Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 33/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CẦN GIUỘC, TỈNH LONG AN

BN ÁN 33/2023/HS-ST NGÀY 22/03/2023 VỀ TỘI VI PHM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 22 tháng 3 năm 2023 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện CG, tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 23/2023/TLST-HS ngày 24 tháng 02 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 32/2023/QĐXXST-HS, ngày 08 tháng 3 năm 2023, đối với bị cáo:

Họ và tên Võ Khắc S, sinh năm: 1990.

Nơi thường trú: ấp Đông Bình, xã Phước Vĩnh Đông, huyện CG, tỉnh L; Trình độ học vấn: 11/12; Nghề nghiệp: lái xe; Dân tộc: kinh; Giới tính: nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Võ Văn N và bà Nguyễn Thị N; Bản thân chưa có vợ, con; Tiền án – tiền sự: không; Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Nguyễn Hoàng Đ, sinh năm: 1985 (đã chết).

Người đại diện theo pháp luật cho người bị hại:

1/ Ngô Thị N, sinh năm: 1957 (có mặt).

2/ Nguyễn Tấn H, sinh năm: 1954 (có mặt).

3/ Hồ Thị Đ, sinh năm: 1986 (vắng mặt).

Cùng cư trú: ấp Ngoài, xã Phước Hậu, huyện CG, tỉnh L.

Ông H, bà N là cha và mẹ bị hại, chị Đ là vợ bị hại.

(Chị Đ ủy quyền cho bà N tham gia tố tụng theo giấy ủy quyền ngày 25/5/2022 do Ủy ban nhân dân xã Phước Hậu, huyện CG, tỉnh L chứng thực)

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1/ Nguyễn Hoàng Đ, sinh năm: 1963. (vắng mặt) Cư trú: ấp Ngoài, xã Phước Hậu, huyện CG, tỉnh L.

2/ Nguyễn Thị N, sinh năm: 1964 (có mặt).

Cư trú: ấp Đông Bình, xã Phước Vĩnh Đông, huyện CG, tỉnh L.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và qua quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 22 giờ ngày 21/01/2022, Võ Khắc S có giấy phép lái xe hạng A1, điều khiển xe môtô biển số 62M1-642.X, có dung tích xi lanh 110cm3 lưu thông trên tuyến đường tỉnh lộ 835B theo hướng từ cầu Long Thượng đi đường Tỉnh lộ 835. Khi đến đoạn đường thuộc ấp Ngoài, xã Phước Hậu, huyện CG, tỉnh L, S điều khiển đi không đúng phần đường quy định lấn sang phần đường bên trái khoảng 2m dẫn đến va chạm với xe mô tô biển số 62M1-503.X do Nguyễn Hoàng Đ điều khiển, chở phía sau Nguyễn Hoàng Đ lưu thông trong đường nhánh Long Khánh ra đường tỉnh lộ 835B lưu thông theo chiều ngược lại. Hậu quả Nguyễn Hoàng Đ tử vong trên đường đi cấp cứu, Nguyễn Hoàng Đ và bị cáo bị thương.

Sau khi sự việc xảy ra, các cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông lập lúc 22 giờ 30 phút ngày 21/01/2022 thể hiện:

Xác định hiện trường xảy ra vụ tai nạn là đoạn đường thuộc đường tỉnh 835B, thuộc ấp Ngoài, xã Phước Hậu, huyện CG. Mặt đường trải nhựa bằng phẳng rộng 8m, có vạch sơn kẻ đường đứt quảng màu vàng, phân chia thành hai làn đường lưu thông, có hệ thống đèn đường chiếu sáng bên phải hướng từ cầu Long Thượng đi đường tỉnh 835.

Chọn trụ điện số 35 ở bên lề trái theo hướng từ cầu Long Thượng đi đường tỉnh 835 làm điểm mốc cố định và chọn mép đường bên trái hướng từ cầu Long Thượng đi đường tỉnh 835 làm mép đường chuẩn để tiến hành đo đạc.

Đầu vết cày (1) đo vuông góc vào mép đường chuẩn là 02 m và đo chếch về mép lề phải 0,7 m là trục sau của xe mô tô biển số 62M1-642.X (3), cuối vết cày (1) là xe mô tô biển số 62M1-503.X (2) ngã ngang bên trái mặt đường, đầu vết cày (1) đến trụ điện số 35 là 13,8m.

Trục trước và sau xe (2) đo vuông góc vào mép đường chuẩn là 0,8m, trục sau xe (2) đo về hướng mép đường bên phải đến trục trước xe (3) là 2,4m.

Trục trước xe (3) đo vuông góc vào mép đường chuẩn là 3,1m và đo chếch về hướng đi đường tỉnh 835 là 1,4m là tâm vết máu màu nâu đỏ, ký hiệu (4), trục sau xe (3) đo vuông góc vào mép đường chuẩn là 2,8m.

Tâm vết máu (4) đo vuông góc vào mép đường chuẩn là 2,2m và đo về hướng đi đường tỉnh 835 là 2,2m là tâm vết máu màu nâu đỏ, ký hiệu (5). Tâm vết máu (5) đo vuông góc vào mép đường chuẩn là 1,4m.

Khu vực va chạm là đầu vết cày (1), cách mép đường chuẩn là 2m và cách trụ điện số 35 là 13,80m.

Tại biên bản khám nghiệm xe mô tô biển số 62M1-642.X lập lúc 23 giờ 30 phút ngày 21/01/2022, thể hiện:

Toàn bộ đồng hồ đầu xe, hệ thống đèn đầu xe bị vỡ hoàn toàn, yếm xe bên phải bị vỡ, ống giảm xốc phía trước bên trái bị mày mòn, chắn bùn trước, ốp mặt nạ xe bị vỡ, cổ xe bị gãy, bánh xe trước rời khỏi xe và cong về sau phía bên trái, đầu ống giảm xốc bên trái bị vỡ rời khỏi trục bánh xe có vết trầy xước (1x3) cm, căm bánh xe trước bị đứt, gãy, gát chân trước bên trái cong về sau.

Tại biên bản khám nghiệm xe mô tô biển số 62M1–503.X lập lúc 23 giờ 00 phút ngày 21/01/2022, thể hiện:

Ốp nhựa đầu xe và mặt nạ đầu xe bị vỡ, chắn bùn trước bên trái bị vỡ, ốp nhựa gát chân trước bên phải và trái bị vỡ (10x45) cm, đầu gát chân sau bên phải bị mài mòn, ốp nhựa bên trái phía sau xe vị vỡ, ống giảm xốc trước bên trái bị trầy xước, khung gát chân trước bên trái gãy rời.

Tại Kết luận giám định pháp y về tử thi số: 149/KL-KTHS ngày 28/02/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh L kết luận như sau: Nguyên nhân chết của nạn nhân Nguyễn Hoàng Đ, sinh năm: 1985 do bị đa chấn thương.

Ngày 10/3/2022 cơ quan CSĐT Công an huyện CG, ra Quyết định trưng cầu giám định số 08, về việc trưng cầu giám định thương tích đối với ông Nguyễn Hoàng Đ. Ngày 11/3/2022, ông Diệu xác định thương tích không nghiêm trọng, hiện nay đã ổn định nên có đơn từ chối giám định tỉ lệ thương tật.

Tại bản cáo trạng số 29/CT-VKSCG, ngày 23/02/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện CG truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 50 và Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Võ Khắc S từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 02 năm đến 03 năm.

Đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo theo quy định tại khoản 5 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Về tang vật: đề nghị áp dụng Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự và Điều 47 Bộ luật hình sự. Hoàn trả 01 giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Võ Khắc S.

Đối với: 01 xe mô tô hiệu Honda, màu vàng-nâu, biển số 62M1-503.X Cơ quan CSĐT đã hoàn trả cho chị Hồ Thị Đào (là vợ bị hại) và xe mô tô hiệu Yamaha, màu trắng-xanh, biển số 62M1-642.X Cơ quan CSĐT đã hoàn trả cho bị cáo là phù hợp.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi xảy ra tai nạn, bị cáo và mẹ bà Nguyễn Thị N đã thỏa thuận và bồi thường cho đại diện gia đình bị hại số tiền 80.000.000 đồng. Tại phiên tòa bị cáo và đại diện gia đình bị hại thỏa thuận, bị cáo tự nguyện bồi thường thêm số tiền 50.000.000 đồng. Đề nghị Hội đồng xét xử ghi nhận.

Bị cáo không tranh luận. Đại diện bị hại có mặt và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án có mặt không tranh luận. Tuy nhiên đại diện bị hại đề nghị cho bị cáo được hưởng án treo.

Bị cáo không nói sau cùng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện CG, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện CG, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã được thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục, quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Vào khoảng 22 giờ ngày 21/01/2022, bị cáo S có giấy phép lái xe hạng A1 phù hợp với loại xe mô tô đang điều khiển là xe môtô biển số 62M1 - 642.X có dung tích xy lanh 110 cm3 lưu thông trên tuyến đường tỉnh lộ 835B theo hướng từ cầu Long Thượng đi đường tỉnh lộ 835. Khi đến đoạn đường thuộc ấp Ngoài, xã Phước Hậu, huyện CG, S điều khiển xe lấn sang phần đường bên trái dẫn đến va chạm với xe mô tô biển số 62M1-503.X do Nguyễn Hoàng Đ điều khiển, chở phía sau Nguyễn Hoàng Đ lưu thông theo chiều ngược lại. Hậu quả Đ tử vong, Diệu và bị cáo bị thương. Hành vi của bị cáo đã vi phạm vào Khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ. Khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ quy định: “Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ”. Hậu quả của vụ tai nạn giao thông là anh Đ chết, nên hành vi của bị cáo đã cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

[3] Hành vi của bị cáo được thực hiện do lỗi vô ý, là nguy hiểm cho xã hội, khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông không tuân thủ luật giao thông đường bộ đã gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 01 người chết. Hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm sự hoạt động bình thường của các phương tiện giao thông đường bộ, gây thiệt hại tính mạng của người khác, gây mất trật tự an toàn giao thông, làm cho những người tham gia giao thông lo sợ. Do đó cần thiết xử lý bị cáo bằng một hình phạt thỏa đáng mới có thể giáo dục và phòng ngừa chung.

[4] Xét về tính tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với bị cáo theo quy định tại Điều 52 Bộ luật hình sự: không.

[5] Xét về tính tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: bị cáo và gia đình đã bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải theo quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Gia đình bị hại có đơn bãi nại, xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bị cáo có thời gian tham gia quân đội bảo vệ tổ quốc và có ông ngoại tên Nguyễn Văn Bia là liệt sỹ và sau tai nạn bản thân bị cáo cũng bị thương tích, nên bị cáo còn được hưởng những tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[6] Xét thấy bị cáo phạm tội có hai tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự và tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự khác theo quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự như đã phân tích tại phần [5] và không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, có nơi cư trú rõ ràng. Đối chiếu với các quy định tại Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP, ngày 15/5/2018, được sửa đổi bổ sung theo nội dung Nghị quyết số 01/2022/NQ-HĐTP, ngày 15/4/2022 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật hình sự về án treo thì xét thấy không cần cách ly, cho bị cáo hưởng án treo cũng có thể tự cải tạo trở thành người có ích cho xã hội và việc cho hưởng án treo đối với bị cáo cũng không gây nguy hiểm cho xã hội, không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

[7] Xét thấy áp dụng hình phạt tù đối với bị cáo cũng đủ răn đe, nên không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo theo quy định tại khoản 5 Điều 260 Bộ luật hình sự.

[8] Về tang vật thu giữ: trong quá trình điều tra Cơ quan CSĐT đã tạm giữ và hoàn trả cho chị Hồ Thị Đào (là vợ bị hại) 01 xe mô tô hiệu Honda, màu vàng- nâu, biển số 62M1-503.X và hoàn trả cho bị cáo S xe mô tô hiệu Yamaha, màu trắng-xanh, biển số 62M1-642.X là phù hợp với quy định tại Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Do như đã nhận định tại phần [7] là không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo, nên hoàn trả 01 giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Võ Khắc S do Sở giao thông vận tải Tp. Hồ Chí Minh cấp ngày 25/01/2021, là phù hợp với quy định tại Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

[9] Về trách nhiệm dân sự: Sau khi xảy ra tai nạn, bị cáo và mẹ bà Nguyễn Thị N đã thỏa thuận và bồi thường cho đại diện gia đình bị hại số tiền 80.000.000 đồng. Tại phiên tòa bà N không yêu cầu, nên không xem xét. Tại phiên tòa ông Nguyễn Tấn H, bà Ngô Thị N, ngoài số tiền 80.000.000 đồng đã nhận, còn yêu cầu bị cáo bồi thường thêm để lo cho hai con còn nhỏ của bị hại. Trước yêu cầu của đại diện bị hại, bị cáo đồng ý bồi thường thêm số tiền 50.000.000 đồng và bà Nguyệt, ông Hoàng đồng ý. Xét thấy sự thỏa thuận giữa hai bên là tự nguyện, nên ghi nhận. Đối với ông Nguyễn Hoàng Đ sau tai nạn giao thông cũng bị thương tích, nhưng từ chối giám định và tại phiên tòa ông Diệu vắng mặt, nhưng có đơn yêu cầu xét xử vắng mặt và theo hồ sơ thể hiện (bút lục 125-126) và cũng không yêu cầu bị cáo phải bồi thường, nên cũng không xem xét.

[10] Về án phí: bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm và chịu án phí dân sự sơ thẩm có giá ngạch trên số tiền còn phải bồi thường cho phía bị hại là 50.000.000 đồng, theo quy định của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Võ Khắc S phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 50; Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Võ Khắc S 01 (một) năm tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (hai) năm tính từ ngày tuyên án (22/3/2023).

Giao bị cáo Võ Khắc S về cho Ủy ban nhân dân xã Phước Vĩnh Đông, huyện CG, tỉnh L giám sát, giáo dục. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Căn cứ Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Hoàn trả cho bị cáo 01 giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Võ Khắc S do Sở giao thông vận tải Tp. Hồ Chí Minh cấp ngày 25/01/2021 (có giá trị không thời hạn). Hiện giấy phép lái xe Tòa án đang lưu giữ (đã hoàn trả xong).

Căn cứ Điều 48 Bộ luật hình sự; Điều 584; Điều 585; Điều 591; Điều 357; Điều 468 Bộ luật dân sự.

Về trách nhiệm dân sự: Buộc bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường cho bà Ngô Thị N, ông Nguyễn Tấn H và chị Hồ Thị Đào số tiền 50.000.000 đồng (năm mươi triệu đồng).

Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án cho đến khi thi hành án xong, bên phải thi hành án còn phải chịu thêm khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất pháp luật quy định tại Điều 357, Điều 468 của Bộ luật dân sự, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Về án phí: Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm và 2.500.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo qui định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo qui định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Án xử sơ thẩm công khai báo cho bị cáo, người đại diện theo pháp luật bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có mặt biết được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người đại diện theo pháp luật bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

16
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 33/2023/HS-ST

Số hiệu:33/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cần Giuộc - Long An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/03/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;