Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 60/2019/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ SÔNG CÔNG, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 60/2019/HS-ST NGÀY 29/10/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 29 tháng 10 năm 2019 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 60/2019/TLST-HS ngày 25 tháng 9 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 64/2019/QĐXXST-HS ngày 16 tháng 10 năm 2019 đối với bị cáo:

Dương Thế H, sinh ngày 10 tháng 11 năm 1986 tại thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên; Nơi cư trú: Tổ dân phố C, phường B, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ văn hoá: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Đảng, đoàn thể: là Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam (đã đình chỉ sinh hoạt Đảng ngày 02/10/2019); Con ông Dương Văn Đ và bà Nguyễn Thị Nh; vợ: Ngô Thùy D; có 02 con, lớn sinh năm 2011, nhỏ sinh năm 2014; Tiền án, tiền sự: không có. Bị cáo không bị tạm giữ, tạm giam, bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. ( có mặt )

*Ni bị hại: Ông Hoàng Văn Y - sinh năm 1959. (đã chết).

* Người đại diện hợp pháp của ông Y: Ông Hoàng Thái B, sinh năm: 1955;Trú tại: Xóm T, xã V, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên. (Vắng mặt - Có đơn xin xét xử vắng mặt)

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Chị Ngô Thùy D Trú tại: Tổ dân phố C, phường B, thành phố S, tỉnh Thái Nguyên ( có mặt )

2. Anh Hoàng Văn T, sinh năm 1981;

Trú tại: Xóm Sơn T, xã V, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên. (Vắng mặt – Có đơn xin xét xử vắng mặt)

*Ni làm chứng: Anh Khương Văn L, sinh năm 1985; Trú tại: Xóm B, xã V, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên. (Vắng mặt )

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 09 giơ 40 phút ngày 24/6/2019, Dương Thê Hung có gi ấy phép lái xe hạng C , môt minh điêu khiên xe ô tô t ải nhan hiêu VEAM biên sô 20C- xxxxx tư xom Tân Sơn , xã Vinh Sơn, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên đi hương Ủy ban nhân dân xã Vinh Sơn, thành phố Sông Công, khi vừa qua trụ sở UBND xã Vinh Sơn thì tới ngã tư giao thông nên Hùng điều khiển xe ô tô rẽ trái vào đường WB3 hướng đi Ủy ban xã Bình Sơn, thành phố Sông Công, nhưng sau khi hoàn thành việc chuyển hướng vào đường WB3 đoạn thuộc ở xóm Bờ Lở, xã Vinh Sơn thì H lại điều khiển xe ô tô đi không đúng phần đường quy định, không đi bên phải theo chiều đi của mình mà lấn sang phần đường bên trái của xe ngược chiều, nên xe ô tô do H điều khiển đâm va trực diện với xe mô tô biên sô 20N7-xxxx do ông Hoang Văn Y sinh năm 1959, trú tại xóm Sơn Tía, xã Vinh Sơn, thành phố Sông Công , tỉnh Thái Ngu Y đang điều khiển theo chiều ngươc lai và đi đúng phần đường quy định. Hâu qua : ông Hoang Văn Y bị thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viên C Thái Nguyên và tử vong ngày 25/6/2019, đối với chiêc xe ô tô và xe mô tô bi hư hong nhẹ.

* Khám nghiệm hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông xác định: Hiện trường xảy ra vụ tai nạn là đoạn đường đã được trải nhựa rộng 7,90 mét. Thống nhất lấy mép đường bên phải theo hướng xã Bình Sơn đi xã Vinh Sơn làm điểm đo cố định tới các vị trí trên hiện trường, xe ô tô biển số 20C – 15540 đang đỗ trên đường, đầu xe hướng UBND xã Bình Sơn, đuôi hướng ngã tư UBND xã Vinh Sơn. Đo từ trục trước bên trái vào mép đường có kích thước 2m, đo từ trục sau bên trái vào mép đường có kích thước 2,15m…xe mô tô biển số 20N7 – xxxx nằm đổ nghiêng sang bên trái, đầu xe hướng ngã tư UBND xã Vinh Sơn, đo từ trục trước vào mép đường có kích thước 3 m, đo từ trục sau vào mép đường có kích thước 1,75m, đo từ trục trước xe mô tô tới trục trước bên trái xe ô tô có kích thước 3,5m..

* Khám nghiệm dấu vết trên phương tiện liên quan đến vụ tai nạn xác định:

+ Xe ô tô biển số 20C – xxxxx: “Phần đầu xe phía trước bên trái bị móp méo kích thước (52 x 22)cm, chiều hướng từ trước về sau, điểm thấp nhất cách mặt đất 1,30m … Phần nhựa ba đờ sốc bên trái bị trượt xước sơn, chiều hướng từ trái qua phải, kích thước (11 x 3,5)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 73,5cm; Phần nhựa ba đờ sốc phía dưới bên trái bị móp méo đẩy dồn từ trước về sau, bật vấu khỏi giá đỡ, mặt ngoài có bám dính bùn đất một vùng kích thước (36 x 11)cm…; Giá đỡ ba đờ sốc phía trước bên trái bị cong vênh biến dạng, đẩy dồn từ trước về sau, từ dưới lên trên; Biển số xe phía trước bị cong vênh có chiều hướng từ trái qua phải’’ + Xe mô tô biển số 20N7 – xxxx: “Kính gương chiếu hậu bên phải bị vỡ rời khỏi gáo gương; Gáo gương bên trái bị rời khỏi gọng gương; Phần mặt nạ phía trước bị nứt vỡ đẩy dồn từ trước về sau; cụm đèn xi nhan phía trước bên phải bị nứt vỡ…bật vấu rời khỏi vị trí ban đầu; mặt ngoài cánh yếm bên phải bị rạn nứt dài 0,1m…; Phần đầu cánh yếm bên trái, ở vị trí tiếp giáp với mặt nạ bị gãy vỡ nhựa rời khỏi vị trí ban đầu…” Kết luận giám định pháp y số 1060/KL-KTHS ngày 22/7/2019 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên kết luận: Ông Hoàng Văn Y bị tai nạn giao thông gây chấn thương sọ não; chảy máu dưới màng cứng bán cầu não phải, chảy máu não thất phải, phù não lan tỏa, tổn thương thần kinh trung ương không hồi phục dẫn đến chết.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 45/KL-HĐĐGTS ngày 26/8/2019 của Hội đồng định giá tài sản thành phố Sông Công, kết luận: Giá trị thiệt hại của xe mô tô biển số 20N7 – xxxx và xe ô tô biển số 20C- xxxxx là 5.630.000đ (Năm triệu sáu trăm ba mươi nghìn đồng).

Quá trình điều tra bị cáo Dương Thế H khai nhận rõ hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên, lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám phương tiện tai nạn, lời khai người làm chứng và các tài liệu thu thập được trong quá trình điều tra vụ án .

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Dương Thế H và đại diện gia đình bị hại đã thỏa thuận bồi thường thiệt hại các khoản với tổng số tiền là 150.000.000đ, Đại diện của người bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường thêm khoản nào và có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo H.

Về vật chứng: 01 xe ô tô biển số 20C-xxxxx cùng các giấy tờ liên quan gồm: 01 giấy biên nhận thế chấp đề ngày 23/4/2019, 01 giấy chứng nhận kiểm định, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện đã được cơ quan điều tra trả lại cho chủ sở hữu là chị Ngô Thùy Dung quản lý, sử dụng; 01 xe mô tô biển số 20N7-xxxx đã được cơ quan điều tra trả lại cho anh Hoàng Văn Tiến quản lý, sử dụng; Đối với giấy phép lái xe hạng C số 190100190432 mang tên Dương Thế H do Sở giao thông vận tải tỉnh Thái Nguyên cấp ngày 22/01/2018 được chuyển theo hồ sơ vụ án.

Tại bản cáo trạng số 57/CT-VKSSC ngày 24/9/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Sông Công đã truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 BLHS năm 2015.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguY quyết định truy tố đối với bị cáo về tội danh và Điều luật áp dụng.

Đề nghị Hội đồng xét xử: TuY bố bị cáo Dương Thế H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ” - Áp dụng điểm a, khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 BLHS năm 2015;

- Xử phạt bị cáo từ 12 đến 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 đến 30 tháng Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận sự thỏa thuận giữa bị cáo và gia đình người bị hại.

Vật chứng: Áp dụng Điều 106 BLTTHS trả lại Giấy phép lái xe ô tô số số 190100190432 hạng C mang tên Dương Thế H cho bị cáo.

Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Dương Thế H không tranh luận, thừa nhận toàn bộ hành vi của mình đúng như Kết luận điều tra và Cáo trạng tuy tố, bị cáo đã nhận thức hành vi của mình là vi phạm pháp luật. Bị cáo nói lời sau cùng, xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo hưởng mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Sông Công, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Sông Công, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình đúng như nội dung cáo trạng đã truy tố, lời khai nhận tội của bị cáo hoàn toàn phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản sự việc, sơ đồ hiện trường và phù hợp với các kết quả giám định, phù hợp với thời gian, địa điểm xảy ra tội phạm cùng các tài liệu chứng cứ khác cơ quan điều tra đã thu thập có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ căn cứ xác định:

Khoảng 09 giờ 40 phút ngày 24/6/2019, Dương Thế H có giấy phép lái xe theo quy định, điêu khiên xe ô tô biên sô 20C-xxxxx trên đường WB3 hương Ủy ban nhân dân xa Vinh Sơn đi UBND xã Bình Sơn , thành phố Sông Công. Khi tới đoạn thuộc xóm Bờ Lở, xã Vinh Sơn, thành phố Sông Công. Do H không điều khiển xe đi bên phai theo chiêu đi cua minh, lấn đường của xe ngược chiều nên xe ô tô do H điều khiển đâm va với xe mô tô biên sô 20N7-xxxx do ông Hoang Văn Y điều khiển theo hướng ngược chiều và đi đúng phần đường quy định khiến ông Y tử vong, đồng thời gây thiệt hại về tài sản là 5.630.000đ (Năm triệu sáu trăm ba mươi nghìn đồng).

Hành vi nêu trên của bị cáo Dương Thế H đã vi phạm vào khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ, cụ thể như sau:

“1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ …” Hành vi của bị cáo đã thỏa mãn đầy đủ các yếu tố cấu thành của tội phạm “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” với tình tiết định khung hình phạt quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự, nội dung điều luật như sau:

“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người...”

[3] Xét tính chất mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội: Là nghiêm trọng, đã trực tiếp xâm phạm an toàn, sự hoạt động bình thường của các phương tiện giao thông đường bộ, tính mạng sức khỏe của nhân dân tài sản của tổ chức và công dân được pháp luật bảo vệ. Do đó cần phải xử lý nghiêm minh bị cáo bằng pháp luật hình sự nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo và đấu tranh phòng ngừa tội phạm.

[4] Xét nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Hội đồng xét xử thấy:

Về nhân thân: Bị cáo từ nhỏ được bố mẹ nuôi ăn học hết lớp 12/12 sau đó bị cáo tham gia bộ đội nghĩa vụ quân sự, sau khi xuất ngũ thì tham gia học và thi lấy bằng lái xe ôtô hạng C và làm nghề lái xe từ đó đến nay; Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự.

Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra, truy tố, cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo đều thành khẩn khai báo, tại phiên tòa bị cáo đã ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho gia đình người bị hại được gia đình người bị hại đồng ý và đã có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo nên cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

Căn cứ vào tính chất của vụ án, mức độ phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo HĐXX xét thấy: Mặc dù hậu quả xảy ra là chết người, nhưng sau khi sự việc xảy ra bị cáo đã thăm hỏi động viên, bồi thường cho cho gia đình người bị hại và được gia đình người bị hại đồng ý và đã có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Hậu quả xảy ra là ngoài ý muốn của bị cáo, xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại khoản 1 cũng như khoản 2, Điều 51 BLHS và đặc biệt được được gia đình bị hại cảm thông chia sẻ và có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Do đó Hội đồng xét xử xét thấy không cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà chỉ cần cải tạo dưới sự giám sát của gia đình và chính quyền địa phương cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo trở thành người công dân tốt cho gia đình và xã hội nên cần áp dụng Điều 65 BLHS đối với hành vi phạm tội của bị cáo.

Biện pháp cải tạo, mức án mà vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị tại phiên tòa hôm nay xét thấy là phù hợp thể hiện được sự khoan hồng của đảng và Nhà nước đối với những người phạm tội do lỗi vô ý, sau khi phạm tội đã ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả.

[5] Tch nhiệm dân sự: Ghi nhận sự thỏa thuận giữa bị cáo và gia đình người bị hại.

Chiếc xe mô tô BKS sô 20N7-xxxx anh Hoàng Văn Tiến là chủ xe không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm khoản nào khác về thiệt hại của chiếc xe nên Tòa án không xem xét giải quyết.

[6] Về xử lý vật chứng: Cần trả lại cho bị cáo 01 Giấy phép lái xe ô tô số 190100190432 hạng C mang tên Dương Thế H.

[7] Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm; bị cáo, đại diện người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

*Áp dụng: Điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 BLHS; Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/NQ - UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

*TuY bố: Bị cáo Dương Thế H phạm tội “Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Bị cáo Dương Thế H 12 (Mười hai) tháng tù nhưng cho hướng án treo. Thời gian thử thách 24 (Hai mươi tư) tháng tính từ ngày tuY án sơ thẩm.

Giao bị cáo Dương Thế H cho Ủy ban nhân dân phường Bách Quang, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo H có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục các bị cáo. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

- Trách nhiệm dân sự: Ghi nhận sự thỏa thuận giữa bị cáo và gia đình người bị hại(Đã bồi thường xong số tiền 150 triệu đồng) - Về xử lý vật chứng: Áp dụng điều 106 BLTTHS trả lại cho bị cáo Dương Thế H 01 Giấy phép lái xe ô tô số 190100190432 hạng C do sở GTVT tỉnh Thái Nguyên cấp ngày 22/01/2018 (Kèm theo hồ sơ vụ án) - Về án phí: Buộc bị cáo Dương Thế H phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm nộp vào ngân sách Nhà nước.

Án xử công khai sơ thẩm, báo cho bị cáo, đại diện người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan biết có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuY án đối với người có mặt, 15 ngày kể từ ngày được tống đạt, niêm yết bản án theo quy định đối với người vắng mặt.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

26
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 60/2019/HS-ST

Số hiệu:60/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Sông Công - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;