Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 33/2020/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN P, TỈNH GIA LAI 

BẢN ÁN 33/2020/HS-ST NGÀY 22/10/2020 VỀ TỘI VI PHẠM THAM GIA GIAO THÔNG QUY ĐỊNH ĐƯỜNG BỘ

 Trong ngày 22 tháng 10 năm 2020 tại Trụ sở Toà án nhân dân huyện P, tỉnh Gia Lai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 12/2020/TLST-HS ngày 22 tháng 5 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 12/2020/QĐXXST- HS ngày 09 tháng 10 năm 2020 đối với bị cáo:

Đoàn Văn H, tên gọi khác: không Sinh ngày: 19/9/1984 tại: Huyện C, tỉnh Nghệ An Nơi cư trú: làng O - N, xã O, Huyện P, Gia Lai. Nghề nghiệp: Công nhân;

Trình độ học vấn: 12/12;

Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam;

Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam;

Con ông Đoàn Văn T (sinh 1942, đã chết) và bà Cao Thị T1 (sinh 1954);

Bị cáo có vợ Nguyễn Thị C (sinh 1991) và 03 con sinh các năm 2012, 2016 và 2019.

Tiền án, tiền sự: Không Bị cáo bị đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Có mặt tại phiên toà.

- Người bị hại: Kpuih N đã chết Người đại diện hợp pháp của người bị hại đồng thời là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Ông Kpuih N1, sinh năm 1977 Địa chỉ: Làng 1, xã L, Huyện C, tỉnh Gia Lai.

Có đơn xin xét xử vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Tại Bản cáo trạng số 13/CT-VKS, ngày 21/5/2020, bị cáo Đoàn Văn H bị Viện kiểm sát nhân dân huyện P, tỉnh Gia Lai truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Đoàn Văn H không có giấy phép lái xe theo quy định. Khoảng 17 giờ ngày 11/11/2019, H cùng cha vợ là ông Nguyễn Hữu L (sinh năm 1954) chất 37 bao cà phê quả tươi lên xe công nông độ chế (loại công nông đầu dọc, không có biển kiểm soát) chở từ khu nhà tập thể nhà máy thủy điện P 3, làng L, xã O, huyện P theo đường nhựa liên xã đến điểm thu mua nông sản ở làng O - N, xã O để tiêu thụ. H là người điều khiển xe công nông, ông L điều khiển xe mô tô đi phía sau để căn bánh xe khi lên dốc và trông chừng bao cà phê rơi khỏi xe. Khi H điều khiển xe chạy đến cách UBND xã O khoảng 300m, lúc này khoảng 18 giờ, trời đã tối nên H bật đèn phía trước xe công nông (xe chỉ có 01 đèn) và điều khiển xe công nông chạy với tốc độ khoảng 10-15km/h và bánh xe ở thùng sau bên trái lấn qua phần đường ngược chiều khoảng 30cm. Cùng thời điểm này, anh Kpuih N điều khiển xe mô tô hiệu Yamaha Exciter biển kiểm soát 81C1-122.60 đi hướng ngược chiều với xe công nông, xe mô tô có bật đèn sáng chạy với tốc độ cao. Phát hiện ánh đèn xe cách khoảng 100m và nhìn rõ xe mô tô ngược chiều khi cách khoảng 30m nhưng H không chủ động tránh xe mô tô mà tiếp tục điều khiển xe đi thẳng, khi cách khoảng 03m, thấy mô tô vẫn lao vào đầu xe công nông nên H bóp tay chuyển hướng, đánh lái điều khiển xe công nông về phần đường phải theo hướng di chuyển nhưng không kịp nên xe mô tô đã tông vào phần trước thùng xe bên trái xe công nông, xe mô tô và anh Kpuih N ngã xuống đường trượt về phía trước theo hướng di chuyển. H điều khiển xe công nông chạy tới khoảng 7 - 8m thì dừng lại ở bên lề phải theo chiều di chuyển của mình. Ngay sau đó, H gọi xe ô tô đưa Kpui N đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai, đến khoảng 06 giờ ngày 12/11/2019 thì Kpuih N tử vong tại bệnh viện.

Tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 04 ngày 25/11/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Gia Lai kết luận nguyên nhân chết của Kpuih N là do: Chấn thương sọ não.

Xe công nông không bị hư hỏng sau tai nạn. Xe mô tô biển kiểm soát 81C1- 122.60 bị hư hỏng, tại Bản kết luận định giá tài sản số 12/KLĐG ngày 24/02/2020, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện P kết luận: các chi tiết hư hỏng xe mô tô thiệt hại 3.920.000đ (Ba triệu chín trăm hai mươi ngàn đồng).

Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định Đoàn Văn H đã điều khiển xe công nông độ chế lấn phần đường xe ngược chiều thời điểm xảy ra tai nạn, cụ thể qua các dấu vết: Hiện trường của đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là đường nhựa phẳng, rộng 3m95, lề đường phải có sỏi rộng 01m, lề đường trái có đổ bê tông rộng 2m15; hai bên đường có nhà dân sinh sống, không bị che khuất tầm nhìn.

Tại hiện trường phát hiện 01 xe công nông, 01 xe mô tô 81C1-122.60, 02 đám mảnh vỡ (số V1, V2), 03 vết chà (số C1,C2,C3). Lấy mép đường bên phải hướng D đi P làm chuẩn xác định được các dấu vết sau tại nạn gồm:

+ Trên mặt đường nhựa phải có mảnh vỡ nhựa (V1) số 2, mảnh vỡ nhựa dài 45cm, rộng 35cm, trung tâm mảnh vỡ nhựa cách mép đường phải 1m15, trung tâm mảnh vỡ nhựa (V1) cách đầu vết chà (C1) số 3 là 55cm, đầu vết chà (C1) cách mép đường phải 1m65, cuối vết chà (C1) cách mép đường phải 1m60, vết chà C1 dài 70cm, nơi rộng nhất 8cm, có chiếu hướng xã D đi xã P.

+ Phát hiện mảnh vỡ nhựa và quả cà phê nằm ngay trên mặt đường nhựa bên phải, khu vực vỡ nhựa và quả cà phê đổ trên mặt đường có diện 2m40 x 1m95, trung tâm mảnh vỡ nhựa và quả cà phê cách mép đường phải là 1m20.

+ Cuối vế chà (C1) cách đầu vết chà (C2) số 5 là 3m60, đầu vết chà (C2) cách mép đường phải là 1m18, cuối vết chà (C2) cách mép đường phải là 93cm, vết chà (C2) dài 1m20, nơi rộng nhất 0,3cm, vết chà (C2) có chiều hướng xã Ia Drăng đi xã Ia Púch, cuối vết chà (C2) cách đầu vết chà (C3) số 6 là 1m06, đầu vết chà (C3) cách mép đường phải 43cm, cuối vết chà (C3) cách mép đường phải là 23cm, vết chà (C3) dài 34cm, nơi rộng nhất là 0,2cm, vết chà (C3) có chiều hướng xã Ia Drăng đi xã Ia Púch.

+ Phát hiện xe mô tô 81C1-122.60 nằm ngã nghiêng bên phải, bên lề đường phải, đầu hơi chếch sang mép đường bên trái, trục trước xe cách mép đường phải là 16cm, trục sau cách mép đường phải là 76cm.

Kết quả kiểm tra dấu vết phương tiện sau tai nạn giao thông xác định được đầu xe mô tô đã tông vào vị trí mặt trước, bên trái của thùng xe công nông khi va chạm, cụ thể qua các dấu vết:

+ Xe công nông nhãn hiệu Tiger Fower, loại càng có mặt ngoài bánh sau bên phải và bên trái là 1,52m. Thùng xe chiều dài 1,83m, sâu 40cm, ngang 1,45m. Thùng xe có chở 37 bao cà phê tươi, bao màu đỏ và màu đỏ nhạt, được buộc bằng dây thừng màu đen xung quanh. Bao cà phê phía bên trái thùng xe lòi ra ngoài dài nhất là 40cm so với thành thùng xe bên trái. Bao cà phê phía bên phải thùng xe lòi ra ngoài dài nhất là 35cm so với thành thùng xe bên phải.

Tại vị trí mặt trước thanh hàn chữ V giữa ghế ngồi và thùng xe bị móp méo diện (26x5)cm. Tâm vết cách mặt đất 55cm và cách mặt ngoài thùng xe phía trước bên trái 13cm, tại vị trí hàn có dính chất màu trắng (nghi sơn xe mô tô) diện (8x2)cm, tại vị trí bên trong thanh hàn phát hiện 01 mảnh cao su màu đen trắng có in logo bị rách dài 2,5cm. Tại vị trí mặt trước phía dưới thanh hàn nối chữ V giữa thùng xe và thanh tựa ghế bị móp méo diện (4x4)cm. Tại vị trí mặt ngoài thùng đựng đồ bị trầy sước diện (23x7)cm chiều hướng từ trái qua phải. Tại mặt ngoài phía dưới có dính đám chất màu đen nghi nhớt xe mô tô diện (53x13)cm. Kiểm tra hệ thống đèn chiếu sáng phía trước hoạt động bình thường.

+ Xe mô tô 81C1-122.60: Phần đầu xe bị hư hỏng hoàn toàn, gãy rời khỏi vị trí lắp ráp, mặt nạ bị hư hỏng hoàn toàn. Chắn gió bên phải, bên trái bị hư hỏng hoàn toàn; ốp nối sườn bị bể, dè chắn bùn trước hị hư hỏng hoàn toàn, chạng ba bị cong vênh, phuộc nhún bên trái bị cong vênh về phía trước và rời khỏi vị trí lắp ráp. Lốc máy bên trái bị vỡ diện (8x6)cm và có dính một số hạt cà phê tươi màu xanh diện (16x9)cm.

Ngay sau khi tai nạn xảy ra, Đoàn Văn H đã tự nguyện thỏa thuận và thực hiện xong việc chi phí mai táng và khắc phục hậu quả cho gia đình nạn nhân Kpuih N số tiền 73.500.000đ (bảy mươi ba triệu năm trăm ngàn đồng). Người đại diện hợp pháp của Kpuih N có đơn bãi nãi, không yêu cầu truy cứu trách nhiệm hình sự với Đoàn Văn H và không có yêu cầu gì khác.

Tại phiên tòa, kiểm sát viên giữ quyền công tố giữ nguyên quan điểm truy tố theo bản cáo trạng 13/CT-VKS, ngày 21/5/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện P, tỉnh Gia Lai, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Đoàn Văn H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 38; Điều 65 của Bộ luật hình sự 2015 xử phạt bị cáo Đoàn Văn H từ 20 đến 24 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 40 đến 48 tháng.

Buộc bị cáo Đoàn Văn H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm sung công quỹ Nhà nước.

Tại phiên tòa, người đại diện hợp pháp của người bị hại vắng mặt. Tại đơn xin xét xử vắng mặt, người đại diện hợp pháp của người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo Đoàn Văn H thừa nhận hành vi phạm tội như Viện kiểm sát nhân dân Hện P đã truy tố và xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Những chứng cứ, tài liệu do Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Kiểm sát viên thu thập, bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan cung cấp được thu thập hợp pháp. Hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

[2] Về hành vi phạm tội:

Lời khai của bị cáo tại phiên tòa, phù hợp với lời khai của những người tham gia tố tụng khác, phù hợp với các tài liệu chứng chứng cứ đã được kiểm tra, tranh tụng công khai tại phiên tòa, Hội đồng xét xử có cơ sở khẳng định:

Khoảng 17 giờ ngày 11/11/2019, Đoàn Văn H điều khiển xe công nông độ chế (loại công nông đầu dọc, không có biển kiểm soát) chở 37 bao cà phê quả tươi từ khu nhà tập thể nhà máy thủy điện Ia Púch 3, làng L, xã O, huyện P theo đường nhựa liên xã đến điểm thu mua nông sản ở làng O - N, xã O để tiêu thụ. Khi điều khiển xe công nông, Đoàn Văn H không có giấy phép lái xe theo quy định. Khi H điều khiển xe chạy đến cách Uỷ ban nhân dân xã O khoảng 300m, lúc này phần thùng xe và bao cà phê phía bên phải thùng xe lòi ra ngoài lấn qua phần đường ngược chiều thì phần thùng xe va chạm với xe Yamaha Exciter biển kiểm soát 81C1-122.60 do anh Kpuih N đi hướng ngược chiều làm xe mô tô và anh Kpuih N ngã xuống đường trượt về phía trước theo hướng di chuyển. Ngay sau đó, H gọi xe ô tô đưa Kpui N đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai, đến khoảng 06 giờ ngày 12/11/2019 thì Kpuih N tử vong tại bệnh viện do chấn thương sọ não.

Hành vi điều khiển xe công nông chạy lấn phần đường ngược chiều là vi phạm khoản 4, khoản 9 Điều 8, khoản 1 Điều 9, khoản 1 Điều 17 Luật giao thông đường bộ qua đó gây tai nạn với xe mô tô 81C1-122.60 do Kpuih Năng điều khiển đi ngược chiều làm Kpui N chết, xe mô tô hư hỏng. Hành vi của bị cáo Đoàn Văn H là nguy hiểm cho xã hội xâm phạm vào an toàn giao thông, đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”được quy định tại Điều 260 của Bộ luật hình sự. Bị cáo H điều khiển xe công nông khi không có Giấy phép lái xe, do vậy tội phạm mà bị cáo H đã thực hiện thuộc trường hợp định khung tăng nặng được quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

[3] Về tính chất của tội phạm Bị cáo Đoàn Văn H nhận thức được hành vi điều khiển xe công nông khi không có giấy phép lái xe là vi phạm luật giao thông đường bộ. Bị cáo H nhận thức được thùng xe phía sau có lấn qua phần đường ngược chiều nhưng khi có nhiều xe mô tô lưu thông ngược chiều đã tránh được nên bị cáo H chủ quan vẫn tiếp tục điều khiển xe với phần thùng xe có lấn qua phần đường ngược chiều dẫn đến va chạm với xe mô tô do người bị hại điều khiển dẫn đến tại nạn làm người bị hại chết. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm trực tiếp đến an toàn giao thông dẫn đến hậu quả chết người cần phải xử lý nghiêm khắc. Tuy nhiên, sau khi xem xét hiện trường vụ án, các kết quả kiểm tra dấu vết phương tiện sau tai nạn, lời khai của người làm chứng có tại hồ sơ và tại phiên toà, Hội đồng xét xử có cơ sở khẳng định người bị hại đã lưu thông với tốc độ nhanh, không làm chủ tốc độ, bản thân người bị hại có nồng độ cồn rất cao khi điều khiển phương tiện vào thời điểm tai nạn xảy ra (Định lượng Ethanol (cồn) (Máu) của người bị hại có kết quả: ALCOHOL 106.6mg/dl). Do vậy, nguyên nhân dẫn đến tai nạn dẫn đến hậu quả chết người có một phần lỗi của người bị hại.

[4] Về nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Bị cáo Đoàn Văn H có nhân thân tốt, bản thân không có tiền án, tiền sự, chưa bị xử lý về hành vi vi phạm pháp luật. Sau khi tai nạn xảy ra đã đưa ngay người bị hại đi cấp cứu, sau khi người bị hại chết, bị cáo đã tích cực bồi thường thiệt hại. Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên toà, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Đại diện hợp pháp của người bị hại có văn bản xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bản thân bị cáo có mẹ được hưởng chính sách thương binh hạng 3/4, cha được tặng Huân chương kháng chiến hạng Ba và tham gia chiến đấu thực hiện nghĩa vụ quốc tế tại Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào trong kháng chiến. Bị cáo là lao động chính trong gia đình và đang nuôi 3 con đang còn nhỏ, lớn nhất sinh năm 2012, nhỏ nhất sinh năm 2019. Đây là những đặc điểm riêng về nhân thân và là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự sẽ được Hội đồng xét xử xem xét khi quyết định hình phạt.

[5] Về hình phạt Sau khi cân nhắc tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Với mục đích giáo dục bị cáo ý thức tuân theo pháp luật, tôn trọng pháp luật, ngăn ngừa bị cáo phạm tội mới. Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo Đoàn Văn H có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, trên nguyên tắc chủ yếu nhằm mục đích giáo dục, giúp đỡ bị cáo sửa chữa sai lầm, phát triển lành mạnh, trở thành công dân có ích cho xã hội Hội đồng xét xử xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà áp dụng hình phạt tù có điều kiện cũng đảm bảo khả năng tự cải tạo của bị cáo, đảm bảo tác dụng răn đe, phòng ngừa và không gây ảnh hưởng xấu đến cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm [6] Về dân sự:

Bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị hại đã thoả thuận bồi thường. Người đại diện hợp pháp của bị hại đồng thời là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không yêu cầu thêm về dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về vật chứng vụ án:

Vật chứng vụ án là 01 (một) xe mô tô hiệu Yamaha Exciter, biển kiểm soát 81C1-122.60, chủ sở hữu là ông Kpuih N1; 01 (một) xe công nông, nhãn hiệu Tiger Power, loại càng, chiều dài 4,97m của bị cáo Đoàn Văn H. Quá trình điều tra đã trao trả lại cho các chử sỡ hữu. Xét thấy các quyết định xử lý vật chứng của Cơ quan điều tra là có căn cứ, đảm bảo quy định của pháp luật nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Về án phí:

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Đoàn Văn H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”

Căn cứ vào điểm a khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 65 của Bộ luật hình sự 2015

phạt bị cáo Đoàn Văn H 36 (Ba mươi sáu) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 tháng tính từ ngày tuyên án (22/10/2020) Giao bị cáo Đoàn Văn H cho Ủy ban nhân dân xã O, huyện P, tỉnh Gia Lai giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Căn cứ khoản 2 Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị Quyết số: 326/2016/UBTVQH14 Buộc bị cáo Đoàn Văn H phải chịu 200.000 đồng (hai trăm ngàn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo được quyền kháng cáo để yêu cầu Toà án nhân dân tỉnh Gia Lai xét xử phúc thẩm. Người đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên toà có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết công khai.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

269
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 33/2020/HS-ST

Số hiệu:33/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phú Thiện - Gia Lai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/10/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;