Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 39/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN THANH KHÊ, THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 39/2022/HS-ST NGÀY 30/03/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 30 tháng 3 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 19/2022/TLST-HS ngày 09 tháng 3 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 19/2022/QĐXXST-HS ngày 17 tháng 3 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Phạm H, tên gọi khác: không. Giới tính: Nam. Sinh ngày 10.7.1970 tại Đà Nẵng. Nơi ĐKHKTT: Tổ 30 phường M, quận C, thành phố Đà Nẵng; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không. Trình độ văn hóa: 9/12. Nghề nghiệp: Lao động phổ thông.

Con ông: Phạm T, và bà Hồ Thị S (Đã chết).

Có vợ là Huỳnh Thị R, sinh năm 1975, có 03 con, con lớn nhất sinh năm 1999, con nhỏ nhất sinh năm 2004.

Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo đang chấp hành Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú của Tòa án nhân dân quận Thanh Khê, thành phố Đà nẵng, có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Ông Đoàn Việt H1, sinh năm 1949 (Chết); Đại diện hợp pháp của bị hại là bà Trần Thị H2, bà Đoàn Thị Mỹ H3, ông Đoàn Việt H4. Ủy quyền cho ông Đoàn Việt H4, sinh năm 1979. Trú tại 484/40 đường V, phường H, quận K, thành phố Đà Nẵng tham gia tố tụng, có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Bà Huỳnh Thị R, sinh năm 1975. Trú tại tổ 30 phường M, quận C, thành phố Đà Nẵng, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Mặc dù không có giấy phép lái xe mô tô theo quy định nhưng vào khoảng 04 giờ 00 phút ngày 09/7/2021, Phạm H điều khiển xe mô tô hon da Wave , biển kiểm soát 43H9-8127 (có dung tích xi lanh 97cm3) chở theo sau vợ mình là chị Huỳnh Thị R trên đường T đi trên làn đường trong cùng sát dải phân cách thuộc phần đường thuận chiều xe chạy theo hướng từ quận C về quận K để đi đến cảng cá Q, quận T. Khi đến đoạn ngang trước số nhà 797 đường T, phường H, quận K, thành phố Đà Nẵng, do H đi không đúng làn đường và không chú ý quan sát, nên khi phát hiện ông Đoàn Việt H1 đang điều khiển xe đạp đi ngược chiều, cùng làn đường phía trước thì không kịp xử lý nên bánh trước xe mô tô của H đã tông vào bánh trước xe đạp do ông H1 điều khiển gây tai nạn giao thông. Hậu quả của vụ tai nạn giao thông khiến ông H1 và H bị thương tích phải đi cấp cứu tại bệnh viện.

Theo Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 185/TGT ngày 27.10.2021 của Trung tâm Pháp y thuộc Sở y tế Thành phố Đà Nẵng kết luận thương tích của ông Đoàn Việt H1: “Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 90 %”.

Theo Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 179/TGT ngày 19.10.2021 của Trung tâm Pháp y thuộc Sở y tế Thành phố Đà Nẵng kết luận thương tích đối với Phạm H : “Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 14 %” Ngày 14.01.2022, ông Đoàn Việt H1 chết, gia đình ông H1 có đơn trình bày về việc ông H1 chết lý do đã già yếu, gia đình không có đề nghị gì với cơ quan chức năng đối với sự việc ông Đoàn Việt H1 chết tự nhiện tại nhà đồng thời không có khiếu nại gì về sau.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường:

- Hiện trường xảy ra tai nạn là đoạn đường T, ngang trước số nhà 797 đường T, phường H, quận K; ở phần đường thuận chiều xe chạy hướng từ quận C về quận K rộng 10,5m và được chia làm 03 làn đường xe chạy riêng biệt, bên trái có dải phân cách cố định. Chọn mép trái đường T ở phần đường xe chạy thuận chiều hướng từ phía quận C về hướng quận C1 làm mép đường chuẩn.

- Xe đạp ngã về bên trái, đầu xe hướng về phía quận C và chếch sang trái, tâm trục bánh sau cách mép đường chuẩn 4m, điểm giữa bên phải càng phuộc bánh trước cách mép đường chuẩn 4,5m, bánh trước xe đạp bị rời khỏi xe.

- Xe mô tô BKS 43H9-8127 ngã về bên trái, đầu xe quay về phía quận C1, tâm trục bánh trước cách mép đường chuẩn 2 m, tâm trục bánh sau cách mép đường chuẩn 2,1m, xe mô tô bị cà xát để lại trên mặt đường hướng quận C1 dài 5,40m, điểm đầu vết xước cách mép đường chuẩn 2,8m, điểm cuối vết cày xước ngang dưới giữa xe mô tô .

- Có vết máu đỏ trên diện 0,55x0,50m cách mép đường chuẩn 0,5m. Tại vị trí cách mép đường chuẩn 2,6m có 01 bánh xe đạp bị móp rơi tại hiện trường.

Kết quả khám nghiệm phương tiện:

- Đối với xe đạp: Bánh lốp trước bị rơi khỏi vị trí ban đầu, đồng thời vùng hông lốp trước bên phải có vết trượt làm sạch bụi, xơ xu dính lại bùn đất. Thắng bánh trước có vết va chạm từ trước về sau, từ trái sang phải làm móp méo di lệch khỏi vị trí ban đầu.

- Đối với xe mô tô BKS 43 H9-8127 : Mặt ngoài đoạn trước bên phải chắn bùn bánh trước có vết trượt hướng từ trước về sau làm xơ nhựa, sạch bụi và dính lại sơn màu đỏ kích thước 18x10cm , điểm thấp nhất cách đất là 54 cm, điểm cao nhất cách đất là 64cm. Mặt ngoài bên phải càng phuộc bánh trước có vết va chạm hướng từ trước về sau làm sạch bụi khuyết kim loại kích thước 27x3cm. Bánh trước bị di lệch khỏi vị trí ban đầu hướng từ phải sang trái. Đồng thời vùng hông lốp bên phải bánh trước đoạn ngang dòng chức M/c38P có vết trượt làm xơ su, sạch bụi dính lại sơn màu trắng kích thước 5x7cm. Vành kim loại bên phải bánh trước, đoạn ngang dòng chữ D101 đến dòng chữ ROTATION có vết trượt hướng từ ngoài vào tâm, làm sạch bụi kích thước 7x15cm. Gác để chân bên trái người điều khiển bị di lệch khỏi vị trí ban đầu hướng từ trước về sau, từ trên xuống dưới, có vết xước xu, xước kim loại kích thước 2,5 x2 cm. Kiểm tra đèn sáng, còi kêu, phanh có tác dụng.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Phạm H đã bồi thường cho đại diện gia đình bị hại số tiền 50.000.000 đồng. Anh Đoàn Việt H4, là con ruột của nạn nhân, đại diện gia đình ông Đoàn Việt H1 đã nhận đủ số tiền và không có yêu cầu bồi thường gì thêm. Gia đình bị hại có đơn bãi nại, xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Bản Cáo trạng số 24/CT-VKS ngày 08.3.2022 của Viện kiểm sát nhân dân quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng đã truy tố bị cáo Phạm H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố Nhà nước tại phiên tòa trình bày luận tội giữ nguyên Cáo trạng truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự để tuyên bố bị cáo Phạm H phạm tội " Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ", đề nghị xử phạt bị cáo từ 18 tháng tù đến 24 tháng tù

- Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng: Không.

* Đại diện hợp pháp của bị hại, ông Đoàn Việt H4 có lời khai xác định:

- Vụ việc tai nạn xảy ra ngày 09.7.2021 tại đường T đã gây thương tích cho ông H1 90%. Ngày 14.01.2022, ông H1 chết do già yếu bệnh tật, gia đình không khiếu nại gì về vụ tai nạn giao thông. Hiện nay, bị cáo H đã bồi thường 50 triệu đồng, đại diện bị hại không yêu cầu gì về trách nhiệm dân sự và xin bãi nại cho bị cáo.

* Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan bà Huỳnh Thị R có lời khai thể hiện như sau: Bà R chứng kiến vụ tai nạn giao thông do chồng mình là Phạm H gây ra, khi xảy ra tai nạn, bà cũng bị té xuống và bị thương tích nhẹ. Nay bà không có yêu cầu gì.

Bị cáo nói lời sau cùng: Xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo để ở nhà làm ăn lo cho con cái và trả nợ.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Các tài liệu được thu thập đúng trình tự quy định của pháp luật tố tụng hình sự. Cơ quan Cảnh sát điều tra, Viện Kiểm sát nhân dân quận Thanh Khê, Điều tra viên cũng như Kiểm sát viên đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ mà pháp luật quy định. Các hành vi, quyết đinh tố tụng của các cơ quan tiến hành tố tụng, của người tiến hành tố tụng trong giai đoạn điều tra, truy tố là hợp pháp được xem xét để làm cơ sở giải quyết vụ án.

[2] Về nội dung vụ án: Quá trình tranh tụng tại phiên tòa và các chứng cứ, tài liệu trong hồ sơ vụ án thể hiện: Vào khoảng 04 giờ 00 phút ngày 09/07/2021, Phạm H điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Wave Hon da biển kiểm soát 43H9- 8127 chở theo sau vợ mình là chị Huỳnh Thị R đi cảng cá Q. Khi đi đến trước số nhà 797 đường T đã đi không đúng làn đường, không chú ý quan sát nên không phát hiện ông Đoàn Việt H1 đi xe đạp ngược chiều phía trước nên đã tông vào bánh trước xe đạp do ông H1 đang điều khiển gây ra vụ tai nạn giao thông. Hậu quả ông H1 bị thương tích 90 % và Phạm H bị thương tích 14%. Hội đồng xét xử có căn cứ xác định, hành vi của bị cáo Phạm H vi phạm Luật Giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng, hành vi đó đã phạm vào tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" quy định tại điều 260 Bộ luật hình sự.

[3] Xét tính chất và mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, Hội đồng xét xử thấy rằng: Hiện nay, số lượng các vụ tai nạn giao thông ngày càng gia tăng, ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội, gây thiệt hại đến sức khoẻ, tính mạng của con người, dư luận xã hội bất bình và lên án. Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ thì khi tham gia giao thông mọi người và phương tiện giao thông phải tuân thủ các quy định để đảm bảo an toàn. Điều khiển phương tiện giao thông đi đúng tốc độ quy định, phải quan sát kỹ và đi đúng phần đường, làn đường quy định, đảm bảo các nguyên tắc khác theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, bị cáo H do không có ý thức chấp hành các quy định đó, khi điều khiển xe mô tô mang Biển kiểm soát 43H9- 8127 tham gia giao thông đó không đi đúng làn đường, không chú ý quan sát phía trước cùng chiều nên đã gây ra vụ tai nạn giao thông. Hành vi nêu trên của bị cáo Phạm H đó vi phạm khoản 9, 23 Điều 8; khoản 1 Điều 9, khoản 2 Điều 13 Luật Giao thông đường bộ, là nguyên nhân của vụ tai nạn giao thông làm cho ông Đoàn Việt H1 bị thương tích 90%. Bị cáo tham gia giao thông khi không có giấy phép lái xe theo quy định nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về tình tiết định khung quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự, Hội đồng xét xử cần phải xét xử bị cáo một mức hình phạt tương xứng với hành vi mà bị cáo đã thực hiện nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[4] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Trong quá trình điều tra và tại phiên toà hôm nay bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải về hành vi của mình, bị cáo đó bồi thường cho gia đình bị hại 50 triệu đồng, gia đình bị hại có đơn bãi nại. Gia đình bị cáo khó khăn có xác nhận của chính quyền địa phương. Trong vụ án này, người bị hại cũng có lỗi khi điều khiển xe đạp vào đường ngược chiều, không đúng phàn đường quy định, vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật Giao thông đường bộ. Do vậy, Hội đồng xét xử áp dụng điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự nên Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt đối với bị cáo.

Hội đồng xét xử thấy rằng, tuy hành vi của bị cáo là nguyên nhân gây nên vụ tai nạn giao thông nhưng bi cáo đã thực sự ăn năn hối cải, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nhân thân tốt, cú nơi cư trú rõ ràng nên thấy không cần thiết cách ly bị cáo mà áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt tự bị cáo nhưng cho hưởng án treo, giao bị cáo về chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú cũng có tác dụng giáo dục đối với bị cáo.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường 50 triệu đồng cho gia đình bị hại, gia đình bị hại không có yêu cầu gì thêm về trách nhiệm bồi thường nên Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết.

[6] Về xử lý vật chứng: Cơ quan điều tra đã trả lại cho Phạm H xe mô tô Wave biển kiểm soát 43H9-8127, đồng thời đã trả lại 01 chiếc xe đạp cho đại diện gia đình bị hại Đoàn Việt H1. Sau khi nhận lại các phương tiện nêu trên thì không có ai có ý kiến hay khiếu nại gì. Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết về việc xử lý vật chứng.

[7] Án phí hình sự sơ thẩm bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ: Điểm a khoản 2 Điều 260; Điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Khoản 1 Điều 54, Điều 65 Bộ luật hình sự.

2. Tuyên bố: Bị cáo Phạm H phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

Xử phạt : Bị cáo Phạm H 02 (Hai) năm tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 4 (bốn) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Phạm H về Ủy ban nhân dân phường M, quận C, thành phố Đà Nẵng để theo dõi, giám sát trong thời gian thử thách.

Nếu bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ hai lần trở lên thì Tòa án có thể buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Án phí hình sự sơ thẩm bị cáo Phạm H phải chịu là 200.000đ.

Án xử công khai, những người tham gia tố tụng có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

376
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 39/2022/HS-ST

Số hiệu:39/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Thanh Khê - Đà Nẵng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;