Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 37/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN K, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 37/2021/HS-ST NGÀY 11/08/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 11 tháng 8 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện K, tỉnh Hà Tĩnh, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 19/2021/TLST-HS ngày 07 – 5 – 2021, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 24/2021/QĐXXST-HS ngày 04/6/2021, đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Đức Th; tên gọi khác: Không; sinh ngày: 01 tháng 01 năm 1994; nơi sinh: Xã L, huyện K, tỉnh Hà Tĩnh; nơi cư trú: Thôn LS, Xã L, huyện K, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 12/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; con ông: Nguyễn Văn T (đã chết) và bà Nguyễn Thị Đ (sinh năm 1965); anh chị em ruột: Có 04 người (bị cáo là con thứ tư trong gia đình); vợ: Phan Thị L1; con: 01 con (sinh năm 2019); tiền án, tiền sự: Không; Biện pháp ngăn chặn: Cấm đi khỏi nơi cư trú.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Bị hại:

- Anh Trương Minh H; sinh ngày 24 – 7 – 1985; địa chỉ: Thôn Đông Hà, xã P, huyện K, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: Lái xe (vắng mặt) - Ông Nguyễn Văn B; sinh ngày 01 – 10 – 1976; địa chỉ: Tiểu khu x, tổ dân phố y, phường Tr; thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: Kinh doanh (vắng mặt)

- Bà Nguyễn Thị Thu H2; sinh ngày: 08 – 9 – 1976; địa chỉ: Tiểu khu x, tổ dân phố y, phường Tr, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: Kinh doanh (vắng mặt)

Người đại diện cho gia đình bị hại: Ông Lê Văn Đ1; sinh năm 1953; địa chỉ: Thôn LV, Xã L, huyện K, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: làm ruộng; là anh trai của bị hại Lê Văn X1 - đã chết. (vắng mặt)

Bị đơn dân sự: Doanh nghiệp tư nhân X Địa chỉ: Phường Tr, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh Người đại diện: Ông Đào Quốc V; Sinh ngày: 10 – 8 – 1969; địa chỉ: Khu phố x, Tổ dân phố y, phường Tr, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: Kinh doanh (vắng mặt)

Người làm chứng:

1. Anh Lê Văn M – sinh ngày 04 – 01 – 1993; địa chỉ: Thôn LV, Xã L, huyện K, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: Lao động tự do (vắng mặt)

2. Ông Lê Văn Q; sinh ngày 21 – 01 – 1965; địa chỉ: Thôn LV, Xã L, huyện K, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: Làm ruộng (vắng mặt)

3. Anh Nguyễn Tiến C; sinh ngày: 26 – 10 – 1970; địa chỉ: Thôn XT, xã T3, huyện K, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: Lao động tự do (vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân huyện K, tỉnh Hà Tĩnh truy tố về hành vi như sau:

Vào khoảng 19 giờ 30 phút ngày 12/12/2020 Nguyễn Đức Th có giấy phép lái xe hạng C, hành nghề lái xe taxi cho Công ty TNHH X đóng tại phường Tr, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh điều khiển xe ô tô nhãn hiệu KIA MORNING, màu đỏ, BKS 38A-***.22 (đây là xe do Công ty X giao cho Th quản lý sử dụng để vận tải khách khi có nhu cầu) đi đến thôn Lạc Thắng, Xã L, huyện K, tỉnh Hà Tĩnh để đón khách. Th điều khiển xe đi trên đường tỉnh lộ 554 hướng từ xã P đi UBND Xã L với tốc độ khoảng 60Km/h theo chiều bên phải của mình.

Lúc này, tại đường tỉnh lộ 554, đoạn đi qua trước cửa nhà anh Lê Văn M thuộc thôn LV, Xã L, huyện K, tỉnh Hà Tĩnh, có 01 xe ô tô nhãn hiệu HUYNDAI, loại xe tải màu trắng BKS 38C-***.19 do anh Trương Minh H (sinh 1985 trú tại thôn Đông Hà, xã P, huyện K, tỉnh Hà Tĩnh điều khiển) đang đậu bên đường; 01 xe ô tô xe ô tô nhãn hiệu THACO BKS 38C-***.84 do anh Nguyễn Văn B (sinh 1976 trú tại phường Tr, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh điều khiển) đang đậu ngang phần đường phía bên phải theo chiều đi hướng từ xã P đi L. Do trước đó xe ô tô BKS 38C-***.19 và xe ô tô BKS 38C-***.84 đã xảy ra va chạm giao thông, nên đang dừng lại giải quyết, đèn 2 xe vẫn sáng, một số người dân ra chứng kiến, trong đó có anh Lê Văn X1 đang đứng gần mép đường bên phải, gần bánh xe sau của xe ô tô nhãn hiệu THACO.

Khi Nguyễn Đức Th đi qua đoạn đường trên đã không quan sát phía bên phải đường nên sau khi vượt qua đầu xe ô tô nhãn hiệu HUYNDAI của anh H, Th mới nhìn thấy xe tải nhãn hiệu THACO BKS 38C-***.84 đậu ngang đường. Do khoảng cách quá gần, không làm chủ được tốc độ, Th không kịp xử lý. Phần đầu xe ô tô của Th đã va chạm vào người anh Trương Minh H và anh Lê Văn X1 đang đứng phía bên phải theo chiều xe Th điều khiển, rồi tiếp tục va chạm với thùng bên trái của xe ô tô nhãn hiệu THACO BKS 38C-***.84. Sau va chạm xe ô tô của Th điều khiển bị lùi lại nên phần phía sau bên trái đã va chạm với phần thùng bên trái của xe ô tô xe ô tô tải màu trắng BKS 38C-084.19 của anh H.

Hậu quả anh Lê Văn X1 chết tại chỗ, anh Trương Minh H bị gãy hai xương cẳng chân phải với tỷ lệ thương tích là 24%, xe ô tô BKS 38C-***.19 bị hư hỏng thiệt hại tài sản 1.000.000 đồng, xe ô tô BKS 38C-***.84 bị hư hỏng thiệt hại tài sản 1.500.000 đồng Kết quả khám nghiệm hiện trường:

Hiện trường xảy ra tai nạn thuộc Km 112+200 đường tỉnh lộ 554 thuộc Xã L, huyện K, tỉnh Hà Tĩnh. Mặt đường rải nhựa thông thoáng, có chiều rộng mặt đường 7m. Cấu trúc đường hai chiều không có dải phân cách cố định. Lấy cột mốc H2/112 đường tỉnh lộ 554 làm điểm mốc cố định. Lấy mép đường bên phải tỉnh lộ 554 hướng từ L đi xuống P làm trục cố định. Đo vuông góc với đường tỉnh lộ 554 qua điểm mốc cố định đi qua xã P 17,4 m là trục bánh xe phía trước bên phải xe ô tô BKS 38C-***.84 (ký hiệu 1).

Xe ô tô (ký hiệu 1) có đầu xe hướng vào lề đường, đuôi xe hướng ra phía lòng đường. Đo từ trục bánh xe phía trước bên phải vào phía trục cố định là 1,6m. Đo từ trục bánh xe phía trước bên trái vào phía trục cố định là 0,3m. Đo từ trục bánh xe phía sau bên phải vào trục cố định là 4m. Từ trục bánh xe phía sau bên trái hướng đi xã P 1,8m là chân trái của nạn nhân Lê Văn X1 (ký hiệu 2).

Nạn nhân (ký hiệu 2) nằm dọc theo chiều đường phía bên trái hướng từ L đi P, nạn nhân nằm ngửa. Đo từ chân trái nạn nhân vào phía trục cố định là 5,7m. Đo từ đỉnh đầu nạn nhân vào phía trục cố định là 6,3m. Từ đỉnh đầu nạn nhân hướng đi trung tâm xã L 1,2m là trục bánh xe phía trước bên trái xe ô tô BKS 38A-***.22 (ký hiệu 3).

Xe ô tô (ký hiệu 3) nằm giữa lòng đường có đuôi xe chếch hướng đi P và đầu xe hướng đi L. Đo từ trục bánh xe phía trước bên phải vào phía trục cố định là 2,7m. Đo từ trục bánh xe phía sau bên phải vào phía trục cố định là 1,5m. Từ trục bánh xe phía sau bên phải hướng đi P 1,5m là trục bánh xe phía trước bên phải xe ô tô BKS 38C- 084.19 (ký hiệu 4).

Xe ô tô (ký hiệu 4) nằm bên phải mép đường tỉnh lộ 554 hướng từ L đi P. Đo từ trục bánh xe phía trước bên phải vào phía trục cố định 0,4m. Đo từ trục bánh xe phía sau vào phía trục cố định là 0,2m.

Kết quả khám nghiệm phương tiện:

Khám nghiệm phương tiện xe ô tô màu đỏ BKS: 38A ***.22 Ba đơ xốc phía trước bên phải bị gãy vỡ rời khỏi phương tiện; Cụm đèn chiếu sáng bên phải bị vỡ mất khỏi phương tiện; Tấm tản nhiệt bên phải bị gãy vỡ rời khỏi phương tiện để lộ các chi tiết bên trong máy; Thanh kim loại bảo vệ máy phía trước bị móp méo biến dạng chiếu từ trước ra sau; Ống vét nước rửa kính phía trước bên phải bị vỡ để lộ các chi tiết bên trong; Ống dẫn ga điều hoà phía trước bên phải bị vỡ nhìn thấy chi tiết bên trong; Nắp ca bô phía trước bên phải bị móp méo lệch bung rời khỏi các chi tiết định vị chiếu từ trước ra sau từ phải qua trái, trên vết móp méo này dính chất bẩn mày xanh nghi là sơn diện (67.4)cm tâm cách mặt đất 95cm; Tại nắp ốp kim loại phía bên phải (phía trên bánh) bị móp méo biến dạng trên diện (60.45)cm, tâm cách mặt đất 85cm; Kính chắn gió phía trước bị vỡ hình mạng nhện vùng vỡ tập trung ở phía bên phải. Tại kính chắn gió phía bên phải này có vết vỡ vụn móp méo chiếu từ trước ra sau, có vết vỡ hẳn nhìn được phía trong xe tại mảnh vỡ này bám dính lông tóc màu đen; Gương chiếu hậu bên phải bị vỡ bung rời mặt ngoài khỏi phương tiện; Khu vực bảo vệ ống đổ xăng bị móp méo xô lệch chiều từ trái qua phải kính thước (55.45) cm, tâm cách mặt đất 80cm; Ba đơ xốc bên trái bị bong tróc sơn, gãy vỡ nhìn được chi tiết bên trong diện (31.17)cm; Hộp đồng hồ trên xe bị vỡ; Vô lăng bị xô lệch.

Khám nghiệm phương tiện xe ô tô tải màu xanh BKS: 38C-***.84 Tại phía trên giá để chân người lên xuống ca bin bên trái (bên lái) có vết bong tróc sơn, móp méo hướng từ trái qua phải và bám chất bẩn màu trắng nghi là sơn trên diện (22.16) cm, tâm dấu vết cách mặt đất 95cm. Khung kim loại thành xe phía dưới (phía bánh sau) bên trái dính chất bẩn và nhựa màu đỏ trên diện (64.6) cm, tâm dấu vết cách mặt đất 85cm. Mặt dưới khung thành xe bằng kim loại phía sau bên trái bị móp méo chiều từ trái qua phải trên diện (49.6)cm, tâm dấu vết cách mặt đất 87cm, cách điểm cuối của thành xe 75cm.Tại nút khoá bửng thành xe bên trái thứ 6 từ ca bin xuống có bám dính một bộ phận cơ thể người trên diện (4.2,5)cm, cách tâm mặt đất 90cm. Nắp khoá hộp thùng đựng dụng cụ sữa chữa xe bị móp méo bung rời khỏi vị trí cố định.

Khám nghiệm phương tiện xe ô tô tải màu trắng BKS: 38C ***.19 Tại phía dưới đèn chiếu sáng sương mù bên phải trên thành ba đơ xốc có vết bong tróc sơn diện (30.5)cm. Tại thành thùng xe bên trái (bên lái) có vết móp méo bám dính chất bẩn màu đỏ nghi là sơn trên diện (65.16)cm tâm dấu vết cách mặt đất 77cm, tâm dấu vết cách đầu thành xe 78cm. Ngay tại móc khoá bửng bằng kim loại bên trái mặt phía ngoài bám dính chất bẩn màu xanh nghi là sơn diện (9.2,7)cm tâm cách mặt đất 103cm. Tại mặt ngoài thanh kim loại chốt khoá bửng sau bên trái có vết bong tróc, bám dính chất bẩn màu xanh nghi là sơn có kích thước (6,5.0,3) cm, tâm cách mặt đất 88cm.

Kết quả khám nghiệm tử thi và giám định: Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số 245/PV09 ngày 14 – 12 – 2020 kết luận: Trên cơ thể có nhiều vết xây xát da, gãy hở 1/3 dưới đùi phải (da, đùi bên phải dập nát, xương đùi bị gãy phức tạp, động mạch, tĩnh mạch đùi phải bị đứt); gãi kín 1/3 dưới xương trái. Nguyên nhân chất cho mất máu cấp.

Vật chứng thu giữ:

Thu tại bị cáo Nguyễn Đức Th + 01 xe ô tô nhãn hiệu KIA Morning, biển kiểm soát 38A ***22;

+ 01 giấy chứng nhận đăng ký xe số 007946, biển kiểm soát 38A ***22;

+ 01 giấy chứng nhận kiểm định chất lượng số KD 3506934, biển kiểm soát đăng ký 38A – ***.22;

+01 biên lai thu phí sử dụng đường bộ;

+ giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc tai nạn dân sự của chủ xe ô tô số 0000941455, phương tiện có biển kiểm soát đăng ký 38A – ***.22 có giá trị đến ngày 11 -11 - 2021;

+01 giấy phép lái xe hạng C số 310166874312 mang tên Nguyễn Đức Th được chuyển theo hồ sơ vụ án để xử lý theo quy định Đã thu tại anh Trương Minh H các vật chứng:

+ 01 xe ô tô nhãn hiệu HUYN DAI loại xe tải màu trắng, điển kiểm saost 38C – ***.19 + 01 giấy chứng nhận đăng ký xe số 014142, biển kiểm soát đăng ký 38C – ***.19 mang tên Nguyễn Quốc C1;

+01 giấy chứng nhận kiểm định số KD 3507966, biển kiểm saost đăng ký 38c – ***.19 có giá trị đến ngày 23 – 5 – 2021;

+01 giấy bán, cho, tặng xe giữa Nguyễn Quốc C1 và Trương Minh H có chứng thực của UBND xã Kỳ Phong, huyện K, tỉnh Hà Tĩnh ghi ngày 27 – 12 – 2018;

+01 giấy phép lái xe hạng C SỐ 990177006366 mnag tên Trương Minh H có giá trị đến ngày 03 – 10 – 2022, do Sở giáo thông vận tải Hà Nội cấp ngày 03 – 10 – 2017;

+ giấy chứng nhận bảo hiểm tai nạn dân sự biển kiểm soát đăng ký 38C – ***.19 có giá trị đến ngày 23 -11 - 2021;

Đã thu tại bà Nguyễn Thị Thu H2:

+ 01 xe ô tô tải nhãn hiệu fortun THACO màu xanh biển kiểm soát 38C 11084;

+ 01 giấy phép lái xe dang A1, C số 4001260066797 mang tên Nguyễn Văn B do sở giao thông vận tải cấp ngày 18 – 4 – 2017 có giá trị đến 18 – 4 – 2022;

+01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô số 021652, biển kiểm soát 38C – ***.84, đăng ký tên Nguyễn Thị Thu H2;

+01 giấy chứng nhận kiểm định xe biển kiểm soát đăng ký 38C -***.84, có hiệu lực đến hết ngày 15 – 01 – 2021;

+ 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc tai nạn dân sự của chủ xe ô tô số 20044916, biển kiểm soát đăng ký 38C – ***.84 có giá trị đến ngày 25 – 01 - 2021;

Hiện Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an huyện K, tỉnh Hà Tĩnh đã xử lý như sau:

+Các vật chứng thu từ anh Trương Minh H đã được trả lại cho anh H;

+ Các vật chứng thu từ bà Nguyễn Thị Thu H2: Trả lại cho ông Nguyễn Văn B: 01 giấy phép lái xe số 4001260067978, còn xe và giát tờ khác đã trả lại cho bà H2;

+ Các vật chứng thu tại Nguyễn Đức Th: Giấy phép lái xe hạng C số 310166874312 mang tên Nguyễn Đức Th được chuyển theo hồ sơ vụ án để xử lý theo quy định; xe ô tô nhãn hiệu KIA MORNING, màu đỏ BKS 38A-***.22 và các giấy tờ liên quan đến xe đã được trả lại cho đại diện chủ sở hữu là ông Đào Quốc V.

Đối với chiếc xe ô tô BKS 38A-***.22 Nguyễn Đức Th điều khiển đã bị hư hỏng do vụ tai nạn giao thông, phía Công ty TNHH X đã có đơn nhận lại xe và không yêu cầu Th phải bồi thường thiệt hại Về dân sự:

Nguyễn Đức Th đã bồi thường tổn thất về tinh thần cho gia đình phía nạn nhân Lê Văn X1 số tiền 158.000.000 đồng, bồi thường cho bị hại Trương Minh H số tiền 30.000.000 đồng. Nay các bị hại không có yêu cầu gì thêm.

Tại bản cáo trạng số 18/CTr-KSĐT ngày 04 – 05 - 2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện K, tỉnh Hà Tĩnh đã truy tố ra trước Tòa án nhân dân huyện K, tỉnh Hà Tĩnh để xét xử Nguyễn Đức Th về tội “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại Khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, trong phần tranh luận vị đại diện Viện kiểm sát sau khi phân tích, đánh giá các chứng cứ tiếp tục khẳng định nội dung vụ án như Cáo trạng đã kết luận, giữ nguyên quyết định truy tố, đồng thời đề nghị:

- Áp dụng Khoản 1 Điều 260, các điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự xử phạt Nguyễn Đức Th từ 12 đến 15 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày thi hành án.

- Áp dụng khoản 5 Điều 260 Bộ Luật hình sự cấm hành nghề lái xe đối với Nguyễn Đức Th từ 12 đến 15 tháng và tạm giữ giấy phép lái xe của Nguyễn Đức Th cho đến khi chấp hành xong hình phạt chính và hình phạt bổ sung.

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 6, Điểm a Khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12- 2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và Danh mục án phí, lệ phí Toà án kèm theo buộc Nguyễn Đức Th phải nộp 200.000 đồng án phí HSST.

Bị cáo tranh luận thừa nhận hành vi phạm tội nhưng xin giảm nhẹ hình phạt, xin được hưởng án treo vì bị cáo ăn năn hối cải, đã đền bù thiệt hại cho gia đình bị hại, bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, bản thân bị cáo từ trước cũng là công dân tốt.

Đại diện gia đình người bị hại không yêu cầu đền bù dân sự và đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo rất ăn năn hối cải, mong hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

[1]. Về thủ tục tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan CSĐT Công an huyện K, tỉnh Hà Tĩnh; Viện kiểm sát nhân dân huyện K, tỉnh Hà Tĩnh;

Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa người tham gia tố tụng không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về chứng cứ và tội danh: Căn cứ vào các tài liệu biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn, biên bản khám nghiệm tử thi, kết luận giám định pháp y, biên bản định giá tài sản, lời khai của bị cáo, người làm chứng, biên bản tạm giữ đồ vật tài liệu trong quá trình điều tra có tại hồ sơ vụ án và lời khai của bị cáo tại phiên tòa có đủ căn cứ để khẳng định Nguyễn Đức Th khi điều khiển phương tiện tham gia thông đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ khi gặp chướng ngại vật để có thể dừng lại một cách an toàn, vi phạm quy định tại Khoản 1, Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải, hậu quả làm 01 người chết, 01 người bị thương với tỷ lệ thương tật 24%, phương tiện tham gia hư hỏng. Hành vi của Thắng đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện K, tỉnh Hà Tĩnh là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3]. Về hình phạt: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm và gây tổn hại đến tính mạng và sức khỏe của công dân được pháp luật hình sự bảo vệ, gây mất trật tự trị an, gây búc xúc trong quần chúng nhân dân. Do đó, Hội đồng xét xử thấy rằng cần phải có một hình phạt đủ nghiêm để răn đe và phòng ngừa chung. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, đã chủ động đền bù toàn bộ phần dân sự theo yêu cầu của gia đình nạn nhân và người bị hại. Trong quá trình điều tra bị hại,đại diện cho nạn nhân đều xin giảm nhẹ hình mức hình phạt cho bị cáo. Bị cáo có gia đình hoàn cảnh khó khăn được UBND Xã L, huyện K xác nhận, là các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, do đó cũng cần xem xét các tình tiết nhẹ trách nhiệm hình sự để cho bị cáo Th được hưởng để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bị cáo Th không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

Từ những phân tích đánh giá trên, Hội đồng xét xử nhận thấy Viện kiểm sát nhân dân huyện K, tỉnh Hà Tĩnh đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Đức Th từ 12 tháng đến 15 tháng tù và cấm hành nghề lái xe trong thời hạn từ 12 đến 15tháng là phù hợp, tương xứng với, tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo.

[4]. Về dân sự: Trong quá trình điều tra, Nguyễn Đức Th đã bồi thường cho gia đình phía nạn nhân Lê Văn X1 số tiền 158.000.000 đồng, bồi thường cho anh Trương Minh H 30.000.000 đồng. Hiện nay, bị hại, đại diện gia đình bị hại không có yêu cầu gì bổ sung nên miễn xét.

[5]. Về vật chứng: Trong quá trình điều tra cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu các vật chứng nên miễn xét. Riêng giấy phép lái xe của Nguyễn Đức Th hiện đang lưu tại hồ sơ vụ án.

[6] Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Đức Th phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

[7]. Về quyền kháng cáo: Những người tham gia tố tụng có quyền kháng cáo theo quy định tại Khoản 1 Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào:

Điểm a khoản 1, khoản 5 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, Điều 331, khoản 1 Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự, Khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự; Điều 6, điểm d khoản 1 Điều 12, Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Danh mục mức án phí, lệ phí Tòa án kèm theo;

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Đức Th phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Về hình phạt chính: Xử phạt bị cáo Nguyễn Đức Th 12 (tháng) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày thi hành án.

Về hình phạt bổ sung: Cấm hành nghề lái xe đối với bị cáo Nguyễn Đức Th trong thời hạn 12 tháng kể từ khi chấp hành xong hình phạt chính.

Tạm giữ 01 giấy phép lái xe của Nguyễn Đức Th cho đến khi bị cáo Th chấp hành xong hình phạt bổ sung.

Về án phí: Bị cáo Nguyễn Đức Th phải nộp 200.000 đồng án phí HSST.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo Nguyễn Đức Th có mặt được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, người bị hại, ông Trương Minh H, ông Nguyễn Văn B, bà Nguyễn Thị Thu H2, đại diện gia đình người bị hại ông Lê Văn Đ1, bị đơn dân sự Doanh nghiệp tư nhân X, do ông Đào Quốc V làm đại diện vắng mặt, được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án /.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

155
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 37/2021/HS-ST

Số hiệu:37/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Kỳ Anh - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;