TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ P, TỈNH GIA LAI
BẢN ÁN 35/2022/HSST NGÀY 06/04/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 06/4/2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân Tp. P, tỉnh Gia Lai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 27/2022/HSST ngày 17 tháng 02 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 42/2022/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 3 năm 2022 đối với bị cáo:
NVP, sinh năm 1969 tại Gia Lai; nơi đăng ký nhân khẩu thường trú và chỗ ở: tổ 6, phường DH, Tp. P,tỉnh Gia Lai; trình độ học vấn: 9/12; nghề nghiệp: Lái xe; dân tộc: kinh; tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Cha: NBN; Sinh năm 1924 (đã chết); mẹ: NTĐ; Sinh năm 1930. Hiện mẹ của bị cáo đang trú tại số 194/29 đường ĐT, Tổ 04, phường IK, Tp. P, tỉnh Gia Lai.
Gia đình bị cáo có 03 anh em ruột, lớn nhất sinh năm 1952, nhỏ nhất sinh năm 1973; bị cáo là con thứ hai trong gia đình.
Vợ: NVK; Sinh năm 1974 (đã ly hôn).
Bị can có 02 người con, sinh năm 2001 và sinh năm 2007. Tiền án, tiền sự: Không.
Bị cáo bị áp dụng biện pháp Cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt tại phiên tòa.
Những người tham gia tố tụng:
* Bị hại : NTNA - Sinh năm: 2002 (Đã chết) Đại diện hợp pháp cho bị hại ông NNV, sinh năm: 1964; bà BTBS, sinh năm: 1965 (cha mẹ đẻ của bị hại).
Địa chỉ: Thôn NS, xã CĐY, huyện CP, tỉnh Gia Lai.
Người đại diện theo ủy quyền cho ông V, bà S chị NTBT - sinh năm: 1996. (có mặt) Địa chỉ: Thôn NS, xã CĐY, huyện CP, tỉnh Gia Lai.
* Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan :
Công ty cổ phần công trình đô thị GL.
Đại diện theo pháp luật: ông NHM - Giám đốc công ty.
Ông M uỷ quyền cho ông HVH - sinh năm: 1985 (Có mặt) Địa chỉ: Tổ 5, phường DH, Tp. P, tỉnh Gia lai.
Theo giấy ủy quyền số 87- ngày 28/9/2021.
* Người làm chứng :
- Anh TVQ, sinh năm: 1985. Địa chỉ: Tổ 5, phường TN, Tp. P, tỉnh Gia Lai (Có mặt).
- Anh NVH, sinh năm 1995; Địa chỉ: Tổ 3, phường TL, Tp. P, tỉnh Gia Lai (Có mặt).
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
NVP là công nhân của Công ty cổ phần Công trình đô thị GL, có giấy phép lái xe hạng C theo quy định của pháp luật. Vào khoảng 20 giờ ngày 23/9/2021, NVP điều khiển xe ô tô chở rác hiệu ISUZU, loại ER1S01, biển số 81C-108.24 cùng anh NVH và anh TVQ, đều là công nhân của Công ty cổ phần Công trình đô thị Gia Lai, điều khiễn xe chở rác chạy từ xã DP, Tp. P đi thu gom rác trên các tuyến đường của Tp. P. Đến khoảng 23 giờ 41 phút cùng ngày, P điều khiển xe ô tô biển số 81C-108.24 đến trước số nhà 674 đường PVĐ, thuộc địa phận Tổ 03, phường YT, Tp. P, tỉnh Gia Lai thì cho xe ô tô dừng lại, đầu xe quay về hướng Ngã tư YT, đuôi xe quay về hướng Ngã ba HL. Lúc này trời đang mưa phùn, mặt đường ướt, P ngồi ở ghế lái trong cabin xe; anh Q và anh H xuống xe, đi thu gom rác đổ vào thùng xe. Khi xe ô tô biển số 81C-108.24 dừng thì P vẫn cho xe ô tô nổ máy, xe vẫn đang bật đèn chiếu sáng và P bật đèn tín hiệu cảnh báo nguy hiểm xung quanh xe; bánh xe trước và sau bên trái của xe ô tô biển kiểm soát 81C- 108.24 đè lên vạch kẻ đường chia làn đường giữa và làn đường trong cùng (đường sát vỉa hè); bánh xe phía trước bên phải cách vỉa hè (vỉa hè bên phải đường PVĐ, hướng Ngã ba Hoa Lư đi Ngã tư YT) 1,01 mét, bánh xe phía sau bên phải cách vỉa hè 1,07 mét. Khoảng 04 phút sau, NNA(có giấy phép lái xe mô tô hạng A1) một mình điều khiển xe mô tô hiệu Honda, loại Sonic, màu đen, biển số 81B2-724.40, lưu thông ở giữa làn đường giữa của đường PVĐ, theo hướng Ngã ba HL đi Ngã tư YT với tốc độ khoảng 70 - 80 km/h (theo lời khai của anh Q), từ phía sau đi đến tông vào cạnh ngoài đuôi bên trái của xe ô tô biển số 81C-108.24 do P điều khiển, dẫn đến cả người và phương tiện Ngã xuống đường. Sau tai nạn, P xuống xe thấy anh NA bị thương nặng và thấy mình điều khiển xe ô tô biển số 81C-108.24 đậu không đúng theo quy định, sợ bị Cơ quan Công an xử lý nên P đã điều khiển xe ô tô biển số 81C-108.24 di chuyển vào làn đường trong cùng đường PVĐ để bánh xe phía trước bên phải cách vỉa hè 0,85 mét, bánh xe phía sau bên phải cách vỉa hè 0,75 mét và cách vị trí xảy ra tai nạn là 2,97 mét. Hậu quả, làm anh NNAbị thương và được anh TVQ và anh NVH đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Quân y 211, nhưng anh NA đã chết trên đường đi cấp cứu.
Tại biên bản xét nghiệm nồng độ cồn số 863757 ngày 24/9/2021 của Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự Công an Tp. P đối với nồng độ cồn trong hơi thở của NVP là: 0.000mg/l.
Tại phiếu xét nghiệm sinh hóa miễn dịch số 19008540 ngày 25/9/2021 của Bệnh viện Quân y 211, kết quả: Định lượng Ethanol (cồn)/máu của NNAlà 51.3mg/dl.
Bản Kết luận giám định pháp y về tử thi số 663/KL-KTHS ngày 11/10/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Gia Lai, kết luận nguyên nhân chết của anh Nguyễn Ngọc Anh:
“1. Kết quả giám định chính:
- Mô cơ dưới da tại vùng bụng bầm tụ máu.
- Rách mạc treo tràng dưới, đứt động mạch treo tràng dưới, đứt gần hoàn toàn ruột non, có phân màu xanh trong ổ bụng, ổ bụng ngập máu lỏng và máu đông cục.
- Sờ nắn chân phải nghe tiếng lạo xạo xương gãy, biến dạng.
2. Kết luận nguyên nhân chết: Suy tuần hoàn cấp do đứt động mạch mạc treo tràng dưới, đứt ruột non”.
Kết quả khám nghiệm hiện trường (dựng lại):
Hiện trường nơi xảy ra tai nạn là đường PVĐ, có dải phân cách cố định chia đường thành 02 chiều xe chạy. Chiều đường nơi xảy ra tai nạn rộng 10,50 mét, có vạch kẻ đường đứt quãng, chia đường thành 03 làn xe chạy, làn đường sát dải phân cách cố định rộng 3,90 mét, làn đường giữa rộng 3,63 mét, làn đường trong cùng rộng 2,97 mét. Đường được rải nhựa bằng phẳng, không bị che khuất tầm nhìn. Đường có độ dốc lên hướng Ngã tư YT là 02%, vỉa hè rộng 3,10 mét.
Xác định điểm mốc là trụ điện số 479/E41/44. Lấy mép đường bên phải đường PVĐ hướng đi Ngã tư YT làm chuẩn để đo.
Hiện trường được dựng lại qua lời khai của nhân chứng, tại hiện trường tiến hành mô tả như sau: 01 xe mô tô biển số 81B2-724.40, được đánh số thứ tự là (1), sau va chạm xe nằm ngã nghiêng bên trái trên đường, đầu xe hướng về phía mép đường chuẩn, đuôi xe hướng về phía dải phân cách cố định, tâm trục bánh trước xe (1) đo vào mép đường chuẩn là 4,88 mét, tâm trục bánh sau xe (1) đo vào mép đường chuẩn là 5,91 mét. Từ tâm trục bánh trước xe (1) đo cách 1,75 mét hướng đường PVĐ đi Ngã tư YT phát hiện vùng mảnh vỡ và bánh kem rơi vãi. Vùng mảnh vỡ và bánh kem rơi vãi được đánh số thứ tự là (2) có diện (1,2 x 0,65)m, tâm vùng mảnh vỡ đo vào mép đường chuẩn là 5,96 mét. Từ tâm vùng (2) cách 2,97 mét hướng từ đường PVĐ đi Ngã tư YT phát hiện 01 xe ô tô biển số 81C-108.24, được đánh số thứ tự là (3), sau va chạm xe (3) dừng đỗ trên mặt đường, đầu xe hướng từ đường PVĐ đi Ngã tư YT, đuôi xe hướng từ đường PVĐ đi Ngã ba HL.
Tâm trục bánh sau bên phải xe (3) đo vào mép đường chuẩn là 1,07 mét, tâm trục bánh trước bên phải xe (3) đo vào mép đường chuẩn là 1,01 mét. Từ tâm trục bánh trước bên phải xe (3) đo đến biển báo giao nhau với đường ưu tiên (W207) là 40 mét. Từ tâm trục bánh trước xe ô tô (3) đo vào điểm mốc cố định là 5,96 mét. Đo từ tâm trục bánh trước xe (2) và tâm trục bánh sau bên phải xe (3) là 3,70 mét và đo đến cạnh ngoài đuôi xe bên trái xe (3) (điểm móp méo va chạm) là 2,10 mét. Đo từ tâm trục bánh trước bên phải xe ô tô (3) đến mép đường giao nhau với đường Võ Duy Dương và đường PVĐ là 6,75 mét.
Kết quả khám xe mô tô biển số 81B2-724.40:
Xe mô tô biển số 81B2-724.40, số máy KB11E1192879, số khung 1112KK195164, hiệu Honda Sonic, màu đen, kích thước (170 x 46 x 103)cm.
Toàn bộ đồng hồ công tơ mét, phần nhựa bảo vệ trước thân xe vỡ hoàn toàn chỉ còn dính lại các chi tiết với thân xe bằng dây điện, gương chiếu hậu hai bên không còn, tay lái hai bên cong gập từ sau ra trước 45 độ.
Chán ba cong vênh, móp méo hoàn toàn, làm phuộc nhúng bánh trước bên phải cong vênh từ trước ra sau so với ban đầu là 4,5cm, tại vị trí cong gập này bị vỡ kim loại diện (13 x 3,6)cm, tâm vết cách mặt đất là 52cm.
Phuộc nhúng bên trái bị cong móp méo lệch từ sau ra trước 6,5cm.
Phần phía trước của dè chắn bùn trước bị vỡ nhựa bên phải diện (16 x 13)cm, tâm cách đất 50cm.
Mâm xe bánh trước bị gãy, vỡ kim loại trong diện (23 x 13)cm, tâm vết cách chân van 11cm (theo chiều lùi của xe), bánh xe áp sát vào phuộc nhúng bên trái theo hướng từ trước ra sau.
Các chi tiết bên trong xe phía trước dính nhiều chất màu trắng hồng diện (27 x 21)cm đã khô (lời khai của người nhà là bánh kem sinh nhật).
Bửng chắn gió bên phải bị vỡ nhựa, bung các chốt cố định, diện (56 x 11)cm, tâm vết cách mặt đất 56cm, phần hở bung lớn nhất là 16cm.
Ốp nhựa thân xe bên trái kéo dài đến thanh kim loại bảo vệ đuôi xe bên trái bong tróc sơn, mài mòn nhựa và kim loại trong diện (31 x 0,4)cm, chiều hướng từ trên xuống dưới, từ trước ra sau, tâm vết cách đất 72cm.
½ cần số phía sau bị cong lệch áp sát vào thân xe, chiều hướng từ trái qua phải, đầu gác này cách mặt đất 35cm.
Đầu gác để chân trước bên trái bị mài mòn kim loại, rách cao su, diện (4,3 x 2,9)cm, tâm cách mặt đất 24cm, chiều hướng từ trước ra sau, từ dưới lên trên.
Bửng chắn gió bên trái bị mài mòn nhựa, sơn trong diện (18 x 11)cm, cách đất 66cm, phần dưới bửng này bị cong vênh ép sát vào bánh trước xe.
Két nước bị cong vênh móp méo theo hướng từ trước ra sau trong diện (25 x 12)cm, tâm vết cách mặt đất 60cm.
Kỹ thuật an toàn phương tiện: Xe không khởi động được máy, không kiểm tra được đèn, còi; côn, phanh tay bị hư hỏng, phanh chân hoạt động (Bút lục số:
56, 57).
Qua định giá, xác định giá trị thiệt hại của xe mô tô biển số 81B2-724.40 là 9.550.000 đồng (chín triệu năm trăm năm mươi nghìn đồng).
Kết quả khám xe ô tô biển số 81C-108.24:
Xe ô tô biển số 81C-108.24 hiệu ISUZU, loại ER1501, số máy 130568, số khung JAAN1R71R57100689, kích thước bao (7430 x 2160 x 2650)mm, chiều dài cơ sở 4175mm.
Toàn bộ đầu xe, hai bên thùng xe không phát hiện dấu vết liên quan đến vụ tai nạn giao thông.
Bên trong thùng xe chứa rác thải sinh hoạt hơn nửa thùng xe.
Tại vị trí phía sau thanh kim loại bên trái đuôi xe bị móp méo kim loại diện (12,5 x 4,1)cm, lõm vào trong 3,9cm, chiều hướng từ sau ra trước, điểm đầu vết móp méo cách mặt đất 50,5cm, điểm cuối vết móp méo cách mặt đất 49cm, cách điểm đầu vết móp méo này 12cm về phía trước phát hiện vết máu màu nâu đỏ đã khô, có diện (12,8 x 3,1)cm.
Kỹ thuật an toàn phương tiện: Xe ô tô biển số 81C-108.24 tại thời điểm giám định xe có các chi tiết, hệ thống, tổng thành đủ độ bền, đảm bảo tính năng hoạt động.
Qua định giá, xác định giá trị thiệt hại của xe ô tô biển số 81C-108.24 là 100.000 đồng (một trăm nghìn đồng).
Tại phiên tòa bị cáo khai nhận: Vào khoảng 23 giờ 45 phút ngày 23/9/2021, NVP điều khiển xe ô tô chở rác biển số 81C-108.24 chở theo anh NVH và TVQ, lưu thông trên đường PVĐ hướng từ Ngã ba Hoa Lư đi Ngã tư YT, Tp. P để thu gom rác. Khi đến trước số nhà 674 đường Phạm PVĐ, Tổ 03, phường YT, Tp. P, tỉnh Gia Lai, P cho xe ô tô biển số 81C-108.24 dừng lại ở làn đường giữa, rồi cho xe đỗ và bánh trước cách mép đường là 1,01 mét, bánh sau cách mép đường 1,07 mét. Lúc này, P bật đèn chiếu sáng, bật đèn cảnh báo nguy hiểm xung quanh xe và ngồi ở ghế lái trong cabin xe ô tô để anh Q và anh H xuống xe ô tô thu gom rác. Cùng lúc này, NNA một mình điều khiển xe mô tô biển số 81B2-724.40, lưu thông ở làn đường giữa của đường PVĐ từ phía sau đi đến tông vào cạnh ngoài đuôi bên trái của xe ô tô biển số 81C-108.24 do P điều khiển. Hậu quả làm NNAtử vong sau đó.
Ý kiến của người tham gia tố tụng: Người đại diện theo ủy quyền của bị hại chị NTBT trình bày sau khi tai nạn xảy ra bị cáo cùng Công ty công trình đô thị GL đã bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 46.000.000 đồng. Gia đình đã viết đơn bãi nại cho bị cáo, tại phiên tòa hôm nay xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và yêu cầu bị cáo và Công ty công trình đô thị GL bồi thường thêm cho gia đình bị hại chi phí sữa xe mô tô 81B2-724.40 và chi phí tổn thất tinh thần tổng số tiền 30.000.000 đồng.
Người đại diện theo ủy quyền của Công ty công trình đô thị GL trình bày: Sau khi tai nạn xảy ra Công ty và bị cáo P đã đến thăm hỏi và động viên gia đình đã bồi thường cho gia đình bị bại 46.000.000 đồng, tại phiên tòa hôm nay gia đình yêu bị hại yêu cầu bồi thường thêm số tiền 30.000.000 đồng Công ty công trình đô thị GL đồng ý và sẽ phối hợp với bị cáo bồi thường thêm cho gia đình bị hại.
Tại Cáo trạng số 45/CT-VKS ngày 16 tháng 02 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân Tp. P, tỉnh Gia Lai đã truy tố NVP về tội: “Vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015.
Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; Điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 50, Điều 54 và Điều 65 Bộ luật hình sự 2015;
Xử phạt bị cáo từ 09 (chín) tháng đến 01 (một) năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 01 (một) năm 06 (sáu) tháng đến 02 (hai) năm.
Về dân sự: Áp dụng: khoản 1 Điều 48 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017. Điều 584, Điều 585, Điều 586, Điều 589 và Điều 591 Bộ luật dân sự 2015.
Đề nghị Hội đồng xét xử buộc Công ty công trình đô thị Gia lai và bị cáo tiếp tục bồi thường cho đại diện hợp pháp cho gia đình bị hại số tiền 30.000.000 đồng (Ba mươi triệu đồng).
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an Tp. P, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân Tp. P, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
[2] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa hoàn toàn phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ như Biên bản khám nghiệm hiện trường; Kết quả khám nghiệm dấu vết trên các phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông, thể hiện bị cáo điều khiển xe ô tô tham gia giao thông đường bộ đã vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây tai nạn làm chết người. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Việc truy tố của Viện kiểm sát nhân dân Tp. P, tỉnh Gia Lai đối với bị cáo là có căn cứ và đúng pháp luật.
[3] Tình trạng tai nạn giao thông đang diễn biến phức tạp, gây hậu quả xấu về nhiều mặt đối với đời sống xã hội. Nhà nước đang đẩy mạnh công tác đấu tranh để giảm thiểu tình trạng này. Phương tiện xe ô tô khi tham gia giao thông là nguồn nguy hiểm cao độ, vì vậy đòi hỏi mọi người khi tham gia giao thông đểu phải tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ nhằm đảm bảo an toàn về tính mạng, sức khỏe cho người điều khiển và người xung quanh. Bị cáo là người nhận thức rõ về điều này nhưng khi điều khiển xe ô tô tham gia giao thông lại không tuân thủ đúng các quy định của pháp luật: không đảm bảo nguyên tắc an toàn giao thông khi dừng, đỗ theo quy định, nên đã gây ra vụ tai nạn làm chết 01 người. Tuy nhiên, bị hại NNAcũng có một phần lỗi, điều khiển xe mô tô biển số 81B2-724.40 trong tình trạng đã sử dụng rượu bia, không chú ý quan sát, không làm chủ được tốc độ.
Xét toàn bộ các chứng cứ có tại hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa:
Biên bản khám nghiệm xe, biên bản hiện trường thì thấy rằng có một phần lỗi trong vụ tai nạn giao thông thuộc về người bị hại. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm, bị cáo phải chịu trách nhiệm tương xứng với tính chất và mức độ nguy hiểm của hành vi.
[4] Xét quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, sau khi xảy ra tai nạn bị cáo cùng Công ty công trình đô thị Gia Lai đã bồi thường thiệt hại cho người bị hại; người đại diện hợp pháp xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo được quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, Vì bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, hơn nữa trong vụ án này cũng có một phần lỗi thuộc về người bị hại. Nên HĐXX nhận thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà chỉ cần giao bị cáo cho chính quyền địa phương cũng như gia đình giám sát giáo dục bị cáo cũng đủ tác dụng răng đe giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội.
[5] Về dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo tác động cùng với Công ty công trình đô thị GL bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền là 46.000.000 đồng, gia đình bị hại đã nhận và tại phiên tòa hôm nay đại diện theo ủy quyền của bị hại yêu cầu Công ty công trình đô thị Gia Lai và bị cáo bồi thường thêm cho gia đình bị hại số tiền: 30.000.000 đồng, bị cáo và đại diện theo ủy quyền của Công ty công trình đô thị Gia Lai thống nhất với yêu cầu này, nên HĐXX ghi nhận sự thỏa thuận trên và buộc Công ty công trình đô thị Gia Lai và bị cáo bồi thường thêm cho đại diện hợp pháp của bị hại số tiền 30.000.000 đồng (Ba mươi triệu đồng).
[6] Vật chứng vụ án:
- Đối với xe ô tô chở rác, hiệu ISUZU, loại ER1S01, biển số 81C-108.24 thuộc sở hữu của Công ty cổ phần Công trình đô thị Gia Lai, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp. P đã trả lại xe ô tô biển số 81C-108.24 cho Công ty cổ phần công trình đô thị Gia Lai. Nên HĐXX không xem xét xử lý.
- Đối với xe mô tô hiệu Honda, loại Sonic, màu đen, biển số 81B2-724.40 thuộc sở hữu của bị hại Nguyễn Ngọc Anh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp. P đã trả lại xe mô tô biển số 81B2-724.40 cho chị NTBT là đại diện của gia đình bị hại NNA. Sau khi nhận lại tài sản thì chị T không có ý kiến gì nên HĐXX không xem xét.
- 01 Giấy phép lái xe hạng C mang tên NVP, số 640100000810 là giấy tờ cá nhân của bị cáo nên trả lại cho bị cáo NVP.
[7] Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.
Vì các lẽ trên;
QUYẾT ĐỊNH
1. Tuyên bố bị cáo NVP phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” .
Áp dụng: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; Điều 50; Điều 54; Điều 65; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017.
Xử phạt: bị cáo NVP 09 (chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 01 (một) năm 06 (sáu) tháng. Thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án (06/4/2022).
Giao bị cáo NVP cho UBND phường DH, Tp. P, tỉnh Gia Lai giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.
Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với Uỷ ban nhân dân phường DH, Tp. P, tỉnh Gia Lai giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.
Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.
Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy đinh của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
2. Áp dụng: khoản 1 Điều 48 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017. Điều 584, Điều 585, Điều 586, Điều 589 và Điều 591 Bộ luật dân sự 2015.
Buộc Công ty cổ phần công trình đô thị GL và bị cáo tiếp tục bồi thường cho đại diện hợp pháp cho gia đình bị hại số tiền 30.000.000 đồng (Ba mươi triệu đồng).
Trả lại cho bị cáo NVP 01 Giấy phép lái xe hạng C mang tên NVP, số 640100000810 theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 05/4/2022 giữa Cơ quan điều cảnh sát điều Công an Tp. P và Chi cục Thi hành án dân sự Tp. P.
3. Căn cứ Điều 135, Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14;
Buộc bị cáo NVP phải chịu 200.000đ tiền án phí hình sự sơ thẩm.
Công ty cổ phần công trình đô thị GL và bị cáo NVP phải chịu 1.500.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm.
3. Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo, người đại diện theo ủy quyền của người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền làm đơn kháng cáo để yêu cầu Tòa án nhân dân Tỉnh Gia Lai xét xử phúc thẩm
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 35/2022/HSST
Số hiệu: | 35/2022/HSST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Thành phố Pleiku - Gia Lai |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 06/04/2022 |
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về