Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 51/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KIM BẢNG, TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 51/2021/HS-ST NGÀY 27/07/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 27 tháng 7 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 45/2021/TLST-HS ngày 18 tháng 6 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 49/2021/QĐXXST- HS ngày 02 tháng 7 năm 2021 đối với bị cáo

Dương Văn L, sinh năm 1988 tại Hà Nam; nơi cư trú: Tiểu khu L, thị trấn K, huyện T, tỉnh Hà Nam; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Thiên chúa giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Dương Văn K và con bà Nguyễn Thị L; vợ: Nguyễn Thị L; con: Có 03 con, con lớn sinh năm 2010, con nhỏ sinh năm 2016; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Ngày 25/10/2010 Toà án nhân dân tỉnh Hà Nam xử phạt 06 tháng tù cho hưởng án treo về tội “Đánh bạc”; áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt.

* Bị hại:

- Chị Giang Thanh T, sinh năm 2002; địa chỉ: Khu tập thể Z , phường L, thành phố V, tỉnh Vĩnh Phúc. Vắng mặt.

- Anh Khuất Tuấn K, sinh năm 2002; địa chỉ: Cụm 5, thị trấn P, huyện P, thành phố Hà Nội (đã chết).

* Người đại diện hợp pháp của bị hại Khuất Tuấn K:

- Ông Khuất Đình T, sinh năm 1976. Bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1982.

Đều ở địa chỉ: Cụm 5, thị trấn P, huyện P, thành phố Hà Nội. Bà Bà Nguyễn Thị L uỷ quyền cho ông Khuất Đình T. Vắng mặt.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Công ty TNHH AP; địa chỉ: Thôn Đ, xã T, huyện T, tỉnh Hà Nam. Người đại diện theo pháp luật: Ông Vũ Xuân H - Chức vụ giám đốc. Vắng mặt.

- Anh Nguyễn Văn H, sinh năm 1975; địa chỉ: Thôn 1, xã P, thành Phố P, tỉnh Hà Nam. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Dương Văn L, sinh năm 1988, nơi cư trú: Tiểu khu L , thị trấn Kê, huyện T, tỉnh Hà Nam có giấy phép lái xe hạng C là lái xe hợp đồng cho Công ty TNHH An Phúc Sơn. Khoảng 9 giờ 20 phút ngày 25/10/2020, sau khi lấy đá tại mỏ đá 577 thuộc thôn Hồng Sơn, xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng xong, Dương Văn L điều khiển xe ôtô biển số 90C - 048.46 trên đường QL21A hướng Bút Sơn đi thị trấn Kiện Khê, trên phần đường theo hướng đi, cách mép đường bên phải khoảng 1,5m, với vận tốc khoảng 30km/h. Khi còn cách khu vực giao nhau giữa đường QL21A với phía bên phải là đường vào mỏ đá Thăng Long và phía bên trái là đường vào QL494B khoảng 30m, L quan sát thấy phía bên trái làn đường có một chiếc xe ôtô tải đang đỗ sát lề đường. Dương Văn L tiếp tục điều khiển xe đi thẳng về phía nơi giao nhau, cách đầu xe ôtô (đỗ bên trái đường) khoảng 02m thì phát hiện có 01 chiếc xe máy điện biển số 90MĐ1 - 287.58 do anh Khuất Tuấn K điều khiển chở chị Giang Thanh T ngồi sau đi từ đường ĐT494B qua nơi giao nhau hướng đi vào mỏ núi đá Thăng Long. Dương Văn L đạp hết hành trình của phanh và đánh lái sang phải để tránh xe máy điện. Do lúc đó xe ôtô BKS: 90C - 048.46 đi xuống dốc nên không dừng lại được dẫn đến đầu xe ôtô BKS: 90C - 048.46 đâm vào bên phải xe máy điện làm xe máy điện bị đổ xuống rãnh thoát nước bên phải lề đường. Xe ôtô BKS: 90C - 048.46 đổ nghiêng về bên phải làm anh K bị kẹt phía dưới gầm xe ôtô bị thương và tử vong. Chị T ngã xuống đường được đưa đi bệnh viện cấp cứu và điều trị đến ngày 25/11/2020 thì ra viện.

Kết quả khám nghiệm hiện trường: Nơi xảy ra tai nạn là khu vực giao nhau giữa đường QL21A với đường ĐT498B vào mỏ đá Thăng Long thuộc Km112 + 200m thôn Hồng Sơn, xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng. Mặt đường có nhiều hố, ổ gà, lồi lõm không nhẵn phẳng được trải nhựa áp phan. Trên bề mặt có nhiều đá răm rơi vãi, mặt đường QL21A rộng 10,5 mét. Mặt đường ĐT494B rộng 12 mét, mặt đường vào mỏ núi đá Thăng Long rộng 6,7 mét. Tại các chiều đường trước khi vào khu vực giao nhau có hệ thống biển báo giao nhau với đường không ưu tiên về bên trái và bên phải. Phía Bắc là hướng đường đi nhà máy xi măng Bút Sơn. Phía Nam là hướng đường đi thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm. Phía Đông là hướng đi thành phố Phủ Lý. Phía Tây là hướng đường đi vào mỏ đá Thăng Long. Quá trình khám nghiệm được tiến hành từ phía Bắc đến phía Nam, kết quả cụ thể như sau:

Cách chân điểm mốc về phía Đông 3,4 mét vuông góc về phía Nam 43,3 mét trên mặt đường là vị trí tâm khu vực mảnh nhựa vỡ rơi kích thước (2 x 1,7) mét, tâm khu vực mảnh nhựa vỡ này cách mép đường chuẩn 2,7 mét, vị trí khu vực mảnh nhựa vỡ này được đánh số (1). Cách tâm khu vực mảnh nhựa vỡ (1) về phía Nam 6,2 mét trên lề đường là tâm trục bánh sau cùng bên trái của xe ôtô tải BKS:

90C - 048.46 đổ nghiêng bên phải trên lề đường và dưới rãnh thoát nước. Trên khu vực đất trống trồng cây xanh hai trục bánh sau cùng bên trái của xe ôtô này bị nhấc lên khỏi mặt của lề đường, đầu xe quay hướng Tây Nam và phần đầu xe ô tô này áp sát vào khu vực đất đá trên lề đường và khu đất trống, đuôi xe ôtô này quay hướng Đông Bắc, phần trục bánh và cạnh thùng bên phải của xe ôtô này áp sát xuống rãnh thoát nước và khu vực bãi đất trống. Tâm trục bánh trước trên cùng bên phải của xe ôtô này cách mép đường chuẩn 1,4 mét, tâm trục bánh sau bên trái thứ 2 từ trên xuống bị nhấc lên khỏi mặt đất và cách mặt đất là 0,3 mét. Trục bánh thứ 3 bên trái từ trên xuống bị nhấc lên khỏi mặt đất và cách mặt đất 0,25 mét. Tâm trục bánh sau cùng bên trái từ trên xuống bị nhấc lên khỏi mặt đất và cách mép đường chuẩn 0,4 mét và bị nhấc lên khỏi mặt đất, cách mặt đất 0,6 mét. Vị trí xe ô tô này được đánh số (2). Xe ô tô bị hư hỏng, tình trạng hư hỏng cụ thể được mô tả trong biên bản khám nghiệm phương tiện. Cách trục bánh sau cùng bên trái của xe ô tô biển số: 90C - 048.46 về phía Nam 4 mét ở dưới gầm xe ô tô và dưới rãnh thoát nước là khu vực đất lở là vị trí tâm đôi dép màu xanh và đôi giày thể thao màu đỏ kích thước (0,65 x 0,55) mét, tâm vị trí đôi dép và đôi giày này cách mép đường chuẩn 2,2 mét. Vị trí đôi dép, đôi giày này được đánh số (5). Cách vị tâm vị trí số (5) về phía Nam 1 mét ở dưới gầm xe ô tô tải biển số: 90C - 048.46 dưới rãnh thoát nước và khu vực đất trống bị lở là vị trí đoạn thi thể (tay phải, chân phải) kích thước (0,55 x 0,5) mét. Tâm vị trí đoạn thi thể này cách mép đường chuẩn 3 mét. Vị trí đoạn thi thể này được đánh số (4). Cách tâm trục bánh trước trên cùng bên trái của xe ô tô tải biển số: 90C - 048.46 về phía Nam 2 mét ở dưới gầm xe ôtô và trên bề mặt của khu vực đất trống lở sạt rãnh thoát nước là vị trí tầm trục bánh sau của xe máy điện biển số: 90MĐ1 - 287.58 đổ. Đầu xe quay hướng Đông Bắc, đuôi xe quay hướng Tây Nam, bên trái của xe tỳ áp sát xuống khu đất trống lở và rãnh thoát nước. Tâm trục bánh trước của xe máy điện này cách mép đường chuẩn 2,1 mét, tâm trục bánh sau của xe máy điện này cách mép đường chuẩn 2,6 mét. Vị trí xe máy điện này được đánh số (3). Xe máy điện này bị hư hỏng, tình trạng hư hỏng cụ thể được mô tả trong biên bản khám nghiệm phương tiện. Cách tâm khu vực mảnh nhựa vỡ (1) về phía Nam 8,9 mét trên mặt đường là khu vực đá (4 x 6) mét rơi vãi trên diện (12,1 x 4,1) mét. Tâm khu vực này cách mép đường chuẩn 2,7 mét. Khu vực đá rơi vãi này được đánh số (6). Kiểm tra xung quanh khu vực tai nạn giao thông không phát hiện dấu vết phương tiện gì nghi có liên quan đến vụ việc.

Kết quả khám nghiệm phương tiện:

- Xe máy điện BKS: 90MĐ1 - 287.58, nhãn hiệu Suzika, màu sơn đen - trắng - đỏ, số khung: EKGNK2B00387; số máy: V800WBK00831.Toàn bộ phần nhựa phía trước 2 bên xườn xe, phía sau xe bị vỡ rời. Ốp cao su tay nắm bên phải tuột khỏi cốt sắt. Cốt sắt tay lái bị bẻ gập hướng từ ngoài vào trong. Hệ thống đèn pha, xi nhan, còi, công tơ mét bị vỡ bật rời khỏi vị trí ban đầu. Càng xe bị đẩy cong hướng từ trước về sau, từ trái qua phải làm bánh trước bị ép sát vào giữa thân xe. Khung sắt kim loại giữa khung xe bị cong vênh hướng từ trước về sau, từ trái sang phải. Yên xe bị bật rời khỏi vị trí ban đầu. Bình ác quy bị bật rời. Toàn bộ khung xườn xe bánh xe bám dính nhiều bùn đất.

- Xe ôtô biển số: 90C - 048.46, toàn bộ ba đờ sốc bị cong vênh biến dạng, bong tróc sơn hướng từ trước về sau, từ phải qua trái ép sát mặt trước giàn tản nhiệt, bề mặt bám dính nhiều bùn đất và cỏ cây. Cụm đèn pha xi nhan bên trái bị đẩy từ trước về sau, từ phải qua trái. Ốp đèn rời khỏi vị trí ban đầu. Gương chiếu hậu phía trước bên phải đầu xe bị đẩy từ trước về sau, từ phải qua trái, mặt gương ốp sát kính cửa xe bên phải. Bậc lên xuống cửa bên phải cabin bị đẩy công từ phải sang trái, từ ngoài vào trong áp sát sát xi phía trước đầu xe. Cầu trước (cầu số 1 từ trên xuống) bị đẩy lệch từ trước về sau, từ phải qua trái lệch khỏi vị trí ban đầu 93 cm. Lốp xe phía trước bên phải nổ rách mặt trong. Hệ thống dẫn dầu bị vỡ làm thoát dầu. Cầu trục số 2 bị đẩy lệch theo hướng từ trước về sau, từ phải qua trái so với vị trí ban đầu làm cho lốp thứ 2 bên phải từ trên xuống ép sát vào mặt cạnh bên phải sát xi. Toàn bộ bề mặt bánh 1 và 2 bám dính nhiều dung dịch dầu lẫn bùn đất màu đen. Thành thùng bên phải xe tương ứng 1/3 phía trước có mảng mài sạt lõm kim loại trên diện (1,2 x 1) mét hướng từ trước về sau. Thanh bảo hiểm bên phải thùng xe tương ứng vị trí bình ác quy bị bật rời bám dính nhiều bùn đất. Mặt ngoài lốp ngoài cầu thứ 3 và thứ 4 bị mài sạt bám dính nhiều bùn đất hướng ngược chiều tịnh tiến của bánh xe. Sắt xi cầu 1 bị đẩy cong từ trái sang phải, từ trong ra ngoài. Hệ thống lái, phanh, còi đèn hoạt động bình thường.

Kết quả giám định tử thi: Tại bản kết luận giám định pháp y số 124/20/TT ngày 10/11/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam kết luận: Dấu hiệu chính qua giám định: Chấn thương chi rất nặng: do vật tày diện giới hạn đè ép mạnh làm dập nát, đứt rời cánh tay phai và cẳng chân phải. Nguyên nhân chết: Nạn nhân Khuất Tuấn K tử vong do mất máu cấp hậu quả của chấn thương dập nát, đứt rời chi.

Kết quả khám nghiệm thương tích: Ngày 27/01/2021 Cơ quan CSĐT Công an huyện Kim Bảng ra quyết định trưng cầu giám định thương tích của chị Giang Thanh T tuy nhiên ngày 28/01/2021, chị Giang Thanh T cùng gia đình đã viết đơn xin từ chối giám định thương tích. Cơ quan CSĐT Công an huyện Kim Bảng ra quyết định dẫn giải chị T đi giám định nhưng chị T và gia đình không hợp tác.

Xử lý vật chứng:

- Đối với chiếc xe ôtô BKS: 90C - 048.46; Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; Giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện của xe ôtô là tài sản hợp pháp của công ty TNHH An Phúc Sơn nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Kim Bảng đã trả lại chiếc xe ôtô biển số: 90C - 048.46 cùng giấy tờ liên quan cho công ty TNHH An Phúc Sơn.

- Đối với chiếc xe máy điện biển số: 90MĐ1 - 287.58; giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy số: 193247 là tài sản hợp pháp của anh Nguyễn Văn H ở thôn 2, xã P, thành phố P, tỉnh Hà Nam. Chị Lê Thị T (vợ anh H) cho Khuất Tuấn K mượn nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Kim Bảng đã trả lại chiếc xe máy cùng giấy chứng nhận đăng ký xe cho chủ sở hữu.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi xảy ra tai nạn, bị cáo cùng người đại diện của công ty TNHH An Phúc Sơn ông Vũ Xuân H đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho bị hại, đại diện gia đình bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Vì vậy về trách nhiệm dân sự không đặt ra xem xét, giải quyết.

Tại bản cáo trạng số 53/CT-VKSKB ngày 17/6/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam đã truy tố bị cáo Dương Văn L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Dương Văn L phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ". Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; Điều 50; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Dương Văn L từ 24 tháng đến 30 tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 48 tháng đến 60 tháng, kể từ ngày tuyên án. Về trách nhiệm dân sự: Gia đình bị hại, bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đã nhận bồi thường thiệt hại đầy đủ và không có ý kiến gì nên không đặt ra xem xét giải quyết. Về xử lý vật chứng: Căn cứ khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự. Trả lại cho Dương Văn L 01 giấy phép lái xe hạng C do Sở giao thông vận tải tỉnh Hà Nam cấp ngày 04/12/2018, ngoài ra còn tuyên về án phí. Bị cáo nhất trí với cáo trạng, luận tội của Viện kiểm sát, bị cáo không tranh luận gì và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, của Viện kiểm sát và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáođều không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa và quá trình điều tra bị cáo Dương Văn L thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội. Lời khai nhận tội phù hợp với lời khai người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám phương tiện giao thông và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ căn cứ để xác định: Hồi 09 giờ 30 phút ngày 25/10/2020, Dương Văn L, sinh năm 1988, nơi cư trú: Tiểu khu L, thị trấn K, huyện T, tỉnh Hà Nam điều khiển xe ôtô tải BKS 90C-048.46 đi trên đường QL21A hướng Công ty xi măng Bút Sơn đi thị trấn Kiện Khê. Khi đi vào khu vực giao nhau giữa đường QL21A với đường vào mỏ đá Thăng Long và đường ĐT494B (là đoạn đường xuống dốc) do không làm chủ tốc độ, không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn nên đã đâm vào bên phải xe máy điện biển số MĐ1-287.58 do anh Khuất Tuấn K điều khiển chở chị Giang Thanh T đi hướng đường ĐT494B đi mỏ đá Thăng Long. Hậu quả làm xe máy điện đổ xuống rãnh thoát nước ven đường, xe ôtô đổ nghiêng về bên phải làm anh Khuất Tuấn K bị kẹt dưới gầm xe ôtô tử vong trên đường đi cấp cứu, chị Giang Thanh T bị thương được đi bệnh viện cấp cứu và điều trị đến ngày 25/12/2020 ra viện. Hành vi đó của Dương Văn đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ". Tội phạm và hình phạt quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự như cáo trạng Viện kiểm sát truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến sự an toàn công cộng, tính mạng, tài sản của công dân được pháp luật hình sự bảo vệ. Hành vi điều khiển xe ô tô khi tham gia giao thông vào khu vực nơi giao nhau giữa đường QL21A với đường vào mỏ núi đá Thăng Long và đường ĐT494B là đoạn đường xuống dốc. Bị cáo không làm chủ tốc độ, không giảm tốc độ để có thể dừng một cách an toàn là vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 9; khoản 2 Điều 12 Luật giao thông đường bộ và khoản 3 Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn dẫn đến hậu quả anh Khuất Tuấn K tử vong, chị Giang Thanh T bị Thương. Do đó hành vi của bị cáo phải được xử phạt nghiêm minh nhằm giáo dục bị cáo và phòng chống tội phạm, bảo đảm an toàn giao thông đường bộ và hạn chế các vụ tai nạn giao thông.

XÐt vÒ mÆt chñ quan cña téi ph¹m, bÞ c¸o thùc hiÖn do lçi vô ý không thấy trước hậu quả xảy ra.

[4] Khi quyết định hình phạt Tòa án thấy: Về tình tiết tăng nặng bị cáo không phải chịu. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo thành khẩn khai báo, tự nguyện bồi thường thiệt hại, đại diện theo ủy quyền của gia đình bị hại xin giảm nhẹ hình phạt. Đó là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Ngoài ra bị cáo có nơi cư trú rõ ràng nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo được hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách như đề nghị của Viện kiểm sát là phù hợp.

[5] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy hành vi phạm tội của bị cáo do lỗi vô ý, là lái xe thuê theo hợp đồng, hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại, đại diện gia đình bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đã nhận bồi thường đầy đủ và không có ý kiến gì nên không đặt ra xem xét, giải quyết.

[7] Về xử lý vật chứng: Gồm 01 giấy phép lái xe hạng C do Sở giao thông vận tải tỉnh Hà Nam cấp ngày ngày 04/12/2018 mang tên Dương Văn L đã thu giữ của bị cáo, hiện đang được lưu giữ trong hồ sơ, không phải là vât chứng nên khi bản án có hiệu lực pháp luật bị cáo có yêu cầu trả lại thì có quyền đề nghị Tòa án nhân dân huyện Kim Bảng để được trả lại theo quy định của pháp luật. Đối với chiếc xe ô tô BKS 90C - 048, cùng giấy tờ xe và chiếc xe máy điện biển số: 90MĐ1 - 287.58, cùng giấy tờ xe. Cơ quan điều tra đã xác minh làm rõ và xử lý trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp nên Tòa án không đặt ra xem xét, giải quyết.

[9] Án phí: Bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật.

[10] Quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại, đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo theo quy định Điều 331; Điều 332; Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Dương Văn L phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

- Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; Điều 50; điểm b điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Dương Văn L 30 (ba mươi tháng) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 60 (sáu mươi) tháng, kể từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo Dương văn L cho Ủy ban nhân thị trấn K, huyện T, tỉnh Hà Nam giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự 2019.

2. Án phí: Căn cứ Điều 135; Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự. Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Toà án. Bị cáo Dương Văn L phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

3. Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày tính từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự, thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

183
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 51/2021/HS-ST

Số hiệu:51/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Kim Bảng - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;