Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 45/2022/HS-PT

A ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BN ÁN 45/2022/HS-PT NGÀY 19/05/2022 VỀ TI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ 

Ngày 19 tháng 5 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 55/2022/TLPT-HS ngày 04 tháng 5 năm 2022 đối với bị cáo Nguyễn Phúc E, do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 20/2022/HS-ST ngày 11 tháng 3 năm 2022 của Tòa án nhân dân quận R, thành phố Cần Thơ.

- Bị cáo có kháng cáo: Nguyễn Phúc E, sinh ngày 01-01-1982; giới tính: Nam; Nơi cư trú: Ấp H, xã X, huyện K, tỉnh S; nghề nghiệp: Tài xế; trình độ học vấn: 06/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Hòa Hảo; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn N, sinh năm 1960 (sống) và bà Trần Thị M, sinh năm 1959 (sống); Bị cáo có vợ Võ Thị T1 và có 01 con (sinh năm 2008). Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

Ngưi bào chữa cho bị cáo: Luật sư Nguyễn Xuân T2 – Văn phòng Luật sư V  – Thuộc Đoàn Luật sư thành phố Cần Thơ. Có mặt.

Trong vụ án còn có những người tham gia tố tụng khác, do không có kháng cáo và cũng không liên quan đến việc kháng cáo nên không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ  án được tóm tắt như sau:

Khoảng 09 giờ, ngày 20/4/2021, Nguyễn Phúc E điều khiển xe trộn bê tông biển kiểm soát 60C-214.26 của Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng TG nhà, đi từ hướng cảng CC về Khu dân cư 586, khi đến trước khu công nghiệp P 2, E điều khiển xe từ làn ô tô sang làn xe mô tô để vào khu công nghiệp thì đụng vào xe mô tô biển kiểm soát 54P4 – 5537 do ông Trần ES điều khiển chở bà Danh Thị T3 phía sau đi cùng chiều với xe của Phúc E, làm ông Trần ES ngã xuống đường bị cuốn vào gầm xe bồn bị bánh xe cán qua người tử vong tại chỗ, bà T3 bị kẹt chân vào bánh xe của Phúc E. Khi nghe tiếng va chạm lớn Phúc E phanh xe lại và xuống kiểm tra phát hiện ông Trần ES đã tử vong, Phúc E cùng quần chúng nhân dân đưa bà T3 vào bệnh viện Đa khoa trung ương thành phố Cần Thơ điều trị đến ngày 11.5.2021 bà T3 được xuất  viện.

Tại Kết luận giám định pháp y tử thi số 29/TT, ngày 26.4.2021 của Trung tâm giám định pháp y về tử thi kết luận nguyên nhân chết của Trần ES do suy hô hấp và suy tuần hoàn cấp do đa chấn thương. Riêng đối với bà Danh Thị T3 đã có đơn xin từ chối giám định thương tích.

Tại bản án số 20/2022/HS-ST ngày 11 tháng 3 năm 2022 của Toà án nhân dân quận R đã quyết định:

Căn cứ vào điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự;

[1] Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Phúc E phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” 

[2] Xử phạt:  Bị cáo Nguyễn Phúc E 01 năm tù giam. Thời hạn phạt tù tính từ  ngày bị cáo chấp hành án.

Ngoài ra, bản án còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo  theo quy định của pháp luật.

Sau khi tuyên án sơ thẩm, ngày 21 tháng 3 năm 2022, bị cáo Nguyễn Phúc E  có đơn kháng cáo xin hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin hưởng án treo.

Luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét thêm các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như: Người bị hại điều khiển xe không có Giấy phép lái xe nên có lỗi một phần; đại diện người bị hại tiếp tục có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, đồng thời bị cáo phạm tội lần đầu. Từ đó, đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng án treo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cần Thơ tham gia phiên toà đề nghị áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự; Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo; Giữ nguyên Bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được  tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Bị cáo kháng cáo trong hạn luật định nên được Hội đồng xét xử chấp  nhận xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Cáo trạng quy kết và Bản án sơ thẩm đã tuyên. Đối chiếu lời khai của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm là phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, tranh tụng tại phiên tòa. Từ đó có cơ sơ kết luận Cáo trạng truy tố bị cáo và cấp sơ thẩm xét xử là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Xét kháng cáo của bị cáo thấy rằng:

Bị cáo là người điều khiển xe trộn bê tông với tải trọng lớn, hơn ai hết, bị cáo ý thức được rằng phương tiện bị cáo đang điều khiển là nguồn nguy hiểm cao độ, và nguy cơ xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào nếu như bị cáo không tuân thủ nguyên tắc an toàn giao thông. Tuy nhiên, bị cáo cho xe chuyển từ làn xe dành cho xe ôtô vào đường xe ô tô bên phải để vào khu công nghiệp một cách tùy tiện, trong khi phía sau vẫn còn xe lưu thông cùng chiều và trên làn xe của họ đang lưu thông. Việc điều khiển xe của bị cáo nêu trên là không đảm bảo nguyên tắc giao thông đường bộ, đã vi phạm Điều 9, Điều 13, Điều 15 Luật giao thông đường bộ. Với lỗi vi phạm đó đã làm anh Trần ES tử vong tại chỗ, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây lo sợ cho người tham gia giao thông. Hậu quả xảy ra là sự mất mát to lớn và nỗi đau vô tận đối với gia đình và người thân của người bị hại mà không gì bù đắp được. Cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ, toàn diện các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Từ đó, áp dụng mức hình phạt 01 năm tù là phù hợp. Đây cũng là mức thấp nhất của khung hình phạt. Bị cáo kháng cáo xin hưởng án treo và cung cấp thêm tình tiết em của ông Nội bị cáo là người có công với đất nước và đại diện người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Xét thấy, tình tiết đại diện người bị hại có đơn xin bãi nại và xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo đã được cấp sơ thẩm xem xét. Đối với tình tiết em của ông Nội bị cáo có công với đất nước, Hội đồng xét xử ghi nhận. Tuy nhiên, như đã  phân tích, hậu quả xảy ra là to lớn. Mặt khác, tình hình tai nạn giao thông trong thời gian qua không thuyên giảm mà có chiều hướng gia tăng, nhất là tại quận R, trong đó có xe ô tô tải, đã nhiều lần, nhiều trường hợp vi phạm Luật giao thông đường bộ. Việc cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để cải tạo, giáo  dục và phòng ngừa chung là cần thiết. Do đó, không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

[4] Quan điểm của Người bào chữa cho rằng Người bị hại cũng có một phần lỗi là không đúng. Bỡi lẽ, lỗi chính dẫn đến tai nạn và gây nên hậu quả chết người là lỗi của bị cáo. Đối với việc đại diện người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo đã được cấp sơ thẩm xem xét áp dụng. Về đề nghị áp dụng tình tiết phạm tội lần đầu là không phù hợp, bởi theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự thì “Phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng”. Trong vụ án này hậu quả xảy ra là nghiêm trọng, làm chết người. Do đó không có căn cứ để chấp nhận đề nghị của Luật sư.

[4] Qua điểm của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp nên Hội đồng xét xử  chấp nhận.

[5] Các phần khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị nên không xem xét giải quyết.

[6] Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo phải nộp.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự.

[1] Không chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phúc E. Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 20/2022/HS-ST ngày 11/3/2022 của Tòa án nhân dân quận R, thành phố Cần Thơ.

[2] Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Phúc E phạm Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

[3] Áp dụng Điều 38, điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự, điểm b, s  khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự;

- Xử phạt bị cáo Nguyễn Phúc E 01 (Một) năm tù. Thời hạn phạt tù tính từ  ngày chấp hành án.

[4] Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo phải nộp 200.000 đồng.

[5] Các phần khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực thi hành.

[6] Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

296
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 45/2022/HS-PT

Số hiệu:45/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;