Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 57/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ NGHI SƠN - TỈNH THANH HOÁ

BẢN ÁN 57/2022/HS-ST NGÀY 12/05/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 12 tháng 5 năm 2022, tại Hội trường xét xử TAND thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 48/2022/HSST ngày 20/4/2022. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 42/2021/QĐXX- ST, ngày 27/4/2022 đối với bị cáo:

NGUYỄN VĂN C - Sinh năm 1996; Nơi sinh, nơi ĐKHKTT và nơi ở hiện nay: thôn Hoàng La Tr, xã Diễn H, huyện Diễn Ch, tỉnh Nghệ A; Giới tính: Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Nghề nghiệp: Công nhân; Trình độ học vấn: 9/12; Con ông: Nguyễn Văn Tr – sinh năm 1972 và Con bà Trần Thị H – Sinh năm 1969; Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: chị Lê Thị Ph - Đã chết - Đại diện hợp pháp cho bị hại: Ông Lê Doãn C và bà Nguyễn Thị Th (bố mẹ đẻ bị hại).

+ Người được ông C và bà Th ủy quyền tham gia tố tụng: anh Lê Văn Tr – Sinh năm 1992 Địa chỉ: Thôn Thông B, xã Tân Tr, TX. Nghi S, Thanh H.

- Người làm chứng: anh Tô Văn H Địa chỉ: thôn Quang V, xã Quang Tr, huyện Ngọc L, Thanh H

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Văn C không có giấy phép lái xe hợp lệ.

Khoảng 23h ngày 27/10/2021, Nguyễn Văn C điều khiển xe mô tô BKS 36C1- 034.83, chở phía sau chị Lê Thị Ph lưu thông trên đường TL513 theo hướng từ xã Tân Trường đi phường Hải Th để về phường Mai L, thị xã Nghi S. Đến khoảng 23h40’ cùng ngày, C điều khiển xe đi đến Km0+150m, TL513 thuộc địa phận TDP hải Lâm, phường Mai L, thị xã Nghi S. Do muốn đi tắt để rẽ vào đường đi UBND phường Mai L, thị xã Nghi S, Thanh H ở bên trái theo hướng đi nên C không điều khiển xe đi đến điểm mở dải phân cách cố định phái trước rồi quay lại mà C đã cho xe rẽ sớm sang phần đường ngược chiều và điều khiển xe đi ngược chiều trên làn đường giành cho xe cơ giới, sát giải phân cách cứng. Cùng lúc này có xe ô tô đầu kéo BKS 37C – 137.31 kéo theo rơ mooc BKS 37R – 005.26 do anh Tô Văn H điều khiển từ hướng ngược chiều đi đến nên xe mô tô do C điều khiển đã đâm va vào phần má ngoài lốp hàng lốp thứ tư bên trái xe ô tô làm cho cả người và xe bị ngã, đổ xuống đường. Hậu quả chị Ph bị thương và chết trên đường đi cấp cứu, C bị thương và điều trị tại bệnh viện đa khoa quốc tế Hợp Lực còn xe mô tô bị hư hỏng nhẹ.

Tại bản kết luận giám định số 3351/GĐPY – PC09, ngày 04/11/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa kết luận: Nguyên nhân chết của chị Lê Thị Ph do vỡ xương hộp sọ, tụ máu não, dập não.

Tại bản kết luận số 3429/PC09 ngày 12/11/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa kết luận:

1. Điểm va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện: mặt ngoài cụm phanh bánh trước, đầu bên trái trục trước và giảm xóc trước bên trái xe mô tô BKS 36C1-034.83 với má ngoài lốp ngoài hàng lốp thứ tư bên trái xe ô tô đầu kéo BKS 37C-137.31 kéo theo rơ moóc BKS 37R-005.26.

2. Tại thời điểm xảy ra va chạm hai phương tiện chuyển động ngược chiều.

3. Vị trí va chạm giữa hai phương tiện nằm trước đầu vết cà xước số (3) được thể hiện trong biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường; trên phần đường từ phường Hải Th đi xã Tân Tr.

4. Không đủ cơ sở xác định vận tốc của các Ph tiện tại thời điểm xảy ra va chạm.

Tại bản kết luận số 148/KLĐGTS, ngày 20/11/2021 của HĐ ĐG tài sản trong tố tụng hình sự UBND thị xã Nghi Sơn, kết luận xe mô tô BKS 36C1-034.83 bị thiệt hại do vụ tai nạn nêu trên gây ra là 1.371.000đ.

Quá trình điều tra xác định nguyên nhân dân đến vụ tai nạn nêu trên là do Nguyễn Văn C điều khiển xe mô tô đi không đúng phần đường nên đã va chạm với xe ô tô đi ngược chiều.

Đối với anh Tô Văn H là người điều khiểm xe ô tô đầu kéo BKS 37C – 137.31 kéo theo sơ mi rơ moóc BKS 37R-005.26 đã tuân thủ đúng quy định về tham gia giao thông đường bộ. Việc Nguyễn Văn C đi vào phần đường ngược chiều đâm va vào xe ô tô do anh H điều khiển là sự kiện bất ngờ đối với Tô Văn H. Do đó Tô Văn H không có lỗi trong vụ án này.

Đối với xe mô tô BKS 36C1-034.83 thuộc sở hữu của anh Lê Doãn Th, anh Th đã giao xe cho chị Lê Thị Ph quản lý sử dụng từ năm 2019 . Việc chị Ph giao xe cho C là người không đủ điều kiện để điều khiển xe mô tô tuy nhiên do chị Ph đã chết nên không xem xét xử lý trách nhiệm hình sự được.

Bản cáo trạng số 61/CT-VKS ngày 13/4/2022 của VKSND thị xã Nghi Sơn đã truy tố Nguyễn Văn C về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tại phiên tòa Đại diện VKSND thị xã Nghi Sơn vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị HĐXX:

- Áp dụng: điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 54 và Điều 36 BLHS.

- Xử phạt: Nguyễn Văn C từ 30 đến 36 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 tháng.

- Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

- Về dân sự: Công nhận việc BTDS đã xong.

- Án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định.

Bị cáo nhận tội, không có ý kiến tranh luận gì với đại diện VKS, đã nhận thức được hành vi phạm tội của mình và đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Phân tích tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Nghi Sơn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Nghi Sơn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Phân tích những chứng cứ xác định có tội, chứng cứ xác định không có tội: Căn cứ vào biên bản khám nghiệm hiện trường, bản kết luận giám định pháp y, bản kết luận giám định Ph tiện liên quan, lời khai của người làm chứng và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án cũng như lời khai của bị cáo tại phiên tòa khẳng định:Nguyễn Văn C không có giấy phép lái xe mô tô hợp lệ. Vào khoảng 23h40’ ngày 27/10/2021, Nguyễn Văn C điều khiển xe mô tô BKS 36C1 – 034.83, chở phiá sau chị Lê Thị Ph lưu thông trên tuyến đường TL513, theo hướng xã Tân Trường đi phường Hải Thượng, thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa. Do đi không đúng phần đường nên xe mô tô do C điều khiển đã đâm vào xe ô tô đầu kéo BKS 37C-137.31, kéo theo rơ moóc BKS37R-005.26, do anh Tô Văn H điều khiển đi ngược chiều, gây tai nạn giao thông. Hậu quả làm chị Ph bị thương và chết trên đường đưa đi cấp cứu còn bản thân C cũng bị thương.

Bị cáo nhận tội, không có ý kiến tranh luận gì với đại diện VKS, đã nhận thức được hành vi phạm tội của mình và đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Do đó HĐXX đủ cơ sở để khẳng định việc VKS ND thị xã Nghi Sơn truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”theo điểm a khoản 2 Điều 260 BLHS là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật

[3]. Xét tính chất vụ án và hành vi phạm tội của bị cáo thấy rằng:

Hiện nay tình hình tai nạn giao thông diễn ra hết sức phức tạp, có chiều hướng tăng nên việc đưa ra xét xử các vụ án vi phạm quy định về điều khiển Ph tiện giao thông đường bộ là cần thiết. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thừa nhận lỗi của bị cáo không có giấy phép lái xe hợp lệ, điều khiển xe mô tô đi không đúng phần đường đã vi phạm khoản 1 Điều 9 và khoản 1 Điều 58 Luật giao thông đường bộ là nguyên nhân trực tiếp gây ra vụ tai nạn. Hậu quả làm chị Lê Thị Ph bị tử vong. Vì vậy, cần phải lên cho bị cáo một hình phạt để bị cáo thấy được tính nghiêm minh của Pháp luật.

[4]. Xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của các bị cáo thấy: Bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng, phạm tội lần đầu, tại phiên tòa cũng như trong quá trình điều tra thật thà, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình nên đã chủ động thỏa thuận bồi thường cho gia đình người bị hại, bị cáo được đại diện hợp pháp của người bị hại làm đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Vì vậy khi lượng hình cần áp dụng cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ tại điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 BLHS. Xét thấy bị cáo được hưởng nhiều các tình tiết giảm nhẹ, tuổi đời còn trẻ lại có nơi cư trú ổn định nên xét thấy chưa cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo được cải tạo tại địa Ph theo đề nghị của Đại diện VKS là hoàn toàn hợp lý đúng pháp luật.

[5]. Xét về phần bồi thường dân sự: Xét thấy việc bồi thường dân sự các bên đã tự nguyện thỏa thuận và bồi thường xong, đại diện hợp pháp cho người bị hại đều có đơn đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo nên cần công nhận việc bồi thường dân sự đã xong.

[6]. Xét về vật chứng: Xe ô tô đầu kéo BKS 37C-137.31, kéo theo rơ moóc BKS37R-005.26 và xe mô tô BKS 36C1 – 034.83 đã được Cơ quan điều tra trả lại cho chủ sở hữu là hoàn toàn hợp pháp, đúng pháp luật nên HĐXX không xét.

Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào: Điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 và Điều 65 Bộ luật Hình sự 2015.

- Tuyên bố: Nguyễn Văn C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Xử phạt: Nguyễn Văn C 36 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo về cho chính quyền UBND xã Diễn Hoàng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An quản lý và giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Trong thời gian thử thách người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 92 Luật Thi hành án hình sự.

- Về phần dân sự: Công nhận việc bồi thường đã xong.

- Án phí : Áp dụng: Khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án và điểm 1 mục I bản danh mục án phí, lệ phí tòa án.

- Bị cáo phải chịu 200.000đ tiền án phí HSST.

- Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331 và 333 BL TTHS năm 2015. Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, vắng mặt người đại diện hợp pháp cho bị hại. Bị cáo được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, người đại diện hợp pháp chobị hại được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án.

Trường hợp bản án được thi hành tại Điều 2 Luật THA dân sự thì người được thi hành án, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận THA, quyền yêu cầu THA, tự nguyện THA hoặc bị cưỡng chế THA theo quy định tại Điều 6, 7, 7a và 9 Luật THA dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

167
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 57/2022/HS-ST

Số hiệu:57/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Nghi Sơn - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;