TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA
BẢN ÁN 46/2021/HSPT NGÀY 16/04/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 16 tháng 4 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 40/2021/TLPT-HS ngày 12 tháng 3 năm 2021 đối với bị cáo Lê Thị S, do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 06/2021/HSST ngày 12/01/2021 của Tòa án nhân dân huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.
- Bị cáo có kháng cáo:
LÊ THỊ S - Sinh năm 1985 tại Khánh Hòa Nơi ĐKHKTT: Thôn T, xã V, huyện V, tỉnh Khánh Hòa.
Nơi ở: Thôn H, xã V, huyện V, tỉnh Khánh Hòa.
Nghề nghiệp: làm nông; Trình độ học vấn: 04/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nữ; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam Con ông: Lê L (đã mất) và bà: Nguyễn Thị Đ – Sinh năm: 1958 Chồng: Trần Đình K - Sinh năm: 1976, có 3 con, lớn nhất sinh năm 2001, nhỏ nhất sinh năm 2019.
Tiền án, tiền sự: Không Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú; có mặt tại phiên toà.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Lê Thị S có giấy phép lái xe hạng A1 do Sở giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa cấp. Khoảng 5 giờ 15 phút ngày 30/6/2020, S điều khiển xe môtô biển số 79V1-A lưu thông trên Quốc lộ 1A từ thị trấn V đến thôn H, xã V (theo hướng Nam – Bắc). Khi đi đến đường bê tông rẽ phải Quốc lộ 1A (hướng Nam – Bắc) là đường dẫn xuống khu dân cư H, xã V, với ý định đi xuống đường bê tông nên S cua vòng xe qua trái quay đầu xe về hướng Nam rồi điều khiển xe mô tô 79V1-A chạy ngược chiều trên làn đường dành cho xe cơ giới bên phải (hướng Nam – Bắc) hướng về con đường rẽ, cùng lúc này có xe mô tô biển số 79S2-B do anh Nguyễn Khắc T điều khiển đi trên làn đường dành cho xe cơ giới bên phải theo hướng Nam – Bắc chạy đến, do khoảng cách gần S không xử lý được nên để xe mô tô 79V1-A tông vào xe mô tô 79S2-B dẫn đến tai nạn giao thông. Hậu quả: S, T bị thương được chuyển đi cấp cứu điều trị, đến ngày 06/7/2020, anh Nguyễn Khắc T tử vong.
Hiện trường vụ tai nạn giao thông được ghi nhận theo sơ đồ hiện trường và biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 30/6/2020.
Tại bản kết luận giám định pháp y trên hồ sơ số 377/GĐHS-TTPY ngày 21/8/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Khánh Hòa kết luận nguyên nhân tử vong của Nguyễn Khắc T: đa chấn thương.
Bản án hình sự sơ thẩm số 06/2021/HS-ST ngày 12/01/2021 của Tòa án nhân dân huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa đã quyết định: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1 Điều 51, Điều 54 Bộ luật Hình sự năm 2015, xử phạt Lê Thị S 9 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, thời hạn phạt tù tính từ ngày bắt giam thi hành án. Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự, về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo.
Ngày 14/01/2021, bị cáo Lê Thị S có đơn kháng cáo xin được hưởng án treo.
Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Lê Thị S giữ nguyên nội dung kháng cáo.
Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.
Tại lời nói sau cùng, bị cáo Lê Thị S xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng án treo.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Về tính hợp pháp của kháng cáo:
Đơn kháng cáo đề ngày 13/01/2021 được bị cáo Lê Thị S nộp trực tiếp cho Tòa án nhân dân huyện Vạn Ninh vào ngày 14/01/2021. Theo quy định tại Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, đơn kháng cáo của bị cáo là hợp pháp, do đó, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm chấp nhận xem xét giải quyết đơn kháng cáo của bị cáo theo trình tự phúc thẩm.
[2] Về trách nhiệm hình sự và nội dung kháng cáo của bị cáo:
Tại phiên tòa, bị cáo Lê Thị S khai nhận toàn bộ hành vi bị cáo đã thực hiện như nội dung bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Bị cáo thừa nhận vào ngày 30/6/2020, tại km 1380+557 Quốc lộ 1A, thôn H, xã V, huyện V, tỉnh Khánh Hòa, bị cáo đã điều khiển xe môtô biển kiểm soát 79V1-A chạy ngược chiều trên làn đường dành cho xe cơ giới nằm ở bên phải (hướng Nam – Bắc) của Quốc lộ 1A, vi phạm Điều 9 Luật Giao thông đường bộ, khiến xe môtô của bị cáo va chạm với xe môtô của anh Nguyễn Khắc T đang đi đúng chiều trên làn đường quy định, dẫn đến cái chết của người bị hại Nguyễn Khắc T. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng, biên bản khám nghiệm, sơ đồ hiện trường vụ tai nạn và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Do đó, có cơ sở để cho rằng bản án hình sự sơ thẩm số 06/2021/HS-ST ngày 12/01/2021 của Tòa án nhân dân huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa xét xử bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, với tình tiết định khung “làm chết người” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 là có căn cứ và đúng pháp luật.
Xét kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Lê Thị S, Hội đồng xét xử nhận thấy:
Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến lĩnh vực trật tự an toàn công cộng, xâm phạm đến tính mạng, tài sản của công dân, gây hoang mang lo lắng cho quần chúng nhân dân khi tham gia giao thông. Bị cáo kháng cáo xin được hưởng án treo với lý do bị cáo đã ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, đã bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại trước phiên tòa sơ thẩm, đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đã được Hội đồng xét xử sơ thẩm xem xét, áp dụng khi quyết định hình phạt đối với bị cáo.
Ngoài các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nói trên, bị cáo còn kháng cáo xin được hưởng án treo vì là lao động chính trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đang nuôi con nhỏ 16 tháng tuổi. Đồng thời, tại bút lục số 195 của hồ sơ vụ án, đại diện hợp pháp của người bị hại là bà Phan Thị L có đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, đơn của bà L đề ngày 26/11/2020 có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã V, huyện V, tỉnh Khánh Hòa, nhưng Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm không xem xét, áp dụng cho bị cáo các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 là có thiếu sót. Đến ngày 09/4/2021, bà Phan Thị L có đơn trình bày về việc đã nhận đủ số tiền bồi thường thiệt hại và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm. Mặc dù vậy nhưng Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận thấy: nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 30/6/2020 tại km 1380+557 Quốc lộ 1A, thôn H, xã V, huyện V, tỉnh Khánh Hòa làm người bị hại Nguyễn Khắc T chết là do lỗi hoàn toàn của bị cáo.
Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không xuất trình được tài liệu, chứng cứ chứng minh bị cáo có thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nào mới, đồng thời Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm đã áp dụng Điều 54 Bộ luật Hình sự để quyết định xử phạt bị cáo mức hình phạt 9 tháng tù (dưới mức thấp nhất của khung hình phạt) là không nặng so với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, cũng như đã xem xét đến các đặc điểm về nhân thân của bị cáo. Vì vậy Hội đồng xét xử phúc thẩm không có căn cứ để chấp nhận yêu cầu kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo mà cần giữ nguyên bản án sơ thẩm.
[3] Về án phí: Bị cáo Lê Thị S phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.
[4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời gian kháng cáo, kháng nghị.
Vì các lẽ trên;
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015;
1/ Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lê Thị S, giữ nguyên bản án sơ thẩm.
Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 Bộ luật Hình sự năm 2015;
Xử phạt bị cáo LÊ THỊ S 9 (chín) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.
2/ Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án;
Bị cáo Lê Thị S phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.
3/ Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.
Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 46/2021/HSPT
Số hiệu: | 46/2021/HSPT |
Cấp xét xử: | Phúc thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Khánh Hoà |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 16/04/2021 |
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về