TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BẮC BÌNH, TỈNH BÌNH THUẬN
BẢN ÁN 32/2022/HS-ST NGÀY 17/03/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 17 tháng 3 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 15/2022/TLST-HS, ngày 28 tháng 01 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 21/2022/QĐXXST-HS ngày 01 tháng 3 năm 2022 đối với bị cáo:
Đỗ Ngọc T, sinh ngày 10 tháng 5 năm 1982 tại tỉnh Quảng Ngãi.
Nơi cư trú: Thôn Bình Thanh, xã Trà Bình, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi. Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không;
Trình độ học vấn: Lớp 06/12; Nghề nghiệp: Lái xe; Con ông Đỗ Ngọc T, sinh năm 1942 và bà Phan Thị Y, sinh năm 1950 (đã chết); Vợ: Nguyễn Thị S, sinh năm 1984; Con: Có 02 con, lớn nhất sinh năm 2011, nhỏ nhất sinh năm 2016; Tiền án, tiền sự: Không; bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.
- -Bị hại: Nguyễn Văn Tr (Đã chết)
Người đại diện hợp pháp cho bị hại: Bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1963 (Có mặt) Địa chỉ: Thôn Bình S, xã Bình T, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận.
- Bị đơn dân sự: Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên dịch vụ vận tải Hoàng Huy mặt)
Người đại diện theo pháp luật: Ông Phạm Hồng Th, sinh năm 1974 (Vắng Địa chỉ: Xóm 25, thôn Vĩnh A, xã Phổ Khách, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.
- Người làm chứng:
1.Anh Nguyễn Văn C, sinh năm 1977 (Vắng mặt) Địa chỉ: Tổ dân phố Nhọ Lâm, ph Phổ Hòa, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.
2. Anh Phạm Văn Kh, sinh năm 1996 (Vắng mặt) Địa chỉ: Thôn Bình S, xã Bình T, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Vào khoảng 17giờ 00 phút ngày 18/4/2021, bị cáo Đỗ Ngọc tỉnh có giấy phép lái xe hạng E, số/No: 790136785411 do Sở giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/10/2017 cùng với Nguyễn Văn Cửu được lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên DVVT Hoàng Huy giao xe ô tô khách 76B-012.15 để chở 18 hành khách từ bến xe Ngã Tư Ga, thuộc Q. 12 Tp. Hồ Chí Minh về tỉnh Quảng Ngãi. Khi xuất bến thì Nguyễn Văn C điều khiển xe ô tô, khoảng 19 giờ 00 cùng ngày đến huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai thì Nguyễn Văn C giao xe ô tô khách nói trên lại cho Đỗ Ngọc Tỉnh điều khiển tiếp tục chở khách về Quãng Ngãi. Đến khoảng gần 22 giờ 00 cùng ngày, xe ô tô khách do Đỗ Ngọc Tỉnh điều khiển chạy đến gần đoạn đường thuộc Km 1667 + 300m QL1A thuộc thôn Bình S, xã Bình T, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận, trên đoạn đường này không có biển báo hiệu nguy hiểm, không có biển báo giới hạn tốc độ và không có biển báo khu vực đông dân cư, Tỉnh điều khiển xe ô tô chạy trên làn đường dành cho xe ô tô với tốc độ khoảng 90km/giờ (theo lời khai của Tỉnh). Cùng lúc này, bị hại Nguyễn Văn Tr vừa uống cà phê xong với bạn là Phạm Văn Kh ở quán cà phê Hoài Thu cùng đi ra trước quán. Tr nhìn thấy có 01 cái nón kết nằm ở sát vạch kẻ phân chia làn đường dành cho ô tô và làn hỗn hợp dành cho xe ô tô - xe mô tô bên phần đường phải hướng Phan Thiết – Phan Rang. Tr nói với Kh "có cái nón ngoài đường kìa" rồi băng nhanh ra đường để lượm cái nón trên. Đúng lúc này, tỉnh điều khiển xe ô tô khách 76B-012.15 chạy đến nhưng do phía phần đường hướng ngược chiều có nhiều xe ô tô pha đèn thẳng vào đầu xe ô tô do tỉnh điều khiển làm cho tầm nhìn của tỉnh bị hạn chế do chóa mắt nên tỉnh điều khiển xe ô tô biển số 76B- 012.15 chuyển sang làn hỗn hợp dành cho xe ô tô và mô tô. Trong khi đang điều khiển xe ô tô chuyển làn đường thì tỉnh vẫn bị chóa mắt nên tỉnh không nhìn thấy Tr đang băng ra đường, do đó tỉnh vẫn giữ nguyên tốc độ xe (90km/h) chạy về phía trước. Khi tỉnh phát hiện thấy Tr (cách khoảng 30m) đang chuẩn bị cúi xuống nhặt cái nón gần sát vạch kẻ phân chia làn đường dành cho xe ô tô và làn đường hỗn hợp dành cho xe ô tô - mô tô, thì Tỉnh đạp phanh giảm tốc độ xe, đồng thời đánh lái sang bên phải theo hướng di chuyển để né tránh. Nhưng do khoảng cách gần và tốc độ xe nhanh nên tỉnh điều khiển xe ô tô biển số 76B-012.15 tránh không kịp dẫn đến góc trước bên trái đầu xe ô tô biển số 76B-012.15 tung vào Nguyễn Văn Tr văng về phía trước và nằm chết trên làn đường hỗn hợp dành cho xe ô tô – mô tô, còn xe ô tô 76B-012.15 chạy thêm khoảng 55,09m thì dừng lại trên làn đường hỗn hợp dành cho xe ô tô-mô tô. (Bút lục số 79-82) * Tại biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 13/02/2021 xác định:
Hiện trường xảy ra tai nạn giao thông là đoạn đường thẳng, mặt đường bằng phẳng được trải nhựa màu đen, đoạn đường là khu vực ngoài khu đông dân cư. Giữa đường có dải phân cách cứng chia thành hai phần đường xe chạy; trên mỗi phần đường được chia thành ba làn đường; làn đường dành cho xe ô tô rộng 3,50m; làn đường dành cho xe ô tô và mô tô rộng 3,50m; làn đường dành cho xe mô tô và xe thô sơ rộng 2,0m.
Đặt số (1) và số (2) là vết phanh xe ô tô 76B-012.15; số (3) là vết máu; số (4) là vị trí nạn nhân; số (5) là tâm vùng mảnh vỡ; số (6) là vị trí bánh xe sau bên trái xe ô tô 76B-012.15; số (7) và số (8) là hệ thống vết cày.
Chọn chiều khám nghiệm hướng Phan Thiết đi Phan Rang, điểm mốc hiện trường là nhà số 68, thôn Bình S, xã Bình T, huyện Bắc Bình đo đến vị trí số (1) đầu vết phanh xe ô tô 76B-012.15 là 24,10m; Chọn mép đường phải làm lề chuẩn.
Mô tả hiện trường:
- Vị trí số (1) và số (2) là vết phanh xe ô tô 76B-012.15 dài 68,10m; xiên cong từ làn đường hỗn hợp xe ô tô-mô tô đến làn đường hỗn hợp xe mô tô-thô sơ; vết phanh rộng nhất là 0,55m và hẹp nhất là 0,50m; đầu vết phanh vị trí số (1) cách lề chuẩn là 5,25m; cuối vết phanh vị trí số (2) cách lề chuẩn là 1,15m.
- Vị trí số (3) là vết máu; vết máu rộng nhất là 1,60m; vết máu hẹp nhất là 0,05m. Đầu vết máu cách lề chuẩn là 5,45m và cách vị trí số (1) là 39,80m.
- Vị trí số (4) là nạn nhân nằm ngữa; đầu nạn nhân hướng vào dãi phân cách ; chân nạn nhân hướng vào lề đường; đầu nạn nhân cách lề chuẩn là 5,75m; gót chân phải nạn nhân cách lề chuẩn là 4,25m, cách vị trí số (2) là 8,20m và cách vị trí số (3) là 35,60m.
- Vị trí số (5) là tâm vùng mảnh vỡ, kích thước 22,90m x 7,70m; tâm vùng mảnh vỡ cách lề chuẩn là 5,35m và cách gót chân phải nạn nhân là 21,65m.
- Vị trí số (6) là vị trí bánh xe sau bên trái xe ô tô 76B-012.15, sau tai nạn nằm trên làn đường hỗn hợp dành cho xe ô tô-mô tô; tâm trực bánh xe sau bên trái cách lề chuẩn là 3,20m và cách gót chân phải nạn nhân là 55,90m; tâm trục bánh xe trước bên trái cách lề chuẩn là 2,80m; tâm trực bánh xe sau bên phải xe ô tô 76B-012.15 cách lề chuẩn là 0,80m; tâm trục bánh xe trước bên phải xe ô tô 76B-012.15 cách lề chuẩn là 0,55m.
- Vị trí số (7) và (8) là hệ thống vết cày đứt quãng dài 1,20m; rộng nhất là 0,16m; đầu vết cày số (7) cách lề chuẩn là 5,75m và cách vị trí số (1) là 25,60m;
cuối vết cày (8) cách lề chuẩn là 5,60m.
- Ngoài ra quan sát tại vị trí đoạn đường nơi xảy ra tai nạn, trên dãi phân cách cứng giữa đường có gắn các tấm chắn lóa được kết nối liên tục.
* Tại biên bản xác định hiện trường ngày 16/08/2021 xác định:
Hiện trường là khu vực Km1667+300, QL1A thuộc thôn Bình S, xã Bình T, huyện Bắc Bình. Đây là đoạn đường thẳng, có giải phân cách cứng chia đường thành hai chiều riêng biệt. Nơi xảy ra tai nạn không có biển báo hiệu nguy hiểm, không có biển báo hiệu giới hạn tốc độ và biển báo khu vực đông dân cư.
Chọn hướng xác định là hướng Phan Thiết đi Phan Rang. Hiện trường tai nạn nằm bên phần đường phải.
Cách thức tiến hành: Cho nhân chứng Phạm Văn Kh (sinh năm: 1996; cư trú: thôn Bình S, xã Bình T, huyện Bắc Bình) trực tiếp đến hiện trường xác định lại vị trí Kh đứng quan sát thấy sự việc tai nạn xảy ra; cho kh trực tiếp chỉ xác định vị trí nạn nhân Nguyễn Văn Tr đứng trước khi băng ra đường và vị trí Tr bị xe ô tô 76B-012.15 tông. Tiến hành đặt số, chụp ảnh, dùng thước đo xác định khoảng cách các vị trí. Kết quả như sau:
- Trên cơ sở kết quả khám nghiệm hiện trường lúc 23 giờ 10 phút ngày 18/04/2021 của Cơ quan CSĐT Công an huyện Bắc Bình tiến hành đo đạc dựng lại vị trí đầu vết phanh xe ô tô 76B-012.15 trên đường. Đặt số (1) là vị trí đầu vết phanh, cách lề đường phải 5,25m và cách trụ nhà ngoài cùng bên phải căn nhà số 68 thôn Bình S, xã Bình T, huyện Bắc Bình là 24,10m.
- Đặt số (2) là vị trí nạn nhân Nguyễn Văn Tr đứng trước khi băng ra đường; số (3) là vị trí nạn nhân Tr bị xe ô tô 76b-012.15 tông vào mà nhân chứng Phạm Văn Kh nhìn thấy. Vị trí số (2) cách vị trí số (1) về hướng Phan Rang là 8,1m; vị trí số (2) nằm trền lề xi măng trong lề phải, cách mép lề phải là 20cm; vị trí số (3) nằm trên làn đường hỗn hợp dành cho xe ô tô – mô tô, vị trí số (3) cách vị trí số (1) về hướng Phan Rang là 8,35m, cách lề phải là 5,2m.
- Vị trí nhân chứng Phạm Văn Kh ngồi trên xe mô tô quan sát thấy sự việc tai nạn nằm trên bề mặt cống thoát nước trong lề phải; đo từ vị trí kh ngồi trên xe mô tô đến vị trí số (2) là 1,4m, đến vị trí số (3) là 7m, vị trí Kh ngồi trên xe mô tô cách lề phải là 1m.
*Tại biên bản khám nghiệm phương tiện xe ô tô khách biển kiểm soát 76B-012.15 liên quan đến TNGT ngày 26/04/2021 xác định các dấu vết như sau:
- Rạn nứt 2/3 kính chắn gió phía trước bên trái kích thước 200cm x 115cm. Góc trái phía dưới kính chắn gió trước có vùng nứt bể móp lún hướng trước ra sau hình chảo kích thước 27cm x 21cm, tâm vết lún sâu 3,5cm và cách đất 135cm.
- Bể bung rời toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng, xinhan phía trước bên trái.
- Bung lệch ốp nhựa co đầu cản trước bên trái hướng trước ra sau, trên xuống dưới, phải qua trái dài 15cm. Đầu vết cách mép phải ốp nhựa 35cm; gần mép dưới ốp nhựa có vết rách ngang dài 37cm, đầu vết cách mép phải 24cm.
- Góc trái ốp nhựa bắt trước đầu xe có vùng rạn nứt kèm bong tróc S kích thước 38cm x 16cm, thấp nhất cách đất 85cm, vị trí gần nhất cách mép trái ốp nhựa 36cm, mép dưới vết có vết chà hướng trái qua phải, dưới lên trên kích thước 15cm x 6cm.
* Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 471/PY-PC09 ngày 05/05/2021 của Phòng PC 09 Công an tỉnh Bình Thuận kết luận nguyên nhân chết của Nguyễn Văn Tr:
1. Dấu hiệu chính qua giám định:
- Mảng hằn trầy xước da nông vùng trán, gò má phải - Vết thương toác da vùng khung chậu phải đến bẹn trái và vùng mu bàn chân phải - Gãy hở 1/3 dưới cánh tay trái - Gãy hở 1/3 giữa xương quay cánh tay trái - Gãy hở 1/3 dưới hai xương cẳng chân trái - Vỡ khung chậu phức tạp, vỡ ổ bụng 2. Nguyễn nhân chết: Sốc chấn thương nặng không hồi phục do đa chấn thương.
3. Kết luận khác: Nồng độ cồn trong máu: 183,03mg/100ml. (Bút lục số 35, 36) Đối với kết quả xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của Đỗ Ngọc tỉnh ngày 19/4/2021 của Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Bình Thuận là 83mg/dl: Bị cáo khai, sau khi xảy ra tai nạn, bị cáo cùng với Nguyễn Văn C uống mỗi người 04 lon sài gòn xanh tại công viên Cây Xanh thuộc khu phố Xuân An 2, thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình. Tại Công văn số 1168 ngày 29/12/2021, Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Bình Thuận trả lời: Không xác định được nồng độ ETHANOL (cồn) có trong máu của Đỗ Ngọc tỉnh trong khoảng thời gian từ 12 giờ 00 phút đến 22 giờ 00 phút ngày 18/4/2021 là còn hay không.
Về tang, vật chứng của vụ án: Cơ quan điều tra đã giao trả lại 01 xe ô tô khách biển số 76B-012.15 nhãn hiệu THACO, số đăng ký 022670, số khung RN5B24SACJN001526, số máy WP12.375E40*1418H105890*; 01 (một) thiết bị giám sát hành trình hiệu MODEL IST2; S/N: 013694; màu đen của xe ô tô 76B- 012.15; 01 (một) Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của xe ô tô 76B- 012.15 (loại bản gốc); 01 (một) Giấy chứng nhận kiểm định của xe ô tô 76B- 012.15 (loại bản gốc); 01 (một) Giấy biên nhận thế chấp của Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn (loại bản gốc); 01 (một) chứng nhận đăng ký xe ô tô 76B-012.15 (loại bản phô tô có công chứng) cho ông Phạm Hồng Th.
Đối với Giấy phép lái xe số 790136785411, hạng A1, E của Đỗ Ngọc tỉnh do Sở giao thông vận tải Tp, Hồ Chí Minh cấp và 01 UBS lưu trữ 02 đoạn phim ghi lại diễn biến vụ tai nạn đã chuyển kèm theo hồ sơ vụ án.
Về phần dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra, gia đình nạn nhân Nguyễn Văn Tr yêu cầu bồi th số tiền 100.000.000 đồng (một trăm triệu đồng). Bị cáo Đỗ Ngọc tỉnh đã bồi th đủ số tiền nói trên,đại diện bị hại làm đơn đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo và không yêu cầu bồi th gì thêm.
Tại Cáo trạng số 19/CT-VKS-HBB ngày 28/01/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Bình truy tố bị cáo Đỗ Ngọc tỉnh về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Bình giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38, Điều 54, Điều 65 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Đỗ Ngọc tỉnh từ 06 đến 09 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 12 tháng đến 18 tháng.
Về vật chứng: Áp dụng khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự trả lại cho bị cáo giấy phép lái 790136785411, hạng A1, E của Đỗ Ngọc tỉnh do Sở giao thông vận tải Tp. Hồ Chí Minh cấp ngày 24/10/2017.
Về trách nhiện dân sự: Đại diện của bị hại không yêu cầu gì thêm nên đề nghị HĐXX không xét.
Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng truy tố, mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, đại diện bị hại cũng xin bãi nại cho bị cáo.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bắc Bình, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Bình, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, đại diện bị hại, bị đơn dân sự không có ý kiến, không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.
Tại phiên tòa vắng mặt bị đơn dân sự, người làm chứng, căn cứ Điều 292, Điều 293 Bộ luật tố tụng hình sự Hội đồng xét xử tiến hành xét xử theo quy định.
[2] Trên cơ sở lời khai nhận tội của bị cáo trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa cùng với những tài liệu, chứng cứ khách quan khác có tại hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa Hội đồng xét xử có đủ cơ sở xác định:
Vào khoảng 22 giờ 00 phút ngày 18/4/2021 tại Km 1667+300m Quốc lộ 1A thuộc thôn Bình S, xã Bình T, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận, bị cáo Đỗ Ngọc tỉnh điều khiển xe ô tô biển số 76B-012.15 không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn khi bị đèn của xe ô tô chạy bên phần đường trái làm chóa mắt dẫn đến điều khiển xe ô tô biển số 76B-012.15 tung vào bị hại Nguyễn Văn Tr đang nhặt cái nón gần sát vạch kẻ phân chia làn đường dành cho xe ô tô và làn đường hỗn hợp dành cho xe ô tô - mô tô. Hậu quả làm bị hại Tr chết tại chỗ, xe ô tô biển số 76B-012.15 bị hư hỏng. Hành vi điều khiển xe ô tô của bị cáo vi phạm khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ và khoản 2 điều 5 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ Giao thông vận tải gây ra tai nạn làm chết người nên đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Do đó, Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố bị cáo về tội danh nêu trên là hoàn toàn đúng người, đúng tội và đúng quy định của pháp luật.
[3] Bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, biết được xe ô tô là phương tiện giao thông, là nguồn nguy hiểm cao độ. Khi điều khiển xe, lẽ ra bị cáo phải quan sát phía trước, khi tầm nhìn hạn chế bị cáo phải giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn, nhưng bị cáo vẫn giữ tốc độ điều khiển xe dẫn đến hậu quả làm chết người. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm, không chỉ gây nên cái chết cho bị hại, mà còn gây nên tình trạng mất trật tự an toàn giao thông đường bộ. Vì vậy, cần thiết phải xử lý bị cáo một mức án nghiêm khắc tương xứng với mức độ của hành vi phạm tội nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm chung.
[4] Về tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Quá trình điều tra vụ án và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bồi th thiệt hại cho gia đình bị hại, có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, đại diện của bị hại có đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Mặc khác, trong vụ án này bị hại cũng có một phần lỗi do thiếu quan sát dẫn đến vụ tai nạn xảy ra. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015. Sau khi vụ việc xảy ra, bị cáo chấp hành pháp luật và các quy định của địa phương tốt, có nơi cư trú rõ ràng nên xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cần giao về địa phương quản lý, giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội.
[5] Về trách nhiệm dân sự: Đại diện bị hại đã nhận tiền bồi th và không có yêu cầu bồi th gì khác nên không xem xét giải quyết.
[6] Về vật chứng của vụ án: Đối với xe ô tô khách biển số 76B-012.15 nhãn hiệu THACO, số đăng ký 022670, số khung RN5B24SACJN001526, số máy WP12.375E40*1418H105890*; 01 (một) thiết bị giám sát hành trình hiệu MODEL IST2; S/N: 013694; màu đen của xe ô tô 76B-012.15; 01 (một) Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của xe ô tô 76B-012.15; 01 (một) Giấy chứng nhận kiểm định của xe ô tô 76B-012.15; 01 (một) Giấy biên nhận thế chấp của Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn (loại bản gốc); 01 (một) chứng nhận đăng ký xe ô tô 76B-012.15 (loại bản phô tô có công chứng) đã xử lý trả lại cho ông Phạm Hồng Th là phù hợp nên không xem xét;
Đối với Giấy phép lái xe số 790136785411, hạng A1, E của Đỗ Ngọc tỉnh do Sở giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/10/2017 nên trả lại cho bị cáo Đỗ Ngọc T;
Đối với 01 UBS lưu trữ 02 đoạn phim ghi lại diễn biến vụ tai nạn tiếp tục lưu hồ sơ vụ án.
[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.
[8] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện bị hại, bị đơn dân sự được quyền kháng cáo theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.
Vì các lẽ trên;
QUYẾT ĐỊNH
1. Căn cứ: Điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51, Điều 38, Điều 54, Điều 65 Bộ luật hình sự;
Tuyên bố: Bị cáo Đỗ Ngọc tỉnh phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Xử phạt bị cáo Đỗ Ngọc tỉnh 06 (Sáu) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 12 (Mười hai) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (Ngày 17/3/2022).
Giao bị cáo Đỗ Ngọc tỉnh cho Ủy ban nhân dân xã Trà Bình, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát và giáo dục bị cáo.
Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.
Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 (Hai) lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
2. Về biện pháp tư pháp: Căn cứ khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự; Trả lại cho bị cáo Đỗ Ngọc tỉnh 01 giấy phép lái xe số 790136785411, hạng A1, E do Sở giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/10/2017.
3. Về án phí: Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Th vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.
Buộc bị cáo Đỗ Ngọc tỉnh phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.
4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện bị hại được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (17/3/2022). Bị đơn dân sự vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được Bản án hoặc Bản án được niêm yết theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 32/2022/HS-ST
Số hiệu: | 32/2022/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Huyện Bắc Bình - Bình Thuận |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 17/03/2022 |
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về