Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 67/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHỦ LÝ - TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 67/2022/HS-ST NGÀY 15/06/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 15 tháng 6 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 54/2022/TLST-HS ngày 29 tháng 4 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 64/2022/QĐXXST-HS ngày 01 tháng 6 năm 2022, đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Văn Q, sinh năm 1967 tại Hà Nam; nơi cư trú: Tổ dân phố NS, phường CS, thành phố PL, tỉnh Hà Nam; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 07/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn T (đã chết) và bà Đỗ Thị T; có vợ là Trương Thị T, sinh năm 1971; con: Có 03 con, con lớn nhất sinh năm 1992, con nhỏ nhất sinh năm 2008; tiền án, tiền sự: Không; bị tạm giữ từ ngày 12/01/2022 đến ngày 21/01/2022 được tại ngoại tại địa phương theo Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, hiện bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú; có mặt.

* Bị hại: Ông Nguyễn Đức H, sinh năm 1967 (đã chết).

- Người đại diện theo pháp luật của ông Nguyễn Đức H là:

+ Bà Trịnh Thị L, sinh năm 1968; có mặt.

+ Anh Nguyễn Đắc H, sinh năm 1991; có mặt.

+ Anh Nguyễn Đắc H, sinh năm 1995.

+ Anh Nguyễn Đắc T, sinh năm 2003.

Cùng trú tại: Thôn VL 2, xã LT, thành phố PL, tỉnh Hà Nam.

- Người đại diện theo ủy quyền của anh Nguyễn Đắc H, anh Nguyễn Đắc T là: Ông Phạm Văn H, sinh năm 1973; trú tại: Tổ dân phố ĐX, phường TC, thành phố PL, tỉnh Hà Nam; vắng mặt.

* Người làm chứng:

- Ông Nguyễn Thế C, sinh năm 1973; vắng mặt.

- Ông Lê Mạnh X, sinh năm 1973; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 13 giờ 40 phút ngày 12/01/2022, Nguyễn Văn Q (có giấy phép lái xe hạng C) điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 90C-053.54 đi trên làn đường dành cho xe cơ giới giáp với dải phân cách giữa của đường Quốc lộ 21B hướng cầu vượt Liêm Tuyền đi thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm. Khi đi đến Km66+600 Quốc lộ 21B thuộc địa phận thôn Văn Lâm 2, xã Liêm Tiết, thành phố Phủ Lý, Q quan sát thấy phía trước cùng chiều trên cùng làn đường có chiếc xe ô tô tải (chưa gắn biển kiểm soát) đang di chuyển chậm. Lúc này, Q muốn đi lên phía trước nên điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 90C-053.54 chuyển làn sang bên phải đi vào làn đường dành cho xe cơ giới giáp với làn đường dành cho xe thô sơ để vượt bên phải xe phía trước nhưng không quan sát gương chiếu hậu bên phải, không bật đèn tín hiệu xin chuyển làn đường. Khi xe ô tô biển kiểm soát 90C-053.54 do Q điều khiển đang chuyển làn đường thì phần bên phải đầu xe ô tô đã đâm va vào xe mô tô biển kiểm soát 18B1-540.67 do ông Nguyễn Đức H điều khiển đi cùng chiều trên làn đường dành cho xe cơ giới của QL21B. Hậu quả ông Nguyễn Đức H tử vong tại hiện trường, xe mô tô biển kiểm soát 18B1-540.67 bị hư hỏng.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường:

Đường Quốc lộ 21B, nơi xảy ra tai nạn giao thông, mặt đường tương đối thẳng, bằng phẳng có dải phân cách giữa để chia hai chiều đường riêng biệt. Chiều đường Phủ Lý - Thanh Liêm: Tại vị trí dấu vết (1) có 02 làn đường, làn bên phải rộng 5,5m, làn bên trái rộng 4m. Tại vị trí cột Km66+600 đường có 03 làn đường: Làn đường bên phải rộng 3,10m, làn đường giữa rộng 3,66m, làn đường bên trái rộng 3,85m. Các làn đường được phân chia bởi các vạch sơn màu trắng nét đứt rộng 0,15m.

Lấy chân cột Km 66+600 đường Quốc lộ 21B cắm trên dải phân cách giữa là mốc, lấy mép đường nhựa bên phải chiều đường Phủ Lý - Thanh Liêm là mép đường chuẩn.

- Ký hiệu (1) là tổ hợp vết mài sạt không liên tục hướng Phủ Lý - Thanh Liêm kích thước (11,00x0,70)m. Điểm gần nhất đầu (1) cách mép đường chuẩn 3,45m, cách tâm (2) về phía Thanh Liêm 8,40m và cách mốc chuẩn của hiện trường về phía Thanh Liêm 44,00m. Cuối (1) kết thúc tại bên phải xe mô tô ký hiệu (5).

- Ký hiệu (2) là khu vực nhựa vỡ, dép, khế kích thước (11,90x3,20)m. Tâm (2) cách mép đường chuẩn 5,50m và cách đỉnh đầu (3) về phía Thanh Liêm 1,30m.

- Ký hiệu (3) là nạn nhân nam giới, trong tư thế nằm sấp, đầu quay về phía Phủ Lý. Đỉnh đầu (3) cách mép đường chuẩn 3,55m, cách tâm (4) về phía Thanh Liêm 1,80m và cách tâm trục bánh trước (5) về phía Thanh Liêm 0,50m. Gót chân trái (3) cách mép đường chuẩn 4,45m.

- Ký hiệu (4) là tổ chức máu, não tập trung chủ yếu ở khu vực đầu nạn nhân (3) kích thước (4,00x4,10)m. Tâm (4) cách mép đường chuẩn 4,00m.

- Ký hiệu (5) là xe mô tô BKS: 18B1-540.67, đổ nghiêng bên phải, đầu xe quay về phía Phủ Lý. Tâm trục bánh trước (5) cách mép đường chuẩn 5,70m, tâm trục bánh sau (5) cách mép đường chuẩn 6,15m và cách đầu (6) về phía Thanh Liêm 7,40m.

- Ký hiệu (6) là vết phanh kép hướng Phủ Lý - Thanh Liêm kích thước (6,85x0,50)m. Điểm gần nhất đầu (6) cách mép đường chuẩn 2,95m. Cuối (6) kết thúc tại mặt lăn bánh xe kép thứ 3 bên phải từ trên xuống xe ô tô (8).

- Ký hiệu (7) là vết phanh kép hướng Phủ Lý - Thanh Liêm kích thước (5,45x0,50)m. Điểm gần nhất đầu (7) cách mép đường chuẩn 4,80m. Cuối (7) kết thúc tại mặt lăn bánh xe kép thứ 3 bên trái từ trên xuống xe ô tô (8).

- Ký hiệu (8) là xe ô tô BKS: 90C-053.54, trong trạng thái đỗ, đầu xe quay về phía Thanh Liêm. Tâm trục bánh trước bên phải (8) cách mép đường chuẩn 2,50m, tâm trục bánh sau cùng bên phải (8) cách mép đường chuẩn 2,80m (bút lục 8-9).

* Kết quả khám phương tiện:

- Xe mô tô biển kiểm soát 18B1-540.67:

Tay vịn phía sau xe bị đẩy cong về trước tì sát vào cạnh sau của yên xe, mặt phía trên bên trái có vết trượt sạt trên diện (10x1)cm, vết có hướng từ sau về trước, chếch chéo từ phải sang trái, đầu vết cách đầu phía trước tay vịn bên trái 35,5cm.

Cánh yếm bên trái bị rơi khỏi xe.

Bàn đạp phía trước và cần số gãy rơi khỏi xe và đẩy cong từ trái sang phải tì sát vào lốc máy.

Mặt trước ngoài lốc máy bên trái bị mài sạt trên diện (8x5)cm hướng từ trước về sau.

Mặt trước chân chống chính bên trái có nhiều vết mài sạt trên diện (17x2,5)cm tính từ mặt chân chống lên gầm máy, không rõ chiều hướng.

- Xe ô tô biển kiểm soát 90C-053.54:

Mặt ngoài ba đờ xốc trước, phải có vết trượt mất bụi trên diện (23x30)cm, gần nhất cách thành xe bên phải 53cm. Chếch về bên phải xe có vết trượt sạt trên mặt ba đờ xốc này kích thước (11,5x0,8)cm bề mặt bám chất màu đen, vết có hướng từ phải sang trái, điểm thấp nhất cách mặt đất 78cm, cách thành bên phải xe 21,5cm.

Mặt ngoài dưới mép ba đờ xốc phía trước bên phải có nhiều vết mài sạt trên diện (40x1,2)cm, hướng từ trước về sau chếch chéo từ trái sang phải, đầu vết là điểm cong bên phải ba đờ xốc.

Mặt dưới phía ngoài khung kim loại bắt giữ bậc lên xuống và ba đờ xốc bên phải có vết mài sạt mất bụi trên diện (6x2,4)cm, cách đầu phía sau của thanh kim loại này 60cm, cách mặt đất 66,8cm, hướng từ trước về sau, từ trái sang phải. Cũng trên thanh kim loại này ở phần bên trái xe mặt phía trong có vết trượt sạt mất bụi trên diện (12x0,6)cm, hướng từ trên xuống dưới, cách đầu bên trái thanh kim loại này 35cm, bề mặt bám chất màu đỏ.

* Kết quả khám nghiệm tử thi:

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 06/22/TT Ngày 20/01/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam kết luận:

- Nguyên nhân chết: Nạn nhân Nguyễn Đức H tử vong do vết thương sọ não hở, não dập nát trên người có đa chấn thương nặng.

- Cơ chế hình thành và vật gây ra các dấu vết: Qua khám dấu vết bên ngoài và bên trong, nhận định: Vết thương sọ não hở, đa chấn thương do thi thể bị va đập và đè ép bởi vật tày có trọng lượng nặng diện giới hạn gây nên.

* Vật chứng thu giữ gồm:

- 01 xe mô tô biển kiểm soát 18B1-540.67.

- 01 xe ô tô biển kiểm soát 90C-053.54; 01 giấy phép lái xe hạng C mang tên Nguyễn Văn Q, 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô biển kiểm soát 90C-053.54;

01 giấy chứng nhận kiểm định của xe ô tô biển kiểm soát 90C-053.54; 02 giấy chứng nhận bảo hiểm xe ô tô biển kiểm soát 90C-053.54.

- 02 đĩa DVD lưu dữ liệu vụ tai nạn giao thông.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 06/2022 ngày 26/01/2022 của Hội đồng định giá tài sản thành phố Phủ Lý kết luận: Thiệt hại 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave biển kiểm soát 18B1-540.67 màu sơn đỏ, xe đã qua sử dụng giá 1.400.000đ.

* Tại bản cáo trạng số 64/CT-VKS-PL ngày 28/4/2022, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đã truy tố Nguyễn Văn Q về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

* Tại phiên tòa:

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý trình bày luận tội: Giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo như đã nêu trong bản cáo trạng, không thay đổi, bổ sung gì thêm. Sau khi phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử:

+ Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65; Điều 50 của Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Q từ 15 đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 đến 36 tháng, về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

+ Về xử lý vật chứng: Đề nghị áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Trả lại bị cáo Nguyễn Văn Q 01 giấy phép lái xe hạng C mang tên Nguyễn Văn Q; tiếp tục lưu hồ sơ 02 đĩa DVD lưu dữ liệu vụ tai nạn giao thông.

- Bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội đúng như bản cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

- Đại diện theo pháp luật của bị hại bà Trịnh Thị Loan và anh Nguyễn Đắc Hải đều trình bày: Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo Nguyễn Văn Q và gia đình bị cáo đã đến chia buồn, động viên gia đình, bị cáo Q đã tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại. Đến nay gia đình bị hại không có yêu cầu gì về phần bồi thường, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt đến mức thấp nhất cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Đối với người tham gia tố tụng là đại diện theo ủy quyền của anh Nguyễn Đắc H, anh Nguyễn Đắc T và những người làm chứng vắng mặt tại phiên tòa, nhưng trong hồ sơ vụ án đã có đầy đủ lời khai của họ, được cơ quan điều tra tiến hành lấy lời khai theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, nên Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử theo quy định pháp luật.

[3] Về tội danh: Tại phiên tòa, bị cáo đã khai thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý đã nêu. Lời khai nhận của bị cáo được thẩm tra tại phiên tòa phù hợp với: biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện, lời khai của người làm chứng, vật chứng đã thu giữ, kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 13 giờ 50 phút ngày 12/01/2022, tại Km66+600 Quốc lộ 21B thuộc địa phận thôn Văn Lâm 2, xã Liêm Tiết, thành phố Phủ Lý, Nguyễn Văn Q (có giấy phép lái xe hạng C) điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 90C-053.54 hướng Phủ Lý - Thanh Liêm khi chuyển làn đường không có tín hiệu báo trước, không quan sát gương chiếu hậu bên phải, chuyển làn đường không đảm bảo an toàn làm phần bên phải đầu xe ô tô biển kiểm soát 90C-053.54 do Q điều khiển đâm va vào xe mô tô biển kiểm soát 18B1-540.67 do ông Nguyễn Đức H điều khiển đi cùng chiều. Hậu quả, ông Nguyễn Đức H bị tử vong tại hiện trường, xe mô tô biển kiểm soát 18B1- 540.67 bị hư hỏng thiệt hại 1.400.000đ.

Hành vi nêu trên của bị cáo đã vi phạm khoản 1 Điều 13 Luật giao thông đường bộ gây tai nạn giao thông làm chết người. Do vậy bị cáo Nguyễn Văn Q đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý truy tố đối với bị cáo là có căn cứ, phù hợp pháp luật.

[4] Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo:

Về nhân thân: Bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, lần đầu phạm tội.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đều thành khẩn khai nhận về hành vi phạm tội của mình, sau khi phạm tội bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại, đại diện gia đình của bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo, tại phiên tòa đại diện theo pháp luật của bị hại đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt đến mức thấp nhất cho bị cáo, sau khi phạm tội bị cáo đã ra đầu thú. Do đó bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

[5] Về hình phạt chính, hình phạt bổ sung:

- Hình phạt chính: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm trực tiếp đến trật tự an toàn giao thông công cộng mà còn xâm phạm đến tính mạng của công dân. Bị cáo khi chuyển làn đường không có tín hiệu báo trước và không đảm bảo an toàn theo quy định tại khoản 1 Điều 13 Luật giao thông đường bộ nên đã gây tai nạn nghiêm trọng làm ông Nguyễn Đức H tử vong. Vì vậy, việc xét xử nghiêm minh hành vi phạm tội này là cần thiết, với mức hình phạt tương xứng tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội bị cáo đã thực hiện.

Xét tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân của bị cáo. Hội đồng xét xử thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo cải tạo tại địa phương dưới sự giám sát của chính quyền địa phương cũng đủ răn đe giáo dục và phòng ngừa chung trong xã hội như đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát là có căn cứ.

- Hình phạt bổ sung: Xét thấy không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6] Về trách nhiệm dân sự:

Bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại Nguyễn Đức H số tiền 230.000.000đ, gia đình bị hại không có yêu cầu, đề nghị gì khác về dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Xử lý vật chứng:

- Đối với 01 giấy phép lái xe hạng C mang tên Nguyễn Văn Q, cần trả lại bị cáo Q.

- Đối với 02 đĩa DVD lưu dữ liệu chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo cần được lưu kèm hồ sơ vụ án để phục vụ công tác xét xử.

- Đối với 01 xe mô tô biển kiểm soát 18B1-540.67 là tài sản hợp pháp của ông Nguyễn Đức H, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý đã trả lại cho đại diện theo ủy quyền của người đại diện theo pháp luật của bị hại là phù hợp pháp luật.

- Đối với 01 xe ô tô biển kiểm soát 90C-053.54, 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô biển kiểm soát 90C-053.54, 01 giấy chứng nhận kiểm định của xe ô tô biển kiểm soát 90C-053.54, 02 giấy chứng nhận bảo hiểm xe ô tô biển kiểm soát 90C- 053.54 là tài sản, giấy tờ hợp pháp của Nguyễn Văn Q, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý đã trả lại tài sản, giấy tờ trên cho Nguyễn Văn Q là phù hợp pháp luật.

[8] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[9] Quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện theo pháp luật của bị hại thực hiện quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65; Điều 50; Điều 47 của Bộ luật Hình sự.

Căn cứ các Điều 106, 136, 331, 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Căn cứ Luật Phí và Lệ phí số 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015 của Quốc hội.

Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

[1] Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn Q phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

[2] Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Q 15 (mười lăm) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 30 (ba mươi) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Văn Q cho Uỷ ban nhân dân phường Châu Sơn, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ hai lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

[3] Xử lý vật chứng:

- Trả lại bị cáo Nguyễn Văn Q: 01 Giấy phép lái xe hạng C mang tên Nguyễn Văn Q (Giấy phép lái xe sẽ được Tòa án bàn giao cho Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Phủ Lý khi bản án có hiệu lực pháp luật).

- Tiếp tục lưu trong hồ sơ vụ án 02 đĩa DVD lưu trữ đoạn video chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo được niêm phong trong phong bì thư ký hiệu “M”.

[4] Án phí hình sự sơ thẩm: Buộc bị cáo Nguyễn Văn Q phải nộp: 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng).

Quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo, người đại diện theo pháp luật của bị hại có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người đại diện theo pháp luật và người đại diện theo ủy quyền của bị hại vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

80
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 67/2022/HS-ST

Số hiệu:67/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Phủ Lý - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;