Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 70/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẢO LỘC, TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 70/2021/HS-ST NGÀY 17/05/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 17 tháng 5 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Bảo Lộc, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 80/2021/TLST-HS ngày 23 tháng 4 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 76/2021/QĐXXST- HS, ngày 04 tháng 5 năm 2021, đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Ngọc Đ; sinh năm 1996; nơi sinh: Kiên Giang; nơi đăng ký thường trú và cư trú: Ấp Ph, xã M, huyện C, tỉnh Kiên Giang; văn hóa: 12/12; nghề nghiệp: Lái xe; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Ngọc B (đã chết) và bà Đinh Thị L, sinh năm 1963; trú tại xã M, huyện C, tỉnh Kiên Giang; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo tại ngoại (có mặt).

Bị hại: Anh Trần Minh Đ (đã chết); đại diện gia đình bị hại: Bà Trần Thị L, sinh năm 1981 (là mẹ anh Đ); trú tại: Thôn T, xã L, huyện B, tỉnh Lâm Đồng (vắng mặt).

Bị đơn dân sự: Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ A I; địa chỉ: phường P, Quận R, Thành phố Hồ Chí Minh; người đại diện theo ủy quyền: Ông Ngô Văn Th, sinh năm 1979; trú tại: xã Vp, huyện C, tỉnh Kiên Giang (Văn bản ủy quyền số 0212/GUQ ngày 02/12/2020 - có mặt).

Người làm chứng: Ông Ngô Văn Th, sinh năm 1979; trú tại: xã V, huyện C, tỉnh Kiên Giang (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Ngọc Đ đã có giấy phép lái xe ô tô hạng C theo quy định. Khoảng 20 giờ 45 phút ngày 16/11/2020, Đ điều khiển xe ô tô biển số 51D-62909 chở anh Ngô Văn Th lưu thông trên đường Nguyễn Trung Trực theo hướng từ đường Lê Quý Đôn đi Quốc lộ 20. Khi xe chạy đến giao lộ giữa đường Nguyễn Trung Trực với Quốc lộ 20, thuộc địa bàn phường 2, thành phố Bảo Lộc thì Đ điều khiển xe chuyển hướng về bên trái (hướng đi Đà Lạt). Khi xe chạy gần đến gần giữa đường, Đ phát hiện xe mô tô biển số 49H1-455.41 do anh Trần Minh Đ điều khiển, lưu thông trên Quốc lộ 20 theo hướng từ Đà Lạt đi thành phố Hồ Chí Minh và chạy khá nhanh, khoảng cách giữa hai xe khoảng 20m. Lúc này, Đ đạp phanh cho xe ô tô của mình dừng lại, đồng thời anh Đ cũng đạp phanh nhưng xe mô tô của anh Đ bị ngã đổ và trượt trên mặt đường, va vào phần đầu (gần bánh trước) bên trái của xe ô tô. Thấy vậy, Đ bước xuống xe thì anh Đ đã bất tỉnh, Đ điều khiển xe ô tô đậu vào sát mép đường bên phải và đưa anh Đ đi cấp cứu tại Bệnh viện 2 Lâm Đồng, sau đó chuyển xuống bệnh viện Chợ Rẫy, thành phố Hồ Chí Minh, nhưng do thương tích nặng nên anh Đ đã tử vong.

Sau tai nạn, Cơ quan điều tra đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, ghi nhận những dấu vết như sau: Địa điểm xảy ra tai nạn giao thông tại Km 117+860m Quốc lộ 20, (giao lộ giữa Quốc lộ 20 và đường Nguyễn Trung Trực), thuộc địa bàn Phường 2, thành phố Bảo Lộc. Mặt đường Quốc lộ 20 rộng 15,15m trải nhựa bê tông thẳng, phẳng. Phía trước và sau giao lộ có vạch sơn đôi màu vàng liền nét rộng 0,45m kẻ tim đường. Phần đường bên phải theo hướng từ Đà Lạt đi thành phố Hồ Chí Minh rộng 7,4m, có vạch sơn màu trắng đứt đoạn rộng 0,15m phân chia làn đường. Làn đường trong cùng dành cho xe hai bánh rộng 3,95m. Phía trước bên phải hiện trường theo hướng từ Đà Lạt đi thành phố Hồ Chí Minh có biển báo nguy hiểm, có vạch sơn dành cho người đi bộ sang đường. Mặt đường Nguyễn Trung Trực rộng 3,5m; tại vị trí trước khi đến giao lộ có cắm biển báo nguy hiểm “giao nhau với đường ưu tiên”. Lấy mép đường bên phải theo hướng từ Đà Lạt đi thành phố Hồ Chí Minh làm mép đường chuẩn, ghi nhận các dấu vết như sau:

- Số 01 là vị trí điểm đầu vết cày xước đứt đoạn thứ nhất, do hông bên phải xe mô tô biển số 49H1-455.41 bị té trên mặt đường (trước khi va chạm với xe ô tô) gây ra, dài 5,05m, nằm trên vạch kẻ dành cho người đi bộ qua đường, cách mép đường chuẩn 5,50m.

- Số 02 là vị trí điểm cuối vết cày xước đứt đoạn thứ nhất, cách mép đường phải 5,55m, xung quanh là các mảnh vỡ nhựa, đèn xe, đồng hồ công tơ mét của xe mô tô biển số 491 - 455.41.

- Số 03 là vị trí vết cày xước đứt đoạn thứ hai, do hông bên phải xe mô tô biển số 49H1-455.41 sau khi va chạm vào xe ô tô gây ra. Điểm đầu vết cày xước cách mép đường chuẩn là 4,30m.

- Số 04 là vị trí xe mô tô biển số 49H1-455.41 nằm đổ nghiêng về phía bên phải tại hiện trường. Đầu xe xiên vào mép đường chuẩn. Tâm đầu trục bánh trước nằm ở lề đường bên phải, cách mép đường chuẩn là 0,2m. Tâm đầu trục bánh sau nằm trên mặt đường và cách mép đường chuẩn là 0,75m.

- Số 05 là vị trí xe ô tô biển số 51D-629.09 dừng tại phần đường bên trái sau tai nạn, đầu xe quay về hướng Đà Lạt. Tâm đầu trục bánh trước bên trái cách mép đường chuẩn là 13,20m. Tâm đầu trục bánh sau bên trái cách mép đường chuẩn là 13,05m.

Theo kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng thì vùng va chạm đầu tiên trên mặt đường giữa xe mô tô biển số 49H1- 455.41 và xe ô tô biển số 51D-629.09 thuộc phần đường dành cho phương tiện lưu thông theo chiều từ Đà Lạt đi thành phố Hồ Chí Minh. Theo kết luận giám định pháp y về tử thi của Trung tâm pháp y tỉnh Lâm Đồng thì nguyên nhân làm anh Trần Minh Đ chết là do đa chấn thương do tai nạn giao thông. Theo Công văn số 934 ngày 14/12/2020, của Bệnh viện 2 Lâm Đồng thì nồng độ cồn trong máu của anh Trần Minh Đ là 13.39mg/dL.

Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra Cơ quan điều tra đã tạm giữ sau đó trả lại chiếc xe mô tô biển số 49H1-455.41 cho bà Nguyễn Thị L (mẹ anh Đ); trả lại xe ô tô biển số 51D-629.09 cho Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ ATD INTEX (viết tắt là Công ty A I). Hiện đang tạm giữ 01 Giấy phép lái xe mang tên Nguyễn Ngọc Đ.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi sự việc xảy ra bị cáo Đ đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 95.000.000 đồng. Đại diện gia đình bị hại là bà Nguyễn Thị L, đã nhận tiền bồi thường và viết đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, không yêu cầu gì thêm.

Tại bản Cáo trạng số 80/CT-VKSBL, ngày 16 tháng 4 năm 2021, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Bảo Lộc đã truy tố bị cáo Nguyễn Ngọc Đ về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 điều 260 Bộ luật hình sự 2015. Tại phiên tòa hôm nay đại diện Viện Kiểm sát giữ nguyên Cáo trạng, đề nghị áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự 2015, xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Đ từ 15 đến 18 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 đến 36 tháng. Về xử lý vật chứng: Trả cho bị cáo 01 giấy phép lái xe ô tô mang tên Nguyễn Ngọc Đ. Bị cáo Đ khai nhận đã thực hiện hành vi phạm tội đúng như Cáo trạng của Viện kiểm sát nêu, bị cáo không thắc mắc, khiếu nại gì về nội dung Cáo trạng, thấy đúng với tội của mình, xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Cơ quan điều tra Công an thành phố Bảo Lộc; của Kiểm sát viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bảo Lộc trong quá trình khởi tố, điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về trình tự, thủ tục và thẩm quyền theo qui định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến thắc mắc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Hội đồng xét xử thấy rằng, các hành vi quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng qui định của pháp luật.

[2] Về căn cứ xác định tội: Tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Ngọc Đ đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai nhân chứng, vật chứng thu giữ, biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, và các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở khẳng định: Vào ngày 16/11/2020, bị cáo Nguyễn Ngọc Đ đã điều khiển xe ô tô loại bán tải, biển số 51D-62909 lưu thông trên đường Nguyễn Trung Trực theo hướng từ đường Lê Quý Đôn đi Quốc lộ 20. Khi xe chạy đến giao lộ giữa đường Nguyễn Trung Trực với Quốc lộ 20, thuộc địa bàn phường 2, thành phố Bảo Lộc thì Đ điều khiển xe chạy qua giao lộ và chuyển hướng về bên trái. Do không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ và không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, nên khi phát hiện xe mô tô biển số 49H1-455.41 do anh Trần Minh Đ điểu khiển lưu thông trên Quốc lộ 20, theo hướng từ Đà Lạt đi thành phố Hồ Chí Minh thì khoảng cách giữa hai xe đã quá gần. Mặc dù Đ đã đạp phanh cho xe ô tô của mình dừng lại nhưng do khoảng cách quá gần nên hai xe đã va chạm với nhau, hậu quả làm anh Đ bị thương tích nặng, sau đó tử vong. Hành vi của bị cáo Nguyễn Ngọc Đ đã vi phạm vào khoản 3 Điều 24 Luật giao thông đường bộ, phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015. Do đó, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Bảo Lộc đã truy tố bị cáo về tội danh và điều luật áp dụng trong quyết định truy tố là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Về tính chất mức độ, hậu quả hành vi phạm tội: Bị cáo Đ là người trưởng thành, có đầy đủ nhận thức; bị cáo biết rõ khi điều khiển xe ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ thì phải nghiêm túc tuân thủ Luật lệ giao thông. Khi xe chạy đến đường giao nhau có biển báo nguy hiểm thì phải giảm tốc độ và nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, nhưng bị cáo đã không chấp hành. Do đó, đã gây nên tai nạn giao thông và gây ra cái chết cho anh Trần Minh Đ. Hành vi của bị cáo không những xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông mà còn gây thiệt hại đến tính mạng của người khác; vì vậy cần lên cho bị cáo một hình phạt phù hợp để giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[4] Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thật thà khai báo, sau khi gây tai nạn đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, được bị hại viết đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt; ngoài ra bị cáo có ông ngoại tên Đinh Văn T là liệt sỹ, nên được áp dụng các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Hơn nữa trong vụ tai nạn trên thì người bị hại là cũng có một phần lỗi, khi điều khiển phương tiện trong máu có nồng độ cồn vượt qui định, khi đến khu vực đường giao nhau có biển báo hạn chế tốc độ nhưng không giảm tốc độ, không làm chủ tay lái dẫn đến té ngã, trượt về phía xe ô tô của bị cáo. Từ nhận xét trên, xét đề nghị của Viện Kiểm sát thấy rằng, hiện bị cáo có việc làm và nơi cư trú ổn định nên không cần cách ly ra khỏi đời sống xã hội mà giao cho chính quyền địa phương giám sát giáo dục là phù hợp.

[5] Về xử lý vật chứng: Đối với 02 chiếc xe liên quan đến tai nạn, Cơ quan điều tra đã trả cho chủ sở hữu nên không đề cập đến. Đối với 01 giấy phép lái xe ô tô của bị cáo hiện đang tạm giữ, căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự 2015 và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, trả lại cho bị cáo.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra bị cáo Đ đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 95.000.000 đồng. Đại diện gia đình bị hại là bà Nguyễn Thị L đã nhận tiền bồi thường và không yêu cầu gì nên không đề cập đến.

[7] Về án phí: Buộc bị cáo Đ phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Ngọc Đ phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự 2015, xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Đ 18 (mười tám) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 36 (ba mươi sáu) tháng, tính từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo Nguyễn Ngọc Đ cho Ủy ban nhân dân xã M, huyện C, tỉnh Kiên Giang giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình người bị kết án có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục người bị kết án. Trường hợp người bị kết án thay đổi nơi cư trú thì việc Thi hành án thực hiện theo qui định tại khoản 3 điều 92 Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật Hình sự 2015 và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, trả cho bị cáo 01 giấy phép lái xe mang tên Nguyễn Ngọc Đ (đã trả).

3. Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 qui định về án phí, lệ phí tòa án, buộc bị cáo Đ phải chịu 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo, đại diện bị hại, bị đơn dân sự có quyền kháng cáo để yêu cầu Toà án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử phúc thẩm. Đối với người vắng mặt, có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo qui định của Bộ luật Tố tụng hình sự

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

174
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 70/2021/HS-ST

Số hiệu:70/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bảo Lộc - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;