TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN T, TỈNH Q
BẢN ÁN 51/2022/HS-ST NGÀY 10/08/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 10 tháng 8 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh Q xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 48/2022/TLST-HS ngày 14 tháng 6 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 46/2022/QĐXXST-HS ngày 29/6/2022 đối với:
-Bị cáo: Ninh Trung K, sinh năm 1976; quê quán huyện Ph, tỉnh Th; nơi cư trú số nhà 15 đường Lê D, phường Th, thành phố H, tỉnh T; nghề nghiệp lao động tự do; trình độ học vấn 12/12; dân tộc Kinh; giới tính nam; tôn giáo không; quốc tịch Việt Nam; tên cha Ninh Văn H, tên mẹ Trần Thị Th (đều đã chết); tên vợ Phan Thị Ngọc Th (đã ly hôn); có 03 con; tiền sự không; tiền án không; nhân thân tốt; bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.
-Người bị hại: Bà Phạm Thị L, sinh năm 1963, địa chỉ: Thôn K, xã B, huyện T, tỉnh Q.
-Người đại diện theo ủy quyền cho người bị hại: Ông Võ Đức N, sinh năm 1963, địa chỉ: Thôn K, xã B, huyện T, tỉnh Q.
-Bị đơn dân sự: Bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1969, địa chỉ: Thôn L, xã B, huyện T, tỉnh Q.
Bị cáo, bị đơn dân sự có mặt tại phiên tòa. Người đại diện của bị hại vắng mặt tại phiên tòa.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Ninh Trung K đã có giấy phép lái xe hạng C do Trường Trung học giao thông vận tải II (nay là Trường Cao đẳng GTVT trung ương V) cấp năm 2001 nhưng đã hết hạn và chưa được cấp lại giấy phép lái xe mới.
Vào lúc 9h20 phút ngày 03/9/2021, Ninh Trung K điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 92C-180.44 của bà Nguyễn Thị H chở bà H lưu thông trên Quốc lộc 1A đi từ xã B vào thành phố T để bảo dưỡng xe. K điều khiển xe chạy ở làn đường sát dải phân cách cứng ở giữa đường với vận tốc khoảng 45km/h. Khi đến Km 978 +950 QL1A thuộc địa phận thôn K, xã B, phát hiện thấy một người đàn ông điều khiển xe mô tô đang lưu thông ở phần đường hướng Tam Kỳ-Đà Nẵng rẽ vào khoảng cắt giữa đường và đi vào phần đường xe K đang chạy. Do khoảng cách quá gần nên K chỉ kịp đánh lái sang phải để tránh, làm cho xe ô tô 92C-180.44 lao lên vỉa hè, va vào bà Phạm Thị L đang đi bộ trên lề đường phía bên phải theo hướng xe của K. Xe ô tô 92C-180.44 tiếp tục va vào trụ biển báo chỉ dẫn đường một chiều đặt trên lề đường và dừng lại. Hậu quả của vụ tai nạn giao thông làm cho bà Phạm Thị L bị thương nặng, xe ô tô 92C-180.44 bị hư hỏng.
Kết quả khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông xác định:
-Đoạn đường xảy ra vụ tai nạn thuộc Km 978+950 QL1A địa phận xã B, huyện T, tỉnh Q. Mặt đường được trải thảm nhựa bằng phẳng, giữa đường có dải phân cách cứng cố định bằng xi-măng chia mặt đường thành hai chiều đường xe chạy riêng biệt ngược chiều nhau.
-Tai nạn xảy ra ở chiều đường bên phải theo hướng Đà Nẵng- Tam Kỳ, giữa chiều đường có vạch kẻ sơn màu trắng không liên tục rộng 15m chia chiều đường thành hai làn đường xe chạy, làn đường bên trái rộng 3.43m, làn đường bên phải rộng 3.70m. Sau khi tai nạn xảy ra, hiện trường để lại các dấu vết như sau:
+Chọn trụ cổng nhà bà Phạm Thị L làm điểm mốc, chọn mép đường bên phải theo hường Đà Nẵng-Tam Kỳ làm chuẩn, ô tô BKS 92C-180.44 đỗ ở mép đường bên phải, đầu xe quay chếch vào lề đường bên phải, đuôi xe quay chếch vào lề đường bên trái. Trục bánh trước xe ô tô cách vị trị biển chỉ dẫn đường một chiều là 0.70m. Biển chỉ dẫn đường một chiều (cao 2.06m, rộng 0.10m) cách mếp đường chuẩn 1.45m, tương ứng mặt ngoài biển chỉ dẫn có vết trầy xước bong tróc sơn không liên tục và bám dính tạp chất màu xanh đen diện dài 0.80m, rộng 0.10m; trên biển chỉ dẫn có vết trầy xước bong tróc sơn (diện 3.35m, rộng 1.05m).
+Góc bên phải của mặt nạ bằng kim loại trước buồng lái xe ô tô tương ứng dãy chữ “THACO” có vếp móp theo hướng từ trước về sau, phần ốp nhựa bảo vệ đèn và chóa đèn chiếu sáng phía trước bên phải bị vỡ; ốp kim loại góc phải cảng trước có vết móp từ trước về sau diện 41x30cm, trên diện vết này có vết trầy xước, bong tróc sơn dạng hình cung tròn; đèn tín hiệu bên phải, cửa trước bên phải và góc la-găng phía trước bên phải vỡ vụn.
Tại Bản kết luận giám định thương tích số 430/GĐPY.21 ngày 02/11/2021 của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Q kết luận bà Phạm Thị L bị chấn thương sọ não kín, chấn thương ngực kín, chấn thương gan, thận, gãy ngành trên và ngành dưới xương mu phải, gãy đoạn 1/3 giữa xương đùi phải; liệt ½ người bên phải; tỷ lệ thương tích là 84%.
Tại Bản kết luận định giá số 66/KL-HĐĐG ngày 26/9/2021 của Hội đồng định giá tài sản huyện T kết luận xe ô tô BKS 92C-180.44 bị thiệt hại về tài sản có giá trị 3.075.000 đồng.
Tại Cáo trạng số 22/CT-VKSTB-HS ngày 02/4/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện T đã truy tố Ninh Trung K về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên giữ nguyên nội dung Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố Ninh Trung K phạm tội“Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”đồng thời đề nghị áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015 xử phạt Ninh Trung K từ 12 đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách thừ 24 đến 36 tháng.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:
[1].Tại phiên tòa, Ninh Trung K khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của Ninh Trung K tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của bị đơn dân sự; phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường vụ án, biên bản khám nghiệm phương tiện giao thông, kết quả giám định thương tích của bà Phạm Thị L và các tài liệu, chứng cứ khác do Cơ quan điều tra Công an huyện T thu thập được.
Như vậy có đủ căn cứ để kết luận: Ninh Trung K không có giấy phép lái xe theo quy định. Vào khoảng 9h20 phút ngày 03/9/2021, Kiên được bà Nguyễn Thị H (là chủ) xe giao xe ô tô tải BKS 92C.180.44 điều khiển chở bà H đi trên QL1A từ xã B, huyện T đến thành phố T để bảo dưỡng xe. K điều khiển xe chạy ở làn đường sát dải phân cách cứng ở giữa đường với vận tốc khoảng 45km/h. Khi đến Km 978 +950 QL1A thuộc địa phận thôn K, xã B, phát hiện thấy một người đàn ông điều khiển xe mô tô đang lưu thông ở phần đường hướng Tam Kỳ-Đà Nẵng rẽ vào khoảng cắt giữa đường và đi vào phần đường xe K đang chạy. K không sử dụng thắng để giảm tốc độ và dừng xe để tránh xe mô tô mà đánh lái sang phải để tránh. Xe ô tô BKS 92C-180.44 do K điều khiển lao lên vỉa hè, va vào bà Phạm Thị L đang đi bộ trên lề đường phía bên phải theo hướng xe của K gây thương tích cho bà L là 84%; xe ô tô BKS 92C-180 bị hư hỏng nhẹ. Hành vi của Ninh Trung K đã vi phạm vào các khoản 9 Điều 8; Điều 15 Luật giao thông đường bộ, gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe của người khác. Do đó, Cáo trạng số 22/CT-VKSTB-HS ngày 02/4/2022 của VKSND huyện T truy tố Ninh Trung K về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự là có căn cứ và đúng pháp luật.
Hành vi của Ninh Trung K là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội, gây thiệt hại cho sức khỏe của người khác nên cần xử lý nghiêm để giáo dục bị cáo đồng thời góp phần đấu tranh phòng chống tội phạm.
Tuy nhiên, bị cáo lần đầu phạm tội do lỗi vô ý; đã thành khẩn khai báo, biết ăn năn hối cải; đã cùng với chủ xe tự nguyện bồi thường thiệt hại; gia đình có công với Nước; hoàn cảnh kinh tế khó khăn, hiện đang làm nghề bốc vác thuê cho chủ xe; người đại diện theo ủy quyền cho bị hại có yêu cầu giảm nhẹ hình phạt. Do đó, bị cáo được hưởng những tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.
Bị cáo có hai tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51, không có tình tiết tăng nặng nên thấy cần áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự xử bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt là phù hợp.
Bị cáo có nhân thân tốt, có hai tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng, có khả năng tự cải tạo và việc cho bị cáo hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội, không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội nên xét thấy không cần phải bắt chấp hành hình phạt tù mà áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự cho bị cáo hưởng án treo và giao bị cáo cho chính quyền địa phương giám sát, giáo dục.
[2]-Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử:
Trong quá trình điều tra, Điều tra viên đã thực hiện các hành vi, ban hành các quyết định tố tụng theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.
Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã thực hiện các hành vi, ban hành các quyết định tố tụng theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.
[3]-Về các vấn đề khác:
3.1.-Về trách nhiệm dân sự: Bị đơn dân sự bà Nguyễn Thị H và Ninh Trung K đã tự nguyện bồi thường xong cho bà Phạm Thị L. Người đại diện của bà L không có yêu cầu bồi thường thêm nên không xét.
3.2-Đối với bà Nguyễn Thị H: Bà Nguyễn Thị H giao xe ô tô tô BKS 92C.180.44 cho Ninh Trung K là người không đủ điều kiện để điều khiển xe tham gia giao thông đường bộ nên đã vi phạm khoản 10 Điều 8 Luật giao thông đường bộ. Tòa án đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung và yêu cầu xử lý trách nhiệm hình sự đối với bà Nguyễn Thị H theo Điều 264 Bộ luật hình sự nhưng không được chấp nhận. Do giới hạn của việc xét xử nên Hội đồng xét xử không xem xét trách nhiệm hình sự của bà H trong vụ án này. Hội đồng xét xử kiến nghị khởi tố bà Nguyễn Thị H về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” theo Điều 264 Bộ luật hình sự.
3.3-Về án phí hình sự sơ thẩm: Ninh Trung K phải chịu theo quy định của pháp luật.
Vì các lẽ trên;
QUYẾT ĐỊNH
[1]-Tuyên bố: Bị cáo Ninh Trung K phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
[2]-Về hình phạt: Căn cứ vào điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54, Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015 đã sửa đổi bổ sung năm 2017 xử phạt Ninh Trung K 18 (mười tám) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 36 (ba mươi sáu) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (10/8/2022) về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Giao Ninh Trung K cho UBND phường Th, thành phố H, tỉnh Th quản lý, giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.
Trong thời gian thử thách, nếu Ninh Trung K cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc Ninh Trung K phải chấp hành hình phạt tù. Trường hợp phạm tội mới thì Tòa án buộc Ninh Trung K phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 Bộ luật hình sự.
Trường hợp Ninh Trung K thay đổi nơi cư trú thì việc quản lý, giám sát và giáo dục được thực hiện theo khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.
[5]-Về án phí: Bị cáo Ninh Trung K phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.
[6]-Về quyền kháng cáo: Bị cáo Ninh Trung K, bị đơn dân sự có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (10/8/2022). Người đại diện theo ủy quyền của bị hại có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án.
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 51/2022/HS-ST
Số hiệu: | 51/2022/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Huyện Tuyên Hóa - Quảng Bình |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 10/08/2022 |
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về