Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 47/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CẨM XUYÊN, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 47/2022/HS-ST NGÀY 26/10/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 26 tháng 10 năm 2022, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 38/2022/HSST ngày 31/8/2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 41/2022/QĐXXST-HS ngày 16/9/2022 đối với:

* Bị cáo: Phan Viết T, sinh ngày: 02/04/1964, tại thị trấn T, huyện C, tỉnh Hà Tĩnh; Nơi cư trú: Tổ dân phố Tây L, thị trấn T, huyện C, tỉnh Hà Tĩnh; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hoá: Lớp 7/10; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Chức vụ, đảng phái: Quần chúng; Con ông Phan Viết T, sinh năm 1933 (Đã chết) và con bà Nguyễn Thị K, sinh năm 1936 (Đã chết); Vợ Đặng Thị T, sinh năm 1968, tổ dân phố Tây L, thị trấn T, huyện C, tỉnh Hà Tĩnh; Con: Có 03 người con, đứa lớn sinh năm 1992, đứa nhỏ nhất sinh năm 1999; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 21/6/2022 đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại: Chị Nguyễn Thị T, sinh năm 1986; Trú tại: Thôn Thắng T, xã Cẩm H, huyện C, tỉnh Hà Tĩnh (Đã chết).

Đại diện gia đình người bị hại: Anh Phan Văn N, sinh năm 1983; Nghề nghiệp: Lái xe; Trú tại: Thôn Thắng T, xã Cẩm H, huyện C, tỉnh Hà Tĩnh (Có mặt)

* Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Chị Đặng Thị T, sinh năm 1968; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trú tại: TDP Tây L, thị trấn T, huyện C, tỉnh Hà Tĩnh (Có mặt)

* Người làm chứng: Anh Đặng Quốc H, sinh năm 1986; Trú tại: Thôn Trung Đ, xã N, huyện C, tỉnh Hà Tĩnh (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có tại hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 13 giờ ngày 26/02/2022, sau khi tổ chức đám giỗ mẹ ruột và có sử dụng rượu (Có nồng độ cồn là 0,066mg/1 lít khí thở), Phan Viết T có giấy phép lái xe hạng A1, do Sở giao thông Vận tải tỉnh Hà Tĩnh cấp ngày 24/11/2005, có giá trị không thời hạn, điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 38X1- 101... đi trên đường liên xã từ tổ dân phố Tây L, thị trấn T, huyện C (Đường không ưu tiên) tới ngã tư giao nhau giữa với đường ĐH127 (Đường ưu tiên), thuộc thôn Trung Đông, xã Nam Phúc Thăng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, khi chỉ còn cách mép đường ĐH127 khoảng từ 03 đến 04 mét thì T nhìn thấy chị Nguyễn Thị T đang điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 38M1- 036... đi trên đường ĐH127 (Theo hướng từ xã Cẩm Thịnh đi xã Cẩm Dương, huyện Cẩm Xuyên) đi tới ngã tư, lúc này xe mô tô của T cách xe mô tô của chị T khoảng 08 mét (Tính theo đường chéo). Mặc dù, trước đó đã nhìn thấy biển cảnh báo ngã tư giao nhau với đường ưu tiên (Đường ĐH127), nhưng T vẫn không giảm tốc độ, không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên mà tiếp tục điều khiển xe đi qua ngã tư, khi xe mô tô do Phan Viết T điều khiển đi ngang vào phần đường ĐH127 thì lúc này xe mô tô do Nguyễn Thị T điều khiển cũng vừa đi tới, nên dẫn đến trục bên phải bánh trước của xe mô tô biển kiểm soát 38M1- 036... va chạm vuông góc vào mặt bên trái hộp xích của xe mô tô biển kiểm soát 38X1-101..., làm cả hai người và hai phương tiện bị trượt, ngã xuống đường. Hậu quả chị Nguyễn Thị T bị chết sau khi được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Cẩm Xuyên, Phan Viết T bị thương nhẹ, hai phương tiện bị hư hỏng.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường: Tại biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên lập hồi 14 giờ 00 phút, ngày 26/02/2022 tại Km2 đường ĐH127 thuộc thôn Trung Đông, xã Nam Phúc Thăng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, phản ánh: Hiện trường nơi xảy ra tai nạn là ngã tư giao nhau giữa đường huyện lộ ĐH127 và đường liên xã Nam Phúc Thăng. Đường ĐH127 là đường 2 chiều, có vạch sơn đứt quãng, chia đường thành 2 làn đường xe chạy bằng nhau, mỗi làn rộng 3m, nền đường bằng nhựa, trên đường có biển giao nhau với đường không ưu tiên cách tâm ngã tư giao nhau với đường liên xã là 58m; đường liên xã Nam Phúc Thăng rộng 3m50, nền đường bằng bên tông, trên đường có biển báo giao nhau với đường ưu tiên cách mép đường ĐH127 là 30m.

Xác định điểm mốc và mép chuẩn: Lấy cột mốc Km2 đường ĐH127 làm điểm mốc; lấy mép phải đường ĐH127 theo hướng từ Quốc lộ 8C đi đến đường Quốc lộ 15B làm mép chuẩn.

Đánh số thứ tự vị trí các dấu vết: (1) là vết cày, (2) là vết cày, (3) là vết cày, (4) là vị trí xe mô tô 38X1- 101..., (5) là vị trí xe mô tô 38M1- 036..., (6) là vị trí về máu có KT 0,8x 0,2m.

Mô tả dấu vết hiện trường: Từ vị trí điểm mốc kéo về hướng Quốc lộ 15B 69m80 là điểm đầu vết cày (1), vết cày (1) nằm trên mặt đường, dài 1m55, điểm đầu vết cày (1) cách mép chuẩn 2m, điểm cuối vết cày (1) cách mép chuẩn 2m30. Từ vị trí điểm đầu vết cày (1) kéo về hướng Quốc lộ 15B 0m80 là điểm đầu vết cày (2), vết cày (2) nằm trên mặt đường dài 0m15, điểm đầu vết cày cách mép chuẩn 3m00, điểm cuối vết cày cách mép chuẩn 3m03. Từ vị trí điểm cuối vết cày (2) kéo về hướng Quốc lộ 15B 2m80 là trục sau xe mô tô (5) 38M1- 036..., xe mô tô (5) nằm trên mặt đường, ngả nghiêng sang phải, đầu xe chếch về hướng Quốc lộ 15B, trục sau xe mô tô (5) cách mép chuẩn 2m70, trục trước cách mép chuẩn 3m90. Từ vị trí trục trước xe mô tô (5) kéo về hướng Quốc lộ 15B 2m70 là tâm vết máu (6), vết máu (6) nằm trên mặt đường, kích thước 0m80 x 0m20, tâm vết máu cách mép chuẩn 3m10. Từ vị trí điểm đầu vết cày (1) kéo về hướng Quốc lộ 15B 1m20 là điểm đầu vết cày (3), vết cày (3) nằm ngoài đường ĐH127, thuộc phần bên trái của đường liên xã Nam Phúc Thăng. Vết cày (3) kéo dài theo hướng đi thị trấn Cẩm Xuyên 0m17, điểm đầu cách mép chuẩn 7m15, cách mép phải đường liên xã Nam Phúc Thăng theo hướng từ thị trấn Thiên Cầm đi thị trấn Cẩm Xuyên 0m15, điểm cuối cách mép chuẩn 7m32 và cách mép phải đường liên xã Nam Phúc Thăng theo hướng từ thị trấn Thiên Cầm đi thị trấn Cẩm Xuyên là 0m15. Từ điểm cuối vết cày (3) kéo về hướng thị trấn Cẩm Xuyên 1m63 là trục sau bánh xe mô tô (4) 38X1- 101..., xe mô tô (4) nằm ngả nghiêng sang trái, đầu xe hướng về thị trấn Cẩm Xuyên. Trục sau xe mô tô (4) cách mép chuẩn 8m95 và cách mép phải đường liên xã Nam Phúc Thăng theo hướng thị trấn Thiên Cầm đi thị trấn Cẩm Xuyên là 0m50, trục trước cách mép chuẩn 10m15 và cách sang trái mép đường liên xã Nam Phúc Thăng 0m10 theo hướng thị trấn Thiên Cầm đi thị trấn Cẩm Xuyên.

* Kết quả khám nghiệm tử thi: Tại biên bản khám nghiệm tử thi ngày 26/02/2022 và Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 77/GĐPY ngày 27/02/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh xác định: Nạn nhân Nguyễn Thị T, sinh năm 1986, trú tại thôn T, xã Cẩm H, huyện C, tỉnh Hà Tĩnh, các dấu vết để lại như sau: Vùng chẩm có đám sưng nề, kích thước (10 x 08)cm, trên nền sưng nề có vết dập da hình tròn, đường kính 05cm; Ngay lông mày trái có vết xây xát da, kích thước (2 x 0,5)cm; Mũi, miệng có máu chảy ra; Mặt trước 1/3 giữa đùi trái có vết bầm tụ máu, kích thước (4 x 5)cm.

Giải phẫu vùng đầu: Dưới da đầu vùng chẩm tụ máu, xương hộp sọ nứt, vỡ. Nguyên nhân chết do chấn thương sọ não.

* Kết quả khám nghiệm các phương tiện liên quan: Tại biên bản khám xe mô tô, biển kiểm soát 38M1- 036... liên quan đến vụ tai nạn phản ánh: Mặt nạ phía trước đầu xe bị gãy có kích thước (13 x 13)cm, tâm cao so với mặt đất 65cm; cụm đèn xi nhan phía trước bên phải bị nứt vỡ, phần nhựa bị bung ra; bánh trước và tay lái phía trước bị lệch sang bên trái so với ban đầu 45 độ; Trục trước của giảm xóc phía trước bên phải có vết xước, kích thước (1x 1)cm, cao so với mặt đất 26cm, đầu giảm xóc có vết xước (0,5 x 0,5)cm, cao so với mặt đất 24,5cm; mặt ngoài phía dưới giảm xóc bên phải có vết xước, kích thước (0,5 x 0,5)cm, cao so với mặt đất 21,5cm;

mặt ngoài bảo hiểm ống xã có vết xước, kích thước (4 x 3)cm, cao so với mặt đất 35cm, chiều hướng từ trước ra sau; giá để chân phía bên phải có vết xước, kích thước (3 x 1)cm, cao so với mặt đất 41cm, tình trạng giá để chân bị ép sát vào thân xe; mặt trước ống trục bánh trước phía bên phải, đầu trục bánh trước bên phải có vết trượt xước kim loại, kích thước (1,5 x 1,1)cm, tâm cách mặt đất 24,5cm; mặt bên phải của vành bánh trước tại vị trí cách chân van 64cm theo chiều chuyển động tiến của xe có vết trượt cắt kim loại, kích thước (3 x 1,3)cm theo chiều hướng ngược chiều chuyển động của xe.

Tại biên bản khám xe mô tô, biển kiểm soát 38X1- 101... liên quan đến vụ tai nạn phản ánh: Cần chữ H phía bên hộp xích có vết móp lõm, kích thước (3x 3)cm, cao so với mặt đất 29cm, từ tâm đến đuôi hộp xích là 43cm, từ tâm vết móp lõm đến mặt ngoài của bánh trước là 105cm; phía sau cần bị xô đẩy sát vào trong lốc máy; giá để chân phía sau bên trái, phần cao su bị tuột mất và bị xô đẩy ra phía sau; giá để chân phía bên phải bị xô đẩy ra từ phía sau ra trước, phần ngoài cùng của kim loại có bám tạp chất; phần vỏ nhựa cốp bên trái bị nứt vỡ, kích thước (3 x 3)cm, cao so với mặt đất 60cm, tâm vết vỡ cách mép ngoài bánh trước 103cm; tổng chiều dài xe là 1,9m.

* Kết quả xác định hiện trường: Tại biên bản xác định hiện trường vào hồi 08 giờ ngày 10/6/2022, tại Km02 đường ĐH127 thuộc địa phận thôn Trung Đông, xã Nam Phúc Thăng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, phản ánh:

Mô tả lại hiện trường: Thời điểm Phan Viết T bắt đầu phát hiện thấy xe mô tô của chị T thì vị trí xe mô tô do T điều khiển như sau: Đầu xe hướng về tâm ngã tư, đuôi xe hướng về thị trấn Thiên Cầm, vị trí nơi xa nhất của bánh xe phía trước cách mép đường ĐH127 là 4m, tâm trục bánh trước cách mép đường bên phải (đường liên xã) là 2,3m, tâm trục bánh sau cách mép đường bên phải là 2,03m. Theo trình bày của Phan Viết T thì tại thời điểm này vị trí xe mô tô do chị Nguyễn Thị T điều khiển nằm trên làn đường bên phải đường ĐH127 (tính theo hướng đi xã Cẩm Dương), nơi xa nhất của đầu xe mô tô do chị Nguyễn Thị T điều khiển cách nơi xa nhất đầu xe của Phan Viết T là 8,63m (tính theo đường chéo) và cách tâm ngã tư 6,2m; thời điểm trước khi xảy ra va chạm vị trí xe mô tô của T như sau: Nơi xa nhất của đầu xe cách tâm đường ĐH127 là 35cm, tâm trục trước cách tâm đường ĐH127 là 70cm, cách tâm đường liên xã 0,2m, tâm trục bánh sau cách tâm đường liên xã 0,1m.

* Kết quả giám định điểm va chạm, chiều hướng va chạm, phần đường va chạm, diễn biến va chạm và tốc độ của các phương tiện tại thời điểm xảy ra tai nạn: Tại Kết luận giám định số 624/KL-KTHS ngày 13/6/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh, phản ánh: Xe mô tô biển kiểm soát 38M1- 036... và xe mô tô biển kiểm soát 38X1- 101... có va chạm với nhau. Ốc trục bên phải bánh trước xe mô tô biển kiểm soát 38M1- 036... với mặt bên trái hộp xích xe mô tô biển kiểm soát 38X1- 101... là vị trí va chạm đầu tiên của hai phương tiện. Hai phương tiện va chạm vuông góc với nhau. Vị trí va chạm của hai phương tiện thuộc làn phía bên phải đường huyện lộ ĐH127 theo chiều từ đường Quốc lộ 8C đi Quốc lộ 15B, nằm trong ngã tư giao nhau giữa đường huyện lộ ĐH127 với đường liên xã Nam Phúc Thăng. Không đủ cơ sở kết luận diễn biến va chạm giữa hai phương tiện, tốc độ của hai phương tiện tại thời điểm xảy ra va chạm.

* Kết quả định giá thiệt hại tài sản: Theo kết luận định giá tài sản số 17/KL- HĐĐG ngày 10/6/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Cẩm Xuyên kết luận: Xe mô tô biển kiểm soát 38M1- 036... bị hư hỏng, thiệt hại 600.000 đồng.

* Kết quả kiểm tra nồng độ cồn và giấy phép lái xe:

- Tại biên bản kiểm tra nồng độ cồn do cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên lập hồi 16 giờ 50 phút ngày 26/02/2022 xác định nồng độ cồn của Phan Viết T tại thời điểm kiểm tra là 0,066mg/L khí thở.

- Tại Công văn số 2208/SGTVT-QLVT5 ngày 11/7/2022 của sở Giao thông Vận tải tỉnh Hà Tĩnh trả lời: Phạn Viết T được cấp giấy phép lái xe hạng A1, số Y662665 ngày 24/11/2005, có giá trị không thời hạn.

* Về vật chứng: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên đã thu giữ các vật chứng gồm:

- Thu của anh Phan Văn N (Chồng của bị hại Nguyễn Thị T): 01 xe mô tô BKS: 38M1- 036..., nhãn hiệu Honda Vision; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe số 003558 của xe mô tô 38M1- 036..., do Công an huyện Thạch Hà cấp ngày 01/01/2012; 01 giấy phép lái xe hạng A1, số AN736483 mang tên Nguyễn Thị T, do Sở Giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng cấp ngày 22/6/2010. Đã trả lại cho đại diện gia đình bị hại là anh Phan Văn N.

- Thu của Phan Viết T: 01 xe mô tô BKS: 38X1- 101..., nhãn hiệu Honda Wawe RSX; 01 giấy phép lái xe hạng A1, số Y662665, mang tên Phan Viết T; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe số 010702 của xe mô tô 38X1- 101... của chủ xe Phan Viết T.

* Về trách nhiệm dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra, Phan Viết T đã lo mai táng cho nạn nhân và thỏa thuận bồi thường cho gia đình bị hại với tổng số tiền 480.000.000 đồng.

Với hành vi nêu trên, tại bản Cáo trạng số: 38/CT-VKSCX ngày 30/8/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh đã truy tố Phan Viết T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Xuyên giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điểm b Khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự; Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 và Điều 65 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Phan Viết T 03 năm tù, nhưng cho hưởng án treo với thời gian thử thách 05 năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm; Về xử lý vật chứng: Trả lại cho Lê Viết T 01 xe mô tô BKS: 38X1- 101..., nhãn hiệu Honda Wawe RSX; 01 giấy phép lái xe hạng A1, số Y662665, mang tên Phan Viết T; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe số 010702 của xe mô tô 38X1- 101... của chủ xe Phan Viết T; Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Tại phiên tòa, bị cáo, đại diện gia đình người bị hại không có ý kiến tranh luận với đại diện Viện kiểm sát. Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình và xin Hội đồng xét xử khoan hồng giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ tài liệu có tại hồ sơ đã được thẩm tra xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa. Hội đồng xét xử thấy:

[1] Về tính hợp pháp của quyết định và hành vi của các cơ quan và những người tiến hành tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố, Cơ quan điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Xuyên, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Về hành vi phạm tội: Quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa, bị cáo Phan Viết T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo là khách quan, phù hợp với cáo trạng đã truy tố, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Vì vậy, Hội đồng xét xử có căn cứ kết luận: Vào khoảng 13 giờ 20 phút ngày 26/02/2022, tại ngã tư giao nhau giữa đường liên xã Nam Phúc Thăng và đường ĐH127 thuộc địa phận thôn Trung Đông, xã Nam Phúc Thăng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, Phan Viết T điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 38X1- 101... đi trên đường liên xã Nam Phúc Thăng (Theo hướng từ thị trấn Thiên Cầm đi xã Nam Phúc Thăng) trong khi đã sử dụng rượu (Có nồng độ cồn là 0,066mg/1 lít khí thở), do không làm chủ tốc độ, không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên khi đi qua ngã tư nên dẫn đến va chạm với xe mô tô biển kiểm soát 38M1- 036... do Nguyễn Thị T điều khiển đang đi trên đường ĐH127 (Theo hướng từ xã Cẩm Thịnh đi xã Cẩm Dương, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh). Hậu quả: Nguyễn Thị T chết, Phan Viết T bị thương nhẹ, hai phương tiện bị hư hỏng.

Hành vi của Phan Viết T đã vi phạm Khoản 3 Điều 24 Luật giao thông đường bộ; Khoản 1 Điều 35 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, về việc sửa đổi, bổ sung Khoản 8 Điều 8 Luật giao thông đường bộ.

Như vậy, hành vi trên đã cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tội danh và hình phạt được quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự. Do đó, việc truy tố, xét xử bị cáo về tội danh, điều luật như Cáo trạng truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không chịu tình tiết tăng nặng nào; Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cãi; sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo đã thỏa thuận bồi thường cho gia đình bị hại tổng số tiền 480.000.000đồng, đại diện gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[4] Về tính chất, mức độ hành vi phạm tội: Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến trật tự công cộng và an toàn xã hội, gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ. Lỗi của bị cáo điều khiển phương tiện đi từ đường không ưu tiên đến ngã tư giao nhau với đường ưu tiên, không giảm tốc độ, không nhường đường cho phương tiện đi trên đường ưu tiên, điều khiển phương tiện tham gia giao thông trong khi đã sử dụng rượu dẫn đến tai nạn. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử thấy rằng: bị cáo phạm tội lần đầu, hậu quả xảy ra nằm ngoài ý muốn, bị cáo có nhân thân tốt, không có tình tiết tăng nặng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, có nơi cư trú rõ ràng; gia đình bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, bản thân bị cáo là lao động chính trong gia đình, được chính quyền địa phương xác nhận;

mặt khác người bị hại cũng có lỗi, không giảm tốc độ để dừng lại một cách an toàn khi có biển cảnh báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên. Vì vậy, không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mà cần cho bị cáo được hưởng án treo để có cơ hội để sửa chữa sai lầm, hòa nhập với cộng đồng xã hội, thể hiện sự khoan hồng, tính nhân đạo của pháp luật như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Xuyên tại phiên tòa.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Đại diện gia đình bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Về xử lý vật chứng: Trả lại cho bị cáo Phan Viết T 01 xe mô tô biển kiểm soát 38X1-101..., nhãn hiệu Honda Wave RSX; 01 giấy phép lái xe hạng A1, số Y662665, mang tên Phan Viết T; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe số 010702 của xe mô tô 38X1- 101... của chủ xe Phan Viết T.

[7] Trong vụ án này, người bị hại điều khiển xe mô tô có lỗi thiếu chú ý quan sát biển cảnh báo nguy hiểm có ngã tư giao nhau giữa đường ưu tiên và đường không ưu tiên đặt cách phía trước bên phải theo hướng đi của mình cách tâm giao nhau giữa hai đường là 58 mét để giảm tốc độ có thể dừng lại một cách an toàn, nên ốc trục bên phải bánh trước xe mô tô do chị T điều khiển đã va chạm vào bên trái hộp xích xe mô tô do Phan Viết T điều khiển gây ra tai nạn. Hành vi của bị hại đã vi phạm Khoản 1 Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vân tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông trên đường bộ. Tuy nhiên, sau khi tai nạn bị hại đã chết nên không xem xét xử lý là có căn cứ.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sư sơ thẩm theo luật định.

[9] Quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện gia đình người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ Điểm b Khoản 2 Điều 260; Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 và Điều 65 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Phan Viết T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Phan Viết T 03 (Ba) năm tù, nhưng cho hưởng án treo với thời gian thử thách 05 (Năm) năm. Thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 26/10/2022).

Giao bị cáo Phan Viết T cho Ủy ban nhân dân thị trấn T, huyện C, tỉnh Hà Tĩnh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong trường hợp người phải thi hành án thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo Khoản 1 Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Khoản 1, Điểm b Khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Trả lại cho bị cáo Phan Viết T:

- 01 (Một) xe mô tô biển kiểm soát 38X1-101..., nhãn hiệu Honda Wave RSX, màu đỏ- đen- trắng, số máy: 5389141, số khung: CY811046;

- 01 (Một) giấy phép lái xe hạng A1, số Y662665, mang tên Phan Viết T, do Sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Tĩnh cấp ngày 24/11/2005, có giá trị không thời hạn;

- 01 (Một) giấy chứng nhận đăng ký xe số 010702 của xe mô tô 38X1-101...

của chủ xe Phan Viết T, do Công an huyện Cẩm Xuyên cấp ngày 28/5/2013.

(Tình trạng, đặc điểm vật chứng được ghi trong biên bản giao nhận vật chứng ngày 30/8/20222 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên và Chi cục thi hành án dân sự huyện Cẩm Xuyên)

3. Về án phí: Áp dụng Khoản 2 Điều 135, Khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điểm a Khoản 1 Điều 3, Khoản 1 Điều 21, Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Buộc bị cáo Phan Viết T phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện gia đình người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

30
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 47/2022/HS-ST

Số hiệu:47/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/10/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;