Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 39/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẾ VÕ, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 39/2022/HS-ST NGÀY 24/02/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 24 tháng 02 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện QV, tỉnh BN mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 38/2022/TLST- HSST ngày 27 tháng 01 năm 2022 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 43/2022/QĐXXST - HS ngày 11 tháng 02 năm 2022, đối với bị cáo:

La Văn O1, sinh năm 1992; Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam; HKTT: Thôn NC, xã DQ, huyện VB, tỉnh LC; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 09/12; Dân tộc: Tày; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông La Văn X và con bà Lê Thị L1; Có vợ là Hoàng Thị T, sinh năm 1995 và 01 con sinh năm 2021.

Tiền án, tiền sự, nhân thân: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 02/11/2021 đến nay. Hiện đang tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh BN. Có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Anh Hoàng Văn D, sinh năm 1997 (Bị thương tật 97%) Địa chỉ: Thôn NC, xã DQ, huyện VB, tỉnh LC Người đại diện: Ông Hoàng Văn N, sinh năm 1975 (vắng mặt) Địa chỉ: Thôn NC, xã DQ, huyện VB, tỉnh LC

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 11 giờ 35 phút, ngày 21/5/2021 tại Km14+500m đường QL18 thuộc địa phận thôn TP, xã CB, huyện QV, tỉnh BN xảy ra vụ TNGT đường bộ do xe mô tô, nhãn hiệu Honda Blade màu đỏ đen BKS 24V1 - 126.39 do La Văn O1 điều khiển, phía sau chở anh Hoàng Văn D, sinh năm 1997 ở cùng thôn đang đi ở phần đường bên phải Quốc lộ 18 hướng BN - HD thì lao lên vỉa hè cùng chiều đâm vào biển quảng cáo khiến O1 và anh D bị ngã trên vỉa hè. Hậu quả anh D bị thương nặng được đưa đi cấp cứu và nằm điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh BN.

Ngày 21/5/2021, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện QV tạm giữ xe mô tô nhãn hiệu Honda Blade màu đỏ đen, BKS 24V1-126.39; 01 USB màu đỏ bên trong chứa video ghi lại hình ảnh vụ tai nạn giao thông.

Cùng ngày 21/5/2921, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện QV đã tiến hành kiểm tra nồng độ cồn đối với La Văn O1, kết quả: Nồng độ cồn trong hơi thở của La Văn O1 là: 0,385 miligam/1 lít khí thở.

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện QV đã tiến hành các hoạt động điều tra để làm rõ vụ tai nạn giao thông như sau:

* Kết quả khám nghiệm hiện trường:

Hiện trường xảy ra trên vỉa hè đường Quốc lộ 18, mặt vỉa hè được rải bê tông rộng 8,5m, trên vỉa hè một số hộ dân kinh dO1 có đặt các biển quảng cáo. Bên phải vỉa hè là nhà dân sinh sống, bên trái vỉa hè là Quốc lộ 18, mặt đường rải bê tông nhựa phẳng rộng 14m, ở giữa tâm đường có kẻ 01 vạch kẻ sơn màu vàng đứt đoạn, chia đoạn đường thành hai làn đường xe chạy mỗi bên rộng 07 m, bên trong mỗi phần đường có một vạch sơn kẻ đứt quãng màu trắng cách mép đường 3,5 m, tầm nhìn rộng không bị che khuất.

- Đánh số thứ tự theo số tự nhiên và ký hiệu:

(V1) Đám bung vỡ gạch vữa bê tông;

(V2) Vết cày xước trên mặt vỉa hè;

(V3) Viết chà sát trên bề mặt cột điện ký hiệu 12A/T.Phong; (M) Vết mầu nâu đỏ dạng máu trên mặt đám lá cây.

Chọn cột điện ký hiệu 12A/T.Phong làm điểm mốc cố định, chọn mép đường bên phải hướng BN - Hải Dương làm mép đường chuẩn để đo đạc vị trí dấu vết, phương tiện có trên hiện trường.

Mô tả thứ tự, vị trí, dấu vết, phương tiện theo số tự nhiên:

(V1) Đám bung vỡ gạch vữa bê tông kích thước 3 x 2 m, trong vùng này có 01 bờ chân biển quảng cáo được xây bằng gạch vữa bê tông KT(2,3m x 20cm x 15cm), tâm đám bung gạch vữa cách mép đường chuẩn là 3,4m, cách trục trước xe mô tô (X) là 6m.

(V2) Vết cày xước kích thước (1,12m x 2cm), điểm khởi đầu hướng BN cách mép đường 3,4m và cách tâm dấu vết V1 là 4,45m, điểm cuối hướng Hải Dương cách mép đường là 3,55m và cách trục bánh lốp trước xe mô tô (X) là 01m;

(X) Xe mô tô nhãn hiệu Honda, BLADE, mầu đỏ đen, BKS:24V1-126.39: xe đổ nghiêng bên trái xuống vỉa hè, đầu xe hướng BN hơi chếch ra mép đường chuẩn, đuôi xe hướng vào trong khu dân cư. Đầu trục giữa bánh lốp trước cách mép đường 2,9m, đầu trục giữa bánh lốp sau cách mép đường 4m và cách cột điện số 12/T.Phong (V3) là 1,05m;

(V3) Vết chà sát trên bề mặt cột điện bê tông ký hiệu số 12A/T.Phong phía BN kích thước 10 x 10 cm, điểm thấp nhất cách mặt đất là 45cm;

(M) Vùng máu kích thước 30 x 15 cm. Nằm trên mặt vỉa hè, tâm cách trục sau bánh lốp xe mô tô (X) là 70cm và cách cột điện ký hiệu 12A/T.Phong là 70cm.

* Kết quả khám nghiệm phương tiện.

Xe mô tô nhãn hiệu Honda Blade màu đỏ đen, BKS: 24V1-126.39.

Lốp bánh trước rời hoàn toàn ra khỏi vành;

Vành xe trước có dấu hiệu biến dạng cong lõm vào trục sang phải, đoạn vành bị biến dạng này dài 28cm, cách chân van 34cm về phía ngược chiều quay tiến của xe, vị trị lõm vào sâu nhất cách mai - ơ là 6cm, cách chân van 41cm. Săm trong lốp tại vị trí này bị rách dài 12cm;

Mặt trước ốc đầu trục bên phải bánh trước và giảm sóc phía trước ốc đầu trục này có dấu vết trượt xước kích thước 4 x 0,7 cm, có dấu vết mầu đỏ, dấu vết này cách mặt đứng xe 25,5cm;

Mặt trên chắn bùn phía trước vị trí sát đầu mỏm có dấu vết trượt xước nhựa kích thước 4,5 x 1 cm;

Mặt trên ốp nhựa đầu trước phía trên giữa đèn pha có vết trượt xước kích thước 5,5 x 3,5 cm. Mặt đèn pha tương ứng dưới vị trí này có vết trượt xước kích thước 5,5 x 9 cm;

Góc bên trái ốp nhựa trước giáp lỗ chân gương có dấu vết dập vỡ rồn ép xuống dưới kích thước 8 x 7 cm. Bề mặt ốp nhựa tiếp giáp vị trí dấu vết này có dấu vết trượt xước kích thước 6 x 6 cm. Cạnh viền xung quanh mặt đèn gắn trên lỗ chân gương này có dấu vết vỡ mất đoạn dài 3,5cm, rộng 5,1cm bề mặt dấu vết có bám chất màu đỏ, mặt sau đuôi đèn này có dấu vết mài nõm và bám chất màu trắng kích thước 3,5 x 1,5 cm. Đèn này trong tình trạng mặt đèn hướng sang phải, đuôi đèn hướng sang trái;

Cánh yếm bên phải có dấu vết vỡ mất mảnh nửa phía sau đường vỡ dài 49cm, dấu vết ở độ cao cách mặt đứng xe là 28,5cm đến 76cm. Mặt trước ngoài phần cánh yếm còn lại phía trước dấu vết vỡ này có dấu vết trượt xước kích thước 44 x 9 cm dấu vết này cách mặt đứng xe 31,5 đến 75cm;

Bàn đạp chân phanh bị cong đẩy về sau cách bàn để chân trước 1,5cm;

Mặt ngoài vỏ bọc bên trái tay nắm đuôi xe có vết trượt xước kích thước 13 x 2 cm. Đoạn tay nắm tại vị trí dấu vết này bị rồn đẩy sang phải.

* Về thương tích của anh Hoàng Văn D:

Tại giấy chứng nhận thương tích số 186/KH ngày 13/8/2021 của Bệnh viện đa khoa tỉnh BN xác nhận thương tích của anh Hoàng Văn D:

+ Bất tỉnh, Glasgow 3 điểm; Mạch 70 lần/phút; Huyết áp 140/80 mmHg; Nhịp thở bóp bóng;

+ Sưng nề da đầu vùng đỉnh;

+ Xây sát da, chảy máu vùng bàn tay 2 bên;

+ Chụp CLVT sọ não ngày 21/5/2021: Hình ảnh tụ máu dưới màng cứng bán cầu phải. Chảy máu dưới nhện vùng trán phải. Tụ khí nội sọ vùng hố thái dương phải, vùng trán, vùng đỉnh trái. Vỡ xương bướm - thái dương - đỉnh hai bên. Toác khớp trán đỉnh hai bên, vỡ xương sàng lan vào thành xoang sàng phải. Tụ dịch xoang sàng phải;

+ Chụp CLVT sọ não ngày 22/5/2021: Hình ảnh tụ máu, khí dưới màng cứng bán cầu não phải. Đụng dập tụ máu trán phải. Tổn thương giảm tỷ trọng thái dương - đỉnh phải và trán hai bên dạng đụng dập. Vỡ xương thái dương - đỉnh trái lan vào xương bướm trái. Rộng khớp trán đỉnh hai bên. Gãy cung tiếp trái. Vỡ xương sàng - thành xoang sàng trái gây tụ máu trong xoang/ Phẫu thuật mở xương trán - thái dương - đỉnh phải.

+ Chụp CLVT sọ não ngày 05/6/2021: Hình ảnh thoát vị não qua vùng khuyết xương vùng trán đỉnh thái dương phải; đụng dập tụ máu nhu mô não thùy trán thái dương phải và trán trái. Tụ dịch dưới màng cứng vùng khuyết xương sọ bán cầu đại não phải.

- Ngày 18/8/2021, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện QV, tỉnh BN Quyết định trưng cầu Trung tâm pháp y - Sở Y tế BN giám định thương tích của anh Hoàng Văn D.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 126/TgT ngày 06/9/2021 của Trung tâm pháp y - Sở y tế BN kết luận thương tích của anh Hoàng Văn D:

+ Thương tích thái dương - đỉnh - trán phải, sẹo mổ phẫu thuật, kích thước 30 cm x 0,3 cm - 1,3 cm, bờ mép gọn, di động tốt, sẹo hồng nhạt, đã liền sẹo. Áp dụng chương 8 tỷ lệ % tổn thương cơ thể do tổn thương phần mềm. Mục I.3. sẹo lớn = 3%.

+ Thương tích vùng trẩm, trên diện 4 cm x 5 cm, trong diện có sẹo kích thước 2 cm x 1,5 cm, bờ mép mờ, di động, đã liền sẹo. Áp dụng chương 8 tỷ lệ % tổn thương cơ thể do tổn thương phần mềm. Mục I.2. sẹo trung bình = 2 %;

+ Thương tích vùng cùng cụt, sẹo loét do tỳ đè, kích thước 3 cm x 2 cm, bề mặt có vảy tiết màu vàng đậm, đang liền sẹo. Áp dụng chương 8 tỷ lệ % tổn thương cơ thể do tổn thương phần mềm. Mục I.2. sẹo trung bình = 2 %;

+ Thương tích mở khí quản. Áp dụng chương 3 tỷ lệ % tổn thương hệ hô hấp. Mục V.5 = 4%;

+ Hình ảnh thoát vị não qua vùng trán đỉnh thái dương phải; đụng dập tụ máu nhu mô não thùy trán thái dương phải và trái. Tụ dịch dưới màng cứng vùng bán cầu đại não phải: di chứng liệt cứng tứ chi mức độ nặng. Áp dụng chương 1 tỷ lệ % tổn thương cơ thể do tổn thương hệ xương sọ và hệ thần kinh. Mục V.2.3. = 94%;

+ Đường kính ổ khuyết xương trán - thái dương - đỉnh phải sau phẫu thuật lấy máu tụ dưới màng cứng cấp tính và giải tỏa bán cầu não phải chưa ghép xương (tương đương đường kính ổ thoát não 11 cm). Áp dụng chương 1 tỷ lệ % tổn thương cơ thể do tổn thương hệ xương sọ và hệ thần kinh. Mục I.5.4 = 43%;

+ Vỡ xương bướm. Vỡ xương sàng lan vào thành xoang sàng phải (vỡ xương nền sọ). Áp dụng chương 1 tỷ lệ % tổn thương cơ thể do tổn thương hệ xương sọ và hệ thần kinh. Mục I.3.1 = 18%.

Căn cứ Thông tư 22/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019 của Bộ y tế quy định tỷ lệ tổn thương cơ thể sử dụng trong pháp y: Theo N tắc cộng tại thông tư tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 97,4%. Làm tròn 97%.

Cơ chế là do tác động tương hỗ vùng đầu với vật tày.

- Ngày 01/7/2021, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện QV, tỉnh BN quyết định trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh BN xác định cơ chế hình thành dấu vết trên xe mô tô 24V1 - 126.39; dấu vết trên xe mô tô có phù hợp với các dấu vết tại hiện trường không; có dấu vết va chạm với phương tiện khác trên xe mô tô BKS: 24V1-126.39.

Tại Bản kết luận giám định số 142/KLGĐ(CH)-PC09 ngày 30/8/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh BN kết luận:

+ Dấu vết biến dạng vành bánh trước xe mô tô biển số 24V1 - 126.39 hình thành do va chạm với vật tày cứng. Dấu vết va chạm trên xe mô tô biển số 24V1- 126.39 tại vị trí này có chiều từ lốp vào trục vành, từ trái sang phải bánh xe;

+ Dấu vết xước tại mặt đèn pha, mặt ốp nhựa phía trên đèn pha, đèn gắn trên tay lái bên trái, mặt ngoài bên trái tay nắm đuôi xe hình thành do va chạm với mặt nền cứng khi xe mô tô này đã đổ nằm nghiêng bên trái và trượt trên mặt nền;

+ Không phát hiện thấy dấu vết va chạm với phương tiện khác trên xe mô tô biển số 24V1-126.39.

Căn cứ vào kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, thương tích Kết luận giám định pháp y về thương tích và các tài liệu liên quan khác có đủ cơ sở xác định nội dung vụ tai nạn giao thông như sau:

Khoảng 10 giờ, ngày 21/5/2021, La Văn O1 rủ Hoàng Văn D đến phòng trọ của O1 tại Khu Đa Cấu, phường Nam Sơn, thành Phố BN, tỉnh BN ăn cơm trưa. Khi ăn cơm thì O1, D có sử dụng rượu. Đến khoảng 11 giờ 30 phút cùng ngày thì anh D rủ O1 xuống nhà anh Nguyễn Văn Thức, sinh năm 1980, HKTT: thôn CB, xã CB, huyện QV, tỉnh BN (là chủ cai xây dựng của anh D) lấy tiền công, O1 đồng ý. Sau đó, O1 điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Blade màu đỏ đen, BKS 24V1- 126.39 của anh D (anh D không biết việc O1 không có giấy phép lái xe mô tô), phía sau chở D đi theo đường Quốc lộ 18 hướng BN - Phả Lại để xuống nhà anh Thức. Khi đi đến đoạn Km 14 + 500m thuộc thôn TP, xã CB, huyện QV, tỉnh BN, lúc này khoảng 11 giờ 45 phút, O1 điều khiển xe đi với tốc độ khoảng 50 km/h. Do đã sử dụng rượu, không làm chủ được tốc độ, không đảm bảo an toàn nên O1 điều khiển xe mô tô lao lên trên vỉa hè bên phải theo chiều BN – Phả Lại và đâm vào khu vực sườn bên trái cột biển quảng cáo của các anh Nguyễn Kim Quyền sinh năm 1988, anh Trần Văn Huyên sinh năm 1981, cùng trú tại: Thôn TP, xã CB, huyện QV, tỉnh BN để trên vỉa hè.

Hậu quả: Anh D bị thương nặng được đưa đi cấp cứu và nằm điều trị tại Bệnh Viện đa khoa tỉnh BN từ ngày 21/5/2021 đến ngày 24/6/2021 ra viện, O1 bị thương nhẹ.

* Xử lý vật chứng:

Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Blade màu đỏ đen, BKS 24V1- 126.39. Quá trình điều tra xác định là tài sản của chị Đồng Thị Hà, sinh năm 1999, HKTT: thôn 3, xã Minh Chiêng, huyện VB, tỉnh LC cho D mượn để đi làm, cơ quan Cảnh sát điều tra đã trả lại cho chị Hà, chị Hà đã nhận lại tài sản và không yêu cầu bồi thường gì.

* Trách nhiệm dân sự Sau khi xảy ra vụ việc, La Văn O1 đã bồi thường viện phí, thuốc men và tổn thương tinh thần cho gia đình anh Hoàng Văn D tổng số tiền là 50.000.000 đồng (năm mươi triệu đồng). Gia đình anh D nhận tiền, không yêu cầu bồi thường gì thêm về trách nhiệm dân sự và có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự đối với O1.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện QV, La Văn O1 đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu ở trên Với nội dung trên, tại bản Cáo trạng số 09/CTr-VKS ngày 26/01/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện QV đã truy tố La Văn O1 về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện QV phân tích lời khai nhận tội của bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa phù hợp với nhau, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường và toàn bộ các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án, giữ N quan điểm truy tố đối với bị cáo. Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, cũng như xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo La Văn O1 phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng: Điểm a, điểm b khoản 2 Điều 260; Điểm b, điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015, xử phạt La Văn O1 03 năm 03 tháng tù đến 03 năm 09 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 02/11/2021 là ngày tạm giam bị cáo.

Trách nhiệm dân sự: Không đặt ra giải quyết.

Về vật chứng: Đề nghị áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Lưu giữ trong hồ sơ vụ án 01 USB màu đỏ bên trong chứa video ghi lại hình ảnh vụ tai nạn giao thông.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo nhận tội không tham gia tranh luận đối với đại diện Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Khoảng 11 giờ 30 ngày 21/5/2021, Sau khi ăn uống có sử dụng rượu tại phòng trọ của mình ở khu Đa Cấu, phường Nam Sơn, thành Phố BN, La Văn O1 điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Blade màu đỏ đen, BKS 24V1-126.39 của anh Hoàng Văn D, phía sau chở anh D đi trên đường Quốc lộ 18 hướng BN - Phả Lại. Khi đi đến Km 14 + 500m thuộc thôn TP, xã CB, huyện QV, tỉnh BN, do đã sử dụng rượu, không làm chủ được tốc độ, không đảm bảo an toàn nên O1 đã điều khiển xe mô tô lao xe lên trên vỉa hè bên phải theo chiều BN – Phải Lại và đâm vào khu vực sườn bên trái cột biển quảng cáo của Nguyễn Kim Quyền và Trần Văn Huyên để trên vỉa hè. Hậu quả: Anh D bị thương tật 97% sức khỏe.

Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với thời gian, địa điểm cũng như hiện trường vụ tai nạn cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Đã có đủ cơ sở kết luận hành vi của La Văn O1 phạm tội “Vi phạm về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm được quy định tại điểm a, điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự, như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bởi lẽ nó đã xâm phạm đến an toàn giao thông đường bộ, gây hoang mang, lo sợ cho người dân khi tham gia giao thông và gây thiệt hại sức khỏe của anh Hoàng Văn D. Bị cáo không có giấy phép lái xe, điều khiển xe khi có nồng độ cồn trong hơi thở là: 0,385 miligam/1 lít khí thở, trong lúc điều khiển xe do không quan sát, không làm chủ được tốc độ, không đảm bảo an toàn nên đã điều khiển xe mô tô lao xe lên trên vỉa hè bên phải theo chiều BN – Phải Lại và đâm vào khu vực sườn bên trái cột biển quảng cáo của anh Nguyễn Kim Quyền và anh Trần Văn Huyên để trên vỉa hè. Hậu quả: Anh D bị thương tật 97% sức khỏe. Do vậy, cần phải xét xử bị cáo về hình sự để đảm bảo việc giáo dục riêng và răn đen phòng ngừa chung.

Song xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Sau khi phạm tội đã cố gắng bồi thường khắc phục hậu quả. Trong quá trình điều tra, được đại diện người bị hại có đơn đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự và trước phiên tòa được đại diện bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo ở mức thấp nhất, bị cáo có ông nội được nhà nước tặng thưởng huân chương kháng chiến hạng nhất, bà nội được chứng nhận tham gia dân công hỏa tuyến. Do đó, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Ngoài ra, bị cáo được UBND xã DQ xác nhận gia đình có hoàn cảnh khó khăn và hiện bị cáo là lao động chính trong gia đình. Do đó, khi lượng hình Hội đồng xét xử cũng cân nhắc, xem xét để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Trách nhiệm dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra, La Văn O1 và đại diện gia đình anh Hoàng Văn D đã thống nhất giải quyết tình cảm với nhau, O1 đã bồi thường cho gia đình anh D số tiền 50.000.000đ (Mười triệu đồng). Ông Hoàng Văn N là bố để của anh D đã nhận đủ số tiền trên và không có yêu cầu bồi thường thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết là phù hợp.

Vật chứng vụ án: Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Blade màu đỏ đen, BKS 24V1-126.39. Quá trình điều tra xác định là tài sản của chị Đồng Thị Hà, sinh năm 1999, HKTT: thôn 3, xã Minh Chiêng, huyện VB, tỉnh LC cho D mượn để đi làm, cơ quan Cảnh sát điều tra đã trả lại cho chị Hà, chị Hà đã nhận lại tài sản và không yêu cầu bồi thường gì nên không đặt ra xem xét, giải quyết và không đưa chị Hà tham gia vụ án với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là phù hợp.

Đối với 01 USB màu đỏ bên trong chứa video ghi lại hình ảnh vụ tai nạn giao thông cần lưu giữ trong hồ sơ vụ án.

Đối với Trần Văn Huyên và Nguyễn Kim Quyền có hành vi đặt biển quảng cáo trên vỉa hè, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh BN ra Quyết định xử phạt hành chính số tiền 500.000 đồng là phù hợp.

Đối với hành vi giao xe mô tô của anh D, do tình trạng sức khỏe hiện nay của anh D bị thương tật nặng nên cơ quan Cảnh sát điều tra chưa làm việc được với anh D về việc khi giao xe mô tô cho O1, anh D có biết O1 không có giấy phép lái xe hay không (Cơ quan điều tra chỉ làm việc với O1 về nội dung này thì O1 khai khi giao xe anh D không biết O1 không có giấy phép lái xe) nên chưa đủ căn cứ xử lý anh D về hành vi giao xe mô tô cho O1. Đối với hành vi giao xe cho O1 của D, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện QV tiếp tục điều tra, khi nào có căn cứ sẽ xem xét xử lý sau.

Án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo La Văn O1 phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Áp dụng: Điểm a, điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự; Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự;

Xử phạt: La Văn O1 03 năm 03 tháng tù. Thời hạn tù được tính từ ngày tạm giam bị cáo là ngày 02/11/2021. Tiếp tục tạm giam bị cáo 45 ngày để bảo đảm thi hành án.

Về trách nhiệm dân sự: Không đặt ra giải quyết.

Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Lưu giữ trong hồ sơ vụ án 01 USB màu đỏ bên trong chứa video ghi lại hình ảnh vụ tai nạn giao thông Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Bị cáo La Văn O1 phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có mặt được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Bị hại và người đại diện vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

195
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 39/2022/HS-ST

Số hiệu:39/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quế Võ - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/02/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;