Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 32/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LẠC THỦY, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 32/2023/HS-ST NGÀY 29/09/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Mở phiên tòa công khai tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa B ngày 29/9/2023, xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 27/2023/TLST-HS ngày 30/8/2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 26/2023/QĐXXST-HS ngày 18/8/2023, đối với bị cáo:

Họ và tên: NGUYỄN ANH Đ, sinh ngày 15/7/1985 tại huyện Đ Phổ, Quảng Ngãi; HKTT và cư trú: tổ dân phố 4, phường Nguyễn Ng, thị xã Đ Phổ, tỉnh Quảng Ngãi; nghề nghiệp: Lao động tự do; Văn hóa phổ thông: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; Bố là: Nguyễn Gi; Mẹ là: Cao Thị Hồng H; vợ đã ly hôn: H Thị B; có 02 con; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 05/5/2023 (Hiện đang lưu giam tại Trại tạm giam tỉnh Hòa B): Có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại

1/ Ông Nguyễn Văn H, sinh năm 1968, HKTT: thôn Vân, xã Hợp Th, Mỹ Đ, TP H Nội (Đã chết).

Đại diện theo pháp luật của ông H gồm:

- Bà Trần Thị Hân, sinh năm 1967 (Vợ của ông H); Địa chỉ: Thôn Thọ, Hợp Th, Mỹ Đ, H Nội;

- Các con của ông H gồm: Nguyễn Thị Tr (Sinh năm 1990), Nguyễn Thị H (Sinh năm 1993), Nguyễn Thu Ph (Sinh năm 1996), Nguyễn Quang H1 (Sinh năm 1996), Nguyễn Thị H2 (Sinh năm 1998);

Bà H1 và các con ủy quyền cho ông Nguyễn Văn Ph, sinh năm 1950; Địa chỉ: thôn Thọ, Hợp Th, Mỹ Đ, H Nội đại diện tham gia tố tụng (Ông Ph vắng mặt nhưng đã có đơn đề nghị xử vắng mặt).

2/ Ông Đỗ Văn T, sinh năm 1979, HKTT: thôn Nhân Trai, xã Đông L, Ứng Hòa, H Nội (Đã chết).

Người đại diện hợp pháp của ông T gồm:

- Bà Dương Thị T, sinh năm 1953 (Mẹ đẻ của ông T); Địa chỉ: thôn Nhân Trai, xã Đông L, Ứng Hòa, H Nội;

- Bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1983 (Vợ của ông T); Địa chỉ: thôn Nhân Trai, xã Đông L, Ứng Hòa, H Nội;

Bà T, bà H ủy quyền cho ông Dương Ngọc A (Địa chỉ: thôn Ngọc Trục, xã Đông L, Ứng Hòa, H Nội) tham gia tố tụng. Ông A vắng mặt nhưng đã có đơn đề nghị xử vắng mặt.

*Người liên quan:

1/ Ông Nguyễn Văn Th, sinh năm 1988; Địa chỉ: thôn Thái Bình, xã Vạn Th, Ứng Hòa, H Nội (Là chủ sở hữu xe ô tô tải BKS 29C- 59497). Ông Th ủy quyền cho ông Nguyễn Văn M, sinh năm 1968; Địa chỉ: thôn Thái Bình, xã Vạn Th, Ứng Hòa, H Nội tham gia tố tụng (Ông M vắng mặt nhưng đã có đơn đề nghị xử vắng mặt).

2/ Công ty TNHH Đ L (Địa chỉ công ty: 126 Hùng V, thị trấn Đinh V, huyện Lâm H, tỉnh Lâm Đồng). Đại diện theo pháp luật: ông Phan Đ – Giám đốc.

Đại diện theo ủy quyền của Công ty Đ L: ông Đỗ M Th (Nhân viên công ty TNHH Đ L). Ông Th có mặt tại phiên tòa.

3/ Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo V;

Đại diện theo ủy quyền: ông Bùi Sơn H (Trưởng phòng Bảo hiểm Kim B- Công ty Bảo việt Hòa B): có mặt tại phiên tòa.

4/ Ngân hàng TMCP Việt Nam TV (VPB);

Đại diện theo ủy quyền: ông Nguyễn Đ Th (Trưởng phòng kinh doanh chi nhánh Thăng L): vắng mặt nhưng đã từ chối tham gia tố tụng.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

{1}Nguyễn Anh Đ, có Giấy phép lái xe hợp pháp, là lái xe theo hợp đồng với Công ty TNHH Đ L, được phân công lái xe tuyến Lâm Đồng – H Nội theo đường Hồ Chí M.

Khoảng 03 giờ 00 phút, ngày 23/11/2022, Nguyễn Anh Đ điều khiển xe ô tô chở khách BKS 49F-X chạy theo hướng H Nội - Thanh Hóa. Khi đi đến thôn Vai, thị trấn Ba Hng Đồi, Lạc Thủy, Hòa B (Đây là ngã ba, giao nhau với đường nhánh đã được cắm biển báo hiệu) nhưng Đ không giảm tốc độ; mặt khác, lúc này có cuộc điện thoại gọi tới, nên Đ mở điện thoại di động ra nghe, trao đổi với người gọi tới, do vậy không kịp thời quan sát, không phát hiện xe mô tô BKS: 29Y1-X do ông Nguyễn Văn H điều khiển đi từ làng Vai ra đường Hồ Chí M, nên xe ô tô do Đ điều khiển đã đâm va với xe mô tô, làm ông H ngã xuống đường tử vong tại chỗ. Lúc này, Đ đánh lái để xe ô tô chạy sang phần đường bên trái chiều đi của mình và đâm tiếp vào xe ô tô tải BKS 29C -X do ông Đỗ Văn T điều khiển theo hướng ngược lại (Thanh Hóa – H Nội) khiến anh T tử vong tại ca bin. Đ bị thương được nhân dân đưa đi cấp cứu.

{2}Kết quả khám nghiệm xác định hiện trường vụ tai nạn xảy ra tai nạn tại KM 459 +800m đường Hồ Chí M, thuộc Khu Vai, thị trấn Ba Hng Đồi, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa B. Đây là một ngã ba, giao nhau giữa đường đi từ Làng Vai ra đường Hồ Chí M, đã được cơ quan chức năng cắm biển cảnh báo. Điểm đâm va giữa xe ô tô do Đ điều khiển với xe máy do ông H điều khiển nằm ở phần đường bên phải chiều đi của Đ. Điểm đâm va giữa xe ô tô do Đ điều khiển với xe ô tô tải do ông T điều khiển nằm ở phần đường bên trái chiều đi của Đ.

{3}Kết quả giám định khoa học hình sự xác định tại thời điểm xảy ra tai nạn, xe ô tô do Đ điều khiển lưu thông với tốc độ 80 km/giờ. Đoạn đường nơi xảy ra vụ tai nạn, tốc độ tối đa cho phép không quá 70 km/giờ.

{4} Camera hành chình đặt trên xe ô tô do Đ điều khiển ghi lại hình ảnh tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn, Nguyễn Anh Đ đang điều khiển xe ô tô bằng một tay, một tay Đ đang cầm điện thoại di động và đang trao đổi với người gọi tới.

{5} Bản kết luận giám định pháp y ngày 30/11/2022 của phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hòa B khẳng định nạn nhân Đỗ Văn T bị trấn thương vùng đầu, mặt, cổ, vai, bả vai, ngực, bẹn, tay, chân do tác động va đập với vật tày rắn gây nên các tổn thương: vỡ sập xương trán, xương gò má, xương sống mũi và nhiều vết xây sát, rách da, bầm tím trên cơ thể. Nạn nhân chết do chấn thương sọ não.

{6}Bản kết luận giám định pháp y ngày 30/11/2022 của phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hòa B khẳng định nạn nhân Nguyễn Văn H bị trấn thương vùng đầu, mặt, ngực, bụng, tay, chân, hông do tác động va đập với vật tày rắn gây nên các tổn thương: vỡ xương hộp sọ, mặt biến dạng, gãy xương ức, gãy nhiều xương sườn, sập bẹp lồng ngực, gãy xương đòn, xương cẳng tay, xương cẳng chân và nhiều vết xây sát, rách da, bầm tím trên cơ thể. Nạn nhân chết do đa chấn thương

{7}Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự kết luận giá trị thiệt hại của xe ô tô tải BKS: 29C-X là 208.562.200 đồng (Hai trăm linh tám triệu năm trăm sáu mươi hai nghìn hai trăm đồng chẵn); giá trị thiệt hại của xe mô tô BKS: 29Y1-X là 12.000.000 đồng (Mười hai triệu đồng chẵn).

{8}Về trách nhiệm dân sự: Sau tai nạn, bị cáo đã yêu cầu công ty Đ L ứng ra toàn bộ chi phí bồi thường để bảo đảm kịp thời cho quyền lợi của các nạn nhân và người liên quan; bị cáo nhận trách nhiệm hoàn lại cho công ty toàn bộ các chi phí đó. Theo yêu cầu của bị cáo, Công ty Đ L đã bồi thường toàn bộ thiệt hại về tính mạng, tài sản cho các bị hại, người liên quan. Sau khi đối trừ đi phần tiền do Công ty Bảo hiểm Bảo V đã chi trả, số tiền còn thiếu là 214.000.000 đồng, bị cáo nhận trách nhiệm hoàn lại cho công ty Đ L.

{9}Sau khi nhận tiền bồi thường, đại diện các bị hại, người liên quan không yêu cầu bồi thường thêm và đề nghị xem xét miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

{10}Cáo trạng số 27/CT-VKSLT ngày 28/8/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa B truy tố Nguyễn Anh Đ về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo điểm đ khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

{11}Tại phiên tòa sơ thẩm, Đại diện Viện Kiểm sát và người tham gia tố tụng có ý kiến như sau:

*Bị cáo Nguyễn Anh Đ khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân phù hợp với các tài liệu, chứng cứ phản án trong hồ vụ án. Đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt. về trách nhiệm dân sự bị cáo tự nguyện nhận trả cho công ty Đ L 214.0000.000 đồng như Công ty yêu cầu tại Tòa án.

* Đại diện công ty TNHH Đ L đề nghị Tòa án buộc Nguyễn Anh Đ trả lại công ty 214.000.000 đồng (Đây là khoản Công ty bị thiệt hại và khoản công ty đã chi để bồi thường cho bị hại, người liên quan khác trong vụ án) ngoài ra không yêu cầu giải quyết thêm bất kỳ nội dung nào khác.

* Đại diện Công ty bảo Hiểm Bảo V cho rằng: căn cứ hợp đồng bảo hiểm đã ký với Công ty TNHH Đ L và thực tế thiệt hại đã xảy ra, Bảo V đã chi trả tiền bồi thường cho công ty và cho bên thứ ba đúng quy định của pháp luật và hợp đồng. Tại phiên tòa, Bảo V không thanh toán thêm bất kỳ khoản gì và không yêu cầu giải quyết thêm bất kỳ nội dung nào khác.

* Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Đề nghị áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51; khoản 1 điều 54, điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo từ 30 đến 36 tháng tù; đề nghị áp dụng khoản 5 điều 260 BLHS, cấm bị cáo hành nghề lái xe dịch vụ vận tải hành khách với thời hạn từ 24 đến 30 tháng sau khi chấp hành xong hình phạt chính. Đề nghị áp dụng điều 463, 466; khoản 2 điều 468 Bộ luật dân sự, buộc Nguyễn Anh Đ trả cho Công Ty TNHH Đ L 214.000.000 đồng (Là khoản Công ty bị thiệt hại và khoản công ty đã chi để bồi thường cho bị hại, người liên quan khác trong vụ án). Đề nghị áp dụng điều 47 BLHS; điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, trả lại cho Nguyễn Anh Đ 01 Giấy phép lái xe ô tô và buộc bị cáo chịu án phí hình sự sơ thẩm, án phí dân sự sơ thẩm theo quy định chung.

* Quá trình tham gia tố tụng, đại diện các bị hại Nguyễn Văn H, Đỗ Văn T xác nhận đã được nhận bồi thường thiệt hại và không yêu cầu bồi thường thêm, đề nghị xem xét miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho Nguyễn Anh Đ.

* Quá trình tham gia tố tụng, đại diện VPB cho rằng: Công ty TNHH Đ L thế chấp xe ô tô khách mà bị cáo Đ đã điều khiển gây tai nạn ngày 23/11/2022 để vay tiền của Ngân hàng. Tuy nhiên, sau khi tai nạn xảy ra, Công ty đã trả hết nợ cho ngân hàng và VPB đã giải chấp, trao trả lại xe ô tô cho bên thế chấp. Do đó, VPB từ chối tham gia tố tụng, không yêu cầu giải quyết lại các nội dung có liên quan.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

{12} Trong quá trình điều tra, truy tố, Cơ quan Điều tra và Viện Kiểm sát đã áp dụng các quy định của pháp luật Hình sự, pháp luật tố tụng Hình sự theo quy định chung đối với bị cáo và những người tham gia tố tụng khác. Bản thân bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

{13} Nguyễn Anh Đ là người có năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Ngày 23/11/2022, điều khiển xe ô tô khách chạy quá tốc độ tối đa cho phép (Chạy xe với tốc độ 80 km/giờ trong khi theo quy định thì tốc độ tối đa không được vượt quá 70km/giờ); khi đi đến ngã ba (Đường giao nhau), đã có biển cảnh báo nhưng không giảm tốc độ; Khi tai nạn xảy ra, bị cáo đang sử dụng điện thoại di động và lái xe bằng một tay, dẫn đến thiếu khả năng quan sát tình trạng mặt đường, tình trạng tham gia giao thông của người và phương tiện khác, không thể sử lý kịp thời tình huống giao thông; mặt khác sau khi va trạm với xe mô tô, bị cáo giữ nguyên tốc độ và đánh lái sang phần đường bên trái chiều đi của mình dẫn đến đâm va với xe ô tải chạy ngược chiều. Hành vi trên của Nguyễn Anh Đ vi phạm các điều 8, 9, 12 Luật giao thông dường bộ; điều 5, điều 7 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT. Chính những vi phạm trên đã dẫn đến vụ tai nạn làm các bị hại H, T tử vong và đã cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, thuộc tình tiết tang nặng định quy định tại điểm đ khoản 2 điều 260 BLHS.

{14}Hnh vi của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, xâm hại trật tự, an toàn giao thông đường bộ; nên phải xử lý nghiêm bằng pháp luật hình sự. Xét tính chất, hậu quả của tội phạm, thấy cần áp dụng hình phạt tù giam nhằm đảm bảo mục đích giáo dục, phòng ngừa tội phạm.

{15}Khi lượng hình cũng xét bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả; trước khi phạm tội có nhân thân tốt (Chưa tiền án, tiền sự); được đại diện bị hại xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Bị cáo sinh ra trong gia đình có công với nước, có công với cách mạng; cha ruột của bị cáo (Ông Nguyễn Gi) tham gia cách mạng từ khi còn là thiếu niên; trong chiến đấu đã bị thương và là thương binh nặng, thương tật vĩnh viễn 81%, để lại nhiều di chứng không thể khắc phục (Cụt một chân, tổn thương não, thần kinh dẫn đến hạn chế hệ vận động, nghe nhìn và sinh hoạt cá nhân). Mặt khác, trong vụ án này bị hại Nguyễn Văn H khi điều khiển xe mô tô đi từ đường nhánh ra đường chính không quan sát, không giảm tốc độ là cũng có lỗi và đây cũng là một trong số các nguyên nhân gây ra vụ tai nạn. các tình tiết nêu trên được coi là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51 nên có thể áp dụng khoản 1 điều 54 BLHS, cho bị cáo hưởng mức hình phạt dưới khung luật định; thể hiện tính nhân đạo, khoan hồng của pháp luật.

{16}Để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, cần chấp nhận đề nghị của Viện Kiểm sát về việc áp dụng hình phạt bổ sung đối với Nguyễn Anh Đ.

{17} Về biện pháp tư pháp: cần trả lại cho bị cáo giấy pháp lái xe ô tô hạng E, FC mang tên Nguyễn Anh Đ.

{18} Bị cáo phải chịu án phí hình sự và án phí dân sự sơ thẩm theo quy định chung.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ: Điểm đ khoản 2; các điểm b, s khoản 1; khoản 2 Điều 51; điều 38; khoản 1 điều 54 BLHS, xử phạt Nguyễn Anh Đ 30 (Ba mươi) tháng tù, về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời hạn tính từ ngày 05/5/2023.

2. Áp dụng khoản 5 điều 260 BLHS, cấm Nguyễn Anh Đ hành nghề lái xe dịch vụ vận tải hành khách với thời hạn 24 (Hai mươi bốn) tháng, kể từ khi chấp hành xong hình phạt chính.

3. Áp dụng điều 463, 466; khoản 2 điều 468 BLDS, buộc Nguyễn Anh Đ trả cho Công Ty TNHH Đ L 214.000.000 đồng – Hai trăm mười bốn triệu đồng (Là khoản Công ty bị thiệt hại và khoản công ty đã chi để bồi thường cho bị hại, người liên quan khác trong vụ án).

Nếu bên có nghĩa vụ không thanh toán như đã tuyên ở trên, kể từ ngày Bản án có hiệu lực pháp luật và Người được thi hành án có đơn yêu cầu thi hành án hợp pháp thì người phải thi hành án phải chịu tiền lãi, do chậm thực hiện nghĩa vụ quy định tại khoản 2 điều 468 của Bộ Luật dân sự tương ứng số tiền và thời gian trậm trả.

Trường hợp Quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a, 7b và điều 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

4. Áp dụng điều 47 BLHS; Điều 106 BLTTHS, trả lại cho Nguyễn Anh Đ 01 Giấy phép lái xe ô tô hạng E, FC mang tên Nguyễn Anh Đ (Đang lưu giữ tại Chi Cục thi hành án dân sự huyện Lạc Thủy, theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản lập ngày 29/8/2023 với Công an huyện). Ông Nguyễn Gi (Bố đẻ của bị cáo) có quyền đại diện cho Nguyễn Anh Đ để nhận lại giấy phép lái xe này.

5. Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sựNghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Quốc Hội về án phí, lệ phí Tòa án, buộc Nguyễn Anh Đ chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm và 10.700.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm.

Bị cáo, Đại diện bị hại, người liên quan có quyền kháng cáo phúc thẩm trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Người vắng mặt thì thời hạn kháng cáo là 15 ngày, kể từ ngày nhận kết quả xét xử hoặc bản án được niêm yết công khai theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

24
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 32/2023/HS-ST

Số hiệu:32/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lạc Thủy - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/09/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;