Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 335/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 335/2022/HS-PT NGÀY 16/08/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 16/8/2022, tại Toà án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 265/2022/TLPT-HS, ngày 29/6/2022 đối với bị cáo Hoàng Bá S do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 80/2022/HS-ST, ngày 19/5/2022 của Tòa án nhân dân Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bị cáo kháng cáo:

Hoàng Bá S, sinh năm 1997 tại Quảng Bình; Thường trú: Thôn ST, xã QT, huyện QTr, tỉnh Quảng Bình; Chỗ ở: đường NTT, phường PH, quận X, Thành phố Hồ Chí Minh; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; Con ông HVS và bà NTT; hoàn cảnh gia đình: Có vợ là NTL và có 01 con sinh năm 2021; Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo tại ngoại (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 14 giờ 50 phút ngày 01/6/2020, Võ Hoàng D điều khiển xe mô tô biển số 43D1-125.78 cùng với bạn tên Lê Ngọc S lưu thông trên cầu vượt ngã tư ga, hướng từ Công an phường Thạnh Lộc, Quận 12 về hướng quận Gò Vấp. D điều khiển xe chạy gần sát bên phải của thành cầu vượt còn Sơn điều khiển chạy bên trái xe của D. Khi xuống gần hết dốc của cầu vượt Ngã tư ga thì D giảm tốc độ nhường cho xe của Sơn chạy trước và chuyển hướng sang bên phải, D điều khiển xe chạy lên và quay mặt về phía sau bên phải nhìn Sơn đang quay đầu xe chạy ra hướng Quốc lộ 1. Lúc này xe của D hơi lệch sang bên phải và nằm bên trong ở đầu đoạn đường nhánh rẽ vào khu vực nhà ở Nam Long. Sau đó, D điều chỉnh tay lái xe sang trái để xe đi thẳng về hướng cầu An Lộc thì cùng lúc này Hoàng Bá S điều khiển xe ô tô biển số 51E-041.57 loại xe ô tô trộn bê tông kích thước bao 9550mm x 2500mm x 3900mm; chiều dài cơ sở 3825mm + 1350mm; tải trọng 10470/9470 kg; khối lượng toàn bộ theo TK/CP TGGT: 25000/24000 kg thể tích làm việc của động cơ; 9726cm3, lưu thông bên ngoài cùng chiều đang chuyển hướng rẽ phải vào đường nhánh rẽ vào khu nhà ở Nam Long, do quan sát kém trong khi chuyển hướng nên bị cáo S đã để góc bên phải đầu xe ô tô biển số 51E-041.57 va chạm vào phía sau xe của D, dẫn đến tai nạn.

Hậu quả là anh Võ Hoàng D tử vong tại hiện trường, hai phương tiện liên quan tai nạn bị hư hỏng.

Căn cứ Kết luận giám định pháp y về tử thi số 1034-20/KLGĐ-PY ngày 01/7/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an Thành phố Hồ Chí Minh xác đinh: Nguyên nhân chết: Võ Hoàng D chết do đa chấn thương sọ não và chấn thương hàm mặt.

Trong máu không tìm thấy cồn. Trong máu không tìm thấy ma túy.

Các tổn thương ở vùng đầu do tiếp xúc với vật tày theo chiều hướng từ phải sang trái. Là tổn thương sọ não và chấn thương hàm mặt theo cơ chế chèn ép trực tiếp gây ra.

Các tổn thương xây sát da, bầm tụ máu còn lại trên tử thi do vật tày tác động trực tiếp theo nhiều chiều hướng gây ra.

Căn cứ Kết luận giám định số 3241/C09B đề ngày 23/6/2020 và văn bản giải thích Kết luận giám định số 425/CV/C09B-Đ2 ngày 16/9/2020 của Phân viện Khoa học hình sự tại Thành phố Hồ Chí Minh, xác định:

+ Dấu vết trượt xước, sạch bụi, mất sơn màu đỏ mặt ngoài bên phải cản trước xe ô tô biển số 51E-041.57 có chiều từ trước về sau phù hợp với dầu vết trượt xước, mắt sơn màu trắng, bám chất màu đỏ các chi tiết phái sau bên trái đuôi xe mô tô biển số 43D1-125.78 có chiều từ sau về trước, từ trái sang phải. Đây là vị trí va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện tham gia giao thông.

+ Dấu vết trượt xước, vỡ, biến dạng, mất sơn màu trắng các chi tiết bên phải xe mô tô biển số 43D1-12.78 có chiều từ trước về sau, từ trên xuống phù hợp va chạm với mặt đường.

Trên cơ sở cơ chết hình thành dấu vết và hồ sơ vụ tai nạn giao thông đường bộ nêu trên xác định:

Khi va chạm, xe tô tô biển số 51E-041.57 chuyển động trên đường Hà Huy Giáp theo hướng công an phường Thạnh Lộc đi hướng quận Gò Vấp và đang rẽ phải vào hướng đường Quốc lộ 1, xe mô tô biển số 43D1-125.78 chuyển động phía trước chéo từ bên phải sang bên trái xe ô tô biển số 51E-041.57 theo hướng công an phường Thạnh lộc đi hướng quận Gò Vấp, không đủ cơ sở xác định xe mô tô biển số 43D1-125.78 chuyển hướng ra giữ đường Hà Huy Giáp.

Không đủ cơ sở xác định xe ô tô biển số 51E-041.57 và xe mô tô biển số 43D1-125.78 xe nào có tốc độ lớn hơn vì khi va chạm xe ô tô biển số 51E- 041.57 và xe mô tô biển số 43D1-125.78 không cùng hướng chuyển động trong vụ việc cụ thể này trên cơ chế hình thành dấu vết không xác định được xe nào có tốc độ lớn hơn.

Căn cứ Kết luận giám định số 3238/C09B ngày 29/6/2020 của Phân viện Kho học hình sự tại Thành phố Hồ Chí Minh xác định tại thời điểm tham gia giao thông, hệ thống phanh, hệ thống lái, ga, côn, ly hộp và hộp số trên xe ô tô biển số 51E-041.57 hoạt động bình thường, không bị hư hỏng do sự cố kỹ thuật.

Căn cứ Kết luận giám định số 3240/C09B ngày 30/6/2020 của Phân viện khoa học hình sự tại Thành phố Hồ Chí Minh xác định xe mô tô biển số 43D1- 125.78 có số khung, số máy không đổi.

Kết quả xác minh hiện trường ghi nhận: Camera lắp gần khu vực hiện trường đã ghi nhận được diễn biến của vụ tai nạn nêu trên.

Đường Hà Huy Giáp (đoạn từ công an phường Thạnh Lộc về hướng Gò Vấp, hướng xe ô tô biển số 51E-041.57 lưu thông) không có lắp đặt biển báo cấm xe ô tô và biển báo giới hạn tốc độ.

Kiểm tra dữ liệu thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô biển số 51E-041.57 ghi nhận thời điểm ngay trước và sau khi xảy ra tai nạn tốc độ của xe ô tô này thay đổi như sau: từ 34km/h giảm xuống 26km/h thì dừng lại.

Kết quả kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở và kiểm tra ma túy trong nước tiểu đối với lái xe Hoàng Bá S ghi nhận trong hơi thở của lái xe Hoàng Bá S không có cồn, âm tính với các chất ma túy.

Kết quả tra cứu giấy phép lái xe xác định Hoàng Bá S có giấy phép lái xe ô tô hạng C số 310185037660 do sở giao thông vận tải tỉnh Hải Phòng cấp ngày 26/10/2018, có giá trị đến ngày 26/10/2023.

Kết quả tra cứu giấy phép lái xe xác định nạn nhân Võ Hoàng D có giấy phép lái xe mô tô hạng A1 do sở giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 21/10/2019 (không thời hạn).

Xác minh xe ô tô biển số 51E-041.57 do Công ty Cổ phần Lâm nghiệp khoáng sản Miền Trung và Tây Nguyên đứng tên chủ sở hữu, kết quả xác minh xe hoàn toàn trùng khớp với thông tin trong giấy đăng ký xe. Ngày 28/4/2017, Công ty Cổ phần Lâm nghiệp Khoáng sản Miền Trung và Tây Nguyên đã ký hợp đồng số 08/HĐTX-2017 về việc cho công ty Cổ phần đầu tư Ngôi sao Mê Kông thuê xe ô tô trên trong thời gian 05 năm. Hoàng Bá S được Công ty Cổ phần Đầu tư Ngôi sao Mê Kông thuê làm việc lái xe (có ký hợp đồng lao động).

Xác minh xe mô tô biển số 43D1-125.78 do Trần Thanh T có hộ khẩu thường trú tại phường Tân Chính, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng đứng tên chủ sở hữu. Anh T khai năm 2018 anh bán xe trên cho TTN và đầu năm 2019, anh TTN đã bán xe cho Võ Hoàng D nhưng không làm giấy tờ mua bán xe và thủ tục sang tên theo quy định.

Căn cứ vào hồ sơ hiện trường, biên bản khám nghiệm hiện trường và các tài liệu điều tra, thu thập nhận thấy:

Hoàng Bá S điều khiển xe ô tô biển số 51D-041.57 chuyển hướng rẽ phải quan sát kém, không đảm bảo an toàn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông dẫn đến tai nạn, vi phạm khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ.

Võ Hoàng D điều khiển xe mô tô biển số 43D1-125.79 lư thông đúng quy định.

Vật chứng vụ án:

- 01 xe mô tô biển số 51E-041.57, ngày 02/10/2020 Cơ quan điều tra Công an Quận 12 đã trả lại xe cho ông Ngô Công Khánh.

- 01 xe mô tô biển số 43D1-125.78 ngày 18/3/2021, Cơ quan điều tra Công an Quận 12 đã trả lại xe cho đại diện bị hại là ông Võ Hoàng Tuấn.

Phần dân sự: Ngày 18/01/2021, ông Ngô Công Khanh và lái xe Hoàng Bá S đã bồi thường chi phí mai táng và sữa chữa xe mô tô biển số 43D1-125.78 cho gia đình nạn nhân Võ Hoàng D số tiền là 260.000.000 đồng. Các bên đã thỏa thuận xong không yêu cầu bồi thường gì thêm. Đại diện gia đình bị hại xin bãi nại cho bị cáo.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 80/2022/HSST ngày 19/5/2022 của Tòa án nhân dân Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Hoàng Bá S phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) Xử phạt bị cáo Hoàng Bá S 01 (một) năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo đi chấp hành án.

Ngoài ra, bản án hình sự sơ thẩm còn tuyên về phần xử lý vật chứng, án phí, quyền và thời hạn kháng cáo của bị cáo.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 23/5/2022, bị cáo S kháng cáo xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh sau khi tóm tắt nội dung, phân tích tính chất vụ án, những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án hình sự sơ thẩm và cho bị cáo được hưởng án treo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà phúc thẩm; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo,

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa phúc thẩm, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Đánh giá về hành vi của bị cáo:

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp với lời khai của bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm, lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án xét thấy Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) là có cơ sở, đúng người, đúng tội, không oan sai.

[2] Về kháng cáo của bị cáo và quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm:

Xét kháng cáo của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy đơn kháng cáo của bị cáo nằm trong thời hạn luật định là hợp lệ.

Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét cho bị cáo các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo đã bồi thường cho đại diện gia đình bị hại, đại diện bị hại cũng đã có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo, để áp dụng cho bị cáo tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự và xử phạt bị cáo mức hình phạt 01 năm tù.

Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm xét thấy, bị cáo S có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, bị cáo còn có nhân thân tốt, nơi cư trú rõ ràng và công ăn việc làm ổn định có xác nhận của công ty nơi làm viêc, xét thấy không cần thiết áp dụng hình phạt tù đối với bị cáo mà cho bị cáo được hưởng án treo theo Điều 65 Bộ luật hình sự như lời đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là có có sở và cũng đủ tác dụng giáo dục phòng ngừa.

Do đó, Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án hình sự sơ thẩm và cho bị cáo được hưởng án treo.

[3] Về án phí hình sự phúc thẩm:

Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[4] Về các vấn đề khác:

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

1. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo và sửa bản án hình sự sơ thẩm.

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51;

Điều 65 của Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Xử phạt bị cáo Hoàng Bá S 01 (một) năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (hai) năm tính từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo Hoàng Bá S về Ủy ban nhân dân xã QT, huyện QTr, tỉnh Quảng Bình để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo Hoàng Bá S có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo. Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật hình sự năm 2015.

2. Về án phí: Bị cáo không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

3. Về các vấn đề khác: Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không có kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

(Đã giải thích chế định án treo cho bị cáo) 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

138
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 335/2022/HS-PT

Số hiệu:335/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;