Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 44/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHỢ MỚI – TỈNH BẮC KẠN

BẢN ÁN 44/2023/HS-ST NGÀY 18/07/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 18 tháng 7 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 32/2023/TLST - HS, ngày 31 tháng 3 năm 2023 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 38/2023/QĐXXST – HS, ngày 29 tháng 5 năm 2023 đối với bị cáo:

HOÀNG VĂN Q, sinh ngày: 13/01/1986 tại huyện H, tỉnh Cao Bằng; Nơi ĐKHKTT: thôn L, xã T, huyện H, tỉnh Cao Bằng; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ văn hoá: 11/12; Dân tộc: Tày; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Hoàng Văn K (đã chết) và con bà Bế Thị D; Có vợ là: Hoàng Thị Đ và có 01 (Một) con: Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên toà.

* Người bào chữa cho bị cáo Hoàng Văn Q là: ông Lý Văn T – trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Bắc Kạn (Ông T có mặt).

* Người bị hại: Đàm Thị Th – sinh năm 1986 (Đã chết).

* Người đại diện hợp pháp của người bị hại Đàm Thị Th là: anh Triệu Ngọc H – sinh năm 1983; Trú tại: tổ 8, phường S, thành phố B, tỉnh Bắc Kạn (Vắng mặt có lý do – có đơn xin xét xử vắng mặt).

* Những người có quyền lợi liên quan:

1. Anh Nguyễn Xuân H – sinh năm 1986. Địa chỉ: 185, C, quận Đ, thành phố Hà Nội (Vắng mặt có lý do – có đơn xin xét xử vắng mặt).

2. Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Q. Địa chỉ: số 19, dãy CN, thị trấn T, huyện T, thành phố Hà Nội. Người đại diện theo uỷ quyền là: anh Nguyễn Văn P, sinh năm 1978. Địa chỉ: thôn D, xã T, huyện T, thành phố Hà Nội (Vắng mặt có lý do – có đơn xin xét xử vắng mặt).

* Những người tham gia tố tụng khác:

- Những người làm chứng:

1. Bà Triệu Thị P – sinh năm 1967; Trú tại: Thôn B, xã T, huyện C, tỉnh Bắc Kạn

2. Bà Dương Thị T – sinh năm 1968; Trú tại: thôn K, xã N, huyện C, tỉnh Bắc Kạn.

3. Anh Hà Đỗ M – sinh năm 1985; Trú tại: thôn T, xã K, huyện C, tỉnh Bắc Kạn.

(Tất cả những người làm chứng đều vắng mặt tại phiên toà)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 05 giờ 30 phút ngày 03/11/2022, Hoàng Văn Q một mình điều khiển xe ô tô tải BKS 29C - X từ thành phố T, tỉnh Thái Nguyên đi thành phố C, tỉnh Cao Bằng. Đến khoảng 07 giờ 30 phút cùng ngày, khi đi đến đoạn đường Km 133 + 132 đường Quốc Lộ 3 thuộc thôn T, xã K, huyện C, tỉnh Bắc Kạn thì xe của Q gặp một xe mô tô đi cùng chiều (ngay phía trước) do chị Triệu Thị P (sinh năm 1967) trú tại thôn B, xã T, huyện C, tỉnh Bắc Kạn điều khiển. Thấy xe phía trước có biểu hiện dừng lại, Q điều khiển xe sang làn đường bên trái theo chiều đi của mình để tránh xe phía trước và có ý định vượt lên, ngay lúc đó xe mô tô BKS 97B1 - X do chị Đàm Thị Th (sinh năm 1986) trú tại tổ 8, phường S, thành phố B, tỉnh Bắc Kạn điều khiển đi ngược chiều vừa đến nơi và ngã ngay trước đầu xe của Q, Q không kịp phanh xe lại dẫn đến đâm va vào xe của chị Th. Sau khi va chạm, xe mô tô BKS 97B1 - X và chị Th bị cuốn vào gầm phía trước của xe ô tô của Q, sau đó Q tiếp tục điều khiển xe ô tô kéo theo chiếc xe mô tô dưới gầm về phần đường phải theo chiều đi của mình 44,80m và dừng lại. Hậu quả chị Đàm Thị Th bị tử vong tại chỗ, xe mô tô bị hư hỏng, xe ô tô bị hư hỏng nhẹ. Ngay khi xảy ra sự việc, có bà Triệu Thị P và bà Dương Thị T (sinh năm 1968) trú tại thôn K, xã N, huyện C, tỉnh Bắc Kạn và anh Hà Đỗ M (sinh năm 1985) trú tại thôn T, xã K, huyện C, tỉnh Bắc Kạn chứng kiến.

Sau khi sự việc xảy ra, cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám dấu vết trên phương tiện, kết quả như sau:

Hiện trường nơi xảy ra tai nạn giao thông: đoạn đường Km133 + 132 đường Quốc Lộ 3 thuộc thôn T, xã K, huyện C, tỉnh Bắc Kạn, là đoạn đường cong cua về bên trái theo hướng Hà Nội - Cao Bằng, mặt đường được trải nhựa Asphalt, giữa đường có vạch sơn đứt đoạn màu vàng phân chia làn đường, lòng đường rộng 6,8m, hai bên có lề đường rộng trung bình là 0,5m. Qua lề đường bên trái (hướng Hà Nội - Cao Bằng) là rãnh thoát nước dọc không có nắp đậy, có chiều rộng là 1,2m, sâu là 0,35m, tiếp đến là tả luy dương. Qua lề đường bên phải (hướng Hà Nội - Cao Bằng) là tả luy âm, tiếp đến là ruộng ngô.

Cách vị trí điểm đâm va về hướng Hà Nội 32,2m trên lề đường phải theo hướng khám nghiệm có biển cảnh báo nguy hiểm (ký hiệu W202a) Cách vị trí điểm đâm va về hướng Cao Bằng 348m trên lề đường trái theo hướng khám nghiệm có biển cảnh báo nguy hiểm nhiều khúc ngoặt liên tiếp (ký hiệu W202b)

Điểm cố định: Lấy cột lý trình ký hiệu H1/133 tại lề đường bên phải hướng Hà Nội - Cao Bằng làm mốc cố định; lấy mép đường phải theo hướng Hà Nội - Cao Bằng làm chuẩn; lấy hướng Hà Nội - Cao Bằng làm hướng khám nghiệm.

Dấu vết, phương tiện để lại tại hiện trường:

- Vị trí ký hiệu số 01: Là tử thi chị Đàm Thị Th nằm úp, đầu quay hướng Hà Nội, hai chân quay hướng Cao Bằng; tay trái duỗi tự nhiên dọc theo thân người; tay phải cong, bàn tay, cẳng tay quay theo hướng về phía lề đường phải theo hướng khám nghiệm. Đo từ đỉnh đầu của tử thi đến mốc cố định là 34,84m, đo vuông góc đến mép đường chuẩn là 2,56m; đo từ vị trí gót chân phải của tử thi đến mép đường chuẩn là 03m, đo đến mốc cố định là 36,4m; đo từ vị trí gót chân trái của tử thi đến mốc cố định là 36,34m, đo vuông góc đến mép đường chuẩn là 2,75m; tại ví trí đầu tử thi có nhiều vết máu, tập trung trên diện 1,8 x 0,4m, đo từ tâm vết máu vuông góc mép đường chuẩn là 2,90m, đo đến mốc cố định là 34,95m.

- Vị trí ký hiệu số 02: Là vị trí xe ô tô BKS 29C - X tại phần đường phải theo hướng khám nghiệm, đầu xe quay hướng Cao Bằng, đuôi xe quay hướng Hà Nội; đo từ trục trước bên phụ vuông góc mép đường chuẩn là 0,67m; đo từ trục sau bên phụ vuông góc mép đường chuẩn là 0,85m, đo đến vị trí đỉnh đầu tử thi là 40,3m, đo đến mốc cố định là 75,14m.

- Vị trí ký hiệu số 03: Là vị trí xe mô tô BKS 97B1 - X tại gầm Cabin bên lái và dưới bánh xe ô tô BKS 29C - X, xe nằm đổ nghiêng bên phải đầu xe quay hướng Hà Nội, đuôi xe quay hướng Cao Bằng; đo từ trục trước xe mô tô vuông góc mép đường chuẩn là 1,9m, đo đến mốc cố định là 78,84m; đo từ trục sau xe mô tô vuông góc mép đường chuẩn là 2,44m, đo đến trục trước bên lái vị trí ký hiệu số 02 là 01m, đo đến mốc cố định là 79,94m; xe mô tô bị bánh trước bên lái xe ô tô BKS 29C - X đè lên.

- Vị trí ký hiệu số 04: Là vết cà trượt đứt đoạn có hình vòng cung, tập trung chủ yếu tại phần đường bên phải theo hướng khám nghiệm, có chiều hướng theo hướng khám nghiệm, có chiều rộng trung bình là 0,015m, dài 46,1m; điểm đầu vết cà trượt nằm tại phần đường bên trái theo hướng khám nghiệm, tiếp giáp vạch kẻ sơn màu vàng đứt đoạn; đo từ điểm đầu vết cà trượt vuông góc mép đường chuẩn là 3,6m, đo đến mốc cố định là 32,9m, đo đến trục sau bên phụ vị trí ký hiệu số 02 là 44,2m, đo đến trục trước xe mô tô là 41m; điểm kết thúc vết cà trượt tại phần sườn xe bên phải của xe mô tô, đo từ điểm kết thúc vuông góc mép đường chuẩn là 2,30m, đo đến trục trước bên phụ vị trí ký hiệu số 02 là 1,5m, đo đến mốc cố định là 80,7m.

- Vị trí ký hiệu số 05: Là 01 vết cà trượt đứt đoạn có chiều hướng Hà Nội - Cao Bằng, điểm bắt đầu tại phần đường bên trái theo hướng khám nghiệm, điểm kết thúc tại mặt ngoài tay nắm bên phải của xe mô tô, vết cà trượt có chiều dài 44,8m, có chiều rộng trung bình là 0,015m; đo từ điểm đầu vết cà trượt vuông góc mép đường chuẩn là 3,8m, đo đến mốc cố định là 33,6m; đo từ điểm kết thúc vết cà trượt vuông góc mép đường chuẩn là 2,75m, đo đến mốc cố định là 79m, đo đến trục trước bên lái vị trí ký hiệu số 02 là 0,6m.

- Vị trí ký hiệu số 06: Là vùng mảnh vỡ và đồ dùng cá nhân trập trung trên diện 27 x 3,8m, tập trung chủ yếu tại phần đường bên phải theo hướng khám nghiệm; đo từ tâm vùng mảnh vỡ vuông góc đến mép đường chuẩn là 2,8m, đo đến mốc cố định là 47,64m, đo đến trục sau vị trí ký hiệu số 03 là 31,3m, đo đến trục sau bên lái vị trí ký hiệu số 02 là 27,6m, đo đến điểm đầu vị trí ký hiệu số 04 là 14,6m, đo đến điểm đầu vị trí ký hiệu số 05 là 14m.

Xác định điểm đâm va: Căn cứ vị trí các phương tiện, tử thi và các dấu vết tại hiện trường xác định điểm đâm va giữa xe ô tô BKS 29C - X và xe mô tô BKS 97B1 - X như sau: Điểm đâm va (Vị trí ký hiệu số 07), nằm trên phần đường bên trái theo hướng khám nghiệm, có các số đo cụ thể: Đo từ điểm đâm va vuông góc với mép đường chuẩn là 3,9m, đo đến mốc cố định là 32m, đo vuông góc đến tâm vạch kẻ sơn màu vàng đứt đoạn là 0,9m, đo đến vị trí đỉnh đầu tử thi là 3,20m, đo đến trục sau bên phụ vị trí ký hiệu số 02 là 43,3m, đo đến trục trước vị trí ký hiệu số 03 là 45,9m, đo đến điểm đầu vị trí ký hiệu số 04 là 1,2m, đo đến điểm đầu vị trí ký hiệu số 05 là 1,6m, đo đến tâm vị trí ký hiệu số 06 là 15,7m.

Khám nghiệm dấu vết các phương tiện:

- Xe mô tô BKS 97B1 - X: Gương chiếu hậu bên phải bị mất; gương chiếu hậu bên trái bị vỡ chỉ còn gáo gương, gáo gương bị vỡ; đèn pha bị trượt xước trên diện 08 x 08cm; ốp nhựa tay lái phía trước bên phải bị gãy, vỡ, trượt xước trên diện 20 x 07cm; ốp nhựa tay lái phía trước bên trái bị vỡ một vết dài 01cm, bị bung bật khỏi vị trí ban đầu; ốp tay lái sau bên trái bị vỡ, gãy nhựa trên diện 18 x 17cm; đầu tay nắm bên phải có vết xước mài mòn kim loại và rách ốp cao su kích thước 5,5 x 3cm; tay phanh bên phải bị cong gập từ trước về sau, đầu tay phanh có vết trượt xước mài mòn kim loại trên diện 02 x 1,5cm; toàn bộ mặt nạ trước, yếm trước hai bên, chắn bùn trước bị vỡ, hỏng hoàn toàn; cổ phốt bị cong vênh; giảm xóc bánh trước bên trái bị gãy, cong gập; yếm sườn bên phải bị mài mòn nhựa, khung sắt tập trung trên diện 77 x 22cm, có chiều hướng từ dưới lên trên, từ sau ra trước; yếm sườn bên trái bị gãy, vỡ, bung bật khỏi vị trí ban đầu; miếng ốp để chân phía trước bằng kim loại bị cong vênh biến dạng; yên xe bị bung bật khỏi vị trí ban đầu; yếm hông bên phải có vết trượt xước nhựa trên diện 11 x 05cm, chiều hướng từ dưới lên trên, từ sau ra trước; yếm hông bên trái bị gãy, vỡ; ốp nhựa gầm xe bị gãy, vỡ; chân chống xe bị cong vênh, gập vào trong; ống xả bên phải bị vỡ một góc kích thước 11 x 15cm; chân chống giữa bị cong vênh; giảm xóc sau bị gãy rời khỏi vị trí ban đầu; khu vực bưởng máy có vết vỡ kim loại, chảy dầu, kích thước 02 x 01cm; bề mặt ngoài vỏ máy có vết trượt xước kim loại kích thước 16 x 02cm.

- Xe ô tô BKS 29C - X: Ba đờ sốc phía trước nửa bên trái bị vỡ, đẩy dồn ép từ trước về sau, trên bề mặt góc ngoài bên lái có nhiều vết xước nhựa, nứt vỡ tập trung trên diện 40 x 27cm, đo từ tâm vết đến mặt đất là 45cm; khung sắt cố định ba đờ sốc phía trước bên lái bị cong gập từ trên xuống dưới; cụm đèn gầm phía trước bên lái bị gãy, bung bật khỏi vị trí ban đầu, bậc lên xuống bên lái bị cong gập từ ngoài vào trong, từ trên xuống dưới; đầu rô tuyn, thanh ba dọc trước dưới gầm xe bên lái có dấu vết trượt xước kim loại, kích thước 01 x 03cm; bề mặt ngoài của lốp trước bên lái có nhiều vết trượt lốp màu đen, tập trung trên diện 45 x 10cm, tâm vùng vết cách đầu trục bánh xe là 33cm.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số: 251/KL - KTHS ngày 14/11/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Kạn đối với Đàm Thị Thiết, kết luận: Nguyên nhân chết: bị sốc không hồi phục sau đa chấn thương gây gãy đầu trên xương cánh tay phải, gãy xương ức và nhiều xương sườn hai bên, trật đốt sống cổ 01 với xương hộp sọ, trật xương đốt sống cổ 2 - 3 làm tổn thương thần kinh trung ương và vỡ xương hộp sọ làm xuất huyết não, màng não dẫn đến tử vong; (Tình huống Đàm Thị Th tự ngã không thể gây ra các thương tích vỡ xương hộp sọ, trật nhiều khớp xương đốt sống cổ, gãy xương ức, xương đòn và các xương sườn như đã mô tả ở trên).

Tại bản Kết luận định giá tài sản số: 53/KL-HĐĐGTSTTHS ngày 28/11/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện C, kết luận: Giá trị thiệt hại của xe mô tô BKS 97B1 - X nhãn hiệu HONDA LEAD, số máy JF89E0228071, số khung 7935LZ06494 sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông ngày 03/11/2022 là 4.340.000đ (bốn triệu ba trăm bốn mươi nghìn đồng).

Quá trình điều tra Hoàng Văn Q thành khẩn khai nhận toàn bộ diễn biến vụ việc, về thời gian, địa điểm và tình huống xảy ra tai nạn giao thông. Q khai nhận, Q là người điều khiển xe ô tô BKS 29C - X đi theo hướng Hà Nội - Cao Bằng, khi đi đến nơi xảy ra tai nạn, Q thấy có 01 xe mô tô đi cùng chiều có biểu hiện dừng lại, Q điều khiển xe sang làn đường bên trái theo chiều đi của mình để tránh xe phía trước và có ý định vượt lên, tại thời điểm đó xe mô tô do chị Đàm Thị Th điều khiển đi ngược chiều ngã ra đường trước đầu xe của Q khoảng 02 đến 03 mét, nên xe của Q đã đâm va vào xe mô tô của chị Th gây tai nạn. Q còn khai nhận, xe ô tô BKS 29C - X là của Công ty TNHH dịch vụ thương mại vận tải Q, Q là người được Công ty thuê vận chuyển hàng hóa, bưu kiện, thư chuyển phát nhanh từ Thái Nguyên đến Cao Bằng, Công ty giao xe cho Q điều khiển và tự quản lý, thời gian giao từ tháng 9 năm 2022 và không có thời hạn kết thúc, chỉ khi Q nghỉ làm thì Công ty mới thu lại.

Chị Triệu Thị P khai nhận: Chị P điều khiển xe mô tô đi theo hướng Hà Nội - Cao Bằng, khi đi đến đoạn đường xảy ra tai nạn thì nhìn thấy chị Đàm Thị Th điều khiển xe mô tô đi ngược chiều tự ngã xuống đường, sau đó chị P nghe thấy một tiếng động mạnh, khi quay lại nhìn thì đã thấy nạn nhân nằm bất động trên đường, chị P không trực tiếp nhìn thấy tình huống va chạm giữa xe ô tô và xe mô tô.

Chị Dương Thị T khai nhận: Chị T điều khiển xe mô tô đi theo hướng Hà Nội - Cao Bằng, ngay sau xe ô tô BKS 29C - X, khi đi đến đoạn đường xảy ra tai nạn thì nhìn thấy chị Đàm Thị Th điều khiển xe mô tô đi ngược chiều tự ngã xuống đường, cùng lúc xe ô tô BKS 29C - X đi sang phần đường bên trái hướng Hà Nội - Cao Bằng và va chạm với xe mô tô.

Anh Hà Đỗ M khai nhận: Anh M đang phát cỏ cạnh đường thì quan sát thấy chị Đàm Thị Th điều khiển xe mô tô đi hướng Cao Bằng - Hà Nội bị ngã xuống đường, ngay lúc đó xe ô tô BKS 29C - X đâm va vào xe mô tô. Khoảng cách khi xe mô tô bị ngã đến đầu xe ô tô chỉ khoảng 01 đến 02 mét.

Tuy nhiên, qua khám nghiệm hiện trường không phát hiện dấu vết nào liên quan đến việc xe mô tô do chị Đàm Thị Th điều khiển tác động với mặt đường trước khi va chạm với xe ô tô do Hoàng Văn Q điều khiển. Tại hiện trường, các dấu vết để lại đều xuất phát từ điểm đâm va giữa xe ô tô BKS 29C - X và xe mô tô BKS 97B1 - X và có chiều hướng Hà Nội - Cao Bằng (ngược hướng đi của xe mô tô do chị Th điều khiển). Căn cứ vào hiện trường, kết quả khám xét dấu vết trên xe ô tô BKS 29C - X và lời khai của Hoàng Văn Q, người làm chứng, xác định được ngay trước khi xảy ra va chạm giữa ô tô BKS 29C - X và xe mô tô BKS 97B1 - X thì xe của chị Th điều khiển đã bị mất lái và đang ngã theo chiều đi của mình, điểm tiếp xúc xuống mặt đường của xe mô tô đồng thời cũng là điểm đâm va giữa xe ô tô và xe mô tô.

Tại bản cáo trạng số: 10/CT - VKSCM, ngày 30 tháng 3 năm 2023, Viện kiểm sát nhân dân huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn đã truy tố đối với bị cáo Hoàng Văn Q về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 260/BLHS.

Điều luật có nội dung: “1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người ………………………”.

Tại phiên toà:

* Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Q. Đề nghị hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Hoàng Văn Q phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Đề nghị:

1. Về hình phạt chính: Áp dụng điểm a, khoản 1, Điều 260; Điều 38; Điều 50; các điểm b, s, khoản 1, khoản 2, Điều 51; Điều 65/BLHS: xử phạt bị cáo Q từ 15 tháng đến 18 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 tháng đến 36 tháng. Giao bị cáo Q cho UBND xã T, huyện H, tỉnh Cao Bằng giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

2. Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo Q.

3. Về trách nhiệm dân sự: Đề nghị không xem xét.

* Bị cáo Q thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ như viện kiểm sát đã truy tố.

* Người bào chữa cho bị cáo Q đề nghị Hội đồng xét xử xem xét tổng thể vụ án: bị cáo có nhân thân tốt, có nhiểu tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng, phạm tội với lỗi vô ý, có khả năng tự cải tạo để trở thành công dân tốt cho xã hội, đề nghị Hội đồng xét xử: áp dụng điểm a, khoản 1, Điều 260; các điểm b, s, khoản 1, khoản 2, Điều 51; Điều 65/BLHS: xử phạt bị cáo Q mức án từ 12 tháng đến 15 tháng tù cho hưởng án treo. Do bị cáo Q là người dân tộc thiểu số cư trú ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, thuộc hộ cận nghèo nên đề nghị HĐXX miễn án phí cho bị cáo Q.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử là hợp pháp, đúng quy định.

[2] Khoảng 07 giờ 30 phút ngày 03/11/2022 Hoàng Văn Q điều khiển xe ô tô BKS 29C – X tham gia giao thông trên đường quốc lộ 3 theo hướng Hà Nội - Cao Bằng, khi đến Km 133 + 132 đường quốc lộ 3 thuộc thôn T, xã K, huyện C, tỉnh Bắc Kạn, do không chấp hành đúng quy định của Luật giao thông đường bộ, không chấp hành biển cảnh báo khúc ngoặt nguy hiểm, không làm chủ được tốc độ, điều khiển xe đi lấn sang phần đường bên trái theo chiều đi của mình là 0,9m dẫn đến đâm va với xe mô tô BKS 97B1 - X do chị Đàm Thị Th (sinh năm 1986), trú tại tổ 8, phường S, thành phố B, tỉnh Bắc Kạn điều khiển đi ngược chiều. Hậu quả, chị Đàm Thị Th tử vong tại chỗ, xe mô tô BKS 97B1 - X bị hư hỏng với thiệt hại là 4.340.000đ (Bốn triệu ba trăm bốn mươi nghìn đồng). Xe ô tô BKS 29C - X đăng ký mang tên Nguyễn Xuân H, thuộc sở hữu của anh Nguyễn Xuân H - trú tại 185, C, quận Đ, thành phố Hà Nội; ngày 01/01/2022 anh Nguyễn Xuân H đã cho Công ty TNHH dịch vụ thương mại vận tải Q thuê chiếc xe trên, thời gian thuê từ ngày 01/01/2022 đến ngày 31/12/2022 (hai bên có làm hợp đồng thuê xe theo quy định của pháp luật), anh Nguyễn Xuân H đã giao xe cho Công ty TNHH dịch vụ thương mại vận tải Q, việc sử dụng xe ô tô trong thời gian thuê xe như thế nào là do Công ty TNHH dịch vụ thương mại vận tải Q quyết định. Hoàng Văn Q là người được Công ty TNHH dịch vụ thương mại vận tải Q thuê vận chuyển hàng hóa, bưu kiện, thư chuyển phát nhanh từ Thái Nguyên đến Cao Bằng, Công ty TNHH dịch vụ thương mại vận tải Q giao xe ô tô BKS 29C - X cho Q điều khiển và tự quản lý, thời gian giao từ tháng 9 năm 2022 và không có thời hạn kết thúc, chỉ khi Q nghỉ làm thì Công ty mới thu lại xe (có biên bản bàn giao xe), việc sử dụng xe ô tô BKS 29C - X trong thời gian giao xe như thế nào là do Hoàng Văn Q quyết định.

Hành vi của bị cáo Q đã vi phạm quy định tại khoản 1 điều 9, khoản 1 điều 11, khoản 1 điều 12 Luật giao thông đường bộ.

Điều luật có nội dung:

Khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ quy định: “Điều 9. Quy tắc chung 1. Người tham gia giao thông phải ….chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ”.

Khoản 1 điều 11 Luật giao thông đường bộ quy định:

“1. Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ”.

Khoản 1 điều 12 Luật giao thông quy định:

“1. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường …”.

[3] Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của người đại diện hợp pháp của người bị hại, những người có quyền lợi liên quan, những người làm chứng, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường và phù hợp với các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án.

[4] Như vậy có đủ căn cứ xác định việc truy tố, xét xử bị cáo Hoàng Văn Q về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, khoản 1, Điều 260/BLHS là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

[5] Xét tính chất hành vi bị cáo thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm an toàn công cộng, gây thiệt hại về tính mạng, tài sản của người khác, cần xử lý nghiêm nhằm giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

[6] Xét nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo thấy:

Bị cáo Q có nhân thân tốt, bản thân chưa có tiền án, tiền sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng và được hưởng các tình tiết giảm nhẹ: thành khẩn khai báo; ăn năn hối cải; quá trình điều tra bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình người bị hại Đàm Thị Th tổng số tiền 200.000.000đ (Hai trăm triệu đồng) nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ “tự nguyện bồi thường thiệt hại”; người đại diện hợp pháp của người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo - theo quy định tại các điểm b, s, khoản 1, khoản 2, Điều 51/BLHS.

Bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú cụ thể rõ ràng. Xét thấy bị cáo có khả năng tự cải tạo và không cần phải bắt bị cáo đi chấp hành hình phạt tù, áp dụng điều 65/BLHS cho bị cáo Q được hưởng án treo là đảm bảo sự công bằng và khoan hồng của pháp luật, cho bị cáo có cơ hội được sửa chữa mà vẫn đảm bảo răn đe, giáo dục, phòng ngừa.

[7] Trách nhiệm dân sự:

Quá trình điều tra bị cáo Q đã tự nguyện thoả thuận với người đại diện hợp pháp của người bị hại Đàm Thị Th và bị cáo Q đã bồi thưởng cho gia đình người bị hại tổng số tiền 200.000.000đ (Hai trăm triệu đồng). Sau khi nhận tiền bồi thường, quá trình điều tra, truy tố, người đại diện hợp pháp của người bị hại không yêu cầu bị cáo Q bồi thường gì thêm. Người đại diện hợp pháp của người bị hại là anh Triệu Ngọc H vắng mặt tại phiên toà, nhưng trong đơn xin xét xử vắng mặt anh H vẫn giữ nguyên quan điểm là vấn đề về trách nhiệm dân sự (bồi thường) trong vụ án giữa bị cáo Q và gia đình anh đã giải quyết xong, anh không yêu cầu bị cáo Q bồi thường gì thêm, nên HĐXX không xem xét.

[8] Quá trình điều tra xác định:

- Hoàng Văn Q có giấy phép lái xe ô tô hạng B2 (được phép lái xe tải dưới 3500 kg); xe ô tô BKS 29C - X có thông số kỹ thuật khối lượng hàng là 3000 kg.

- Tại phiếu đo nồng độ cồn ngày 03/11/2022 của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bắc Kạn đối với Hoàng Văn Q, kết quả: không có nồng độ cồn trong hơi thở của Quyền.

[9] Vật chứng thu giữ và xử lý trong vụ án: 01 xe mô tô BKS 97B1 - X, 01 xe ô tô BKS 29C - X và các giấy tờ liên quan đến các xe trên; 01 máy tính xách tay nhãn hiệu ASUS; 01 mũ bảo hiểm; 01 yên xe mô tô; 01 giấy phép lái xe mang tên Hoàng Văn Q. Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã xử lý vật chứng bằng hình thức trả lại cho chủ sở hữu các vật chứng trên; Ngày 30/3/2023, Viện kiểm sát nhân dân huyện Chợ Mới ra quyết định xử lý vật chứng bằng hình thức trả lại cho chủ sở hữu 01 giấy phép lái xe mang tên Hoàng Văn Q. Xét thấy việc xử lý các vật chứng trên là phù hợp với quy định của pháp luật.

[10] Về trách nhiệm bồi thường giữa Công ty bảo hiểm với chủ phương tiện: xe ô tô BKS 29C – X có tên chủ xe theo đăng ký là Nguyễn Xuân H có tham gia mua bảo hiểm tại Tổng Công Ty cổ phần bảo hiểm S – H – Công ty bảo hiểm BSH T. Quá trình điều tra, truy tố, tại phiên toà và trong đơn xin xét xử vắng mặt: bị cáo Q, người có quyền lợi liên quan Nguyễn Xuân H + Công ty TNHH dịch vụ thương mại vận tải Q đều từ chối việc cơ quan bảo hiểm tham gia giải quyết trong vụ án này, nên HĐXX không xem xét.

[11] Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo Q.

[12] Về quan điểm truy tố, đề nghị của Viện kiểm sát, đề nghị của người bào chữa cho bị cáo là có căn cứ, phù hợp với quy định của pháp luật.

[13] Do bị cáo Q là người dân tộc thiểu số cư trú ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, thuộc hộ cận nghèo nên HĐXX miễn án phí cho bị cáo Q theo quy định tại Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

[1] Tuyên bố bị cáo Hoàng Văn Q phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

[2] Áp dụng điểm a, khoản 1, Điều 260; các điểm b, s, khoản 1, khoản 2, Điều 51; Điều 65/Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Hoàng Văn Q: 15 (Mười lăm) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 30 (Ba mươi) tháng. Thời điểm bắt đầu tính thời gian thử thách là ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo Hoàng Văn Q cho Uỷ ban nhân dân xã T, huyện H, tỉnh Cao Bằng giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp Hoàng Văn Q thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3, Điều 92 và Điều 68 của Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật hình sự.

[3] Án phí: Căn cứ vào Điều 12 và Điều 15 - Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Hoàng Văn Q.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

[4] Quyền kháng cáo: bị cáo có mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; người đại diện hợp pháp của người bị hại Đàm Thị Th là anh Triệu Ngọc H, những người có quyền lợi liên quan - vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ bản án được giao cho họ hoặc được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

17
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 44/2023/HS-ST

Số hiệu:44/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Chợ Mới - Bắc Kạn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/07/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;