Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 50/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ HƯƠNG THỦY, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

BẢN ÁN 50/2022/HS-ST NGÀY 29/08/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 29 tháng 8 năm 2022, tại Tòa án nhân dân thị xã H Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 47/2022/TLST-HS ngày 28 tháng 7 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 82/2022/QĐXXST-HS ngày 17 tháng 8 năm 2022 đối với:

Bị cáo Lê Ngọc D, sinh ngày 28/4/1970 tại tỉnh Thừa Thiên Huế; nơi cư trú: Tổ 3, phường Thuỷ Ch, thị xã H Thuỷ, tỉnh Thừa Thiên Huế; Nghề nghiệp: Kinh doanh; trình độ học vấn: Lớp 5/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; Con ông Lê Ngọc C và bà Trần Thị H (đều đã chết); có vợ: Lê Thị Th; con: Có 04 người, lớn nhất sinh năm 1997, nhỏ nhất sinh năm 2008; tiền án, tiền sự: Không.

Quá trình nhân thân: Ngày 16/9/2013, bị UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, xử phạt hành chính 40.000.000 đồng về an toàn thực phẩm (Quyết định số: 1823/QĐ-XUBND), đã nộp phạt ngày 27/9/2013.

Bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 29/3/2022 cho đến nay; có mặt.

- Bị hại: Anh Ngô Đắc Thành T (đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của bị hại (đã chết):

Ông Ngô Đắc H, sinh năm 1970 và bà Đặng Thị Th, sinh năm 1968; đều trú tại: Thôn 3, xã Thủy Ph, thị xã H Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế. (Bà Th đã ủy quyền cho ông H theo Giấy ủy quyền ngày 06/01/2022). Ông H có mặt.

- Người làm chứng:

1. Anh Ngô Đức Ng, sinh năm 1989; trú tại: Thôn 1 B, xã Thủy Ph, thị xã H Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế. Vắng mặt.

2. Bà Lê Thị H, sinh năm 1969; trú tại: Thôn 3, xã Thủy Ph, thị xã H Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế. Vắng mặt.

3. Ông Lê Viết H, sinh năm 1967; trú tại: Thôn 3, xã Thủy Ph, thị xã H Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế. Vắng mặt.

4. Anh T1, sinh năm 1982; trú tại: Thôn Phú Thọ 2, xã Ninh D, huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa (lái xe ô tô đông lạnh 79H-X). Vắng mặt.

5. Anh Nguyễn Ngọc T2, sinh năm 1994; trú tại: Thôn Phú Gia, xã Ninh A, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa (phụ lái xe ô tô đông lạnh 79H-X). Vắng mặt.

6. Anh Ngô Hữu S, sinh năm 1981; trú tại: Thôn Đề An, xã Hành Ph, huyện Nghĩa Thành, tỉnh Quảng Ngãi (lái xe ô tô tải 29H-X). Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 05 giờ 25 phút ngày 29/12/2021, Lê Ngọc D (có giấy phép lái xe ô tô theo quy định), điều khiển xe ô tô BKS: 75A-X, lưu thông trên Quốc Lộ 1A theo hướng Phú Lộc – Huế. Khi đến tại Km 842+700 Quốc lộ 1A (vị trí xảy ra tai nạn), thôn 3, xã Thuỷ Ph, thị xã H Thuỷ, tỉnh Thừa Thiên Huế. Đây là đoạn đường thẳng, phẳng, rộng 18 mét, được chia thành hai chiều xe chạy riêng biệt bởi dải phân cách bê tông cố định; chiều đường Phú Lộc –Huế (chiều xe của D), rộng 9 mét, được chia thành hai làn xe chạy bởi vạch kẻ sơn trắng đứt quảng, làn trái (tiếp giáp giải phân cách) rộng 3 mét 50, làn phải rộng 5 mét 50; điều kiện thời tiết lúc này là trời có mưa và tối, trên đường có nhiều phương tiện tham gia giao thông. D điều khiển ô tô chạy chậm, bật đèn báo hiệu và cho xe dừng lại bên lề đường phải (mép ngoài lốp trước, sau, bên trái đều cách mép lề đường phải là 40 cm và để xe đang nổ máy), rồi xuống xe, đi đến vị trí cửa xe phía sau, bên trái, dùng tay mở cửa xe ra để lấy bún (theo lời khai của D là mở cửa xe ra khoảng 0 mét 57 so với thân xe). Khi D vừa mở cửa xe ra thì anh Ngô Đắc Thành T, sinh năm 1998, trú tại thôn 3, xã Thủy Ph, thị xã H Thủy điều khiển xe mô tô BKS: 75G1-X, đi từ phía sau đến tông thẳng vào cửa xe ô tô, làm anh T và xe mô tô ngã ra bên trái đường; cùng lúc này có 01 xe ô tô (không xác định được biển số, người lái) đi từ phía sau cùng chiều vừa đến, cán qua người anh T làm anh T chết tại chỗ (tại hiện trường lúc này có anh Ngô Đức Ng, sinh năm 1989, anh Lê Viết H, sinh năm 1967, đều trú tại xã Thuỷ Ph; nhìn thấy anh T ngã xuống đường thì có 01 xe tải không rõ biển số vừa đi đến cán qua người anh T làm anh T chết tại chỗ). Biết mình đã gây ra tai nạn chết người nên D điều khiển xe ô tô đến Cơ quan Công an trình diện.

Kết quả khám nghiệm hiện trường, khám phương tiện, khám nghiệm tử thi xác định được như sau:

Khám nghiệm hiện trường: …Hướng khám nghiệm Phú Lộc – TP Huế, mốc là trụ đèn chiếu sáng số 9 trên mép lề đường phải. Cách mốc 29 mét hướng Huế là 03 mảnh nhựa vỡ (vị trí 1), tâm cách mép lề đường phải 0 mét 50. Cách (1), 1 mét 50 là 02 mảnh nhựa (vị trí 2), có tâm cách mép lề đường phải là 0 mét 50; cách (2), 3 mét là mảnh nhựa màu xám (vị trí 3) có tâm cách mép lề đường phải 0 mét10; cách (3), 5 mét 80 là vị trí đám vỡ nhựa và giày phải (vị trí 4), tâm 4 cách mép lề đường phải là 4 mét 40; cách (4), 10 mét là điểm đầu tổ hợp đám vỡ nhựa có dính chất màu trắng (vị trí 5), điểm đầu (5) cách mép lề đường phải 5 mét, điểm cuối trùng với đầu tử thi…(BL: 26-28; 40-42).

Khám xe ô tô BKS: 75A-X: Cửa xe phía sau bên trái có dấu vết móp méo biến dạng kim loại tại vị trí cách mặt đất 1 mét, mặt trong có dấu vết trầy xước sơn, bên ngoài có dính chất màu đen kích thước (7x0,5) cm. Ốp nhựa viền bên ngoài bị gãy vỡ rời khỏi vị trí ban đầu. Mặt ngoài phía trước có dấu vết móp méo biến dạng kim loại, tróc sơn bên ngoài, kích thước (60x10) cm. Mặt trong phía sau cửa sau có dấu vết móp kim loại và in hằn có kích thước (4 x 0,5) cm. (BL: 31-32).

Khám xe mô tô BKS: Xe mô tô BKS: 75G1-X: …Mặt trước bên trong tay phanh phía bên phải có dấu vết trầy xước kim loại bám dính chất màu đen kích thước (5 x 0,5) cm, cách mặt đất 1 mét; Ốp nhựa đầu xe phía bên phải mặt dưới có dấu vết trầy xước nhựa và vỡ kích thước (2 x 5) cm …(BL: 29 -30).

Tại bản Kết luận giám định pháp y tử thi số: 787/GĐ, ngày 17/01/2022, của Phòng kỷ thuật Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, kết luận nguyên nhất chết của anh Ngô Đắc Thành T: ...Đa chấn thương. (BL: 74-75).

Tại Bản Kết luận giám định pháp y tử thi số: 299A/GĐ, ngày 20/6/2022, của Phòng kỷ thuật Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, kết luận: dấu vết bầm tím để lại tại vị trí từ vai phải đến hố thận trái tử thi Ngô Đắc Thành T là dấu vết lốp xe ô tô. (BL: 109).

Tại Bản kết luận giám định số: 27/KL-KTHS ngày 28 tháng 01 năm 2022, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, kết luận: Mãnh nhựa vỡ màu xám, kích thước (60x18) cm thu tại vị trí số 1 trên hiện trường và 03 t ấm ngàm nhựa màu đen-xám có các dấu vết gãy được tháo ra từ cửa sau bên trái xe ô tô mang BKS: 75A-X gãy ra từ một đối tượng (BL: 86).

Tại Bản Kết luận giám định số: 28/KL-KTHS ngày 22 tháng 02 năm 2022, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên Huế kết luận:

Giữa xe mô tô mang BKS: 75G1-X với xe ô tô mang BKS: 75A- X va chạm tại các chi tiết: cụm tay phanh bên phải, núm kim loại ngoài cùng tay lái bên phải của xe mô tô với mép và gờ phía sau cánh cửa sau bên trái của xe ô tô; phù hợp cơ chế va chạm từ trước ra sau, từ trái sang phải xe mô tô và từ sau tới trước, từ phải sang trái xe ô tô, khi cánh cửa sau bên trái của xe ô tô ở trạng thái mở…(BL: 93).

Tại Bản kết luận định giá số: 31/KL-HĐĐGTS ngày 24 tháng 04 năm 2022; của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự của Uỷ ban nhân thị xã H Thuỷ, kết luận: Chi phí khắc phục sửa chữa các bộ phận của xe mô tô BKS: 75G1-X là 1.950.000 đồng.

Vật chứng, Cơ quan Điều tra đã tạm giữ gồm: 01 xe mô tô BKS: 75G1 - X; 01 xe ô tô BKS: 75A-X; 01 Giấy phép lái xe hạng A1, B2 số 460118001X mang tên Lê Ngọc D; 03 tấm ngàm nhựa được lắp tại vị trí cửa sau bên trái xe ô tô BKS: 75A-X. Hiện Cơ quan điều tra đã trả lại xe ô tô, mô tô và 03 tấm ngàm nhựa cho các chủ sở hữu.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Lê Ngọc D đã tự nguyện bồi thường thiệt hại về dân sự cho gia đình bị hại với tổng số tiền là 130.000.000 đồng. Đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu gì thêm.

Tại bản cáo trạng số 49/CT-VKS-HTh ngày 28/7/2022, Viện kiểm sát nhân dân thị xã H Thủy đã truy tố bị cáo Lê Ngọc D về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, trong phần luận tội đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã H Thủy đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s, khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự để tuyên bố bị cáo Lê Ngọc D phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và đề nghị xử phạt bị cáo từ 01 năm đến 01 năm 03 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng. Đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung.

Về trách nhiệm dân sự: Không có ai yêu cầu gì thêm nên đề nghị không xem xét.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị Hội đồng xét xử trả 01 Giấy phép lái xe hạng A1, B2 số 460118001X mang tên Lê Ngọc D.

Bị cáo Lê Ngọc D thừa nhận hành vi đã thực hiện như cáo trạng truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được giảm nhẹ hình phạt và hưởng án treo.

Người đại diện hợp pháp của bị hại - Ông Ngô Đắc H tha thiết xin giảm nhẹ hình phạt và xin cho bị cáo D được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã H Thủy, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã H Thủy, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự nên đều hợp pháp.

[2] Bị cáo Lê Ngọc D đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của những người tham gia tố tụng khác, phù hợp với các tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Do đó, đã có đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 05 giờ 25 phút ngày 29/12/2021, Lê Ngọc D điều khiển xe ô tô biển số 75A-X lưu thông trên Quốc lộ 1A hướng Phú Lộc - Huế để chở bún đến giao ở khu vực chợ xép. Khi đến tại Km 842+700 Quốc lộ 1A (vị trí xảy ra tai nạn), thôn 3, xã Thuỷ Ph, thị xã H Thuỷ, tỉnh Thừa Thiên Huế, D dừng xe sát lề đường bên phải và bật đèn tín hiệu cảnh báo rồi rời khỏi vị trí lái xuống đứng ở bên trái xe ngang với vị trí cửa trước bên trái sau đó dùng tay mở cửa sau bên trái xe ra để lấy bún trong xe. Thời điểm này trời tối và đang có mưa, bị cáo đã không chú ý quan sát nên khi mở cửa sau bên trái xe ô tô 75A-X đã chiếm phần đường của các phương tiện khác lưu thông trên đường, khi anh Ngô Đắc Thành T, sinh năm: 1998, trú tại: thôn 3, xã Thủy Ph, thị xã H Thủy điều khiển xe mô tô biển số 75G1-X lưu thông từ phía sau tới đã va chạm vào cửa này khiến T và xe mô tô ngã về phía trước bên trái đường theo hướng di chuyển của mình và bị một xe ô tô tải màu trắng (không xác định được) lưu thông cùng chiều từ phía sau đến cuốn đi một đoạn khoảng 7-10 mét thì anh T ngã vào gầm xe và bị lốp xe đè qua người anh T làm T tử vong tại chỗ. Bị cáo D nhìn thấy T đã bị tử vong, phần đầu vỡ nát nên hoảng sợ và lái xe ô tô biển số 75A-X đến Công an thị xã H Thủy để trình báo sự việc. Hậu quả làm anh Ngô Đắc Thành T chết và còn gây thiệt hại về tài sản với tổng số tiền là 1.950.000 đồng.

[3] Trên cơ sở kết quả thực nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện xác định nguyên nhân của vụ tai nạn trên có phần lỗi do bị cáo Lê Ngọc D khi dừng xe đã rời khỏi vị trí lái; mở cửa xe khi chưa đảm bảo điều kiện an toàn; vi phạm điểm đ, e, khoản 3, Điều 18 Luật giao thông đường bộ. Hậu quả của vụ tai nạn giao thông làm anh T ngã xuống đường và bị xe ô tô khác đang lưu thông trên đường cán qua người tử vong tại chỗ. Hậu quả này xuất phát từ nguyên nhân là hành vi có lỗi của D, có mối quan hệ nhân quả trực tiếp với hành vi có lỗi của D. Do đó, hành vi của Lê Ngọc D đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ quy định tại Điểm a, Khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Bản cáo trạng số 49/CT-VKS-HTh ngày 28/7/2022 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã H Thủy truy tố bị cáo Lê Ngọc D về tội danh và điều khoản như trên là có căn cứ, đúng pháp luật.

Trên cơ sở các tài liệu có trong vụ án, hiện trường, kết luận giám định; lời khai của bị cáo, của các người làm chứng và qua thẩm vấn công khai tại phiên tòa, Hội đồng xét xử xác định lỗi tai nạn gây ra của vụ án này là lỗi hỗn hợp. Bởi lẽ:

Trong trường hợp này, anh Ngô Đắc Thành T điều khiển xe mô tô lưu thông trên đường, trong điều kiện trời tối, có mưa, phía trước ở lề phải có chướng ngại vật là xe ô tô của Lê Ngọc D đã dừng và có tín hiệu đèn cảnh báo; bị cáo D đang đứng ở bên trái xe ngang với vị trí cửa trước bên trái trước khi mở cửa xe nhưng do anh T thiếu chú ý quan sát nên đã không giảm tốc độ đến mức có thể dừng lại một cách an toàn; hành vi của anh T vi phạm khoản 1 Điều 1 Luật giao thông đường bộ và khoản 1, khoản 11 Điều 5 Thông tư số 31/2014/TT-BGTVT của Bộ Giao thông 2 vận tải; đây cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông.

Ngoài ra, nguyên nhân trực tiếp làm nạn nhân tử vong là do xe ô tô tải màu trắng lưu thông cùng chiều từ phía sau đến cán qua người anh T làm T tử vong tại chỗ. Có dấu hiệu cho thấy trong vụ án này người điều khiển xe ô tô tải màu trắng trực tiếp làm nạn nhân tử vong cũng có phần lỗi dẫn đến hậu quả vụ án khi điều khiển ô tô tải trên đoạn đường trời mưa, trơn trượt, nhưng đã không làm chủ tốc độ nên khi bị hại và xe mô tô vừa ngã xuống, xe mô tô và bị hại đã bị xe ô tô tải này cuốn, kéo đi một đoạn khá dài từ 7 đến 10 mét, nhưng người điều khiển xe ô tô tải này đã không kịp thời phát hiện, giảm tốc độ để dừng lại nên khiến anh T ngã vào gầm xe và bị lốp xe đè qua người, góp phần trực tiếp dẫn đến hậu quả làm bị hại tử vong; có dấu hiệu vi phạm vào khoản 11 Điều 5, Điều 11 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải, Điều 12 Luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên, cơ quan điều tra đã tiến hành nhiều biện pháp nhưng không có cơ sở nào để xác định đặc điểm của xe ô tô đã cán qua người nạn nhân T gây tử vong.

[4] Hoạt động truy tìm xe ô tô trực tiếp làm nạn nhân tử vong: Ngay sau khi vụ án xảy ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã H Thủy đã tiến hành ghi lời khai bị can D và những người làm chứng đồng thời thu giữ dữ liệu camera có liên quan để phục vụ công tác điều tra. Kết quả xác định tại thời điểm xảy ra vụ án có hai xe ô tô tải màu trắng biển số 79H-X chạy trước và xe biển số 29H-X chạy liền sau di chuyển qua hiện trường.

+ Đối với xe ô tô tải biển số 79H-X: Xe này do anh T1, sinh năm: 1982, trú tại: thôn Phú Thọ 2, xã Ninh D, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa điều khiển; trên xe chở anh Nguyễn Ngọc T2, sinh năm: 1994, trú tại: thôn Phú Gia, xã Ninh A, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Ngày 03/01/2022, Cơ quan điều tra đã triệu tập T1 và T2 đến làm việc đồng thời tiến hành khám nghiệm phương tiện và thu giữ các dấu vết trên xe ô tô tải biển số 79H-X. Tại Cơ quan điều tra, T và T2 khai nhận xe ô tô tải biển số 79H-X không va chạm với xe máy và không cán qua người của anh T.

Kết quả giám định các dấu vết thu giữ trên xe ô tô của T xác định đây không phải là tổ chức cơ thể người.

+ Đối với xe ô tô tải biển số 29H-X: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã H Thủy đã ủy thác cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội và Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Liên Chiêu, thành phố Đà Nẵng tiến hành xác minh; đến ngày 05/6/2022 mới xác định được xe do anh Ngô Hữu S, sinh năm 1981, trú tại: thôn Đề An, xã Hành Ph, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi điều khiển chạy liền sau xe ô tô của T. Tiến hành ghi lời khai đối với S thì S khai nhận xe của mình không va chạm với xe mô tô và người nạn nhân T.

Đối với anh T1, anh Ngô Hữu S: Do không đủ cơ sở xác định xe ô tô nào đã cán qua người nạn nhân T nên không có cơ sở xem xét xử lý trách nhiệm.

[5] Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thấy rằng: Bị cáo Lê Ngọc D không phạm vào tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào. Bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là: bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả cho đại diện hợp pháp của bị hại; trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đại diện hợp pháp của bị hại tha thiết xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015. Ngoài ra, ngay sau khi phát hiện nạn nhân T đã bị tử vong, bị cáo D đã lái xe ô tô biển số 75A-X đến ngay Công an thị xã H Thủy để trình báo sự việc, giúp cơ quan điều tra giải quyết nhanh vụ án; trong khi đó những người làm chứng tại hiện trường đều không có ai khai báo về việc chứng kiến xe mô tô của bị hại có va chạm với xe ô tô của bị cáo. Do vậy, Hội đồng xét xử thấy cần xem xét cho bị cáo D được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là “Đầu thú”, theo khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[6] Xét tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội của bị cáo Lê Ngọc D thấy rằng: Hành vi của bị cáo Lê Ngọc D gây ra là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến tính mạng, tài sản của anh Ngô Đắc Thành T và gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thị xã H Thủy. Tuy nhiên, bị cáo D có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng; lỗi trong vụ án là lỗi hỗn hợp, do vô ý; bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; đại diện hợp pháp của bị hại tha thiết xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và xin cho bị cáo được hưởng án treo. Hội đồng xét xử thấy không cần cách ly bị cáo ra khỏi cộng đồng xã hội thì bị cáo cũng có khả năng tự cải tạo, không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Căn cứ theo Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao; Nghị quyết 01/2022/NQ-HĐTP ngày 15/4/2022 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật hình sự về án treo và Điều 65 của Bộ luật Hình sự thì bị cáo Lê Ngọc D có đủ điều kiện được hưởng án treo. Do đó, áp dụng Điều 65 của Bộ luật hình sự cho bị cáo Lê Ngọc D; cho bị cáo được hưởng án treo như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tại phiên tòa, ấn định thời gian thử thách theo qui định pháp luật để đảm bảo tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung. Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo .

[7] Về trách nhiệm dân sự: Không có ai yêu cầu bồi thường gì thêm đối với bị cáo Lê Ngọc D nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Về xử lý vật chứng: Đối với 01 Giấy phép lái xe hạng A1, B2 số 460118001X mang tên Lê Ngọc D do không áp dụng hình phạt bổ sung nên trả lại cho bị cáo Lê Ngọc D.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Lê Ngọc D phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Về trách nhiệm hình sự:

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Lê Ngọc D 01 (một) năm tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 02 (hai) năm kể từ ngày tuyên án (ngày 29/8/2022).

Giao bị cáo Lê Ngọc D cho Ủy ban nhân dân phường Thuỷ Ch, thị xã H Thuỷ, tỉnh Thừa Thiên Huế giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự 2019.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, tuyên xử: Trả lại 01 Giấy phép lái xe hạng A1, B2 số 460118001X mang tên Lê Ngọc D cho bị cáo Lê Ngọc D.

(Vật chứng nên trên được mô tả và chuyển cho Chi cục Thi hành án dân sự thị xã H Thủy, Thừa Thiên Huế theo Biên bản giao nhận đồ vật, tài liệu, vật chứng ngày 24/8/2022) 4. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Xử buộc bị cáo Lê Ngọc D phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

5. Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Người vắng mặt tại phiên tòa thì thời hạn kháng cáo là 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

29
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 50/2022/HS-ST

Số hiệu:50/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Hương Thủy - Thừa Thiên Huế
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;