang trái để rẽ vào cây xăng nên N điều khiển xe mô tô đánh lái sang trái theo hướng đi của N để tránh nên đã đi vào làn đường dành cho xe đi ngược chiều. Do khoảng cách quá gần nên xe mô tô của N đã va chạm với phần đầu của xe ô tô tải biển số 47C-119.xx đang đi ngược chiều. Hậu quả là anh Nguyễn Trung T ngồi phía sau xe của N bị thương và chết trên đường đưa đi cấp cứu, còn N bị thương, 02 phương tiện hư hỏng.

Kết quả khám nghiệm hiện trường, xác định:

*Hiện trường nơi xảy ra tai nạn giao thông tại Km101+420m Quốc lộ 26 thuộc thôn A, xã CH, huyện E, tỉnh Đắk Lắk là đoạn đường cong về phía bên phải và thoải dốc theo hướng từ Đắk Lắk đi Khánh Hoà, có mặt đường rộng 13m50 được trải bê tông nhựa bằng phẳng, ở giữa có vạch kẻ sơn đôi màu vàng liền nét chia mặt đường thành hai phần đường. Cách trung tâm hiện trường 100 m về hướng Đắk Lắk có biển báo hiệu đường bộ “đường cong về phía bên phải”. Sau tai nạn hiện trường được bảo vệ nguyên vẹn. Quá trình khám nghiệm, lấy mép đường nhựa bên phải hướng từ Khánh Hoà đi Đắk Lắk làm mép đường chuẩn và lấy trụ điện số 71A làm điểm mốc cho các số đo đến các phương tiện, dấu vết liên quan đến vụ tai nạn giao thông.

- Xe mô tô biển số 47F1-318.xxdo Tạ Quang N điều khiển chở Nguyễn Trung T lưu thông hướng Đắk Lắk đi Khánh Hoà. Sau tai nạn ngã sang bên trái phần đường bên phải hướng Khánh Hoà đi Đắk Lắk. Trục sau xe mô tô đo vào mép đường chuẩn là 2m50. Trục trước xe mô tô đo vào mép đường chuẩn là 2m40.

- Xe ô tô tải biển số 47C-119.xx sau tai nạn dừng ở phần đường bên phải hướng Khánh Hoà đi Đắk Lắk, đầu xe ô tô quay về hướng Đắk Lắk, đuôi xe ô tô quay về hướng Khánh Hoà. Tâm trục trước bên phải xe ô tô đo vào mép đường chuẩn là 3m70 và đo đến tâm trụ điện số 71A là 13m40 và đo đến trục trước xe mô tô là 1m25, tâm trục sau bên phải xe ô tô đo vào mép đường chuẩn là 4m10.

- Cảng trước xe ô tô kích thước 1m98 x 0m27 nằm trên mặt đường nhựa bên phải hướng từ Khánh Hoà đi Đắk Lắk. Tâm đầu cảng trước đo vào mép đường chuẩn là 4m20. Tâm đuôi cảng trước đo vào mép đường chuẩn là 2m45 và đo đến tâm trục trước bên phải xe ô tô là 2m13.

- Vùng nhựa vỡ kích thước 2m30 x 1m80 nằm trên mặt đường nhựa bên phải hướng từ Khánh Hoà đi Đắk Lắk. Tâm vùng nhựa vỡ đo vào mép đường chuẩn là 3m60 và đo đến tâm đầu cảng trước xe ô tô là 1m40.

- Vùng chất màu đỏ (nghi là máu) kích thước 0m80 x 0m15 nằm ở lề đường bê tông mở rộng phía bên phải hướng từ Khánh Hoà đi Đắk Lắk. Tâm vùng chất màu đỏ đo vào mép đường chuẩn là 3m30, đo đến tâm vùng nhựa vỡ là 7m00, đo đến trục trước xe mô tô là 4m80.

Diễn biến vụ tai nạn giao thông được Camera an ninh của nhà bà Nguyễn Thị G, địa chỉ thôn A, xã CH, huyện E ghi lại toàn bộ; Cơ quan điều tra đã sao lưu, thu giữ theo quy định.

Xác định điểm đụng: Căn cứ dấu vết để lại hiện trường, dấu vết để lại trên phương tiện, lời khai của những người có liên quan, xác định: Điểm va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện (điểm đụng) là bánh trước xe mô tô biển số 47F1-318.xx và cảng trước xe ô tô biển số 47C-119.xx từ đó xác định điểm đụng (chiếu vuông góc xuống mặt đường) nằm trên mặt đường nhựa bên phải hướng Khánh Hoà đi Đắk Lắk. Điểm đụng đo vào mép đường chuẩn là 4m25, đo đến tâm trục bánh trước bên phải xe tô tô biển số 47C-119.xx là 0m80, đo đến trục trước xe mô tô biển số 47F1-318.xx là 2m00 và đo đến tâm vùng nhựa vỡ là 2m50.

Tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 319/TTh-TTPY, ngày 26/9/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận: Nguyên nhân tử vong của Nguyễn Trung T là do suy hô hấp, suy tuần hoàn do chấn thương sọ não nặng/ nhiều thương tích khác do tai nạn giao thông.

Tại Bản kết luận định giá tài sản số 41/KL-HĐ992, ngày 11/10/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự số 185 kết luận: Giá trị thiệt hại của xe ô tô biển số 47C-119.xx tại thời điểm ngày 02/9/2022 là 6.700.000 đồng (Sáu triệu bảy trăm nghìn đồng).

Tại Phiếu kết quả xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên ngày 02/9/2022, xác định: Định lượng Ethanol (cồn) trong máu của Tạ Quang N là 99.072 miligam/100 mili lít (tương ứng với 21.5 mmol/l; mẫu máu được lấy vào lúc 17 giờ 49 ngày 02/9/2022). (BL số 77) Tại bản án hình sự sơ thẩm số 04/2023/HSST, ngày 17/01/2023 của Tòa án nhân dân huyện E, tỉnh Đắk Lắk đã quyết định:

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54 của Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố bị cáo Tạ Quang N phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Tạ Quang N 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù, thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, về trách nhiệm dân sự, về án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 31/01/2023, bị cáo Tạ Quang N kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo vẫn giữ nguyên nội dung đơn kháng cáo.

Quá trình tranh luận tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo và khẳng định bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện E xét xử bị cáo Tạ Quang N về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo điểm b, khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Tuy nhiên xét mức hình phạt 02 năm 06 tháng tù mà Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt đối với bị cáo là có phần nghiêm khắc bởi lẽ bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, có nơi cư trú ổn định, rõ ràng, khi xảy ra tai nạn, bị cáo cũng bị thương và hiện bị liệt một tay. Vì vậy, không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo được cải tạo ngoài xã hội, dưới sự giám sát, giáo dục của gia đình và chính quyền địa phương nơi cư trú cũng đủ tác dụng giáo dục, răn đe bị cáo, thể hiện chính sách khoan hồng của Nhà nước ta. Do đó đề nghị HĐXX phúc thẩm căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự, chấp nhận kháng cáo của bị cáo Tạ Quang N – Sửa bản án sơ thẩm số 04/2023/HS – ST, ngày 17/01/2023 của Tòa án nhân dân huyện E về biện pháp chấp hành hình phạt.

Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260, các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54, Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Tạ Quang N 02 năm 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 05 năm tính từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bị cáo đồng ý với ý kiến của Đại diện VKSND tỉnh Đắk Lắk và không bào chữa, tranh luận gì thêm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa là phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, đã có đủ căn cứ pháp lý để kết luận: Do ý thức coi thường pháp luật giao thông đường bộ, nên vào khoảng 14 giờ 30 phút ngày 02/9/2022, mặc dù đã sử dụng rượu bia nhưng bị cáo vẫn điều khiển xe mô tô biển số 47F1-318.xx chở sau Nguyễn Trung T từ huyện KP về thị trấn E. Đến khoảng 15 giờ 10 phút cùng ngày, khi đi đến Km 101 + 420m Quốc lộ 26 thì xe mô tô do N điều khiển đã va chạm với phần đầu của xe ô tô tải biển số 47C-119.xx đang đi ngược chiều gây tai nạn. Hậu quả là anh Nguyễn Trung T ngồi phía sau xe của N bị thương và chết trên đường đưa đi cấp cứu, còn N bị thương, 02 phương tiện hư hỏng.

Hành vi điều khiển xe mô tô tham gia giao thông mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá quy định và Điều khiển phương tiện giao thông không đúng làn đường, phần đường quy định đã vi phạm khoản 8 Điều 8 và khoản 1 Điều 9 của Luật giao thông đường bộ.

Như vậy, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[2] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo của bị cáo, HĐXX thấy rằng: Mức hình phạt 02 năm 06 tháng tù mà Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo là tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Khi xem xét, quyết định hình phạt đối với bị cáo, Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét và áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo và cho bị cáo được hưởng mức hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng. Tại cấp phúc thẩm, bị cáo trình bày có cậu ruột là Nguyễn Đặng Ngữ là liệt sĩ nhưng không cung cấp được tài liệu, chứng cứ để chứng minh do đó không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo mà cần giữ nguyên Bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện E, tỉnh Đắk Lắk.

[3] Về án phí hình sự phúc thẩm:

Do không được chấp nhận kháng cáo nên bị cáo Tạ Quang N phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

[1]. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Tạ Quang N - Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 04/2023/HS - ST, ngày 17/01/2023 của Tòa án nhân dân huyện E, tỉnh Đắk Lắk.

[2]. Điều luật áp dụng và mức hình phạt:

Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260 ; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 ; khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Tạ Quang N 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

[3] Về án án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Tạ Quang N phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

202
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 74/2023/HS-PT

Số hiệu:74/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/04/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;