Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 42/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÀM THUẬN NAM, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 42/2022/HS-ST NGÀY 23/05/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 23/5/2022 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 11/2022/HSST ngày 28/3/2022 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 20/2022/QĐXXST-HS ngày 28/4/2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: T.Q.V; không có tên gọi khác: Giới tính: Nam; Sinh năm: 1989, tại B.Đ; Nơi đăng kí HKTT và chỗ ở hiện nay: thôn T.TH 2, xã M.Q, huyện P.M, tỉnh B.Đ; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: tài xế; Trình độ học vấn: 09/12; Tiền án, tiền sự: Không; Con của ông: T.V.H – sinh năm 1957, nghề nghiệp: làm nông; con của bà: P.T.Nh – sinh năm 1960, nghề nghiệp: làm nông; Gia đình bị cáo có 03 anh chị em, bị cáo là con nhỏ nhất trong gia đình; Vợ: V.T.G – sinh năm 1992, nghề nghiệp: làm nông Tất cả cùng trú tại xã M.Q, huyện P.M, tỉnh B.Đ.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 04/01/2022 cho đến nay.

Bị hại: T.M.Y – 1999 (đã chết)

Người đi diện theo pháp luật của bị hại: Bà T.T.M.T – 1983.(vắng mặt) Địa chỉ: X.P, T.Th, P.N, tỉnh Q.N

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo T.Q.V bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Nam tỉnh Bình Thuận truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Vào khoảng 11 giờ 13 phút ngày 02/11/2021, T.Q.V điều khiển xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 77C-059.84 kéo theo sơ mi rơ mooc 77R-002.81 lưu thông theo hướng thành phố Phan Thiết đi thành phố Hồ Chí Minh. Khi đến Km 1732+700m quốc lộ 1A, thuộc khu phố Nam Thành, thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận, ở khoảng cách từ 70m đến 80m phía trước, V phát hiện xe mô tô biển kiểm soát 92L1-295.64 do T.M.Y (sinh năm 1999, trú xã T.Th, huyện P.N, tỉnh Q.N) điều khiển lưu thông trên làn đường dành cho xe thô sơ theo hướng thành phố Hồ Chí Minh đi thành phố Phan Thiết đang đi đến. Lúc này, V bật đèn tín hiệu bên trái đồng thời điều khiển xe ô tô đầu kéo trên chuyển hướng vào đường Nguyễn Văn Linh nằm bên trái quốc lộ 1A theo hướng đang lưu thông. Khi xe đầu kéo biển kiểm soát 77C- 059.84 do V điều khiển vừa đến làn đường xe thô sơ bên trái theo hướng thành phố Phan Thiết đi thành phố Hồ Chí Minh thì xe mô tô biển kiểm soát 92L1- 295.64 do T.M.Y điều khiển cũng vừa đến gần nhưng V không nhường đường cho xe ngược chiều mà tiếp tục điều khiển xe đầu kéo biển kiểm soát 77C- 059.84 đi vào đường nhánh Nguyễn Văn Linh nên xe mô tô biển kiểm soát 92L1-295.64 do T.M.Y điều khiển đã đâm va vào hông bên phải xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 77C-059.84 trên làn đường dành cho xe thô sơ làm xảy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ. Hậu quả: T.M.Y bị thương và tử vong trên đường đi cấp cứu.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông đường bộ do Công an huyện Hàm Thuận Nam lập ngày 02/11/2021 ghi nhận như sau: (Bút lục số: 30-40) Hiện trường xảy ra tai nạn giao thông đường bộ là nơi giao nhau giữa Quốc lộ 1A và đường Nguyễn Văn Linh thuộc Km 1732 + 700m, QL1A, thuộc khu phố Nam Thành, thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. Mặt đường Quốc lộ 1A rộng 12m10, được phân chia thành hai chiều xe chạy riêng biệt bằng vạch kẻ đường nét đứt, màu sơn vàng. Từ tâm vạch kẻ đường nét đứt màu sơn vàng đo vào mép đường theo hướng thành phố Hồ Chí Minh đi thành phố Phan Thiết là 6m20, phần đường này được phân chia thành hai làn xe chạy riêng biệt bằng vạch kẻ đường nét đứt, màu sơn trắng. Từ tâm vạch kẻ đường nét đứt màu sơn trắng đo vào mép đường theo hướng thành phố Hồ Chí Minh đi thành phố Phan Thiết rộng 2m65. Điểm mở giao lộ rộng 103m, hai đầu có hai biển báo nguy hiểm w.207b và w.207c. Khám nghiệm hiện trường theo hướng thành phố Hồ Chí Minh đi thành phố Phan Thiết, chọn mép lề đường bên phải theo hướng khám nghiệm là mép đường chuẩn, điểm mốc là cột Km 1732 + 700m nằm trong hành lan an toàn giao thông đường bộ bên trái theo hướng khám nghiệm, xác định các dấu vết liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường bộ như sau:

- Số 1: Vết cày không liên tục, có chiều hướng theo hướng khám nghiệm, có chiều dài là 03m90, điểm đầu vết cày đo vào mép đường chuẩn là 02m75; điểm cuối vết cày đo vào mép đường chuẩn là 04m80;

- Số 2: Xe mô tô biển kiểm soát 92L1 – 295.64 nằm ngã nghiêng bên trái ở trên mặt đường của làn đường xe cơ giới bên phải theo hướng khám nghiệm, đầu xe quay về hướng thành phố Phan Thiết, đuôi xe quay về thành phố Hồ Chí Minh. Tâm trục bánh trước cách mép đường chuẩn là 04m45; tâm trục bánh sau cách mép đường chuẩn là 05m45, cách điểm cuối vết cày số 1 là 00m80.

- Số 3: Vết phanh gồm 02 vết:

+ Vết phanh (1): dài 13m90, đầu vết phanh nằm trên làn đường xe thô sơ bên phải hướng khám nghiệm, cách mép đường chuẩn là 01m80; điểm cuối vết phanh nằm dưới bánh xe phía sau cùng bên trái của sơ mi rơ móoc 77R – 002.81 + Vết phanh (2) : dài 12m60, đầu vết phanh nằm trên làn đường xe thô sơ bên phải hướng khám nghiệm, cách mép đường chuẩn là 01m60; điểm cuối vết phanh nằm dưới bánh xe phía sau cùng bên phải của sơ mi rơ móoc 77R – 002.81 - Số 4: Vùng mãnh vỡ không rõ hình dạng, có kích thước (1,9 x 1,8)m, tâm vùng đo vào mép đường chuẩn là 00m15, đo đến điểm đầu vết cày số 1 là 04m50.

- Số 5: Vùng máu không rõ hình dạng, có kích thước (1,0 x 0,5)m, tâm vùng cách mép đường chuẩn là 01m55, cách tâm vùng mảnh vỡ số 4 là 04m40.

- Số 6: Xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 77C – 059.84 kéo theo sơ mi rơ móoc 77R – 002.81 đang dừng trên đường Nguyễn Văn Linh, đầu xe quay về hướng đi núi Tà Cú, đuôi xe hướng ra trục đường Quốc lộ 1A. Tâm trục bánh xe phía sau cùng bên trái của sơ mi rơ móoc 77R – 002.81 cách mép đường chuẩn là 07m35. Tâm trục bánh xe phía trước bên trái của xe đầu kéo biển kiểm soát 77C – 059.84 cách mép đường chuẩn là 18m65.

Từ tâm trục bánh trước xe mô tô biển kiểm soát 92L1 – 295.64 đo vuông góc đến điểm mốc là 08m85 và 27m20 làm điểm cố định hiện trường.

Tại biên bản khám phương tiện ngày 02/11/2021 của Cơ quan CSĐT Công an huyện Hàm Thuận Nam đối với xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 77C – 059.84 kéo theo sơ mi rơ móoc 77R – 002.81 và xe mô tô biển kiểm soát 92L1 – 295.64 ghi nhận như sau: (Bút lục số: 41-60) - Xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 77C – 059.84 và sơ mi rơ móoc 77R – 002.81:

+ Xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 77C – 059.84: mặt ngoài bên phải phía sau bị bể vỡ tại vị trí ốp nhựa bảo vệ hông xe để lộ chi tiết bên trong. Trên bề mặt ốp bám dính tạp chất màu đen dạng trượt theo hướng từ trước ra sau, từ ngoài vào trong. Các khung kim loại bên trong bị đẩy lệch theo chiều hướng từ ngoài vào trong, từ trước ra sau. Mảng ốp nhựa bị bể vỡ rơi khỏi xe có kích thước (1,2 x 0,75)m có đặc điểm tương đồng với vùng bị khuyết bên hông phải đầu xe, trên bề mặt mảng ốp nhựa này bám dính nhiều tạp chất màu nâu đỏ.

+ Sơ mi rơ móoc 77R – 002.81: Không phát hiện dấu vết hư hỏng, trầy xướt trên sơ mi rơ móoc.

- Xe mô tô biển kiểm soát 92L1 – 295.64: Mặt trước bên trái ốp nhựa bảo vệ cụm đèn chiếu sáng bị mài mòn nhựa. Gãy gương chiếu hậu bên phải. Đầu tay thắng bên phải bị mài mòn kim loại. Đèn tín hiệu phía trước bên phải bị bể vỡ. Bửng chắn gió bên phải rơi khỏi xe. Mặt bên phải dè chắn bùn bánh trước bị bể vỡ, bề mặt ống phuộc nhúng bên phải bánh trước bị mài mòn kim loại. Cần đạp phanh, gác chân trước bên phải bị đẩy lệch cong vênh theo chiều hướng từ trước ra sau. Trên bề mặt ống giảm thanh bám dính nhiều tạp chất màu trắng. Bộ phận gác chân phụ bên phải bị đẩy lệch theo hướng từ trước ra sau, bề mặt bị mài mòn cao su.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 1267/PY – PC09 ngày 30/11/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Bình Thuận kết luận nguyên nhân tử vong và nồng độ cồn trong máu của T.M.Y như sau: (Bút lục số: 62-67) - Dấu hiệu chính qua giám định:

+ Chấn thương sọ não (vùng trán phải), tổ chức dưới da bầm dập tụ máu, nứt xương sọ trán bên phải, đường nứt ngang dài 3cm.

+ Gãy trật khớp đốt sống cổ C3 – C4.

+ Gãy kín cung trước xương sườn II, III ngực trái.

+ Gãy kín 1/3 trên cánh tay trái.

+ Vết thương đùi phải, dập đứt các bó cơ mặt trong đùi phải.

+ Xây sát nhiều vùng trên cơ thể.

- Nguyên nhân chết: Choáng đa chấn thương không hồi phục.

- Nồng độ cồn trong máu: 0,48mg/100ml.

Tại bản kết luận giám định số 1345/KLGĐ–PC09 ngày 15/12/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Bình Thuậnkết luận: (Bút lục số: 69) Giấy phép lái xe hạng FC số 520107002007 ngày 30/06/2020 của Sở giao thông vận tải tỉnh B.Đ cấp cho T.Q.V là thật.

Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra đã xác minh và trả lại xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 77C – 059.84, sơ mi rơ móoc 77R – 002.81 cùng các giấy tờ có liên quan và 01 thiết bị giám sát hành trình cho chủ sở hữu là ông T.Q.V; trả mô tô biển kiểm soát 92L1 – 295.64 cùng giấy chứng nhận đăng kí xe và bằng lái xe hạng A1 mang tên T.M.Y cho đại diện chủ sở hữu là bà T.T.M.T (sinh năm 1983 trú X.P, T.Th, P.N, tỉnh Q.N) (Bút lục số: 71-78) vụ án.

Tiếp tục tạm giữ giấy phép lái xe hạng FC của T.Q.V để làm căn cứ xử lý Về trách nhiệm dân sự: T.Q.V là chủ phương tiện và là người điều khiển xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 77C – 059.84 kéo theo sơ mi rơ móoc 77R – 002.81 đã tự nguyện thương lượng, bồi thường cho đại diện hợp pháp của nạn nhân T.M.Y là bà T.T.M.T về chi phí mai táng, tổn thất tinh thần, chi phí sửa chữa phương tiện và các khoản chi phí khác theo quy định của Pháp luật với tổng số tiền là 250.000.000đ (Hai trăm năm mươi triệu đồng). Hai bên đã giao nhận đủ số tiền, phía gia đình bị hại cũng đã làm đơn bãi nại, cam kết không thắc mắc, khiếu kiện gì về sau. (Bút lục số: 79-83) Cáo trạng số 18/CT-VKSHTN-HS ngày 25/3/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Nam truy tố T.Q.V về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Nam phát biểu quan điểm xử lý vụ án như sau:

Đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố: bị cáo T.Q.V phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng: điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: T.Q.V từ 12 (mười hai) tháng tù đến 18 (mười tám) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 – 36 tháng.

Vật chứng: đề nghị trả lại Giấy phép lái xe hạng FC số 520107002007 ngày 30/06/2020 của Sở giao thông vận tải tỉnh B.Đ cấp cho T.Q.V Tại phiên tòa bị cáo khai nhận rõ hành vi phạm tội của mình như bản cáo trạng đã mô tả, thống nhất với quan điểm luận tội của đại diện Viện kiểm sát về tội danh và khung hình phạt, không tranh luận gì thêm và xin giảm nhẹ hình phạt.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác, 

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng:

Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Hàm Thuận Nam, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Nam, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện hợp pháp.

[2] Về tội danh của bị cáo:

Tại phiên tòa, bị cáo T.Q.V khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, lời khai nhận này phù hợp với các chứng cứ có trong hồ sơ; phù hợp với lời khai của những người làm chứng khác, do đó đã đủ cơ sở xác định:

Bị cáo T.Q.V là công dân có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, bị cáo đã được cấp giấy phép lái xe hạng FC nên hoàn toàn nhận thức được trách nhiệm phải đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, vào khoảng 11 giờ 13 phút ngày 02/11/2021 tại Km 1732+700m quốc lộ 1A, thuộc khu phố Nam Thành, thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận, bị cáo điều khiển xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 77C-059.84 kéo theo sơ mi rơ mooc 77R-002.81 chuyển hướng không đảm bảo an toàn và không nhường đường cho xe đi ngược chiều nên khi xe đầu kéo biển kiểm soát 77C-059.84 do bị cáo điều khiển vừa vào đường nhánh Nguyễn Văn Linh thì cùng lúc này xe mô tô biển kiểm soát 92L1-295.64 do T.M.Y điều khiển, lưu thông trên làn đường dành cho xe thô sơ, theo hướng thành phố Hồ Chí Minh đi thành phố Phan Thiết đi đến và đâm va vào hông bên phải xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 77C-059.84 trên làn đường dành cho xe thô sơ làm T.M.Y bị thương và tử vong trên đường đi cấp cứu.

Hành vi của T.Q.V đã vi phạm khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ, do đó đã đủ yếu tố cấu thành tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

[3] Các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự:

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo; bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại; trong vụ án có một phần lỗi của bị hại; cha của bị cáo là người có công với đất nước. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm b, s khoản 1 Điều 51 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự mà bị cáo được hưởng.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. [4] Về mức hình phạt:

Bị cáo T.Q.V là một công dân có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Hành vi nêu trên của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không chỉ trực tiếp xâm phạm đến tính mạng của người khác mà còn ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn giao thông tại địa phương, do đó cần thiết phải xử lý nghiêm khắc để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nhân thân tốt, có nơi cư trú ổn định, hơn nữa để xảy ra tai nạn giao thông cũng có một phần lỗi của bị hại. Hội đồng xét xử căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi của bị cáo, nhận thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội cũng đủ tác dụng giảo dục, răn đe bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.

[5] Về vật chứng: Giấy phép lái xe hạng FC số 520107002007 ngày 30/06/2020 của Sở giao thông vận tải tỉnh B.Đ cấp cho T.Q.V xét thấy không còn cần thiết tạm giữ do đó cần trả lại cho bị cáo.

[6] về trách nhiệm dân sự: T.Q.V là chủ phương tiện và là người điều khiển xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 77C – 059.84 kéo theo sơ mi rơ móoc 77R – 002.81 đã tự nguyện thương lượng, bồi thường cho đại diện hợp pháp của nạn nhân T.M.Y là bà T.T.M.T về chi phí mai táng, tổn thất tinh thần, chi phí sửa chữa phương tiện và các khoản chi phí khác theo quy định của Pháp luật với tổng số tiền là 250.000.000đ (Hai trăm năm mươi triệu đồng). Hai bên đã giao nhận đủ số tiền, phía gia đình bị hại cũng đã làm đơn bãi nại, cam kết không thắc mắc, khiếu kiện gì về sau.

[7] Về án phí:

Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

[1] Tuyên bố bị cáo T.Q.V, phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt T.Q.V: 12 (mười hai) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 tháng, thời gian tính từ ngày tuyên án 23/5/2022.

Giao bị cáo T.Q.V cho Ủy ban nhân dân xã M.Q, huyện P.M, tỉnh B.Đ giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

[2]Về vật chứng: trả lại cho bị cáo T.Q.V Giấy phép lái xe hạng FC số 520107002007 ngày 30/06/2020 của Sở giao thông vận tải tỉnh B.Đ cấp cho T.Q.V.

[3] Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo T.Q.V phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, báo cho biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, đại diện theo pháp luật của bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

193
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 42/2022/HS-ST

Số hiệu:42/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hàm Thuận Nam - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;