TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN B, TỈNH HÀ NAM
BẢN ÁN 32/2023/HS-ST NGÀY 24/05/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Trong ngày 24/5/2023, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện B, tỉnh Hà Nam xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 28/2023/TLST - HS ngày 11/4/2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 33/2023/QĐXXST - HS ngày 10/5/2023 đối với bị cáo:
Nguyễn Đình K, sinh năm 1993; giới tính: Nam; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Thôn G, xã N, huyện N, tỉnh Nam Định; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; trình độ học vấn: 9/12; nghề nghiệp: Lao động tự do; Đảng, đoàn: Không; con ông Nguyễn Văn C và bà Vũ Thị T; có vợ là Vũ Thị Ánh T và 02 con, lớn sinh năm 2019, nhỏ sinh năm 2021. Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”. (có mặt).
* Người bị hại: Ông Đinh Trọng C (đã chết).
- Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Bà Đặng Thị H, sinh năm 1974; địa chỉ: Xóm 28, xã T, huyện N, tỉnh N. (vắng mặt) * Người làm chứng: Anh Trần Trọng K, sinh năm 1998; địa chỉ: Đội 7, xã P, huyện N, tỉnh N. (vắng mặt)
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Bị cáo Nguyễn Đình K có giấy phép lái xe ô tô theo quy định. Khoảng 14 giờ 45 phút ngày 17/11/2022, K điều khiển xe ôtô biển kiểm soát (sau đây viết tắt là BKS) 48H-004.xxx đi đến Km 76+300 Quốc lộ 21B thuộc địa bàn thôn T, xã Đ, huyện B, tỉnh Hà Nam và đi ở làn đường ngoài cùng bên trái giáp dải phân cách cố định của chiều đường Nam Định – Phủ Lý với tốc độ khoảng 80 Km/h; trên xe còn có anh Trần Trọng K ngồi ở bên ghế phụ. Tại thời điểm đó K quan sát thấy ở làn đường dành cho xe thô sơ, xe môtô, xe gắn máy của chiều đường Nam Định – Phủ Lý có xe môtô BKS 18K1-296.xx do ông Đinh Trọng C điều khiển đi phía trước cùng chiều. Khi xe ôtô do K điều khiển vượt qua xe môtô của ông C khoảng một thân xe thì K điều khiển xe ôtô đi chếch chéo sang làn đường dành cho xe thô sơ, xe môtô, xe gắn máy của chiều đường Nam Định - Phủ Lý. Do không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ nên thành thùng bên phải xe ôtô BKS 48H-004.xx do K điều khiển đã va vào xe môtô BKS 18K1-296.xx do ông C đang điều khiển dẫn đến ông C và xe môtô bị ép vào lan can phòng hộ bằng kim loại và đổ ra đường, thành thùng bên phải xe ôtô tiếp tục tỳ trượt vào lan can về hướng đi Phủ Lý khoảng 10m thì dừng lại. Hậu quả: Ông Đinh Trọng C tử vong tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam; các phương tiện liên quan bị hư hỏng nhẹ.
Cơ quan CSĐT Công an huyện B đã phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hà Nam cùng cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường, phương tiện có liên quan; phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm tử thi để xác định rõ nguyên nhân tử vong của ông Đinh Trọng C.
Quá trình điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện B đã tiến hành kiểm tra và xác định tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn giao thông ngày 17/11/2022 trong cơ thể Nguyễn Đình K không có nồng độ cồn và chất ma túy.
* Kết quả khám nghiệm hiện trường (những dấu vết chính): Vụ tai nạn giao thông xảy ra tại Km 76+300 Quốc lộ 21B trên chiều đường Nam Định - Phủ Lý thuộc địa bàn thôn T, xã Đ, huyện B, tỉnh Hà Nam. Toàn bộ mặt đường QL21B được trải nhựa áp phan tương đối bằng phẳng, khô ráo, không có chướng ngại vật; được phân chia thành hai chiều đường Nam Định - Phủ Lý và ngược lại bằng dải phân cách cứng cố định. Chiều đường hướng Nam Định - Phủ Lý QL21B được chia thành 03 làn đường: Làn đường sát dải phân cách cố định rộng 4,2m, được phân chia với làn đường tiếp giáp (làn đường này rộng 3,56m) bằng vạch sơn trắng kẻ đứt quãng rộng 0,15m; làn đường còn lại rộng 2,4m được phân chia với làn đường tiếp giáp bằng vạch sơn trắng liền rộng 0,2m. Phía bên phải chiều đường hướng Nam Định - Phủ Lý QL21B là lề đường đất cỏ dại; trên lề đường này có hệ thống lan can phòng hộ bằng kim loại được nối với nhau bằng các cột kim loại dạng trụ vuông, lan can phòng hộ này cao 0,78m, rộng 0,3m điểm thấp nhất của mặt lan can cách mặt đất 0,47m. Trên thanh lan can về phía Nam Định của trung tâm khu vực hiện trường có đặt tấm kim loại biểu thị cọc H: H3/76 (Km 76+300 QL21B).
Quá trình khám nghiệm hiện trường: Lấy điểm giao cắt phía Phủ Lý của tấm kim loại biểu thị cọc H: H3/76 với thành lan can phòng hộ làm điểm mốc; lấy mép bên phải chiều đường hướng Nam Định - Phủ Lý QL21B làm mép chuẩn. Các phương tiện và dấu vết trên hiện trường được đánh số thứ tự từ (1) - (6).
- Ký hiệu số (1) là xe ôtô BKS 48H-004.xx đỗ trên mặt đường, đầu xe hướng Phủ Lý, chếch chéo sang chiều đường Phủ Lý - Nam Định của QL21B. Vị trí tương ứng tâm trục cụm bánh sau bên phải của xe cách mép chuẩn 1,5m và cách điểm mốc 74,7m về phía Phủ Lý. Vị trí tương ứng tâm trục bánh trước bên phải của xe cách mép chuẩn 1,8m.
- Ký hiệu số (2) là xe môtô BKS 18K1-296.xx đổ nghiêng bên trái trên mặt đường và trên mặt lề đường tiếp giáp, đầu xe hướng Phủ Lý hơi chếch chéo vào lề đường. Phía trước đầu xe trên mặt đường và lề đường tiếp giáp có diện mảnh vỡ gồm nhựa vỡ, dép, mũ bảo hiểm KT (0,6x0,5)m, điểm gần nhất của vết cách tâm trục bánh trước xe ký hiệu (2) là 0,7m. Tâm trục bánh trước xe môtô trên lề đường cách mép chuẩn 0,42m và cách tâm trục cụm bánh sau bên phải của xe ôtô ký hiệu (1) là 24,2m về phía Nam Định. Tâm trục bánh sau xe môtô trên lề đường cách mép chuẩn 0,25m. Xung quanh vị trí xe môtô đổ trên mặt đường có để lại nhiều đất cát vương vãi.
- Ký hiệu số (3) là vết trượt sạt trên mặt đường và trên lề đường tiếp giáp dài 53,6m, chỗ rộng nhất 0,21m, chỗ hẹp nhất 0,1m. Vết có hướng Nam Định - Phủ Lý, lượn cong sang phải theo chiều Nam Định - Phủ Lý. Đoạn đầu vết chếch chéo vào hệ thống lan can phòng hộ, đoạn cuối vết chếch chéo từ lan can phòng hộ ra mặt đường. Điểm gần nhất đầu vết cách mép chuẩn 5,5m và cách tâm trục bánh sau xe môtô ký hiệu số (2) là 24,2m về phía đi Nam Định. Điểm cuối tại vị trí mặt lăn lốp bánh trước bên phải của xe ôtô ký hiệu số (1) tỳ sát trên mặt đường. Điểm lượn cong xa nhất của vết cách mép chuẩn 0,16m về phía lề đường, cách đầu vết (3) là 32,3m về phía Phủ Lý. Trong đoạn đầu vết (3) có vết trượt sạt dài 6,6m, chỗ rộng nhất 0,21m; điểm gần nhất đầu vết này cách mép chuẩn là 1,1m và cách tâm trục bánh sau xe môtô ký hiệu số (2) là 1,8m về phía Nam Định, cuối vết này kết thúc tại mép chuẩn cách tâm trục bánh sau xe môtô ký hiệu số (2) là 5,6m về phía Phủ Lý. Đoạn giữa của vết (3) trên mặt lề đường có in hằn dạng vân hoa lốp ôtô, chỗ rộng nhất 0,17m, sâu nhất 0,045m so với mặt đường. Bề mặt vết này trên mặt đường có bám dính chất màu đen.
- Ký hiệu số (4) là vết trượt sạt trên mặt đường bề mặt bám dính chất màu đen, dài 23,9m, chỗ rộng nhất 0,1m. Vết có hướng Nam Định - Phủ Lý hơi chếch chéo sang chiều đường Phủ Lý - Nam định của QL21B. Điểm gần nhất đầu vết cách mép chuẩn 1,6m và cách đầu vết số (3) là 29,1m về phía Phủ Lý. Cuối vết này tại vị trí mặt lăn lốp bánh trước bên trái của xe ôtô tỳ sát trên mặt đường.
- Ký hiệu số (5) là vết trượt sạt trên mặt phía mặt đường của lan can phòng hộ dài 2,1m, chỗ rộng nhất 0,1m. Vết có hướng Nam Định - Phủ Lý. Đầu vết này cách đầu vết số (3) là 23,4m về phía Phủ Lý, điểm thấp nhất của vết cách mặt đất 0,47m.
- Ký hiệu số (6) là vết trượt sạt trên mặt phía mặt đường của lan can phòng hộ dài 10,5m, chỗ rộng nhất 0,03m. Vết có hướng Nam Định - Phủ Lý. Đầu vết này cách đầu vết số (3) là 27,3m về phía Phủ Lý, điểm thấp nhất của vết cách mặt đất 0,71m (bút lục số 12-16).
Để phục vụ công tác điều tra, Cơ quan CSĐT - Công an huyện B đã tạm giữ các phương tiện, tài liệu, dữ liệu gồm:
- 01 xe ôtô BKS 48H-004.xxx; 01 Chứng nhận đăng ký xe ôtô và 01 Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của xe ôtô BKS 48H-004.xx; 01 Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ôtô BKS 48H-004.xx.
- 01 chiếc thẻ nhớ màu xanh - đen, loại 32 GB, trên thân thẻ nhớ có dòng chữ “Netac”.
- 01 Giấy phép lái xe hạng C mang tên Nguyễn Đình K có giá trị đến ngày 12/3/2023.
- 01 xe môtô BKS 18K1-296.xx; 01 Chứng nhận đăng ký xe môtô BKS 18K1-296.xx.
- 01 Giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Đinh Trọng C.
* Khám các phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông có những dấu vết cơ bản sau:
- Xe ôtô BKS 48H-004.xx: Mặt ngoài cạnh trên ba đờ sốc phía trước bên phải có vết mài sạt nhựa trên diện kích thước (9,5x5)cm hướng từ trước về sau. Điểm thấp nhất của vết cách mặt đất 65,5cm. Mặt ngoài phía dưới cánh cửa bên phải đầu xe, cạnh trên đèn xi nhan gắn trên cửa xe, cạnh trên khung kim loại phía trên bậc lên xuống bên phải có vết mài sạt, bong tróc sơn bám dính chất màu xám trên diện KT (96x4,5)cm hướng từ trước về sau, điểm thấp nhất của vết cách mặt đất 86cm. Đầu vết này tại vị trí cạnh đèn xi nhan phía trước bên phải có vết mài sạt, vỡ mê ka KT (6x3)cm hướng từ trước về sau, điểm thấp nhất của vết cách mặt đất 86cm. Thành thùng xe bên phải phía dưới có vết mài sạt, bề mặt bám dính các tổ chức màu đen, xám, xanh trên chiều dài 330cm, chỗ rộng nhất đầu vết rộng 4,5cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 90cm. Mặt ngoài phía dưới cạnh bên phải thùng xe tại vị trí cách cạnh đầu thùng phía trước 160cm về phía sau có vết trượt, lõm KT (4x1)cm hướng từ sau về trước, điểm thấp nhất cách mặt đất 86cm, bề mặt vết bám dính chất màu đen. Cách đầu vết này 31cm về phía sau có vết trượt lõm, bề mặt bám dính chất màu đen KT (3x0,8)cm, vết có hướng từ sau về trước, từ dưới lên trên, điểm thấp nhất của vết cách mặt đất 94cm. Cạnh ngoài phía dưới chắn bùn bánh sau bên phải có vết trượt, mài sạt, bong tróc, nứt vỡ ma tít trên diện (30x7)cm hướng từ sau về trước, điểm thấp nhất của vết cách mặt đất 48cm. Mặt ngoài phía dưới sau cùng cạnh bên phải thùng xe có vết trượt, mài sạt, bề mặt bám dính chất màu đen, xanh trên diện (73x5)cm, có hướng từ sau về trước, điểm thấp nhất đầu vết cách mặt đất 90cm. Cuối vết kết thúc tại tai móc thứ 3 trên cạnh thùng xe theo thứ tự từ trước về sau. Trong điểm này mặt ngoài ốc định vị bên dưới thứ nhất từ sau về trước bị mài vẹt theo hướng từ sau về trước, từ trên xuống dưới KT (0,8x0,8)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 92,5cm. Mặt sau ngoài ốc định vị thứ 3, thứ 4 tính từ dưới lên trên của cạnh thành thùng cửa phía sau bên phải có vết trượt bề mặt bám dính chất màu xanh trên diện (7x0,3)cm, có hướng từ sau về trước, điểm thấp nhất của vết cách mặt đất 100cm. Cạnh ngoài viền bên phải cụm đèn chiếu hậu, xi nhan phía sau bên phải có vết mài sạt in hằn hình các đường vân nhỏ chạy song song trên diện (11,5x5,5)cm hướng từ sau về trước. Điểm thấp nhất của vết cách mặt đất 64cm. Kiểm tra bên trong thùng xe: Không có hàng hóa. Kiểm tra bên trong ca bin xe: Tại vị trí chính giữa hệ thống bảng điện tử có 01 camera hướng về phía trước, kiểm tra bên trong camera có 01 thẻ nhớ màu xanh đen, một mặt có dòng chữ “Netac” loại 32 GB, một mặt có dãy chữ số “TB16GBABB0010A”, camera hoạt động bình thường (camera tương ứng vị trí gương chiếu hậu bên trong cabin). Hệ thống lái, đèn, còi, hệ thống phanh hoạt động bình thường, còn hiệu lực.
- Xe môtô BKS 18K1-296.xx: Toàn bộ đầu xe, thân xe, hai bánh bám dính bụi, bùn đất. Cần gương chiếu hậu bên phải chuyển động tự do, không có gương trên cần gương này. Cần gương chiếu hậu bên trái chuyển động tự do. Ốp cao su phía dưới gáo gương chuyển động xoay tròn tự do rách rời bề mặt trượt sạt bám dính chất màu nâu dạng đất trên diện (5x3)cm, vết không rõ chiều hướng. Cạnh trước cần gương ở trạng thái bình thường có vết trượt mài sạt bám dính chất màu trắng KT (1x0,3)cm, có hướng từ trước về sau, từ trái sang phải. Điểm gần nhất cách chân gương 10,5cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 114,5cm, mặt gương không còn, ốp gương có nhiều vết trượt xước không rõ chiều hướng. Cạnh trước ngoài đầu lõi kim loại tay lái bên trái có vết mài sạt kim loại KT (1,5x0,3)cm, có hướng từ trước về sau, điểm thấp nhất cách mặt đất 97cm. Cạnh ngoài sau đầu mút tay phanh bên trái có vết mài sạt sáng kim loại KT (1,2x0,3)cm hướng từ dưới lên trên, từ trái qua phải, điểm thấp nhất cách mặt đất 89,5cm, đầu vết này cách đầu vết ở đầu lõi kim loại tay lái bên trái 12,5cm. Ốp nhựa xung quanh đồng hồ công tơ mét bị bung bật các chốt ngàm, nứt vỡ nhựa. Toàn bộ mặt trước ngoài ốp nhựa ngay phía trên cụm đèn pha có vết trượt bám dính bụi đất trên diện (29x12,5)cm, vết có hướng theo nhiều chiều hướng khác nhau. Ốp nhựa mặt nạ đầu xe bị bung bật khỏi vị trí ban đầu. Cụm đèn xi nhan trước bên phải, cánh yếm bên phải bị bật khỏi vị trí ban đầu, liên kết với xe bằng dây điện. Cạnh trước ngoài cánh yếm bên trái bám dính bụi đất. Trong diện này tại vị trí phía trước mặt ngoài cánh yếm có vết mài sạt, rách nilon trên diện (10x1,5)cm. Bề mặt bám dính chất màu trắng nghi sơn, vết có hướng từ trước về sau. Điểm thấp nhất của vết cách mặt đất 63,5cm. Ốp nhựa khung xe phía trước phần tiếp giáp với cánh yếm này bị vỡ và bám dính nhiều tổ chức màu nâu dạng lá cỏ và bụi đất.+ Mặt ngoài cạnh trước dưới cánh yếm bên phải có vết nứt vỡ nhựa, mài sạt KT (34x13)cm, có hướng từ trước về sau. Chắn bùn bánh trước phần nửa phía trước bị nứt tách nhựa bề mặt bám dính, trượt bụi theo nhiều chiều hướng khác nhau. Ốp kim loại giảm xóc bên phải bánh trước phần phía trên có vết nứt hở chảy dầu, điểm nứt cách cạnh trên cùng của ốp này 2,2cm. Toàn bộ sườn xe bên trái tương ứng vị trí sàn xe, để chân phía sau, lốc máy có vết trượt mài sạt, bề mặt bám dính các tổ chức dạng bụi đất và cỏ cây trên diện (100x40)cm, vết có hướng từ trước về sau, từ dưới lên trên. Cạnh ngoài bên trái tay xách nâng xe tương ứng với vị trí góc lượn có vết trượt mài sạt kim loại bề mặt bám dính chất màu xanh, màu đen trên diện (19x0,3)cm, vết có hướng từ trước về sau, điểm thấp nhất của vết cách mặt đất 72cm. Đầu vết cách đầu phía trước bên trái của tay xách này 12,5cm. Toàn bộ mặt ngoài sườn xe bên phải tương ứng vị trí ốp nhựa trên dưới sàn xe, ốp nhựa để chân phía sau, ốp kim loại bảo vệ ống xả có vết trượt mài sạt vỡ nhựa móp méo kim loại trên diện (110x10)cm, vết có hướng từ trước về sau, từ dưới lên trên. Móc treo sàn xe có treo 01 mũ bảo hiểm màu ghi xám, loại mũ không có hàm có kính. Kiểm tra mũ này tại vị trí mặt ngoài phía trên bên trái đỉnh mũ có vết trượt mài sạt, bề mặt bám dính chất màu xanh, đen trên diện (20x5)cm, có hướng từ trước về sau, từ phải sang trái. Điểm gần nhát đầu vết cách ốc định vị phía trên bên phải kính chắn gió 16,5cm. Hệ thống phanh còn hiệu lực, còi đèn còn hoạt động.
Ngày 17/11/2022 Cơ quan CSĐT Công an huyện B đã trưng cầu Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Nam xác định nguyên nhân tử vong của ông Đinh Trọng C do bị tai nạn giao thông ngày 17/11/2022. Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 696/KL-KTHS ngày 07/12/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hà Nam kết luận:
“1. Các kết quả chính - Các vết rách, lóc, sây sát, xước da, tụ máu tại vùng lưng, tay phải, chân trái.
- Gãy 1/3 trên thân xương ức, gãy rạn xương sườn VI bên trái.
- Khoang màng phổi phải chức khoảng 1500ml máu loãng lẫn máu đông. Dập, rách nhu mô thùy dưới phổi phải. Niêm mạc khí phế quản sung huyết, xuát huyết; trong lòng phế quản gốc bên phải có nhiều dịch máu lẫn máu cục và dịch bọt.
- Tụ máu mặt trước màng ngoài tim và mặt sau tâm nhĩ phải. Khoang màng tim có khoảng 50ml dịch máu.
- Ổ bụng chứa khoảng 500ml máu loãng lẫn máu đông. Vỡ phức tạp toàn bộ thùy gan phải. Các tạng khác trong ổ bụng không phát hiện tổn thương.
- Xét nghiệm nồng độ Ethanol (cồn) trong máu: Âm tính.
2. Kết luận Nguyên nhân tử vong của ông Đinh Trọng C: Đa chấn thương (chấn thương ngực kín, chấn thương bụng kín)”.
Ngày 22/11/2022 Cơ quan CSĐT Công an huyện B có văn bản đề nghị Trung tâm đăng kiểm Phòng Giao thông vận tải Sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Nam giám định tình trạng an toàn kỹ thuật của xe ôtô BKS 48H-004.xx. Tại Biên bản kiểm tra tình trạng kỹ thuật xe ôtô số 26/BBKT-ĐK ngày 22/11/2022 của Trung tâm đăng kiểm Phòng Giao thông vận tải - Sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Nam kết luận:
“Tại thời điểm kiểm tra, xe ôtô biển số 48H-004.xx có:
+ Hệ thống lái có hiệu lực và đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật.
+ Hệ thống phanh chính và phanh đỗ đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật.
+ Hệ thống đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu, còi xe đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật”.
Ngày 20/02/2023 Cơ quan CSĐT Công an huyện B trưng cầu Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Hà Nam giám định dấu vết cơ học qua hồ sơ để xác định xe ôtô BKS 48H-004.xx có va chạm với xe môtô BKS 18K1-296.xx và người ông Định Trọng C không? Vị trí va chạm đầu tiên, chiều hướng chuyển động của các phương tiện tại thời điểm xảy ra va chạm; vị trí va chạm của các phương tiện trên mặt đường? Tốc độ của các phương tiện ngay trước khi xảy ra tai nạn. Tại Bản kết luận giám định số 121/KL-KTHS ngày 06/3/2023 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Nam kết luận:
“1. Dấu vết va chạm:
- Vết trượt, lõm có hướng từ sau về trước, điểm thấp nhất của vết cách mặt đất 86cm tại mặt ngoài phía dưới cạnh bên phải thùng xe tại vị trí cách cạnh đầu thùng phía trước 160cm về phía sau bề mặt vết bám dính chất màu đen; cách đầu vết này 31 cm về phía sau có vết trượt lõm, bề mặt bám dính chất màu đen có hướng từ sau về trước, từ dưới lên trên, điểm thấp nhất cách mặt đất 94cm trên xe ôtô biển số 48H-004.xx phù hợp với vết mài sạt kim loại có hướng từ trước về sau, điểm thấp nhất cách mặt đất 97cm tại cạch trước ngoài đầu ốp kim loại tay lái bên trái trên xe môtô biển số 18K1-296.xx.
- Vết trượt, mài sạt, bong tróc, nứt vỡ ma tít trên diện (30x7)cm có hướng từ sau về trước, điểm thấp nhất cách mặt đất 48cm tại cạch ngoài phía trước chắn bùn bánh sau bên phải xe ôtô biển số 48H-004.xx phù hợp với vết mài sạt, rách nilon dán trên diện (10x1,5)cm bề mặt bám dính chất màu trắng nghi sơn tại cạnh trước ngoài cánh yếm bên trái có hướng từ trước về sau, điểm thấp nhất cách mặt đất 63,5cm trên xe môtô biển số 18K1-296.xx.
2. Căn cứ vào dấu vết để lại trên phương tiện xe ôtô biển số 48H-004.xx và dấu vết trên từ thi ông Đinh Trọng C được ghi nhận trong hồ sơ gửi giám định không đủ cơ sở xác định xe ôtô biển số 48H-004.xx và người ông Đinh Trọng C có va chạm với nhau.
3. Căn cứ vào các dất vết, vật chứng ghi nhận trong hồ sơ gửi giám định thì thời điểm xảy ra va chạm xe môtô biển số 18K-296.xx và xe ôtô biển số 48H- 004.xx chuyển động cùng chiều.
4. Căn cứ vào các dấu vết, vật chứng ghi nhận trong hồ sơ gửi giám định thì vị trí va chạm giữa xe môtô biển số 18K1-296.xx và xe ôtô biển số 48H-004.xx ở trước vết số 2 (vị trí xe môtô biển số 18K1-296.xx) về phía Nam Định ghi nhận trong biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường thuộc làn đường trong cùng giáp hệ thống hộ lan chiều đường Nam Định - Phủ Lý.
5. Không đủ cơ sở xác định tốc độ của xe môtô biển số 18K1-296.xx và xe ôtô biển số 48H-004.xx ngay trước khi xảy ra tai nạn” (bút lục số 38-39).
Ngày 24/02/2023 Cơ quan CSĐT Công an huyện B yêu cầu Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện B xác định trị giá thiệt hại của chiếc xe môtô BKS 18K1-296.xx bị hư hỏng sau vụ tai nạn giao thông ngày 17/11/2022. Tại Bản kết luận định giá tài sản số 11/KL-HĐĐG ngày 26/02/2023 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện B kết luận: “Trị giá thiệt hại của 01 (một) xe môtô BKS: 18K1-296.xx, màu sơn: Vàng Nâu, nhãn hiệu HONDA, số máy: JF45E0684613, số khung: RLHJF4515FY633647, số loại LEAD, xe đã qua sử dụng là: 1.670.000 đồng (Một triệu sáu trăm bảy mươi nghìn đồng)”.
Tại Cáo trạng số 34/CT - VKS - TA ngày 10/4/2023, Viện kiểm sát nhân dân huyện B, tỉnh Hà Nam đã truy tố Nguyễn Đình K về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.
Tại phiên toà, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện B đã đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ: Điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65; Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Đình K phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Xử phạt bị cáo từ 01 năm 06 tháng tù đến 02 năm tù nhưng cho hưởng án treo; thời gian thử thách từ 03 năm đến 04 năm. Không áp dụng hình phạt bổ sung cấm hành nghề hoặc làm công việc lái xe đối với bị cáo. Trả lại bị cáo giấy phép lái xe. Tịch thu tiêu huỷ 01 thẻ nhớ.
Tại phiên tòa, bị cáo K đã khai nhận hành vi vi phạm pháp luật khi lái xe ô tô như nội dung vụ án đã nêu ở trên và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét đến hoàn cảnh gia đình, nhân thân và việc tích cực bồi thường thiệt hại để giảm nhẹ hình phạt, tạo điều kiện cho bị cáo được hưởng án treo để có điều kiện chăm lo cho gia đình. Bị cáo xác định trước khi gây tai nạn, bị cáo không có công việc ổn định, việc lái xe thuê cho anh K chỉ là thời vụ, hai bên không ký hợp đồng; do vậy bị cáo đề nghị được trả lại giấy phép lái xe đã bị tạm giữ.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Về các quyết định tố tụng của Cơ quan CSĐT Công an huyện B; Viện kiểm sát nhân dân huyện B và hành vi tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử vụ án là đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự; bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có khiếu nại gì về quyết định tố tụng, hành vi tố tụng.
[2] Về tội danh: Khoảng 14 giờ 45 phút ngày 17/11/2022, bị cáo Nguyễn Đình K (đã có giấy phép lái xe hạng C theo quy định) điều khiển xe ôtô BKS 48H-004.xxx đi đến Km 76+300 Quốc lộ 21B thuộc địa bàn thôn T, xã Đ, huyện B, tỉnh Hà Nam. Do không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, và điều khiển xe đi không đúng làn đường nên bị cáo K đã để thành thùng bên phải xe ôtô va vào xe môtô BKS 18K1-296.xx do ông Đinh Trọng C điều khiển đang đi phía trước cùng chiều ở làn đường dành cho xe thô sơ làm xe môtô bị ép vào thành lan can phòng hộ bên phải chiều đường Nam Định - Phủ Lý và đổ ra đường, hậu quả ông C bị tử vong, gây thiệt hại về tài sản trị giá 1.670.000 đồng.
Hành vi này của bị cáo K đã vi phạm quy định tại khoản 23 Điều 8, khoản 1 Điều 9, khoản 2 Điều 13 Luật giao thông đường bộ. Do đó bị cáo Nguyễn Đình K đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.
[3] Về tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự:
- Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, bị cáo được hưởng tình tiết “Người phạm tội tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại”, “Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” và “Đại diện bị hại đề nghị giảm nhẹ hình phạt; là lao động chính trong gia đình” theo các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.
- Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, bị cáo không phải chịu tình tiết nào.
[4] Về hình phạt: Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội;
vi phạm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông đường bộ gây tai nạn giao thông với hậu quả chết người. Hành vi phạm tội của bị cáo gây tổn hại lớn đến tinh thần cho gia đình bị hại. Tuy nhiên xét thấy sau khi gây tai nạn bị cáo đã tích cực bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân và được đại diện gia đình nạn nhân đề nghị giảm nhẹ hình phạt; bị cáo có nơi cư trú rõ ràng và lần đầu phạm tội với lỗi vô ý, đã nhận thức được lỗi của mình và ăn năn hối cải; bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn và là lao động chính trong gia đình có xác nhận của chính quyền địa phương. Do vậy Hội đồng xét xử thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà chỉ cần tuyên một mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội, giao bị cáo cho UBND xã nơi bị cáo cư trú giám sát giáo dục cũng đủ để răn đe và cải tạo bị cáo.
[5] Về hình phạt bổ sung: Xét việc bị cáo lái xe thuê cho anh K là công việc thời vụ, không ổn định, không mang lại thu nhập chính cho bị cáo. Bị cáo là lao động chính trong gia đình và có hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn; lái xe ô tô không phải là nghề nghiệp của bị cáo do vậy Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là cấm hành nghề hoặc làm công việc lái xe ô tô đối với bị cáo.
[6] Về trách nhiệm dân sự: Sau khi gây tai nạn, bị cáo K và anh K đã tự nguyện bồi thường cho gia đình ông C 150.000.000 đồng; đại diện hợp pháp của gia đình ông C đã nhận số tiền trên và không có yêu cầu đề nghị gì về phần bồi thường trách nhiệm dân sự. Do vậy Hội đồng xét xử không giải quyết vấn đề này.
[7] Về xử lý vật chứng, phương tiện, tài liệu trong vụ án:
- Quá trình điều tra xác định xe ôtô BKS 48H-004.xx cùng 01 Chứng nhận đăng ký xe ôtô BKS 48H-004.xx, 01 Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của xe ôtô BKS 48H-004.xx, 01 Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ôtô BKS 48H-004.xx là tài sản, tài liệu hợp pháp của anh Trần Trọng K; xe môtô BKS 18K1-296.xx cùng 01 Chứng nhận đăng ký xe môtô BKS 18K1-296.xx là tài sản, tài liệu hợp pháp của bà Đặng Thị H là vợ của ông C; 01 Giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Đinh Trọng C là tài liệu hợp pháp của ông C. Cơ quan CSĐT Công an huyện B đã trả lại các tài sản, tài liệu cho chủ sở hữu hợp pháp và người đại diện của ông C là phù hợp với quy định của pháp luật.
- Đối với 01 Giấy phép lái xe hạng C mang tên Nguyễn Đình K có giá trị đến ngày 12/3/2023 là tài liệu hợp pháp của bị cáo K. Do không bị áp dụng hình phạt bổ sung là cấm hành nghề hoặc làm công việc lái xe đối với bị cáo nên Hội đồng xét xử trả lại giấy phép lái xe cho bị cáo K.
- Đối với thẻ nhớ màu xanh - đen, loại 32 GB thu từ cam hành trình của xe ôtô BKS 48H-004.xx. Qua kiểm tra không lưu hình ảnh, dữ liệu gì; xét đây là tài sản của anh K và anh K không yêu cầu nhận lại nên tịch thu tiêu huỷ.
[8] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu theo quy định.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65; Điều 47 Bộ luật Hình sự.
Áp dụng điểm a khoản 3 Điều 106; Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự.
Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội khoá 14.
1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Đình K phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
2. Xử phạt bị cáo Nguyễn Đình K 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo; thời gian thử thách là 03 (ba) năm kể từ ngày tuyên án (24/5/2023).
Giao bị cáo Nguyễn Đình K cho Ủy ban nhân dân xã N, huyện N, tỉnh Nam Định giám sát, giáo dục.
Trong thời gian thử thách của án treo; bị cáo K phải thực hiện nghĩa vụ theo quy định tại Điều 87 Luật Thi hành án hình sự. Nếu bị cáo K vắng mặt tại nơi cư trú hoặc thay đổi nơi cư trú thì phải thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo K cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Toà án có thể quyết định buộc bị cáo K phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
3. Về tài liệu tạm giữ: Trả lại bị cáo Nguyễn Đình K giấy phép lái xe số 190170015xxx do Sở Giao thông vận tải tỉnh Thái Nguyên cấp. (Giấy phép lái xe được để trong hồ sơ vụ án).
Tịch thu tiêu huỷ thẻ nhớ màu xanh - đen, loại 32 GB trên thân thẻ nhớ có dòng chữ “Netac”. (Thẻ nhớ được để trong hồ sơ vụ án và chuyển Cơ quan Thi hành án dân sự khi án có hiệu lực pháp luật).
4. Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Nguyễn Đình K phải nộp 200.000 đồng.
Án xử công khai; báo cho bị cáo K biết được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Báo cho bà H biết được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã T, huyện N, tỉnh Nam Định.
Bản án 32/2023/HS-ST về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ
Số hiệu: | 32/2023/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Huyện Bình Lục - Hà Nam |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 24/05/2023 |
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về