Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 39/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH XUYÊN, TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 39/2023/HS-ST NGÀY 28/03/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 28 tháng 3 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 14/2023/TLST-HS ngày 18 tháng 01 năm 2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 39/2023/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 3 năm 2023 đối với bị cáo:

Họ và tên: Ngọ Sỹ L, sinh ngày 11 tháng 9 năm 1991 tại xã T.H, huyện Q.H, tỉnh Nghệ An. Nơi cư trú: Thôn Q.T, xã T.H, huyện Q.H, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Tự do; trình độ học vấn: 9/12; giới tính: Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; Đảng, đoàn thể: Không; con ông Hoàng Ngọc H, sinh năm 1958 và bà Phạm Thị O, sinh năm 1963; vợ: Hoàng Thị A, sinh năm 1977, con: Không có; Tiền án, tiền sự: Không; Hoạt động bản thân: Tháng 9/2010 nhập ngũ vào Quân đội nhân dân Việt Nam đến tháng 01/2012 xuất ngũ trở về địa phương. Bị cáo bị tạm giam từ ngày 22/9/2022 đến nay. Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Vĩnh P. (Có mặt).

- Bị hại: Anh Nguyễn Văn P, sinh năm 1990. Địa chỉ: Thôn N.T, xã T.K, huyện S.D, tỉnh Tuyên Quang. (Có mặt).

- Người làm chứng: Anh Đinh Mạnh H, sinh năm 1983. Nơi ĐKHKTT: Thôn T.B, xã Y.P, huyện Y.M, tỉnh Ninh Bình. Hiện đang cư trú tại: Tổ dân phố T.C, thị trấn B.H, huyện B.X, tỉnh Vĩnh P. (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 12 giờ 30 phút ngày 09/5/2022, Ngọ Sỹ L có giấy phép lái xe mô tô hạng A1 do Sở giao thông vận tải tỉnh Nghệ An cấp ngày 14/5/2014, điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave Alpha, dung tích xilanh 97cm3, BKS: 21K1 - X.76 của L chở anh Đinh Mạnh H đi trên đường 310B theo hướng từ tổ dân phố T.C, thị trấn B.H đến khu công nghiệp Thăng Long 3 để xin việc làm, khi đi đến đoạn đường thuộc tổ dân phố Đ.H, B.H, B.X, Vĩnh P, L điều khiển xe đi ở làn đường bên phải theo hướng đi, cách lề đường khoảng 1,5m với tốc độ khoảng 60km/h, đồng thời L vừa điều khiển xe vừa cúi nhìn vào điện thoại đang cầm ở tay trái để xem đường theo bản đồ trên điện thoại, không chú ý quan sát phía trước. Lúc này có xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave S, BKS: 22K7 - X3 do anh Nguyễn Văn P (đang thuê trọ tại tổ dân phố Đ.H, B.H, B.X, Vĩnh P), điều khiển đi ngược chiều với L để đi ra khu vực chợ cóc ở tổ dân phố Đ.H, B.H, anh P điều khiển xe mô tô bật đèn xi nhan trái và đi sát với mép đường bên trái theo hướng đi, với tốc độ khoảng 5 - 10km/h, khi phát hiện xe mô tô do L điều khiển đi đến, anh P đã dừng xe lại, chân trái chống xuống đường để tránh xe mô tô của L, còn L điều khiển xe mô tô trong tình trạng có sử dụng rượu bia, không làm chủ tốc độ nên khi phát hiện thấyxe anh P đang dừng đỗ phía trước, nhưng do khoảng cách hai xe đã quá gần, L không kịp phanh, không kịp tránh nên phần đầu xe mô tô do L điều khiển đã đâm vào đầu xe mô tô do anh P điều khiển gây tai nạn giao thông. Hậu quả: Anh P gãy đùi bên trái, chấn thương sọ não, được cấp cứu điều trị tại Bệnh viện đa khoa khu vực Phúc Yên, sau đó chuyển Bệnh viện Hữu nghị V- Hà Nội, đến ngày 20/5/2022 ra viện, còn L và anh H bị xây sát nhẹ, 2 xe mô tô bị hư hỏng nhẹ. Sau khi tiếp nhận tin báo, Cơ quan điều tra - Công an huyện B.X đã tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện theo quy định.

Kết quả khám nghiệm hiện trường:

Hiện trường nơi xảy ra tai nạn giao thông xảy ra tại đường 310B thuộc địa phận tổ dân phố Đ.H, thị trấn B.H, huyện B.X, tỉnh Vĩnh P, đây là đoạn đường đôi có giải phân cách cứng ở giữa hai chiều đường, vị trí tai nạn xảy ra tại chiều đường hướng thị trấn B.H đi xã Sơn Lôi, mặt đường được trải nhựa áp-phan bằng phẳng, lòng đường rộng: 10,5m, được chia làm hai làn bằng vạch sơn nét đứt màu trắng, làn 1 giáp giải phân cách cứng rộng: 4,2m, làn 2 rộng: 6,3m. Cách hiện trường 98m về hướng xã Sơn Lôi có 01 lối mở đi vào tổ dân phố Đ.H. Lấy cột mốc Km5 + 100m, được cắm ở giữa giải phân cách cứng hướng thị trấn B.H đi xã Sơn Lôi làm mốc chuẩn, lấy mép đường bên phải hướng thị trấn B.H đi xã Sơn Lôi làm mép chuẩn và đồng thời là hướng khám nghiệm. Hiện trường để lại các dấu vết và phương tiện như sau:

- Ký hiệu (1) là dấu vết chà xát trên mặt đường có kích thước: 4,8m x 1m. Đầu vết đo về mốc chuẩn là 4m, vào mép chuẩn là: 1,8m, cuối vết đo vào mép chuẩn là: 1m, đầu vết đo đến trục sau bánh xe BKS: 22K7 - X3 là: 4,4m.

- Ký hiệu (2) là xe mô tô BKS: 22K7 - X3, ở trạng thái dựng chân chống phụ, đầu xe hướng vào mép đường, đuôi xe hướng ra giải phân cách cứng.

Trục sau đo vào mép chuẩn là: 1,1m, trục trước trùng với mép chuẩn, trục sau đo đến tâm (3) là: 1,3m, đo đến đầu vết (4) là: 2,4m.

- Ký hiệu (3) là vùng nhựa vỡ nằm rải rác trên mặt đường kích thước:

2,4m x 2,2m, tâm vùng (3) đo vào mép chuẩn là: 0,9m.

- Ký hiệu (4) là dấu vết chà xát trên mặt đường có kích thước 3,5m x 0,4m, đầu vết (4) đo vào mép chuẩn là: 1,8m, cuối vết (4) đo vào mép chuẩn là: 2,2m.

- Ký hiệu (5) là xe môtô BKS: 21K1 - X76, ở trạng thái đổ bên trái. Trục trước đo vào mép chuẩn là: 2,6m, trục sau đo vào mép chuẩn là: 1,6m.

Sau khi khám nghiệm hiện trường Cơ quan điều tra đã tạm giữ: xe mô tô BKS: 22K7 - X3 và xe mô tô BKS: 21K1 - X76 để phục vụ điều tra.

Kết quả khám nghiệm phương tiện:

Xe môtô nhãn hiệu HONDA, loại xe: Wave S, màu sơn: xanh - đen, BKS:

22K7 - X3, xe có kích thước dài: 185cm, rộng tay lái: 70cm, cao: 1,05m để lại các dấu vết liên quan đến vụ tai nạn giao thông như sau:

- Gáo gương bên trái bị gãy bung rời khỏi xe.

- Mặt ngoài đèn chiếu sáng phía trước có dấu vết chà xát nhựa hướng từ phải qua trái, kích thước 10x12 cm.

- Góc trái đầu xe có dấu vết chà xát mài mòn nhựa, kích thước 10x7 cm.

- Cánh yếm bên phải bị bung gãy chốt cố định, có 01 vết rách nhựa kích thước dài 29cm.

- Mép bên phải chắn bùn bánh phía trước có 01 vết rách nhựa kích thước dài 31cm.

- Đầu phía trên trục phải bánh trước xe có vết chà xát kim loại, không rõ chiều hướng, kích thước 3cm x 3cm.

- Vành bánh trước bị cong vênh biến dạng, tại vị trí van bánh xe có 01 dấu vết rách kim loại, kích thước 6,5x2 cm.

- Mặt ngoài trục trước bên phải bánh xe có dấu vết chà xát kim loại bám dính tạp chất màu đen, kích thước 18x3 cm.

- Cánh yếm bên trái bị bung gãy chốt cố định.

- Phần nhựa phía dưới giá để hàng bị bung gãy chốt cố định.

- Phần cao su tại bàn để chân bên trái người lái bị bung rời khỏi xe.

Xe môtô BKS: 21K1 - X76, nhãn hiệu HONDA WAVE Alpha, màu sơn: Đen - Bạc, kích thước dài: 185cm, rộng tay lái: 70cm, cao: 1,1m để lại các dấu vết liên quan đến vụ tai nạn giao thông như sau:

- Gáo gương bên phải bị gãy bung rời khỏi xe

- Gương bên trái bị đẩy cong từ trái qua phải

- Mặt ngoài đầu tay lái bên phải có dấu vết chà xát mài mòn kim loại, kích thước 3cm x 2cm.

- Cánh yếm bên phải bị bung gãy chốt cố định.

- Cánh yếm bên trái bị bung gãy chốt cố định.

- Mặt ngoài trục bên trái bánh trước xe có dấu vết chà xát kim loại lau sạch bụi kích thước 7cm x 1cm.

- Bánh trước xe bị móp méo, xì hơi, bị đẩy cong từ trái qua phải

- Đầu bàn để chân bên trái người lái bị đẩy cong từ sau về trước có dấu vết chà xát mài mòn kim loại, cao su kích thước 4cm x 4,5cm.

- Bàn để chân bên trái người ngồi sau bị gãy rời khỏi xe.

- Mặt ngoài bên trái giá nâng dắt xe có dấu xết chà xát cao su bám dính bụi đất kích thước 10cm x 1cm.

- Góc bên trái phía dưới biển số bị đẩy cong từ sau về trước, tại mặt ngoài có dấu vết chà xát kim loại, kích thước 8cm x 0,5cm, phần ốp nhựa bảo vệ bị gãy vỡ có kích thước 9cm x 2cm.

- Tại mép ngoài bên trái lốp xe cách van xe 30cm, có 01 vết rách cao su kích thước 3,5cm x 2cm

- Tại góc trái đèn chiếu sáng phía sau có dấu vết chà xát gãy vỡ nhựa, kích thước 17cm x 9cm.

Kết quả giám định thương tích:

- Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 247 ngày 05/9/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Vĩnh Phúc đối với Nguyễn Văn P, kết luận:

+ Dấu hiệu chính qua giám định: Sẹo vết thương phần mềm vùng thái dương đỉnh kích thước trung bình xếp: 02%; Sẹo vết thương phần mềm 1/3 trên mặt trước trong đùi trái kích thước trung bình xếp: 02%; Sẹo vết thương phần mềm mặt ngoài mông, đùi trái kích thước lớn xếp: 03%; Sẹo vết thương phần mềm 1/3 giữa mặt đùi trái kích thước trung bình xếp 02%; Sẹo vết thương phần mềm 1/3 mặt trước đùi trái kích thước nhỏ xếp: 01%; Gãy 1/3 trên đùi trái còn PTKHX xếp: 30%; Ổ khuyết nhu mô não thùy trán phải kích thước (2x5,3)cm chưa đánh giá di chứng thần kinh xếp: 30%; Chảy máu dưới nhện (Không còn hình ảnh trên cận lâm sàng) xếp: 10%; Chảy máu dưới màng cứng (Không còn hình ảnh trên cận Lsàng) xếp: 08%; Vỡ xương đỉnh hiện chưa đánh giá điện não đồ xếp: 10%; Đường mở xương trán xếp: 10%. Hiện các thương tích đang trong quá trình điều trị, khi nào ổn định giám định bổ sung.

+ Tỷ lệ tổn thương cơ thể tại thời điểm giám định là 70% (Bảy mươi phần trăm).

- Tại Bản kết luận giám định bổ sung pháp y về thương tích số: 430 ngày 17/11/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Vĩnh Phúc đối với Nguyễn Văn P, kết luận:

+ Dấu hiệu chính qua giám định: Sẹo vết thương phần mềm vùng thái dương đỉnh kích thước trung bình xếp: 02%; Sẹ vết thương phần mềm 1/3 trên mặt trước trong đùi trái kích thước trung bình xếp: 02%; Sẹo vết thương phần mềm mặt ngoài mông, đùi trái kích thước lớn xếp: 03%; Sẹo vết thương phần mềm 1/3 giữa mặt đùi trái kích thước trung bình xếp 02%; Sẹo vết thương phần mềm 1/3 mặt trước đùi trái kích thước nhỏ xếp: 01%; Gãy 1/3 trên đùi trái còn PTKHX xếp: 30%; Ổ khuyết nhu mô não thùy trán phải kích thước (2x5,3)cm chưa đánh giá di chứng thần kinh xếp: 30%; Chảy máu dưới nhện (Không còn hình ảnh trên cận Lsàng) xếp: 10%; Chảy máu dưới màng cứng (Hình ảnh tổn thương cũ, dịch hóa thùy trán phải) xếp: 11%; Vỡ xương đỉnh (điện não đồ chưa phát hiện bất thường) xếp: 10%; Đường mở xương trán xếp: 10%.

+ Tỷ lệ tổn thương cơ thể tại thời điểm giám định là 70% (Bảy mươi phần trăm). Đối với bị cáo Ngọ Sỹ L và anh Đinh Mạnh H khi xảy ra tai nạn chỉ bị xây sát nhẹ, quá trình điều tra L và anh Hùng tự nguyện từ chối giám định thương tích.

Kết quả kiểm tra nồng độ cồn:

- Tại phiếu đo nồng độ cồn số: 00001046, hồi 14h27 ngày 09/5/2022, đối với Ngọ Sỹ L có kết quả: 0,766mg/L khí thở.

- Tại phiếu đo nồng độ cồn số: 00001043, hồi 14h10 ngày 09/5/2022, đối với anh Nguyễn Văn P có kết quả: 0,000mg/L khí thở.

- Tại Trích sao bệnh án số 3964/22/KHTH ngày 29/6/2022 của Bệnh viện Hữu nghị Vđối với Nguyễn Văn P, thể hiện: Ngày vào viện:

09/5/2022,... Xét nghiệm máu. Ethanol: 0,0mmol.l.

Kết luận giám định kỹ thuật số điện tử:

Cơ quan điều tra đã tiến hành rà soát camera an ninh tại khu vực hiện trường vụ tai nạn thu giữ được 03 đoạn video ghi lại diễn biến vụ tai nạn và trưng cầu giám định. Tại bản kết luận giám định số: 2233/KL-KTHS ngày 25/7/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Vĩnh P, kết luận: Chụp được 05 ảnh diễn biến vụ tai nạn giao thông xuất hiện trong các tệp tin video gửi giám định. Toàn bộ ảnh chụp được in, thuyết minh trong Bản ảnh giám định kèm theo Kết luận giám định. Sao lưu được 03 tệp tin video gửi giám định ra 01 đĩa DVD.

Cáo trạng số: 24/CT-VKSBX ngày 17 tháng 01 năm 2023, Viện kiểm sát nhân dân huyện B.X, tỉnh Vĩnh Phúc truy tố bị cáo Ngọ Sỹ L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện B.X, trình bày lời luận tội, giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Ngọ Sỹ L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Ngọ Sỹ L từ 03 năm đến 03 năm 06 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị tạm giam 22/9/2022.

Đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: Đề nghị xác nhận bị cáo Ngọ Sỹ L đã bồi thường cho anh Nguyễn Văn P các chi phí cấp cứu, điều trị, tổn thất tinh thần, sửa chữa xe mô tô với tổng số tiền là 20.000.000 đồng.

Đề nghị xử lý vật chứng và án phí theo quy định của pháp luật.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo Ngọ Sỹ L thành khẩn khai nhận về hành vi phạm tội của mình như nội dung nêu trên, bị cáo thừa nhận Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện B.X truy tố về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự là đúng, đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bị hại anh Nguyễn Văn P có mặt tại phiên tòa xác nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo Ngọ Sỹ L, hậu quả xảy ra cũng như khoản tiền bồi thường như nội dung bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện B.X là đúng, đến nay anh đã nhận đủ tiền bồi thường, không có yêu cầu gì thêm, anh giữ nguyên đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Lâm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện B.X, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện B.X, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có người nào có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Khoảng 12 giờ 30 phút ngày 09/5/2022, tại đường 310B thuộc tổ dân phố Đ.H, thị trấn B.H, huyện B.X, tỉnh Vĩnh P, Ngọ Sỹ L có giấy phép lái xe mô tô theo quy định, điều khiển xe mô tô BKS: 21K1 - X.76 đi hướng thị trấn B.H đi xã Sơn Lôi trong khi đã sử dụng rượu bia, vừa điều khiển xe vừa sử dụng điện thoại di động, không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, nên xe mô tô do L điều khiển đã đâm vào xe mô tô BKS:

22K7 - X3 do Nguyễn Văn P điều khiển đang dừng đỗ ngược chiều gây tai nạn làm anh P bị tổn hại 70% (Bảy mươi phần trăm) sức khỏe.

Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra; lời khai của bị hại, người làm chứng, phù hợp với nội dung biên bản khám nghiệm hiện trường; sơ đồ hiện trường; biên bản khám nghiệm thương tích; biên bản khám nghiệm phương tiện; phù hợp với các Bản Kết luận giám định xe và Bản kết luận giám định về thương tích số: 247 ngày 05/9/2022 và Bản kết luận giám định bổ sung pháp y về thương tích số: 430 ngày 17/11/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Vĩnh P; phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác thể hiện trong hồ sơ vụ án và phù hợp với nội dung Cáo trạng đã được đại diện Viện kiểm sát công bố tại phiên tòa, từ đó có đủ cơ sở kết luận hành vi nêu trên của Ngọ Sỹ L điều khiển xe mô tô trong khi đang sử dụng điện thoại di động, không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, gây tai nạn làm bị thương 01 người, tài sản bị hư hỏng đã vi phạm điểm c khoản 3 Điều 30 Luật giao thông đường bộ. Nội dung điều luật quy định:

“3. Người điều khiển xe mô tô hai bánh ... không được thực hiện các hành vi sau đây:

c) Sử dụng ... điện thoại di động ...;”.

Hành vi của Ngọ Sỹ L điều khiển xe mô tô tham gia giao thông đường bộ trong tình trạng có sử dụng rượu, bia, vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường bộ gây tai nạn làm một người bị thương tổn hại 70% sức khỏe nên đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015. Nội dung điều luật quy định:

“...2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

...b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia ...”.

Xét tính chất vụ án là rất nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến những quy định của Nhà nước về an toàn giao thông đường bộ, xâm phạm đến trật tự an toàn công cộng, gây thiệt hại đến sức khỏe và tài sản của người khác. Khi thực hiện hành vi nêu trên bị cáo đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, đã được học luật giao thông đường bộ, có khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình, biết việc điều khiển xe trong khi cơ thể có nồng độ cồn là nguy hiểm nhưng bị cáo vẫn điều khiển xe, không tập trung, không chú ý quan sát. Hậu quả làm 01 người bị thương. Vì vậy, cần xử lý nghiêm bị cáo trước pháp luật mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[3] Xét nhân thân của bị cáo cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thấy rằng:

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo Ngọ Sỹ L không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho bị hại các chi phí cấp cứu, điều trị, tổn thất tinh thần, sửa chữa xe mô tô nên bị cáo được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Bị cáo đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự, bị hại có đơn xin miễn giảm trách nhiệm hình sự cho bị cáo nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, lần đầu phạm tội với lỗi vô ý nhưng hành vi của bị cáo là rất nghiêm trọng, do đó cần buộc bị cáo cách ly khỏi cuộc sống cộng đồng để chấp hành hình phạt tù một thời gian mới có tác dụng giáo dục bị cáo trở thành người công dân biết chấp hành pháp luật. Mặc dù vậy do bị hại cũng có một phần lỗi là điều khiển xe mô tô dừng đỗ ngược chiều, hậu quả do hành vi bị cáo gây ra chưa thiệt hại đến tính mạng nên khi lượng hình Hội đồng xét xử cũng xem xét cho bị cáo được áp dụng hình phạt tù ở mức khởi điểm của khung hình phạt như mức đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp.

[4] Về hình phạt bổ sung: Quá trình điều tra xác định bị cáo Ngọ Sỹ L không hành nghề lái xe nên không cần áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. [5] Về trách nhiệm dân sự:

Bị cáo Ngọ Sỹ L đã bồi thường cho anh Nguyễn Văn P các chi phí cấp cứu, điều trị, tổn thất tinh thần, sửa chữa xe mô tô với tổng số tiền là 20.000.000 đồng theo sự thỏa thuận. Anh P đã nhận đủ tiền, không yêu cầu gì thêm. Bị cáo Lvà anh Đinh Mạnh H đều không yêu cầu bồi thường. Vì vậy Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

[6] Về vật chứng của vụ án:

Đối với 01 chiếc xe mô tô BKS: 21K1 - X.76, quá trình điều tra xác định là xe mô tô của Ngọ Sỹ L nên cần trả lại cho bị cáo.

Đối với 01 chiếc xe mô tô BKS: 22K7 - X3, quá trình điều tra xác định là xe mô tô của anh Nguyễn Văn P nên cần trả lại cho anh P.

[7] Đối với Nguyễn Văn P điều khiển xe mô tô dừng đỗ ngược chiều xảy ra tai nạn với xe mô tô do bị cáo Ngọ Sỹ L điều khiển, tuy nhiên L không bị thương tích gì nên hành vi của P không cấu thành tội phạm. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện B.X có công văn và chuyển tài liệu đến Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện B.X xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

[8] Về án phí: Buộc bị cáo Ngọ Sỹ L phải chịu X.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Ngọ Sỹ L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự, xử phạt: Bị cáo Ngọ Sỹ L 03 (Ba) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giam 22/9/2022.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự:

Trả lại cho Ngọ Sỹ L 01 chiếc xe mô tô BKS: 21K1-X.76 xe đã bị hư hỏng theo Biên bản khám phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông lập ngày 10/5/2022 của Công an huyện B.X, tỉnh Vĩnh P. Trả lại cho anh Nguyễn Văn P 01 chiếc xe mô tô BKS: 22K7 - X3 xe đã bị hư hỏng theo Biên bản khảm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông lập ngày 10/5/2022 của Công an huyện B.X, tỉnh Vĩnh P. (Có đặc điểm như Biên bản giao nhận vật chứng ngày 27 tháng 3 năm 2023 của Chi cục thi hành án dân sự huyện B.X, tỉnh Vĩnh P).

3. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Ngọ Sỹ L phải chịu X.000đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, bị hại có mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án để yêu cầu xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

25
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 39/2023/HS-ST

Số hiệu:39/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bình Xuyên - Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/03/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;