TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ THỦ DẦU MỘT, TỈNH BÌNH DƯƠNG
BẢN ÁN 56/2024/HS-ST NGÀY 26/03/2024 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 26 tháng 3 năm 2024, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 08/2024/TLST-HS ngày 10/01/2024, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 32/2024/QĐXXST-HS ngày 21/02/2024, đối với bị cáo:
Họ và tên: Nguyễn Văn Th, sinh năm 1998, tại Tiền Giang; nơi ĐKHKTT: Ấp A, xã C, huyện D, tỉnh Tiền Giang; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 9/12; Nghề nghiệp: Làm thuê; Giới tính: Nam; con ông Nguyễn Văn G và bà Võ Thị Ngọc T; bị cáo có vợ tên Trần Thị Thuỳ L, chưa có con; Tiền án - tiền sự: Không. Bị cáo tại ngoại, có mặt.
Bị hại: Bà Nguyen Thi X, sinh năm 1962; địa chỉ: Số H, đường D1, Tổ 5, Khu phố 6, phường P, thành phố TĐ, Thành phố Hồ Chí Minh (đã chết). Người đại diện hợp pháp cho bà Xem:
1. Ông Phan Văn C, sinh năm 1959; địa chỉ: Số H, đường D1, Tổ 5, Khu phố 6, phường P, thành phố TĐ, Thành phố Hồ Chí Minh;
Người đại diện hợp pháp cho ông C: Ông Phan Cong K, sinh năm 1991; địa chỉ: Số H, đường D1, Tổ 5, Khu phố 6, phường P, thành phố TĐ, Thành phố Hồ Chí Minh (văn bản uỷ quyền ngày 01/03/2023), vắng mặt.
2. Ông Phan Cong K, sinh năm 1991; địa chỉ: Số H, đường D1, Tổ 5, Khu phố 6, phường P, thành phố TĐ, Thành phố Hồ Chí Minh, vắng mặt.
Bị đơn dân sự: Công ty A; địa chỉ: Quốc lộ 1A, xã LH, huyện BL, tỉnh Long An.
Người đại diện hợp pháp cho bị đơn dân sự: Ông Trần Phạm D, sinh năm 1987; địa chỉ: Số X, Tân Chánh Hiệp 13, Khu phố 8, phường T, Quận K, Thành phố Hồ Chí Minh (văn bản uỷ quyền ngày 22/02/2023), có mặt.
Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Bà Nguyen Thi T, sinh năm 1964; địa chỉ: Số Y, Tổ 48, Khu phố 5, phường TA, thành phố T, tỉnh Bình Dương, vắng mặt.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Nguyễn Văn Th, sinh năm 1998, cư trú tại Ấp 4, xã C, huyện L, tỉnh Tiền Giang là người có Giấy phép lái xe hạng C, số 7901702730xx do Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 16/7/2020, có giá trị đến ngày 16/7/2025 và Th là tài xế đang trong thời gian thử việc của Công ty A (gọi tắt là Công ty A).
Bà Nguyen Thi T, sinh năm 1964, cư trú tại số Số Y, Tổ 48, Khu phố 5, phường TA, thành phố T, tỉnh Bình Dương là người không có Giấy phép lái xe hạng A1.
Khoảng 08 giờ ngày 14/02/2023, sau khi Nguyễn Văn Th giao xong nhựa xốp cho Công ty B, trụ sở tại số 19/62, Khu phố 6, phường HA, thành phố T, tỉnh Bình Dương, Th điều khiển điều khiển xe ô tô tải có mui, nhãn hiệu HINO FG8JPSU, tải trọng 7.100kg, màu trắng, biển số 51C-695xx đi về Công ty Nam Phương. Đến khoảng 08 giờ 20 phút cùng ngày 14/02/2023, Th điều khiển xe ô tô tải, biển số 51C- 695xx lưu thông ở làn giữa phần đường bên phải của đường Đại lộ Bình Dương (theo hướng từ Trạm thu phí Suối Giữa về hướng Ngã năm Phước Kiến) trong điều kiện trời sáng, đường khô ráo, tình hình giao thông trên đường tương đối đông. Khi đến giao lộ đường Đại lộ Bình Dương và đường Nguyễn Văn Lộng, đoạn khu phố Chánh Lộc 5, phường Chánh Mỹ, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương thì đèn tín hiệu giao thông tại giao lộ là màu đỏ nên Th điều khiển xe dừng lại trước vạch dừng và bật đèn tín hiệu rẽ phải. Lúc này, trên làn đường dành cho xe mô tô ở bên phải theo chiều đi của Th có xe mô tô nhãn hiệu Honda Vision, màu đỏ, dung tích 108 cm3, biển số 61B1-864.xx do bà Nguyen Thi T điều khiển chở theo chị ruột là bà Nguyen Thi X ngồi sau và nhiều xe mô tô khác cũng đang dừng đèn đỏ. Khi đèn tín hiệu giao thông chuyển sang màu xanh, Th điều khiển xe ô tô tải, biển số 51C-695xx chuyển hướng sang phải để đi vào đường Nguyễn Văn Lộng, còn bà T thì điều khiển xe mô tô, biển số 61B1-864.xx chạy thẳng về phía trước. Do Th thiếu chú ý quan sát và không đảm bảo an toàn khi chuyển hướng nên đã để góc trước bên phải xe ô tô tải, biển số 51C- 695xx do Th điều khiển va chạm vào hông trái đuôi xe mô tô biển số 61B1-864.xx do bà T điều khiển gây tai nạn giao thông dẫn đến hậu quả làm cho bà Xem chết tại hiện trường, bà T bị xây xát nhẹ, xe mô tô biển số 61B1-864.xx và xe ô tô biển số 51C- 695xx bị hư hỏng.
* Căn cứ Sơ đồ hiện trường và Biên bản khám nghiệm hiện ngày 14/02/2023 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thủ Dầu Một, thể hiện:
- Hiện trường vụ tai nạn giao thông là giao lộ ngã ba đường Đại lộ Bình Dương và đường Nguyễn Văn Lộng (theo hướng từ Trạm thu phí Suối Giữa về hướng Ngã năm Phước Kiến), đoạn qua khu phố Chánh Lộc 5, phường Chánh Mỹ, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương có hệ thống tín hiệu đèn giao thông đang hoạt động. Mặt đường các đoạn đường tại đây được trải nhựa, đoạn đường Nguyễn Văn Lộng hơi thấp hơn so với đường Đại lộ Bình Dương. Đoạn đường Đại lộ Bình Dương tại đây là đường hai chiều phân biệt bởi dải phân cách cố định, mỗi chiều đi được chia làm 03 làn đường, chiều rộng tính từ dải phân cách vào lề lần lượt là: 03m70, 03m80 và 03m80. Đoạn đường Nguyễn Văn Lộng được phân biệt bởi vạch sơn đơn đứt quãng, mỗi chiều đi rộng 04m50, không phân chia làn đường.
- Điểm mốc và mép đường nơi xảy ra tai nạn:
+ Lấy trụ điện số 01A trên hành lang đường bộ bên phải đường Nguyễn Văn Lộng hướng từ đường Đại lộ Bình Dương về hướng cầu Phú Cường làm điểm mốc cố định.
+ Lấy mép lề phải đường Đại lộ Bình Dương hướng từ Trạm thu phí Suối Giữa về hướng đường Huỳnh Văn Cù làm mép chuẩn 1.
+ Lấy mép lề phải đường Nguyễn Văn Lộng hướng từ đường Đại lộ Bình Dương về hướng cầu Phú Cường làm mép chuẩn 2.
- Sau khi tai nạn xảy ra hiện trường còn để lại như sau:
+ Nạn nhân giới tính nữ (ký hiệu số 1) chết trong tư thế nằm ngữa trên mặt đường Nguyễn Văn Lộng, đầu tử thi quay hướng vào lề phải đường Nguyễn Văn Lộng hướng từ đường Đại lộ Bình Dương về hướng cầu Phú Cường. Đầu tử thi cách mép chuẩn 2 là 0m30, chân tử thi cách mép chuẩn 2 là 01m50.
+ Xe ô tô tải biển số 51C-695xx (ký hiệu số 2) đỗ trên đường Nguyễn Văn Lộng, đầu xe quay hướng chếch sang lề trái đường Nguyễn Văn Lộng hướng về cầu Phú Cường. Tâm đầu trục bánh trước phải cách mép chuẩn 2 là 02m40, cách mốc cố định là 09m00, cách đầu tử thi (ký hiệu số 1) là 02m90; mép bánh sau bên phải cách mép chuẩn 2 là 0m20; tâm đầu trục bánh trước bên trái cách mép chuẩn 1 là 06m00, tâm đầu trục bánh sau bên trái cách mép chuẩn 1 là 01m60.
+ Xe mô tô biển số 61B1-864.xx (ký hiệu số 3) ngã sang phải trước đầu xe ô tô tải biển số 51C-695xx (ký hiệu số 2) trên mặt đường Nguyễn Văn Lộng, đầu xe quay hướng vào lề trái đường Đại lộ Bình Dương hướng về đường Huỳnh Văn Cù. Tâm trục bánh trước cách mép chuẩn 1 là 07m10, cách mép chuẩn 2 là 05m10; tâm trục bánh sau cách mép chuẩn 2 là 03m90, cách tâm đầu trục bánh trước bên phải xe ô tô tải biển số 51C-695xx (ký hiệu số 2) là 01m60.
+ Vết cày (ký hiệu số 4) dài 10m40 trên mặt đường Nguyễn Văn Lộng, chiều hướng chéo từ hướng đường Đại lộ Bình Dương về hướng cầu Phú Cường. Điểm bắt đầu vết cày cách mép chuẩn 1 là 01m10, cách mép chuẩn 2 là 01m10, điểm kết thúc trùng vị trí ngã xe mô tô biển số 61B1-864.xx (ký hiệu số 3) (vị trí đầu tay lái và tay thắng phải).
+ Vết chà (ký hiệu số 5) kéo dài trên mặt đường Nguyễn Văn Lộng, chiều hướng chéo từ hướng đường Đại lộ Bình Dương về hướng cầu Phú Cường, điểm bắt đầu vết chà cách mép chuẩn 2 là 0m20, cách điểm bắt đầu vết cày (ký hiệu số 4) là 01m20, điểm kết thúc tại vị trí tử thi (ký hiệu số 1).
* Căn cứ các Biên bản khám phương tiện ngày 16/02/2023 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thủ Dầu Một, thể hiện:
- Đối với xe ô tô tải biển số 51C-695xx: Góc phải cạnh trước đầu xe vị trí cản có vết cọ xát dính sơn màu đỏ, kích thước (10 x 18) cm, cách đất 55 cm. Cản trước bên phải biển số có vết trầy xước, cọ xát và rách cản, kích thước (10 x 05) cm, cách đất 53cm. Góc trái cản trước có vết cọ xát dính sơn màu đỏ, kích thước (30 x 20) cm, cách đất 55cm. Mặt ngoài lốp bánh trước phải có vết cọ xát, kích thước (50 x 15) cm.
- Đối với xe mô tô biển số 61B1-864.xx: Hông trái ốp nhựa thân xe có vết cọ xát dính sơn màu trắng, kích thước (35 x 13)cm, cách đất 57cm, bung khớp, vỡ nhựa. Ốp ngoài bộ phận máy có vết cọ xát màu đen, vỡ biến dạng kim loại, kích thước (35 x 15) cm, cách đất 15cm. Tay nắm kim loại sau yên cạnh trái có cết cọ xát màu đen. Cánh bửng bên trái vỡ nhựa, cọ xát dính sơn màu trắng, kích thước (15 x 40) cm, cách đất 45cm. Ốp nhựa bộ phận để chân trước trái bung rời. Mài mòn đầu tay lái và tay thắng phải, bộ phận để chân trước phải, gác chân sau phải, ốp nhựa thân phải xe, tay nắm kim loại sau yên cạnh phải và ốp ngoài ống xả.
* Căn cứ Bản kết luận giám định số 96/KL-KTHS(CH) ngày 10/3/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương, kết luận:
1/ Dấu vết va chạm giữa xe ô tô tải biển số 51C-695xx và xe mô tô biển số 61B1-864.xx là:
- Các dấu vết trượt xước sơn màu trắng, bám dính chất màu đỏ, màu đen (dạng sơn) ở góc cản trước bên phải đầu xe ô tô có chiều từ trước về sau phù hợp với các dấu vết trượt xước sơn màu đỏ, màu đen, bảm dính chất màu trắng (dạng sơn) ở cạnh trái trái tay nắm sau yên, cạnh ngoài ốp nhựa đèn xi nhan sau, ốp nhựa đuôi xe bên trái xe mô tô có chiều từ sau về trước.
- Dấu vết trượt xước mài mòn cao su ở mặt lăn và mặt trong lốp bánh xe trước bên trái xe ô tô có chiều từ mặt lăn vào mâm phủ hợp với dấu vết trượt xước bám dính mảng màu đen (dạng cao su) ở mặt bên trái bánh xe sau, lốc máy trái và mặt ngoài chân chống đứng xe mô tô có chiều từ trên xuống dưới, từ trái qua phải. Khi xe mô tô đã đổ ngã sang phải trên mặt đường.
- Dấu vết trượt xước sơn màu trắng, bám dính chất màu đỏ (dạng sơn) ở mặt trước góc cản trước bên trái xe ô tô có chiều từ dưới lên trên phù hợp với dấu vết trượt xước sơn màu đỏ, bám dính chất màu trắng (dạng sơn) ở cạnh ngoài bửng chắn gió bên trái xe mô tô có chiều từ sau về trước, từ dưới lên trên.
2/ Cơ chế hình thành dấu vết va chạm giữa xe ô tô tải biển số 51C-695xx và xe mô tô biển số 61B1-864.xx là: Phần góc trước bên phải đầu xe ô tô va chạm vào hông trái đuôi xe mô tô (theo hướng từ sau về trước của xe mô tô), làm xe mô tô đổ ngã qua phải trên mặt đường. Sau đó bánh xe trước bên trái xe ô tô lăn qua mặt trái bánh sau xe mô tô và góc trước bên trái xe ô tô va chạm vào bửng trái xe mô tô, khi xe mô tô đã đổ ngã sang phải.
3/ Vị trí va chạm đầu tiên giữa xe ô tô biển số 51C-695xx với xe mô tô biển số 61B1-864.xx chiếu xuống mặt đường là khu vực phía trước vết chà kí hiệu số (5), trên sơ đồ hiện trường.
* Căn cứ Bản kết luận giám định pháp y số 116/GĐPY ngày 16/02/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương kết luận nguyên nhân chết của bà Nguyen Thi X như sau:1/ Dấu hiệu chính qua giám định: Bầm tụ máu dưới da cơ vùng ngực, bụng; Gãy nhiều xương sườn hai bên; Dập rách phổi, tim, gan, thận; Đứt động mạch chủ bụng, gãy cột sống lưng L1, L2. 2/ Nguyên nhân chết: Do đa chấn Th .
Ngày 08/3/2023, Nguyễn Văn Th và anh Trần Phạm D là người đại diện theo ủy quyền của Công ty A đã bồi thường chi phí mai táng và tổn thất tinh thần cho đại diện gia đình bà Nguyen Thi X là anh Phan Cong K số tiền 250.000.000đ (hai trăm năm mươi triệu đồng). Quá trình điều tra, đại diện bị hại không có yêu cầu gì thêm, có đơn xin bãi nại và miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Văn Th và bà Nguyen Thi T.
Đối với xe ô tô tải có mui, nhãn hiệu HINO FG8JPSU, tải trọng 7.100kg, màu trắng, biển số 51C-695xx là của Công ty A đứng tên trên Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô. Ngày 10/3/2023 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thủ Dầu Một đã trả lại xe ô tô trên cho Công ty A theo Quyết định xử lý đồ vật, tài liệu số 52 ngày 10/3/2023. Công ty A không có yêu cầu gì đối với Th.
Đối với xe mô tô nhãn hiệu Honda Vision, màu đỏ, dung tích 108cm3, biển số 61B1-864.xx, quá trình điều tra xác định, xe mô tô này là của bà Nguyen Thi T đứng tên trên Giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy. Sau khi vụ tai nạn xảy ra, do thiệt hại đối với xe mô tô biển số 61B1-864.xx không đáng kể nên bà T không có yêu cầu gì. Ngày 10/3/2023 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thủ Dầu Một đã trả lại xe cho bà T theo Quyết định xử lý đồ vật, tài liệu số 52 ngày 10/3/2023.
Đối với 01 Giấy phép lái xe hạng C, số 7901702730xx do Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 16/7/2020, có giá trị đến ngày 16/7/2025 cho Nguyễn Văn Th.
Đối với bà Nguyen Thi T, điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Vision, màu đỏ, dung tích 108cm3, biển số 61B1-864.xx tham gia giao thông nhưng không có Giấy phép lái xe theo quy định là vi phạm khoản 9 Điều 8 Luật giao thông đường bộ. Ngày 28/11/2023 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thủ Dầu Một đã chuyển hồ sơ cho Đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an thành phố Thủ Dầu Một để xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.
Cáo trạng số 29/CT-VKSTDM-HS ngày 08/01/2024 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thủ Dầu Một truy tố bị cáo Nguyễn Văn Th về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.
Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thủ Dầu Một trong phần tranh luận, giữ nguyên quyết định truy tố, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Th mức hình phạt từ 01 năm 03 tháng tù đến 01 năm 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 02 năm 06 tháng đến 03 năm tính từ ngày tuyên án.
Về biện pháp tư pháp: Đối với 01 Giấy phép lái xe hạng C, số 7901702730xx do Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 16/7/2020, có giá trị đến ngày 16/7/2025 cấp cho Nguyễn Văn Th đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật.
Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp cho bị hại, bị đơn dân sự và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án không có yêu cầu gì nên không xem xét.
Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến gì về quyết định truy tố của Viện kiểm sát và không có ý kiến tranh luận.
Bị cáo nói lời nói sau cùng: Bị cáo biết hành vi của mình là sai trái, vi phạm pháp luật, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo có cơ hội sửa chữa sai lầm.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thủ Dầu Một, Kiểm sát viên trong quá trình khởi tố, điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, bị cáo và đại diện bị hại, bị đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, quyết định, hành vi tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là phù hợp với quy định của pháp luật.
[2] Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn Th đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, biên bản hiện trường, biên bản khám nghiệm tử thi, kết luận giám định cùng toàn bộ tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, đã có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 08 giờ 20 phút ngày 14/02/2023, Nguyễn Văn Th là người có giấy phép lái xe hạng C, có hành vi điều khiển xe ô tô tải có mui, nhãn hiệu HINO FG8JPSU, tải trọng 7.100kg, màu trắng, biển số 51C-695xx chạy trên đường Đại lộ Bình Dương theo hướng từ Trạm thu phí Suối Giữa về hướng Ngã năm Phước Kiến. Khi đến giao lộ đường Đại lộ Bình Dương và đường Nguyễn Văn Lộng, đoạn khu phố Chánh Lộc 5, phường Chánh Mỹ, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, Th điều khiển xe chuyển hướng sang phải để đi vào đường Nguyễn Văn Lộng nhưng do thiếu chú ý quan sát, để phần góc trước bên phải đầu xe ô tô biển số 51C-695xx va chạm vào hông trái đuôi xe mô tô biển số 61B1-864.xx do bà Nguyen Thi T điều khiển chở theo chị ruột là bà Nguyen Thi X đang lưu thông về phía trước chiều đi của Th dẫn đến hậu quả bị hại Xem chết; xe ô tô biển số 51C-695xx và xe mô tô biển số 61B1-864.xx bị hư hỏng. Hành vi của bị cáo Th đã vi phạm khoản 2 Điều 15 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, gây hậu quả làm chết 01 người nên đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Bị cáo đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Do vậy, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thủ Dầu Một truy tố bị cáo theo tội danh và điều khoản như trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.
[3] Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại cho tính mạng của người bị hại. Với tình hình tai nạn giao thông phức tạp như hiện nay, là do ý thức không chấp hành luật giao thông đường bộ của người tham gia giao thông mà phần lớn là lỗi của người điều khiển phương tiện vi phạm Luật giao thông đường bộ, dẫn đến gây tai nạn cho người khác. Hậu quả của những hành vi này là gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng đến sức khỏe của nạn nhân. Do đó, Hội đồng xét xử căn cứ hành vi, nhân thân của bị cáo mà có mức hình phạt tương xứng.
[4] Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không.
[5] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Bị cáo đã bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại và gia đình bị hại có đơn xin bãi nại cho bị cáo. Đây là những tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.
[6] Căn cứ vào nhân thân cũng như các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự, xét mức hình phạt mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị đối với bị cáo là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử.
[7] Xét thấy bị cáo Nguyễn Văn Th không có tiền án, tiền sự, phạm tội với lỗi vô ý và chấp hành tốt chủ trương, chính sách pháp luật tại địa phương, có nơi cư trú rõ ràng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ. Bị cáo đã bồi thường thiệt hại cho gia đình người bị hại và đại diện bị hại có đơn xin bãi nại cho bị cáo. Việc cho bị cáo được miễn chấp hành hình phạt tù có điều kiện không ảnh hưởng đến công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm tại địa phương. Do đó, nhằm tạo điều kiện cho bị cáo có cơ hội cải tạo, sửa chữa thành công dân tốt, Hội đồng xét xử xem xét áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 đối với bị cáo nhằm thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.
[8] Về biện pháp tư pháp:
[8.1] Về xử lý vật chứng: Căn cứ vào Điều 47 của Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015: Xét thấy, không cần áp dụng hình phạt bổ sung theo quy định tại khoản 5 Điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 đối với bị cáo Nguyễn Văn Th. Do đó, trả lại cho bị cáo Th 01 (một) Giấy phép lái xe hạng C, số 7901702730xx do Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 16/7/2020, có giá trị đến ngày 16/7/2025.
[8.2] Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra bị cáo và đại diện hợp pháp cho bị hại, bị đơn dân sự đã thoả thuận xong và không ai có yêu cầu gì thêm nên không xem xét.
[9] Đối với bà Nguyen Thi T, điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Vision, màu đỏ, dung tích 108cm3, biển số 61B1-864.xx tham gia giao thông nhưng không có Giấy phép lái xe theo quy định là vi phạm khoản 9 Điều 8 Luật giao thông đường bộ, ngày 28/11/2023 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thủ Dầu Một đã chuyển hồ sơ cho Đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an thành phố Thủ Dầu Một để xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.
[10] Về án phí: Bị cáo phải nộp theo quy định pháp luật.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
- Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38, Điều 65 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017;
- Căn cứ các Điều 136, 260, 331, 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự;
- Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.
Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn Th phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
1/ Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Th 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 02 năm 06 tháng, tính từ ngày tuyên án (ngày 26/03/2024).
Giao bị cáo về Ủy ban nhân dân xã Cẩm Sơn, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang giám sát giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 92 Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
Hủy bỏ Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú số 30/2024/L-TA ngày 07/3/2024 của Tòa án nhân dân thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
2/ Về biện pháp tư pháp: Căn cứ vào Điều 47 của Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015: Trả lại cho Nguyễn Văn Th 01 (một) giấy phép lái xe hạng C, số 7901702730xx do Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 16/7/2020 mang tên Nguyễn Văn Th, có giá trị đến ngày 16/7/2025.
(Thể hiện tại biên bản giao nhận vật chứng số 056.24 ngày 08/01/2024 giữa Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Thủ Dầu Một và Công an thành phố Thủ Dầu Một).
3/ Về án phí sơ thẩm: Bị cáo Nguyễn Văn Th phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng).
4/ Bị cáo, bị đơn dân sự có mặt tại phiên toà được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người đại diện hợp pháp cho bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên toà được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định./.
Bản án 56/2024/HS-ST về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ
Số hiệu: | 56/2024/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Thành phố Thủ Dầu Một - Bình Dương |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 26/03/2024 |
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về