Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 57/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KIM BẢNG, TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 57/2023/HS-ST NGÀY 21/06/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 21 tháng 6 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 53/2023/TLST- HS ngày 08 tháng 6 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 51/2023/QĐXXST-HS ngày 09 tháng 6 năm 2023 đối với:

- Bị cáo: Dương Đăng H, sinh năm 1980 tại tỉnh Hà Nam; nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Tổ 9, phường L, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Dương Văn C (Đã chết) và bà Đặng Thị V; vợ Nguyễn Thị A và có 02 con, lớn sinh năm 2003, nhỏ sinh năm 2004; tiền án, tiền sự: Không; bị tạm giam từ ngày 20/4/2023 đến ngày 04/5/2023 được thay thế bằng biện pháp bảo lĩnh đến nay; có mặt.

- Bị hại: Ông Vũ Tuấn A1, sinh năm 1974 (đã chết).

Người đại diện theo pháp luật của bị hại: Bà Bùi Thị V1, sinh năm 1976; anh Vũ Minh Đ, sinh năm 2000; anh Vũ Tiến Đ1, sinh năm 2005. Đều trú tại: Tổ dân phố D, phường Ch, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Là vợ, con bị hại. Người đại diện theo ủy quyền của bị hại: Ông Bùi Văn Ng, sinh năm 1981. Trú tại: Tổ dân phố D, phường Ch, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Vắng mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Công ty TNHH vận tải thương mại S.

Địa chỉ: Số 286, đường Ng1, phường Tr, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Người đại diện theo pháp luật: Bà Lê Thị Huyền Tr1 – Giám đốc. Người đại diện theo ủy quyền: Ông Nguyễn Văn H, sinh năm 1990, trú tại: Thôn Tr2, xã Th, huyện Th1, tỉnh Hà Nam. Vắng mặt.

* Người làm chứng:

- Ông Ngô Văn V, sinh năm 1944; Bà Nguyễn Thị Q, sinh năm 1961. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Dương Đăng H có giấy phép lái xe hạng C, là lái xe thuê cho Công ty TNHH vận tải thương mại S. Khoảng 05 giờ 30 phút ngày 05/4/2023, Dương Đăng H được Công ty S giao nhiệm vụ điều khiển xe ô tô BKS 90H-X đi đến khu vực chùa T, thị trấn B, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam nhận đá xây dựng để chở đến giao tại công trường thuộc địa bàn tỉnh Hưng Yên. H điều khiển xe ô tô BKS 90H- X từ bãi đỗ xe của công ty đi theo Quốc lộ 1A rồi rẽ đi theo đường L để đến thị trấn B, huyện Kim Bảng. Khoảng 06 giờ cùng ngày, khi đi đến gần khu vực ngã tư giao nhau giữa đường L với Quốc lộ 21 tại Km 113+100 QL21 thuộc địa phận thôn H, xã Th, huyện Kim Bảng, H điều khiển xe đi với tốc độ khoảng 50km/giờ. Do mải quan sát các phương tiện đi trên QL21 qua ngã tư nên H không nhìn thấy ở phía trước cùng chiều có xe mô tô BKS 90B1-X do ông Vũ Tuấn A1 điều khiển đang đi sát mép bên phải đường L vào ngã tư. H bật xi nhan phải, điều khiển xe ô tô BKS 90H-X đi vượt qua bên trái xe mô tô của ông Vũ Tuấn A1 vào ngã tư rồi giảm tốc độ, đánh lái chuyển hướng rẽ phải đi vào QL21 theo hướng đi xã L1. Do không chú ý quan sát, chuyển hướng xe không đảm bảo an toàn nên khi xe ô tô bắt đầu chuyển hướng thì phần đầu bên phải xe ô tô BKS 90H-X do H điều khiển đã va chạm vào tay xách yên bên trái xe mô tô BKS 90B1-X do ông Vũ Tuấn A1 điều khiển làm ông Tuấn A1 và xe mô tô ngã, đổ ra đường, dàn lốp bên phải xe ô tô của H chèn qua vùng đầu, mặt ông Tuấn A1, còn xe mô tô BKS 90B1-X bị kẹt dưới gầm đầu xe ô tô, H tiếp tục điều khiển xe ô tô đi trên QL21 về hướng xã L1 85,1m thì dừng lại. Hậu quả: Ông Vũ Tuấn A1 tử vong tại hiện trường, xe mô tô hư hỏng.

Kết quả khám nghiệm hiện trường: Đoạn đường xảy ra tai nạn giao thông tại Km 113 + 100 Quốc lộ 21 thuộc khu vực ngã tư giao nhau giữa đường L, đường đi mỏ đá Th với đường QL21. Khoảng mở đường L rộng 28m; khoảng mở đường đi mỏ đá Th rộng 16m. Quốc lộ 21 có hai chiều đường, chiều K – L1 rộng 5,2m, chiều ngược lại rộng 5,9m, có vạch sơn màu vàng nét đứt ở giữa đường rộng 0,15m, mặt đường trải nhựa tương đối bằng phẳng, có vạch sơn giảm tốc độ. Dốc xuống theo hướng QL21 - L có biển báo hiệu giao thông “Giao nhau với đường ưu tiên”.

Lấy chân cột Km 113 Quốc lộ 21 làm điểm mốc; chọn mép đường bên phải QL21 hướng K – L1 làm mép đường chuẩn.

- Dấu vết (1) là vết mài trượt hướng K – L1, KT(0,5 x 0,01)m, điểm đầu cách mép đường chuẩn 5,35m, điểm cuối cách 5,8m, cuối vết (1) cách đầu vết (2) hướng K – L1 0,7m.

- Dấu vết (2) là tổ hợp vết mài trượt hướng K – L1, KT(0,56 x 0,06)m, điểm đầu cách mép đường chuẩn 6,1m, điểm cuối cách 6,4m, cuối vết (2) cách tâm vết (3) và cách đầu vết (4) hướng K – L1 0,32m.

- Dấu vết (3) là khu vực mảnh nhựa vỡ, kích thước (2,2 x 3,0)m, ….

- Dấu vết (4) là tổ hợp vết mài trượt hướng K – L1, KT(85,1 x 0,7)m, đầu vết cách mép đường chuẩn 6,8m, cuối vết là vị trí tiếp giáp giữa mặt đường QL21 với sườn xe bên phải xe mô tô BKS 90B1-X ….

- Nạn nhân số (5) là nam giới, nằm nghiêng phải, mặt quay hướng K – L1, đầu quay hướng mép đường chuẩn hơi chếch hướng Liên Sơn, chân quay hướng K, đỉnh đầu nạn nhân cách mép đường chuẩn 6 m, gót chân bên phải nạn nhân cách mép đường chuẩn 7,2m ….

- Xe ô tô số (6) BKS 90H-X đang đỗ, đầu xe quay hướng L1, đuôi xe quay hướng K, trục trước bên phải xe ô tô cách mép đường chuẩn 0,17m, trục sau bên phải cách 0,42m, ….

- Xe mô tô số (7) BKS 90B1-X đổ áp sườn bên phải xuống QL21, đầu xe quay hướng Liên Sơn, đuôi xe quay hướng Kiện Khê, trục bánh trước cách mép đường chuẩn 1,62m, trục sau cách 1,83m.

Bên phải đường L hướng L - QL21 có biển báo hiệu giao thông “Giao nhau với đường ưu tiên”. Chân cột biển báo cách mép đường bên phải QL21 hướng K – L1 55 mét (Bút lục 10-12, 17-24).

Kết quả kiểm tra nồng độ cồn đối với Dương Đăng H là 0.000mg/l khí thở; kết quả xét nghiệm xác định H âm tính với chất ma tuý.

Khám nghiệm các phương tiện:

- Xe mô tô BKS 90B1-X: Gương chiếu hậu bên trái gãy rời khỏi xe. Cạnh trên và hai bên cụn đèn pha bật tung khỏi chốt hãm tạo khe hở rộng nhất 1,5 cm …. Phần cuối ốp kim loại bảo vệ ống xả để lại vết mài sạt … hướng từ trước về sau. Mặt trước tay lái bên trái để lại vết bám dính bụi đất kích thước: (8,2 x 3) cm. Ốp cao su để chân bên trái bị đẩy vặn. Mặt ngoài yên xe bên trái tại vị trí chính giữa để lại vết bám dính bụi đất KT(41 x 8,5)cm, gần nhất tại vị trí cạnh dưới yên xe này. Mặt trái tay xách yên xe bám bụi đất KT(10 x 2)cm. Mặt ngoài, mặt dưới phần bên trái ốp nhựa gắn ở phần sau tay sách nâng xe để lại vết tỳ trượt mất bụi KT(2 x 1,5) cm hướng từ trên xuống dưới, từ phải sang trái, điểm cuối vết tại cạnh ngoài bên trái tại ốp cao su này, điểm thấp nhất cách đất 75 cm. Toàn bộ ốp mê ka cụm đèn tín hiệu phía sau vỡ. Ốp nhựa đuôi xe bên trái tiếp giáp cụm đèn này bị vỡ KT(10 x 3) cm, mặt ngoài, mặt trên ốp nhựa đuôi xe tiếp giáp với vết vỡ này để lại vết trượt sạt chùi bụi KT(6 x 1,5)cm, hướng từ phải sang trái, điểm thấp nhất của vết cách đất 74 cm. Nửa bên trái biển số phía sau bị bẻ cong. Mặt ngoài ốp mê ka biển số này để lại vết trượt bám dính chất màu đen KT(13 x 12) cm. Hệ thống đèn xe, đèn xi nhan hai bên, phanh trước hoạt động bình thường, phanh sau bị hư hỏng do tai nạn giao thông không kiểm tra được.

- Xe ô tô BKS 90H-X: Mặt ngoài bên phải ba đờ sốc phía trước đầu xe có vết trượt sạch bụi hướng từ trước về sau, KT(18 x 19)cm, điểm thấp nhất cách đất 99 cm. Góc phía trước bên phải ba đờ sốc phía trước có vết trượt kim loại bề mặt bám dính chất màu đen nghi cao su, hướng từ trái sang phải, từ trước về sau, KT(14,5 x 2)cm, điểm thấp nhất cách đất 74 cm. Mặt dưới ống kim loại phía dưới bên phải đầu xe có vết trượt bụi đất hướng từ trước về sau KT (25 x 1,5) cm, điểm thấp nhất cách đất 67 cm. Mặt trước dưới ống kim loại ngang phía trước tắc kê bị mài sạt rách, lõm kim loại hướng từ trước về sau, từ trái sang phải, KT(68 x 5) cm, điểm thấp nhất cách đất 49 cm, điểm gần nhất cách điểm ngoài cùng ống kim loại này 41 cm. Cạnh ngoài mặt lăn bánh xe phía trước bên phải có bám dính chất màu nâu đỏ nghi máu KT(47 x 4,5) cm, mặt trước chắn bùn bánh xe này rải rác bám dính chất màu đỏ nghi máu KT(50 x 60) cm. Cạnh ngoài bánh xe thứ hai bên phải có bám dính chất màu nâu đỏ nghi máu KT(53 x 7,5)cm; mặt trước chắn bùn bánh xe này có chất màu nâu đỏ KT(17 x 17) cm. Mặt lăn bánh xe phía ngoài trục bánh thứ 3 bên phải có bám dính chất màu nâu đỏ nghi máu KT(93 x 21) cm. Bánh cuối cùng bên phải có bám dính chất màu nâu đỏ KT(90 x 10) cm, mặt trước chắn bùn bánh xe sau cùng bên phải bám dính tổ chức màu trắng nghi não, thịt KT(25 x 16) cm. Mặt ngoài bên trái thanh giằng lái bên phải có vết trượt bụi hướng từ trước về sau KT(20 x 2) cm. Mặt trước, dưới thanh ngang giằng lái và trục thứ nhất có vết trượt bụi KT(1,1 x 16) cm, điểm thấp nhất cách đất 20 cm. Hệ thống kỹ thuật an toàn phương tiện hoạt động bình thường.

Kết quả khám nghiệm tử thi:

+ Khám ngoài: Rách lóc da vùng đầu mặt KT(30 x 26)cm trên diện sây sát bầm tím in hình như vân lốp xe (vùng mặt bên phải).... Sây sát bầm tím vùng ngực, vai, cánh tay trái ….

- Khám trong:

Đầu: Cơ và tổ chức dưới da đầu dập có bầm tụ máu. Xương hộp sọ vỡ thành nhiều mảnh rời nhau, tổ chức não dập nát thoát ra ngoài. Kiểm tra thấy vỡ phức tạp khối xương hàm mặt. Gia đình nạn nhân từ chối mổ ngực, bụng.

Quá trình khám nghiệm thu giữ mẫu máu của nạn nhân để giám định độc chất, nồng độ cồn.

* Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số: 03/KLGĐTT-TTPY ngày 17/4/2023 của Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam, kết luận:

1. Các kết quả chính:

- Vết thương sọ não hở: rách lóc da vùng đầu mặt, dập cơ bầm tụ máu dưới da đầu, vỡ phức tạp xương hộp sọ, rách màng não cứng, não dập nát thoát ra ngoài.

- Dấu hiệu chấn thương hàm mặt: sây sát, bầm tím in hình như vân lốp xe vùng mặt bên phải, hai lỗ mũi và ống tai ngoài bên trái có nhiều dịch máu, vỡ phức tạp khối xương hàm mặt.

- Nồng độ cồn (Ethanol) trong máu: C = 0,00/100ml.

2. Kết luận:

- Nguyên nhân chết: nạn nhân Vũ Tuấn A1 tử vong do vết thương sọ não hở, não dập nát trên người có chấn thương hàm mặt nặng.

- Cơ chế hình thành vết thương: Vết thương sọ não hở và chấn thương hàm mặt do vùng đầu - mặt va đập và bị đè ép mạnh bởi vật tày diện giới hạn gây nên” .

* Về các phương tiện, tài liệu đã thu giữ:

- 01 xe ô tô BKS 90H-X, 01 Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô, 01 Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; 01 Giấy phép lái xe hạng C mang tên Dương Đăng H.

- 01 xe mô tô BKS 90B1-X, 01 Giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, 01 Giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Vũ Tuấn A1.

Cáo trạng số 60/CT-VKSKB ngày 08/6/2023, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam đã truy tố bị cáo Dương Đăng H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Kim Bảng vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự, xử phạt bị cáo H từ 01 năm 03 tháng đến 01 năm 06 tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 02 năm 06 tháng đến 03 năm, kể từ ngày tuyên án. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Về trách nhiệm dân sự không đặt ra xem xét. Về vật chứng: 01 đĩa CD là tài liệu gửi kèm hồ sơ nên tiếp tục lưu trữ trong hồ sơ vụ án; trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe hạng C mang tên Dương Đăng H do Sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Nam cấp ngày 18/7/2019. Bị cáo nhất trí với cáo trạng và luận tội của Viện kiểm sát và xin Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng án treo. Không ai tranh luận gì.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Kim Bảng, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kim Bảng, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền , trình tự, thủ tục, quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

Do các hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều phù hợp.

[2] Về tội danh: Tại phiên tòa và quá trình điều tra bị cáo Dương Đăng H thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội tại phiên tòa phù hợp với lời khai nhận tội tại cơ quan điều tra, kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, khám nghiệm vật chứng, phương tiện, kết luận giám định pháp y, lời khai của người làm chứng về thời gian, địa điểm cùng toàn bộ các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án được đưa ra xem xét tại phiên toà.

Có đủ căn cứ kết luận: Khoảng 06 giờ ngày 05/4/2023, tại Km 113+100 Quốc lộ 21, thuộc địa phận thôn H, xã Th, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam là khu vực ngã tư giao nhau giữa đường L với Quốc lộ 21, Dương Đăng H có giấy phép lái xe theo quy định điều khiển xe ô tô BKS 90H-X đi từ đường L vào ngã tư rồi rẽ phải đi theo QL21, do không chú ý quan sát, chuyển hướng không đảm bảo an toàn nên đã để phần đầu bên phải xe ô tô va chạm vào tay xách yên bên trái xe mô tô BKS 90B1-X do ông Vũ Tuấn A1 điều khiển đang đi cùng chiều dẫn đến ông Tuấn A1 và xe mô tô ngã, đổ ra đường, dàn lốp bên phải xe ô tô do H điều khiển chèn qua vùng đầu, mặt ông Tuấn A1 làm ông Tuấn A1 bị tử vong tại hiện trường do vết thương sọ não hở, não dập nát. Hành vi đó của Dương Đăng H đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ". Tội phạm và hình phạt quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự đúng như cáo trạng Viện kiểm sát truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến sự an toàn công cộng trong lĩnh vực giao thông đường bộ và tính mạng, tài sản của công dân được pháp luật hình sự bảo vệ. Hành vi điều khiển xe ô tô không chú ý quan sát khi vượt xe đi bên phải cùng chiều, sau đó chuyển hướng không đảm bảo an toàn dẫn đến hậu quả ông Tuấn A1 bị chết của bị cáo đã vi phạm quy định tại khoản 23 Điều 8; và khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ. Do đó hành vi của bị cáo phải được xử phạt nghiêm minh nhằm giáo dục bị cáo và phòng chống tội phạm, bảo đảm an toàn giao thông đường bộ và hạn chế các vụ tai nạn giao thông.

Xét về mặt chủ quan của tội phạm, bị cáo thực hiện do lỗi vô ý không thấy trước hậu quả xảy ra.

[3] Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Về nhân thân: Bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, lần đầu phạm tội.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết nào.

Về tình tiết giảm nhẹ: Sau khi phạm tội, bị cáo bị tạm giam nhưng đã tích cực tác động đến gia đình bồi thường thiệt hại, khai báo thành khẩn, do vậy bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, bị cáo đã tham gia quân ngũ và hoàn thành nghĩa vụ quân sự; đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin miễn giảm trách nhiệm hình sự cho bị cáo, vì vậy bị cáo còn được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[4] Về hình phạt:

Hình phạt chính: Khi quyết định hình phạt Tòa án cân nhắc tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo được hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách như đề nghị của Viện kiểm sát là phù hợp pháp luật.

Về hình phạt bổ sung: Theo các tài liệu, chứng cứ và lời khai của bị cáo là lái xe theo hợp đồng, gia đình hoàn cảnh khó khăn nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Gia đình bị hại đã nhận bồi thường đầy đủ và không có ý kiến gì nên về trách nhiệm dân sự không đặt ra xem xét, giải quyết.

[6] Về xử lý vật chứng: Đối với xe ô tô BKS 90H-X là tài sản hợp pháp của Công ty TNHH vận tải thương mại S. Xe mô tô BKS 90B1-X là tài sản hợp pháp của ông Vũ Tuấn A1. Cơ quan CSĐT - Công an huyện Kim Bảng đã trả lại các phương tiện và giấy tờ liên quan Công ty TNHH vận tải thương mại S và anh Bùi Văn Ng là người được gia đình ông Vũ Tuấn A1 uỷ quyền là phù hợp với quy định của pháp luật.

Đối với 01 Giấy phép lái xe hạng C của Dương Đăng H là giấy tờ tùy thân của bị cáo không liên quan đến hành vi phạm tội nên trả lại cho bị cáo. Đối với một đĩa CD lưu trữ hình ảnh trích xuất từ Camera an ninh của UBND xã Th có trong hồ sơ là tài liệu nên lưu giữ trong hồ sơ vụ án.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[8] Quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo theo quy định Điều 331; Điều 332; Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Về hình sự: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; Điều 50; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự; khoản 1, điểm a khoản 3 Điều 106; Điều 135; Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên bố bị cáo Dương Đăng H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Dương Đăng H 15 (Mười lăm) tháng tù, cho hưởng án treo; thời gian thử thách 30 (Ba mươi) tháng, kể từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo Dương Đăng H cho Ủy ban nhân dân phường Lê Hồng Phong, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật Thi hành án hình sự.

2. Về xử lý vật chứng: Trả lại cho bị cáo Dương Đăng H 01 giấy phép lái xe hạng C mang tên Dương Đăng H do Sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Nam cấp ngày 18/7/2019.

3. Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Dương Đăng H phải chịu 200.000đồng án phí.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án theo quy định các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

12
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 57/2023/HS-ST

Số hiệu:57/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Kim Bảng - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/06/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;