Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 69/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ TAM ĐIỆP, TỈNH NINH BÌNH

BẢN ÁN 69/2022/HS-ST NGÀY 27/09/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 27 tháng 9 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Tam Điệp xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 64/2022/TLST-HS ngày 30 tháng 8 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 68/2022/QĐXXST-HS ngày 13 tháng 9 năm 2022 đối với bị cáo:

Phạm Trung B, sinh ngày 13/11/1987, tại thành phố T, tỉnh Ninh Bình; nơi cư trú: tổ A, phường T, thành phố T, tỉnh Ninh Bình; nghề nghiệp: lái xe ô tô; trình độ văn hóa 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phạm Trung S và bà Nguyễn Thị T; có vợ và 05 con; tiền án, tiền sự: không; bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, hiện đang tại ngoại (có mặt).

- Bị hại:

1. Ông Lê Hữu N, sinh năm 1944, nơi cư trú: thôn B, xã Y, thành phố T, tỉnh Ninh Bình (đã chết) * Người đại diện hợp pháp của bị hại Lê Hữu N:

+ Bà Nguyễn Thị M, sinh năm 1950, nơi cư trú: thôn B, xã Y, thành phố T, tỉnh Ninh Bình (vắng mặt).

+ Anh Lê Duy Ng, sinh năm 1976, nơi cư trú: thôn B, xã Y, thành phố T, tỉnh Ninh Bình (vắng mặt).

+ Chị Lê Thị Thu H, sinh năm 1981, nơi cư trú: Tổ C, phường B, thành phố T, tỉnh Ninh Bình (vắng mặt).

+ Chị Lê Thị H1, sinh năm 1983, nơi cư trú: thôn L, xã Y, thành phố T, tỉnh Ninh Bình (vắng mặt).

+ Chị Lê Thị Thu H2, sinh năm 1985, nơi cư trú: thôn B, xã Y, thành phố T, tỉnh Ninh Bình.

+ Chị Lê Thị H3, sinh năm 1988, nơi cư trú: thôn P, xã Y, huyện M, tỉnh Ninh Bình (vắng mặt).

Người đại diện theo ủy quyền của bà Nguyễn Thị M, anh Lê Duy Ng, chị Lê Thị Thu H, chị Lê Thị H1, chị Lê Thị Thu H2 chị Lê Thị H3: anh Đinh Xuân T, sinh năm 1979, nơi cư trú: Tổ C, phường B, thành phố T, tỉnh Ninh Bình (vắng mặt).

2. Anh Trần Văn H4, sinh năm 1986, địa chỉ: tổ D, phường TB, TP , tỉnh Ninh Bình (vắng mặt)..

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: chị Nguyễn Thị C, sinh năm 1982, , trú tại thôn B, xã Y, thành phố T, tỉnh Ninh Bình (vắng mặt).

- Người làm chứng: NLC (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bị cáo Phạm Trung B có giấy phép lái xe ô tô hạng B2 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Ninh Bình cấp ngày 22/4/2013 có giá trị đến ngày 22/4/2023, hành nghề lái xe ô tô. Chiều ngày 04/5/2022, Phạm Trung B điều khiển xe ô tô con nhãn hiệu: Kia Morning, loại 05 chỗ ngồi, biển kiểm soát 35A – xxxxx đi từ phường Trung Sơn, thành phố Tam Điệp đến xã Yên Sơn, thành phố Tam Điệp để đón khách. Khoảng 15 giờ 35 phút cùng ngày, khi đi đến km 46+350 Quốc lộ 12B thuộc Tổ 7, phường Tân Bình, thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình, đoạn đường vòng về phía bên trái (mặt đường Quốc lộ 12B trải nhựa phẳng rộng 11,7m, tiếp giáp với mặt đường về bên trái theo hướng QL1A – Nho Quan có rãnh thoát nước rộng 1,1m, sâu 0,3 m, tiếp giáp với rãnh thoát nước là khu vực vỉa hè và khu dân cư thuộc Tổ 7, phường Tân Bình, thành phố Tam Điệp, không có vạch kẻ đường). B điều khiển xe ô tô đi ở khu vực giữa đường, bánh xe ô tô phía bên lái đi lấn qua phần tim đường về phía bên trái theo hướng đi chiều đường Nho Quan – Tam Điệp, hơi xiên về phía bên trái đường. Lúc này do khát nước nên B cúi xuống tìm ở hốc để đồ cánh cửa xe ôtô bên phụ để lấy chai nước uống. Do không tập trung lái xe và không chú ý quan sát đường phía trước, bàn chân phải của B bị xê dịch sang phía bên trái, đạp cả vào chân ga và chân phanh, làm cho xe ô tô biển kiểm soát 35A – xxxxx vẫn đi xiên chéo từ phía bên phải sang phía bên trái đường tính theo chiều ô tô chạy về phía trước với tốc độ nhanh, đâm vào xe mô tô biển kiểm soát 35B2 – xxxxx do ông Lê Hữu N điều khiển đi ngược chiều, trên ½ đường phía bên phải chiều Nho Quan – Tam Điệp, làm xe mô tô bị đổ nghiêng trái, trượt rê từ bên phải sang bên trái và nằm trên ½ đường phía bên trái tính theo chiều mô tô chạy; ông N bị đẩy ngã văng theo chiều Tam Điệp – Nho Quan khoảng 11,3 m và nằm úp trên mặt đường Quốc lộ 12B. Sau khi đâm vào xe mô tô của ông N, xe ô tô do B điều khiển tiếp tục chạy xiên chéo sang phía bên trái đường khoảng 15 m tiếp tục đâm vào cột bê tông bên trái lề đường, sau đó đâm tiếp vào bên phụ đầu xe ô tô 35C – xxxxx của anh Trần Văn H3 đang đỗ giáp lề đường bên phải Quốc lộ 12B (chiều Nho Quan – Tam Điệp). Sau khi đâm vào xe anh H3, xe ô tô 35A – xxxxx do B điều khiển bị trượt xuống rãnh nước thì dừng lại. Hậu quả: ông Lê Hữu N bị tử vong tại chỗ; xe ô tô biển kiểm soát 35A – xxxxx, xe ôtô biển kiểm soát 35C – xxxxx và xe mô tô biển kiểm soát 35B2 – xxxxx bị hư hỏng.

Sau khi tai nạn xảy ra, Công an thành phố Tam Điệp đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn, khám nghiệm tử thi, và định giá giá trị tài sản hư hỏng đối với xe ôtô biển kiểm soát 35C – xxxxx và xe mô tô biển kiểm soát 35B2 – xxxxx bị hư hỏng, cụ thể như sau:

Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định: Nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông tại Km 46 + 350 Quốc lộ 12B thuộc Tổ 7, phường Tân Bình, thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình, mặt đường rộng 11,7m, trải nhựa phẳng, là đoạn đường vòng về phía bên trái theo chiều Tam Điệp - Nho Quan. Tiếp giáp với mặt đường về phía bên phải theo hướng Tam Điệp – Nho Quan là khu dân cư thuộc Tổ 7, phường Tân Bình, tiếp giáp mặt đường phía bên trái là rãnh thoát nước rộng 1,1 m, sâu 0,3 m.

Lấy cột Km 46 + 400 Quốc lộ 12B làm mốc, lấy mép đường bên phải chiều Quốc lộ 1A – Nho Quan làm chuẩn, sử dụng phương pháp đo theo phương vuông góc giữa các điểm cần đo đến mép đường làm chuẩn và đến điểm mốc và giữa các dấu vết với nhau. Quá trình khám nghiệm có đánh số kí hiệu vị trí các phương tiện, dấu vết trên hiện trường, đã xác định như sau:

- Nạn nhân là nam giới (ký hiệu 01) đã chết nằm trên mặt đường Quốc lộ 12B trong tư thế nằm úp, đầu quay về phía Quốc lộ 1A, gót chân phải và gót chân trái quay về phía Nho Quan. Đỉnh đầu nạn nhân cách mép đường làm chuẩn 4,7m, cách điểm mốc 21,5m. Gót chân trái nạn nhân cách mép đường làm chuẩn 5 m.

- Xe mô tô biển kiểm soát 35B2- xxxxx (kí hiệu 02) nằm đổ nghiêng bên trái trên mặt đường Quốc lộ 12B, đầu xe hướng Quốc lộ 12B, hơi xiên chéo vào mép đường làm chuẩn, đuôi xe quay về hướng Nho Quan, hơi xiên chéo ra giữa đường. Tâm đầu trục bánh trước cách mép đường làm chuẩn là 1,63 m. Tâm đầu trục bánh sau cách mép đường làm chuẩn 2,6 m và cách đỉnh đầu nạn nhân về phía Nho Quan là 10m.

- Xe ô tô biển kiểm soát 35A- xxxxx (kí hiệu 03) đỗ trên mặt đường Quốc lộ 12B và rãnh thoát nước bên trái, đầu xe quay về hướng Nho Quan, xiên chéo vào vỉa hè bên trái đường Quốc lộ 12B (hướng Quốc lộ 1A – Nho Quan), cuối xe quay về hướng Quốc lộ 1A, xiên chéo ra giữa đường. Tâm đầu trục bánh trước bên phụ cách mép đường làm chuẩn là 11,25 m, cách đỉnh đầu nạn nhân về phía Quốc lộ 1A là 6,14m. Tâm đầu trục bánh sau bên phụ cách mép đường làm chuẩn là 11,5m và cách trục bánh sau xe mô tô 35B2- xxxxx là 13,4 m.

- Xe ô tô biển kiểm soát 35C - xxxxx (kí hiệu 04) đỗ trên mặt đường Quốc lộ 12B, đầu xe hướng Quốc lộ 1A, cuối xe hướng Nho quan. Tâm đầu trục bánh trước bên lái cách mép đường làm chuẩn 9,5m. Trục trước bên lái thẳng với trục trước bên phụ xe ô tô 35A- xxxxx.Tâm đầu trục bánh sau bên lái đến mép đường làm chuẩn 9,8m.

- Trên mặt đường Quốc lộ 12 B có 02 vết phanh gồm:

+ Vết phanh kích thước (29,5 x 0,13)m kí hiệu 05, có chiều Quốc lộ 1A đi Nho Quan, xiên chéo theo hướng từ giữa đường vào mép đường bên trái (chiều Quốc lộ 1A – Nho Quan). Đầu vết cách mép đường làm chuẩn là 7,15m và cách đầu nạn nhân về phía Nho Quan là 26,8m, cuối vết đến mép đường làm chuẩn là 10,8m.

+ Vết phanh kích thước (25,4 x 0,13)m, kí hiệu 06 có chiều Quốc lộ 1A đi Nho Quan, xiên chéo theo hướng từ giữa đường vào mép đường bên trái (chiều Quốc lộ 1A – Nho Quan). Đầu vết cách mép đường làm chuẩn là 9m và cách đầu vết phanh (05) là 4,45m. Cuối vết trùng với mép đường bên trái Quốc lộ 12B chiều Quốc lộ 1A – Nho Quan.

- Vết máu (kí hiệu 07) trên mặt đường Quốc lộ 12B kích thước (11,3 x 0,9)m có chiều Quốc lộ 1A – Nho quan, cuối vết tại vị trí nạn nhân nằm. Đầu vết cách mép đường làm chuẩn 6,3 m, đo về phía Quốc lộ 1A đến đầu vết phanh (6) là 15,5m.

- Trên mặt đường Quốc lộ 12B có hệ thống vết cà kích thước (2,65 x 0,27 x 0,05)m (kí hiệu 08), vết có chiều xiên chéo từ giữa đường vào mép đường làm chuẩn. Đầu vết đến mép đường làm chuẩn là 5,43m cách đầu vết máu về phía Nho Quan là 1,4m, cuối vết tiếp giáp với mặt bên trái xe mô tô.

- Khu vực vật rơi vãi trên mặt đường Quốc lộ 12B (kí hiệu 09) gồm có mảnh nhựa vỡ, dép trên diện kích thước kích thước (26,7 x 11,7)m. Tâm khu vực rơi vãi cách mép đường làm chuẩn 6,85m, đo về phía Quốc lộ 1A đến trục sau xe mô tô là 4,3m;

- Vết sạt bê tông bám dính dị vật màu đen (kí hiệu 10) có kích thước (1,35 x 0,28)m nằm trên mặt thành rãnh thoát nước bên trái đường Quốc lộ 12B chiều Quốc lộ 1A – Nho Quan. Đầu vết cao cách đáy rãnh 0,03m, đo về phía Nho Quan đến tâm trục bánh sau bên lái xe ô tô 35A- xxxxx là 7,46m, cuối vết cao cách mặt đáy rãnh thoát nước 0,2m.

- Cột bê tông mép đường bên trái Qốc lộ 12B (chiều Quốc lộ 1A – Nho quan) bị gãy đổ hoàn toàn, lộ khung kim loại. Đo từ vị trí chân cột về phía Nho Quan đến tâm đầu trục bánh sau bên lái xe ô tô 35A- xxxxx là 5,75m.

Kết quả khám nghiệm phương tiện được tóm tắt như sau:

* Đối với xe ô tô nhãn hiệu Kia, biển kiểm soát 35A - xxxxx:

Tại vị trí mặt ca lăng bên lái có các dấu vết: nứt vỡ kính chắn gió, Thành xe phía trước bên phụ bị bẹp méo kim loại, bong tróc sơn Bẹp méo, sạt xước bong tróc sơn ốp nhựa kim loại phía trước đầu xe bên phụ; Đứt gãy ốc bắt giữ, làm rơi gãy hoàn toàn gương chiếu hậu bên phụ của xe; Bật bung khỏi vị trí ban đầu, đứt gioăng cao su bảo vệ kính chắn gió cửa xe phía trước bên phụ; Bẹp méo biến dạng kim loại cánh cửa xe phía bên phụ;Mặt ngoài cánh cửa xe bên phụ phía trước và phía sau cùng, khung kim loại giữa hai cánh cửa bị sạt xước, bong tróc; Sạt xước kim loại cánh cửa sau bên phụ, vết có chiều từ trước về sau; Mặt ngoài phía dưới cánh cửa xe phía sau bên phụ có vết sạt xước chùi sạch bụi bẩn; Bẹp mép biến dạng rách kim loại khung xe phía dưới bên phụ tại vị trí phía dưới hai cánh cửa xe bên phụ; Sạt rách nhựa ba đờ sốc phía trước bên lái; Bẹp méo, bong tróc sơn, bật bung khỏi vị trí bắt giữ đầu ốp kim loại phía trước bên lái; Sạt xước kim loại, mài mòn toàn bộ mặt ngoài Lazăng bánh xe trước bên lái (đường kính 36cm). Sạt rách cao su, bật bung khỏi vị trí bánh lốp phía trước bên lái với Lazăng. Bề mặt ngoài Lazăng bám dính bột đá màu trắng; Sạt xước mài mòn kim loại, má lốp bánh xe phía sau bên lái.

Về kỹ thuật an toàn phương tiện: xe ô tô biển kiểm soát 35A- xxxxx bị hỏng do tai nạn nên không kiểm tra được hiệu lực sử dụng.

Quá trình khám nghiệm phương tiện, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Tam Điệp đã thu giữ 01 thẻ nhớ trong camera giám sát hành trình được lắp xe ô tô biển kiểm soát 35A-xxxxx lưu trữ hình ảnh vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 04/5/2022.

* Đối với mô tô nhãn hiệu Honda, số loại: Lead, màu sơn vàng – nâu biển kiểm soát 35B2-xxxxx có các dấu vết:

Vỡ rơi toàn bộ gương bên phải, sạt xước bong tróc sơn cần đỡ gương bên phải; Sạt xước cần đỡ gương bên trái, vô hiệu hóa vị trí bắt giữ cần gương và đai ốc; Gãy nhựa, bật bung khỏi vị trí bắt giữ ốp nhựa cụm đèn đồng hồ công tơ mét của xe và đèn chiếu sáng phía trước; Đứt gãy kim loại đai bắt giữ tay phanh bên phải và gương chiếu hậu bên phải. Mặt ngoài tay phanh bên phải có vết mài trượt kim loại, trên vết có bám dính dị vật màu đen; Rơi vỡ toàn bộ ốp nhựa phía trước + mặt nạ phía trước đầu xe (bao gồm cả cụm đèn xin đường phía trước bên phải); Gãy vỡ ốp nhựa phía sau cổ xe; Đứt gãy hoàn toàn khung inox bảo vệ phần cánh yếm và thân xe bên phả; Hệ thống lái bị đẩy dồn từ trước về sau; Đứt gãy nhựa chắn bùn bánh trước; Mặt ngoài đầu giảm sóc phía trước bên phải có vết sạt xước kim loại chùi bụi, điểm thấp nhất cao cách mặt đất 58cm, vết có chiều từ trước về sau, trên vết có bám dính bột sơn trắng; Mặt ngoài thân dưới giảm sóc phía trước bên phải có vết sạt xước kim loại, bị đẩy từ trước về sau, từ trong ra ngoài, làm bật bung đầu trục trước bên phải với bánh xe, nhiều nhất so với bình thường 2 cm; Mặt ngoài má lốp bánh trước bên phải và vị trí tiếp giáp giữa lốp và vành xe có vết sạt xước chùi sạch bụi đất; Đứt vỡ, bật bung khỏi khớp nối ống nhựa phía sau thân xe; Bật bung ốp nhựa phía dưới gầm xe; Đứt gãy nhựa, bật bung ốp thân xe vị trí phía dưới yên xe; Mặt ngoài thân xe bên phải có vết sạt xước bong tróc sơn; Mặt ngoài ốp nhựa tại giá để chân người ngồi sau bên phải có vết sạt xước nhựa; Mặt ngoài ốp kim loại bảo vệ ống xả có vết sạt xước kim loại; Sạt xước kim loại + nhựa giá để chân người ngồi sau bên trái.

* Đối với xe ô tô biển kiểm soát 35C – xxxxx loại xe tải sơn màu trắng có mui, nhãn hiệu Kia có các dấu vết sau:

Nứt vỡ kính chắn gió phía trước bên phụ; Đứt gẫy nhựa, rơi hoàn toàn ốp giá bắt giữ gương chiếu hậu bên phụ; Bẹp méo biến dạng kim loại, bong tróc sơn ốp kim loại phía dưới gương chiếu hậu bên phụ của xe; Gãy rơi hoàn toàn cụm đèn chiếu sáng phía trước bên phụ; Bẹp méo, bong tróc sơn cong vênh mặt ngoài cánh cửa lên xuống bên phụ của xe; Bật bung khỏi vị trí bắt giữ kính chắn gió lắp tại cánh cửa xe bên phụ, xô lệch khỏi vị trí ban đầu.

* Kết quả khám nghiệm tử thi:

Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số 384/KL-KTHS -PY ngày 25/5/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Ninh Bình xác định trên tử thi của ông Lê Hữu N có các tổn thương:

- Sây sát, mài trượt, rách da, tụ máu tập trung nửa thân người bên phải.

- Cổ tay phải biến dạng, gãy hở 1/3 dưới xương quay bên phải.

- Chân phải biến dạng, trật khớp đùi + chậu phải, gãy kín 1/3 trên và 1/3 xương đùi phải.

- Tụ máu dưới da vùng cổ, ngực bên phải. Dập rách cơ thang, cơ ức đòn chũm, cơ ngực lớn và cơ ngực bên phải. Dập gãy xương đòn và cung trước các xương sườn từ số 01 đến số 10 bên phải. Khoang ngực phải chứa 1800 ml máu đông lẫn máu không đông. Phổi phải nhạt màu. Dập rách cơ hòanh. Dập vỡ thùy gan phải. Tổ chức gan dập nát thoát khỏi ổ bụng.

Nguyên nhân chết của ông Lê Hữu N do: Đa chấn thương.

Ngày 25/7/2022, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Tam Điệp có văn bản yêu cầu số 62/YC-ĐTTH để định giá thiệt hại đối với xe mô tô biển kiểm soát 35B2-xxxxx. Tại bản kết luận định giá tài sản số 15/KL-HĐĐG ngày 14/8/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự kết luận: xe mô tô biển kiểm soát 35B2-xxxxx bị hư hỏng thiệt hại trị giá 12.080.000 đồng (Mười hai triệu, không trăm tám mươi nghìn đồng).

Ngày 25/7/2022, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Tam Điệp có văn bản yêu cầu số 64/YC-ĐTTH để định giá thiệt hại đối với xe ô tô biển kiểm soát 35C-xxxxx. Tại bản kết luận định giá tài sản số 14/KL-HĐĐG ngày 14/8/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự kết luận: xe ô tô biển kiểm soát 35C-xxxxx bị hư hỏng thiệt hại trị giá 6.050.000 đ (sáu triệu, không trăm năm mươi nghìn đồng).

Quá trình điều tra, bị cáo Phạm Trung B đã thành khẩn khai nhận hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ của mình, thừa nhận việc bị khởi tố, điều tra là đúng pháp luật.

Tại bản cáo trạng số 68/CT-VKS ngày 29 tháng 8 năm 2022, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình đã truy tố bị cáo Phạm Trung B về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tam Điệp vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị:

- Tuyên bố bị cáo Phạm Trung B phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Áp dụng các điểm a khoản 1 và khoản 5 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 41, khoản 1 và khoản 2 Điều 65 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Phạm Trung B từ 12 đến 15 tháng tù, cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 24 đến 30 tháng kể từ ngày tuyên án. Cấm bị cáo hành nghề lái xe ô tô từ 01 năm đến 02 năm.

- Áp dụng điểm a khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự trả lại cho bị cáo Phạm Trung B 01 giấy phép lái xe hạng B2 mang tên Phạm Trung B, nhưng tiếp tục quản lý cho đến khi bị cáo chấp hành xong hình phạt cấm hành nghề lái xe ô tô.

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận: chiều ngày 04/5/2022, bị cáo đi từ phường Trung Sơn, thành phố Tam Điệp đến xã Yên Sơn, thành phố Tam Điệp theo Quốc lộ 12B để đón khách. Khoảng 15 giờ 35 phút cùng ngày, khi đi đến doạn đường vòng về phía bên trái thuộc tổ 7, phường Tân Bình, thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình, do khát nước nên bị cáo cúi xuống tìm ở hốc để đồ cánh cửa xe ôtô bên phụ để lấy chai nước uống nên không tập trung lái xe và không chú ý quan sát đường phía trước, bàn chân phải của bị cáo bị xê dịch sang phía bên trái, đạp cả vào chân ga và chân phanh, xe ô tô biển kiểm soát 35A – xxxxx đi xiên chéo từ phía bên phải sang phía bên trái đường tính theo chiều ô tô chạy về phía trước với tốc độ nhanh đâm vào xe mô tô biển kiểm soát 35B2 – xxxxx do ông Lê Hữu N điều khiển, sau đó đâm tiếp vào bên phụ đầu xe ô tô 35C – xxxxx của anh Trần Văn H3 đang đỗ giáp lề đường bên phải. Hậu quả làm ông Lê Hữu N bị tử vong, xe ôtô biển kiểm soát 35C – xxxxx và xe mô tô biển kiểm soát 35B2 – xxxxx bị hư hỏng. Bị cáo cho rằng bị truy tố, xét xử là đúng người đúng tội, đồng ý với luận tội của Viện kiểm sát. Nói lời sau cùng bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo được cải tạo tại địa phương.

Ông Đinh Xuân T là người đại diện theo ủy quyền của những người đại diện hợp pháp của ông Lê Hữu N trong quá trình điều tra trình bày: sau khi tai nạn xảy ra, phía bị cáo đã có trách nhiệm thăm hỏi, xin lỗi gia đình bị hại. Trong quá trình giải quyết vụ án, giữa bị cáo và gia đình bị hại đã thỏa thuận thống nhất bị cáo bồi thường cho gia đình bị hại toàn bộ các khoản thiệt hại với tổng số tiền là 140.000.000 đồng, việc bồi thường đã thực hiện xong, phía gia đình ông Lê Hữu N không yêu cầu tiếp tục giải quyết việc bồi thường và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Trong quá trình điều tra, bị hại anh Trần Văn H3 trình bày sau tai nạn, chiếc xe ô tô biển kiểm soát 35C – xxxxx bị hư hỏng nhẹ anh tự khắc phục sửa chữa, không yêu cầu bị cáo phải bồi thường và cũng có đơn đề nghị giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo Phạm Trung B.

Trong quá trình điều tra, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan chị Nguyễn Thị C trình bày đối với thiệt hại do hư hỏng chiếc mô tô biển kiểm soát 35B2-xxxxx mà chị cho ông Lê Hữu N mươn hai bên đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường cho chị số tiền 20.000.000 đồng, chị C không yêu cầu tiếp tục giải quyết việc bồi thường và có đơn đề nghị giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Trong quá trình điều tra người làm chứng khai báo: vào thời điểm xảy ra tai nạn, người làm chứng đang điều khiển xe ô tô lưu thông trên đoạn đường xảy ra tai nạn, trực tiếp nhìn thấy chiếc xe ô tô biển kiểm soát 35A-xxxxx đi xiên chéo từ phía bên phải sang phía bên trái đường, sau đó nhìn qua gương chiếu hậu thấy xe ô tô biển kiểm soát 35A-xxxxx đâm vào người đi đường và xe ô tô đang đỗ ven đường.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, phù hợp với lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người đại diện hợp pháp của bị hại, người làm chứng, dấu vết để lại trên hiện trường và phương tiện liên quan đến tai nạn, phù hợp với kết luận giám định pháp y về tử thi, định giá tài sản và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 15 giờ 35 phút ngày 04/5/2022, bị cáo Phạm Trung B có giấy phép lái xe ô tô hạng B2, điều khiển xe ôtô con loại 05 chỗ ngồi biển kiểm soát 35A-xxxxx đi trên Quốc lộ 12B hướng Tam Điệp – Nho Quan đến km 46 + 350 thuộc Tổ 7, phường Tân Bình, thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình do không chú ý quan sát, không làm chủ được phương tiện, không điều khiển xe đi về phía bên phải mà đã điều khiển xe đi lấn sang ½ phần đường bên trái theo chiều đi của mình đâm vào xe mô tô biển kiểm soát 35B2- xxxxx do ông Lê Hữu N điều khiển đang đi ngược chiều theo và xe ô tô biển kiểm soát 35C-xxxxx của anh Trần Văn H3 đang đỗ giáp lề đường theo hướng ngược chiều. Hậu quả: ông Lê Hữu N bị tử vong tại chỗ, xe mô tô biển kiểm soát 35B2-xxxxx bị hư hỏng thiệt hại trị giá 12.080.000 đồng và xe ô tô biển kiểm soát biển kiểm soát 35C-xxxxx bị hư hỏng thiệt hại trị giá 6.050.000 đồng.

Khoản 23 Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ quy định hành vi bị nghiêm cấm khi tham gia giao thông đường bộ như sau: “23. Hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, hành vi khác gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ”; khoản 1 Điều 9 của Luật Giao thông đường bộ quy định Quy tắc chung về tham gia giao thông đường bộ như sau: “1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ”.

Như vậy, bị cáo Phạm Trung B điều khiển xe ô tô đã có hành vi điều khiển phương tiện giao thông đường bộ tham gia giao thông do không chú ý quan sát, đi không đúng phần đường, vi phạm quy định bị cấm và quy tắc khi tham gia giao thông quy định tại khoản 23 Điều 8 và khoản 1 Điều 9 của Luật Giao thông đường bộ, gây thiệt hại đến tính mạng và tài sản của người khác.

[2] Điều 260 của Bộ luật Hình sự quy định về Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ như sau:

“Điều 260. Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ 1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;

. . .… 5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm”.

Bị cáo Phạm Trung B là người có năng lực trách nhiệm hình sự, vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ khi tham gia giao thông, gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản của người khác. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trật tự an toàn về giao thông đường bộ, đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Do vậy, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tam Điệp truy tố bị cáo theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo:

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự .

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo đã thành khẩn khai báo; bị cáo đã tự nguyện bồi thường xong thiệt hại cho gia đình bị hại, được đại diện hợp pháp của bị hại có đơn đề nghị giảm nhẹ hình phạt, có bố đẻ là bệnh binh nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Về nhân thân: bị cáo có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự, có nơi cư trú rõ ràng.

[4] Xét tính chất hành vi phạm tội, hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo thấy cần áp dụng loại hình phạt tù đối với bị cáo thì mới tương xứng với hành vi phạm tội, đủ nghiêm khắc để giáo dục, cải tạo bị cáo, đồng thời đảm bảo tác dụng phòng ngừa chung cho xã hội. Tuy nhiên xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, có khả năng tự cải tạo và việc cho bị cáo được hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội, không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội nên cần căn cứ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 65 của Bộ luật Hình sự, chấp nhận đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tam Điệp, ý kiến của bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị cáo, bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại, cho bị cáo được hưởng án treo, giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi cư trú giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

[5] Về hình phạt bổ sung: bị cáo hành nghề lái xe nên cần áp dụng hình phạt cấm hành nghề lái xe ô tô trong một thời hạn kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật.

[6] Về trách nhiệm dân sự:

Đối với thiệt hại về tính mạng ông Lê Hữu N: trong quá trình điều tra vụ án, bị cáo Phạm Trung B đã thỏa thuận bồi thường cho gia đình ông N tổng số tiền là 140.000.000 đồng, đại diện gia đình ông N đã nhận đủ số tiền trên và không tiếp tục đề nghị giải quyết việc bồi thường nên Hội đồng xét xử không tiếp tục giải quyết.

Đối với thiệt hại do hư hỏng chiếc mô tô biển kiểm soát 35B2-xxxxx, bị cáo Phạm Trung B đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường cho chủ sở hữu là chị Nguyễn Thị C số tiền 20.000.000 đồng, chị C đã nhận đủ số tiền 20.000.000 đồng và không tiếp tục đề nghị giải quyết việc bồi thường nên Hội đồng xét xử không tiếp tục giải quyết.

Đối với thiệt hại của chiếc xe ô tô biển kiểm soát 35C-xxxxx, chủ sở hữu xe ôtô là anh Trần Văn H3 đã tự khắc phục sửa chữa, không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thường nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

[7] Về xử lý vật chứng và áp dụng biện pháp tư pháp:

Anh Trần Văn H3 là chủ sở hữu xe ô tô BKS: 35C-xxxxx, bị cáo Phạm Trung B là chủ sở hữu xe ôtô biển kiểm soát 35A-xxxxx, chị Nguyễn Thị C là chủ sở hữu xe mô tô biển kiểm soát 35B2-xxxxx. Do vậy, Cơ quan Điều tra đã trả lại xe kèm theo giấy tờ xe cho chủ sở hữu là đúng quy định của pháp luật.

Đối với 01 thẻ nhớ màu đen và 01 đĩa DVD-R có chứa tệp tin video hình ảnh vụ tai nạn giao thông đựng trong 02 phong bì niêm phong cần tiếp tục lưu hồ sơ vụ án.

Đối với 01 giấy phép lái xe hạng B2 mang tên Phạm Trung B hiện đang được quản lý tại hồ sơ vụ án, căn cứ điểm a khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự cần trả lại cho bị cáo, nhưng tiếp tục quản lý cho đến khi bị cáo chấp hành xong hình phạt cấm hành nghề lái xe ô tô.

[8] Về hành vi, quyết định tố tụng: Cơ quan điều tra Công an thành phố Tam Điệp, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tam Điệp, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác đều không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[9] Về án phí: bị cáo bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

[10] Bị cáo, bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào điểm a khoản 1 và khoản 5 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 41; khoản 1 và khoản 2 Điều 65 của Bộ luật Hình sự;

- Căn cứ vào điểm a khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự - Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Tuyên bố: bị cáo Phạm Trung B phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Về hình phạt: xử phạt bị cáo Phạm Trung B 15 (mười lăm) tháng tù, cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 30 (ba mươi) tháng kể từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo Phạm Trung B cho Ủy ban nhân dân phường T, thành phố T, tỉnh Ninh Bình là nơi bị cáo thường trú, giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp cùng chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự hai lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án Hình sự.

Cấm bị cáo hành nghề lái xe ô tô trong thời hạn 15 (mười lăm) tháng kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật 3. Về xử lý vật chứng và áp dụng biện pháp tư pháp.

Trả lại cho bị cáo Phạm Trung B 01 giấy phép lái xe hạng B2 mang tên Phạm Trung B, nhưng tiếp tục quản lý tại hồ sơ vụ án cho đến khi bị cáo chấp hành xong hình phạt cấm hành nghề lái xe ô tô.

4. Về án phí: bị cáo Phạm Trung B phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử sơ thẩm bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hánh án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a và 9 của Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 của Luật Thi hành án dân sự. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

113
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 69/2022/HS-ST

Số hiệu:69/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Tam Điệp - Ninh Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;