Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 32/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 32/2022/HS-PT NGÀY 02/03/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 02 tháng 3 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 153/2021/HSPT ngày 14 tháng 12 năm 2021 đối với bị cáo Nguyễn Văn H do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 54/2021/HS-ST ngày 11/11/2021 của Tòa án nhân dân huyện Thạch Hà, tinh Hà tĩnh.

- Bị cáo kháng cáo:

Nguyn Văn H; Sinh ngày 28/02/1998; Giới tính: Nam; Trú tại: Thôn 17, xã T, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Thiên chúa giáo; Quốc tịch: Việt Nam; Trình độ học vấn: 12/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Con ông Nguyễn Văn H và bà Nguyễn Thị Nh; Vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo tại ngoại tại địa phương, có mặt tại phiên tòa.

Vụ án còn có đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, nhưng không có kháng cáo, không bị kháng nghị nên Tòa án không triệu tập tham gia phiên tòa phúc thẩm.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa sơ thẩm, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Mặc dù không có giấy phép lái xe mô tô và trong máu có nồng độ cồn vượt mức quy định nhưng vào khoảng 22 giờ ngày 29/5/2021, tại Km 09+140 trên tuyến đường Quốc lộ 1A đoạn đường tránh thành phố Hà Tĩnh thuộc địa phận thôn B, xã T, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh, Nguyễn Văn H vẫn điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 38M1-278.53 chở phía sau anh Nguyễn Văn S, và khi vượt xe cùng chiều đã đi sang làn đường của xe chạy ngược chiều nên đã gây tai nạn giao thông với xe ô tô biển kiểm soát 29C- 909.72 kéo theo sơ mi rơ moóc biển kiểm soát 29R- 073.02 do anh Trần Xuân Th điều khiển. Hậu quả, làm anh Nguyễn Văn S tử vong tại chỗ, hai phương tiện hư hỏng một số bộ phận.

Với hành vi phạm tội trên, tại bản án số: 54/2021/HS-ST ngày 11/11/2021 của Tòa án nhân dân huyện H, tỉnh Hà Tĩnh đã Quyết định: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ vào điểm a, b khoản 2 Điều 260; Điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54; Điều 38 BLHS: Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H 25 (Hai mươi lăm) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án.

Án sơ thẩm còn tuyên về án phí; tuyên quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Trong hạn luật định, ngày 17/11/2021 bị cáo Nguyễn Văn H có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo vẫn giữ nguyên nội dung kháng cáo, bị cáo khai và thừa nhận hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung của bản án sơ thẩm.

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố xét xử phúc thẩm vụ án đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự, sửa bản án sơ thẩm, giảm cho bị cáo 06 tháng tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Theo lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp với các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử phúc thẩm thấy hành vi phạm tội của bị cáo có đủ yếu tố cấu thành của tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại điểm a, b khoản 2 điều 260 của Bộ luật hình sự, theo đó bản án hình sự sơ thẩm số 54/2021/HS-ST ngày 11/11/2021 của Tòa án nhân dân huyện H, tỉnh Hà Tĩnh quyết định tuyên bố bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là đúng người, đúng tội, có căn cứ, đúng pháp luật.

[2] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của bị cáo là do tham gia giao thông nhưng không có giấy phép lái xe theo quy định, trước khi tham gia giao thông đã sử dụng rượu, tránh, vượt trái phép, sai phần đường dẫn đến việc không kịp xử lý nên đã gây tai nạn làm cho bị hại tử vong, tai nạn xảy ra lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo. Vì vậy, việc tòa án cấp sơ thẩm xử phạt tù giam đối với bị cáo là hoàn toàn chính xác và nghiêm minh.

Tuy nhiên, sau khi tai nạn xẩy ra, bị cáo và gia đình cũng đã khắc phục bồi thường về phần dân sự đầy đủ theo yêu cầu của đại diện gia đình bị hại, bản thân bị cáo là một người tốt, đã từng viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự, chưa có tiền án tiền sự, bị cáo và bị hại là bạn bè chơi thân với nhau, do chở nhau đi chơi cùng trên một chiếc xe nên đã bị tai nạn. Sau khi xét xử sơ thẩm đại diện gia đình bị hại cũng đã có đơn xin cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo, hiện bị cáo bị mất 55% sức khỏe, đang bị liệt, không tự đi lại được mà phải ngồi xe lăn, mọi sinh hoạt ăn uống vệ sinh cá nhân còn phải có người chăm sóc. Vì vậy, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm xét thấy cần xem xét giảm cho bị cáo 09 tháng tù để cho bị cáo có điều kiện cải tạo, sớm được ra tù, giúp đỡ gia đình là cũng đủ nghiêm để cải tạo giáo dục đối với bị cáo.

[3] Bị cáo kháng cáo được chấp nhận nên không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

[1] Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm c khoản 1 điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự.

Chấp nhận một phần đơn kháng cáo của bị cáo sửa bản án hình sự sơ thẩm.

[2] Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ vào điểm a, b khoản 2 Điều 260; Điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54; Điều 38 BLHS: Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H 16 (mười sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án.

[3] Về án phí: Căn cứ điều 135, 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 bị cáo không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị, có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị phúc thẩm.

[4] Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

203
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 32/2022/HS-PT

Số hiệu:32/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;