Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 37/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐÔNG ANH, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 37/2022/HS-ST NGÀY 29/03/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 29 tháng 03 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 28/2022/TLST-HS ngày 14 tháng 03 năm 2022; Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 27/2022/QĐXX-ST ngày 15 tháng 03 năm 2022, đối với bị cáo:

Họ và tên: MÈ VĂN S , Sinh năm 1991, tại Sơn La; Trú tại: Bản Th, xã Ch, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La; Chỗ ở: Thôn Th, xã M, huyện Sóc Sơn , thành phố Hà Nội ; Nghề nghiệp: Lái xe ô tô ; Trình độ văn hóa : 12/12; Giới tính: Nam; Dân tộc: Khơ Mú ; Tôn giao : Không; Quôc tich : Viêt Nam ; Con ông Mè Văn T (Sinh năm 1976); Con bà Hà Thị K (Sinh năm 1976); Có vợ là Lư Thi Gi (Sinh năm 1995); Có 02 con 07 tuổi và 02 tuổi; Theo Danh bản, chỉ bản số 569 lập ngày 19 tháng 10 năm 2021 của Công an huyện Đông Anh, bị cáo không có tiền án, tiền sự;

Tạm giữ: Từ ngày 11 tháng 10 năm 2021 đến ngày 20 tháng 10 năm 2021; Tạm giam: Từ ngày 20 tháng 10 năm 2021, tại Trại tạm giam Ha Nôi 1; Sô giam : 5168A2B4. Có mặt tại phiên toà.

* Bị hại:

1, Cháu Cao Anh H , sinh ngay 09/03/2005 (Đã chết ngày 10/10/2021);

Nơi thường trú: Thôn H, xã Đ, huyên Đông Anh, thành phố Hà Nội.

- Đại diện hợp pháp theo pháp luật của cháu H: Ông Cao Văn Ph, sinh năm 1981 và bà Vũ Thị L , sinh năm 1982 (Là bố me đẻ ch áu H); Đều trú tại: Thôn H, xã Đ, huyên Đông Anh, thành phố Hà Nội. Văng mặt tại phiên toà.

2, Cháu Phạm Thị Kim Ch , sinh ngay 26/09/2005; Trú tai : Thôn H, xã Đ , huyên Đông Anh, thành phố Hà Nội. Văng mặt tại phiên toà.

- Đại diện hợp pháp theo pháp luật của cháu C: Ông Pham Lê Tr , sinh năm 1980 và bà Dương Thị X , sinh năm 1986 (Là bô mẹ đẻ ch áu Ch); Đều trú tại: Thôn H, xã Đ, huyên Đông Anh, thành phố Hà Nội. Văng mặt tại phiên toà.

3, Anh Ngô Uân T, sinh năm 1984; Nơi thường trú: Khu L, thị trấn L T, huyên Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ; Chô ơ: Thôn H, xã K, huyên Đông Anh, thành phố Hà Nội. Văng mặt tại phiên toà.

* Bị đơn dân sự: Công ty cô phân Dich vu thương mai va san xuât Gi ; Đia chỉ liên hệ: Khôi 6, xã P̃, huyên Soc Sơn, thành phố Hà Nội.

- Đai diên hơp phap theo phap luât của Công ty: Ông Nguyên Đăc S - Giám đôc Công ty. Văng mặt tại phiên toà.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20h10’ ngày 10 tháng 10 năm 2021, Mè Văn S (có Giấy phép lái xe ôtô hạng C) điều khiển xe ôtô tải biển kiểm soát: 29H-xxxxx lưu thông trên đường Đông Hội, chiều Quốc lộ 3 đi Uỷ ban nhân dân xã Đông Hội. Khi đi đến địa phận thôn Trung Thôn, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội thì đâm vào xe môtô biển kiểm soát: 29S1-xxxxx do cháu Phạm Thị Kim Ch, sinh năm 2005;

Trú tại: Thôn H, xã Đ, huyện Đông Anh (chưa đủ tuổi cấp Giấy phép lái xe) điều khiển, xe đang dừng phía trước cùng chiều, phía sau chở cháu Cao Ánh H, sinh năm 2005, ở cùng thôn lưu thông cùng chiều . Sau va chạm, S điều khiển xe bỏ chạy về hướng đi Uỷ ban nhân dân xã Đông Hội, huyện Đông Anh, được 01km đã đâm tiếp vào xe môtô biển kiểm soát: 19S1-xxxxx do anh Ngô Uân T, sinh năm 1984; Trú tại: Xóm L, thị trấn LT, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ (có Giấy phép lái xe môtô hạng A1) điều khiển lưu thông phía trước cùng chiều; phía trước chở con là Ngô Minh T, sinh năm 2013. Sau đó, S điều khiển xe đi tiếp 300m và đâm vào gốc cây Xà cừ bên trái trên vỉa hè.

Khi tham gia giao thông, anh T có đội mũ bảo hiểm, cháu Phạm Thị Kim Ch và Cao Ánh H không đội mũ bảo hiểm.

Hậu quả: Cháu Cao Ánh H tử vong; cháu Phạm Thị Kim Ch và anh Ngô Uân T bị thương nhẹ.

Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định:

* Hiện trường va chạm tai nạn giao thông giữa xe ôtô biển kiểm soát: 29H- xxxxx và xe môtô biển kiểm soát: 29S1-xxxxx: Mặt đường rải nhựa, nhẵn, phẳng, rộng 7,2m ; Giữa đường có vạch sơn nét đứt chia phần đường.

Lấy mép đường bên trái chiều Quốc lộ 3 đi xã Đông Hội làm chuẩn: Xe môtô biển kiểm soát: 29S1-xxxxx trong tư thế dựng chân chống phụ, trục bánh trước được tháo rời khỏi xe do cấp cứu nạn nhân. Chắn bùn và biển số bị gãy rời khỏi xe. Trục bánh sau cách mép đường làm chuẩn 0,9m. Trục bánh sau cách mép đường làm chuẩn 0,1m và cách cột điện TT/31A là 6,1m.

Hiện trường để lại:

- Trên mặt cống rãnh thoát nước bên phải chiều Quốc lộ 3 đi xã Đông Hội có chiếc dép xốp màu trắng, không quai, bên trái. Cách mép đường làm chuẩn 0,5m ( được đánh số thứ tự 1 tại sơ đồ).

- Trên via hè bên phải mép đường làm chuẩn để lại chiếc dép xốp màu trắng hồng, có quai, bên trái cách mép đường làm chuẩn là 2,2m và cách chiếc dép số 1 về phía Quốc lộ 3 là 0,8m (được đánh số thứ tự 2 tại sơ đồ).

- Vết cày trượt dài 1,8m, đầu vết cày cách mép đường làm chuẩn 1,5m, cuối vết cày cách mép đường làm chuẩn 1,4m (được đánh số thứ tự 3 tại sơ đồ).

- Trên nắp cống rãnh thoát nước bên phải mép đường làm chuẩn là chiếc dép xốp màu trắng hồng, có quai, bên phải (được đánh số thứ tự 4 tại sơ đồ).

- Xe môtô biển kiểm soát: 29S1-xxxxx trong tư thế dựng chân chống phụ, trục bánh trước được tháo rời khỏi xe do cấp cứu nạn nhân (được đánh số thứ tự 5 tại sơ đồ).

- Nhựa chắn bùn sau và biển số xe môtô biển kiểm soát: 29S1-xxxxx, điểm gần nhất cách mép đường làm chuẩn 0,1m, cách tâm trục bánh sau xe môtô biển kiểm soát: 29S1-xxxxx là 0,1m (được đánh số thứ tự 6 tại sơ đồ).

- Áo mưa rơi tại hiện trường, điểm gần nhất cách mép đường làm chuẩn 1,2m và ngang với trục bánh sau xe môtô biển kiểm soát: 29S1-xxxxx(được đánh số thứ tự 7 tại sơ đồ).

- Vành xe môtô biển kiểm soát: 29S1-xxxxx rơi tại hiện trường, điểm gần nhất cách mép đường làm chuẩn 0,6m và cách trục bánh trước xe môtô biển kiểm soát: 29S1-xxxxx là 0,4m (được đánh số thứ tự 8 tại sơ đồ).

* Hiện trường va chạm tai nạn giao thông giữa xe ôtô biển kiểm soát: 29H- xxxxx và xe môtô biển kiểm soát: 19S1-xxxxx: Mặt đường rải nhựa, giao nhau giữa trục chính đường Đông Hội với các đường đi thôn Lại Đà, cổng làng Hội Phụ, sân bóng Hội Phụ. Trước khi đến vị trí xảy ra va chạm tai nạn là cầu Hội Phụ rộng 3,7m.

Lấy mép đường bên trái chiều Trung Thôn đi xã Đông Hội làm chuẩn: Xe môtô biển kiểm soát: 19S1-xxxxx trong tư thế dựng chân chống phụ, trục bánh trước cách mép đường làm chuẩn 7,2m. Trục bánh sau cách mép đường làm chuẩn 8,4m và cách cột điện HP/1 là 8,7m.

Hiện trường để lại: Vùng nhựa vỡ rải rác kích thước (21,1x10,7)m (được đánh số thứ tự 1 trong sơ đồ hiện trường), điểm gần nhất cách trục bánh sau xe môtô biển kiểm soát 19S1-xxxxx là 8,9m.

* Hiện trường va chạm tai nạn giao thông giữa xe ôtô biển kiểm soát: 29H- xxxxx và gốc cây Xà cừ liên quan: Va chạm tai nạn xảy ra tại đoạn đường cong, giao nhau giữa đường Đông Hội, đường mới mở đi cổng chính Uỷ ban nhân dân xã Đông Hội và đường thôn Hội Phụ. Đoạn đường cong về bên phải, rải nhựa rộng 7,7m. Bên trái chiều Trung Thôn đi Uỷ ban nhân dân xã Đông Hội có vỉa hè và cây xanh (cây Xà cừ). Lấy mép đường bên trái chiều Trung Thôn đi Uỷ ban nhân dân xã Đông Hội làm chuẩn:

- Xe ôtô biển kiểm soát: 29H-xxxxx đỗ trên vỉa hè, đầu xe tiếp giáp gốc cây Xà cừ (chu vi gốc 2,5m), hướng về phía Uỷ ban nhân dân xã Đông Hội. Trục bánh trước bên phải cách mép đường làm chuẩn 0,08m và cách cách gốc cây Xà cừ là 0,66m. Bánh ngoài sau cùng bên phải ngoài vỉa hè và cách mép đường làm chuẩn 0,12m. Mặt ngoài thân cây Xà cừ có vết trượt xước, tróc vỏ kích thước (0,9x0,65)m, điểm thấp nhất của vết cách mặt vỉa hè 0,45m.

- Phía dưới gầm đầu xe ôtô biển kiểm soát: 29H-xxxxx có thanh kim loại, sơn màu đỏ, cách mép đường làm chuẩn 01m và cách trục bánh trước xe ôtô biển kiểm soát: 29H-xxxxx là 0,45m.

- Phía sau đuôi xe ôtô biển kiểm soát: 29H-xxxxx có cây đổ, thân cây dài 2,7m, chu vi gốc 0,65m, khoảng cách từ ngọn cây đến trục bánh sau bên trái xe ôtô biển kiểm soát: 29H-xxxxx là 2,75m. Gốc cây bị bật khỏi đất, cách mép đường làm chuẩn 0,95m.

- Trên vỉa ba toa và trên vỉa hè bên trái để lại vết trượt màu đen, trượt sạch đất dạng trượt lốp kích thước (4x0,22)m. Đầu vết trùng với mép đường làm chuẩn, đuôi vết cách mép đường làm chuẩn 0,35m Cơ quan điều tra đa trưng cầu pháp y tử thi Cao Ánh H. Tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi số: 964/GĐTT-TTPY ngày 24 tháng 10 năm 2021 của Trung tâm pháp y Hà Nội kết luận:

1. Các dấu hiệu chính qua giám định:

- Các vết: Rách da vùng chẩm, bờ mép nham nhở, bầm tím da vùng ngực, sây sát da mặt sau khuỷu tay trái, sây sát da 2 chân: Nhiều khả năng do va đập với vật tày gây nên.

- Mẫu máu của nạn nhân Cao Ánh H giám định: Không có Ethanol.

2. Nguyên nhân chết: Do không mổ tử thi nên không kết luận được nguyên nhân chết.

Bệnh án ngoại khoa Bệnh viện đa khoa Đức Giang chẩn đoán nạn nhân Cao Ánh H bị ngừng tuần hoàn ngoại viện.

Tóm tắt Bệnh án tại Bệnh viện đa khoa Xanh pôn ngày 22 tháng 12 năm 2021 chẩn đoán thương tích của cháu Phạm Thị Kim Ch: Gãy mắt cá ngoài chân phải, vết thương gối phải.

Giấy chứng nhận thương tích ngày 09 tháng 11 năm 2021 của Bệnh viện đa khoa Đức Giang chẩn đoán thương tích của anh Ngô Uân T như sau: Glasgow 15 điểm. CT. Scanner: Hiện tại không thấy máu tụ nội sọ trên phim chụp CLVT. Dày phần mềm vùng chẩm trái.

Cơ quan điều tra trưng cầu Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an giám định dấu vết trên các phương tiện liên quan trong vụ tai nạn. Tại Bản kết luận giám định số: 7720/C09-P3 ngày 01 tháng 11 năm 2021 của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an kết luận:

1. a) Dấu vết biến dạng kim loại, trượt xước, mất sơn màu trắng, bám dính chất màu đen (dạng sơn) ở mặt ngoài phía dưới bên phải chắn đà trước xe ôtô biển số 29H-xxxxx có chiều từ trước về sau, phù hợp với dấu vết biến dạng, trượt xước, mất sơn màu đen, bám dính chất màu trắng (dạng sơn) ở mặt ngoài phía sau đuôi chắn bùn bánh sau và biển số sau xe môtô biển số 29S1-xxxxx. Dấu vết va chạm ở xe môtô biển số 29S1-xxxxx tại vị trí này có chiều từ sau về trước.

b) Dấu vết biến dạng kim loại, trượt xước ở mặt ngoài chi tiết kim loại bên phải đầu xe biển số 29H-xxxxx có chiều từ trước về sau, phù hợp với dấu vết biến dạng, hằn, trượt xước ở mặt ngoài cụm chi tiết kim loại phía sau bên phải đuôi xe môtô biển số 19S1-xxxxx. Dấu vết va chạm ở xe môtô biển số 19S1-xxxxx tại vị trí này có chiều từ sau về trước.

c) Dấu vết trượt xước ở mặt ngoài đầu cung chắn bùn bánh trước, cần gương chiếu hậu, ốp nhựa đầu xe, đầu tay lái, đầu bàn để chân trước, đầu bàn để chân sau bên trái xe môtô biển số 29S1-xxxxx có chiều từ trước về sau, có đặc điểm giống đặc điểm của dấu vết hình thành do va chạm với mặt đường (khi xe môtô biển số 29S1-xxxxx đổ nằm nghiêng trái và trượt trên mặt đường).

d) Dấu vết trượt xước ở mặt ngoài đầu cung chắn bùn bánh trước, ốp nhựa đầu xe, đầu tay phanh, đầu tay lái, yếm chắn gió, đầu cần số, ốp nhựa sườn xe, bàn để chân sau bên trái xe môtô biển số 19S1-xxxxx có chiều từ trước về sau, có đặc điểm giống đặc điểm của dấu vết hình thành do va chạm với mặt đường (khi xe môtô biển số 19S1-xxxxx đổ nằm nghiêng trái và trượt trên mặt đường).

e) Dấu vết biến dạng kim loại, trượt xước, bám dính chất màu nâu (dạng vỏ cây) ở mặt ngoài phía trước đầu xe ôtô biển số 29H-xxxxx có chiều từ trước về sau. Dấu vết này có đặc điểm của dấu vết hình thành khi xe ôtô va chạm với thân cây.

f) Các dấu vết còn lại ở xe ôtô biển số 29H-xxxxx, xe môtô biển số 29S1- xxxxx và xe môtô biển số 19S1-xxxxx được ghi nhận trong “Biên bản khám phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông” của Công an huyện Đông Anh hiện tại không thể hiện rõ, không đủ yếu tố giám định so sánh.

2. Không xác định được tốc độ xe ôtô biển số 29H-xxxxx, xe môtô biển số 29S1-xxxxx và xe môtô biển số 19S1-xxxxx.

3. Dấu vết cày trượt mặt đường (ký hiệu 3 trong sơ đồ hiện trường) có chiều từ Quốc lộ 3 đi Ủy ban nhân dân xã Đông Hội, không xác định được do vật cụ thể nào tạo ra.

4. Không xác định được vị trí va chạm giữa xe ôtô biển số 29H-xxxxx với xe môtô biển số 19S1-xxxxx trên mặt đường.

Kỹ thuật an toàn xe ôtô biển số 29H-xxxxx và xe môtô biển số 19S1- xxxxx: Hệ thống phanh tác dụng.

Kỹ thuật an toàn xe môtô biển số 29S1-xxxxx: Do xe bị hỏng trong quá trình va chạm tai nạn nên không kiểm tra được các thiết bị liên quan đến kỹ thuật an toàn.

Tại Cơ quan điều tra, Mè Văn S khai nhận hành vi phạm tội phù hợp với tài liệu điều tra thu thập được. Kiểm tra nồng độ cồn đối với Mè Văn S vào hồi 22h10’ ngày 10 tháng 10 năm 2021, kết quả: 0,721mg/l khí thở.

Đối với anh Ngô Uân T và cháu Phạm Thị Kim Ch bị thương nhẹ. Quá trình điều tra có đơn từ chối giám định tổn hại sức khỏe.

Kết quả điều ra xác định nguyên nhân tai nạn là do: Mè Văn S trong hơi thở có nồng độ cồn 0,721mg/l khí thở, điều khiển xe ôtô không chú ý quan sát, sau khi tai nạn đã điều khiển xe bỏ chạy nhằm trốn tránh trách nhiệm, vi phạm các khoản 8, 17 và 23 Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ.

- Cháu Phạm Thị Kim Ch chưa đủ tuổi điều khiển xe môtô có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, vi phạm điểm b khoản 1 Điều 58 và khoản 2 Điều 30 Luật Giao thông đường bộ. Ngày 18 tháng 02 năm 2022, Trưởng công an huyện Đông Anh ra quyết định xử phạt hành chính đối với cháu Phạm Thị Kim Ch, mưc phat tiên la 375.000 đông.

- Cháu Cao Ánh H không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, vi phạm khoản 2 Điều 30 Luật Giao thông đường bộ.

- Chị Dương Thị X giao xe môtô cho người không đủ điều kiện tham gia giao thông đường bộ, vi phạm khoản 10 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ. Ngày 18 tháng 02 năm 2022, Trưởng công an huyện Đông Anh ra quyết định xử phạt hành chính đối với chị Dương Thị X, mưc phat tiên la 1.400.000 đông.

Vật chứng tạm giữ trong quá trình khám nghiệm hiện trường:

- Xe ôtô biển kiểm soát: 29H-xxxxx nhãn hiệu Isuzu, màu sơn: trắng; Số máy: 4HK1-0BV410; Số khung: 000962.

- Xe môtô biển kiểm soát: 29S1-xxxxx nhãn hiệu Honda Wave, màu sơn: Đỏ - đen - bạc; Số máy: 4378116; Số khung: 255301.

- Xe môtô biển kiểm soát: 19S1-xxxxx nhãn hiệu Yamaha Exciter, màu sơn: đỏ - đen; Số máy: 710389510; Số khung: 038950.

Xác minh vật chứng:

- Xe ôtô biển kiểm soát: 29H-xxxxx, đăng ký mang tên Nguyễn Đắc S (Địa chỉ: Khối 7, xã P̃, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội). Ông S là giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại và sản xuất Gia Nguyễn. Mè Văn S là lái xe hợp đồng của Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại và sản xuất Gi.

- Xe môtô biển kiểm soát: 29S1-xxxxx đăng ký mang tên Dương Thị X (Địa chỉ: Thôn Hội Phụ, xã Đông Hội, huyện Đông Anh). Ngày 10 tháng 10 năm 2021, chị X cho con gái là Phạm Thị Kim Ch mượn xe tham gia giao thông.

- Xe môtô biển kiểm soát: 19S1-xxxxx đăng ký mang tên Ngô Uân T.

Ngày 15 tháng 11 năm 2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đông Anh đã ra Quyết định xử lý vật chứng: Trao trả xe môtô 29S1-xxxxx cho chị Dương Thị X và trao trả xe môtô 19S1-xxxxx cho anh Ngô Uân T.

Ngày 05 tháng 01 năm 2022, trao trả xe ôtô 29H-xxxxx cho Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại và sản xuất Gi.

Phn dân sự: Đại diện Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại và sản xuất Gi và đại diện gia đình lái xe Mè Văn S bồi thường gia đình nạn nhân Cao Ánh H 180.000.000đ (Một trăm tám mươi triệu đồng); Bồi thường chi phí viện phí đối với cháu Phạm Thị Kim Ch 50.000.000đ (Năm mươi triệu đồng); chi phí viện phí đối với anh Ngô Uân T 890.600đ (Tám trăm chín mươi ngàn sáu trăm đồng) và chi phí sửa chữa xe môtô biển số: 19S1- xxxxx là 20.749.005đ (Hai mươi triệu bẩy trăm bốn mươi chín ngàn không trăm linh năm đồng). Đai diên gia đình nạn nhân H , gia đình cháu Ch và anh T có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Sơn.

- Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại và sản xuất Gi xin tự chịu thiệt hại xe ôtô 29H-xxxxx.

Tại phiên toà, bị cáo Mè Văn S khai nhận: Khoảng hơn 20h10’ ngày 10 tháng 10 năm 2021, sau khi uông rươu , ăn cơm cung vơi ngươi nhà bị cáo ở thôn Du Ngoai , xã Mai Lâm , huyên Đông Anh , Hà Nội, bị cáo điều khiển xe ô tô biên kiêm soat: 29H-xxxxx của Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại và sản xuất Gi lưu thông trên đường Đông Hôi , chiều Quôc lô 3 đi Uy ban nhân dân xa Đông Hôi đê đi nhân hàng tại Khu công nghiệp Đài Từ , thuôc quân Long Biên , Hà Nội . Khi đến địa phận thôn Trung Thôn, xã Đông Hội, huyên Đông Anh, thành phố Hà Nội thì đâm vào xe môtô biển kiểm soát: 29S1-xxxxx do cháu Phạm Thị Kim Ch điều khiển, phía sau chở cháu Cao Ánh H đang dừng phía trước cùng chiều. Bị cáo tiêp tuc điều khiển xe bỏ chạy về hướng đi Uỷ ban nhân dân xã Đông Hội được khoảng 01 km thì đâm tiếp vào xe môtô biển kiểm soát: 19S1-xxxxx do anh Ngô Uân T điều khiển lưu thông phía trước cùng chiêu. Sau đó, bị cáo điều khiển xe đi tiếp 300m và đâm vào gốc cây Xà cừ bên trái trên vỉa hè. Hậu quả: Cháu H tử vong, cháu Ch và anh T bị thương nhẹ.

Bị cáo biêt viêc lam cua minh la vi pham phap luât nên rât ân hân va nhơ gia đình bị cáo và đại diện Công ty Gi bồi thường thiêt hai cho cac nan nhân . Bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội sửa chữa, khắc phục sai lầm.

Tại Bản cáo trạng số 45/CT-VKS-ĐA ngày 10 tháng 03 năm 2022 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội đã truy tố bị cáo Mè Văn S về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo điểm b, c khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Khoảng 20h10’ ngày 10 tháng 10 năm 2021, bị cáo Me Văn S điều khiển xe ôtô 29H-xxxxx của Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại và sản xuất Gi lưu thông trên đường Đông Hôi, chiều Quôc lô 3 đi Uy ban nhân dân xa Đông Hôi với trạng thái bị cáo có nồng độ cồn 0,721mg/l khí thở, điều khiển xe ôtô không chú ý quan sát dẫn đến gây tai nan . Hậu quả: Cháu H tử vong, cháu Ch và anh T bị thương nhẹ. Sau khi gây tai nạn, bị cáo đã điều khiển xe bỏ chạy nhằm trốn tránh trách nhiệm. Hành vi của bị cáo đã có đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, do đó, Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm b, c khoản 2 Điều 260;

Điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật Hình sự, xử phạt: Bị cáo Mè Văn S từ 04 năm đến 04 năm 06 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 11 tháng 10 năm 2021.

- Vê hinh phat bô sung : Câm bi cao hanh nghê lai xe ô tô tư 02 đến 03 năm sau khi châp hanh xong hinh phat tu.

- Về phần dân sự: Các bên đã tự thỏa thuận giải quyết với nhau xong nên không phai đăt ra giai quyêt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Đông Anh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Anh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, bị đơn dân sự không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội vì chẳng những đã xâm phạm trực tiếp đến trật tự quản lý nhà nước về an toàn giao thông đường bộ, mà còn xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của người khác. Bị cao nh ận thưc đươc hanh vi cua minh la vi pham phap luât nhưng do ý thức coi thương trât tư ky cương xa hôi , không nghiêm chinh châp hanh pháp luật nên đã phạm tội . Hành vi bị cáo điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 29H-xxxxx lưu thông trên đương trong trạng thái bị cáo có nồng độ cồn 0,721mg/l khí thở vươt qua mưc quy đinh, không chú ý quan sát dẫn đến gây tai nan, hậu quả nạn nhân Cao Anh H chêt tại chỗ, cháu Phạm Thị Kim Ch và anh Ngô Uân T bị thương nhẹ; Thiệt hại về tài sản cho anh T là 20.749.005 đồng. Sau khi gây tai nạn, bị cáo đã điều khiển xe bỏ chạy nhằm trốn tránh trách nhiệm, đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại các điểm b, c khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 và các khoản 8, 17 và 23 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định:

Điều 260. Tôi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ:

“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

…… 2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

…… b) Trong tình trạng sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định,…;

c, Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;” Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy đinh:

Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm ………

8. Điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở.

……… 17. Bỏ trốn sau khi gây tai nạn để trốn tránh trách nhiệm.

…........

23. Hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, hành vi khác gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

Xét tính chất, mức độ nghiêm trong của hành vi phạm tội và hậu quả mà bị cáo gây ra, cần phải xử phạt bị cáo với mức án nghiêm khắc và cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo nói riêng, góp phần vào đấu tranh phòng ngừa chung.

Tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; có nhân thân tốt và là người dân tộc thiểu số ; Sau khi xay ra vu tai nạn, bị cáo đa có ý kiến tác động vơi gia đình và đại diện Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại và sản xuất Gi bồi thường cho gia đình nạn nhân Cao Anh H số tiền tổng cộng là 180.000.000 đồng; Bồi thường cho cháu Phạm Thị Kim Ch số tiền tổng cộng là 50.000.000 đồng và bồi thường cho anh Ngô Uâ n T sô tiên tông công là 21.639.605 đồng để khắc phục hậu quả, bù đắp toàn bộ thiệt hại cho các bị hại; Đai diên gia đinh nạn nhân H, gia đinh cháu Ch và anh T có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo là cơ sở để cho bị cáo hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[3]. Về hình phạt bổ sung : Khoản 5 Điêu 260 Bô luât Hinh sư quy đinh:“Ngươi pham tôi con co thê bi câm đam nhiêm chưc vu , câm hanh nghê hoăc làm công việc nhất định từ 01 năm đên 05 năm”. Xét tính chất, mưc đô và hậu quả do hanh vi phạm tội gây ra cung y thưc tham gia giao thông của bị cáo, cân phai ap dụng biện ph áp cấm bị cáo hành nghề lái xe ô tô trong thơi han 02 năm, kê tư khi bị cáo chấp hành xong hình phạt tù là thỏa đáng.

[4]. Về phần dân sự:

[4.1]. Ông Cao Văn Ph và bà Vũ Thị L là bố mẹ đẻ nạn nhân Cao Anh H; Cháu Phạm Thị Kim Ch , ông Phạm Lệ Tr là bô đe chau Ch và anh Ngô Uân T có lời khai xác định: Vụ việc tai nạn giao thông do bị cáo Mè Văn S gây ra tôi ngày 10 tháng 10 năm 2021, hậu quả làm cháu H chết, cháu Ch và anh T bị thương nhe, xe may cua anh T bị hư hỏng thuộc về trách nhiệm của bị cáo và chủ phương tiện . Sau tai nạn, gia đình bị cáo và chủ xe ô tô đến thăm hỏi, phúng viếng và bồi thường cho gia đinh chau H số tiền tổng cộng là 180.000.000 đồng; Bôi th ường cho chau Ch sô tiên tông công la 50.000.000 đông va bôi thương cho anh T sô tiên tông công la 21.639.605 đồng để khắc phục hậu quả. Các ông bà, cháu Ch và anh T không yêu cầu phía bị cáo và chủ xe ô tô bồi thường gì thêm và xin miên, giảm trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

[4.2]. Bị đơn dân sự là Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại và sản xuất Gi do ông Nguyên Đắc S làm Giám đốc có lời khai tại Cơ quan điều tra xác định : Việc bị cáo Mè Văn S điều khiển xe ô tô biển kiểm soát: 29H-xxxxx của Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại và sản xuất Gi tôi ngay 10 tháng 10 năm 2021 không đảm bảo an toàn, gây ra vụ tai nạn là hoàn toàn do lỗi của bị cáo, trách nhiệm bồi thương, khăc phuc hâu quả thiệt hại là do bị cáo phải chịu theo đung Hơp đông lao đông đa ky giưa hai bên . Tuy nhiên, sau tai nan, đai diên Công ty đa kêt hơp cùng gia đinh bi cao S bôi thương, khăc phuc hâu qua đây đu cho cac bị hại số tiền như nêu trên. Công ty xin tư chiu trách nhiệm vê sưa chưa , khăc phuc chiêc xe ô tô 29H-xxxxx, không đăt ra yêu câu Tòa án giải quyết.

Như vậy, trong vu an nay Tòa án không phải giải quyết về phần dân sự.

[5]. Về án phí: Bị cáo Mè Văn S phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm vào ngân sách Nhà nước.

[6]. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại và bị đơn dân sự có quyền kháng cáo bản án theo qui định của pháp luật.

[7]. Quan điểm về việc giải quyết vụ án của Viện kiểm sát phù hợp với nhận định của Hôi đông xet xư nên đươc châp nhân.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

 Tuyên bố: Bị cáo Mè Văn S phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Về hình phạt chính: Căn cứ vào điểm b, c khoản 2 Điều 260; Điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015, xử phạt bị cáo: MÈ VĂN S 04 (Bôn) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 11 tháng 10 năm 2021.

- Về hình phạt bô sung : Căn cứ vào khoản 5 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015: Câm bị cáo Mè Văn S hành nghề lái xe ô tô trong thời hạn 02 (Hai) năm kê tư ngay châp hanh xong hinh phat tu.

- Về dân sự: Không phai giai quyêt.

- Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điểm a khoản 1 Điều 23; Khoản 1 Điêu 26 Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án: Buộc bị cáo Mè Văn S phải nộp 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm vào ngân sách Nhà nươc.

- Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331, Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015: Bị cáo Mè Văn S có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Ông Cao Văn Ph, bà Vũ Thị L , cháu Phạm Thị Kim Ch, ông Pham Lê Tr, bà Dương Thị X và anh Ngô Uân T có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhân đươc ban án hơp lê.

Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại và sản xuất Gi có quyền kháng cáo về phần dân sự có liên quan trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhân đươc ban án hơp lê.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

41
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 37/2022/HS-ST

Số hiệu:37/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đông Anh - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;