Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 51/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐÔNG ANH, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 51/2022/HS-ST NGÀY 22/04/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 22 tháng 4 năm 2022, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 31/2022/TLST-HS ngày 21 tháng 3 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sử số 34/2022/QĐXXST-HS ngày 29 tháng 3 năm 2022 và Quyết định Hoãn phiên tòa số 20/2022/HSST-QĐ ngày 13 tháng 4 năm 2022, đối với bị cáo:

Họ và tên: HOÀNG QUANG D, sinh năm 1979; Cư trú tại: Đội 7, thôn 4, xã Đ, huyện K, tỉnh H; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ văn hóa: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Hoàng Quang G (đã chết) và bà Đào Thị Đ; Có vợ: Nguyễn Thị T; Có 01 con, sinh năm 2014; Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn: Cấm đi khỏi nơi cư trú - Có mặt.

Người bị hại: Chị Trần Thanh T, sinh năm 1986; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Tổ 21, thị trấn Đ, huyện Đ, thành phố H (đã chết ngày 29/9/2021).

Người đại diện hợp pháp của người bị hại:

1. Ông Trần Đình Tp, sinh năm 1953 (bố chị T)

2. Bà Nguyễn Thị P, sinh năm 1954 (mẹ chị T) Cùng trú tại: Tổ 21, thị trấn Đ, huyện Đ, thành phố H.

3. Anh Nguyễn Đức M, sinh năm 1978 (chồng chị T) Trú tại: Tập thể H, xã K, huyện G, thành phố H.

Người đại diện theo ủy quyền của bà P, anh M là ông Trần Đình Tp - Vắng mặt.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Công ty H; Trụ sở: Xóm T, thôn Đ, xã K, huyện Đ, thành phố H;

Người đại diện theo pháp luật: Ông Nguyễn Quốc B - Giám đốc;

Người đại diện theo ủy quyền: Ông Nguyễn Văn Q - Trưởng phòng thiết bị - Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 06 giờ 30 phút, ngày 29/9/2021, bị cáo Hoàng Quang D (có Giấy phép lái xe ô tô hạng C) điều khiển xe ô tô BKS 29C-645.82 lưu thông trên đường Quốc lộ 3, chiều từ Phủ Lỗ đi cầu Đuống. Đến ngã ba giao nhau giữa đường Quốc lộ 3 và đường nối đi đường Trường Sa thuộc địa phận thôn Văn Thượng, xã Xuân Canh, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, D điều khiển xe bật đèn xi nhan chuyển hướng rẽ phải dẫn đến va chạm với xe mô tô BKS 29S1-896.35 do chị Trần Thanh T, sinh năm 1986 (Trú tại: Tổ 21 thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội;

có Giấy phép lái xe mô tô hạng A1, có đội mũ bảo hiểm) điều khiển lưu thông phía trước cùng chiều. Hậu quả: Chị Trần Thanh T tử vong.

Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an huyện Đông Anh đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm các dấu viết phương tiện liên quan; khám nghiệm tử thi chị Trần Thanh T và rà soát ghi lời khai các nhân chứng.

Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định: Hiện trường va chạm tai nạn xảy ra tại khu vực ngã ba giao nhau giữa đường Quốc lộ 3 và đường nối đi đường Trường Sa, địa phận thôn Văn Thượng, xã Xuân Canh, huyện Đông Anh, đường được rải nhựa nhẵn phẳng, khoảng mở giao nhau với đường Quốc lộ 3 rộng 48,8m. Đường từ đường Quốc lộ 3 ra đường Trường Sa rộng 9,9m.

Bên phải chiều đường Quốc lộ 3 đi cầu Đuống, trước khi đến đường nối đi đường Trường Sa có biển báo chỉ dẫn hướng các phương tiện đi, tiếp theo là biển báo “giao nhau với đường ưu tiên”. Trên mặt đường Quốc lộ 3 có vạch sơn giảm tốc và mũi tên chỉ dẫn hướng các phương tiện đi thẳng và rẻ phải.

Lấy mép đường bên phải chiều Quốc lộ 3 đi đường Trường Sa làm chuẩn:

- Xe ôtô BKS 29C-645.82 đỗ trên đường nhựa, đầu xe chếch hướng đi đường Trường Sa. Trục bánh trước bên phải cách mép đường làm chuẩn 4m. Trục bánh sau bên phải cách mép đường làm chuẩn 3,35m.

- Xe môtô BKS 29S1-896.35 đổ nghiêng phải trên đường nhựa và nằm dưới gầm bên phải đầu xe ôtô. Đầu xe hướng đường Trường Sa. Trục bánh trước cách mép đường làm chuẩn 5,26m và trùng với cột đèn T4T/17-2. Trục bánh sau cách mép đường làm chuẩn 5,18m và cách trục bánh trước bên phải xe ôtô BKS 29C-645.82 là 0,95m.

Hiện trường để lại:

- Vết cày trượt dài 8,6m (được đánh số thứ 3 trong sơ đồ), đầu vết cày cách mép đường làm chuẩn 3,94m, cuối vết cày trùng với đầu giá để chân sau bên phải xe môtô BKS 29S1-896.35.

- Vết trượt lốp kép KT (3,6x0,44)m, được dánh số thứ tự số 5 trong sơ đồ, đầu vết trượt lốp cách mép đường làm chuẩn 2,3m và cách cuối vết cày số 7 là 0,9m, cuối vết cách mép đường làm chuẩn 2,8m.

- Vết cày trượt dài 1,5m (được đánh số thứ 7 trong sơ đồ), đầu vết cày cách mép đường làm chuẩn 2,9m và cách cuối vết cày số 8 là 4,2m, cuối vết cách mép đường làm chuẩn 0,65m.

- Vết cày trượt dài 1m (được đánh số thứ 8 trong sơ đồ), đầu vết cày cách mép đường làm chuẩn 0,55m, cuối vết cách mép đường làm chuẩn 2,65m.

- Vị trí mũ bảo hiểm liên quan rơi tại hiện trường (được đánh số thứ 8 trong sơ đồ), điểm gần nhất cách mép đường làm chuẩn 2,88m và cách chân trái nạn nhân Trần Thanh T 1,5m.

Nạn nhân Trần Thanh T nằm úp, đầu nghiêng về bên phải và hướng đường Trường Sa. Điểm gần nhất đầu nạn nhân cách mép đường làm chuẩn 4,33m và cách trục bánh sau bên phải xe ôtô BKS 29C-645.82 là 3,75m. Chân phải nạn nhân cách mép đường làm chuẩn 3,1m.

Vật chứng tạm giữ trong quá trình khám nghiệm hiện trường:

- Xe ôtô BKS 29C-645.82, nhãn hiệu Sany, loại xe trộn bê tông, màu sơn trắng (SM: 20143; SK: 1001344) và giấy tờ xe.

- Xe môtô BKS 29S1-896.35, nhãn hiệu Honda, màu sơn vàng nâu (SM; 0035708; SK: 023157) và đăng ký xe.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Đông Anh ra Quyết định trưng cầu Trung T Pháp y Hà Nội, Pháp y tử thi Trần Thanh T. Kết luận giám định pháp y tử thi số 916/GĐTT-TTPY ngày 06/10/2021, kết luận:

1. Các dấu hiệu chính qua giám định: Sây sát da vùng trán, sây sát da sống mũi, sây sát da gò má phải, sây sát da cằm phải, rách da, lộ cân cơ mặt sau trong cẳng tay phải, sây sát da mu bàn tay phải, rách da lòng bàn tay trái, sây sát, rách da mặt sau cẳng tay trái, sây sát bầm tím da mặt sau cánh tay trái, rách da mặt trước vai trái tới hõm nách trái, rách da nếp bẹn trái, rách da khớp mu, sây sát da 2 chân. Nhiều khả năng do va đập, chèn ép, lê quệt với vật tày gây nên.

Mẫu máu của nạn nhân Trần Thanh T giám định: Không có Ethanol.

2. Nguyên nhân chết: Do không mổ tử thi nên không kết luận được nguyên nhân chết.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Đông Anh ra Quyết định trưng cầu Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an, giám định dấu vết trên các phương tiện liên quan trong vụ tai nạn. Kết luận giám định số 7616/C09-P3, ngày 01/11/2021 của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an, kết luận:

1. a) Dấu vết trượt xước, mất sơn màu trắng ở mặt ngoài phía dưới bên phải chắn đà trước xe ôtô biển số 29C-645.82 có chiều từ trước về sau, phù hợp với dấu vết trượt xước, bám dính chất màu trắng (dạng sơn) ở mặt ngoài phía sau ốp nhựa sườn xe bên trái xe môtô biển số 29S1-896.35. Dấu vết va chạm ở xe môtô tại vị trí này có chiều từ sau về trước.

- Dấu vết trượt xước, mất sơn màu đen và bụi đất màu nâu ở mặt ngoài phía trước nhíp giảm xóc trước bên phải xe ôtô biển số 29C-645.82 có chiều từ trước về sau, phù hợp với dấu vết trượt xước, bám dính chất màu đen (dạng sơn), chất màu nâu (dạng bụi đất) ở mặt ngoài bên trái tay nâng sau xe môtô biển số 29S1-896.35 (khi xe môtô đổ nằm nghiêng phải trên mặt đường). Dấu vết va chạm ở xe môtô tại vị trí này có chiều từ sau về trước.

b) Dấu vết trượt xước ở mặt ngoài đầu cung chắn bùn bánh trước, đầu tay phanh, đầu tay lái, ốp nhựa sàn để chân trước, bàn để chân sau, ốp bảo vệ ống xả bên phải xe môtô biển số 29S1-896.35 có đặc điểm giống đặc điểm của dấu vết hình thành do va chạm với mặt đường (khi xe môtô đổ nằm nghiêng phải và trượt trên mặt đường).

- Các dấu vết còn lại ở xe ôtô biển số 29C-645.82 và xe môtô biển số 29S1- 896.35 được ghi nhận trong “Biên bản khám phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông” của Công an huyện Đông Anh hiện tại không thể hiện rõ, không đủ yếu tố để giám định so sánh.

2. a) Không xác định được tốc độ của xe ôtô biển số 29C-645.82 và xe môtô biển số 29S1-896.35.

b) Vết cày trượt ký hiệu 3 trong biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường có chiều từ đường Quốc lộ 3 đi ngã tư Xuân Canh hình thành do bàn để chân sau bên phải xe môtô biển số 29S1-896.35 tạo ra (khi xe môtô này đổ nằm nghiêng phải và trượt trên mặt đường).

- Vết cày trượt ký hiệu 7,8 trong biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường có chiều từ đường Quốc lộ 3 đi ngã tư Xuân Canh. Không xác định được 02 dấu vết cày trượt này do bộ phận cụ thể nào trên xe môtô biển số 29S1-896.35 tạo ra.

3. Vị trí va chạm giữa xe ôtô biển số 29C-645.82 với xe môtô biển số 29S1- 896.35 nằm ở làn đường thứ nhất bên phải theo chiều từ đường Quốc lộ 3 đi ngã tư Xuân Canh.

Kỹ thuật an toàn xe ôtô biển số 29C-645.82 với xe môtô biển số 29S1-896.35: Hệ thống phanh tác dụng.

Tại Cơ quan điều tra, Hoàng Quang D khai nhận: D điều khiển xe ôtô tham gia giao thông, chiều từ Phù Lỗ đi cầu Đuống với tốc độ khoảng 20km/h, đến lối đi ra đường Trường Sa, D quan sát bên phải không có xe nên đã bật xi nhan chuyển hướng rẽ phải. Khi đầu xe vào đường nối khoảng 5m, D phát hiện qua gương cầu lồi đầu xe thấy có xe môtô nên đã phanh cho xe dừng lại. D không xác định được chiều hướng xe môtô liên quan.

Kết quả kiểm tra nồng độ cồn ngày 29/9/2021 đối với bị cáo Hoàng Quang D, kết quả: 0,000mg/l khí thở.

Căn cứ vào kết quả khám nghiệm hiện trường, Sơ đồ hiện trường, Bản ảnh hiện trường, Kết luận giám định pháp y tử thi chị Trần Thanh T, kết quả khám nghiệm các dấu vết phương tiện liên quan, Kết luận trưng cầu giám định dấu vết va chạm, lời khai của bị cáo, người làm chứng, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan cùng với các tài liệu điều tra thu thập được có đủ cơ sở để xác định: Nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn giao thông là do Hoàng Quang D điều khiển xe ô tô chở quá tải trọng cho phép, chuyển hướng thiếu chú ý quan sát gây tai nạn làm chị Trần Thanh T tử vong tại chỗ vi phạm khoản 1 Điều 28 và khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ.

Đối với xe ô tô BKS 29C-645.82 đăng ký mang tên Công ty H, xe ô tô có tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự. Công ty H thuê Hoàng Quang D lái xe theo hợp đồng lao động. Phần bảo hiểm các bên liên quan không yêu cầu giải quyết.

Ngày 29/01/2022, Cơ quan điều tra ra quyết định xử lý vật chứng trao trả xe ô tô và giấy tờ cho Công ty quản lý và sử dụng.

Đối với xe môtô BKS 29S1-896.35, quá trình điều tra xác định đăng ký chủ sở hữu mang tên chị Trần Thanh T. Ngày 06/02/2021, Cơ quan điều tra ra quyết định xử lý vật chứng trao trả xe mô tô cho gia đình chị T.

Đối với giấy phép lái xe mang tên Hoàng Quang D là vật chứng thu giữ trong vụ án, lưu hồ sơ vụ án để phục vụ công tác xét xử.

Đối với Công ty H giao phương tiện cho Hoàng Quang D điều khiển chở quá trọng tải cho phép (66,46%), Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công An huyện Đông Anh tách phần tài liệu có liên quan xử lý vi phạm hành chính đối với vi phạm trên. Ngày 16/3/2022, Giám đốc công an thành phố Hà Nội đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1204/QĐ-XPHC đối với Công ty H, phạt tiền 30.000.000 đồng.

Phần dân sự: Hoàng Quang D và Công ty H bồi thường cho gia đình nạn nhân Trần Thanh T 270.000.000 đồng. Gia đình nạn nhân Trần Thanh T không có yêu cầu gì khác, có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Hoàng Quang D.

Cáo trạng số 38/CT-VKS-ĐA ngày 16/3/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội truy tố bị cáo Hoàng Quang D về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Hoàng Quang D đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình và xin được hưởng hình phạt nhẹ nhất của pháp luật. Người đại diện theo ủy quyền của người bị hại vắng mặt tại phiên tòa và đã có đơn đề nghị xét xử vắng mặt và xác nhận bị cáo đã bồi thường đầy đủ về dân sự, gia đình bị hại không yêu cầu Tòa án giải quyết về dân sự và đề nghị Tòa án xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo có điều kiện sửa chữa. Người đại diện theo ủy quyền của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là ông Nguyễn Văn Quang xác nhận bị cáo là người lao động trong Công ty, quá trình làm việc luôn chấp hành tốt các quy định của Công ty, tai nạn xảy ra là điều không mong muốn, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo tạo điều kiện cho bị cáo có điều kiện tiếp tục lao động tại Công ty để có thu nhập lo cho gia đình và khắc phục hậu quả và không yêu cầu Toà án giải quyết về dân sự. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Anh giữ quyền công tố tại phiên toà, sau khi phân tích nội dung, tính chất vụ án, một lần nữa khẳng định việc truy tố bị cáo Hoàng Quang D về tội danh và điều luật như Cáo trạng đã nêu là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Hoàng Quang D mức án từ 15 đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 đến 36 tháng; về hình phạt bổ sung: không áp dụng. Về trách nhiệm dân sự, các bên đã tự thỏa thuận bồi thường và không yêu cầu Tòa án giải quyết nên không phải giải quyết. Và đề nghị xử lý vật chứng và án phí của vụ án theo quy định của pháp luật.

Lời nói sau cùng bị cáo trình bày: Bị cáo nhận thấy hành vi của mình là sai, bị cáo rất hối hận. Do thiếu chú ý quan sát bị cáo đã gây tai nạn, vi phạm pháp luật, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất của pháp luật để bị cáo có điều kiện sửa chữa.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Đông Anh, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Anh, Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là đúng quy định của pháp luật.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Hoàng Quang D khai nhận hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng đã nêu. Hội đồng xét xử xét thấy: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của những người làm chứng, phù hợp với Biên bản khám nghiệm hiện trường, Biên bản khám phương tiện, Sơ đồ hiện trường, Bản ảnh hiện trường, Kết luận giám định cơ chế, chiều hướng hình thành dấu vết, Kết luận giám định pháp y, Biên bản tạm giữ đồ vật, tài liệu và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 06 giờ 30 phút, ngày 29/9/2021 bị cáo Hoàng Quang D điều khiển xe ôtô BKS: 29C- 645.82, chở quá tải trọng cho phép (66,46%), chuyển hướng thiếu chú ý quan gây tai nạn cho chị Trần Thanh T tại ngã ba giao nhau giữa đường Quốc lộ 3 và đường nối đi đường Trường Sa thuộc địa phận thôn Văn Thượng, xã Xuân Canh, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội. Hậu quả: chị Trần Thanh T tử vong tại chỗ. Hành vi điều khiển xe ô tô chở quá tải trọng, thiếu chú ý quan sát của bị cáo Hoàng Quang D đã vi phạm khoản 1 Điều 28 và khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ. Do đó, bị cáo đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội truy tố bị cáo theo tội danh và điều luật nêu trong cáo trạng là có căn cứ pháp luật, đúng người và đúng tội.

Nội dung điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự quy định:

“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo: Bị cáo Hoàng Quang D không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo và Công ty H đã tự nguyện bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình người bị hại; đại diện gia đình người bị hại đã nhận tiền bồi thường, không có yêu cầu khác và có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự, xin giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo nên bị cáo được các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo không có tiền án nên được xác định là có nhân thân tốt.

[4] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm các quy định của Nhà nước về an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại đến tính mạng của người khác và để lại hậu quả nặng nề cho gia đình người bị hại. Bị cáo đã không chấp hành quy tắc an toàn khi tham gia giao thông đã thiếu chú ý quan sát, chở quá tải trọng cho phép dẫn đến gây tai nạn chết người. Do đó, cần xử lý bị cáo bằng pháp luật hình sự để răn đe bị cáo và để có tác dụng phòng ngừa chung. Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử cũng xem xét đầy đủ đến tình huống xảy ra tai nạn, khả năng quan sát, dấu vết phương tiện để đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm trong hành vi của bị cáo; xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự bị cáo được hưởng, nhân thân của bị cáo để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, xét thấy: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng và có khả năng tự cải tạo nên cần xét xử bị cáo hình phạt tù trong khung hình phạt nhưng cho bị cáo được hưởng án treo, để bị cáo được cải tạo ngoài xã hội dưới sự giúp đỡ, giám sát của chính quyền địa phương cũng có tác dụng giáo dục đối với bị cáo và có tác dụng phòng ngừa chung.

[5] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo là lao động chính trong gia đình, công việc lái xe là nghề nghiệp chính của bị cáo, do đó, Hội đồng xét xử xét thấy không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung là cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định là lái xe ô tô đối với bị cáo.

[6] Về phần dân sự: Bị cáo Hoàng Quang D và Công ty H đã tự nguyện bồi thường cho gia đình người bị hại tổng số tiền là 270.000.000 đồng, gia đình người bị hại đã nhận tiền và không có yêu cầu gì khác, đại diện Công ty H không yêu cầu Tòa án giải quyết về dân sự nên không phải giải quyết.

[7] Đối với Công ty H giao phương tiện cho Hoàng Quang D điều khiển chở quá trọng tải cho phép (66,46%). Ngày 16/3/2022, Giám đốc công an thành phố Hà Nội đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1204/QĐ-XPHC đối với Công ty H, phạt tiền 30.000.000 đồng.

[7] Về xử lý vật chứng: Đối với xe ô tô BKS 29C-645.82 đăng ký mang tên Công ty H, xe ô tô có tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự. Công ty H thuê Hoàng Quang D lái xe theo hợp đồng lao động. Phần bảo hiểm các bên liên quan không yêu cầu giải quyết. Ngày 29/01/2022, Cơ quan điều tra ra quyết định xử lý vật chứng trao trả xe ô tô và giấy tờ cho Công ty quản lý và sử dụng. Đối với xe môtô BKS 29S1-896.35, quá trình điều tra xác định đăng ký chủ sở hữu mang tên chị Trần Thanh T, ngày 06/02/2021, Cơ quan điều tra ra quyết định xử lý vật chứng trao trả xe mô tô cho gia đình chị T là có căn cứ. Trả lại bị cáo Hoàng Quang D 01 Giấy phép lái xe số 330064004170 do Sở giao thông vận tải tỉnh H cấp ngày 09/3/2017 mang tên Hoàng Quang D hiện đang lưu giữ trong hồ sơ vụ án.

Đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

Bị cáo bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi và ngĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Hoàng Quang D phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ vào: điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự;

Xử phạt: Bị cáo Hoàng Quang D 16 (mười sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 32 (ba mươi hai) tháng kể từ ngày tuyên án. Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã Đ, huyện K, tỉnh H (nơi bị cáo cư trú) để giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách của bản án. Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

- Căn cứ vào: khoản 5 Điều 65 Bộ luật hình sự: Nếu “Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo”.

Căn cứ vào: Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106; Điều 136; Điều 331; Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án:

Trả lại bị cáo Hoàng Quang D 01 Giấy phép lái xe số 330064004170 do Sở giao thông vận tải tỉnh H cấp ngày 09/3/2017 mang tên Hoàng Quang D hiện đang lưu giữ trong hồ sơ vụ án.

Về án phí: Bị cáo Hoàng Quang D phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm. Bị cáo, có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người đại diện hợp pháp của người bị hại có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày kể từ ngày được tống đạt bản án hợp lệ. Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo phần bản án có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong hạn 15 ngày kể từ ngày kể từ ngày được tống đạt bản án hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

387
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 51/2022/HS-ST

Số hiệu:51/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đông Anh - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;