Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 36/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN V Đ, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 36/2022/HS-ST NGÀY 30/11/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUI ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 30 tháng 11 năm 2022, tại Tòa án nhân dân huyện V Đ, tỉnh Quảng Ninh xét xử sơ thẩm, công khai vụ án hình sự thụ lý số: 33/2022/TLST-HS ngày 19 tháng 10 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 33/2022 /QĐXXST-HS ngày 15 tháng 11 năm 2022 đối với bị cáo:

Trần Văn H, sinh ngày 10/10/1984, tại huyện T H, tỉnh Th B; nơi cư trú: thôn Tr Th, xã N Ph, huyện T H, tỉnh Th B; nghề nghiệp: lái xe; trình độ văn hoá (học vấn): lớp 9/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Văn L và bà Trần Thị Th; vợ: Trần Thị Ng và có 03 con, con lớn sinh năm 2004, con nhỏ sinh năm 2014; tiền án, tiền sự: không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú; có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: anh Hoàng Văn T (đã chết)

*Những người đại diện của bị hại

1. Ông Hoàng Văn D, sinh năm 1962 ( bố đẻ của bị hại) Nơi cư trú: Xóm M Kh, xã Tr Ng, huyện Ng B, tỉnh Cao Bằng

2. Bà Hoàng Thị Th, sinh năm 1966 (mẹ đẻ của bị hại) Nơi cư trú: Xóm M Kh, xã Tr Ng, huyện Ng B, tỉnh Cao Bằng

Người được ủy quyền của những người đại diện của bị hại theo Văn bản ủy quyền ngày 08/8/2022: Ông Hoàng Văn D, sinh năm 1962 (bố đẻ của bị hại); nơi cư trú: Xóm M Kh xã Tr Ng, huyện Ng B, tỉnh Cao Bằng. Vắng mặt (có đơn đề nghị xét xử vắng mặt).

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: anh Giang Văn N, sinh năm 1971; nơi cư trú: Thôn Q Th, xã N Th, huyện T H, tỉnh Thái Bình. Vắng mặt (có đơn đề nghị xét xử vắng mặt).

Những người làm chứng:

1. Lê Thị Nh; nơi cư trú: xóm Th Th, xã M H, huyện Q H, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt.

2. Nông Văn H; nơi cư trú: thôn Th Nh 1, xã Q K, huyện Đ H, tỉnh Thái Nguyên. Vắng mặt.

3. Trần Khắc H; nơi cư trú: xóm 5, xã X S, huyện ĐL, tỉnh Ngh An. Vắng mặt.

4. Nguyễn Đình H; nơi cư trú: xóm 1, xã N G, huyện N Đ, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Trần Văn H (có giấy phép lái xe ô tô hạng C) là lái xe thuê cho anh Giang Văn N. Ngày 12/7/2022, theo công việc được anh N giao, H một mình điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 17C-108.xx vận chuyển hàng từ huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình về thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Khoảng 01 giờ 25 phút ngày 13/7/2022, H điều khiển xe ô tô tải đi qua trạm thu phí Đ K rồi tiếp tục đi vào đường cao tốc V Đ – Móng Cái đang thi công, không có đèn chiếu sáng. Do có rào chắn ở phần đường hướng VĐ đi Móng Cái, nên H điều khiển xe sang phần đường ngược chiều và đi sát dải phân cách cứng. Đến khoảng 01 giờ 41 phút cùng ngày, khi đến đoạn cao tốc thuộc thôn ĐV, xã Đ X, huyện V Đ, lúc này trời đang mưa, H phát hiện thấy ở phía trước bên phải gần dải phân cách cứng, cách đầu xe của H khoảng 40 mét có anh Hoàng Văn T là công nhân đang trông coi vật liệu xây dựng của công trường thi công đường cao tốc đi bộ qua đường. Lúc này, H điều khiển xe ô tô đánh lái sang bên trái đường để tránh nhưng phần bên phải đầu xe ô tô của H vẫn đâm vào anh T, làm anh T ngã xuống đường và bị bánh xe bên trái đè qua người. Sau khi gây tai nạn, H không dừng xe ô tô lại mà tiếp tục điều khiển xe ô tô đến thành phố Móng Cái, đến 14 giờ cùng ngày, H đến Công an thành phố Móng Cái đầu thú. Cơ quan điều tra đã tạm giữ xe ô tô BKS 17C-108.xxvà giấy tờ xe. Hậu quả: Anh Hoàng Văn T tử vong, xe ô tô BKS 17C- 108.xx bị hư hỏng nhẹ.

Kết quả khám nghiệm hiện trường thể hiện: Hiện trường không còn nguyên vẹn do trước đó trời mưa. Đoạn đường xảy ra tai nạn tại cao tốc Vân Đồn – Móng Cái thuộc thôn Đ V, xã Đ X, huyện V Đ, đang trong quá trình thi công, thuộc phần đường bên trái của cao tốc Vân Đồn – Móng Cái. Mặt đường được rải nhựa tương đối bằng phẳng, có chiều rộng lòng đường là 11,5m được chia thành hai làn đường gồm làn đường chính có chiều rộng 8,5m ở giữa có vạch sơn trắng đứt quãng và làn đường khẩn cấp có chiều rộng 03m được ngăn cách với làn đường chính bởi vạch sơn liền. Ngăn cách giữa hai phần đường của đường cao tốc là dải phân cách cứng. Hai bên lề đường có đèn đường nhưng chưa hoạt động. Lấy cột điện ký hiệu N-QECBP14190.92 làm mốc chuẩn. Lấy mép dải phân cách cứng làm mép chuẩn. Các dấu vết, phương tiện tại hiện trường thể hiện như sau:

(1) Dấu vết mài trượt mặt đường màu đen trên mặt đường có tổng chiều dài 77,3m điểm đầu về phía V Đcách mép chuẩn 5,2m, điểm đầu về phía Móng Cái cách mép chuẩn 8,7m. Dấu vết này chạy qua cả phần đường chính và làn khẩn cấp của làn đường bên trái. Trong đó, từ điểm đầu dấu vết ở phía Vân Đồn đến điểm dấu vết cắt qua vạch sơn liền thì dấu vết có dạng mài trượt hai đường chạy song song với nhau có chiều dài 35m. Điểm giao này cách mép chuẩn 7,95m. Điểm rộng nhất của dấu vết mài trượt mặt đường này là 0,6m.

(2) Chiếc điện thoại rơi bên phần đường khẩn cấp bị vỡ mặt kính điện thoại có kích thước (16x7,5)cm, cách mép chuẩn 9,2m.

(3) Cách vị trí số (2) là 2,45m và cách mép chuẩn là 9,1m có chiếc dép tổ ong chân bên trái trong tính trạng úp, cách chiếc dép này 2,4m về phía Móng Cái có chiếc dép tổ ong chân bên phải. Cách chiếc dép này 1,7m và sát với mép ngoài của làn khẩn cấp có lán tạm bằng kim loại của công nhân, mặt giáp đường có che bạt, bên trong có màn, chiếu, gối và đèn pin.

(4) Tử thi nam giới trong tư thế nằm sấp, mặt quay về phía mép chuẩn, đầu hơi chếch về phía phần đường khẩn cấp, chân hướng về phía lòng đường. Tử thi không có áo, mặc quần đùi màu đỏ. Phần tay và chân bên trái tử thi tổ chức cơ, thịt bị rách, nát. Phần từ đầu gối đến bàn chân bên phải bị rách, vỡ thịt, lộ xương. Xung quanh phía bên trái của tử thi là khu vực tổ chức cơ thể, chất màu hồng nghi máu. Đỉnh đầu của tử thi cách mép chuẩn 8,1m và cách mốc chuẩn 24,7m. Gót chân bên phải cách mép chuẩn là 7,4m và cách điểm đầu của dấu vết số (1) phía Móng Cái là 2,1m.

Kết quả khám nghiệm phương tiện xe ô tô tải BKS 17C-108.xx thể hiện:

- Mặt nạ phía trước bên phải vỡ, rách nhựa composit trong diện (44x18)cm điểm thấp nhất cách đất 1,3m. Tại bờ vết rách trung tâm bám dính lông tóc.

- Tại mặt trước dè chắn bùn bánh trục 2 bên trái có kích thước (50x50)cm. Tại vị trí cách mép ngoài của dè chắn bùn 15cm và cách mép dưới 04cm có 01 mẩu nghi tổ chức cơ thể người kích thước (0,8x0,5)cm, màu nâu.

- Chắn bùn kim loại của trục bánh 3 và 4 bên trái có kích thước (2,8x0,65)m bề mặt phía trên của dè chắn bùn này bám dính một số mẩu nghi tổ chức cơ thể người. Trong đó tại vị trí ở giữa dè chắn bùn này có 01 mẩu nghi tổ chức cơ thể người kích thước (03x0,5)cm, màu nâu đen.

- Mặt lốp bánh đơn có chiều rộng 25cm, mặt lốp hai bánh đôi có chiều rộng 60cm.

- Hệ thống phanh, đèn, xin nhan, còi hoạt động.

Tại Công văn số 458/CV ngày 16/11/2022 của cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện V Đ giải thích về Biên bản khám nghiệm hiện trường và Biên bản khám nghiệm phương tiện có xác định lại như sau: Đoạn đường xảy ra tai nạn thuộc phần đường bên trái theo hướng từ Vân đồn đi Móng Cái của cao tốc Vân Đồn - Móng Cái; Bề mặt phía dưới (hay còn gọi là trong hốc) của dè chắn bùn trục bánh 3 và 4 bên trái bám dính một số mẩu nghi tổ chức cơ thể người.

Tại Kết luận giám định số 1263/KL-KTHS ngày 05/8/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Quảng Ninh kết luận: Sợi màu đen thu tại vết nứt đầu xe là lông, tóc người, do không có bao tóc (gốc tóc) nên không phân tích được kiểu gen; Dấu vết thu trên chắn bùn trước bên trái không phát hiện thấy dấu vết máu, tế bào người; Dấu vết thu trên chắn bùn sau bên trái là máu, tổ chức tế bào của anh Hoàng Văn T.

Tại biên bản khám nghiệm tử thi ngày 13/7/2022 và Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 1171/GKL-KTHS ngày 21/7/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh, kết luận: Anh Hoàng Văn T bị rách da, lóc da, dập nát vùng bả vai, hố nách trái, tay trái, hai chân và vùng hố chậu trái. Gãy xương chậu vị trí ngang gai chậu trước dưới bên trái rời ra khỏi khung chậu. Nguyên nhân tử vong do sốc đa chấn thương.

Tại phiếu đo nồng độ cồn của Trần Văn H vào hồi 18 giờ 47 phút ngày 13/7/2022, xác định không có nồng độ cồn; Tại phiếu kết quả xét nghiệm sinh hóa nước tiểu ngày 13/7/2022 của Trung tâm y tế thành phố Móng Cái, xác định âm tính với ma túy.

Kết quả tra cứu danh sách xe qua trạm thu phí Đ K xác định xe ô tô BKS 17C-108.xx qua trạm lúc 01 giờ 25 phút ngày 13/7/2022.

Sở giao thông vận tải tỉnh Thái Bình cung cấp dữ liệu tốc độ và hành trình của xe ô tô BKS 17C-108.xx trong thời gian từ 01 giờ 25 phút đến 02 giờ 30 phút ngày 13/7/2022 thể hiện: Xe ô tô đến khu vực xã Đ X trong thời gian từ 01h41p03s đến 01h43p29s, tốc độ xe giảm dần từ 84km/h xuống 44km/h trên đoạn đường này.

Tại phiên tòa và tại cơ quan điều tra bị cáo Trần Văn H đều khai: khoảng hơn 1 giờ 40 phút ngày 13/7/2022 bị cáo có điều khiển xe tải biển kiểm soát 17C- 108.xx đi vào tuyến đường cao tốc Vân Đồn-Móng Cái đang thi công theo hướng từ V Đ đi Móng Cái. Đi được khoảng 7 km, do có rào chắn ở phần đường bên phải, bị cáo đã điều khiển xe đi sang phần đường bên trái, phần đường dành cho xe đi từ Móng Cái về V Đ, lúc này trời đang mưa nhỏ tầm nhìn có bị hạn chế. Bị cáo điều khiển xe đi tiếp được khoảng 3km thì nhìn thấy có một người cởi trần mặc quần đùi đỏ đang đứng sát giải phân cách cứng có ý định sang đường, bị cáo giảm tốc độ xe, bóp còi và đạp phanh. Khi xe do bị cáo điều khiển còn cách người thanh niên khoảng 30 mét thì người thanh niên chạy sang đường, thấy vậy bị cáo đánh lái sang trái để tránh nhưng không tránh được. Phần đầu xe phía trước bên phải do bị cáo điều khiển đã đâm vào người thanh niên đó làm người thanh niên đó ngã ra đường và bị bánh xe bên trái trèn qua tử vong. Bị cáo không dừng xe lại, mà tiếp tục điều khiển xe đi đến Móng Cái và sau đó đến cơ quan công an thành phố Móng Cái trình báo. Lý do bị cáo không dừng xe là do trời tối, xa khu dân cư và hoảng sợ.

Ông Hoàng Văn D là người đại diện hợp pháp cho bị hại trình bày tại cơ quan điều tra như sau: Tôi là bố đẻ Hoàng Văn T (bị hại). Ngày 13/7/2022, tại tuyến đường cao tốc V Đ - Móng Cái đang thi công thuộc thôn Đ V, xã Đ X, huyện V Đ, tỉnh Quảng Ninh, con trai tôi là Hoàng văn Tbị tai nạn giao thông tử vong. Anh Trần Văn Hlà người điều khiển xe đâm vào con tôi. Ngày 08/8/2022, anh Trần Văn H đã đến gia đình tôi xin lỗi và bồi thường cho gia đình tôi số tiển 210.000.000 đồng. Hai bên đã thống nhất thỏa thuận hòa giải, tôi không yêu cầu gì thêm.

Anh Giang Văn N là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trình bày: Tôi là chủ sở hữu chiếc xe ô tô tải biển kiểm soát 17C-108.xx. Sau khi xảy ra tai nạn xe ô tô của tôi chỉ bị hư hỏng nhẹ phần đầu, vẫn hoạt động bình thường, tôi không yêu cầu gì đối với anh Trần Văn H.

Tại bản cáo trạng số: 33/CT-VKSVĐ ngày 18/10/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện V Đ, tỉnh Quảng Ninh đã truy tố bị cáo Trần Văn H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm c khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Ý kiến của Kiểm sát viên: Tại phiên tòa Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện V Đ, tỉnh Quảng Ninh vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo Trần Văn H như bản Cáo trạng. Sau khi phân tích tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết tặng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử:

- Áp dụng điểm c khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54; các khoản 1, 2 và 5 Điều 65 của Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Trần Văn H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, với mức hình phạt từ 30 đến 36 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 tháng, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

- Không áp dụng hình phạt bổ sung cấm hành nghề lái xe đối với bị cáo.

- Về vật chứng: Căn cứ điểm b khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Trả lại cho bị cáo giấy phép lái xe -Về bồi thường dân sự: Bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 210.000.000 đồng như đã thỏa thuận. Đại diện của bị hại không yêu cầu bồi thường thêm, nên không đề cập xem xét giải quyết.

Ý kiến của bị cáo Trần Văn H: Rạng sáng ngày 13/7/2022, bị cáo lái xe vào đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, khi đến đọan đường thuộc thôn Đ V, xã Đ X, huyện V Đ gây ra tai nạn làm anh T tử vong, đã vi phạm quy định về điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ và đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” như Viện kiểm sát truy tố. Bị cáo rất ân hận, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo để bị cáo có điều kiện giúp đỡ gia đình, nuôi các con ăn học, chăm sóc bố mẹ già yếu.

Ý kiến của đại diện của bị hại: Ngày 05/9/2022 ông Hoàng văn D là người đại diện của bị hại có đơn gửi các cơ quan tiến hành tố tụng huyện V Đ xin giảm nhẹ hình phạt cho Trần văn H.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện V Đ, điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện V Đ, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo qui định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và xét xử sơ thẩm, bị cáo, đại diện của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng, những người tiến hành tố tụng, cũng như không có ý kiến khiếu nại gì về việc xử lý tai nạn giao thông, giám định. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của các cơ quan tiến hành tố tụng, những người tiến hành tố tụng và cơ quan xử lý tai nạn giao thông, cơ quan giám định, người giám định đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi bị truy tố của bị cáo: Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi đã thực hiện như bản cáo trạng đã nêu. Lời khai của bị cáo phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện, Biên bản khám nghiệm tử thi, lời khai của những người làm chứng và các tài liệu chứng cứ khác đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án. Như vậy đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 01 giờ 41 phút ngày 13/7/2022, tại đoạn đường cao tốc V Đ- Móng Cái, thuộc thôn Đ V, xã Đ X, huyện V Đ, tỉnh Quảng Ninh, đây là tuyến đường đang thi công, chưa được phép lưu thông, các xe không có nhiệm vụ không được phép đi vào. Trần Văn H có giấy phép lái xe hạng A1.C đã điều khiển xe ô tô tải Biển kiểm soát 17C-108.xx theo hướng huyện V Đ đi thành phố Móng Cái, đi theo phần đường dành cho xe chạy theo hướng từ Móng Cái đi V Đ. Khi gặp trời mưa, tầm nhìn bị hạn chế, thấy có người qua đường bị cáo đã không giảm tốc độ xe để có thể dừng lại một cách an toàn dẫn đến đã đâm vào anh Hoàng Văn T là công nhân công trường đường cao tốc V Đ- Móng Cái đang đi bộ qua đường, làm anh T tử vong tại chỗ. Sau khi gây tai nạn giao thông, bị cáo không dừng xe lại mà tiếp tục điều khiển xe đến thành phố Móng Cái và sau đó đến cơ quan Công an thành phố Móng Cái đầu thú.

Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn là do bị cáo không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn khi tầm nhìn bị hạn chế do trời mưa và khi có người đi bộ qua đường, đã vi phạm Điều 12 Luật giao thông đường bộ và Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ. Bị cáo điều khiển xe ô tô đi vào đường đang thi công chưa được phép lưu thông gây tai nạn nên lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo.

Hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ gây hậu quả “làm chết người” của bị cáo Trần Văn H đã phạm vào tội “vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại Điều 260 của Bộ luật hình sự. Sau khi điều khiển xe ô tô gây tai nạn bị cáo đã không dừng lại để xem xét cứu giúp người bị nạn, mà lại tiếp tục điều khiển xe ô tô rời khỏi hiện trường, đây là tình tiết định khung hình phạt được quy định tại điểm c khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự. Viện kiểm sát nhân dân huyện V Đ truy tố bị cáo về tội “Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ” là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Điều 260 Bộ luật hình sự quy định:

“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

c. ….. hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn” Nguyên nhân gián tiếp dẫn đến tai nạn giao thông là do đơn vị thi công xây dựng tuyến đường cao tốc V Đ - Móng Cái đã không làm hết trách nhiệm của mình, không có biện pháp cương quyết cẩm các phương tiện giao thông đường bộ không có nhiệm vụ đi vào tuyến đường đang thi công xây dựng.

[3] Về tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự an toàn khi tham gia giao thông đường bộ, đồng thời xâm phạm đến tính mạng của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Mặc dù sau khi gây ra tai nạn giao thông bị cáo không dừng xe tại hiện trường gây khó khăn cho cơ quan công an trong việc xử lý tai nạn giao thông, nhưng sau đó bị cáo đã đến cơ quan công an đầu thú, thành khẩn khai báo và tỏ ra ăn năn hối cải; mặc dù hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nhưng bị cáo cũng đã cố gắng bồi thường toàn bộ thiệt hại theo yêu cầu của gia đình bị hại và được đại diện gia đình bị hại xin giảm nhẹ hình phạt; ông Trần Sinh H là ông nội của bị cáo, là người có công với cách mạng được thưởng huân chương hạng nhì vì đã có thành tích trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, mà hiện nay bị cáo là người trực tiếp thờ cúng, nên xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo quy định tại các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[5] Về hình phạt: Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu do lỗi vô ý, đã nhận thức rõ sai phạm của mình và có khă năng tự cải tạo. Sau khi phạm tội bị cáo đã tích cực bồi thường và được người đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn bố mẹ già, các con còn nhỏ đều là học sinh, sinh viên được Ủy ban nhân dân xã N Ph, huyện T H xác nhận và đề nghị Tòa án xem xét. Do đó xem xét cho bị cáo hưởng án treo, theo quy định tại Điều 65 của Bộ luật hình sự, cũng đủ cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt và tạo điều kiện cho bị cáo chăm sóc các con và bố, mẹ già.

[6] Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung cấm hành nghề lái xe đối với bị cáo, để bị cáo có điều kiện làm việc, chăm lo cho gia đình.

[7]Về Biện pháp ngăn chặn: Hiện nay bị cáo đang bị áp dụng các biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” và “Tạm hoãn xuất cảnh”. Việc xét xử đã hoàn thành, bị cáo được hưởng án treo, nên căn cứ điểm d khoản 1, khoản 2 Điều 125 của Bộ luật tố tụng hình sự hủy bỏ tất cả các biện pháp ngăn chặn đang được áp dụng đối với bị cáo Trần Văn H.

[8] Về trách nhiệm bồi thường dân sự: Sau khi phạm tội, bị cáo đã đến xin lỗi gia đình bị hại và thỏa thuận bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 210.000.000 đồng. Đến nay gia đình bị hại không yêu bị cáo bồi thường thêm; người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan anh Giang Văn Nlà chủ xe ô tô biển kiểm soát 17C-108.xx không yêu cầu bị cáo bồi thường, nên Hội đồng xét xử không xét.

[9] Xử lý vật chứng: Trong quá trình xử lý vụ án, cơ quan Công an huyện V Đ có tạm giữ chiếc xe ô tô tải Biển kiểm soát 17C-108.xx cùng giấy tờ liên quan. Chiếc xe này thuộc sở hữu của anh Giang Văn N, sau khi cơ quan điều tra đã khám nghiệm và xác định anh Giang Văn N không có lỗi trong việc giao xe cho bị cáo điều khiển gây tai nạn, đã trả lại anh Giang Văn N chiếc xe này cùng giấy tờ liên quan. Việc trao trả chiếc xe ô tô tải Biển kiểm soát 17C-108.xx cho anh Giang Văn N của cơ quan điều tra là phù hợp pháp luật. Giấy phép lái xe số 340074341xxx cấp ngày 19/7/2018 cho Trần Văn H, do bị cáo giao nộp, nay không áp dụng hình phạt bổ sung là cấm hành nghề lái xe đối với bị cáo, nên trả lại cho bị cáo giấy phép lái xe này, theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

[10] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo qui định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Trần văn H phạm tội “vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Áp dụng điểm c khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 các khoản 1, 2 và 5 Điều 65 của Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Trần Văn H 36 (Ba mươi sáu) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 (sáu mươi) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (30/11/2022).

Giao bị cáo Trần Văn H cho Ủy ban nhân dân xã N Ph, huyện T H, tỉnh Thái Bình để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình Trần Văn H có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục Trần Văn H .

Trường hợp Trần Văn H thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu Trần Văn H cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc Trần Văn H phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Về Biện pháp ngăn chặn: Căn cứ điểm d khoản 1, khoản 2 Điều 125 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Hủy bỏ các biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” và “Tạm hoãn xuất cảnh” đối với Trần Văn H được áp dụng theo Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú số:18/LC-ĐTHS ngày 23/8/2022 và Quyết định tạm hoãn xuất cảnh số:18/2022/QĐ-ĐTHS ngày 23/8/2022 của cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện V Đ.

4. Về vật chứng: Áp dụng điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự Trả lại cho bị cáo Trần Văn H giấy phép lái xe số: 340074341xxx cấp ngày 19/7/2018 mang tên Trần Văn H.

5.Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14 qui định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án, bị cáo Trần Văn H phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

6. Về quyền kháng cáo: Căn cứ các khoản 1, 4 Điều 331; khoản 1 Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự, bị cáo Trần Văn H có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15(mười lăm) ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (30/11/2022). Đại diện của bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15(mười lăm) ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc từ ngày bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

24
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 36/2022/HS-ST

Số hiệu:36/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vân Đồn - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/11/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;