Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 38/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẾ VÕ, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 38/2021/HS-ST NGÀY 11/03/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 11 tháng 3 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 36/2021/TLST-HS ngày 26 tháng 01 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 42/2021/QĐXXST-HS ngày 25 tháng 02 năm 2021 đối với bị cáo:

Nguyễn Xuân Tr, sinh năm 1994;

HKTT: Thôn N.H, xã N.T, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái; nghề nghiệp: lái xe; trình độ văn hóa: 09/12; dân tộc: kinh; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: Không; bố đẻ: Nguyễn Văn L, sinh năm 1957 và mẹ đẻ: Trương Thị T (đã chết); Gia đình có 4 anh chị em, bị cáo là con thứ 4; chưa có vợ; tiền án: không; tiền sự: 01 (Ngày 16/10/2018 bị Công an huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái xử phạt hành chính bằng hình thức phạt tiền là 1.500.000đ về hành vi “Đánh bạc”. Ngày 14/01/2021, bị cáo nộp khoản tiền phạt trên).

Bị cáo hiện tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại: Chị Lăng Thị Th, sinh năm 1991 (đã chết) ;

- Đại diện hợp pháp của người bị hại: Anh Chu Văn Th, sinh năm 1989 (là chồng của chị Th) – có mặt;

Địa chỉ: Bản N, xã A, Văn Quan, Lạng Sơn.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Trần Ngọc Ph, sinh năm 1985 - vắng mặt;

Địa chỉ: Đường 5, C.B, Gia Lâm, Hà Nội.

- Người làm chứng:

1. Anh Dương Công Tr, sinh năm 1990 – có mặt; Địa chỉ: Thôn H, xã C, Bắc Sơn, Lạng Sơn.

2. Anh Lê Xuân C, sinh năm 1995 – vắng mặt;

Địa chỉ: Thôn K, xã Q, Quảng Xương, Thanh Hóa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Xuân Tr có giấy phép lái xe ô tô số 31X000157 hạng C do Sở giao thông vận tải thành phố Hải Phòng cấp ngày 03/01/2020 có giá trị đến ngày 03/01/2025.

Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 05/8/2020, sau khi đi giao hàng tại thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh cùng anh Dương Công Tr, sinh năm 1990, HKTT: thôn H, xã C, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn về (anh Tr ngồi ghế phụ), Tr điều khiển xe ô tô tải BKS 29C - X đi theo Quốc lộ 18 hướng Quảng Ninh - TP. Bắc Ninh để về Công ty tại huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Khi đi qua khu vực ngã tư đèn xanh, đèn đỏ thôn Giang Liễu, xã Phương Liễu, huyện Quế Võ lúc này khoảng 17 giờ 30 phút, Tr thấy đường Quốc lộ 18 đông xe nên điều khiển xe ô tô rẽ phải vào đường gom khu công nghiệp Quế Võ 1 để đi. Khi đi đến gần khu vực ngã 3 vào thôn Do Nha, xã Phương Liễu, Tr điều khiển xe ô tô vượt trái một xe ô tô tải loại 1,4 tấn đi phía trước cùng chiều, quá trình vượt Tr điều khiển xe đi với tốc độ khoảng 45 - 50 km/h, vượt được khoảng 20 mét (đúng ngã ba giao nhau với đường vào thôn Do Nha), thì xe ô tô của Tr vượt được lên trước xe ô tô tải mà Tr đang vượt, khi này Tr phát hiện phía trước bên phải cách xe của Tr điều khiển khoảng 7 - 10 mét chị Lăng Thị Th đang điều khiển xe mô tô BKS 12U1 - X từ trong đường thôn Do Nha ra đường gom và đi đến giữa tâm đường, Tr vẫn tiếp tục điều khiển xe ô tô vượt trái trước đầu xe của chị Th điều khiển. Do không làm chủ được tốc độ và đảm bảo an toàn nên khu vực đầu xe bên trái xe ô tô do Tr điều khiển đã đâm vào khu vực sườn xe bên trái xe mô tô do chị Th điều khiển, xảy ra tại sát mép đường phần đường bên trái theo chiều Tr đang đi. Hậu quả: Xe mô tô BKS 12U1 - X đổ xuống đường bị xe ô tô BKS 29C - X trèn qua hư hỏng nặng, chị Th bị tử vong trên đường đi cấp cứu.

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ đã tạm giữ xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius BKS 12U1 - X; xe ô tô tải nhãn hiệu Huyndai BKS 29C - X; 01 giấy phép lái xe ô tô số 31X000157 hạng C mang tên Nguyễn Xuân Tr; 01 USB màu đỏ bên trong chứa đoạn video ghi lại hình ảnh Nguyễn Xuân Tr điều khiển xe ô tô vượt trái trước khi gây tai nạn giao thông. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ đã tiến hành các hoạt động điều tra để làm rõ vụ tai nạn giao thông như sau:

* Kết quả khám nghiệm hiện Tr:

Hiện Tr vụ án xảy ra tại đường gom khu công nghiệp Quế Võ số I thuộc địa phận thôn Do Nha, xã Phương Liễu, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Đoạn đường hai chiều, mặt đường rải bê tông nhựa khô phẳng rộng 10m, ở giữa tâm đường có kẻ vạch sơn đứt đoạn màu vàng chia đoạn đường thành hai chiều đường xe chạy mỗi bên rộng 05m. Tầm quan sát không hạn chế.

- Đánh số thứ tự theo số tự nhiên:

(1) Vết phanh kích thước 290 x 20 cm.

(2) Vị trí xe ô tô BKS: 29C - X.

(3) Vết cày xước kích thước 210 x 01cm.

(4) Vị trí xe mô tô BKS: 12U1 - X.

(5) Vùng vỡ kích thước 270 x 100 cm.

- Xác định điểm mốc và mép đường làm mép đường chuẩn: Chọn chân cột biển báo nguy hiểm liên tiếp bên trái làm điểm mốc cố định và chọn mép đường bên phải tính theo hướng Bắc Ninh - Quế Võ làm mép đường chuẩn để mô tả thứ tự, vị trí, dấu vết, phương tiện có trên hiện Tr.

- Mô tả thứ tự, vị trí, dấu vết, phương tiện, nạn nhân theo số tự nhiên:

(1) - Vết phanh kích thước 290 x 20 cm, điểm khởi đầu vết phanh hướng Quế Võ cách mép đường 60 cm, điểm cuối vết phanh hướng Bắc Ninh tiếp giáp với bánh lốp sau bên trái xe số (2).

(2) - Vị trí xe ô tô BKS 29C - X, xe đỗ đầu hướng Bắc Ninh, đuôi xe hướng Quế Võ, đầu trục giữa bánh lốp trước bên trái xe nằm trên mép đường cách đầu trục giữa bánh lốp trước xe số (4) là 05 cm. Đầu trục giữa bánh lốp sau bên trái cách mép đường 15 cm, cách điểm vuông góc với biển báo nguy hiểm liên tiếp bên trái 390cm. Từ điểm vuông góc tới chân cột biển báo nguy hiểm liên tiếp bên trái là 80cm. Đầu trục giữa bánh lốp trước bên phải xe cách đầu trục giữa bánh lốp sau xe số (4) là 110cm.

(3) - Vết cày xước kích thước 210 x 01 cm điểm khởi đầu vết cày xước hướng Quế Võ cách mép đường 15 cm, điểm cuối vết cày xước hướng Bắc Ninh tiếp giáp với đầu bàn để chân bên phải người điều khiển xe số (4).

(4) - Vị trí xe mô tô BKS 12U1 - X xe đổ ngả bên phải xuống mặt đường và nằm dưới gầm đầu xe bên trái xe số (2). Đầu trục giữa bánh lốp trước xe ra mép đường 40 cm, đầu trục giữa xe nằm trên mép đường, đầu trục giữa bánh lốp sau cách mép đường 40 cm.

(5) - Vùng vỡ kích thước 270 x 100 cm nằm rải rác dưới gầm đầu xe phía trước bên trái xe ô tô BKS 29C - X, tâm vùng vỡ nằm trên mép đường.

* Kết quả khám nghiệm phương tiện có liên quan đến vụ tai nạn:

Khám nghiệm phương tiện xe ô tô BKS 29C - X. Chiều hướng khám nghiệm từ trước ra sau, từ dưới lên trên.

- Xem xét dấu vết tại cản trước của xe ô tô có các dấu vết sau:

+ Mặt trước cản xe vị trí cách đất 48cm, cách trục bánh trước bên trái 82cm có diện chà xước nhựa bám dính chất màu trắng diện (35x10)cm, chiều hướng từ trước ra sau từ phải qua trái.

+ Mặt ngoài cản trước của xe vị trí cách đất 72cm, cách trục bánh trước bên trái 120cm có diện chà xước mất lớp sơn đen diện (3x2)cm, chiều hướng từ trước ra sau từ phải qua trái.

+ Nát vỡ ¼ góc trái ốp nhựa thông gió gắn phía trên cản trước, diện nứt vỡ (42x9)cm, chiều hướng từ trước ra sau, cách mặt đất 72cm, cách trục bánh trước bên trái 65cm, kéo theo bung bật các khớp nhựa tạo khe hở 8cm so với mặt nắp capo, chiều hướng từ trước ra sau.

- Mặt ngoài nhựa đèn chiếu sáng bên trái cách mặt đất 94cm có diện chà xước nhựa nằm ngang song song mặt đất, trên diện chà xước bám dính chất màu đen, trắng dạng màng mỏng, diện bám dính (10x2)cm.

- Móp lõm ½ nắp capo, tâm diện móp lõm cách mặt đất 120cm, cách trục bánh trước bên trái 70cm diện móp lõm 40x38cm, móp 4cm, chiều hướng từ trước ra sau, trên diện móp lõm có diện khuyết lớp bả ma tít, diện khuyết (7x8)cm.

- Nứt gãy cần gạt nước bên trái, diện nứt gãy (2x1)cm, cách đất 142cm.

- Nứt vỡ ¼ kính chắn gió phía trước, cách đất 150cm, nứt vỡ diện (70x80)cm, chiều hướng từ dưới lên trên từ trước ra sau.

- Mặt trước phần kim loại đỡ nhíp bên trái thấy dấu vết chà xước kim loại rải rác diện (7x0,3)cm, chiều hướng từ trước ra sau, cách đất 40cm, cách trục bánh trước bên trái 57cm.

- ½ can trước thuộc bên trái thấy cong vênh ép sát với phần sắt nắp capo, chiều hướng cong vênh từ trước ra sau, diện cong vênh (60x26)cm.

- Ốp nhựa gắn bậc lên xuống cửa bên trái có diện chà xước (30x5)cm, chiều hướng từ trước ra sau, cách đất 47cm.

- Mặt ngoài vành xe vị trí ghi các ký tự “62715” thấy dấu vết chà xước kim loại diện (20x6)cm. Ốp kim loại gắn mặt ngoài trục bánh trước bên trái cách mặt đất 38cm có diện chà xước (8x9)cm, trên diện chà xước bám dính chất màu vàng trên diện (1x1)cm.

- ½ mặt lăn lốp và má lốp bên trái vị trí ghi ký tự “REGROOVABLE” có dấu vết chà xước diện (30x20)cm kéo dài từ giữa mặt lăn lốp đến má lốp đến má lốp, trên diện chà xước tại má lốp (14x30)cm thấy bám dính chất màu bạc dạng kim loại, diện bám dính (10x4)cm.

- Mặt trên, trước của cản trước vị trí cách đất 70cm, cách trục bánh trước bên trái 55cm có diện chùi sạch bụi diện (40x20)cm. Mặt ngoài của khung nhựa phía trên cản trước có dấu vết chùi sạch bụi diện (26x13)cm.

- Gãy khuyết ốp nhựa vị trí mép dưới đèn chiếu sáng và đèn xi nhan bên trái phía trước.

Khám nghiệm phương tiện xe môtô Yamaha Sirius BKS 12U1 - X. Chiều hướng khám nghiệm từ trước ra sau, từ trái qua phải:

- Toàn bộ mặt ngoài của xe bám dính nhiều chất bẩn dạng đất cát đã khô.

- Toàn bộ hệ tay lái, hệ cổ phốt, hệ bánh trước của xe cong gập một góc 900 từ trái qua phải so với vị trí xe thẳng.

- Xe không có mặt gương chiếu hậu bên trái, con ốc chân gương lỏng lẻo, khuyết ½ nhựa bên phải bao quanh cụm đồng hồ; ½ nhựa phía sau bao quanh cụm đồng hồ thấy bung bật các khớp nối so với vị trí ban đầu, bề mặt có bám dính chất bẩn màu vàng, trắng diện (16x24)cm; ½ giữa khung nhựa này thấy dấu vết chà xước lớp nhựa diện (15x3)cm chiều hướng từ trái qua phải.

- Tay lái bên phải của xe cong gập góc 450 so với vị trí ban đầu. Phần kim loại bao quanh đầu ngoài tay lái thấy dấu vết móp méo, cong vênh diện (5x4)cm kéo theo rách lốp cao su đầu ngoài tay lái; ½ giữa mặt ngoài tay lái bên phải của xe vị trí cách điểm mút tay lái bên phải 14cm thấy dấu vết chà xước kim loại diện (7x2)cm, chiều hướng từ trái qua phải.

- Bung bật cụm đèn chiếu sáng phía trước, đèn xi nhan hai bên để lộ dây điện nối với cụm đồng hồ của xe.

- Mặt ngoài 1/3 trên yếm nhựa bên trái của xe, điểm thấp nhất cách mặt đất 55cm, cách trục bánh sau của xe 90cm thấy dấu vết chà xước lớp nhựa kèm bám dính chất bẩn màu ghi xám diện (15x4)cm, chiều hướng từ trái qua phải. Mặt ngoài mép dưới cánh yếm bên trái thấy dấu vết chà xước lớp nhựa để lộ lớp sơn màu đen bên trong diện (23x5)cm, chiều hướng từ trái qua phải. Nứt vỡ không liên tục ½ dưới cánh yếm bên trái diện (40x7)cm.

- Cong gập nhẹ điểm đầu mút bên trái vị trí gắn phuộc nhún bên trái của xe.

Gãy vỡ ½ phần nhựa bao quanh bên ngoài phuộc nhún này. Gãy rơi đầu mút phia dưới phuộc nhún bên phải với hệ phanh đĩa phía trước của xe. ½ nhựa bên ngoài bao quanh nửa trên phuộc nhún này khuyết cong gập nhẹ điểm mút phía trên phuộc nhún này chiều hướng trừ trái qua phải.

- Lấy chân van bánh trước góc 3h làm chuẩn, tại vị trí vành lốp cách chân van 30cm ngược chiều kim đồng hồ thấy dấu vết nứt vỡ, khuyết mất mảnh một phần vành diện (15x10)cm kéo theo má lốp, săm xe tại vị trí tương ứng rách theo chiều từ trái sang phải.

- ½ mặt ngoài cánh yếm bên phải khuyết với diện (40x13)cm. Trên phần nhựa còn lại thấy dấu vết chà xước lốp nhựa diện (40x26)cm chiều hướng hỗn hợp.

- Mặt ngoài hông xe bên trái người ngồi lái vị trí ngay phía trên cần đạp số phía sau thấy dấu vết chà cước lớp nhựa kèm bám dính chất màu trắng, đen diện (25x9)cm, chiều hướng từ trái sang phải. Tâm của diện chà xước này cách mặt đất 48cm, cách trục bánh sau 40cm.

- Mặt ngoài xi nhan phía sau bên trái vị trí cách đất 75cm thấy dấu vết chà xước lớp nhựa kèm bám dính chất màu đen diện (3x0,2)cm, chiều hướng từ trái qua phải.

- Mặt phía dưới bàn để chân người ngồi sau bên trái thấy dấu vết chà xước kim loại kèm bám dính chất màu đen diện (3x0,5)cm, chiều hướng từ trái sang phải, điểm thấp nhất cách đất 34cm.

- Cong gập bàn để chân người ngồi phía trước bên phải, bàn đạp chân phanh bên phải chiều hướng từ sau ra trước. Mặt ngoài bô xe bên phải có dấu vết chà xước kim loại diện (35x6)cm kèm bám dính chất bẩn màu trắng dạng bê tông.

- Rách mặt ngoài bên phải bọc yên xe diện (24x12)cm, chiều hướng từ sau ra trước.

* Kết quả khám nghiệm tử thi chị Lăng Thị Th.

Khám ngoài - Tử thi là nữ giới được xác định là chị Lăng Thị Th, chiều dài tử thi 1,61 m, thể trạng trung bình, tóc đen nhuộm vàng hoe để dài, tình trạng tử thi xác mềm.

- Trang phục: Đầu quấn băng y tế màu cam. Mặc ngoài bộ quần áo bệnh viện kẻ sọc màu xanh trắng.

- Các dấu vết tổn thương trên cơ thể:

+ Vùng chẩm trái trên đường chân tóc trán 12,5 cm và sát với đường giữa có vết rách da kích thước 3 x 1,5 cm, bờ mép nham nhở; xung quanh vết rách bầm tụ máu diện 8 x 6 cm.

+ Thành ngực trái mất vững; vùng thành ngực bên trái trên đường lách giữa và dưới đỉnh hõm lách 8 cm có vết rách da nằm ngang dài 1,5 cm;

+ Bụng chướng; vùng mạn sườn trái cách đường giữa 13 cm có diện sây sát da, bầm tím kích thước 11 x 7 cm.

+ Vùng lưng đến vùng thắt lưng sát với cột sống có diện sây sát da kích thước 26 x 7 cm.

+ Vùng thắt lưng hông trái cách đường giữa cột sống 12 cm và ngay trên mào chậu có vết bầm tụ máu kích thước 7,5 x 5 cm.

+ Vùng mông trái có diện sây sát da kích thước 15 x 15cm.

+ Mặt sau ngoài khuỷu tay trái có diện bầm tím kích thước (18x8)cm. Mặt sau ngoài mỏm vai bên trái có diện sây sát da, bầm tím kích thước (12x5)cm.

- Mặt trước đầu gối bên phải có vết sây sát da kích thước (3x0,5)cm. Mặt ngoài mu bàn chân phải có vết sây sát da kích thước (1,5x1)cm.

- Mặt sau ngoài 1/3 trên đùi trái có vết bầm tím kích thước (8x6)cm, trung tâm vết này cách gót chân bên trái 73cm. Mặt trước ngoài ½ dưới đùi trái có diện sây sát da, bầm tím kích thước (13x10)cm, chiều hướng vết sây sát da là từ dưới lên trên, vết bầm tím rõ nhất cách gót chân bên trái 62cm. Mặt trong cổ chân và mu bàn chân bên trái có diện sây sát da, bầm tím kích thước (11x10)cm. Rách lột da phái ngoài gan bàn chân bên trái diện (7x6)cm.

Khám trong:

- Giải phẫu vùng ngực thấy: Da cơ vùng ngực bên trái tương ứng với xương sườn 2 bầm tụ máu kích thước (2x2)cm. Khoang lồng ngực 2 bên có máu không đông, bên trái nhiều hơn bên phải. Gãy cung sau và cung bên từ xương sườn 3 đến xương sườn 8 bên trái. Bầm dập tụ máu toàn bộ mặt sau ngoài thùy trên và thùy dưới phổi trái kích thước (19x17)cm. Mặt sau thùy dưới phổi phải bầm tụ máu diện (10x8)cm. Bề mặt phổi ngoài vùng tổn thương màu hồng nhạt. Bao tim còn nguyên vẹn; trong bao tim có ít dịch màu vàng; các van tim mềm mại không phát hiện tổn thương.

- Giải phẫu vùng bụng thấy: Da cơ vùng bụng phía trước màu thuần nhất. Khoang ổ bụng chưa nhiều máu không đông (khoảng 3 lít). Dập vỡ phức tạp toàn bộ lách, bờ mép vết vỡ nham nhở. Các tạng khác trong ổ bụng không phát hiện tổn thương. Tử cung kích thước (6,5x6x3,5)cm, lòng tử cung sạch.

Ngày 06/8/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, Quyết định trưng cầu giám định số 194 trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh giám định nguyên nhân chết của Lăng Thị Th.

Tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 245/KLPY-PC09 ngày 18/8/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: Nguyên nhân chết của Lăng Thị Th là do mất máu cấp tính do chấn thương bụng kín làm dập vỡ phức tạp toàn bộ lách.

Ngày 12/8/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, Quyết định trưng cầu giám định Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh giám định xác định điểm va chạm đầu tiên, cơ chế hình thành dấu vết tại điểm va chạm đầu tiên giữa xe ô tô BKS 29C - X và xe mô tô BKS 12U1 - X.

Tại Bản kết luận giám định số 115/GĐKT - PC09 ngày 14/8/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận:

+ Cơ chế hình thành dấu vết: Va chạm vật lý cơ học giữa hai vật có động năng lớn, chuyển động hướng dần vuông góc với nhau, để lại các dấu vết móp lõm, cong vênh, chà xước, nứt vỡ bám dính chất trên hai phương tiện sau va chạm.

+ Điểm va chạm đầu tiên: Trên xe ô tô BKS 29C - X tại mặt ngoài cản trước của xe vị trí cách đất 48 cm cách trục bánh trước bên trái 82 cm có dầu vết chà xước nhựa kèm bám dính chất màu trắng diện (35x10)cm, chiều hướng từ trước ra sau; phù hợp với dấu vết chà xước dập nứt nhựa kèm bám dính chất màu trắng, đen diện (25x9)cm tại mặt ngoài ốp nhựa thân xe bên trái vị trí cách đất 48cm cách trục bánh sau bên trái 40 cm chiều hướng từ trái sang phải trên xe mô tô BKS 12U1 - X.

Tại Công văn số 1793/SGTVT-QLHTGT ngày 10/9/2020 của Sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh xác định: Ngã ba giao nhau giữa đường gom Khu công nghiệp Quế Võ 1 với đường vào thôn Do Nha, xã Phương Liễu, huyện Quế Võ là nút giao thông đồng mức.

Sau khi xảy ra vụ việc, Nguyễn Xuân Tr đã bồi thường tiền mai táng phí, tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại do anh Chu Văn Th đại diện tổng số tiền 190.000.000 đồng. Gia đình anh Th nhận tiền, không yêu cầu bồi thường gì thêm về trách nhiệm dân sự và có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Xuân Tr.

Đối với xe ô tô BKS 29C - X. Quá trình điều tra xác định là tài sản của anh Trần Ngọc Ph. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ đã trả lại cho anh Ph, anh Ph đã nhận lại tài sản và không yêu cầu bồi thường gì.

Đối với xe môtô Yamaha Sirius BKS 12U1 - X. Quá trình điều tra xác định là tài sản của chị Lăng Thị Th. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ đã trả lại cho anh Chu Văn Th, sinh năm 1989 là chồng chị Th, anh Th đã nhận lại tài sản và không yêu cầu bồi thường gì.

Ngày 06/8/2020, Nguyễn Xuân Tr đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Bản cáo trạng số: 07/CT-VKS ngày 25/01/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh đã truy tố bị cáo Nguyễn Xuân Tr phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 BLHS.

Tại phiên tòa,bị cáo Tr khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như bản cáo trạng đã nêu và thừa nhận Cáo trạng của VKSND huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội.

Đại diện hợp pháp của người bị hại là anh Chu Văn Th xác nhận bị cáo đã bồi thường cho gia đình anh tổng số tiền là 190.000.000đ. Anh không yêu cầu bồi thường gì thêm và đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ thực hành quyền công tố tại phiên toà trình bày luận tội, sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, cũng như qua xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Xuân Tr phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 BLHS xử phạt: Bị cáo Nguyễn Xuân Tr từ 12 tháng đến 15 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt để thi hành án; không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Ngoài ra, đại diện VKS còn đề nghị về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Nguyễn Xuân Tr không có ý kiến tranh luận với vị đại diện Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên toà phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện Tr, biên bản khám nghiệm phương tiện, biên bản khám nghiệm tử thi, kết luận giám định, lời khai của người làm chứng cùng các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án, thể hiện: Vào khoảng 17 giờ 50 phút, ngày 05/08/2020, Bị cáo Nguyễn Xuân Tr (có giấy phép lái xe hạng C) điều khiển xe ô tô tải BKS 29C -X đi theo đường gom thuộc khu công nghiệp Quế Võ I theo hướng từ Quế Võ lên thành phố Bắc Ninh, khi đi đến khu vực ngã ba giao nhau giữa đường gom và đường dân sinh vào thôn Do Nha,bị cáo Tr đã điều khiển xe ô tô vượt xe không đảm bảo an toàn dẫn đến va chạm với xe mô tô BKS 12U1-X do chị Lăng Thị Th điều khiển đi theo hướng từ thôn Do Nha rẽ sang đường. Hậu quả làm chị Th tử vong trên đường đi cấp cứu. Hành vi nêu trên của bị cáo Tr vi phạm quy định tại Điều 14 Luật giao thông đường bộ. Do vậy, cáo trạng của VKSND huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh truy tố bị cáo Nguyễn Xuân Tr về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 BLHS là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự an toàn khi tham gia giao thông đường bộ, đồng thời xâm phạm đến tính mạng của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương, gây nên tâm lý hoang mang lo lắng trong quần chúng nhân dân khi tham gia giao thông. Vì vậy cần có một mức án nghiêm khắc tương xứng với tính chất hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra mới có tác dụng giáo dục phòng ngừa chung.

[3] Xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo thì thấy: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng, hiện đang có 01 tiền sự về hành vi “Đánh bạc”. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn, hối hận về hành vi của mình. Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, bị cáo đã lập tức đưa người bị hại đi cấp cứu, sau đó đã ra cơ quan công an huyện Quế Võ đầu thú. Bị cáo cũng đã chủ động bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền 190.000.000đ, gia đình người bị hại có đơn đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo, tại phiên tòa sau khi được HĐXX giải thích đã xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Như vậy, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1 và 02 tình tiết thuộc khoản 2 Điều 51 BLHS. Đối với việc bị cáo đã có thời gian trong quân ngũ và hoàn thành nghĩa vụ quân sự theo quy định nhưng đây là nghĩa vụ của công dân phải thực hiện nên không xem xét đây là tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại khoản 2 Điều 51 BLHS. Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ TNHS theo quy định nên cần cho bị cáo hưởng mức hình phạt ở mức thấp nhất của khung hình phạt mà Viện kiểm sát truy tố là phù hợp với quy định của pháp luật và cũng đủ tác dụng răn đe, giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

Hình phạt bổ sung: Xét thấy không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Nguyễn Xuân Tr đã tự nguyện bồi thường cho gia đình người bị hại Lăng Thị Th do anh Chu Văn Th (chồng chị Th) là người đại diện tổng số tiền 190.000.000 đồng. Ngoài ra, đối với xe môtô Yamaha Sirius BKS 12U1 - X là tài sản của chị Lăng Thị Th. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ đã trả lại cho anh Chu Văn Th. Anh Th và gia đình không yêu cầu bồi thường gì thêm về trách nhiệm dân sự. Do vậy, Hội đồng xét xử không xem xét.

Đối với xe ô tô BKS 29C - X là tài sản của anh Trần Ngọc Ph. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ đã trả lại cho anh Ph, anh Ph đã nhận lại tài sản và không yêu cầu bồi thường gì nên HĐXX không xem xét.

[5] Về vật chứng của vụ án: Quá trình điều tra xác định 01 USB màu đỏ do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ thu giữ bên trong chứa đoạn video ghi lại hình ảnh Nguyễn Xuân Tr điều khiển xe ô tô vượt trái trước khi gây tai nạn giao thông trên là chứng cứ vụ án được lưu giữ theo hồ sơ vụ án.

Đối với giấy phép lái xe hạng C của Nguyễn Xuân Tr đã bị cơ quan điều tra đã thu giữ cần trả lại cho bị cáo.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Xuân Tr phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự; Điều 106, Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án, xử phạt:

- Nguyễn Xuân Tr 12 (mười hai) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

3. Về trách nhiệm dân sự: Không đặt ra xem xét giải quyết.

4. Về xử lý vật chứng: Lưu giữ theo hồ sư vụ án 01 USB màu đỏ do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ thu giữ bên trong chứa đoạn video ghi lại hình ảnh Nguyễn Xuân Tr điều khiển xe ô tô vượt trái trước khi gây tai nạn giao thông.

- Trả lại cho bị cáo Nguyễn Xuân Tr 01 giấy phép lái xe hạng C số 31X000157 mang tên Nguyễn Xuân Tr do Sở giao thông vận tải thành phố Hải Phòng cấp ngày 03/01/2020 có giá trị đến ngày 03/01/2015 theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 25/01/2021 của Chi cục THADS huyện Quế Võ.

5. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Xuân Tr phải chịu 200.000đ án phí HSST.

Bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

44
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 38/2021/HS-ST

Số hiệu:38/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quế Võ - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;